[Funland] Lãi suất sẽ về 0%, đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi, hướng dòng vốn vào...

bintao

Xe tải
Biển số
OF-471024
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
408
Động cơ
207,461 Mã lực
Tuổi
34
Em mong nó làm luôn ngày mai cho nhanh tắc thở. Phập phù ốm lâu tôna thuốc. Tin này y như tin 2003 Sỏ GTVT hà nội kiến nghị cấm xe máy trên đg Thanh Xuân do có nhiều xe buýt qua đây. Từ đó đến nay chưa có ai khảo sạt lại dự án này. Em mong thực hiện luôn việc Lãi xuất NN vè 0% đi, cho nó vui.
Về đó là bể bình, banh ta lông đó bác ơi.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,436
Động cơ
513,252 Mã lực
Bài báo trồng cây mơ lên đầu mấy ông giàu trí tưởng bở. Để làm được như vậy thì phải hàng chục năm nữa với điều kiện kinh tế phát triển, bộ máy thay đổi. Còn giờ lúc nào cũng thiếu tiền, đi vay với lo trả nợ bỏ mẹ ra đòi lãi suất về 0? Ko bán đất thì lấy đâu tiền mà tiêu, đánh thuế bđs khác éo gì bắn vào chân mình?
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,313
Động cơ
-5,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Đã định đưa một bài báo, một bản tin ra thảo luận cùng mọi người thì việc đầu tiên là phải đọc cho tử tế, cho kỹ càng bản tin đó cái đã. Em trích nguyên văn từ link cụ đưa nhé:

Trong đề xuất của mình, VAFI muốn chặn dòng tiền cả vào BĐS, cả vào ngoại tệ, cả vào gửi tiết kiệm. Họ muốn hướng tới:

Tóm lại, em đọc cả bài chẳng thấy cái nào gọi là hướng dòng tiền vào BĐS cả. Chắc là cụ chủ tưởng tượng ra :P
Phần bài báo viết nhà cháu trích lại thì in nghiêng. Phần quan điểm nhà cháu nêu ra thì không in nghiêng, và đặt câu hỏi là "Theo các cụ, động thái đáp trả của hiệp hội bất động sản sắp tới sẽ là gì? Kiến nghị tăng thuế lên cổ tức, lên lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán, từ trái phiếu, lãi tiền gửi.... để hướng dòng tiền vào BĐS? "

Những chủ đề về tài chính tiền tệ ngân hàng đòi hỏi phải đọc rất kỹ, đúng như cụ nói, đọc lướt không hiểu người khác viết gì đâu.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,531
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Cụ tưởng làm ăn dễ dàng thế á?
....
=> Nên cụ đừng thắc mắc tại sao người ta gửi bank lấy lãi.
Gửi bank cũng tốt mà, nó góp phần gom vốn trên thị trường, chứ như em với cụ có mấy đồng còm thì làm ăn nhớn sao được chứ!
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,340
Động cơ
247,627 Mã lực
Tuổi
34
Ở bất kỳ cái nơi nào mà toàn thằng mồm rộng tới mang tai thì lãi suất không bao giờ 0% được bác ạ. Ls 0% nó đi theo sự minh bạch & biến đổi xã hội rất lớn vì sẽ làm thay đổi gần như 100% cách vận hành hệ thống tc & kinh tế một đất nước, nên cái này không thể. ;))

Còn tăng cái loại thuế nào đó hình thức tưởng giống thế giới mà bản chất lại khác thì nó là đặc cmn sản ở một số nơi rồi bác. :))

Thằng đề xuất chắc trước học dốt nên ông bà già cho đi du học về kinh tế là cái chắc chắn, riêng những chú đi du học kinh tế thì 1000% toàn thằng đầu óc bã đậu & mất gốc tư duy. :))

Nhiều khi bác muốn xin tiền sếp thì làm thế nào....bác sẽ đưa ra hai cái báo giá thấp + cao kèm vài dòng giải trình lợi hại chứ có lol gì mà bóng bàn. =))
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
877
Động cơ
449,605 Mã lực

Hôm trước có VAFI đề xuất đưa Ls về 0% để hướng vốn vào thị trường chứng, thì hôm nay đã có 1 ông Ts ngành bank đứng ra vảo không khả thi =)) Ăn cây nào rào cây đó thôi.

