Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Đèo Gió chiều từ Cao Bằng xuống em thấy cao và cua gắt đấy chứ ạ. Em cũng lái xe 20 năm nay rồi. hay tại mình cũng đứng tuổi nên sợ tốc độ bác nhỉ ? Theo em biết, L là để xe chạy số 1 phải ko bác ? Vậy mà khi em để L và bấm thêm cái nút ở cần số (bảng táp lô hiện lên chữ HOLD thì phải) thì tốc độ xe bị ghì lại ngay và vòng tua máy nhảy vọt lên 3500-4000. Vậy có phải xe em có vấn đề ko hả bác ?
Bác để L là quá đủ để xuống đèo gió CB. Nếu xe còn đà từ trước thì lao nhanh và máy gầm lên là thường, lúc này bác nên hãnh nhẹ phanh về đạt tốc độ an toàn, quá trình xuống cứ thi thoảng lại đệm phanh thì OK thôi. Bà Nà em chưa đi nhưng tất cả các con đèo ở miền bắc, luôn cả đường mỏ em xuống bằng số 2 thấy ổn cả. Xuông dốc cao cần làm chủ tốc độ ngay từ đầu, cần tránh phanh gấp vì xuống dốc lực ma sát giữa bánh và mặt đường nhỏ hơn trên đương bằng, dễ bị trượt bánh, mất lái, nhất là đường trơn.
Bác ạ vòng tua 3,5 - 4K chưa có gì phải bận tâm, đó là vòng tua hoạt động khi lên dốc cao, cần đạt mômen xoắn lớn nhất đối với máy xăng mà. Tuy nhiên khi xuống dốc thì đó là mômen xoắn âm vì lực truyền từ bánh vào động cơ. Xét cấu tạo trục cơ thì khi đó phần nửa cổ trục ít chịu ma sát khi chạy bình thường thì khi này sẽ chịu lực ép, còn phần thường xuyên làm việc lại được nghỉ ngơi nhẹ việc hơn, còn xi lanh thì vẫn thậm thụt như rứa. Nhìn chung lượng nhiên liệu cấp cho mỗi nhát nổ ít như đứng yên, động cơ không làm việc quá nặng để sinh công, nhiên liệu ít mà vòng tua cao là do công thêm lực trọng trường vào công suất động cơ, máy tuy tua cao nhưng nhẹ.
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
Nhân tiện nói về gót chân phải đạp phanh, mũi chân thì miết ga bên xe MT... Bác Prado nói luôn cho chúng em biết bên AT thì đi kiểu gì đi.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
AT gót đạp vào mũi
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
AT gót đạp vào mũi
Trả lời như bác là sao ? Gót chân phải đạp vào mũi chân phải ?
Gót chân bác đạp vào mũi em ? Nếu là ý này thì bác không đúng theo tinh thần của Otofun rồi.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Với xe AT người lái chỉ dùng một chân phải để điểu khiển ga và phanh, chân trái được nghỉ hưu hoàn toàn trên vị trí bàn nghỉ chân mà hãng xe đã thiết kế sẵn.
món này em có kinh nghiệm như rày: cụ bạn em đòi em cho làm giống, em đành sang làm chã. lên xe thấy cụ ấy để hờ chân trái vào phanh, chân phải vào ga, em phản đối kịch liệt nhưng cụ ấy nói lái xe cơ quan như thế quen rồi, cứ để cụ ấy lái, không sao đâu. để khỏi mất lòng bạn, em cứ để bác ấy lái. đi một lúc, chầm chậm sau 1 em camry 3.5 (chỉ 30 Km/h), xe trước phanh, ông bạn em cũng phanh mà xe cứ lừ lừ tiến tới, khoảng cách ngày càng rút ngắn tới khi uỳnh một cái. ông bạn em bảo đạp phanh căng hết cả chân mà xe không dừng (về sau thử lại phanh thì đầu suýt đập vào kính), em cũng không hiểu ông ấy đạp như thế nào nữa nhưng có lẽ cái chân không chuyên nghiệp đạp phanh mà bắt nó đạp phanh thì sẽ ra như thế, đạp gót xuống sàn nhiều hơn đạp chân lên phanh, còn cổ chân thì cứng đơ lại trong khi chỉ duỗi thẳng mũi một cái là phanh ăn (tình trạng cổ chân cứng đơ khi đạp phanh khẩn cấp hay bị lắm, vì lên hết cả gân cốt theo phản xạ). tổng thiệt hại 5Mđ cho 3.5 và 6 Mđ cho xe em.
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Thật ko thể nói gì hơn về bài viết này, thật hay, bổ ích và gãi đúng chỗ ngứa trong lòng em (em hay lăn tăn mấy vụ lên - xuống dốc, mất phanh, òa ga...). Nay cụ đã giải thích cặn kẽ bằng cả kỹ thuật lẫn kinh nghiệm cầm vô lăng của mình.
Rất cảm ơn và mời cụ 1 ly (cụ thông cảm, OF ko có nguyên thùng mà chỉ có ly votka còm mời cụ xơi tạm nhé).

