[Funland] Lại cháy. Huy động 7 xe. Ngõ Thổ Quan

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,390
Động cơ
873,158 Mã lực
...
Còn việc tổng kết rút kinh nghiệm và khuyến cáo với nhà ống thì đã có rồi, chỉ là dân có cố mà thực hiện theo hay không thôi.
Thực ra giải quyết chuồng cọp không khó, chỉ cần làm cho cái lồng 1 cái cửa sổ, khóa vào và chìa khóa treo ở vị trí thuận lợi trong tầng mà ai trong nhà cũng biết được thì người ta vẫn thoát được qua chuồng cọp!
Nhà ống ở nhiều khu chỉ cần qua chuồng cọp phía sau đã tiếp xúc với mái hoặc chỗ có thể chuyền qua của nhà hàng xóm rồi!
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,541
Động cơ
243,147 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Ngõ hẹp quanh co, nhà san sát, chật trội, rào sắt mà người lớn không có nhà...nhưng 1 điêif rất chi là thiếu sót - Bao vụ cháy rồi, nhưng chuyện trang bị bình chữa cháy vẫn bị xem nhẹ. Nên khi cháy thì không có gì dập lửa tại chỗ. Khiến lửa bùng phát không xử lí được....
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,390
Động cơ
873,158 Mã lực
Hệ thống thoát hiểm nhà cụ thế là gần chuẩn thiếu cách thoát cuối (trèo sang nhà hàng xóm hoặc dây thả chậm cùng lắm thang dây), nhưng cũng nên nghiên cứu bổ sung thêm hệ thống phòng hộ điện, hệ thống cảnh báo cháy (rất quan trọng) và nếu có thể như các anh PCCC nói, thêm mỗi tầng 1 bình cứu hoả để may mắn, khi cháy người biết xử dụng có ở nhà thì có thể dập lửa luôn nếu quy mô cháy chưa quá to ( quy tắc 2 phút nếu không có khả năng làm dịu ngọn lửa thì chạy cụ nhé)
Cơ hội thoát khỏi đám cháy của phụ nữ và trẻ con tính từng giây, thoát càng nhanh càng nhiều cơ hội, nên bình cứu hỏa hôm vừa rồi mua có hỗ trợ của tổ dân phố em để ở thềm ngoài cửa tầng 1 với tiêu chí người trong nhà không được chữa cháy.
Thấy cháy đầu tiên là phải chạy rồi mới hô để mọi người ứng cứu.
Ở nhà em là thoát xuống tầng 1, ra cửa, ra cổng, không được thì mở cửa ra ban công, đóng cửa ban công lại đứng ở ban công hô người hỗ trợ. Tầng 1 nếu cháy ở phòng khách bị khói và lửa phủ kín thì mở cửa chạy ra sân sau. Hiện tại thì ngủ chủ yếu tầng 1 và tầng 2, thỉnh thoảng con bé út mới lên ngủ ở phòng tầng 3 của nó.
Cấm không vào toilette!
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
À nói thế nào nhỉ, nếu nhà ống mà không phòng bị, với thiết kế phòng vệ sinh luôn ở cạnh cầu thang hoặc cuối nhà nơi không có mặt thoáng thoát hiểm và việc có nhiều chướng ngại vật trên đường vào cứu hộ thì em nói thật, giời cũng chả cứu được.
Còn việc tổng kết rút kinh nghiệm và khuyến cáo với nhà ống thì đã có rồi, chỉ là dân có cố mà thực hiện theo hay không thôi.
Cụ có công nhận là trong đa số trường hợp cháy xảy ra, việc áp dụng cái khuyến cáo tôi đề cập nó có xác xuất sống lành lặn cao hơn so với việc không làm gì hay mắc sai lầm vì tâm lý hoản loạn ? nhà tắm nó có nguồn nước giúp kéo dài thời gian cầm cự cho đến khi được cứu, cố gắng ngăn chặn khói độc, xả nước xịt nước lên tường tạo vùng cách ly nhiệt độ là các cách con người ta có thể làm được trong tình huống đấy, nó cho thêm cơ hội sống tring khi chờ được cứu.

