Ký sự Tết Âm lịch trên 1,700km chặng đường

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Cái này thật sự em không dám nhận. Em trả lại cụ. Vả lại em cũng muốn cái Thớt này chay đều đều mà không bị lạc đề ạ. Khop Chay.
 

nn8886

Xe đạp
Biển số
OF-13748
Ngày cấp bằng
6/3/08
Số km
21
Động cơ
517,610 Mã lực
Nơi ở
West Virginia, USA
Sorry bac.hihi. Bác tiếp tục đi,
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Đi mãi mới gặp 1 con sông. Em đoán sông Mekong vì là sông to nhất, cầu cũng dài nhất. về sau co đi qua đôi 3 cái cầu trên mấy khúc sông ngắn tủn.

Nhà cửa bên đường đơn sơ lắm.

Có những cái nhà gỗ con con không biết dung vào việc gì? Chuồng gà? Chẳng phải vì Gà qué thấy chạy tung tăng thả giông..
Đoán già đoán non chắc là kho.

Rồi thì cầu bắc qua Rạch bằng sắt nhưng lót gỗ, và chỉ lót đủ cho 2 bánh xe đi qua. Lúc xe em bò qua xương cầu vặn mình ken két.

Thôi tranh thủ tí. Em lại phai đi. Chào các bác.
 

thichlachoi

Xe đạp
Biển số
OF-65215
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
47
Động cơ
436,370 Mã lực
Đây là 1 con sông nhỏ đổ vào sông Mê Kông (qua cầu này phải mua vé).

 

thichlachoi

Xe đạp
Biển số
OF-65215
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
47
Động cơ
436,370 Mã lực
Đường quốc lộ ở Lào (QL13) do Nhựt Bổn tài trợ nên họ thiết kế chống trơn bằng 1 lớp đá dăm cỡ nhỏ 0,5*1,0 cm (hồi 2001 cháu qua thấy họ đang rải).

 

hilux14p

Xe buýt
Biển số
OF-70871
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
857
Động cơ
436,463 Mã lực
hay cụ ạ vốt cụ
 

laicanthan

Xe container
Biển số
OF-84069
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
8,630
Động cơ
497,836 Mã lực
Chuyến đi của cụ hay quá ,mà em lại đang thích sang Lào sống rồi đây cụ này,hóng bài mới của cụ
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi ngu 1 tý :D Cây xăng từ VN - Viên có xăng A95 không ợ ?
Toàn A92 thôi ạ. Em có nghe Bác HardTop dặn nên dùng A92 vì A95 thế này thế kia, nên em chuẩn y lời Bác ấy. Đối vơi em Bác ấy như Thánh vậy.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Bác horse cho tui hỏi tý, hình như xe phải chính chủ mới được làm thủ tục xuất cảnh phải ko bác ?
Xin lỗi cụ Ducwagon, em mải ắp mới up ảnh quá nên lấn bấn chưa trả lời cụ đựoc. Xe em chính chụ ạ nên cứ thế làm thủ tục, còn kiến thức kia em lại không biết. nhưng theo thiển nghĩ của em nếu không phải chính chủ nhỡ mượn xe sang Lào bán thì toi ạ.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Vậy vẫn đang là ngày mồng 2 Tết.
Đoàn người cả nam lẫn nữ, cả con giai con gái cũng tới ngã 3 cắt đường 8, nối đường 13 bên Lào, giờ chạy đên Viêngchan toàn đương bằng nên định bung chạy tuốt, đói quá thì trên xe có gì gặm nấy, mấy gói Bánh, bim bim, sữa, nươc nôi...để đên Viengchan là chiều đi chơi luôn. Ngã 3 này gọi là ngã 3 Laksao nhưng trên bản đồ nó ghi ViengKham.
Cụm dân cư đầu tiên nấp sau núi sau khi xuống hết đèo. Em lại bị quành lại tí vì thấy phí mấy cai hình chưa up. Đoạn này chưa đi qua sông ạ

Người dân lam lũ lắm, nhìn làng quê đơn sơ nhưng chẳng có vẻ gì là phat triển khi mà đồng ruộng vắng ngắt không 1 bong người, đât đai để phí moc toàn cỏ dại.
Xe lướt qua những gương mặt hiền lành chỉ biết làm cho đủ ăn mà chẳng màng đến làm giàu hay nói cho đúng là có tí của ăn của để.