\:D/
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
Sao Già làng lại bảo em ngoáy, chắc tiền sử em đã ngoáy nên bác nghĩ thế thôi. Bác Tuấn đưa ra giả định là đang lên dốc tự nhiên xe chết máy, kéo phanh tay thì không ăn nên phải dùng chiêu chân trái đạp côn, chân phải đạp cả ga và phanh như thế và em hiểu ý bác nói trong trường hợp đề lại nổ. Em chỉ đưa thêm giả định nếu đề không nổ thì làm sao thôi và phương án mang thêm cái que để chọc vào chân ga là suy nghĩ của em cũng là một cách khắc phục như chân phải đạp cả phanh và ga của bác Tuấn. Em thấy hiện giờ Già Làng mới là người chọc em đấy.
Cụ TuanPrado nói như vậy chỉ là kể lại chuyện ngày xưa,chạy mấy con xe đời Cô Lựu(như Volga,Lada,Yat... của Nga thôi.Bây giờ toàn xe hiện đại và được bảo trì tốt nên ko cần phải học mấy độc chiêu của cụ Tuan đâu.
Còn cụ hỏi nếu đang leo dốc mà chết máy,mất phanh tay,đề kô nổ thì phải làm sao ư? Đơn giản cài số 1 rồi thoát ngay ra kiếm đá chèn bánh,xong gọi cụ Laixecau(116).
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,122 Mã lực
Nhân tiện nói về gót chân phải đạp phanh, mũi chân thì miết ga bên xe MT... Bác Prado nói luôn cho chúng em biết bên AT thì đi kiểu gì đi.
Bây giờ xe AT hiện đại thì không cần tập chiêu này nữa bạn ạ.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Cụ TuanPrado nói như vậy chỉ là kể lại chuyện ngày xưa,chạy mấy con xe đời Cô Lựu(như Volga,Lada,Yat... của Nga thôi.Bây giờ toàn xe hiện đại và được bảo trì tốt nên ko cần phải học mấy độc chiêu của cụ Tuan đâu.
Xe MT hiện giờ học chiêu này vẫn hay. có lần quay đầu xe ở ngã ba đường vừa hẹp vừa dốc, cưỡi ngựa qua chỗ ấy người phải nhảy xuống ngựa mới lên được, thế mà em phải quay đầu xe ngược lên dốc. các bác biết rồi, con dốc cao như vậy lên thẳng lái đã khó mà phải đánh hết lái và đề-pa thì lực cản trở còn lớn hơn rất nhiều. em tập chưa thạo bài này nên cứ hơi nhích tí lại chết máy, đến lần thứ 3 phải kéo phanh tay đi theo bài thi đề-pa lên dốc mới nổi. Chiêu này ga phải từ 3000v/ph trở lên rồi mới nhả côn thì mới leo dốc lớn được, các bác đừng sợ cái tiếng máy gầm to to một chút, mức đó bình thường thôi.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Trả lời như bác là sao ? Gót chân phải đạp vào mũi chân phải ?
Gót chân bác đạp vào mũi em ? Nếu là ý này thì bác không đúng theo tinh thần của Otofun rồi.
Sao chú thông minh thế? vốt ca!
lúng tũng mãi với ga gót mũi phanh gót phanh ga mũi ga phanh gót mũi nhầm lung tung thì đến gót chân nọ đạp vào mũi chân kia...
tập mãi không được thì mở cửa xe, chạy ra đằng trước, cho một gót chân vào mũi xe cho hả giận...
và còn nhiều tình huống nữa...
Chú còn câu hỏi gì về lái xe nữa không? anh trả lời tuốt, cả lái trên đường trên nương trên tường trên ... các loại vần ường
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
Sao chú thông minh thế? vốt ca!
lúng tũng mãi với ga gót mũi phanh gót phanh ga mũi ga phanh gót mũi nhầm lung tung thì đến gót chân nọ đạp vào mũi chân kia...
tập mãi không được thì mở cửa xe, chạy ra đằng trước, cho một gót chân vào mũi xe cho hả giận...
và còn nhiều tình huống nữa...
Chú còn câu hỏi gì về lái xe nữa không? anh trả lời tuốt, cả lái trên đường trên nương trên tường trên ... các loại vần ường
Nghe giọng bác nói em thấy khó chịu đấy, ở trên Fun này mọi người gọi Cụ gọi Bác xưng em rất vui vẻ dân dã. Nhưng khi gọi chú xưng anh là có vấn đề đấy. Em hỏi bác được bao cái xuân xanh rồi mà không thấy khiêm tốn gì cả. Còn bác hỏi em có gì hỏi nữa không hả ? Đây em hỏi bác cái này, vẫn là nội dung ở trong thớt này thôi bác giải thích hộ em cái. Em không hỏi bác kinh nghiệm gì cả mà chỉ hỏi về khái niệm cơ bản về xe cộ, đơn thuần chỉ là lý thuyết. Có 2 ý sau.

