[Funland] Lật lại vụ Venza điên - tx phát điên theo (Chợ Hôm - Phố Huế)

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,666
Động cơ
258,658 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Lâu không thấy nhắc, hồi mới đầu tưởng vụ này chìm xuồng. Nữ tx khi đó 22t, không bằng lái, tù KHÔNG OAN. Nhưng thắc mắc của chủ xe là có cơ sở, nếu xe trong diện triệu hồi thì trách nhiệm hãng ở đâu (xe nhập Mỹ), hội BVNTD ở đâu?
E đi làm về tầm 5h30 chiều, trời hơi mưa, còn sáng, thấy xe lật ngửa trên vỉa hè góc Trần Nhân Tông, có mũ bảo hiểm và dép lăn lóc ở đó. Sau chỉ thấy báo đăng lác đác :(
Phạm vi bài này chỉ đề cập đến lỗi kỹ thuật của phương tiện, không đề cập đến lỗi người điều khiển và hậu quả, nạn nhân...
Mời các cụ:
Kỳ án nữ tài xế hóa điên theo chiếc 'xe điên': Sao bắt người tiêu dùng chịu tội thay chiếc xe khuyết tật?
“Thời đại 4.0, thế giới phẳng, toàn cầu hóa. Một sản phẩm Việt Nam xuất sang nước ngoài nếu có lỗi thì doanh nghiệp thậm chí phải phá sản. Vậy tại sao chiếc xe lỗi kỹ thuật từ nước ngoài nhập về Việt Nam tự lồng lên gây tai nạn thì cơ quan chức năng Việt Nam không xác minh làm rõ, không bảo vệ người tiêu dùng mà bắt người tiêu dùng trong nước “chịu tội” đủ?”.
Với quan điểm rất rõ ràng như vậy, tám năm nay ông Lê Văn Cương (SN 1971, ngụ Hà Nội) đâm đơn khắp nơi kêu oan cho vợ.
Vợ chồng ông Cương, bà Linh cho rằng “thủ phạm” chính gây ra tai nạn là lỗi kỹ thuật của chiếc xe khuyết tật.

Đâm lung tung mà không bung nổi 1 túi khí
Như PLVN đã phản ánh, chiều 4/9/2013, bà Lê Hoàng Linh (SN 1991, vợ ông Cương) cầm lái chiếc xe “nhập Mỹ” Toyota Venza dừng đèn đỏ tại ngã tư Trần Nhân Tông - phố Huế - Trần Xuân Soạn (quận Hai Bà Trưng), bất ngờ chiếc xe “lồng lên” đâm một loạt người rồi lật ngửa.

Vụ việc khiến bà Ngô Thị Côi (SN 1957) tử vong. Cơ quan tố tụng cáo buộc bà Linh “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 202 BLHS 1999, tuyên 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo nhận lỗi không có giấy phép lái xe, nhưng nhất quyết cho rằng nguyên nhân chính là bản thân chiếc xe bị khuyết tật, kẹt thảm sàn chân ga, tự lồng lên. Tám năm ấm ức “vì phải gánh hết tội cho Toyota”, bị cáo trụy thai, hóa điên.

Bà Linh kể lại: “Sau khi xe hóa điên, đầu tôi bị đập mạnh đau nhức. Người dân lôi tôi ra ngoài. Lúc đó tôi run lẩy bẩy, ngồi bệt vỉa hè. Một người tới nói: “Em đi đi, ngồi đó người nhà người ta đánh chết”. Tôi đứng dậy thất thểu đi bộ thì gặp được taxi đưa về nhà”.

“Tôi bị tạm giam, phần vì bị sang chấn tâm lý, vừa vì có thai nên ngủ li bì. Các anh công an cho tôi đi khám ở BV Thanh Nhàn. Ban đầu người ta nhầm, bảo không có thai. Nằm nghĩ không hiểu vì sao chiếc xe cứ lồng lên, hơn nữa xe được quảng cáo có nhiều túi khí mà không nổ chiếc nào, uất chịu không nổi”. Bị can sau đó được xác định có thai, được tại ngoại.

