Lập kế hoạch đi Mỹ 3 tuần

Thảo luận trong 'Hỏi đáp thông tin đường sá cho các chuyến đi' bắt đầu bởi fansi, 29/6/14.

  1. 1/7/14 lúc 13:16 #21
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    OK Rickyman: $3000 chỉ cho thời gian 2 tuần thôi, vì tuần cuối mình ở nhà người quen rồi. Nhưng chi tiêu cho ăn, ở, đi lại cũng khá thoải mái.
    Mình nghĩ cơ bản do việc share chi phí làm giảm đáng kể giá. Ngoài ra việc book sớm, sử dụng các website chuyên nghiệp cũng góp phần không nhỏ. Việc này mình sẽ trao đổi kỹ hơn sau.
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/7/14
  2. 1/7/14 lúc 19:38 #22
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Đôi khi bạn vẫn cần ‘hạ cánh’ qua Google xuống tận nơi để xem nơi đó trông thực tế thế nào, qua Google.
    Ví dụ như điểm Glacier Point trong vườn quốc gia Yosemite là một nơi mà Google chưa có nhiều điểm ảnh 360. Khi bọn mình lên đó thì cháu Dền, con anh bạn mới đặt máy quay 360°. Sau đó 1 ngày Dền chỉ cho tôi xem ảnh của nó đã gửi cho Google, giúp cho mọi người thấy ngay có thể ngắm gì từ Glacier Point. Hy vọng ảnh của Dền sẽ được google chấp nhận. Nếu bạn muốn bạn cũng có thể quay 360 độ một nơi nào đó, ghi lại tọa độ rồi gửi cho Google. Sau 1-2 tuần rất có thể ảnh của bạn sẽ xuất hiện trên Google, tại nơi bạn chụp ảnh.
    Bản thân tôi cũng đã giúp Google vẽ lại một số đoạn đường tại Hà Nội. Chính vì Google cho phép mọi người chỉnh sửa bản đồ, post ảnh, nên Google map có thể nói là up date và chính xác nhất trong các bản đồ on-line.

    [​IMG]

    Quay lại tripadviser thì đó cũng không phải là trang duy nhất đưa ra và đánh giá chính xác các điểm đến. Có nhiều điểm đến tôi đã phải tìm thêm các chi tiết ở các trang khác, hoặc ‘google’ để bổ sung cho thông tin trên tripadviser. Sau đó mình cân đối các điểm đến với thời gian và khả năng chi tiêu để đưa các điểm đến cùng các hoạt động dự kiến vào Chương trình.

    Thường thì bạn sẽ phải quyết định cùng lúc nhiều thứ, vì chúng liên kết với nhau chặt chẽ:
    • Điểm đến, có thể là để: thăm và chụp ảnh, nghỉ ngơi, thăm thân, xem biểu diễn, mua bán, làm thủ tục…vv.
    • Phương tiện di chuyển, booking, giá cả
    • Thời gian đi-đến-ở lại-rời đi…
    • Phù hợp với sở thích của các thành viên trong nhóm,
    Bài học của tôi: tận dụng tối đa Internet, các trang như Tripadviser để tìm hiểu nơi đến

    Đừng ăn một món ngon nhiều lần

    Đúng là một món dù ngon mấy, mà phải ăn mãi cũng chán. Tương tự, bạn cũng không nên đi thăm quá nhiều các ‘canyons’ tương tự nhau, ngủ lều và tự nấu ăn dài ngày…dù những nơi và hoạt động đó rất thú vị. Bọn tôi đã đi một chuỗi các ‘canyons’ (Grand, Antelope, Bryce, Zion). Dù đều là canyons, nhưng những ‘canyons’ này khác nhau nhiều lắm. Để biết các canyons có giống nhau không bạn lại phải nhờ google để đến tận nơi, làm một virtual tour ngắn. Là người ‘xào nấu’ chương trình, tôi bắt buộc phải ‘biết trước’ món mình sẽ ăn (!).
    Ngay cả việc đi thăm nước Mỹ (hay 1 nơi nào khác) thì theo tôi cũng không nên kéo dài quá 3-4 tuần, (tùy sở thích). Nếu bạn có việc làm, gia đình ở nhà, thì tâm lý chung là hướng về ‘nhà của mình’. Ngoài việc chi tiêu lớn, thì việc liên tục di chuyển như vậy có thể làm bạn chán, mệt, và đặc biệt là bão hòa cảm xúc. Tôi chưa nghiên cứu kỹ về tâm lý để khẳng định điều này, nhưng bạn bè của tôi đều có chung tâm lý đó nên tôi cũng nêu ra vì nó có thể là phù hợp với tâm lý bạn. Còn nếu thấy 3 tuần chưa đủ thăm hết nước Mỹ thì bạn nên tính để quay lại, hoặc ‘chỉ thế thôi’.
    Tôi cũng phải tự thú nhận là mình hơi tham chơi (rất giống nhiều người), nên bỏ lỡ một điểm đi thú vị là tiếc. Vì vậy tôi đặt ra chương trình ‘hơi dày’. Trừ một số buổi chiều-tối, bọn tôi ít có thời gian ngồi nhâm nhi café hoặc trà, lại càng không có lúc nào ‘cất máy ảnh vào túi để ngồi nói chuyện và ngắm phong cảnh’.

