[Funland] [Làm tiến sĩ] Có cụ nào nhục nhã khi kể vể công việc mình đang làm

tasx

Xe tăng
Biển số
OF-207902
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
1,322
Động cơ
2,994 Mã lực
Gắng lên Cụ, khủng hoảng tạm thời thôi.
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,063
Động cơ
531,426 Mã lực
Sở trường nghiên cứu thì chắc gì làm kinh tế đã giỏi ? cái nhận được của mỗi người khác nhau, cụ có học vị người khác có tiền nhưng cơ hội sau này của cụ nhiều hơn. Ngó sang bên cạnh thì bao giờ chẳng thấy vợ hàng xóm đẹp hơn, nhà hàng xóm giàu hơn nhưng có khi họ lại đang ước được như mình (nghèo mà bình yên :))).
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,773
Động cơ
502,787 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Ko rõ cụ chủ làm PHD về kỹ thuật hay văn hóa, đag làm công tác giảng dạy hay nghiên cứu. Hồi e làm trog viện nghiên cứu có mấy ông a đi trước học PHD bên bển về cũng kêu ca áp lực học khủng khiếp lắm, nhất là mấy a đag làm công tác giảng dạy tại các trường dhoc. Vì nếu học bên đó mà k dc (tỉ lệ bỏ dở khá cao, k lấy dc bằng Dr...) thì coi như bỏ nghề, có cố gắng bám trụ ở trường cũng như đời thừa (đồng nghiệp coi thường, sv k thèm học), chả phấn đấu lên dc. Thế nên nhiều ng học xog về đơ luôn, nhất là đội học bên Hàn về. E có 2 ông a đồng nghiệp học bên Hàn về, nói chuyện nhiều khi đơ đơ, tính khí hơi thất thường.
Làm PHD bên bển xog, kiếm dc cái bằng mà nhất là từ đội Âu Mỹ thì các trường dhoc nó rải thảm đỏ mời về công tác. 1 ông a đồng nghiệp học bên Đức, 1 a học bên Pháp, a nữa bên Đan Mạch về, làm ở Viện dc 2 năm thì đều sag các trường Tự Nhiên, Bách khoa giảng dạy.
Có cô bạn (sn 88) cũng mới xog bằng tsy bên Úc. Nó đã dc thầy trưởng khoa mời về trường Tự nhiên dạy rồi. Ngày xưa nó học thsy bên Nhật, rủ e upline xin học bổng trường Tsukuba nhưng e k đạt về ngoại ngữ nên chịu thua. Mấy chú, anh đồng nghiệp khuyên cố cày t.Anh để kiếm cơ hội khác. E ở lại cày cuốc tiếng Anh 1 năm nữa cũng k dc vì cái món T.Anh này mà e mất bao cơ hội. Đến 28t, chán quá e bỏ ra làm.ngoài. Bỏ mộng theo nghiệp đèn sách, nghiên cứu.
Ps: còn vài tháng nữa,cụ chủ cố cho xogn, sau về nước dc các trường, cty rải thảm đón. Chúc cụ thành công.
 
Chỉnh sửa cuối:

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,588
Động cơ
189,731 Mã lực
Tuổi
44
Thực tế đi học thêm các bằng ĐH thứ 2 thứ 3, đi học cao học, đi học tiến sĩ thường ở 2 dạng như sau
1. Công việc cần có cái bằng, mà cái này chủ yếu là để thăng quan tiến chức, hoặc là để đủ tiêu chuẩn bằng cấp cho công việc đang làm; hoặc là loại kinh tế ổn, công việc thì là chủ DN to to trở lên hết cả rồi, cần có bằng lòe thiên hạ. Cái dạng này thì họ đi học rất nhàn chả có gì lo lắng cả, đúng kiểu đánh trống ghi tên lấy bằng.
2. Loại thứ hai là công việc phập phù ở mức làng nhàng. Trong cơ quan nhà nước thì thuộc dạng ất ơ, không vào guồng máy, ê kíp nên chả được giao việc nên thừa thời gian. Hoặc loại không làm nhà nước thì lại kiểu ông chẳng ra ông thằng chẳng ra thằng. Cả hai loại này được cái tiền bạc thì cũng thuộc dạng thiếu đến mức phải cắm đầu cắm cổ chạy xe ôm nhưng cũng thừa để chỉ cần ăn chơi; Loại này thậm chí tình duyên cũng vật vờ nên đi học với lý do là ... tìm kiếm cơ hội. Nhưng thực chất là úi biết làm gì nữa mà đủ điều kiện học thì đi học.
3. Một số ít, đi học vì đam mê thực sự. Hoặc họ xác định học thật để làm thật, để đổi đời