Ông Cương kể cuộc đời ông “lụn bại” kể từ khi dính tới chiếc Toyota Venza. Ngày mua xe gần 2 tỷ, số tiền ấy có thể đổi được 2 căn nhà Hà Nội. Rồi “xe điên”. Vợ chồng day dứt vì chiếc xe gây chết người; gác lại mọi chuyện làm ăn lo bồi thường cho các nạn nhân, lấy lời khai, hầu tòa; công việc bê trễ, làm ăn sa sút. “Vợ tôi khi đó mới 22 tuổi, còn trẻ quá đã gặp cú sốc không gượng dậy nổi”, ông Cương rưng rưng.

Vụ án kéo dài cộng với nỗi lo phải đi tù, bà Linh xuất hiện nhiều triệu chứng thần kinh, trượt chân ngã hư thai. Ám ảnh việc sắp đi tù và mất con, bà Linh thường ngồi một mình trong góc nhà, tay để ngang ngực như đang ru con, đòi nhảy lầu, mấy lần cắt tay tự vẫn, may người nhà theo dõi phát hiện kịp thời. Nữ tài xế chính thức trở thành bệnh nhân BV Tâm thần Mai Hương, tình trạng hiện tại lúc nhớ, lúc quên, trầm cảm nặng, chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Phát hiện bất ngờ từ số VIN chiếc xe

Xảy ra sự cố trên, lỗi thuộc về tài xế hay chiếc xe? Một chuyên gia trong lĩnh vực cho biết, không loại trừ trường hợp bà Linh mới biết lái xe, luống cuống nhầm chân phanh, chân ga nên chiếc xe mới lồng lên. Tiếc rằng bản án không đề cập vấn đề có nhầm chân phanh, chân ga hay không.

Bà Linh kể lại: “Dường như từ lúc lấy lời khai, cán bộ thẩm quyền mặc định cho rằng lỗi hoàn toàn do tôi, còn chiếc xe vô can”. Ông Cương nói: “Không ai để tâm đến việc tôi cả trăm lần đòi xác định chiếc xe có khuyết tật hay không”.

Bản thân cáo buộc trong bản án cũng có lúc không thống nhất với nhau; khi thì “Nguyên nhân và lỗi tai nạn: Linh không giảm tốc độ dẫn đến va chạm” (Trang 18 bản án); khi thì “do Linh không làm chủ tốc độ đã gây tai nạn” (Trang 24 bản án)... Ông Cương phản bác: “Xe đang dừng và bất ngờ “nổi điên” tăng tốc, chứ không phải đang chạy gây tai nạn, không thể nói “không giảm tốc độ”.

Ông Cương đánh giá, chiếc Toyota Venza ông mua có chất lượng an toàn rất tệ, va chạm cực mạnh vẫn không bung một túi khí nào. Vào website Cục Quản lý Đường cao tốc & An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA – là nước sản xuất ra chiếc xe trên) theo đường dẫn https://www.nhtsa.gov/recalls, nhập số VIN (số khung 4T3ZA3BB2AU020834) nhanh chóng nhận ra đây là chiếc xe có nhiều khuyết tật, phải triệu hồi.

Theo thông tin trên trang của nhà sản xuất (https://www.toyota.com/owners/my-vehicle/vehicle-specification), đây là chiếc xe Venza đời 2010; sản xuất tại Mỹ; được đặt hàng (order date) tháng 10/2009; xuất xưởng 7h ngày 4/12/2009. Tra số khung chiếc xe trên website NHTSA, thấy có thông báo của cơ quan này vào ngày 27/1/2010, rằng đây là chiếc xe có thể mắc lỗi kiểm soát tốc độ; chân ga chiếc xe có thể bị kẹt bởi tấm thảm sàn, dẫn đến “tốc độ xe vọt cao khó dừng, có thể gây tai nạn, thương tích nghiêm trọng, tử vong”.

Chiếc xe nhập nguyên chiếc từ Mỹ được ông Cương mua từ một gara xe gần Tây Hồ, nhưng khi sự việc xảy ra, gara đó đã đóng cửa. Từ khi điều tra đến khi xét xử, ông Cương đều đề nghị xác minh vấn đề tấm thảm sàn làm kẹt chân ga; nhưng cán bộ chức năng bị cho là phản hồi “không thể qua Mỹ, qua Nhật hỏi được”.