    Thực tế tôi có cắt một số điểm tham quan để có thêm thời gian ‘lang thang’. Như ở New York, tôi cắt tour vào bảo tàng sáp để đi dạo Central Park, ở thác Niagara tôi cắt tour xem phim để đi dạo công viên thác, hoặc bỏ đoạn lái xe dọc bờ biển đến Big Sur (mất 2g) để thăm khu phố cổ Carmel và Monterey. Thực tế cho tôi thấy là những khoảng ‘thời gian trống’ đó rất ‘không trống’ chút nào và mang lại lợi ích lớn hơn cái bị bỏ đi.

    Trong CV Central-NY
    [​IMG]

    Bài học: nên giành thêm thời gian tĩnh để tận hưởng và xây dựng quan hệ nhóm

    Hoa anh đào trắng bản địa nở trong CV Central
    [​IMG]

    [​IMG]

    Cả anh đào hồng nữa
    [​IMG]

    [​IMG]

    2 mem của nhóm
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 1/7/14
  3. 2/7/14 lúc 21:23 #23
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Tự lái? Yes & No

    Sau khi có được khoảng 2/3 thông tin thì tôi bắt đầu lập kế hoạch. Tôi phân cho Long Cò phần tìm mua vé máy bay, bảo hiểm và làm bằng lái quốc tế.
    Tôi xin nói ngay về việc lái xe và bằng lái quốc tế, không lại quên. Trong k/h của chúng tôi thì phần thuê xe tự lái đến các Công viên quốc gia là một phần chính. Vì vậy tôi cần đảm bảo có bằng lái quốc tế. Khi tôi làm k/h là vào khoảng cuối 2013, đầu 2014. Đầu 2014 thì bắt đầu đổi bằng lái mới, dạng thẻ và có phần tiếng anh. Mặc dù biết bằng có tiếng anh là có thể sử dụng bên Mỹ, bọn tôi vẫn quyết định làm bằng quốc tế cho chắc (giá tự làm ~$50).
    Đã là dân otofun chắc ai cũng muốn tự lái xe. Lý do chúng tôi lên k/h tự lái xe là để đi đến các vườn quốc gia (NP). Ban đầu tôi nghĩ nếu có 1chiếc xe tự lái chúng tôi có thể chủ động dừng lại bất cứ đâu mình muốn dừng để ngắm cảnh, để nấu ăn, dù là đêm hay ngày…Thực tế đã chứng tỏ điều không giống như vậy chút nào. Luật lệ giao thông Mỹ rất chặt chẽ. Bạn có thể tùy ý đi đâu, nhưng không phải bạn muốn dừng ở đâu thì dừng, nhất là dọc đường cao tốc. Nếu muốn dừng để thay lái bạn phải vào chỗ nghỉ, trạm xăng hoặc chỗ tránh…Đến các địa điểm công cộng như các NP thì nhất thiết bạn phải vào bãi đỗ. Mà trong các NP vào các ngày cuối tuần cũng đầy các xe đi tìm chỗ đỗ (!). Sao mà dân Mỹ chịu khó đi chơi thế không biết! Đôi khi tôi cũng muốn ‘phá’ cái ‘luật dở hơi biết bơi’ của bọn Mỹ lắm, nhưng Thành (VK-Việt kiều Mỹ đi cùng) nhất quyết là không nên. Dân Mỹ (và VK Mỹ) rất tự giác chấp hành mọi luật lệ dù rất nhỏ, dù bất kỳ nơi đâu.
    Thôi, tôi xin dán vào dưới đây một số luật lái xe Mỹ, bằng lái đã dịch ra cho người Việt, để ai thích thì đọc. Chứ tôi thì không, ít nhất là cho tới lần đi sau, nếu có dịp.

    http://www.dol.wa.gov/driverslicense/docs/driverguide-vietnamese.pdf


    Một số cảnh đường ngoài thành phố, từ new york đi thác Niagara ở Mỹ
    [​IMG]

    Biển chỉ nơi nghỉ
    [​IMG]

    Biển chỉ các dịch vụ có ở exit 191A
    [​IMG]

    Đường số 6 chia ra Đông và Tây để biết hướng nào mà đi

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/7/14
  4. 3/7/14 lúc 03:44 #24
    Dungabc
    Dungabc Xe tải
    Biển số:
    OF-314021
    Ngày cấp bằng:
    31/3/14
    Số km:
    259
    Động cơ OF:
    9 mã lực
    Mã lực:
    9
    Bài hay quá. Bác lên lịch trình rất khoa học, chu đáo. Em xin phép đánh dấu để học tập kinh nghiệm của bác, chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ của em trong tương lai. ;)
    Tks bác.
     
  5. 5/7/14 lúc 22:25 #25
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Để chuẩn bị cho việc lái xe chúng tôi tìm hiểu kỹ luật giao thông và các qui định lái xe bên Mỹ. Bọn tôi down load về đủ thứ luật lệ Mỹ. Nhưng tôi ít có tgian đọc và có đọc thì cũng quên ngay.
    Chúng tôi lập trình cho mỗi cung đường, load về smart phones các bản đồ off-line. Gọi là off-line map tức là bản đồ đã có trong máy của bạn, kể cả khi bạn không có sóng mobile để load bản đồ về.