Và thường thì dạng 1 họ đi học như là cuộc dạo chơi, nên chả có gì kêu ca phàn nàn. Dạng 3 thì dù khó khăn họ cũng khắc phục hết, chả có gì phải kêu ca.
Chỉ dạng 2 thì thường ngoạc ra kêu ca mà thôi

Đi học đh, là để mở mang kiến thức cho chính mình. Sao lại có cái nhìn về việc học 1 cách ấu trĩ như thế.
Hơn nữa, đâu phải ai cũng có cơ hội đi học ở nước ngoài đâu nhỉ.
Đi học lại thấy nhục nhã thì em cũng chịu cụ.
Học kiểu giết thời gian ko mục đích chả thế, chán bằng chết :D
Đi học mà cụ thấy "nhục nhã", "khốn nạn" thì tốt nhất cụ nghỉ luôn đi, và đừng để cho đơn vị nào đang trả lương học tiến sĩ cho cụ học biết cái thứ cảm giác của cụ.
Tiến sỹ mà có suy nghĩ như này sao? Lại còn thấy việc học là nhục nữa!
Thế mới biết tại sao nhiều tiến sỹ về nước bị thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành để mưu sinh.
Hầy dà, đi học để làm công cụ cho người khác thì khổ rồi.
Bây giờ cụ/mợ phải tự trả lời tại sao mình lại học tiến sỹ tức là học tiến sỹ để làm gì?
Nếu cụ/mợ còn 2 năm nữa mới xong thì em cũng khuyên cụ/mợ nên bỏ, bỏ học tiến sỹ cũng chả phải là gì đáng sợ. Nhưng vì còn vài tháng nữa là xong thì em khuyên cụ/mợ nên tiếp tục học cho xong.
Và cụ/mợ nên nhớ câu ngạn ngữ của phương Tây là "Cỏ ở phía bên kia thì luôn xanh"
Em thì rất thèm học sau đại học mà điều kiện không có đây(ít nhất về mặt thời gian).
Mưu sinh thì ai cũng cần, rất ngắn hạn, nhưng tri thức thì nó lại dài hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

motiva

Xe tải
Biển số
OF-414663
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
482
Động cơ
220,411 Mã lực
Mới loạn mất dạy như ông tôi cũng không cần tiếp chuyện mà cũng không rảnh hơi để mà bận tâm...
Mở miệng ra là *** này *** lọ thì cũng là loại núp sau bàn phím chứ có dám đưa cái mặt ra cho bàn dân thiên hạ nhìn đâu mà ra vẻ ta đây? Bản lĩnh sang khu ecopart Văn Giang tôi mời cafe đàm đạo nè?
Ecopart là ở đâu thế cụ?
 

ROW

Xe tải
Biển số
OF-708847
Ngày cấp bằng
28/11/19
Số km
320
Động cơ
6,029 Mã lực
Ở châu Âu (tây Âu), học tiến sĩ nên nghĩ là làm hơn là học, vì được trả lương nhưng thấp hơn nhiều so với đi làm ngoài công ty.

Cháu đang học lấy bằng tiến sĩ, vài tháng nữa xong mà nhăm nhe muốn bỏ lắm rồi ạ.

Nhìn xung quanh bạn bè cùng lứa mình kể cả nước ngoài (bạn đại học, cao học) lẫn trong nước (bạn cấp 2, cấp 3), đứa nào cũng nhà cửa, xe cộ vi vu đàng hoàng rồi, trong khi mình theo việc học phải ở nhà thuê, đi xe công cộng cháu thấy rất nhục nhã. Chỉ ước thời gian quay trở lại, cháu không vì một phút dại dột mà chọn theo con đường học hành. Cùng lứa cháu, ngoài đam mê, người ta chịu làm tiến sĩ chỉ có hai khả năng: 1 là cần giấy tờ để ở lại, 2 là phế quá không xin được việc, chọn đại cái chủ đề PhD mà làm. Cháu có cả 2 cái rồi: vừa có việc trong công ty, vừa có giấy tờ (quốc tịch), lại đâm đầu vào rọ.

