Kỹ thuật đi xe MT

nguyenhai79

Xe đạp
Biển số
OF-310254
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
42
Động cơ
298,910 Mã lực
Kính các cụ.
Em là lái mới, em rất thích lái xe MT, nhưng ko biết sao, em lái rất hay bị rùng xe, xe đi đường nội thành đông người thì em hay phải dùng côn đỡ, côn ga không hợp lý nên xe hay bị giật, người ngồi trong xe mà là lái xe lâu năm thì rất khó chịu.
Các cụ có kinh nghiệm chia xẻ em chút ít ạ.

Bẩm, đừng cụ nào bảo em là đi lâu rồi biết nhé, em muốn hoàn thiện, học nhanh nên cần có sự chỉ bảo.
côn ra thì ga vào thôi cụ ợ.chắc cụ lại mắc cả bệnh không chịu về số đây mà
 

ngugat

Xe tải
Biển số
OF-7981
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
297
Động cơ
540,770 Mã lực
Lái lâu quen xe là ngon ngay thôi Cụ ạ
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đi xe số tay là một nghệ thuật, xe dừng không phát hiện, chuyển số không ai hay, giảm hoặc tăng tốc người ngồi trong xe không phát hiện thế mới thành công.
 

ThLoi

Xe đạp
Biển số
OF-304295
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
10
Động cơ
304,000 Mã lực
đời mà được như mơ thì còn gì để mà mơ nữa.....:)
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
441
Động cơ
386,900 Mã lực
Đi xe số tay là một nghệ thuật, xe dừng không phát hiện, chuyển số không ai hay, giảm hoặc tăng tốc người ngồi trong xe không phát hiện thế mới thành công.
cụ đạt dc trình độ này chưa ợ :D
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
406
Động cơ
335,860 Mã lực
Nói lý thuyết thì dễ, thực hành mới khó các cụ nhể?
 

SU30MKV

Xe hơi
Biển số
OF-308407
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
100
Động cơ
300,800 Mã lực
Việc học lái xe bây giờ không biết ntn, nhưng hồi trước em được học như thế này. xe MT chân côn được cho là quan trọng nhất nhưng để đi được êm ái, an toàn nhiều khi phụ thuộc vào các yếu tố như kết hợp nhuần nhuyễn côn, ga, phanh và cả việc quen xe nữa. Có một số lưu ý khi chạy xe MT như: khi khởi hành côn ra, ga vào và ngược lại đạp đều và từ từ, khi xe đã chạy có đà quán tính lên số cao hay để số thấp phụ thuộc vào điều kiện đường xá và tình trạng giao thông xung quanh, đường xấu, đông xe thì nên chạy tốc độ chậm để ở số thấp, (nhưng không nên thấp quá như số 1 thì sẽ bị gằn xe), khi đường đẹp, thoáng có thể chạy tốc độ cao thì chuyển lên các số cao hơn. Lúc chuẩn bị vào cua, vòng xuyến cần giảm tốc độ thực hiện rà phanh, chuyển nhanh về số thấp hơn, dừng đèn đỏ lâu, đường tắc thi về số 0 cho đỡ mỏi chân côn... Nói chung để cảm thấy thíc khi chạy xe MT phụ thuộc rất nhiều vào giờ bay, khi đó sự phối hợp côn, ga, phanh đã trở thành phản xạ, ngoài ra một số kỹ thuật như đỗ xe chuồng dọc, chạy xe nối đuôi và phải dừng, nhích từ từ khi lên dốc cao, lái bằng một tay (trái) còn tay (phải) xử lý cần số, đề - pa không dùng phanh tay, giữ xe dừng khi ở giữa dốc bằng côn... thì cần phải tập. Khi đã nhuần nhuyễn thì việc chạy xe MT chính là sự hưởng thụ cảm giác làm chủ hoàn toàn đối với một cỗ máy tốc độ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

nguoilangson

Xe tải
Biển số
OF-293301
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
369
Động cơ
318,620 Mã lực
Chuẩn là xe dừng cứ số 1, bắt đầu đi nhả nhẹ côn thôi, tiến nhanh tí thì đạp côn luôn vào 2. Số 2 có thể chạy lên đến 40-50km/h vẫn được, mỗi tội hơi gằn (hồi học lái ở C500, có ông trong tổ mình chạy cao tốc lên 60km/h mà vẫn số 2, bị thầy cạo cho mấy câu :))
Thoáng thì số 3-4, mình hay chạy tốc độ 60km/h vẫn để số 4, không biết có đúng không, cảm giác vẫn có đà là ok.

Nói chung mới tập thì phải nghĩ nhiều, chứ chạy liên tục khoảng 2 ngày là quen hết ấy mà.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Chuẩn là xe dừng cứ số 1, bắt đầu đi nhả nhẹ côn thôi, tiến nhanh tí thì đạp côn luôn vào 2. Số 2 có thể chạy lên đến 40-50km/h vẫn được, mỗi tội hơi gằn (hồi học lái ở C500, có ông trong tổ mình chạy cao tốc lên 60km/h mà vẫn số 2, bị thầy cạo cho mấy câu :))
Thoáng thì số 3-4, mình hay chạy tốc độ 60km/h vẫn để số 4, không biết có đúng không, cảm giác vẫn có đà là ok.