Từ đầu đến giờ tôi vẫn luôn nói về tình huống tệ xấu nhất và cái best practice người ta khuyến cáo, đó là sự đúc kết từ thực tế với nhiều trường hợp được cứu thoát bởi lực lượng cứu hộ ở cả tây lẫn ta. CÒn việc bị cháy tan tành trong thời gian lâu, không cứu hộ nào tiếp cận được, cháy do hoá chất... thì còn phải xem vào số mạng. Nhưng trước khi chết thì hãy làm tất cả những gì có được theo bản năng mách bảo. Tôi không nói là tại sao không làm thế này, thế kia để để ngăn chặn sự cố, việc nó xảy ra rồi thì nói lại kiểu đấy chẳng có ý nghĩa gì, chẳng cứu được ai nữa, cũng chẳng khác gì ngồi đoán lô đề.
 
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,775
Động cơ
535,901 Mã lực
vâng ! để tối em về tìm xem sao ah. Các bạn ý cũng dc học ở trường rồi đấy nhưng thi thoảng cho xem lại cho nhớ
Xem cũng chưa ăn thua, cụ nên tập huấn các tình huống cho cả gia đình luôn tại nhà để cho thành thục và có thể rút kinh nghiệm. Đặc biệt là với chuồng cọp khi tập có thể chui qua trong 1 phút thì khi cháy phải mất 3-5p
 
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,775
Động cơ
535,901 Mã lực
Những điều tang thương như thế này luôn được cảnh báo nhưng nó vẫn đã và đang xảy ra hàng ngày xung quanh ta, đến lúc chính quyền cần vào cuộc và có một bộ quy chuẩn nhất định về an toàn cháy nổ và phương án thoát hiểm nhât định cho tất cả hộ dân sinh sống trong căn hộ của họ trên địa bàn, chứ trông chờ vào ý thức của chủ nhà thì chẳng bao giờ có thể giải quyết được, sẽ còn chết nhiều nữa. Tôi nghĩ sóm muộn gì thì nàh nước cũng sẽ phải ra quy định bắt buộc như vậy. Nhưng trong lúc chờ đợi thì phụ huynh phải luôn chủ động suy nghĩ đến sự an toàn cho con cái, chẳng phải khó khăn và phức tạp gì đến mức không thể thực hiện được, chỉ cần bỏ một ngày ra mà suy nghĩ thấu đáo thfi sẽ có biện pháp thực hiện thôi, chẳng cần phải kỹ sư hay tiến sỹ gì mới làm được.

Tôi làm ở ban đại điện phụ huynh, luôn trao đổi với các cô giáo và ban giám hiệu nhà trường ngoài việc dạy cho các con việc học văn hoá, kỹ năng sống như chống xâm hại tình dục, quy tắc đi an toàn trên đường, chống đuối nước còn cần bổ sung thêm nội dung thoát hiểm cháy nhà cho nhưng đứa trẻ, vận động và liên lạc với các anh bên PCCC đến trường và tổ chức các buổi hướng dẫn các con cách thoát hiểm, chống ngạt ... cho trẻ như một hoạt động vui chơi, đó cũng là một phần của công việc tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trong việc hàng ngày của họ, và họ luôn sẵn sàn hợp tác với tinh thần cao.

