Láp (cạc đăng) các kiểu, cùng trao đổi

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
40
Ặc ặc, chú hùm này hết thắc mắc về cấu tạo ô tô lại quay sang sức bền vật liệu à ?
 

Huynhbathanh

Xe đạp
Biển số
OF-428194
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
34
Động cơ
216,140 Mã lực
Tuổi
45
Quy mô bình luận, nghiên cứu của các cụ đã đc mở rộng. Kaka
 

PhutungThanghien

Đi bộ
Biển số
OF-567170
Ngày cấp bằng
3/5/18
Số km
9
Động cơ
146,390 Mã lực
Tuổi
56
Các bác có nhu cầu sửa chữa về trục cát đăng liên hệ em ạ 0931907090. Em tên Quang
 

Daewoo Nubira 2O19

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-568955
Ngày cấp bằng
13/5/18
Số km
115
Động cơ
146,450 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Công nhận là từ ngày mình tham gia trên diễn đàn thì tinh thần lên hẳn !
Mặc dù đang thi nhưng em vẫn cố bỏ chút thời gian ra để trao đổi thêm với AE !

Như lời giới thiệu, em là SV 4 nhưng mất toi 2 năm đại cương và một năm cơ sỏ chuyên ngành... Nghĩa là tính đến nay thâm niên trong nghề của em mới chỉ được tính bằng một... kỳ.

Em lên diễn đàn với mục đích trao đổi và học hỏi thêm kiến thức, đặc biệt là kiến thức trong thực tế và muốn đóng góp một phần công sức vào việc xây dựng diễn đàn.

Phải công nhận rằng mình thấy cái topic này rất hay và bổ ích và cũng công nhận là pac Hailua có lối hành văn rất đặc trưng.Em cũng từng ở trong ấy một thời gian (Vĩnh Lợi - Bạc Liêu )và nhận thấy con người trong đó có lối đẫn dắt vấn đề rất rất đặc trưng kiểu như pac Hailua.

Công nhận là pac Hailua biết rất nhiều về thực tế ( chỉ cần đọc kĩ câu chữ là biết ), em hi vọng qua cái topic nà em sẽ học được học hỏi nhiều thêm !!

Để cho anh em trong này tiện theo dõi từ đầu, em mạn phép pac Hailua cho em đưa thêm một số khái niêm và định nghĩa cơ bản lên !

Các đăng là gì nhỉ? Tại sao người ta lại dùng nó để dẫn truyền chuyển động?

Vậy các đăng nó là cái gì? Các pac muốn biết cái này, cứ cúi xuống gầm xe là thấy rõ. Cac pac có nhìn thấy cái trục nằm dọc thân xe không a ! Đấy, chính nó là trục các đăng đấy. Trên xe con, quan sát cái này là hơi khó ; Các pác cứ gặp em xe tải nào đấy chạy trên đường là dễ nhìn nhất nhất. Nó trông như thế nào nhỉ... Tất nhiên nó là một cái trục rồi, trục đó có thể là đặc hoặc là rỗng. Tuy nhiên đa phần trên xe ôtô, đặc biệt là xe có tải trọng lớn là trục rỗng có đường kính trong và ngoài thích hợp.Tại sao nó lại là trục rỗng đơn giản là với kết cấu như thế nó chịu dao động xoắn là tốt nhất , tương tự giống như trong tính toán xây dựng thì sắt hộp, chữ U, chữ V và đặc biệt là chữ I chính là kết cấu chịu lực tốt nhất (Không phải là cắt giảm vật liệu để tiết kiêm đâu nhé! ). Vật liệu chế tạo cái thằng này đa phần bằng hợp kim, tuy nhiên là nó được chế tao nhiều lớp bao lấy nhau sao cho đảm bảo "trong mềm ngoài cứng" giống như chế tạo chốt piston (ắc). Các đăng được chia làm 2 phần và được ghép lại với nhau bằng then hoa , có như thế mới đảm bảo được khả năng truyền mô men xoắn và thay đổi chiều dài của các đăng khí xe chuyể động. Hai đầu của trục các đăng chữ thập có hình chữ C và ta gọi đó là nạng. Chính cái nạng này sẽ ôm lấy 2 đầu của trục chữ thập và cho phép trục chữ thập quay quanh đường tâm của 2 lỗ trên nạng. Khớp nối kiểu như thế gọi là khớp nối mềm.