1. Bác Tuấn nói:
Khi đang lên dốc mà gặp tình huống đường trơn, dầu là xe hiện đại có số AT, có hệ thống phanh hỗ trợ điện tử bạn cũng không nên tăng, giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những khúc Cua. Nếu là xe một cầu sau, tuy có hệ thống ABS hỗ trợ mà bạn đi ga không đều thì xe vẫn bị nguy cơ văng đuôi xe, xe có thể ngoáy đuôi sang hai bên đường. Lên dốc và đường trơn thì ta cũng không thể đi nhanh, khi xe đi chậm thì có thể hệ thống ABS cũng không kích hoạt hoặc không kịp phản ứng giúp bạn vượt khó. Kể cả xe 2 cầu, nếu ta tăng giảm ga và phanh đột ngột trên đường trơn thì xe vẫn có thể bị rơi vào nguy hiểm. Tuyệt đối không đánh lái quá lớn, quá nhanh, chỉ nên lựa nhẹ nhàng để hướng xe đi theo ý muốn. Hệ thống phanh điện tử chỉ là hỗ trợ người lái đúng kỹ thuật, dù có ABS hay hệ thống cân bằng điện tử thì xe vẫn cứ bị rơi vào tình trạng mất lái nếu người lái sai kỹ thuật cơ bản. Đi đêm lắm thế nào cũng có ngày gặp ma phải không các bạn?


Wikipedia nói:
Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockiersystem) là một hệ thống trên ô to giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong khi phanh(phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng tang phanh hoặc đĩa phanh.


Em nói: ABS chỉ hỗ trợ khi phanh chứ chẳng liên quan gì khi ga cả. Bác Sukhoi47 giải thích giùm em cái dòng chữ đỏ mà bác Tuấn nói với.



2. Bác Tuấn nói:
Xe đang xuống dốc bị mất phanh. Đây có lẽ là trường hợp nan giải nhất. Khi gặp phải tình huống không may này, lái xe cần hết sức bình tĩnh để tìm cách giải quyết. Nhanh chóng quan sát xa phía trước để tìm đường cứu hộ. Ngay lập tức kéo phanh tay tối đa. Vẫn phải đạp chân phanh dù phanh không ăn nữa, việc làm này nhằm vớt vát nỗ lực có thể phanh nhỏ nhất và để kích hoạt hệ thống điện tử hỗ trợ phanh và ổn định cân băng điện tử. Giữ nguyên số xe đang chạy, thậm chí còn phải về số thấp hơn nữa để tận dụng phanh động cơ. Không được tắt động cơ, vì nếu tắt động cơ thì hệ thống điện tử hỗ trợ lái và phanh cũng không làm việc nữa, hệ thống cân bằng điện tử là rất quan trọng và nó chỉ làm việc khi động cơ làm việc. Hãm được xe trong tình huống này rồi lái dần vào vệ đường là điều may mắn hy hữu, nếu không hãm được thì phải tìm cách về số thấp hơn nữa ( tuy biết rằng có thể làm hỏng hộp số, nhưng tính mạng người là quan trọng hơn ), nếu hết cách thì có lẽ phải hy sinh con xe, cho xe tạt vào đâu đấy để nhờ chướng ngại mà dừng được xe.