Cháu thấy rất nhục nhã, khốn nạn và mất phương hướng các cụ ạ. Có cụ nào đã từng học ở nước ngoài có tâm lý như cháu không? Xin các cụ cho cháu ít lời khuyên với.
Đọc bài này mới thấy chất lượng tiến sĩ ở nước ngoài cũng như Việt nam khá giống nhau
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-147 Mã lực
Tuổi
34
Em cám ơn cụ đã thông cảm và chia sẻ. Chắc chắn sau này em không làm academia, cái bằng PhD chả để làm gì. Bạn bè cùng lứa em, đi làm 2-3 năm mua nhà, mua xe chạy vi vu ầm ầm. Dù có làm bất cứ việc gì lương cũng cao hơn thằng làm PhD student. Em thấy em đang phí sức trẻ để làm một điều vô nghĩa, không thu lại lợi nhuận ạ. Bạn bè cùng lứa đại học với em, ở lại Hà Nội và chỉ đi dạy luyện thi đại học thu nhập đã hơn 100 triệu/tháng. Em tự hỏi, mình đi du học, học cho cố để rút cuộc lại thành một kẻ thất bại trong cuộc đời làm gì. Tại sao người ta cứ phải cổ xuý học cao nhất cỏ thể, mà không định hướng làm điều gì thực dụng nhất, kiếm được nhất có thể. Những người cổ xuý em cố học cho tốt, lương làng nhàng cho giáo viên cấp 2, cấp 3; giờ về hưu hưởng lương 5-7 triệu cho đến chết. Tụi em cũng phải tiếp tục cuộc đời như vậy sao?
Cụ lại nhìn cỏ hàng xóm rồi lại khen tốt rồi. Em ko có điều kiện học ở nước ngoài, cũng chỉ nhàng nhàng tn đại học top trung bình ở VN rồi đi làm kiếm đồng lương còm nuôi thân và gia đình, đọc xong câu truyện của cụ em thấy cụ đang suy nghĩ có vẻ không đúng lắm !!

Theo suy nghĩ của em cụ thành công so với rất nhiều nhiều người rồi đấy ag, chỉ thua mấy ông bạn cụ thôi, mà thua ở đây là chỉ tạm thua thôi ag, về lâu dài chưa biết ai ăn ai :))

Cố lên cụ nhé, cụ chắc vẫn còn trẻ, tương lai còn dài ở phía trước

Hôm trc trên truyền hình có anh Tiến sỹ hàng không về VN xin việc, xong rồi xin việc chả liên quan đến chuyên ngành cả, em nghe nói lương cứng đc 50 triêu, làm tốt còn thưởng + thưởng cổ phần của công ty nữa !! Tuy xuất phát hơi chậm nhưng đi rất nhanh

Tri thức luôn luôn là điều đáng quý và trân trọng ! Còn những người cụ bảo là giáo viên cấp 2, 3 họ sống 1 cuộc đời đáng quý đó cụ ag !!
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,515
Động cơ
97,367 Mã lực
Làm tiến sỹ thì theo nghiệp nghiên cứu hay giảng dạy là chính cụ ạ. Người Việt nam mình học hành được, nên việc học không quá khó khăn nhưng học xong lại vướng, vì không mấy người thích nghiệp nghiên cứu, nó khá gò bó với những người quen năng động. Giáo sư thì sẵn học bổng, giới thiệu là có khi mình được thôi trong khi thiên hướng chưa chắc đã muốn làm nghề nghiên cứu hay giảng viên.

Tùy theo sở trường sở đoản của cụ thôi ạ. Nếu thích nghiệp đèn sách thì cụ cứ chuyên tâm vào nghiên cứu, giảng dạy cũng sống tốt. Nói thế nào thì nói, tiến sỹ là danh giá, kiến thức nhiều hơn người khác, còn tất nhiên cụ học nhiều thì thời gian dành cho việc kiếm tiền và kiếm tiền phải ít đi thôi. Mấy tay tỷ phú công nghệ Mỹ họ còn phải bỏ học dở chừng để tập trung cho việc kiếm tiền đấy.
Cụ nói rất đúng. Không có học vị PhD thì khó làm được công việc giảng dạy trong các trường đh hay đi theo con đường nghiên cứu. Học vị PhD mà chuyên môn về Technology thì tiền lương rất cao và được nhiều công ty mướn làm việc.
 