    Bản đồ off-line cũng có vài loại với chức năng khác nhau. Một số off-line map chỉ đơn giản hiện lên khi bạn tìm kiếm địa danh trên bản đồ. Một số khác kết hợp với chức năng GPS sẽ cho bạn biết vị trí hiện tại trên bản đồ (như google map). Một số khác tích hợp cả phần mềm dẫn đường (Here map-Here drive), thông số đoạn đường (kể cả tốc độ giới hạn cho phép) và tự động nhắc hở bạn... Chúng tôi cũng có cả Ipad để dùng Google map. Nhưng Here Map có chức năng thể hiện bản đồ và dẫn đường tuyệt vời nên chúng tôi dùng windowphone + heremap/here drive để dẫn đường. Tôi chưa thử dùng các bản đồ, phần mềm dẫn đường khác nên không biết thế nào. Nhưng here map tôi dùng khá ổn tại Mỹ.

    [​IMG]
    Khi đén 1 Tp khác, các lái xe thường cần đến sự dẫn đường thông qua thiết bị chuyên dụng, hoặc smarrtphone, hoặc 1 bạn ngơi cạnh dẫn đường thế này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/7/14
  6. 7/7/14 lúc 22:27 #26
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Các bạn chú ý từ ‘dẫn đường’ không có nghĩa tôi không biết đường đi, vì trên hoang mạc cũng không có nhiều đường để lẫn. Tuy nhiên việc ‘dẫn đường’ khá hữu ích, thậm chí là cần thiết khi bạn mới lái xe ở Mỹ. Việc này sang Mỹ và lái xe tôi mới cảm nhận rõ ràng. Do đường bên Mỹ đa số là đường đôi, nên việc rẽ trái vẫn luôn là bắt đầu bằng rẽ phải. Nếu giao lộ lại có nhiều đường nhánh nữa, hoặc ban đêm thì việc chuyển hướng với tốc độ nhanh không đơn giản. Bạn phải thông thạo đọc biển chỉ dẫn để quyết định chuyển làn trước khi rẽ…Nếu bạn bỏ qua chỗ rẽ hoặc rẽ sai thì sẽ phải đi tiếp rất lâu đến nơi có thể quay lại. Chúng tôi đã có lần đi sai đường và phải quay lại như vậy rồi. Có rất nhiều người nói về sự khác biệt khi lái xe ở Mỹ và Việt Nam. Tôi còn thấy rằng bao trùm lên sự khác biệt đó là tư duy lái xe. Ở Việt Nam bạn lái xe một nửa theo luật, một nửa theo tình huống xe cộ trên đường. Bạn phải chú ý để đảm bảo an toàn cho mọi phương tiện và người lưu thong, bất kể họ đi theo luật hay không.
    Còn ở Mỹ, mọi người lái xe rất tuân thủ luật giao thông. Và quan trọng là họ cho rằng ai cũng đã và phải tuân thủ luật giao thông như họ. Với tư duy ấy họ lái nhanh và ít chú ý đến việc có ai đó đi sai luật để tránh. Vì thế nếu tôi và bạn đi sai luật sẽ rất dễ gây ra tai nạn. Khi có sự cố sai luật, thì cách duy nhất họ làm là dừng lại, dẫn đến giao thông đình trệ.

    Tôi xin phép không đi sâu thêm vào việc phân tích đường sá, cách lái xe Mỹ, mà chỉ muốn khẳng định có ‘dẫn đường’ ở Mỹ là rất cần, và bạn cần làm quen (chứ không chỉ biết) với cách lái xe ỏ Mỹ. Các bạn Việt nam định cư tại Mỹ cũng thường xuyên dùng thiết bị ‘dẫn đường’ cho việc lái xe, thâm chí là trên một số con đường quen. Chủ đề lái xe bên Mỹ có khá nhiều v/đ để bàn. Nhưng tôi thấy có nói mà không có thực tế cũng khó hình dung và không hữu ích lắm.

    Bài học: rất cần có thiết bị dẫn đường khi bạn mới lái xe bên Mỹ

    Đường dẫn đến Bryce Canyon là một cung đường tuyệt đẹp. Các đoạn đường đẹp đều có biển báo 'scenic road'. Ý nghĩa của biển chắc có phần cảnh báo lái xe đừng có bị phân tâm vì các 'nàng tiên cá' phong cảnh chăng (?)
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Tôi và Long Cò nhận thấy ngay rằng việc lái xe và tuân thủ luật giao thông không dễ, nên thống nhất một đứa lái, một đứa theo dõi bản đồ và dẫn đường. Việc phân công này tỏ ra rất hữu ích, đặc biệt khi lái trong thành phố. Dù vậy, tôi thấy rằng đây là một chuyến đi chơi chứ đâu có phải đi thi lấy bằng lái Mỹ, nên không cần thiết phải căng thẳng với chuyện lái xe quá mức. Và nếu sơ xuất để xảy ra tai nạn thì có phải làm hỏng cả chuyến đi không (?). Ngoài ra việc tìm chỗ đỗ xe bao giờ cũng là v/đ khó chịu cho cả dân Mỹ. Vậy nên tôi không thuê xe lái trong các thành phố đông đúc.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/7/14
  7. 8/7/14 lúc 23:26 #27
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Cảm ơn các cụ đã rót rượu!