Em nói:
Em không biết đi xe khác như thế nào chứ em đi Lac thì dù đang chạy nhanh hay chạy chậm hay dừng khi đang ở D thì em gạt cần số sang bên có dấu cộng và dấu trừ là tăng giảm số bình thường không hỏng gì cả.

Vậy theo bác Sukhoi 47 thì thế nào ?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Nghe giọng bác nói em thấy khó chịu đấy, ở trên Fun này mọi người gọi Cụ gọi Bác xưng em rất vui vẻ dân dã. Nhưng khi gọi chú xưng anh là có vấn đề đấy. Em hỏi bác được bao cái xuân xanh rồi mà không thấy khiêm tốn gì cả. Còn bác hỏi em có gì hỏi nữa không hả ? Đây em hỏi bác cái này, vẫn là nội dung ở trong thớt này thôi bác giải thích hộ em cái. Em không hỏi bác kinh nghiệm gì cả mà chỉ hỏi về khái niệm cơ bản về xe cộ, đơn thuần chỉ là lý thuyết. Có 2 ý sau.

1. Bác Tuấn nói:
Khi đang lên dốc mà gặp tình huống đường trơn, dầu là xe hiện đại có số AT, có hệ thống phanh hỗ trợ điện tử bạn cũng không nên tăng, giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những khúc Cua. Nếu là xe một cầu sau, tuy có hệ thống ABS hỗ trợ mà bạn đi ga không đều thì xe vẫn bị nguy cơ văng đuôi xe, xe có thể ngoáy đuôi sang hai bên đường. Lên dốc và đường trơn thì ta cũng không thể đi nhanh, khi xe đi chậm thì có thể hệ thống ABS cũng không kích hoạt hoặc không kịp phản ứng giúp bạn vượt khó. Kể cả xe 2 cầu, nếu ta tăng giảm ga và phanh đột ngột trên đường trơn thì xe vẫn có thể bị rơi vào nguy hiểm. Tuyệt đối không đánh lái quá lớn, quá nhanh, chỉ nên lựa nhẹ nhàng để hướng xe đi theo ý muốn. Hệ thống phanh điện tử chỉ là hỗ trợ người lái đúng kỹ thuật, dù có ABS hay hệ thống cân bằng điện tử thì xe vẫn cứ bị rơi vào tình trạng mất lái nếu người lái sai kỹ thuật cơ bản. Đi đêm lắm thế nào cũng có ngày gặp ma phải không các bạn?


Wikipedia nói:
Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockiersystem) là một hệ thống trên ô to giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong khi phanh(phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt trên mặt đường do má phanh bó cứng tang phanh hoặc đĩa phanh.


Em nói: ABS chỉ hỗ trợ khi phanh chứ chẳng liên quan gì khi ga cả. Bác Sukhoi47 giải thích giùm em cái dòng chữ đỏ mà bác Tuấn nói với.



2. Bác Tuấn nói:
Xe đang xuống dốc bị mất phanh. Đây có lẽ là trường hợp nan giải nhất. Khi gặp phải tình huống không may này, lái xe cần hết sức bình tĩnh để tìm cách giải quyết. Nhanh chóng quan sát xa phía trước để tìm đường cứu hộ. Ngay lập tức kéo phanh tay tối đa. Vẫn phải đạp chân phanh dù phanh không ăn nữa, việc làm này nhằm vớt vát nỗ lực có thể phanh nhỏ nhất và để kích hoạt hệ thống điện tử hỗ trợ phanh và ổn định cân băng điện tử. Giữ nguyên số xe đang chạy, thậm chí còn phải về số thấp hơn nữa để tận dụng phanh động cơ. Không được tắt động cơ, vì nếu tắt động cơ thì hệ thống điện tử hỗ trợ lái và phanh cũng không làm việc nữa, hệ thống cân bằng điện tử là rất quan trọng và nó chỉ làm việc khi động cơ làm việc. Hãm được xe trong tình huống này rồi lái dần vào vệ đường là điều may mắn hy hữu, nếu không hãm được thì phải tìm cách về số thấp hơn nữa ( tuy biết rằng có thể làm hỏng hộp số, nhưng tính mạng người là quan trọng hơn ), nếu hết cách thì có lẽ phải hy sinh con xe, cho xe tạt vào đâu đấy để nhờ chướng ngại mà dừng được xe.