Cả VAFI và TS. Cấn Văn Lực đều có điểm hợp lý.
Anh Lực thì hợp lý theo kiểu
Tư duy Vịt ngan ló thế, ko thay đổi đc.
- Lãi suất thì PHẢI thực dương. Ngân hàng là kênh dẫn vốn.
- Lãi suất cao thì rủi ro cao, nên đầu tư qua chứng thì nhà đàu tư gánh chịu rủi ro hết…

Câu hỏi của em với anh Lực:
- Rủi ro cho hệ thống ngân hàng có không? Vụ các ngân hàng không đồng? Các đại gia ngân hàng huy động vốn cho sân sau gây rủi ro còn tồn tại không, đã quản lý chặt đc chưa hay vẫn trong “lộ trình”?
- trong những tình huống như Covid, liệu ngân hàng đã làm tốt vai trò cấp vốn cho dn chưa, hay vẫn neo ls cho vay cao để lãi khủng?
- nền kinh tế vn quá phụ thuộc vào ngân hàng. Các dn cần vốn thì phải thế chấp tài sản, chủ yếu là sổ đỏ bđs. Anh Ma bên China còn buột miệng nói là ngân hàng ko khác gì tiệm cầm đồ, em thấy ko oan đâu=)) RIP ANH MA.

Nên thôi, tranh luận cho vui, tới tai đc lãnh đạo, gieo vào 1 ý tưởng cho chú ohinhr là nghĩ xuôi thì cũng phải nghĩ ngược. Vừa rồi chú phỉnh cũng thấy nhân có covid bọn F0 nó hung hãn thế nào rồi, thu thuế phi đc 1 mớ mà tiền sạch. So sánh giữa ngân hàng và chứng khoán thì rõ ràng cần khuyến khích chứng cháo phát triển, dân cờ bạc ham lợi nhuận cao có chỗ chơi, bđs nóng quá thì bất lợi cho sx mà có thu thuế mấy đâu, phải xì hơi…
Tóm lại, cãi nhau thù cãi thôi, chắc chắn là ko có vụ ls 0%. Nhưng cần điều hành ls thực thấp thôi, âm tí cũng đc. VN đã đến lúc đi bằng nhiều chân, chú phỉnh nên/cần bán bớt cổ phần và chỉ tập trung thu thuế thôi.
 

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
431
Động cơ
162,608 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội
Ngay và luôn cho bố nhớ, con vợ có đồng nào gửi hết vào bank .
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,903
Động cơ
321,920 Mã lực
Thật với cụ, 15 năm trước em nói đúng như này.
Bây giờ cụ lại bảo 15 năm nữa...
Em nghĩ, nó là quy luật kinh tế thị trường tất yếu, VN cũng sẽ phải đi theo con đường tương tự như các nước phát triển hiện nay đã đi từ mấy chục năm trước, các vấn đề sau sẽ lần lượt được thực thi trong vòng 10 - 15 năm tới:
1- Lãi suất tiền gửi ngân hàng rất rất thấp, 3-2-1-0% thậm chí âm %, ngân hàng sẽ làm nhiều dịch vụ khác chứ không phải là ăn chênh lệch lãi suất tiền cho vay và tiền gửi.
2- Thu thuế bất động sản, nhà thứ 2 để không chôn tiền, nguồn lực XH vào đó, đến lúc để sở hữu nhà thứ 2 thì cũng sẽ mất thuế, phí duy trì khá cao,...
3- Tỷ lệ người thuê nhà để ở sẽ đến mức 25 - 45% tổng số người/nhà ở.
4- Chi tiêu sinh hoạt mạnh mẽ, dòng tiền thu nhập được của phần lớn dân chúng cơ bản phải dùng đến 70% để chi cho sinh hoạt hàng ngày và như vậy đồng tiền lưu thông quay vòng nhanh.
5- Giao thương, thương mại sẽ tập trung vào các doanh nghiệp lớn, TT thương mại lớn, mua bán qua mạng,... buôn bán nhỏ lẻ mặt đường, phố,.... sẽ thu hẹp lại, và dần bị thay thế.
6- Thu nhập sẽ cần phải chứng minh và minh bạch bằng giao dịch qua ngân hàng,...
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,882
Động cơ
497,198 Mã lực
Ko có thằng gửi thì lấy đâu mà cho vay? Lại vay cột điện à?
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,342
Động cơ
544,561 Mã lực
Xã hội VN ngày nay, vì cái lãi tiền gửi tiết kiệm cao mà cũng đem đến nhiều hệ quả không tốt:

1- người dân không hoặc ít làm kinh doanh, sản xuất, đầu tư, tạo tính lười, kém sáng tạo, kém cạnh tranh vì nghĩ tiền đem kinh doanh, sản xuất không lãi an toàn bằng gửi bank,.... mà đa phần tiền dành dụm sẽ ném vào gửi tiết kiệm lấy lãi, .... các bank mọc ra như nấm nhưng chủ yếu chỉ để thu hút tiền gửi bằng tỷ lệ lãi cao và lại cho vay ra với lãi suất cao hơn nữa

2- người giàu, nhiều tiền, nhiều vốn, nhiều tài sản lại ngày càng giàu, càng nhiều tài sản,.... càng dễ vay bank, càng lấy đi, thâu tóm nhiều cơ hội làm ăn trong xã hội của các thành phần yếu thế hơn.

3- người trẻ, tài sản chưa có, doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn làm ăn thì không có, thiếu vốn, vay bank thì khó, lãi cao, đòi hỏi tài sản thế chấp,.... không phát triển được các ý tưởng, bài toán kinh doanh, xản xuất, khởi nghiệp, mở rộng phát triển sxkd,...
Đồng ý với ý 1, 2 của cụ nhưng cho em hỏi là xã hội loài người thời nay sức mạnh ở đối tượng nào? (1,2) hay là (3)???
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,202
Động cơ
255,105 Mã lực
Tuổi
35
Một chính sách rất bình thường đáng nhẽ phải làm lâu rồi tại một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.muốn làm đc băt buộc phải làm đồng thời đánh thuế bđs thứ hai , hạn chế hoặc cấm giữ có giới hạn tiền mặt( như mỹ,)kiểm soát thị trường vàng vv.không còn đầu cơ béo bở ( ngồi không )nữa dòng tiền sẽ quay lại tái đầu tư, mở rộng sản xuất, mua sắm , kích cầu SX dịch vụ.
 
Biển số
OF-779224
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
234
Động cơ
36,365 Mã lực
Tuổi
48
Theo nhận xét của VAFI, mức lãi suất tiền gửi trung và dài hạn ở Việt Nam hiện "rất cao" so với nhiều nước, dẫn đến lãi suất cho vay cũng gấp 2-3 lần.