Tôi mong trong OF này các cụ các mợ làm về giáo dục, dạy dỗ học trò hàng ngày ở trường hãy chú tâm đến chủ đề này, chúng ta hoàn toàn có thể làm được mà không tốn một đồng nào, thay vì giờ giải lao mở TV xem phim hoạt hình thì hoàn toàn có thể sưu tầm các clip về cách thoát hiểm khi bị cháy nhà, ngạt khói từ nhiều nguồn trên mạng và biên tập lại cho dễ hiểu để dạy các em. Trẻ con là đối tượng dễ tuyên truyền và thực hành nhất, hãy dạy trẻ cách tự cứu mình trước, người lớn ta dạy gì thì chúng sẽ làm theo, sẽ ghi nhớ nếu thực hành nhiều. Đấy là cách đơn giản nhất và hoàn toàn thực tế chứ không cao siêu gì, cũng chẳng cần phải phòng ban nào ra chỉ đạo, quyết định cả. Ai cũng có thể làm được, chỉ cần bỏ chút thời gian tìm hiểu là được. Quan trọng là có chịu làm hay không.

Hôm trước tôi mở cái thớt về chuyện cháy nổ nhà chuồng cọp, nhận gạch đá cũng nhiều, giờ không dám nói về nó vì thấy mình độc mồm độc miệng quá, mà thôi... lại sẽ có ông nhảy vào bảo đây cháy nhà trong hẻm chứ không phải là nhà chuồng cọp ... abc.... xzy cho mà xem.

Người dù sao cũng đã chết, tội nghiệp bọn trẻ, chúng không đáng bị vậy.
Cụ nói hay nhưng theo em thì ko triển khai được vì đủ loại lý do, trong đó có lý do chủ đạo là cả dân và công quyền đều ko có kinh phí để làm
Vậy mình nên làm điều dễ hơn: ngõ xe máy thì cần có phương án cứu hỏa bằng xe máy. Giờ chưa có thì nghiên cứu đi, chế tạo đi, các bằng tiến sĩ đang cất ở đâu
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ nói hay nhưng theo em thì ko triển khai được vì đủ loại lý do, trong đó có lý do chủ đạo là cả dân và công quyền đều ko có kinh phí để làm
Vậy mình nên làm điều dễ hơn: ngõ xe máy thì cần có phương án cứu hỏa bằng xe máy. Giờ chưa có thì nghiên cứu đi, chế tạo đi, các bằng tiến sĩ đang cất ở đâu
Đấy là mong muốn bình thường của một người dân đi làm và đóng thuế cho nhà nước hàng tháng như tôi, còn làm được hay không thì nó vượt tầm của tôi rồi cụ ạ.

Tuy nhiên khi tình trạng nó đến mức báo động và thiệt hạn về người liên tục, thì dù có mù hay điếc, chính quyền địa phương cũng sẽ phải can thiệp.

Nếu muốn làm thì cũng làm được,không gì là không thể, xây nhà , cải tạo nhà đều phải qua quản lý đô thị, bổ sung những quy định này trong bản vẽ, thiết kế và siết chặt khi nhiệm thu hoàn công thì chắc sẽ hạn chế được phần nào, từng bước mà thay đổi thôi. Với ngừoi đặt mạng sống lên trên tài sản thì không cần ép buộc họ cũng tự chủ động làm rồi. It nhất là cũng giảm được thiệt hại trường hợp không may bị cháy
 
Chỉnh sửa cuối:

taton7983

Xe buýt
Biển số
OF-789591
Ngày cấp bằng
7/9/21
Số km
550
Động cơ
30,979 Mã lực
Cũng chả phải. Trước Cartina thì cũng rất hiếm vụ cháy chung cư gây chết nhiều người. Em nhớ có duy nhất một vụ chung cư HN dân ném than tổ ong vào ống rác bằng nhựa gây cháy.
Có vụ nhà anh Thản ở dưới Xa La cháy cũng khá to, cháy bốc từ tầng hầm lên. Thiệt hại nhiều xe cộ dưới hầm, nhưng không có thiệt hại về người. Em nhớ là như vậy.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,414
Động cơ
486,431 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Nhà tôi tầng 30 cũng chẳng có chuồng cọp, tiếp cận kiểu gì ? chờ trực thăng cứu hộ hay người dân, linh cứu hoả kéo thang lên tầng 30 ? thang cứu hoả chỉ lên tối đa được 14 tầng , thực tế một chút đi cụ.