Em nói:
Em không biết đi xe khác như thế nào chứ em đi Lac thì dù đang chạy nhanh hay chạy chậm hay dừng khi đang ở D thì em gạt cần số sang bên có dấu cộng và dấu trừ là tăng giảm số bình thường không hỏng gì cả.

Vậy theo bác Sukhoi 47 thì thế nào ?
Khà khà!!
thấy chú La75 thì anh đoán chú không thể là 75 tuổi được vì người già bao giờ nói cũng e hèm trước một cái (có lẽ do hay bị đọng dịch đờm trong cuống họng), chú thì không; vậy thì chú sinh năm 75, nếu giả thiết này đúng thì khi chú được sinh ra anh đã đọc thông viết thạo chuẩn bị tái mù chữ. Chú vẫn còn ấm ức thì đi mat xa cho nó nhẹ mình nhẹ mẩy nhẩy.
Cái vụ văng đuôi xe, chú phải đọc cho rộng hết ngữ cảnh, Cụ ấy khi viết bao giờ cũng mô tả một quá trình, chú cứ cắt nhỏ ra thì không bao giờ học, hiểu nổi cụ ấy viết đâu. Hoàn cảnh Cụ ấy đưa ra là đường vừa dốc vừa trơn!!! chú nghi ngờ gì về tính thực tế của đoạn viết này thì vừa hay, hiện nay trời đang có mưa, tất đường đất sẽ rất trơn, chú tìm một chỗ vừa dốc vừa cua mà đường đất rồi đem La của chú đi thử thì kiểm chứng được ngay, viết được điều này là phải trải nghiệm lịch lãm nhiều lắm đấy. Chú cứ thử vừa thốc ga rồi lại nhả xem có văng đuôi văng đầu lung tung không rồi cuống cuồng đạp phanh xem abs hoạt động ra sao? không khéo về chú lại viết hoành tráng hơn cho anh em phê lòi.
Còn La của chú đang đi nhanh mà tống sang số thấp không hỏng gì cả thì chúc mừng chú nhưng cũng nên sớm bán xe khi chưa nhận ra hỏng hóc rõ rệt, khi bán xe thì đừng bán cho bạn bè mà mất anh mất em đi đấy. Chú xzsuy nghĩ sxem, đang chạy nhanh thì động năng đang cao, Phanh một phát thì xe bị kìm lại, động năng dồn xuống hệ má phanh, hệ lốp rồi mặt đường (má phanh, lốp mòn thì thay, thay là thường, thay thường xuyên, chúng nó được làm ra để mà phải thay), cũng đang chạy nhanh đấm vào số thấp một phát thì động năng truyền đi đâu? tòan bộ là hộp số tự động của chú nó chén đủ (hình như cỡ 5000 ôbama), nó đủ bền để đấm như thế chưa chết lập tức, một số nhát nữa vẫn chưa chết (nếu chết sớm như thế thì hãng nó buộc phải thu hồi xe rồi) nhưng chết là cái chắc nếu chú thử đi thử lại cỡ ngàn lượt. Còn nếu tốc độ rất cao đấm về số rất thấp (80km/h đấm về số 1 (L)) thì không có gì để nói trước. Tất nhiên nếu trước khi đấm mà phanh cho đến tốc độ phù hợp với số đấm về thì hoàn toàn OK.
Hỏi nữa đi em.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
5,971
Động cơ
553,479 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
OF kêu gọi văn hóa trong giao thông, 1 người có văn hóa trong giao thông thì cũng là 1 người có văn hóa trong cuộc sống.
Cháu đâ nói rồi, bất cứ v/đ nào cũng cần sự tranh luận, phản biện để tìm đếm chân lý, sự hoàn thiện chứ không nên để tranh hơn, tranh kém, tranh tài, tranh giỏi. Ta tôn trọng nhau là tôn trọng mọi người, xây dựng vì lợi ích những người lái xe, cầu thị vì tiến bộ bản thân.
Phần mở đầu của thớt này quá tốt đẹp nhưng không lẽ dến bây giờ buồn vậy sao!!!
Cụ TuanPrado khi mở thớt với tâm huyết và công sức đúc rút từ bản thân, 1 chữ viết ra cũng vất vả lắm đấy, xin các Cụ đừng làm Cụ ấy buồn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,921
Động cơ
872,679 Mã lực
...cũng đang chạy nhanh đấm vào số thấp một phát thì động năng truyền đi đâu? tòan bộ là hộp số tự động của chú nó chén đủ (hình như cỡ 5000 ôbama), nó đủ bền để đấm như thế chưa chết lập tức, một số nhát nữa vẫn chưa chết (nếu chết sớm như thế thì hãng nó buộc phải thu hồi xe rồi) nhưng chết là cái chắc nếu chú thử đi thử lại cỡ ngàn lượt. Còn nếu tốc độ rất cao đấm về số rất thấp (80km/h đấm về số 1 (L)) thì không có gì để nói trước.
Em không biết các xe khác có 4.3.2.L thì thế nào chứ cái Cam AT của em chỉ có S, mà S thì tốc độ chưa đủ thấp có kéo riết cái cần số về - thì chỉ nghe tiếng bíp thôi chứ số xe đang chạy hiện trên bảng điều khiển vẫn giữ nguyên không thể nào lùi xuống được. Chỉ có mỗi cách phanh cho xe chạy chậm lại rồi mới hết tiếng bíp và số mới lại lùi... Họ đã bảo vệ kỹ bộ hộp số họ làm ra chứ không như ở xe MT, cứ đạp côn và chuyển số nào cũng được và có thể xảy ra như bác mô tả!

