[Thảo luận] Lái xe trong sương mù một cách an toàn

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,798
Động cơ
391,733 Mã lực
Sương mù là một trong những ‘kẻ thù’ đáng sợ nhất của lái xe, đặc biệt là với những người chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi, tài xế cần chuyển trang bị những kiến thức cơ bản để có thể đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết này.

Chú ý tới điều kiện thời tiết địa phương

Sương mù thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc buổi tối, vì vậy nếu có thể trách di chuyển trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý tới những khu vực thường xuyên có sương mù như biển, vùng núi cao, khu vực gần sông hồ.

Tăng khoảng cách giữa các xe

Tăng khoảng cách xe của bạn so với xe phía trước lên gấp đôi so với thông thường. Tuyệt đối tránh vội vàng hoặc tăng tốc để qua vùng sương mù.

Sử dụng cảnh báo ở mọi thời điểm

Hơi ẩm trong không khí có thể liên tiếp bám vào kính chắn gió khiến tầm nhìn bị hạn chế. Do đó, hãy điều chỉnh hệ thống làm tan đông và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết.

Sử dụng đèn cốt, đèn sương mù
Cần nhớ là bật đèn cốt, đèn đi trong sương mù trước và sau xe cũng như đèn khẩn cấp. Tác dụng của đèn khẩn cấp là giúp tăng tầm nhìn nhờ khả năng nhấp nháy và bộ khuếch tán ánh sáng.

Mở hé cửa

Hãy lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường khi bạn không thể nhìn được. Hãy mở hé cửa kính xe một chút, để bạn có thể nghe được tốt hơn những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.

Tuyệt đối không dừng xe giữa đường

Không được dừng xe giữa đường cao tốc hoặc đường đông người qua lại nếu có sương mù. Nếu xe bạn chết máy hoặc trở nên không thể điều khiển được nữa, hãy tắt đèn xe và nhấc chân lên khỏi bàn đạp thắng. Có vẻ điều đó sẽ gây tác dụng ngược, nhưng người ta thường có xu hướng đi theo sau ánh đèn khi lái xe trong sương mù. Một khi bạn đã lái xe vào được lề đường, hãy di chuyển ra xa chiếc xe để tránh bị thương tích.

Dùng gờ đường bên phải hoặc vạch sơn kẻ đường làm mốc dẫn đường.

Hủy chuyến đi nếu có thể

Nếu điều kiện sương mù quá dày đặc, hãy nghĩ tới việc hoãn cuộc hành trình cho tới khi sương mù tan hết. Không đáng để mạo hiểm mạng sống của mình hoặc người khác bằng cách lái xe trong sương mù.

Chúc các bác lái xe an toàn để giữ vợ 2 luôn luôn xinh tươi trẻ đẹp
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,249
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Sắm thêm quả kính phân cực này nữa cụ ợ, mù bình thường đi ngon lắm, ấy như sáng hôm qua thì cũng chả ăn thua mấy :-ss sợ lun ợ :D

Ngoài ra nhớ đá pha để tăng tầm nhìn, như hôm qua đi đường QL3 mà giật mình thon thon vì cứ 1 đoạn lại gặp 1 vài ông đi chả bật đèn đóm gì, phi vù vù, vượt vù vù giật hết cả miền :(
 

quang74

Xe buýt
Biển số
OF-91122
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
907
Động cơ
413,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội nước
Cháu đi miền núi gặp sương mù dày rất nhiều nhưng có nhiều ông xe tải vẫn không thèm bật đèn đóm gì hết. Mấy lần xe máy tý thì táng vào xe tải. :D
 

nguyenduc

Xe tải
Biển số
OF-16637
Ngày cấp bằng
24/5/08
Số km
331
Động cơ
512,480 Mã lực
Nơi ở
Lục địa đen
Sắm thêm quả kính phân cực này nữa cụ ợ, mù bình thường đi ngon lắm, ấy như sáng hôm qua thì cũng chả ăn thua mấy :-ss sợ lun ợ :D

Ngoài ra nhớ đá pha để tăng tầm nhìn, như hôm qua đi đường QL3 mà giật mình thon thon vì cứ 1 đoạn lại gặp 1 vài ông đi chả bật đèn đóm gì, phi vù vù, vượt vù vù giật hết cả miền :(
Gặp sương mù thì dùng cốt ko dùng pha kụ ạ !
 