Hướng dòng tiền vào các kênh đầu tư có lợi cho nền kinh tế
Sáng nay (22/6), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Kinh tế Trung ương nêu đề xuất với nội dung hạ dần lãi suất tiền gửi VND về mức 0%/năm.
Theo VAFI, mức lãi suất này hiện đã được nhiều nền kinh tế phát triển áp dụng, thậm chí, có một số nước còn duy trì lãi suất âm (thu phí tiền gửi). Chính sách này nhằm bảo đảm lãi suất cho vay cực thấp (2-5%), qua đó kích thích hệ thống doanh nghiệp và thị trường chứng khoán phát triển, bảo đảm an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Văn bản của VAFI còn dẫn chứng ngay cả một số nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore cũng đã áp dụng lãi suất tiền gửi ngắn hạn cho đồng nội tệ ở mức 0% còn lãi suất tiền gửi dài hạn trong khoảng 0,2-0,7%/năm.
Nền lãi suất cao được đánh giá là không có lợi cho doanh nghiệp và người dân thu nhập thấp (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).
Tại Việt Nam, tiền gửi bằng VND trong ngắn hạn và trung hạn đang ở mức 3,5-6,2%. Theo VAFI, mức này "rất cao" so với các nước nói trên và dẫn đến lãi suất cho vay cũng gấp 2-3 lần. Điều này được cho là một bất lợi lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như đông đảo người tiêu dùng thuộc đối tượng thu nhập thấp và trung bình.
Lãi suất tại Việt Nam "neo" cao, theo nhìn nhận của VAFI, có nguyên nhân cơ bản là Việt Nam chưa có được hệ thống giải pháp để hướng dòng tiền tiết kiệm và dòng tiền nhàn rỗi vào các kênh đầu tư có lợi cho nền kinh tế thay vì thị trường bất động sản hay ngoại tệ.
Theo đánh giá của VAFI, thời gian qua, NHNN đã có giải pháp để hạ thấp lãi suất tiền gửi tiết kiệm so với trước kia và nhờ đó, đã xuất hiện dòng tiền khổng lồ đổ vào thị trường chứng khoán (TTCK).
"Trong lúc khó khăn do dịch Covid- 19 này, TTCK lại phát triển đã giúp cho hệ thống ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp trong nước tồn tại phát triển và thêm nhiều khả năng chống chọi với những khó khăn mới" - VAFI nhìn nhận.
Tuy nhiên, dòng tiền lớn nhàn rỗi lớn cũng đổ vào thị trường bất động sản, đẩy giá đất tăng mạnh và nguy cơ gây khó khăn cho phát triển kinh tế cũng như tạo rào cản thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Giá đất tăng còn tác động tiêu cực tới an sinh xã hội khi hàng triệu người lao động khó có khả năng mua được một ngôi nhà cho chính mình.
VAFI cho rằng, Việt Nam có nhiều tiền đề khách quan vững chắc để hạ nhanh lãi suất tiền gửi về 0%: chính trị ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, xuất khẩu hỗ trợ thu ngoại tệ lớn, dự trữ ngoại hối tăng mạnh, hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán thời gian qua đều tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid-19.
Hạ lãi suất về 0% bằng cách nào?
Để hiện thực hóa được đề xuất nói trên, VAFI đưa ra một loạt giải pháp, trong đó, đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Luật Thuế tài sản theo hướng hạn chế mạnh dòng tiền đầu cơ chảy vào thị trường bất động sản.
Theo VAFI, có thể áp dụng thu thuế tài sản lũy tiến từ căn nhà thứ hai trở đi với phương châm ban đầu thu ở mức thấp đủ để ngăn ngừa dòng tiền đầu cơ sau đó tăng dần như thông lệ các nước. Giải pháp này được cho là điều kiện tiên quyết để hạ nhanh lãi suất tiền gửi tiết kiệm.
Hiệp hội này cũng đề nghị hướng mạnh dòng tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào thị trường trái phiếu với lãi suất huy động thấp, ở mức dưới 2%/năm và như vậy hệ thống ngân hàng sẽ huy động được nguồn vốn khổng lồ với kỳ hạn dài để làm cơ sở cho vay trung hạn, dài hạn với lãi suất cho vay thấp dưới mức 5%/năm.
Để làm được việc này, theo VAFI, Bộ Tài chính cần sửa chính sách để bỏ thuế chuyển nhượng trái phiếu, thuế lợi tức trái phiếu cho các đối tượng tổ chức, cá nhân đầu tư nhằm góp phần hạ thấp lãi suất huy động.
"Tiền gửi tiết kiệm hiện nay không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào nhưng tại sao đầu tư vào trái phiếu thì phải chịu thuế trong khi huy động vốn dài hạn qua kênh trái phiếu quan trọng hơn rất nhiều so với tiền gửi tiết kiệm ở kỳ hạn ngắn?" - phía VAFI đặt vấn đề.
Khi lãi suất tiền gửi đã giảm mạnh, để phòng trường hợp một phần dòng tiền nhàn rỗi đầu cơ ngoại tệ thì NHNN cần ban hành chính sách thu phí tiền gửi ngoại tệ ở một mức nhất định nhằm đảm bảo chính sách tỷ giá ổn định và không làm mất cân đối kinh tế vĩ mô.
Theo VAFI, cần kiểm soát chặt thâm hụt ngân sách hàng năm. Khi đại dịch Covid-19 đi qua, tỷ lệ thâm hụt ngân sách và nợ công cần giảm dần để tăng cường tiềm lực tài chính quốc gia, đủ sức đương đầu với mọi cuộc khủng hoảng có thể diễn ra trong tương lai.
Đồng thời, VAFI đánh giá, hệ thống ngân hàng trong nước cần tiếp tục được củng cố theo hướng loại bỏ ngân hàng yếu kém, cải thiện cơ cấu cổ đông bằng việc tăng cường cổ đông tổ chức, cổ đông chiến lược thật sự, hạn chế dần tình trạng ngân hàng thuộc sở hữu của một tập đoàn và phải ngăn ngừa tình trạng tham nhũng trong bất kỳ ngân hàng nào.
Mai Chi - Theo dân trí
 

