[Funland] Ký sự của lính giàn khoan

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,232
Động cơ
237,845 Mã lực
Tuổi
47
DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ Dịch vụ - Khoa học kỹ thuật, phục vụ mục đích dân sự trên biển. DK1 được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cách đất liền khoảng 250-350 hải lý và vùng biển phía Đông Nam của Tổ quốc, trong đó có tỉnh Cà Mau.

Nhiệm vụ của các nhà giàn là lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong vùng; đặt trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân... Nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất của DK1 là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa. Nhà giàn DK1 sừng sững giữa biển trời như một cột mốc đánh dấu chủ quyền thềm lục địa không thể phủ nhận của Việt Nam, hiện đang được những người lính Hải quân ngày đêm canh giữ.


Nhà giàn DK1 được xây dựng hiện đại giữa thềm lục địa phía Nam, vừa làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân, vừa khẳng định sức mạnh làm chủ vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Hằng năm có rất nhiều đoàn công tác ra thăm và làm việc tại các nhà giàn (Trong ảnh Bộ tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng đoàn ra thăm nhà giàn DK1/14, trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc). Ảnh: Huỳnh Lâm.


Cầu dẫn nối liền Nhà giàn cũ với Nhà giàn thế hệ mới được xây dựng rất kiên cố, giúp cho cán bộ chiến sĩ trên nhà giàn yên tâm công tác. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Mỗi nhà giàn hiện nay có hơn 100 tấm pin năng lượng mặt trời, đủ cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt liên tục 3-5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Nhà giàn DK1 được được phủ sóng mạng điện thoại Vinasat, truyền hình K… Nhờ vậy, mọi tình hình ở đất liền cũng như ở biển đảo được nhanh chóng cập nhật. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Tận dụng nước ngọt để trồng rau xanh trên nhà giàn, cải tạo bữa ăn cho người lính. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Bộ tư lệnh Hải Quân làm Lễ tưởng niệm những chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Lâm.
Em nói thay cho người quen ở DK1/10 ngày trước, là anh em muốn được đầu tư giàn mới như mấy DK1 khác sớm :)
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,717
Động cơ
524,940 Mã lực
Góp vui với các cụ. Cá thu bè mắc câu.
Nếu các cụ được ngắm nó lao vun vút dưới nước, lượn qua các đám san hô để bắt cá con, cả thân, vây ánh lên xanh biếc màu cổ vịt, thì chắc các cụ cũng ngẩn người như em vậy. :)
_DSC4466-rszd.jpg
 

Kia_fote

Xe điện
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,382
Động cơ
411,463 Mã lực
Giữa biển nước mệnh mông mà lắp được cái giàn lên thì tài thật các cụ nhỉ.
Lắp cái giàn đã nhằm nhò gì so với khoan xuống lòng đất 5-6km cụ ơi. Cụ coi cái giếng ở quê sâu tầm 5-10m đã ghê. Mà đây là 5-6000m :)). Quá giỏi và siêu.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,829
Động cơ
554,936 Mã lực
Chích xong rồi. Về nhà em rảnh rang bốt tiếp:
TỔNG CỤC ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG KHU VỰC II- GỌI TẮT LÀ TỔNG CỤC 2.

FB_IMG_1627121891246.jpg


Tổng cục II thì anh em nghe tiếng đã lâu, nhưng chả bao giờ thấy nổi lên thì cũng đừng buồn,TC II là an ninh nên bí mật, nghe nói rằng trên mỗi tàu nổi có ít nhất 2 đặc vụ cục 2 nằm vùng, trên tàu ngầm thì nhiều hơn, các lĩnh vực khác cũng có. Có khi ngoài đặc vụ ăn lương chính ngạch còn có cộng tác viên ngoại biên, cảm tình viên, hay, ngay cả những người làm ở các vị trí nhạy cảm, một vài lần vô tình cũng đã làm việc cho TC 2 . Giàn khoan tất nhiên có rồi,vì mấy cái này giá trị nó lớn, lại in ra tiền nên phải có giám sát. Một giàn khoan có giá từ 50tr$ tới 200tr$ thì tương đương 1 con cá quả hay 1 em su30 rồi đấy, lại nằm ở khu vực hoàn lưu bão, công việc đặc thù, nơi làm việc đặc thù thì tất nhiên là có giám sát thật kỹ chứ.Thế tung đặc vụ vào đây làm gì? nghe ngóng thông tin, để tuyển mộ cộng tác viên,( công khai hay không công khai, vô tình hay hữu ý) .

Bên nước ngoài thì gọi đây là điệp viên , đặc vụ , nhưng bên ta thì gọi chung đám này dưới cái tên trinh sát ngoại tuyến. thế có trinh sát nội tuyến không? Có chứ, trinh sát nội tuyến chính là đám này, nhưng không cài ra bên ngoài mà cài ngay trong cơ quan, cài ngay trong các cơ quan hành chính, làm công việc đặc thù giống nhau: giám sát tư tưởng, bóp chết từ trong trứng nước những âm mưu mới thành lập, nó như những cảm biến vậy, sẽ báo động ngay khi tín hiệu quá tải xuất hiện.