    Lái xe, dù bạn đã quen đường và tự tin, thì cũng có nhiều việc làm bạn phải suy nghĩ và bận bịu. Bạn sẽ mất thời gian giao dịch thuê xe, lựa chọn các option, kiểm tra xe, làm quen với xe mới, làm quen với cung đường mới, mua xăng, tìm chỗ đỗ, lo thủ tục trả xe, thanh toán…vv. Cho dù bạn đã bảo hiểm toàn bộ chiếc xe, thì khi xảy ra sự cố bạn có thể mất đứt từ 1 buổi cho đến 2 ngày để giải quyết. Chưa kể bạn sẽ mất chi phí liên quan và bị giam đến $2000 trong thẻ.
    Về bằng lái thì thế này: trước đây bạn phải có ‘bằng lái quốc tế’ (tức là cái bằng của bạn dịch ra TA) để lái xe bên Mỹ. Từ khi bằng lái mới dạng thẻ ra đời thì nó có cả phần tiếng Anh kèm theo. Và bọn Mẽo chấp nhận cái bằng mới ấy của Việt Nam. Tôi và Long Cò gửi đơn xin bằng từ trước nên mất toi $50/bằng.
    Khi lập kế hoạch cung NY-Niagara, tôi để mở 2 option: 1. tự lái xe, tự đi, 2. Đi theo tour. Sau khi cân nhắc những cái được-mất thì tôi chọn mua tour của taketour.com. Taketour có giá khá rẻ ($108/ng cho 2 ngày 1 đêm k/s). Giá này còn rẻ nữa khi có thêm người thứ 3 đi cùng (sẽ được free nếu ở chung phòng). So với việc thuê xe, lái xe, book k/s…tôi thấy mua tour có lợi và nhẹ đầu hơn rất nhiều.
    Tương tự như vậy chúng tôi đi Megabus ($17/4 chỗ cho 2 ng) từ Las Vegas về Los Angeles thay vì lái xe và trả xe ở LA với giá ~$200 cộng với sự mệt mỏi vì lái và suy nghĩ.

    Tự lái:
    [​IMG]

    Hay đi xe bus:
    [​IMG]

    [​IMG]

    Nhưng khi đi các National parks thì chúng tôi thấy tự lái rất thoải mái, chủ động và khá dễ.
    Nói nôm na dễ hiểu là thay vì lái xế hộp vào phố cổ Hà nội, tôi luôn chọn đi xe máy cho nó ‘lành’.
    Bài học: bạn nên lựa chọn phương thức di chuyển cho thật hợp lý
     
  8. 8/7/14 lúc 23:36 #28
    sieurua
    sieurua Xe tăng
    Biển số:
    OF-12972
    Ngày cấp bằng:
    1/2/08
    Số km:
    1,113
    Động cơ OF:
    6,183 mã lực
    Mã lực:
    6,183
  9. 9/7/14 lúc 21:52 #29
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Book xe, nói vậy mà không phải vậy

    Việc book xe trên mạng khá dễ dàng, vì hãng cho thuê nào cũng ra sức mời chào. Tôi thấy rentalcar.com chào giá khá hấp dẫn, có nhiều loại xe để lựa chọn, lại bao gồm cả mọi thứ bảo hiểm. Tôi biết hang đó là dealer thôi, nhưng có sao miễn là có giá đẹp. Tôi book 1 chiếc SUV-Ford Escape 5 chỗ, 2013 rất đẹp. Tổng số tiền phải trả trước của tôi là $283 cho 6 ngày. OK chấp nhận.

    Tính dở của tôi là ưa hình thức, chứ thiếu gì xe sedan rẻ hơn. Với lại Long cò cũng chẳng thể biết xe nào với xe nào (tính thằng này kẹo phết) nên tôi lờ hắn đi và book con SUV ấy tuy đắt hơn $20. Sau này đi trên đường với vô số xe to đẹp thì mới thấy con SUV của mình so với nhiều dòng sedan cũng đều thuộc diện dân ‘nghèo’ như nhau cả. Mà đã vào NP thì kể cả các loại cao cấp như Lexus, Ranger, Nisan to khỏe 3-4 chấm cũng lọt thỏm với các RV sang trọng như 1 cái k/s di động(!).
    [​IMG]

    Chỗ các hãng giao xe ở gần sân bay Las Vegas, phải đi đến bằng 1 cái shutle bus. Đến nơi thì hãng Dollar bắt tôi phải ký một hợp đồng thuê trong đó bao gồm tiền mua bình xăng trước, thuế thuê xe, phí safe road, phí sân bay, thêm một số bảo hiểm optional…với tổng số tiền lên tới ~$190. Tôi ra sức cãi nhưng không lại với cái bọn đểu ấy. Mẹ nó chứ. Nó biết mình đã trả tiền cho hãng môi giới, và cần xe ! Nó bảo nếu không thì mày liên hệ lại với rentalcar.com . Trong khi lịch trình mình lên hết rồi, ngồi thêm mấy g nữa, gọi điện, chửi bới liệu có giải quyết đc không?...Sau này tôi thử làm phép thử, book same car, same time với thẳng hãng Dollar. Thì giá total (cũng mới chỉ trên mạng) cũng chỉ bớt đi khoảng $40-50. Dù sao thì tôi cũng bị Long Cò lườm cho chục nhát vì cái vụ book car này. Thật là cú mèo!
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/7/14
  10. 9/7/14 lúc 22:10 #30
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Đi vào thời điểm nào?

    Bởi vì chúng tôi có khoảng thời gian khá dài, từ tháng 4 đến tháng 7 để lựa chọn, nên tôi cũng phải tìm cho mình một khoảng thgian hợp lý về mọi mặt. Thứ nhất là tôi muốn thu xếp ổn thỏa về công việc, gia đình. Thứ hai là tôi muốn có thời gian đẹp và hợp lý bên Mỹ để thăm thú các nơi. Và cuối cùng là chúng tôi muốn có thời tiết phù hợp.
    Từ đầu tháng 5 là thời gian phù hợp cho cá nhân tôi từ phía Việt Nam. Bên Mỹ thì tôi rất thích đến chiêm ngưỡng hoa anh đào ở Washington nở rộ vào tháng 4, các loại hoa đồng nội, hoa trồng cũng nở bung vào tháng 4.