Nongdantb

Xe buýt
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
942
Động cơ
228,378 Mã lực
Tuổi
40
Bây giờ xã hội ngoài việc học cắm đầu cắm cổ thì còn cần nhiều thứ nữa để ngẩng mặt lên.
 

phucphic

Xe tải
Biển số
OF-299008
Ngày cấp bằng
18/11/13
Số km
221
Động cơ
310,881 Mã lực
chịu khổ tí đi cụ, quả ngọt đang đợi phía sau
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,462
Động cơ
96,650 Mã lực
Đi Tây làm tiến sĩ chỉ là một hình thức học thêm sau đại học, gọi là lương hay học bổng cũng giống như nhau...đều thấp. Về nước chỉ được xuất trưởng phòng trong cơ quan nghiên cứu cũng không khá được. Thêm một mớ kiến thức vói cái bằng chỉ để trang điểm không ham. Em bỏ việc, gom 5000 đô đi ra làm ngoài mới được như bây giờ.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,375
Động cơ
444,562 Mã lực
Cháu cũng nộp hồ sơ học tiếp Tiến Sỹ bên Mẽo lúc làm thạc sỹ xong mà rồi bỏ dở vì nghĩ suốt ngày phải đọc lắm sách quá nó nản lắm. Giờ nghĩ lại vẫn thấy lựa chọn đúng. Có khi đợt đó cố đâm đầu vào học tiền thì hết mà nhỡ không tốt nghiệp được thì đúng là không còn gì để nói. Học tiến sỹ ông nào có học bổng còn ngon chứ không có mà phải nộp tiền rồi vừa học vừa làm nó nhục kinh đấy.... Chắc cụ chủ thuộc nhóm đó.... Học đã thấy khổ sở chết bà ra rồi lại còn phải kiếm việc chân tay để chi trả, đến lúc mãi chưa xong luận văn thì nhiều ông trầm cảm chứ không đùa.
Vâng, học Ths đã khổ rồi, học TS còn khổ và tốn gấp mấy lần, nhất là học TS ở nước ngoài lại càng khó hơn nhiều lần ở VN. Học TS ở VN đã bạc đầu, rụng tóc, tốn cả mớ tiền rồi. Em chứng kiến có bà chị trong nam ra bắc này học mãi không ra, trầm cảm luôn, chồng con thì bỏ trong đó, mình ngoài này thẩn thơ cả năm ôm đống tài liệu, mãi không được thông qua, sau bà ý bị đơ luôn ấy, kêu trời than khổ, kêu hối hận, muốn bỏ để về. Nhưng do ngày đi học, chồng khuyên đừng đi, bà ấy nhất quyết đi nên giờ mà bỏ về thì xấu hổ với chồng. Là em thì em bỏ cmnl :D. Đời được mấy tí, mà ở VN mình, học TS một là phấn đấu chức vụ, hai là người thực sự có khả năng nghiên cứu, giỏi giang và đam mê trong lĩnh vực học thuật thì hãy làm. Còn dở dở dang dang thì bỏ nhanh cho đỡ khổ :-ss
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,083
Động cơ
368,449 Mã lực
Trong cuộc đời này chẳng có gì là dễ dàng đâu. Mọi thành công thì ngoài năng lực bản thân vẫn cần có nụ cười củ thần may mắn đấy.
Bác chủ coi việc theo học cao lên như một sự nhục nhã là hoàn toàn sai đấy. Cũng đừng ss với bạn bè đồng niên bởi mỗi người mỗi số phận. Nếu quay ngược được thời gian mà bác chọn cách như các bạn bác đã chọn thì cũng chả có gì đảm bảo bác chủ cũng thành công như các bạn và ngược lại.
Có những lựa chọn không thực sự phù hợp với mình nhưng khi đã chọn thì nên theo đuổi đén cùng. Nhất là chỉ còn chút thời gian nữa là kết thúc.
Bác chủ đang chán nản nên diễn đạt tiêu cực thế thôi. Theo em bác cứ cố lên cho xong đã. Khi xong việc này rồi bác sẽ ung dung chọn cách khác để thử vận may chẳng có gì sai cả, miễn không bỏ giữa chừng nhất là việc học tập
 