Nhìn vợ hóa điên, héo hon, gầy mòn, người đàn ông mặt càng sắt lại: “Chẳng lẽ cơ quan chức năng chỉ trả lời gọn lỏn như vậy là xong? Mỗi chiếc xe nhập khẩu gần 2 tỷ là đóng thuế cho Nhà nước gần một nửa, vậy tại sao cơ quan chức năng thờ ơ khi người tiêu dùng trong nước gặp chuyện? Lỗi xe Toyota kẹt thảm sàn tai tiếng toàn thế giới và Toyota đã phải chịu trách nhiệm ở nhiều nước. Vậy tại sao ở riêng Việt Nam, những người không may mắn như vợ tôi lại phải chịu tội thay cho lỗi của nhà sản xuất?”.

Cần ủy thác điều tra xác minh sự việc

Theo quy định pháp luật Việt Nam, trước chứng cứ cho thấy chiếc xe bị khuyết tật như nêu trên, cơ quan tố tụng cần làm gì? LS Tô Bá Thanh (Đoàn LS TP HCM) giải thích, trách nhiệm của CQĐT là thu thập đầy đủ, toàn diện chứng cứ, tài liệu phạm tội và vô tội của người đang bị điều tra.

Theo Điều 118 BLTTHS 2003 (Bộ luật có hiệu ở thời điểm xảy ra nghi án) về ủy thác điều tra; Điều 18, Điều 20, Điều 22 Luật Tương trợ tư pháp 2007, CQĐT lập hồ sơ yêu cầu cơ quan thẩm quyền nước ngoài tương trợ tư pháp về hình sự và gửi VKSND Tối cao.

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, VKS vào sổ ủy thác tư pháp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, chuyển cho cơ quan thẩm quyền ở nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước ngoài là thành viên hoặc thông qua kênh ngoại giao.

“Như vậy, có đủ quy định pháp luật để CQĐT có thể thu thập chứng cứ, chứng minh xe Toyota Venza số VIN 4T3ZA3BB2AU020834 có bị lỗi kẹt chân ga hay không”, LS Thanh nói.

“Toyota là tập đoàn toàn cầu nên tôi cho rằng Toyota Việt Nam (TVN) cũng phải có trách nhiệm trả lời vấn đề này. Nếu lấy lý do chiếc xe “không được nhập chính hãng” để từ chối hỗ trợ là không thuyết phục”, vẫn lời LS Thanh.

Để làm rõ nghi vấn của ông Cương về lỗi kẹt thảm sàn chân ga và phản ánh “trước đây Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã đến hỏi nhưng Toyota Việt Nam từ chối trả lời”; PV đã tìm đến trụ sở TVN ở Hà Nội. Đại diện TVN cho rằng lãnh đạo bận họp nên yêu cầu PV gửi thông tin. Thế nhưng sau hơn 2 tuần, PLVN vẫn chưa nhận được phản hồi.

Theo ý kiến của các chuyên gia pháp lý, TAND Cấp cao tại Hà Nội cần tái thẩm vụ án này, hủy hai bản án sơ và phúc thẩm, trả hồ sơ về điều tra xét xử lại từ đầu.

PLVN đã có cuộc trò chuyện với Kỹ sư Lê Văn Tạch, người từng có nhiều năm làm việc tại hãng Toyota, phát hiện ra nhiều lỗi nghiêm trọng trong các khâu sản xuất và lắp ráp xe ô tô tại TVN. Nhờ trách nhiệm của ông, hàng chục ngàn ô tô của TVN buộc phải triệu hồi và sửa lỗi miễn phí.

Kỹ sư Lê Văn Tạch trao đổi với PV về lỗi kẹt thảm chân ga.

-Thưa ông, lỗi kẹt thảm chân ga của Toyota cụ thể là thế nào?