Kia_fote

Xe điện
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,440
Động cơ
411,463 Mã lực
É, thế dân những quốc gia đánh thuế bất động sản cao, lãi suất gửi tiết kiệm thấp đều là con bạc hết hả cụ?
Ở những nước phát triển thì thuế BĐS cao nhưng BĐS thì lại rẻ cụ ạ. Như vậy thì ai cũng có nhà, lại tránh đc đầu cơ trục lợi, ở mình thì ngược lại, dẫn đến hệ quả là kẻ ở ko hết, người chui gầm cầu. Rồi từ đó sinh ra chạy dự án đất, phân lô bán nền và tỷ phú ở VN toàn là từ đầu cơ đất đai mà nên, chứ ko hề có tỷ phú về công nghệ. Chả có nước nào mà nhà nhà buôn đất, người người cò đất, đất tăng giá hàng ngày như mình.
Còn nếu nền kinh tế mạnh, tiền không bị mất giá, hoặc mất giá chậm thì lãi suất thấp là hợp lý. Chả nói đâu xa, hiện giờ gửi USD lãi suất đang =0 ở mình đấy cụ. So sánh phải nhìn toàn diện, chứ lại so mỗi cái đuôi rồi kết luận con đà điểu bé hơn con công thì gay go =))
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,304
Động cơ
198,289 Mã lực
Một chính sách rất bình thường đáng nhẽ phải làm lâu rồi tại một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.muốn làm đc băt buộc phải làm đồng thời đánh thuế bđs thứ hai , hạn chế hoặc cấm giữ có giới hạn tiền mặt( như mỹ,)kiểm soát thị trường vàng vv.không còn đầu cơ béo bở ( ngồi không )nữa dòng tiền sẽ quay lại tái đầu tư, mở rộng sản xuất, mua sắm , kích cầu SX dịch vụ.
Cụ đang viết chuyện cổ tích à :)) :)) . Bao giờ VND lọt vào rổ tiền tệ quốc tế, thì hãy nói đến chiện ls 0 đồng nhé. Mà cụ biết thằng nào chúa trùm đầu cơ ko đấy.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,702
Động cơ
456,503 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nếu ko có lãi suất thì ng dân sẽ ko gửi tiền, tuy nhiên nếu đánh thuế các ts thứ 2 trở đi, thì người có tiền nếu đầu tư sẽ mất tiền thuế, tiền thuế đó có lẽ còn nhiều hơn tiền đi gửi 0 lãi. 1 bộ phận nhỏ sẽ vẫn đem tiền gửi bank, còn em thì em ko gửi các cụ nhá :))
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,304
Động cơ
198,289 Mã lực
Ở những nước phát triển thì thuế BĐS cao nhưng BĐS thì lại rẻ cụ ạ. Như vậy thì ai cũng có nhà, lại tránh đc đầu cơ trục lợi, ở mình thì ngược lại, dẫn đến hệ quả là kẻ ở ko hết, người chui gầm cầu. Rồi từ đó sinh ra chạy dự án đất, phân lô bán nền và tỷ phú ở VN toàn là từ đầu cơ đất đai mà nên, chứ ko hề có tỷ phú về công nghệ. Chả có nước nào mà nhà nhà buôn đất, người người cò đất, đất tăng giá hàng ngày như mình.
Còn nếu nền kinh tế mạnh, tiền không bị mất giá, hoặc mất giá chậm thì lãi suất thấp là hợp lý. Chả nói đâu xa, hiện giờ gửi USD lãi suất đang =0 ở mình đấy cụ. So sánh phải nhìn toàn diện, chứ lại so mỗi cái đuôi rồi kết luận con đà điểu bé hơn con công thì gay go =))
Nước nào thuế bds cao mà giá mua bds rẻ thế kụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top