Vậy tại sao người ta lại dùng nó để dẫn truyền chuyển động trên ôtô nhỉ? Điều này thì đơn giản thôi ! Các pac cứ để ý, để xe chạy , cần phải có cái gì đó đẫn động từ hộp số (hoặc từ hộp phân phối đối với xe dẫn động cả cầu trước và sau) tới cầu chủ động đúng không ạ. Đơn giản quá ! ta lấy ngay một ống tuýp sắt nối và đấy là xong ,tuy nhiên chẳng ai dại gì mà làm như thế. Nếu làm như thế em đảm bảo với các pac là xe chỉ chạy được một đoạn là gãy trục ngay. Tại sao thế nhỉ? Hì ! đường xá ở Việt Nam đầy ổ trâu ổ ngựa ( vui thôi ) thì đương nhiên lâycí xe nó phải nảy như đôm đón ấy nhể. Như thế là cái trục gì gì ấy được nối cứng sẽ gãy ngay vì khoảng cách giữa hai đầu ra của gộp số và đầu vào của cầu chủ động so với mặt đường nằm ngang là thay đổi. Đúng không ạ !!
Còn nữa, nếu ta xét đối với xe dẫn động cầu sau, hệ thống treo phụ thuộc (cho dễ hiểu ) Thì khi xe chạy, bó nhíp co vào hay duỗi ra sẽ làm cho chiều dài cơ sở của xe (hay khoảng cách giữa cầu trước và cầu sau )thay đổi tức là làm cho khoảng cách từ đầu ra của hộp số tới đầu vào của cầu chủ động là thay đổi. Nếu dùng trục cứng ở đây là chết ngay.Chính vì thế mà người ta buộc phải dùng trục các đăng có khả năng thay đổi chiều dài bằng mối nghép then hoa để nó còn "thụt thụt thò thò" chứ a !
Như vậy, các pac thấy em phân tích có đúng không a !! Dùng các đăng để truyền chuyển động có đúng không ạ ?Mong các pac cho em ý kiến !!

Hì !! tiện thể em phân loại luôn các đăng cái nhỉ !Nói chung, các đăng dùng trên ôtô có nhiều loại khác nhau. Tuỳ vào công dụng , đặc điểm động học hay cái gì gì ấy mày người ta có cách phân loại khác nhau.Chẳng hạn như :
Theo công dụng : Các đăng nối giữa hộp số với cầu.
Các đăng nối giữa cầu với bánh xe.
Các đăng nối hộp số với các thiết bị phụ : tời...
Dùng trong hệ thống lái...
Theo đặc điểm động học : Các đăng đồng tốc.
Các đăng khác tốc.
Theo đặc điểm kết cấu : Các đăng bi.
Các đăng trục chữ thập.
Còn cái gì không nhỉ? phù mệt quá !! phần các pac !!!

Tới phần gia lưu với pac Hailua rồi !!
Mệt quá, mất toi trận đá bóng rồi ! cố tí nữa vậy!.
1) tại sao lại gọi là các đăng đồng tốc và khác tốc nhỉ !!
phù !! cũng đơn giản thôi !!Các pac để ý chữ "đồng tốc" và "khác tốc" có ý nghĩa gì nhỉ? Ừ, đúng rồi : "đồng" là cùng còn "tốc" là tốc độ. Đồng tốc và khác tốc có phải hai từ hán-việt không nhỉ?!!

Hì !! Đúng rồi, đồng tốc nghĩa là cùng tốc độ còn khác tốc là khác tốc độ có thế thôi (tốc độ là đối với hai trục chủ động và bị động). Tuy nhiên, tốc độ ở đây không phải là vận tốc dài mà là vận tốc góc nhưng phải là vận tốc góc tức thời đấy nhé! Vận tốc trung bình trong cả hai trường hợp đồng tốc và khác tốc là bằng nhau, không thể có chuyện trục chủ động quay một vòng thì trục bị động quay 1/2 ,1/3 hay 2 vong được.Dứt khoát là nó phải quay một vòng. Vậy, để phân biệt được đồng tốc hay khác tốc là ta phải dựa và vậu tốc góc tức thời giữa hai trục. Thế ạ

Hôm nay phá lệ, thức khuya !!
Mai, em có cảm hứng lại viết tiếp (tới đâu thì tới) để hầu các pac
Các pac nhớ theo dõi và cho ý kiến ạ !!
Mấy cái này hay lắm đấy!
Phù !!!
:D :D :D
Chuẩn men cụ yêu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top