Thực tế thì sau vụ Gateway thì nơi nào cũng đã tăng cường rà soát quy trình rồi, nhưng tôi cho rằng nếu quy trình vẫn còn có các bước phụ thuộc con người thì vẫn sẽ còn sai sót, do cái tâm lý bao nhiêu ngày rồi có sao đâu, nay bỏ qua bước này bước kia cũng đc, blah blah... Đơn giản như hiện tại nhiều cụ đang thấy trường mình, lớp mình nếu thiếu phụ huynh sẽ nhắn lên nhóm Zalo là ok, nhưng các cụ có chắc 100% lúc nào cũng đọc luôn các tin nhắn đó không, dù về quy trình thì phụ huynh phải đọc và thông báo lại nếu có vấn đề?
Vậy muốn giải quyết triệt để thì quy trình phải có đủ công nghệ, máy móc,... để ràng buộc con người không thể nào bỏ qua được bước check. Tôi ví dụ với việc check còn học sinh trên xe hay không (chỉ giới hạn trong việc còn học sinh trên xe hay không) thì có thể làm như sau:
- Trên xe có 1 hệ thống quản lý, cứ coi như 1 cái tablet đi cho đơn giản, dùng nguồn điện của xe. Mỗi hàng ghế có 1 nút quẹt thẻ từ, tài xế sẽ giữ thẻ này và trước khi tắt máy tài xế bắt buộc phải đi từng hàng ghế để quẹt thẻ. Hệ thống quản lý kia sẽ can thiệp nếu thấy xe đã tắt máy (mất nguồn) nhưng chưa ghi nhận đủ tín hiệu quẹt từ tất cả các hàng ghế, việc can thiệp phải ở mức cao chứ không chỉ ở mức cảnh báo (ví dụ như sẽ không đóng được cửa,... ).
Nếu làm đc như thế thì dù tài xế có mượn ai chạy thay 1 buổi thì cũng không bị phát sinh vấn đề do người mới không quen việc nên không làm đủ quy trình.
Vậy muốn giải quyết triệt để thì quy trình phải có đủ công nghệ, máy móc,... để ràng buộc con người không thể nào bỏ qua được bước check. Tôi ví dụ với việc check còn học sinh trên xe hay không (chỉ giới hạn trong việc còn học sinh trên xe hay không) thì có thể làm như sau:
- Trên xe có 1 hệ thống quản lý, cứ coi như 1 cái tablet đi cho đơn giản, dùng nguồn điện của xe. Mỗi hàng ghế có 1 nút quẹt thẻ từ, tài xế sẽ giữ thẻ này và trước khi tắt máy tài xế bắt buộc phải đi từng hàng ghế để quẹt thẻ. Hệ thống quản lý kia sẽ can thiệp nếu thấy xe đã tắt máy (mất nguồn) nhưng chưa ghi nhận đủ tín hiệu quẹt từ tất cả các hàng ghế, việc can thiệp phải ở mức cao chứ không chỉ ở mức cảnh báo (ví dụ như sẽ không đóng được cửa,... ).
Nếu làm đc như thế thì dù tài xế có mượn ai chạy thay 1 buổi thì cũng không bị phát sinh vấn đề do người mới không quen việc nên không làm đủ quy trình.