    Temperature west coast

    San Francisco

    Month Average High Average Low Rainfall
    (F) (C) (F) (C) (in) (mm)
    Mar 60 15 49 9 2.6 66
    Apr 61 16 49 9 1.5 38
    May 63 17 51 10 0.4 10
    Jun 64 17 53 10 0.2 5
    Jul 64 17 53 11 0 0
    Aug 65 18 54 12 0.1 3

    Los Angeles
    Month Ave High Ave Low Rainfall
    (F) (C) (F) (C) (in) (mm)
    Mar 69 20 50 10 2.4 61
    Apr 71 21 53 11 1.2 30
    May 73 22 57 13 0.2 5
    Jun 78 25 60 15 0.3 8
    Jul 84 28 64 16 0 0

    Bảng thời tiết cho thấy tháng 5 ở California vẫn còn lạnh tới 17-22°C. Nhưng thực tế là nhiệt độ TB cao tới ~24°C.
    Còn thời tiết ở Cali, đặc biệt là các National park mách chúng tôi nên đến vào từ giữa tháng 5, nếu không muốn bị quá lạnh ở vùng núi cao. Ngoài ra các thác nước đẹp nhất vào thời gian tháng 5, khi tuyết tan hết thôi. Ban đầu chỉ định đi đến 25/5, nhưng Long Cò lại còn nhu cầu gặp gia đình hắn nữa (!), nên cuối cùng tôi đành theo hắn mà kéo chuyến đi đến cuối tháng, và chốt lại 9-31/5.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/7/14
  11. 9/7/14 lúc 23:11 #31
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Mùa hoa anh đào nở rộ ở Washington DC là khoảng đầu-giữa tháng 4. Nhưng đến NY vào tháng 5 thì chúng tôi chẳng hy vọng gì thấy hoa cả. Ấy vậy mà khi đi lên phía Bắc, tới thác Niagara thì hoa anh đào bản địa, màu trắng đang nở rộ đẹp tuyệt vời.

    Đường đi lên phía Bắc
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Đến Niagara State Park. Nơi đây không chỉ có thác, mà bao gồm một công viêc rộng lớn ở mặt thác, phía Mỹ. Canada thì ở bên kia sông NIagara, nhưng từ bên Canada nhìn thác chính rõ và đẹp hơn. Nhưng chỉ có bên Mỹ mới có bến tàu để lên con tầu gọi là Mist Maid đưa du khách ra tận chân thác
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    phía xa là tháp đi xuống bến tầu
    [​IMG]

    Du khách phải mặc áo mưa để đến chân thác
    [​IMG]

    [​IMG]

    thác nhìn từ phía Mỹ, với con tầu Mist Maid nhỏ xín bên dưới
    [​IMG]

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/7/14
  12. 11/7/14 lúc 22:03 #32
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Nhân sự

    Bạn biết rồi, nhân sự bao giờ cũng là then chốt của các công ty hay dự án, đoàn du lịch dài ngày. Nhân sự ảnh hưởng khá nhiều đến 2 điểm: tinh thần của đội và chi phí. Tôi và Long cò đã đi cùng nhau nhiều chuyến nên biết nhau khá nhiều rồi. Nhưng có nên bổ sung người không?.
    Đến giờ tôi vẫn không biết trả lời câu hỏi đó thế nào. Vì người đi cùng đó, mà thường là chúng ta biết rất ít về họ, sẽ ảnh hưởng nhiều đến chuyến đi. Nhưng cũng có thể thêm người sẽ vui hơn, đỡ chi phí hơn.

    Sau khi fix ngày và Chương trình thì tôi quyết định ‘mở cửa’ mời thêm, trên phuot.com- một nơi có nhiều bạn đi từng trải, với đk người mới phải đi theo lịch trình của tôi. Lý do là tôi khó thay đổi lịch và như vậy sẽ dẫn đến quá nhiều điều chỉnh, thậm chí là không thể. Thà là đưa ra đk như thế từ đầu còn hơn là phải làm khó nhau, tôi nghĩ. Tôi nghĩ khó có ai hội tụ đủ điều kiện để theo được lịch và chương trình của tôi. Về phía người có nhu cầu đi cũng chưa chắc họ dễ chấp nhận tôi nữa. Họ luôn có thể làm một ‘điều tra nhỏ’ xem tôi là ai từ trên mạng và diễn đàn, tôi biết vậy và cũng không giấu mình. Có rất nhiều bạn muốn đi và đ/n tôi gửi chương trình, rồi gọi điện, rồi gặp nhau offline. Rốt cuôc chẳng có ai xác nhận là đi cả. Và như đã nói, tôi cũng chẳng buồn vì chuyện ấy.
    Nhưng cuối cùng thì tôi vô cùng ngạc nhiên là có một cô gái xinh xắn quyết định cực nhanh và cương quyết bằng việc mua vé đi cùng ngày. Choáng thật! Cô ấy lại tiếp cận từ Long Cò nên tôi cũng chẳng biết gì về cô ta cả.