Có lần em đi từ Tuyên Quang sang Thái Nguyên, trời mưa, đi qua Sơn Dương là đoạn đường dài khoảng 15 cây họ đang làm lại, mặt cũ đã bị bóc hết mà đá thì chưa rải. Đi trước hình như là 1 cai Lac trắng. Cứ thấy đuôi xe bác ấy đỏ liên tục và xe thỉnh thoảng lại quay ngang, phía bên kia là bờ suối thấp hơn chỉ khảng 1 hay 2 mét thôi, nhưng xuống đấy chẳng dễ chịu tý nào cả cho nên em không dám vượt mà cứ phải bò, dừng chờ bác ấy cả quãng dài. Đến lúc vào khúc cua đường rộng thêm một chút và xe bác ấy đang sa xuống 1 cái ổ gà nhỏ, đoán cứ phanh xong ga ở số thấp thế này bác ấy phải mất 1 lúc mới bò lên được em mới lách vào sát bờ ta luy dương luồn qua (sợ nhất lúc mình vượt qua xe bác ấy xoay ngang ủi mình xuống bờ suối thôi!).
Ngày xưa tập lái bằng Uoát cho nên động tác phanh nhiều guốc thành thói quen, đi ở nước ngoài trên đường đóng băng xe không ABS chỉ hơi vất vả chứ em cũng chưa bị bó bánh do phanh bao giờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,181
Động cơ
606,661 Mã lực
Đọc topic từ hôm qua, bây giờ em chỉ xin có chút ý kiến nhỏ. Mọi người phần lớn là bận rộn, hết công việc lại gia đình. Thế cho nên việc để thời gian viết những bài có giá trị đóng góp cho diễn đàn quả là đáng quý. Việc các thành viên khác đóng góp thêm ý kiến, hoặc bổ sung, hoặc tranh luận càng làm cho topic thêm hấp dẫn và có ích. Tuy nhiên, làm gì cũng phải dựa trên tinh thần học hỏi, xây dựng. Bắt bẻ nhau từng câu từng chữ, quote đi quote lại, lôi google vào trong này em thấy mệt mỏi lắm. Thế cho nên em đề nghị bác Lacetti75 bớt bắt bẻ đi một chút, nếu có thích tranh luận thì cũng tập trung vào ý chính, đừng dài dòng và cốt yếu là phải tôn trọng thành viên khác bác ạ.
Đôi điều như vậy, nếu có gì không phải mong các bác bỏ qua. Em lại ngồi học hỏi tiếp đây ạ.
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
Sao bác Vova nói em không tập trung vào ý chính? Sao bác nói em bắt bẻ? Em nghĩ mấy vấn đề đang nói chỉ là lý thuyết nhưng đã là định nghĩa là phải đúng. Bác chỉ cần đọc những đoạn sau xem chính hay hay phụ nhé.