Một ngôi nhà có cái Ban công Gỗ thật thú vị:

Hai người phụ nữ lam lũ lặng lẽ đi

Lại đất hoang,

Mà nghèo thì vẫn nghèo:

Theo thống kê toàn bộ nước Lào năm 2009 là 6,8 triệu người. nhưng vậy cho toàn bộ dân số Hanoi thả sang nước Lào cung đông hơn dân Lào hiện nay. Đất chật, người đông đâm ra dân ta cứ toàn phải sống bằng Khủy tay các bác nhỉ.

Xe băng vút qua thị trấn nhỏ lúc hơn 11g sáng. Thị trấn tuy nhỏ nhưng sạch sẽ và có sức cuốn hút thế nào mà ngay lập tức cả nhà nhất trí hạ trại ăn trưa. Xe đi đã quá làm 1 vòng U turn tìm ngay ra cái quán có 1 xe Bus vàng to tướng như Xe Văn Minh bên ta đang đổ người xuống nghỉ trua. Vậy là cả nhà cũng xà vào. thì ôi thôi. Nào thịt nướng, gà nướng, chim nướng,...các loại bánh nhìn cái nào cũng lạ mắt, chắc hẳn cũng lạ miệng.
Quyết định sáng suốt.

Và đồ nướng thế này:

Nhìn không đựoc đẹp mã nhưng vị thì thú lắm.Khô khô, rai rai, cay 1 tí, ngọt 1 tí. Gọi là hảo hạng thì không , nhưng riêng em đi đâu dc thử các món địa phương là cái thú đã làm tăng bội phần cái vị thực của nó.
Và cô chủ đứng nướng đồ:

Còn món này thì xin thôi.

Vậy là đồ ăn nóng hổi được dọn ra, cả nhà tấm tắc, nhâm nhi từng giây phút thú vị của du lich bụi, riêng Gấu nhỏ nhất không nói không rằng, gặm và gặm..hỏi đến thì chỉ cười, thủng thẳng cho 1 câu: "Ngon!"
Vậy là được rồi!

Các Bác thấy Xôi nương đơm trong cái giỏ nhìn thich không, ăn xôi có mùi hăng hăng của lạt tre tươi.
Thoạt đầu cả nhà dùng Đũa, nhưng thấy Bà con địa phương, rồi cả Tây nữa cứ xum xum dừng 5 đầu ngón tay vê Xôi thì cả nhà quyết định nhập gia tùy tục. Huy động cả 10 ngón.
Nhưng các Bác đừng lo. Bên Lào cho dù ở cả những nơi hẻo lánh hơn như hôm em nghỉ đầu tiên, trước cửa có ngay Bồn rửa tay, bên cạnh có khăn (tuy ko phải khăn Bông trăng) cho Khach rửa tay. Ngay trên Bậu cửa có treo cai Chuông gió chắc của Tàu để khi có khách đi qua chạm phải nó kính coong báo hiệu, vui tai khách, vui tai chủ.
Ăn uống xong xuôi, ngon, giá phải chăng (Em đã đổi đựoc Kíp ở nhà khách hôm trước ngủ lai) không no quá, cung đủ qua bữa trưa vì bảo nhau: Đi xa ăn ống chừng mực.
Sonata của em lại lên đường, 2km tiếp theo lại có trạm thu phí. Giờ em tự tin đưa tờ 5000 Kíp cho anh Bạn soát vé (cũng áo vàng).
Cái cách anh ấy đưa vé bằng ngón trỏ và giữa, Các ngón còn lại nhận tiền em thấy cũng đáng để mấy anh thu phí Cao tốc thăng long học tập khi mà vẫn lịch sự nhưng không chạm tay mình vào tay tài xế, khác với 1 bàn tay đầy móng để dài của kẻ lười biếng, thò ra, chộp lấy tiền, có khi cào vào tay tài xế của mấy anh nhà mình.
Tiếng lốp xe vẫn rào rào trên đường nhựa trải đá. Thỉnh thoảng đi qua 1 đoạn mới trải thêm nhựa đường bỗng tai nhẹ bỗng, xe bồng bềnh như trôi trên sông, và Rao rào...tiếng thực tại lại ào về cho người Cầm lái vĩ đại thêm tỉnh táo...khúc nhạc lúc êm ru, lúc rào rào sôi động như mua vui cho mấy kẻ lang thang kia.
Thị trấn Polikham xay đây rồi, lâu lâu nhìn đường 2 làn có phân cách cứng thấy là lạ.