    Đây cô ấy đây. Tên Dung, Mỹ Dung. Cái tên không hay cũng không dở, theo tôi cảm nhận. Trông đúng là dân chịu chơi!, nói TA như gió. Không hề dễ bị bắt nạt.
    [​IMG]

    Còn đây là Dung và fansi đang chờ bus của taketour ở New York
    [​IMG]

    Dung và Thành ở khu cắm trại, Grand canyon
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/7/14
  13. 12/7/14 lúc 13:12 #33
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Một thành viên đi cùng nhóm ít nhất, vỏn vẹn có 4 ngày, là Thành. Thành là thành viên duy nhất không phải từ Việt Nam, đã rất từng trải ở Mỹ. Lúc đầu chúng tôi cũng rất lo lắng về an toàn khi có thêm 1 thành viên mới toe mà chúng tôi không biết gì về anh ấy cả. Nhưng rôi qua những chặng đường đầu, chúng tôi đã nhanh chóng ‘bắt nhịp’ được với nhau.Thành đặc biệt hiền lành và nói năng nhẹ nhàng, nhưng đầy thuyết phục. Đi với Thành chúng tôi đã học được rất nhiều điều của một người Mỹ rất hiểu biết về Việt Nam. Nói vậy bởi vì anh ấy là người Mỹ, và tuân thủ đúng luật lệ của Mỹ, làm chúng tôi đôi khi muốn phá luật cũng phải thôi.

    Thành chỉ cho chúng tôi cách lái xe (ở Mỹ) phải ra sao, cái gì được làm cái gì không được, các biển chỉ dẫn nói gì…vv. Có anh ấy chúng tôi lái xe tự tin và chắc chắn hơn hẳn. Bù lại, đây là lần đầu Thành đi du lịch ‘bụi’ nên chắc cũng học được nhiều kinh nghiệm của chúng tôi, từ việc dựng/gấp lều, đến việc nấu nướng, chia sẻ, giúp đỡ nhau…vv.
    Lúc đầu Thành chỉ đứng xem bọn tôi làm:
    [​IMG]

    Nhưng sau đó đã bắt đầu làm:
    [​IMG]

    Đây là cả 4 thành viên nhóm tôi ở Grand Canyon
    [​IMG]
     
  14. 12/7/14 lúc 17:35 #34
    linhndvud
    linhndvud Xe đạp
    Biển số:
    OF-326395
    Ngày cấp bằng:
    8/7/14
    Số km:
    31
    Động cơ OF:
    7 mã lực
    Mã lực:
    7
    giấc mơ mĩ
     
  15. 12/7/14 lúc 22:10 #35
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Sau một hồi chuẩn bị cho chuyến đi tôi thấy sao mà lắm thứ phải lo thế cơ chứ. À, mà còn cả bảo hiểm du lịch nữa chứ.
    Không khéo mình tự lo thế này có hơn đi béng theo tour có sẵn không nhỉ, tôi tự nghĩ.
    Chắc chắn là tôi đã phải vất vả hơn rất nhiều với cái 'self tour' của mình.
    V/đ ở đây không thể đo bằng công sức, vì tôi không thể chấp nhận cái tour hàng chợ đó.

    Thằng Sean ở chỗ tôi biết tôi đi Mỹ hắn hỏi: thế mày đã xin nghỉ phép chưa?
    - Tất nhiên rồi chứ,-tôi bảo
    - Sao tao có thấy đơn xin nghỉ đâu?
    - Tao mail hỏi và xếp đồng ý rồi còn gì.
    - Tao biết, -hắn nói. Nhưng nếu mày fill form và sếp ký đồng ý thì mày sẽ được “đảm bảo”.
    - Mình ớ ra…
    - Chẳng phải là mày phải mua vé, book khách sạn, đặt cọc đúng không?,-hắn hỏi
    - Ừ, tất nhiên,…sao?
    - Nếu có việc gấp mà CQ yêu cầu mày không đi thì sẽ phải đền bù cho mày mọi tổn thất chứ sao, Sean nói.
    - Ừ, có lý quá chứ lỵ…!
    Bài học: mình phải biết đòi quyền lợi của mình, và mình được ‘bảo hiểm’ từ trước khi đi.
    Long cò mua bảo hiểm của TREVEL GUARD và tôi nhận được 1 bản, dày cộp với nhiều điều khoản lắm. Nó đây:
    [​IMG]
    Giá đâu đó 500K và tôi thấy chấp nhận được.

    Khi tôi đọc kỹ các điều khoản của bảo hiểm du lịch, thì cũng có điều khoản bảo hiểm trong trường hợp bạn bị hủy chuyến đi, vì bất cứ lý do gì như vậy. Nhưng Long Cò tiết kiệm nên chỉ mua bảo hiểm basic và tính từ khi lên đường mà thôi. Hai đứa tôi đi về an toàn, thế là mất toi 500k tiền bảo hiểm.

    Xin nói thêm vài lời về v/đ bảo hiểm khi bạn đi ra nước ngoài. Nếu bạn có v/đ về sức khỏe cần khám chữa bệnh ở các nước phát triển thì chi phí thật kinh khủng! Khi bạn đi khắp nơi như tôi, với đủ loại phương tiện, thì nguy cơ về sức khỏe là khá cao. Long Cò bị đau bụng trong suốt 10 ngày đầu. Nhưng hắn đã đang điều trị từ VN và mang thuốc theo từ VN. Chứ lỡ ra mà hắn bị nặng thêm thì không chỉ hắn mà cả nhóm rất dễ bị đi toi chuyến đi. Vì vậy bảo hiểm y tế là rất cần có bạn ạ.
     
  16. 12/7/14 lúc 22:35 #36
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Cảm ơn bạn Linhndvud đã nhắc đến cụm từ đa nghĩa này.