Cái ảnh cụ đưa đó nó là một trong số ít những nhà có chuồng cọp có thể phá được, còn những nhà không phá được thì sao, cái này nhiều vô kể có thẻ thấy qua các vụ cháy và chết người vì không phá được chuồng cọp và phải chờ lực lượng chức năng mang dụng cụ chuyên dụng để phá.

Trong thiết kế ngôi nhà, phòng tắm luôn là phòng an toàn nhất khi cháy, nó không chứa đồ đạc , vật liệu gây cháy, bắt lửa, nó thường có cửa số thông khí ra bên ngàoi, có nguồn nước ( ít nhất là khong hạn chế) vì thế người ta có thể cố thủ ở đó và sử dụng nguồn nước bên trong để làm ướt khu vực xung quanh, tạo ra vùng cách ly tương đối, luôn dùng các vòi sen áp xuất lớn tưới lên tường và trần khu vực cách ly của mình, bịt kín kẽ hở các cửa để khói độc không tràn vào, đấy là cái tử thủ cuối cùng khi không còn được thoát, ít nhất xác xuất sống nó cao hơn nhiều so với ra ngoài và bị cháy thành than hay chết ngay vì hit khói độc, tác động lên thần kinh trung ương ngay tức thì. It nhất tôi được dậy như vậy bởi những người chuyên nghiệp ( by Fire Dept of Santa Clara city). Còn trường hợp có được lối thoát hiểm thì phải nhanh chóng mà thoát ra ngoài, đó là chuyện đương nhiên không phải bàn, đây người ta đang nói đến trường hợp tuyệt vọng nhất mà thôi.

Cứu hộ nào giải cứu mà bỏ qua nhà tắm ? ngược lại người ta sẽ dễ dàng phát hiện nhờ nước tràn trên sàn từ khu vực nhà tắm, cộng thêm các cây đèn pin chế độ SOS làm báo hiệu, tôi luôn có đèn pin để quanh nhà , các chỗ nào tiện tay đều móc ra dùng được ngay, hầu hết chúng đều có chế độ SOS với ánh sáng đỏ và trắng, dùng trong 72 giờ đến 120 giờ liên tục

Cụ thử tính việc được cứu hộ đến giải cứu trong thời gian ngắn từ 10 đến 30 phút và khống chế hoàn toàn sau đó thì xác xuất sống được từ việc cố thủ trong nhà tắm, tạo khu vực cách ly an toàn, đặt đèn SOS ở vị trí đó, dùng tất cả các nguồn nước có sẵn trong nàh tắm, để hạ nhiệt độ, và bịt khói độc tràn vào là bao nhiêu so với việc chạy lung tung vì hoản loạn và chết vì hít phải khói độc, bỏng hay vị bị kẹt trng đống đổ nát do cháy trong tình huống cụ đưa ra ở trên ?
Trong nhà tắm thì giữ được nhiệt với điều kiện cứu hộ kịp thời cụ ạ! Khi xịt nước lên tường quá nhiều thì hơi nước sẽ bốc ngược trở lại và bị bỏng hô hấp. Quá 10 phút sẽ không khác gì nồi hấp.
Nếu cháy to thì trước sau khói cũng sẽ tràn vào.
Nên khoảnh khắc quyết định ra khỏi đám cháy là bò về cửa thoát hiểm chứ không phải chạy vào nhà tắm
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Trong nhà tắm thì giữ được nhiệt với điều kiện cứu hộ kịp thời cụ ạ! Khi xịt nước lên tường quá nhiều thì hơi nước sẽ bốc ngược trở lại và bị bỏng hô hấp. Quá 10 phút sẽ không khác gì nồi hấp.
Nếu cháy to thì trước sau khói cũng sẽ tràn vào.
Nên khoảnh khắc quyết định ra khỏi đám cháy là bò về cửa thoát hiểm chứ không phải chạy vào nhà tắm
Cụ ơi , nếu mà có thoát hiểm được thì phải thoát hiểm ngay lập tức chứ chui vào nhà tắm làm gì ??? nói đi nói lại đây là tình huống tuyệt vọng nhất rồi, nhưng trước khi chờ cái chết nó đến thì hãy làm điều gì đó để gia tăng cơ hội được cứu sống cho mình. Và theo thống kê của cả tây lẫn ta trong tình huống này, thì cái best practice trên nó cho cơ hội sống và được cứu cao hơn những cách khác.