James Phạm

Xe hơi
Biển số
OF-661094
Ngày cấp bằng
26/5/19
Số km
198
Động cơ
108,304 Mã lực
Tuổi
32
Thôi thì em cũng góp vui câu chuyện của em cho cụ bớt khủng hoảng.
Em đi du học từ đại học, em có ông anh trai đã xong Phd về computer science ở Mẽo mà đã định cư lại bên đấy không về. Bố em là trưởng nam nên ông anh trai em là đích tôn ( còn em là đít nhôm),nên giờ ông đấy không về nên em bắt buộc phải về. ban đầu em cũng định thôi cố nốt cái bằng Phd trước 30 tuổi cho xong chuyện, xong thạc sỹ bên Mẽo về phân tích dữ liệu kinh tế em qua Đài Loan học lấy cái bằng tiễn sỹ kinh tế. em được xếp cho 1 ô trong phòng lab, bà giáo cho em 1 chồng tài liệu để lấy số liệu. Em vẫn nhớ em ăn uống ngủ nghỉ loanh quanh trong cái phòng lab đấy đúng 1 tháng. Khi em bước ra ngoài em cứ nghĩ là vài năm trôi qua. Xong em cũng bắt đầu nhìn lại cuộc đời mình bao nhiêu năm chỉ cắm đầu đi học, nhìn sang bạn bè các thứ như cụ. Nên sau đấy em dừng lại và về nước luôn. Xong giờ cái bằng chuyên ngành về phân tích số liệu em cũng chỉ để treo tường. Công việc em làm hiện tại chả liên quan gì đến cái em học nữa cả. Nhưng em cũng chấp nhận cuộc sống hiện tại.
Cụ thớt nếu cố được cái Phd thì cố, bỏ giờ khá phí vì cũng sắp xong rồi. Nếu ngành của cụ hợp thời thì vẫn được nhiều nơi săn đón, nhà lầu xe hơi rồi sẽ đến với cụ nhanh thôi. Còn nếu cụ khủng hoảng quá thì nên có 1 khoảng thời gian chống đi du lịch hoặc làm cái gì cụ thích. Rồi thời gian sẽ giúp cụ hồi phục lại thôi.
 
Biển số
OF-698169
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
972
Động cơ
118,749 Mã lực
Tuổi
54
Ở châu Âu (tây Âu), học tiến sĩ nên nghĩ là làm hơn là học, vì được trả lương nhưng thấp hơn nhiều so với đi làm ngoài công ty.

Cháu đang học lấy bằng tiến sĩ, vài tháng nữa xong mà nhăm nhe muốn bỏ lắm rồi ạ.

Nhìn xung quanh bạn bè cùng lứa mình kể cả nước ngoài (bạn đại học, cao học) lẫn trong nước (bạn cấp 2, cấp 3), đứa nào cũng nhà cửa, xe cộ vi vu đàng hoàng rồi, trong khi mình theo việc học phải ở nhà thuê, đi xe công cộng cháu thấy rất nhục nhã. Chỉ ước thời gian quay trở lại, cháu không vì một phút dại dột mà chọn theo con đường học hành. Cùng lứa cháu, ngoài đam mê, người ta chịu làm tiến sĩ chỉ có hai khả năng: 1 là cần giấy tờ để ở lại, 2 là phế quá không xin được việc, chọn đại cái chủ đề PhD mà làm. Cháu có cả 2 cái rồi: vừa có việc trong công ty, vừa có giấy tờ (quốc tịch), lại đâm đầu vào rọ.

Cháu thấy rất nhục nhã, khốn nạn và mất phương hướng các cụ ạ. Có cụ nào đã từng học ở nước ngoài có tâm lý như cháu không? Xin các cụ cho cháu ít lời khuyên với.
Đi học mà cảm thấy nhục thì chắc cụ cũng thuộc loại ... thôi, em chẳng nói nữa
 

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,839
Động cơ
246,809 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Đi Tây làm tiến sĩ chỉ là một hình thức học thêm sau đại học, gọi là lương hay học bổng cũng giống như nhau...đều thấp. Về nước chỉ được xuất trưởng phòng trong cơ quan nghiên cứu cũng không khá được. Thêm một mớ kiến thức vói cái bằng chỉ để trang điểm không ham. Em bỏ việc, gom 5000 đô đi ra làm ngoài mới được như bây giờ.
Làm KH rất khó. Để làm KH thực thụ thì nhà phải có điều kiện, ít phải lo cơm, áo, gạo, tiền... Tư duy như cụ thì nên dẹp cái bằng TS là chuẩn ròi. Em không nhầm nhờ cái học bổng và cái bằng TS cụ mấy có 5k USD đúng k? :D
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,515
Động cơ
97,367 Mã lực
Đi học đâu phải dễ đâu. Rất cực khổ mới có được mảnh bằng đh. Và nếu như muốn học lên cao hơn, thì phải trải qua sự sàng lọc càng gắt gao hơn nữa.
 