Em chụp đoạn này ngược đường vì xe dừng lại mua tạm đôi Tông đi cho đỡ nóng chân. Áo len, giày tất của cả nhà nhanh chong chuyển thành áo phông, dép lê hết.
Giờ đố ai nhận ra la mấy người Việt lạ lẫm đi đón Tết lang thang. Chỉ mỗi cái Biển số xe là chẳng thay được..hehe....
Ngay lập tức có Biển nhà nghỉ của người Việt:

Thị trấn hay thành phố nhỏ này cũng vụt qua trong chớp mắt để lại nhương chỗ cho đất hoang, cây cỏ hoang dại...
 
Chỉnh sửa cuối:

nghesi_xuanbac

Xe đạp
Biển số
OF-74799
Ngày cấp bằng
6/10/10
Số km
36
Động cơ
423,260 Mã lực
có lẽ tết năm sau em cũng phải nghiên cứa cách của bác này mới được
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,989
Động cơ
557,558 Mã lực
Dân cư bên đường cũng dần đông, nhà cửa cũng mau gặp hơn, và xuất hiện ngay 1 ngôi chùa, vì đi nhanh nên Gấu con chỉ kịp Xoạch được cái cổng Đỏ.

Và theo lời anh bạn Lào vẫn thường xuyên online nên đi thong thả khi tới gần Viengchan vì cũng sẽ có bắn Tốc độ, nhưng lời dặn cũng thừa, khi suốt chặng đường trên đất Lào không nhìn thấy bóng Công an, chỉ đi chậm vì lúc này đường cũng dần nhộn nhịp, báo hiệu hành trình sắp hoàn thành, điểm đến không còn xa.
Cái này gọi Là Nghĩa trang Mai dịch Lào.

Nhìn qua tường rào thấy san sát, thẳng tắp.
Bên ngoài bán Mộ xây sẵn, Chôn xong rồi ụp lên như mình nhưng bên này hình thù thì khác mình

Đây rồi khu Liên hợp Thể thao nơi diễn ra Seagames.


Các bác trên OF nhà mình đã từng sang Lào cổ vũ cho Đoàn tt nhà mình chắc hẳn còn nhớ cái khu này.

Bên khu TT dưới nước:

Thế rồi điện thoại í ới, hẹn hò để đón...1 lúc sau cả nhà Tấp vào 1 khu rông rộng thì hóa ra Bảo tàng lãnh tụ Cai Sỏn vông vi han. Vị này như Bác Hồ của Lào. Tiền tệ, Hình treo ở các cơ quan đoàn thể hay trên Áp phich cổ động đều có hình. Người vẫn đứng đó, mặc cho mưa mặc cho nắng.

Nhanh như chớp anh bạn Lào đã tới, mở kính xe xuồng nở nụ cười tươi và hiền lành đặc trưng của người Lào rồi dẫn đường cho cả nhà về Khách sạn. Xe nối đuôi, cảm giác lạ lẫm bỗng tan biến, thay vào là sự thân thuộc khi gặp người nhà, cả nhà hoan hỉ.
Xe anh ấy đây. Nhưng đây chỉ là 1 trong 4,5 cái đỗ ở sân nhà.

Xe chạy 1 loáng đã tới Khách sạn, 1 cái Mini nhưng mặt tiền cũng cả 20m, 3 tầng thôi nhưng ở Vieng cũng sừng sững như it nhất Bảo sơn nhà mình. So sánh nào cũng khiễng khập, đối tương nhưng đúng là thế ạ. Viengchan nhỏ nhắn, vắng vẻ (Thực ra đã đông lắm so với mấy năm trước).
Cả nhà về đến Khách sạn an toàn, khỏe mạnh với tâm trạng háo hức muốn đi khám phá thành phố ngay.
Xin hẹn các Bác lần tiếp ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakamo

Đi bộ
Biển số
OF-83837
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
5
Động cơ
411,750 Mã lực
Chào bác,
Em cũng vừa đi y hệt như nhà bác xong.
Bọn em xuất phát từ HN vào 28 âm lịch...đường 1A vẫn còn đông tắc kinh khủng...
Em sang bên đấy cảm thấy ngưỡng mộ người dân Lào về nhiều thứ lắm bác ạ, bác công nhận với e không?
Nào là trật tự giao thông, ý thức con người, chất lượng thái độ dịch vụ tại các điểm KS, nhà hàng,....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top