Còn trong thực với kiểu nhà ống 2-3-4 tầng , các tầng ngăn cách nhau qua các sàn và cầu thang dẫn lên , việc cháy từ tầng này lan sang tầng khác sẽ tốn khá nhiều thời gian để cháy toàn bộ các phòng, tìm một cái toilet xa khu vực cháy nhất có thể thì xác xuất sống và được được cứu nó cao hơn so với việc mặc kẹt trong đám cháy vì cố tìm đường thoát ra, thông thường cứu hộ sẽ luôn cố tiếp cận khu vực nghi là có người và xác định được có người, người ta sẽ dùng tất cả vòi nước áp lực cao xịt lên để hạ nhiệt độ khu vực đó trước, ngăn chặn cháy lan sang nhà kế bên, đồng thời sau đó tiến hành giải cứu và thâm nhập vào trong để đưa nạn nhân ra ngoài nhanh nhất có thể

Còn trường hợp nước bốc hơi vì nóng thì nhiệt đô lúc đó nó cũng trên từ 100- 150 độ và nó gần tâm cháy , và mọi thứ xung quanh đều đã cháy rụi. Không cần bàn đến nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,760
Động cơ
26,998 Mã lực
Phương án thì thế, nhưng đưa vào thực hiện khó lắm cụ ạ. Lực lượng đâu mà đi gõ cửa từng nhà, rồi khảo sát, kiểm tra được hết. Hà nội cứ cho là có 1 triệu căn nhà đất. Giả sử pccc thủ đô thành lập được 1000 tổ kiểm tra (bất khả thi). Mỗi tổ kiểm tra được 2 nhà trong một ngày, thì cũng mất đến 2 năm liên tục không nghỉ mới kiểm tra hết. Xong rồi còn tư vấn thì...hoàn toàn bất khả thi. Lên phương án tư vấn cần kĩ sư có chuyên môn chứ không phải ai cũng tư vấn được.
Chưa kể nhiều nhà bất hợp tác. Hàng xóm nhà em đất biệt thự, cây mọc sát dây điện, bên chính quyền đến tư vấn, giải thích nguy cơ chập cháy không được, phải đè ra cưỡng chế chặt.
Nói chung là dẹp, nhà ai nấy lo. Không lo được thì kệ khác có số
Hoàn toàn ổn bác ạ.
Nhà ai nấy lo và phải lo.
Chánh quềnh không nên không cần phải lo hộ.
Tôi thậm chí cho là, vụ nhà cấp D cũng vậy: kính đề nghị các ông bà chủ sửa lại xây lại bỏ hoang không làm gì ..., tùy quý vị.

Không may nó sập, chánh quềnh vận động từ thiện giùm dăm cái quan tài, vậy là tốt lắm dồi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,775
Động cơ
535,901 Mã lực
Đấy là mong muốn bình thường của một người dân đi làm và đóng thuế cho nhà nước hàng tháng như tôi, còn làm được hay không thì nó vượt tầm của tôi rồi cụ ạ.

Tuy nhiên khi tình trạng nó đến mức báo động và thiệt hạn về người liên tục, thì dù có mù hay điếc, chính quyền địa phương cũng sẽ phải can thiệp.