HoaLeDuc

Xe tải
Biển số
OF-133025
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
472
Động cơ
376,250 Mã lực
Nơi ở
Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
Cũng tùy ... e có lần 4h sáng đi lên Ba Vì ... sương mù nên phải dùng đèn cốt để bám đường (nhưng cũng phải kết hợp chuyển pha ko thì cũng toi đấy) ... còn đèn sương mù thì đương nhiên rồi ...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Lại chuyện chạy xe trời mù
Cách đây 2 tuần, chạy tối vượt Cổng trời Quản bạ. Mù dày như bịt mắt. Ngồi ghế lái, em chi dòm được khoảng hơn 1 m trước mũi xe. trên đường cũng chỉ 1 xe em. Đèn sương mù thì chẳng có. Sợ quá, em phải kiếm 1 bãi đỗ lại, lấy giấy bóng vàng mua trước từ Hàng mã ra dán đèn. Cứ thế mà bò 10-20 cây/h. Đương thì đầy đá, 1 bên vách núi dựng đứng, 1 bên vực :P
Đám lau nhau ngồi cùng xe sợ muốn vãi tè. Đứa ngồi ghế phụ thì dài cổ dòm qua kính cận, đánh signal mồm: Sang phải-sang trái...
Thằng ngồi sau run lập cập, nói lảm nhảm, linh tinh. Toàn nói gở. Thiếu tí nữa thì em bắt nó xách đèn xuống soi đường dắt xe.
Cứ thế em bò. Độ nửa tiếng sau thì thoát đoạn đường kinh dị ấy.
Vừa mới đây 1 thằng đi cùng về đến nhà ở mãi UK mới hoàn hồn.
Giờ ngẫm lại, em thấy mình cũng liều. Đúng là điếc không sợ súng :P
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
653
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
48
Đi trời mù, hay chuẩn bị đến vùng có sương mù, các cụ nên mua một ít túi nilon vàng, băng dính, cứ để sẵn trong xe ý, Gặp trời sương mù, các cụ lấy ra dán vào đèn, hiệu quả lắm ợ...Còn nếu khôgn cứ để túi nilon đấy, cho các mợ làm túi nôn...:P..Có lần nhà cháu đi Sơn La, đoạn qua Mai Châu hay gì đấy, mù dã man, may xe nhà cháu có chuẩn bị nên cháu mới thoát đượ...Có mấy bác dân tộc, chắc có tý rượu, dựng 3 cái xe máy trên đường, ngồi cạnh đấy tán gẫu #:-s..Sợ vãi tè..
 

luannguyen9036

Xe hơi
Biển số
OF-108536
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
153
Động cơ
393,630 Mã lực
Em cũng gặp rồi....híc,e đi từ Yên Bái lên Nghĩa Lộ lúc sáng sớm....em toàn nhìn vách núi em tránh :(
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Sương mù thì e gặp nhiều, bật đèn pha coi như tự sát, vì chỉ thấy trắng lóa!
Ngày trước khi leo đèo Hải Vân, gặp sương mù, phải cho một người đi trước mũi xe cỡ 1m để dẫn đường.
Cách dán túi nilon vàng của các cụ thật hay. Nhưng không biết nếu đèn nóng quá, nilon chảy và dính luôn vào đèn thì tiêu! chắc phải lắp mấy cái đèn siêu sáng của Đức có pha thêm màu vàng cho chắc ăn!
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,381
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
sương mù thì nguy hiểm thật.
giờ xe hay có đèn vàng sương mù mà.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,575
Động cơ
522,497 Mã lực
Hôm nọ nhà cháu đi Bắc Hà, đuơng vào phai qua đường dốc núi sương mù dày đặc, tầm nhìn chỉ đc cỡ 3-4m, đi gần như phải bò ra dén khổ
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,122
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
41
Nhiều người cho rằng cách lái xe trong sương mù đúng đắn đó là lái thật nhanh để mau chóng qua vùng có sương mù. Đặc biệt đối với người lái có tay lái cứng, họ càng tin tưởng vào khả năng di chuyển nhanh của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi nắm rất rõ con đường đang đi, người lái cũng nên giữ tốc độ chậm và ổn định
Tuy nhiên, ngay cả khi nắm rất rõ con đường đang đi, người lái cũng nên giữ tốc độ chậm và ổn định.
Thậm chí nếu sương mù quá dày, người lái nên đỗ xe tại vị trí an toàn và đợi đến khi sương mù tan, không nên chủ quan mà đi tiếp.
Một kinh nghiệm lái xe trời sương mù đó là tuyệt đối không được xao nhãng đồng hồ đo tốc độ. Màn sương dày đặc phía trước có thể khiến người lái có ảo giác mình đang đi chậm trong khi thực tế thì ngược lại. Vì vậy quan sát đồng hồ là cách đúng đắn nhất để kiểm soát tốc độ của xe.
 