Nói chung mới tập thì phải nghĩ nhiều, chứ chạy liên tục khoảng 2 ngày là quen hết ấy mà.
đi thế người ta gọi là ga tây, trừ số cuối cùng ra chỉ nên để vòng tua khoảng 1500 thôi cụ ạ, để cho nó đỡ tốn xăng.
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
273
Động cơ
329,864 Mã lực
Đi xe số tay là một nghệ thuật, xe dừng không phát hiện, chuyển số không ai hay, giảm hoặc tăng tốc người ngồi trong xe không phát hiện thế mới thành công.
Chuẩn cụ! E đang luyện, sắp thành công rùi cụ à, xong vụ này không biết có nên chuyển AT khg cụ nhỉ? :-?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đi thế người ta gọi là ga tây, trừ số cuối cùng ra chỉ nên để vòng tua khoảng 1500 thôi cụ ạ, để cho nó đỡ tốn xăng.
Chạy ga tây là vòng tua luôn lớn. Ví dụ đỗ đèn đỏ, đèn vừa xanh là vào số một vút đi và chỉ chuyển số khi máy đã khá gằn. Đi như vậy tốn xăng nhưng không mất thời gian tăng tốc từ từ. Các cụ chẳng cần đi sang tây làm gì, chi cần sang Sing hay Mã là thấy ngay ga tây nó dư lào. Đèn giao thông vừa xanh là các xe lao vèo vèo ngay, tiếng ga rõ to. Đi ga tây đương nhiên là tốn xăng hơn, nhưng lại sướng hơn. Thằng em em lái taxi, nó ngồi em lái cứ phàn nàn: anh đi thế này thì chết xăng, mặc dù em lái chỉ hơi ga tây một tí thôi. Thực ra cũng ko tốn hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, các cụ lưu ý, các ngã tư đèn đỏ ở trong phố nhà mềnh mà đi ga tây thì có khi tốn xăng không bằng tốn cho thứ khác đâu !
 

nguoilangson

Xe tải
Biển số
OF-293301
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
369
Động cơ
318,620 Mã lực
Chạy ga tây là vòng tua luôn lớn. Ví dụ đỗ đèn đỏ, đèn vừa xanh là vào số một vút đi và chỉ chuyển số khi máy đã khá gằn. Đi như vậy tốn xăng nhưng không mất thời gian tăng tốc từ từ. Các cụ chẳng cần đi sang tây làm gì, chi cần sang Sing hay Mã là thấy ngay ga tây nó dư lào. Đèn giao thông vừa xanh là các xe lao vèo vèo ngay, tiếng ga rõ to. Đi ga tây đương nhiên là tốn xăng hơn, nhưng lại sướng hơn. Thằng em em lái taxi, nó ngồi em lái cứ phàn nàn: anh đi thế này thì chết xăng, mặc dù em lái chỉ hơi ga tây một tí thôi. Thực ra cũng ko tốn hơn bao nhiêu. Tuy nhiên, các cụ lưu ý, các ngã tư đèn đỏ ở trong phố nhà mềnh mà đi ga tây thì có khi tốn xăng không bằng tốn cho thứ khác đâu !
Nếu nhả côn từ từ cho đến khi ra hết côn rồi sang số 2 thì xe đi chậm lắm các cụ ạ. Em toàn bị xe sau nó thúc còi inh lên.
Thành ra em toàn mớm ít ga rồi vào luôn số 2 :)

Em cũng mới cầm lái được 1 thời gian ngắn.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,737
Động cơ
1,284,613 Mã lực
Vấn đề là dừng ở ngã tư , khi đèn xanh mà phi nhanh lên có khi húc vào xe máy đang phi chéo qua trước mũi xe mình
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chuẩn cụ! E đang luyện, sắp thành công rùi cụ à, xong vụ này không biết có nên chuyển AT khg cụ nhỉ? :-?
Chuyển AT cũng được cụ ạ với điều kiện cụ muốn chân to chân bé.
 

Đại linh

Xe hơi
Biển số
OF-307941
Ngày cấp bằng
16/2/14
Số km
159
Động cơ
301,690 Mã lực
Chuẩn là xe dừng cứ số 1, bắt đầu đi nhả nhẹ côn thôi, tiến nhanh tí thì đạp côn luôn vào 2. Số 2 có thể chạy lên đến 40-50km/h vẫn được, mỗi tội hơi gằn (hồi học lái ở C500, có ông trong tổ mình chạy cao tốc lên 60km/h mà vẫn số 2, bị thầy cạo cho mấy câu :))
Thoáng thì số 3-4, mình hay chạy tốc độ 60km/h vẫn để số 4, không biết có đúng không, cảm giác vẫn có đà là ok.

Nói chung mới tập thì phải nghĩ nhiều, chứ chạy liên tục khoảng 2 ngày là quen hết ấy mà.
Cứ số nào tốc độ đó là tốt nhất , không tốn xăng và hại xe. Khi nhả côn số 1 cho chuyển bánh nhẹ thì có thể mồi thêm tí ga để chuyển bánh nhanh và khỏe. Các số khác cứ đúng tốc mà sang em thấy vẫn khỏe xe như thường mà cảm giác xe chạy mượt hơn.
 

trongtuan

Xe tăng
Biển số
OF-179200
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,040
Động cơ
347,283 Mã lực
Em tưởng bật nhạc nó không ảnh hưởng gì mà chỉ điều hòa mới bị yếu máy? Cụ nào giải thích hộ em với ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top