- Tôi nhớ lỗi này ầm ĩ cả thế giới sau khi xảy ra tai nạn “xe điên” ở Mỹ. Chiếc xe không phanh được, tốc độ ngày càng cao đến hơn 150km/h, gây tử nạn. Người ta tìm được lỗi này do kết cấu hình học của bàn đạp chân ga và hốc kết cấu trên sàn xe không phù hợp, dẫn đến có nguy cơ kẹt thảm sàn ở chân ga.

Khi tấm lót sàn theo xe đã kẹt vào, người lái buông chân ga ra thì nó không hồi lên mà bị kẹt lại. Người lái càng đạp phanh, vô tình kết cấu trên càng khiến chân ga bị tỳ mạnh hơn.

Sau khi phát hiện lỗi kỹ thuật này, ở TVN cũng có sự thay đổi về chân ga. Lúc đó tôi là người tiếp nhận tài liệu đó và chỉ thị xuống dây chuyền để công nhân thay đổi.

- Lỗi này xuất hiện với những dòng xe nào?

- Dòng xe nào tôi không nhớ, chỉ nhớ trên những xe Toyota sản xuất khoảng năm 2009 - 2010 gì đó. Tôi nhớ tại Việt Nam, đến khoảng tháng 4/2011 thì TVN thay đổi thiết kế.

- Với xe bị lỗi đó, hãng khắc phục ra sao?

- Những xe đã bán ra thị trường thì phải triệu hồi, thay lại bàn đạp chân ga mới.

- Với xe sản xuất ở Mỹ, khi có chương trình triệu hồi, người ta có gửi thông báo về Toyota các nước hay không?

- Theo tôi nhớ, ở Việt Nam lúc đó chưa có quy định về triệu hồi nên lúc đó chưa gửi. Nói cách khác là những xe sản xuất ở Mỹ đang sử dụng ở thị trường Việt Nam, nếu mắc lỗi trên thì vẫn mặc kệ.

- Quan điểm cá nhân của ông thế nào về việc này?

- Nếu một hãng bán ra sản phẩm lỗi và chứng minh được lỗi đấy gây ra tai nạn thì trách nhiệm thuộc về hãng.

- Xin cảm ơn ông!
(Theo Báo Pháp Luật)
Theo dữ liệu mợ Lolita đưa tham khảo:
 
Chỉnh sửa cuối:

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,627
Động cơ
597,407 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Toyota Venza là dòng nhập khẩu, bán tại Việt Nam không chính hãng, nên không được hưởng các chính sách hậu mãi theo tiêu chuẩn của Toyota, vì có khi bản thân chiếc xe này đã có lệnh triệu hồi bên Mỹ rồi, nhưng người dùng và xe đang ở Việt Nam không biết, hoặc không thể đưa xe đi khắc phục lỗi của nhà sx (nếu có)
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
603
Động cơ
99,080 Mã lực
Sản phẩm của Tây có bao giờ lỗi????
 

namtuoc

Xe tải
Biển số
OF-8454
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
462
Động cơ
541,202 Mã lực
Lái xe không có bằng rồi gây tai nạn chết người, bây giờ tìm cách để giảm bớt tội lỗi của mình, không biết có xin lỗi và bồi thường cho gia định nạn nhân chưa????
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,666
Động cơ
258,658 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Em mở đầu phát cho các cụ ném đá em xây nhà.
Không gì bào chữa được chuyện không có bằng lái mà điều khiển xe tham gia giao thông.
em viết hoa KHÔNG OAN roài.
phạm vi tranh luận còn lại là trách nhiệm của hãng đối với chiếc xe bị lỗi thôi.
 

deadlove

Xe điện
Biển số
OF-349502
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
2,077
Động cơ
290,119 Mã lực
Đen thôi, với cả có nhiều tiền thì ra nước ngoài mà sống, ở VN mơ gì cái chuyện bọn nó bảo vệ người tiêu dùng

Thức ăn, thực phẩm bẩn, thiu thối nó bán hàng ngày, bị bắt thì phạt tý tiền là xong, ta lại bán tiếp, ai bảo vệ cho ngươi dân đâu

Nước sạch thì toàn cặn bẩn, vẫn phải uống đấy thôi. Đấy là những cái cơ bản sờ sờ mà người dân vẫn phải chịu, nói gì cái chuyện khác.