    Rất nhiều người nhắc lại với mình về cụm từ 'Giấc mơ Mỹ'. Thật tình mình không biết về cụm từ này cho đến khi đi Mỹ, nên mình đã phải tra cứu về nó và thấy rằng cụm từ bắt nguồn từ một bộ phim nhưng ý nghĩa của nó lại rộng lớn hơn nhiều. Nói chung tôi thấy thích cụm từ này. Vì nó diễn tả sự thân thiện với nước Mỹ mà tôi thấy rất đáng được như vậy.

    Thời tôi đi học thì chỉ biết Mỹ là xấu xa, là xâm lược, là tư bản, là bóc lột...Lớn lên đi bộ đội, thì Mỹ là đối tượng tác chiến. Tuy không đánh nhau, nhưng vẫn là 'kẻ thù', thậm chí là 'kẻ thù số 1'. Trung quốc thì chưa bao giờ được vinh dự đưa vào danh sách 'kẻ thù' của VN, mặc dù chúng ta liên tục phải chiến đấu chống Trung quốc.
    Nghĩ cũng lạ, cái thằng mà mình ghét cay ghét đắng, đánh nhau chết thôi với nó, thì nó lại không phải kẻ thù, thậm chí là bạn. Còn cái thằng mà mình tin tưởng đến mức chỉ mong gửi con đi sang học, thậm chí ở lại luôn, thì lại là kẻ thù.

    Cháu xin đầu hàng vì không đủ thông minh để hiểu được cái lý lẽ quái gở này!
     
  17. 12/7/14 lúc 23:01 #37
    a_cheng
    a_cheng Xe tăng
    Biển số:
    OF-72663
    Ngày cấp bằng:
    11/9/10
    Số km:
    1,038
    Động cơ OF:
    116 mã lực
    Mã lực:
    116
    bài viết cụ thể và tâm huyết quá.thanks cụ :D
     
  18. 13/7/14 lúc 21:34 #38
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Thank cụ A_cheng đã động viên.

    Thực tình cháu viết gần như theo yêu cầu của bạn bè, đồng nghiệp (về tự đi du lịch chúng biết ít nhưng cũng soi gớm lắm ạ). Vậy nên viết sơ sài dễ bị ăn gạch.
    Đôi chỗ cháu nghĩ quá đơn giản với các cụ mợ trong diễn đàn chúng ta. Mong các cụ mợ chịu khó đọc những chô nhàm chán.
     
  19. 13/7/14 lúc 21:42 #39
    nvh_hn
    nvh_hn Xe điện
    Biển số:
    OF-13579
    Ngày cấp bằng:
    28/2/08
    Số km:
    4,662
    Động cơ OF:
    52,043 mã lực
    Mã lực:
    52,043
    Cụ chủ pro thật, Mỹ là ước mơ của cháu thôi:)
     
  20. 13/7/14 lúc 22:00 #40
    fansi
    fansi Xe buýt
    Biển số:
    OF-36285
    Ngày cấp bằng:
    28/5/09
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    970
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Dưới đây là Chương trình cụ thể của mình, option 3.

    US EAST & WEST COAST
    NEW YORK - WASHINGTON DC – SAN FRANCISCO-LOS ANGELES

    21 days, Departure date: Friday, 9 May 2014

    Day 1 Fri, 9/5/2014 HÀ NỘI – Tokyo/Narita
    13.00 Fy to HCMC
    15.30 Arrive Long’s house
    21.00 Leave for Airport
    23.50 Flight NH 932L to Tokyo (transit)

    Day 2 Sat, 10/5 Tokyo - NEW YORK
    07.40 Arrive Narita, (J time)
    08.15 BRF
    10.30 Check in
    11.00 Departure
    10.45 Arrive New York. (US time)
    12.30 Check in hotel, lunch
    14.00 TBA/City tour food shopping
    19.00 Dinner, rest

    DAY 3 Sun, 11/5 Rest+ New York city tour
    NY city tour by Metro+ walking
    Option: Hop-On Hop-Off Double Decker New York Bus Tour (Bus) $49/pax
    Or http://www.taketours.com/new-york-ny/new-york-city-1-day-tour-855-68.html

    Day 4-Mon, 12/5 NY - Niagara Falls (407 miles)
    Tour to Niagara Fall

    Day 5 Tue 13/5 Niagara Falls - New York (408 miles)
    Tour to Niagara Fall
    Return back to NY
    20.30 Arrive NY

    Day 6 Wed, 14/5 NY-DC
    05.30 Wake up
    06.00 leave for Bus station
    Take Megabus to DC
    6.35 Departure
    10.50 arrive DC
    11.00 Meet with Nhi
    Afternoon: Tour DC
    Evening Dinner with Nhi and Hans (?)
    Stay at Nhi’s house

    DAY 7 Thu, 15/5 Flight NY – LV
    07.30 Leave for Reagan Airport/DC. On the way visit Pentagon.
    10.15 Arrive R Airport.