Nếu muốn làm thì cũng làm được,không gì là không thể, xây nhà , cải tạo nhà đều phải qua quản lý đô thị, bổ sung những quy định này trong bản vẽ, thiết kế và siết chặt khi nhiệm thu hoàn công thì chắc sẽ hạn chế được phần nào, từng bước mà thay đổi thôi. Với ngừoi đặt mạng sống lên trên tài sản thì không cần ép buộc họ cũng tự chủ động làm rồi. It nhất là cũng giảm được thiệt hại trường hợp không may bị cháy
Vượt đèn đỏ chết có nhiều không? Ít nhất 20% 2B đang vượt đèn đỏ ở toàn thành phố cả mấy năm nay có ai giải quyết ko?
Tư duy của người ta ko giống cụ với em nên mỗi năm riêng em phải đóng vài trăm củ TTNCN cũng ko dám ước như cụ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vượt đèn đỏ chết có nhiều không? Ít nhất 20% 2B đang vượt đèn đỏ ở toàn thành phố cả mấy năm nay có ai giải quyết ko?
Tư duy của người ta ko giống cụ với em nên mỗi năm riêng em phải đóng vài trăm củ TTNCN cũng ko dám ước như cụ.
Chuyện nào ra chuyện đấy, ở đây ta chỉ bàn đến những cái có thể học hỏi và chia xẻ với nhau để giảm thiệt hại, tăng cơ hội sống cho người khác khi bị hoả hạn trên tinh thần chia sẻ cộng đồng. Cụ đừng lái chủ đề theo hướng đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,775
Động cơ
535,901 Mã lực
Chuyện nào ra chuyện đấy, ở đây ta chỉ bàn đến những cái có thể học hỏi và chia xẻ với nhau để giảm thiệt hại, tăng cơ hội sống cho người khác khi bị hoả hạn trên tinh thần chia sẻ cộng đồng. Cụ đừng lái chủ đề theo hướng đó.
--------------
Tranh luận và phản biện các cách sinh tồn, tự cứu mình trong những case study kiểu này không ít thì nhiều nó cũng đọng lại trong các cụ ít nhiều ý niệm, mà khi hữu sự nó bật ra, giúp mình tình táo và giữ được bình tĩnh mà hành động khôn ngoan trong tình huống sinh tử. Thực tế thế nào thì phải do mình linh động mà vận dụng thôi
Nào em có lái đi đâu đâu. Cụ mong công quyền vào cuộc, đưa ra quy định này nọ cho toàn dân ở nhà trong ngõ và kiểm tra gắt gao để cháy cũng ko sao còn gì. Nhưng em thấy nhiều việc nhãn tiền nguy hiểm đến tính mạng còn chưa xử đc nói gì đến những việc tiềm ẩn. Làm tốt PCCC chung cư đã quá sức rồi và còn có ông CĐT đứng ra chi trả chứ với dân trong ngõ ngách thì đừng mơ triển khai nổi. Chưa cháy lan sang nhà khác đã là mơ ước rồi
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,623
Động cơ
458,969 Mã lực
Toi đã nói nhiều về việc nên ứng xử như thế nào trong tình huống nguy cấp kiểu này, các cụ đừng quá cứng nhắc là nhà ở ta khác , ở tây khác,,,,, việc hành động theo bản năng ở hầu hết mọi người dù ta hay tây là đi tìm chõ an toàn có nguồn nước để lánh nạn, ở tây cũng như ở ta, người ta đều khuyến cáo như vậy và phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn như dùng khăn ướt bịt kẽ hở cửa để ngăn khói độc vào, xả hết nguồn nước và xả liên tục lên tường, cửa kính để tạo vùng cách ly nhiệt độ với khu vực cháy nóng qua thì xả hết nước vào bồn tắm và ngâm mình trong đó để chờ, phải luôn xả nước và làm ướt thân thể để giảm thiểu vết bỏng lúc thoát ra ngoài khi cứu hộ phá được cửa và cứu ra.