Bác Sukhoi47 ơi, em không cắt nhỏ ra như bác nói nhé, em đã cẩn thận trích nguyên văn nên rất dài, không thiếu một câu và còn cần thận bôi đỏ sợ bác không hiểu. Vấn đề đó đơn thuần chỉ là tính năng của xe của mỗi hệ thống hỗ trợ, điều này em không cần kinh nghiệm thực tế em cũng hiểu.
Còn đây em trích một câu của bác Tuấn cho ngắn, vì nó có chấm câu nên là một câu đủ nghĩa bác nhé không phải cắt.
[FONT=&quot]"Nếu là xe một cầu sau, tuy có hệ thống ABS hỗ trợ mà bạn [/FONT][FONT=&quot]đi ga không đều[/FONT][FONT=&quot] thì xe vẫn bị nguy cơ văng đuôi xe, xe có thể ngoáy đuôi sang hai bên đường."[/FONT]

Còn đây là Google nói:
Các bác đừng có phủ nhận Google.
***ABS là hỗ trợ khi phanh khẩn cấp, khi gặp chướng ngại vật chỉ cần nhấn hết cỡ phanh và giữ nguyên là ABS hoạt động, khi này má phanh sẽ nhấp nhả 1 giây khoảng 15 lần, chính vì đặc tính này mà bánh xe không bị bó cứng nên ta vân có thể đánh lái để tránh chướng ngại vật cũng như đánh lái để không bị trượt ra khỏi đường.
***Còn trong tình huống đường xấu, trơn trượt khi ta tăng giảm ga sẽ gây ra tình trạng trượt của mỗi bánh khác nhau và ESP(Hệ thống cân bằng điện tử) sẽ làm nhiệm vụ kiểm soát tốc độ quay của mỗi bánh, khi thấy bánh nào quay nhanh hơn sẽ tác động bằng cách phanh bánh đó để giảm tốc độ, cân bằng với các bánh còn lại..

Vấn đề tăng giảm số ở xe số tự động thì như bác Coolpix8700 nói:
“Em không biết các xe khác có 4.3.2.L thì thế nào chứ cái Cam AT của em chỉ có S, mà S thì tốc độ chưa đủ thấp có kéo riết cái cần số về - thì chỉ nghe tiếng bíp thôi chứ số xe đang chạy hiện trên bảng điều khiển vẫn giữ nguyên không thể nào lùi xuống được. Chỉ có mỗi cách phanh cho xe chạy chậm lại rồi mới hết tiếng bíp và số mới lại lùi... Họ đã bảo vệ kỹ bộ hộp số họ làm ra chứ không như ở xe MT, cứ đạp côn và chuyển số nào cũng được vfa có thể xảy ra như bác mô tả!”

Bác Tuấn nói:phải tìm cách về số thấp hơn nữa ( tuy biết rằng có thể làm hỏng hộp số, nhưng tính mạng người là quan trọng hơn ), nếu hết cách thì có lẽ phải hy sinh con xe, cho xe tạt vào đâu đấy để nhờ chướng ngại mà dừng được xe.”

Em thấy bác Coolpix8700 nói đúng . Thực tế nhà sản xuất đã tính hết mọi tình huống rồi nếu không gạt cần số dễ như thế có mà hỏng hết hộp số. Vậy nên khi về số thấp mà tốc độ không phù hợp sẽ không về được và khi tốc độ phù hợp về được là không bị hỏng gì hết.

Bác Bau67 nói: “Cụ TuanPrado khi mở thớt với tâm huyết và công sức đúc rút từ bản thân, 1 chữ viết ra cũng vất vả lắm đấy, xin các Cụ đừng làm Cụ ấy buồn”