asensio

Xe tăng
Biển số
OF-728176
Ngày cấp bằng
6/5/20
Số km
1,159
Động cơ
99,125 Mã lực
Tuổi
34
Nhiều người cho rằng cách lái xe trong sương mù đúng đắn đó là lái thật nhanh để mau chóng qua vùng có sương mù. Đặc biệt đối với người lái có tay lái cứng, họ càng tin tưởng vào khả năng di chuyển nhanh của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi nắm rất rõ con đường đang đi, người lái cũng nên giữ tốc độ chậm và ổn định
Tuy nhiên, ngay cả khi nắm rất rõ con đường đang đi, người lái cũng nên giữ tốc độ chậm và ổn định.
Thậm chí nếu sương mù quá dày, người lái nên đỗ xe tại vị trí an toàn và đợi đến khi sương mù tan, không nên chủ quan mà đi tiếp.
Một kinh nghiệm lái xe trời sương mù đó là tuyệt đối không được xao nhãng đồng hồ đo tốc độ. Màn sương dày đặc phía trước có thể khiến người lái có ảo giác mình đang đi chậm trong khi thực tế thì ngược lại. Vì vậy quan sát đồng hồ là cách đúng đắn nhất để kiểm soát tốc độ của xe.
Thank cụ rất hữu ích
 

Lumia

Xe tăng
Biển số
OF-153295
Ngày cấp bằng
20/8/12
Số km
1,243
Động cơ
366,840 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm - Hà Nội
Website
www.5959.vn
Dán đèn như thế này để các cụ dễ hình dung ( màu vàng trên đền xe của em )

43773424_1011957052314603_2713540086841999360_n.jpg
 

thailx

Xe hơi
Biển số
OF-699183
Ngày cấp bằng
12/9/19
Số km
157
Động cơ
98,662 Mã lực
Tuổi
39
Nhiều người cho rằng cách lái xe trong sương mù đúng đắn đó là lái thật nhanh để mau chóng qua vùng có sương mù. Đặc biệt đối với người lái có tay lái cứng, họ càng tin tưởng vào khả năng di chuyển nhanh của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi nắm rất rõ con đường đang đi, người lái cũng nên giữ tốc độ chậm và ổn định
Tuy nhiên, ngay cả khi nắm rất rõ con đường đang đi, người lái cũng nên giữ tốc độ chậm và ổn định.
Thậm chí nếu sương mù quá dày, người lái nên đỗ xe tại vị trí an toàn và đợi đến khi sương mù tan, không nên chủ quan mà đi tiếp.
Một kinh nghiệm lái xe trời sương mù đó là tuyệt đối không được xao nhãng đồng hồ đo tốc độ. Màn sương dày đặc phía trước có thể khiến người lái có ảo giác mình đang đi chậm trong khi thực tế thì ngược lại. Vì vậy quan sát đồng hồ là cách đúng đắn nhất để kiểm soát tốc độ của xe.
Hôm trước vừa đi lần đầu, không ngờ là lại có sương mù, cũng chưa đọc bài nào của các cụ cả, nhưng mình cũng đủ khôn để tự nhận ra là không bật đèn pha, bật đèn cốt và cả đèn nháy, bám theo cái vạch vàng giữa đường mà đi + nhìn đồng hồ liên tục (phần vì tính cũng ko đam mê tốc độ, luôn đi từ từ và hay để ý...đồng hồ tốc độ) và bám theo xe trước.
Có đoạn hài là có chục cụ bám theo mình mà đi, sau thấy mình đi chậm quá (tầm 20km/h, vì lúc đó tầm nhìn chắc chỉ còn 1 mét trước mặt, mắt thì cận) 1 cụ không chịu được xung phong lên trước làm trưởng đoàn thì là bám theo cụ đó đi đến hết đoạn sương mù :D
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,226
Động cơ
571,761 Mã lực
Ngoài ra nhớ đá pha để tăng tầm nhìn, như hôm qua đi đường QL3 mà giật mình thon thon vì cứ 1 đoạn lại gặp 1 vài ông đi chả bật đèn đóm gì, phi vù vù, vượt vù vù giật hết cả miền :(
Cái chỗ bôi đậm đậm làm em giật mình, không biết cái ông rep. này đã lái xe trong sương mù bao giờ chưa
Mù mà đá pha là mình mù luôn đó
 

Limousin2banh

Xe đạp
Biển số
OF-727483
Ngày cấp bằng
29/4/20
Số km
10
Động cơ
73,700 Mã lực
Tuổi
37
Chuẩn bị sẵn băng dính vàng để trong xe cụ ah, dán đèn hiệu quả phết.
 

Tú Vũ 85

Xe hơi
Biển số
OF-534798
Ngày cấp bằng
29/9/17
Số km
175
Động cơ
165,187 Mã lực
Tuổi
38
đợt em đi sapa mới 4h chiều mà sương cũng dầy đặc luôn
A1B4F054-909D-46B9-982E-5AC0B98336FC.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top