Còn ngay khi cháy và phát hiện sớm thì phải thoát ra ngoài càng sớm cà tốt , đặc biệt với trẻ nhỏ và người già, nếu khô tự chữa cháy được thì phải thoát ra ngay. Cùng đường rồi mới dùng cách trên
Cụ máy móc quá, nhớ là năng lực của trẻ nhỏ và người già nó khác, dễ hoảng loạn, sức chịu đựng kém. Nhà có trẻ nhỏ người già thì đặt yếu tố phòng lên hàng đầu.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hoàn toàn ổn bác ạ.
Nhà ai nấy lo và phải lo.
Chánh quềnh không nên không cần phải lo hộ.
Tôi thậm chí cho là, vụ nhà cấp D cũng vậy: kính đề nghị các ông bà chủ sửa lại xây lại bỏ hoang không làm gì ..., tùy quý vị.

Không may nó sập, chánh quềnh vận động từ thiện giùm dăm cái quan tài, vậy là tốt lắm dồi.
Ở trong này các anh ấy bị gán trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra sụp đổ và thiệt hại về người, nên cưỡng chế quyết liệt , ông bạn già của mình cũng lụ khu trên 80 rồi, sống ở chung cư 344 Trần hưng Đạo Q5 này, cái nhà tập thể cũ xây từ năm 1960 thời ông Thiệu , giờ sụp bất cứ luc nào, chính quyền giải quyết bằng cách tái định cư cho các hộ dân ở đó một căn hộ 66 m2 ở một cái nhà chung cư cải tạo lại từ nhà XH, phương án đền bù là TP tạm ứng 50% để bù ra theo giá thị trường, chủ hộ được vạy 30% từ ngân hàng chính sách để đổi lấy căn hộ tái định cư, hợp lý đến vậy rồi mà dân vân chưa chịu, cuối cùng phải cưỡng chế.
 
Chỉnh sửa cuối:

mingjun

Xe tăng
Biển số
OF-94641
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,159
Động cơ
411,191 Mã lực
Toàn thấy các cụ bàn về thoát hiểm, chữa cháy lúc sự đã rồi, nhà ống, chuồng cọp v.v.v mà không thấy nói về nguyên nhân cháy và cách phòng cháy.
Gần đây cháy chủ yếu do chập điện. Nhiều nhà xây từ lâu, mua qua bán lại có khi còn chẳng biết hệ thống điện trong nhà dùng dây gì, kích cỡ ra sao, các điểm đấu nối có chuẩn không nữa. Bản vẽ hoàn công điện nước cũng rất quan trọng. Nhiều nhà xây mới thì có nhà xây để bán, nhà thì chủ nhà không quan tâm đến điện đóm lắm nên hệ thống, thiết bị điện cũng chả biết thế nào. Rồi thì thợ thuyền tử tế thì ít, thợ vườn thì nhiều. Vật liệu dễ cháy như thạch cao lại hay tiếp xúc với dây điện đấu đèn ..., chưa kể cái đống đồ biển bảng đèn led không nguồn gốc trôi nổi vân vân mây mây cũng tiềm ẩn cháy.
Vậy em nghĩ việc đầu tiên là kiểm tra xem lại hệ thống điện của chính nhà mình đang ở là quan trọng hơn cả. Nhất là những nhà xây lâu năm rồi.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nhà có trẻ nhỏ người già thì đặt yếu tố phòng lên hàng đầu.
Không ai đi bàn lại cái chuyện đã rồi, người ta chỉ nói đây là một cách khả dĩ tăng thêm cơ hội được cứu sống lúc chờ cứu hộ, nhắc đi nhắc lại nhiều lần đây là tình huống tuyệt vọng nhất khi mọi khả năng thoát ra là bằng 0, thì cái best practice trên theo thống kê và khuyến cáo thì nó là cách cầm cự để chờ cứu hộ có xác xuất sống cao hơn so với các cách khác.