xetaudoidau

Xe tăng
Biển số
OF-107576
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,606
Động cơ
390,794 Mã lực
Em vừa hỏi chị google thì PhD là viết tắc của từ Doctor of Philosophy tiến sĩ triết học.
theo em cảm nhận những gì cụ ấy viết không cân xứng cái học hàm triết học. :D
Cụ không hiểu được đâu, làm PhD áp lực lắm, nhiều ng tâm lý không vững là nghĩ quẩn. Năm nào chả có vài case nhảy lầu vì áp lực quá. Cụ chủ thớt đang bị áp lực tâm lý nên có những suy nghĩ như vậy cũng là dễ hiểu.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,715
Động cơ
476,000 Mã lực
Cụ đã xác định làm TS, mà lại ở NN đương nhiên sẽ có nhiều khó khăn. Trước khi cụ đi làm chắc cũng đã xác định mục tiêu của mình rồi. Nay cụ sắp thành quả, lại có cả HC nữa nên tương lại sẽ tùy thuộc vào sự năng động của cụ thôi. Việc so sánh với người ko làm TS nay có nhiều tiền của, sống thoải mái .... là vô chừng. Có người nhiều tiền nhưng chắc gì đã được đi du lịch sang chỗ cụ, chưa nói đến việc ở lâu dài. Rồi còn thế hệ sau nữa, rõ ràng nó có nhiều thuận lợi hơn so với các đứa trẻ trong nước. So sánh khó khăn trước mắt để bi quan về tương lai em sợ là cụ hơi tự ti. Còn nếu ngành nghề NCS của cụ nó không có khả năng kiếm ra tiền thì cũng chỉ là khía cạnh thôi. Khi đã là TS ta có thể nghiên cứu KH, có thể đi dạy ... Đối với Tây có bằng cấp thực tế vẫn được coi trọng hơn, trừ khi khả năng tận dụng kiến thức đó của cụ ko khai triển được.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,238
Động cơ
390,858 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Em cám ơn cụ đã thông cảm và chia sẻ. Chắc chắn sau này em không làm academia, cái bằng PhD chả để làm gì. Bạn bè cùng lứa em, đi làm 2-3 năm mua nhà, mua xe chạy vi vu ầm ầm. Dù có làm bất cứ việc gì lương cũng cao hơn thằng làm PhD student. Em thấy em đang phí sức trẻ để làm một điều vô nghĩa, không thu lại lợi nhuận ạ. Bạn bè cùng lứa đại học với em, ở lại Hà Nội và chỉ đi dạy luyện thi đại học thu nhập đã hơn 100 triệu/tháng. Em tự hỏi, mình đi du học, học cho cố để rút cuộc lại thành một kẻ thất bại trong cuộc đời làm gì. Tại sao người ta cứ phải cổ xuý học cao nhất cỏ thể, mà không định hướng làm điều gì thực dụng nhất, kiếm được nhất có thể. Những người cổ xuý em cố học cho tốt, lương làng nhàng cho giáo viên cấp 2, cấp 3; giờ về hưu hưởng lương 5-7 triệu cho đến chết. Tụi em cũng phải tiếp tục cuộc đời như vậy sao?
Cụ đã mắc sai lầm ngay từ khi chọn con đường học hành. Nếu cụ cần tiền luôn và ngay thì không nên đi học cao hơn cái bằng Đại học.
Cơ mà giờ sửa sai cũng chưa muôn, cụ vẫn có thể làm chủ quán phở hoặc tiệm nail nếu muốn. Nhưng tiệm phở và tiệm nail cũng không dễ làm giầu ở thời điểm hiện nay vì cạnh tranh cũng khủng khiếp.
Có một thực tế khách quan là với sự học hành đàng hoàng thì bất cứ ai cũng có thể đủ sống và không quá vất vả như lao động chân tay. Còn việc làm giầu được hay không là do năng lực của mỗi người cho dù làm bất cứ công việc gì. Ở Châu Âu bây giờ mở tiệm nail có làm giầu được hay không thì em không rõ, nhưng làm nhà hàng thì cũng chỉ đủ ăn thôi cụ, nhưng rất là vất vả.
Cụ nên xác định lại mục tiêu cụ đang muốn hướng tới, chứ như bây giờ em thấy cụ đang bị khủng hoảng niềm tin và stress bởi những lựa chọn sai lầm trong quá khứ. Chỉ khi có mục tiêu rõ ràng thì cụ mới có thể toàn tâm toàn ý thực hiện và thực hiện tốt, chứ mất phương hướng như bây giờ thì làm gì cũng hỏng và sai lầm lại nối tiếp sai lầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top