Em nghĩ thấy bác ý chưa đúng mà mình im lặng bác ý còn buồn hơn. Tại sao những người đưa ra ý kiến trái ngược lại hay bị cho là chọc ngoáy, không có tính xây dựng nhỉ ? Vậy nên em đã cố gắng tìm cách lôi kéo được bác Coolpix8700 chứng nhận cùng em việc tăng giảm số.
( Em thấy mình có cái sai là đọc kỹ quá, ngâm cứu kỹ quá bài của bác Tuấn. Em cũng đóng góp cho cái thớt này sôi nổi đấy chứ nếu không sao bằng thớt của bác Schumacher được. Ở thớt của bác Schumacher em không có ý kiến gì cả mà còn in những bài của bác ý ra đóng thành một quyến sách gối đầu giường đấy. Link của thớt bác ý đây nhiều bác chắc xem rồi http://otofun.net/showthread.php?t=51336 )
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
Xe MT hiện giờ học chiêu này vẫn hay. có lần quay đầu xe ở ngã ba đường vừa hẹp vừa dốc, cưỡi ngựa qua chỗ ấy người phải nhảy xuống ngựa mới lên được, thế mà em phải quay đầu xe ngược lên dốc. các bác biết rồi, con dốc cao như vậy lên thẳng lái đã khó mà phải đánh hết lái và đề-pa thì lực cản trở còn lớn hơn rất nhiều. em tập chưa thạo bài này nên cứ hơi nhích tí lại chết máy, đến lần thứ 3 phải kéo phanh tay đi theo bài thi đề-pa lên dốc mới nổi. Chiêu này ga phải từ 3000v/ph trở lên rồi mới nhả côn thì mới leo dốc lớn được, các bác đừng sợ cái tiếng máy gầm to to một chút, mức đó bình thường thôi.
Già cũng gặp sự cố 1 lần leo dốc Bà Nà (Đà Nẵng) bằng con Laser 1.6/MT,leo số 1 mà vẫn đuối máy rồi tèo ngay cua tay áo.Đạp mạnh phanh chân (kô dùng phanh tay),cắt côn rồi khởi động lại máy(vẫn cài số 1).Chân trái nhả côn từ từ rồi chuyển thật nhanh mũi chân phải sang ga thật lực,xe chỉ hơi lùi 1 tý rồi tiến lên ngay.
Trường hợp của cụ Tuấn nói trên chỉ áp dụng khi xe mất ga-răng-ty(mà xe đời cũ ngày xưa chắc chẳng con nào có ga-răng-ty).
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,921
Động cơ
872,679 Mã lực
Nhưng thực sự đang leo dốc hay khó chịu hơn nữa là xuống dốc mà mất phanh với xe AT thì hơi khó xử. MT chuyển thật nhanh xuống số thấp nhất có thể rồi số 1 cũng ngang với phanh, sau đó tìm chướng ngại vật hay vách taluy (+) vẫn dừng lại được chứ AT em nghĩ xe nào nó cũng như cái Camry ấy thôi, có 1 lần lúc thay cái đầu CD em để ý họ tháo cái bộ cần số rồi, trông nó không khác cái Joytick của Computer, toàn là điểm chạm, chấm thôi còn điều khiển bộ hộp số chắc là cái ECU, nhưng điểm chạm, chấm ấy chỉ là lệnh chó ECU thôi: khó có thể chuyển xuống số thấp nếu không hạ được tốc độ xuống!
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,118
Động cơ
591,868 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...Vậy nên khi về số thấp mà tốc độ không phù hợp sẽ không về được và khi tốc độ phù hợp về được là không bị hỏng gì hết.
Cái này chính xác! Hộp số AT được điều khiển bằng chương trình, việc chuyển số phụ thuộc vào vòng tua động cơ (và mức chân ga), nếu không phù hợp thì không chuyển được.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Nhưng thực sự đang leo dốc hay khó chịu hơn nữa là xuống dốc mà mất phanh với xe AT thì hơi khó xử. MT chuyển thật nhanh xuống số thấp nhất có thể rồi số 1 cũng ngang với phanh, sau đó tìm chướng ngại vật hay vách taluy (+) vẫn dừng lại được chứ AT em nghĩ xe nào nó cũng như cái Camry ấy thôi, có 1 lần lúc thay cái đầu CD em để ý họ tháo cái bộ cần số rồi, trông nó không khác cái Joytick của Computer, toàn là điểm chạm, chấm thôi còn điều khiển bộ hộp số chắc là cái ECU, nhưng điểm chạm, chấm ấy chỉ là lệnh chó ECU thôi: khó có thể chuyển xuống số thấp nếu không hạ được tốc độ xuống!
Xe AT hiện đại đắt tiền không còn cái cần điều khiển nào bằng cơ nữa cả, chỉ là các điểm tiếp xúc lệnh cho ECU thôi. Hy vọng là khong bao giờ bị mất phanh trên đèo. mà bác cẩn thận khi nào đèn báo trên xe sáng lên là phải kiểm tra ngay nó báo cái gì. nhỡ nó báo hết dầu phanh mà mình bỏ qua thì ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top