Còn đặt được yếu tố phòng ngừa lên hàng đầu và không xảy ra cháy nổ thì chẳng có gì để bàn ở đây.
Tôi máy móc ư ? :-/
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,760
Động cơ
26,998 Mã lực
Ở trong này các anh ấy bị gán trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra sụp đổ và thiệt hại về người, nên cưỡng chế quyết liệt , ông bạn già của mình cũng lụ khu trên 80 rồi, sống ở chung cư 344 Trần hưng Đạo Q5 này, cái nhà tập thể cũ xây từ năm 1960 thời ông Thiệu , giờ sụp bất cứ luc nào, chính quyền giải quyết bằng cách tái định cư cho các hộ dân ở đó một căn hộ 66 m2 ở một cái nhà chung cư cải tạo lại từ nhà XH, phương án đền bù là TP tạm ứng 50% để bù ra theo giá thị trường, chủ hộ được vạy 30% từ ngân hàng chính sách để đổi lấy căn hộ tái định cư, hợp lý đến vậy rồi mà dân vân chưa chịu, cuối cùng phải cưỡng chế.
Tôi không rõ xứ khác họ làm răng.
Xứ ta thì nên để các ông chủ chính thức tự lo lấy cái mạng mình.
Chánh quềnh khuyến cáo, giới thiệu các nhà thầu xây dựng, tư vấn pháp lý về các thủ tục đi kèm, giới thiệu trang web toàn bộ các nhà thầu có license ....
Túm lại là tư vấn như luật sư vậy.

Còn bác cưỡng chế thì lại mang tiếng quá.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,774
Động cơ
484,299 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Toàn thấy các cụ bàn về thoát hiểm, chữa cháy lúc sự đã rồi, nhà ống, chuồng cọp v.v.v mà không thấy nói về nguyên nhân cháy và cách phòng cháy.
Gần đây cháy chủ yếu do chập điện. Nhiều nhà xây từ lâu, mua qua bán lại có khi còn chẳng biết hệ thống điện trong nhà dùng dây gì, kích cỡ ra sao, các điểm đấu nối có chuẩn không nữa. Bản vẽ hoàn công điện nước cũng rất quan trọng. Nhiều nhà xây mới thì có nhà xây để bán, nhà thì chủ nhà không quan tâm đến điện đóm lắm nên hệ thống, thiết bị điện cũng chả biết thế nào. Rồi thì thợ thuyền tử tế thì ít, thợ vườn thì nhiều. Vật liệu dễ cháy như thạch cao lại hay tiếp xúc với dây điện đấu đèn ..., chưa kể cái đống đồ biển bảng đèn led không nguồn gốc trôi nổi vân vân mây mây cũng tiềm ẩn cháy.
Vậy em nghĩ việc đầu tiên là kiểm tra xem lại hệ thống điện của chính nhà mình đang ở là quan trọng hơn cả. Nhất là những nhà xây lâu năm rồi.
Cháy thì nguyên nhân là do ... lửa, đấy là đọc trên báo người ta hay viết vậy. Cụ thể thì phải chờ kết luận của các anh pccc, tác động vật lý vào nó thì có hàng ngàn tình huống, đôi khi chỉ là con mèo nó đi qua và ấn vào cái bếp từ....

Còn vè mặt kỹ thuật thì tôi nghĩ các gia chủ nên tham khảo đơn vị chuyên môn điện nước khi khảo sát và nâng cấp lại căn nhà mình, hay có biện pháp cải tạo nếu buộc phải làm, còn phòng chachữa cháy thì làm theo khuyến cáo của các anh bên pccc , nhất là với nhà trong ngõ, chuồng cọp bịt bùng.

có cải tạo kiểu trời, làm chuẩn chỉ đâu ra đấy mà nhà chứa đựng hoá chất , chát gây cháy nổ mà không tuân thủ biện pháp an toàn, cẩu thả và liều lĩnh thì cũng chẳng có hệ thống nào đỡ được. Đây là vấn đề nhận thức và ý thức.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top