    11.45 Fly to LasVegas (~5 hours)
    15.40 Arrive LAS
    Get a hire Escape car and drive to Hotel (booked)
    16.30 Check in Hotel (booked)
    17.30 Dinner
    Evening Strip walk/photographing

    DAY 8 Fri, 16/5 Tour and shopping in Las Vegas
    Day Gun shop
    Out door shop
    Afternoon Shopping/Performance
    Evening See some performance or casino

    DAY 9 Sat, 17/5 Las Vegas - Grand Canyon (441km/4g20p)
    07.0 Leave for Grand Canyon
    1150 Arrive GC, go around, check in Campground (booked)
    1230-1330 Lunch
    1330-1800 Visit GC
    1800-1830 Set Camp, at Mather campground (booked)
    1800-1900 Cook dinner
    Do the laundry
    Burn a log-fire
    2100 Rest

    DAY 10 Sun, 18/5 G.C - Page-Antelope slot- Bryce Canyon ( 467km/5h14)
    0730 leave for Page, AZ
    10.00 Arive Antelope canyon, Page
    1110-1230 Tour Antelope slot
    1230-1330 Lunch
    1330 Leave for Bryce canyon (250km/2h45min)
    16.15 Arrive Bryce Canyon
    1620- 18.20 Tour Bryce canyon
    Camp at Bryce (booked)

    DAY11 Mon, 19/5 Bryce Canyon-Zion Canyon
    06.30 BRF
    Morning Explore Bryce Canyon
    Afternoon Leave for Zion (132km/1h40)
    Explore Zion Canyon
    Evening Stay at Zion Canyon

    DAY 12 Tue, 20/5 Zion National Park- Las Vegas
    0920 Hike Observation Point:great view of southern Zion Canyon.
    11.30 Lunch
    Afternoon Hike Angle’s Landing
    16.00 Leave for Las Vegas(265km/2h40)
    18.40 Arrive LV
    19.30 Go to a LV saloon, see ‘foutain musics’

    DAY 13 Wed, 21/5 Las Vegas - Los Angeles (430km/4h)
    Morning:
    08.00 Leave for LA (by Bus booked)
    12.00 Lunch at Ethel M Chocolate Factory and Botanical Cactus Gardens
    13.00 Leave for LA
    15.00 Stop at Barstow,
    18.00 Arrive LA, check in Hotel
    Evening Dinner with Dền
    Hotel : Titta Inn, 5533 Huntington Drive North, Los Angeles, CA 90032

    Day 14 Thu 22/5 Tour Los Angeles
    BRF with Dền (if possible)
    The Getty Centre
    Exposition Park Rose Garden
    California Science Center
    Get on ‘Hop-on hop-off’ open decker bus tour

    DAY 15 Fri, 23/5 LA –Yosemite (450km= 5g)
    0730 Meet Dền
    0745 Leave for Yosemite
    12.00 Arrive Yosemite. Check into Indian Flats camp site (booked)
    1230 Lunch
    13.00 Visit Yosemite sites
    Joint dinner and camp fire

    DAY 16 Sat, 24/5 Yosemite exploration
    Trekking Yosemite (cont)

    Day 17 Sun 25/5 Yosemite - San Jose (~300km)
    Morning Explore Yosemite
    17.00 Leave for San Jose (Friend’s car)
    20.30 Arrive SanJose
    Stay at SJ Friends’ house

    DAY 18 Mon 26/5 Tour San Jose
    Morning: Tour SJ and shopping
    Afternoon/evening: family time

    DAY 19 Tue 27/5 Tour Monterey-Carmel-Pfeiffer Big Sur (~160km)
    Self driving,
    Visit Santa Cruz, Picatola, Carmel, 17 miles
    Stay at Carmel.

    DAY 20 Wed 28/5 Tour San Fancisco
    Morning: visit Big Sur
    Afternoon: leaving for San Jose
    Evening: Family time

    DAY 21 Thu 29/5 San Fran
    Leave for San Francisco
    Tour SFran
    Stay in San Francisco, Lyn’s house

    DAY 22 Fri 30/5 San Fran - Tokyo
    Leave for Vietnam
    10.00 Leave for SFr Airport
    12.25 Depart for Tokyo, NH 7L

    DAY 23 Sat 31/5 Tokyo- Vietnam
    15.25 Arrive NRT Tokyo
    17.25 NRT-SGN HS2
    21.40 Arrival at TSN airport

    Thực ra để tiện theo dõi kế hoạch tôi đã đính kèm thêm rât nhiều thông tin phụ, bản đồ, đường link…vv vào kế hoạch. Nhưng như thế dài quá nên tôi bỏ ra cho bạn đọc dễ nhìn.
    Thực tế chúng tôi thực hiện gần đúng (~95%) chương trình. Việc thực hiện đúng chương trình đề ra không dễ, và phụ thuộc nhiều vào sự thống nhất của các thành viên. Mặc dù tôi đã gửi CT cho tất cả mọi người, nhưng trong thực tế không phải ai cũng dễ dàng tuân thủ những gì mà mình đã đồng ý. Tôi phải cảm ơn Long Cò rất nhiều trong việc thực hiện CT mà tôi và hắn đã nhất trí, nhất là trong thời gian đầu khi hắn bị hành hạ bởi chứng đau bụng. Dung cũng là thành viên rất hợp tác và có năng lực trong việc thực hiện CT đề ra. Tôi hiểu việc các bạn tôi đồng ý về CT với tôi dễ hơn rất nhiều trong việc cứ phải đi theo CT. Tôi nhớ có một lần theo CT chúng tôi đi dạo ở công viên Central New York. Điều tất cả chúng tôi không tính là khoảng cách đi bộ quá xa (gần hết công viên, kể cả đoạn Long Cò dẫn đường sai) và ai cũng muốn đi theo đúng CT, nên tất cả đều bị mệt và mỏi chân.
    Vậy nên là người lập k/h bạn cũng phải chịu trách nhiệm chính nếu k/h của bạn không hợp lý. Cho dù các thành viên khác đều đọc và đồng ý với k/h đề ra, nhưng họ không thể hiểu rõ như bạn.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)