Tổng cục 2 chuyên về trinh sát ngoại tuyến, không hoạt động trong nội địa nhiều. hầu hết nhân viên cài cắm trong các cơ sở quân sự, các cơ quan tổ chức có liên quan tới quốc phòng, các tuyến đầu như biển, đảo, hay vươn vòi xa hơn là những tổ chức nước ngoài, các NGO phi chính phủ, các tổ chức *********. phương thức thì rất linh hoạt, có khi mềm khi cứng, nhưng hạn chế tối đa đối đầu, âm thầm thu thập làm việc mà thôi.
Tôi tình cờ biết về tc2 khi mới về làm việc trên giàn khoan, sau đó thì quen biết quan hệ nhưng chưa bao giờ biết tới họ , cho tới một ngày một trinh sát tiếp cận và khai thác thông tin từ bản thân mình rất chuyên nghiệp( chi tiết xin theo dõi season 2 của series này nhé, mặc dù chưa biết khi nào viết xong) hehe.

Một ví dụ như sau:
Chuyện có khi rất tình cờ như này này:
có khi đi nhậu, gặp 1 chú rất chân thật , bạn của bạn mình nhậu cùng, chưa có đi giàn bao giờ, lại ham nghe chuyện lạ. Ban đầu hay lắm, em ngồi im, giữ vững tác phong người cộng-sản, nhất định không khai hai đồng chí trốn trong đống rơm,. Dưng mà, sao nói chuyện hay thế, ờ ờ, cái này anh cũng thích mà không có, hả em có à, ừ thôi mượn ngại lắm, .. ài em quê đâu? Thái bình à? ừ hồi ấy thái bình, nam định vào vũng tàu nhiều lắm,….. à thế ra em có người quen gần nhà anh ở quê….. Rồi thêm vài ly bia, rồi rít một hơi ba số, rồi nóng máu phun ra hết, bạn kể một cách vô tư say sưa, thật như đếm, trung thực như làm chứng trước tòa.

Chúc mừng, bạn có 90% đã dự 1 bài phỏng vấn của nhân viên cục 2 để lấy tư liệu , để làm gì ấy hà? Để đối chiếu thông tin thu được từ đặc vụ hoặc đơn giản là kiểm tra tư tưởng của bạn, xếp bạn vào nhóm : cảm tình, bất mãn, chém gió, hay có thể tuyển làm cộng tác viên. ở những nơi xung yếu như vũng tàu, tân thành, phú mỹ…..theo tôi biết có kha khá đám phỏng vấn viên như thế này. Đó chỉ là một ví dụ thô thiển thôi, còn khi tiếp cận lúc lôi kéo thì khéo lắm, có khi là tình cảm, có khi là dụ dỗ vật chất, có khi lại là khống chế cưỡng dâm.
Nghề này nếu nói theo ngôn ngữ ngày xưa thì là mật thám, tức là bí mật tìm hiểu . mật thám có từ thời pháp thuộc, thời kháng chiến chống pháp, xứ ủy nam kỳ vẫn dùng từ này, và nhà tình báo chiến lược Phạm Ngọc Thảo của chúng ta từng giữ chức chỉ huy phòng mật vụ của xứ ủy nam kỳ.
Và qua mấy đời lãnh đạo, bác V nhà ta vẫn nắm cục 2, chỉ lên lon mà không chuyển đi đâu khác cũng là dễ hiểu. bác ấy nắm hết lòng dân đang nghĩ gì, chính trường có biến ra sao, bên kia biên giới đang làm sủi cảo hay đốt pháo hoa. Hè hè, và có khi cả những thứ không nên mang nó ra ánh sáng mặt giời của mấy bác toa toa nữa.

Hề hề, đọc mấy dòng xạo ke này, anh em chắc thắc mắc, nó bít đíu gì toàn chém. Thì đầu bài, từ bài câu viu tới mấy bài này, đã nói rõ là chém, tin hông thì tùy. Một số bác tin là thật thì tự hỏi , nó lấy info đâu ra ta?

Câu trả lời chi tiết có ở phần sau nhé

Hết phần 5, hẹn anh em tối mai với phần 6 ngoại truyện : lính giàn làm gì? Sinh hoạt thế nào? Sống và làm việc ra sao? Và một tản văn : thị trấn Bạch Hổ ngày mưa gió.

Hết phần 6 cũng là hết season 1 của series kechuyengiankhoan.

Vì nói đi nói lại nó cũng chỉ có nhiêu đó chuyện thôi, kể hết thì là hết sạch chả còn gì kể nữa, nếu cố gắng rặn ra như cô dâu 8 tuổi thì em sẽ viết ss1 này tới 20 tập , nhưng quân quý hồ tinh bất quý hồ đa, truyện cốt hay chứ không cốt nhiều. anh em đọc xong thấy hay thì còm cho một cái, like cho một phát rồi xong.

Cảm ơn anh em dành thời gian nghe thằng này xạo lon. hẹn gặp lại vào đêm mai. Cũng giờ này. Thank all

Cre: Tuấn Nam
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,820
Động cơ
351,548 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Hay quá cụ! Bố em trước đi giàn 3, sau chuyển về tàu dầu Ba Vì. Mỗi chuyến, quà về cho đám con, lúc là ổ mì két, lúc cái bánh mì gối, khi là túi mì gối cắt quân cờ ngào bơ đường sữa.
 

laixecutkit

Xe tải
Biển số
OF-201538
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
223
Động cơ
330,092 Mã lực
Chuyện của cụ thớt hay quá, em cũng đã 02 lần được bay ra giàn CCCP của VSP nên rất háo hức khi đọc bài của cụ ạ. Cám ơn cụ.
 

smile_07

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-618653
Ngày cấp bằng
25/2/19
Số km
61
Động cơ
117,462 Mã lực
Tuổi
37
Đánh dấu hóng chuyện
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top