Bảo vệ người tiêu dùng ư, mơ đi
 

tank_fun

Xe tăng
Biển số
OF-180420
Ngày cấp bằng
12/2/13
Số km
1,306
Động cơ
339,660 Mã lực
Khổ vc. ngày trước e nhớ vụ kẹt chân ga vào thảm xe rùm beng lên nhưng ở VN thì chả có gì.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,666
Động cơ
258,658 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Lái xe không có bằng rồi gây tai nạn chết người, bây giờ tìm cách để giảm bớt tội lỗi của mình, không biết có xin lỗi và bồi thường cho gia định nạn nhân chưa????
cụ không đọc kỹ rồi
- em viết: phạm vi tranh luận chỉ trong....
- khổ chủ có trình bày về quá trình khắc phục, ra tòa...
Khả năng là giờ mới nhận lại được phương tiện và họ lại bắt đầu 1 tiến trình pháp lý mới.
 

cokimi

Xe điện
Biển số
OF-211179
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
2,249
Động cơ
508,001 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa đọc trên báo. Nếu xe lỗi, chắc ăn nhất chắc phải kiện Toy tại Mỹ, nhưng sự việc lại xảy ra tại VN thì cũng khó. Ko biết chính sách toàn cầu của Toy thế nào.
 

nanb

Xe đạp
Biển số
OF-363692
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
30
Động cơ
257,580 Mã lực
Nơi ở
TP. Hồ Chí Minh
Em mở đầu phát cho các cụ ném đá em xây nhà.
Không gì bào chữa được chuyện không có bằng lái mà điều khiển xe tham gia giao thông.
Chuẩn. Mà lại còn lấy cái thằng ăn cháo đá bát ra để chứng minh nữa thì cũng chịu...
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,625
Động cơ
767,421 Mã lực
Khổ cái là mợ kia quá trẻ và ko có bằng. Ng ta sẽ tập trung vào điểm này để luận tội /:)
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,721
Động cơ
3,551,417 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Giờ mới biết chuyện này.
Những năm đó, ông anh ở Vũng Tàu nâng đời xe từ INOVA thành VENZA. Giá nhập về lăn bánh hơn 80k USD.
Ơn giời, quá trình sử dụng xe đó không sảy ra vấn đề gì.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,621
Động cơ
344,591 Mã lực
Theo em hiểu về pháp nhân thì TOY VN không phải TOY Mỹ, hãng đã bán xe cho người gây tai nạn. Do đó nếu có bắt đến thì tìm gara bán xe cho mình hoặc TOY Mỹ, chắc phải đệ đơn lên tòa ở Mỹ mới được. Hội bảo vệ người tiêu dùng VN chắc cũng không giúp gì được.

Ngoài ra, bản thân người gây tai nạn cũng phải có trách nhiệm tìm chứng cứ kỹ thuật để minh oan cho mình chứ cơ quan điều tra chỉ có thể xác định trong khả năng của họ thôi. Không thể trách cơ quan điều tra nếu họ không xác định được lỗi đấy do sai sót kỹ thuật của xe.
 

vanza6061

Xe tải
Biển số
OF-536018
Ngày cấp bằng
7/10/17
Số km
376
Động cơ
170,911 Mã lực
Tuổi
50
VÂN ZÀ có cái tấm thảm trải sàn zin theo xe khá là cứng cáp. bản thân nó có vài cái móc móc dính vào sàn xe . em dự là trường hợp này có thể là chủ xe đi trải sàn da và bị các thợ trải sàn bẻ bỏ mấy cái móc nên dẫn đến tấm thảm bị trôi lên đè vào chân ga và khi sảy ra va quệt người lái càng dí chặt chân xuống sàn thì càng đè tấm trải sàn trượt lên trên thì càng dí vào chân ga...... hoặc có thể các bạn rửa xe khi đặt lại thảm không móc vào các móc nên thảm trải sàn bị trượt lên trên.
bản thân em cũng đã dùng vân zà 2009 và cũng vài lần bị trôi thảm đè lên chân ga rồi, đang chạy QL3 mới tốc độ 95km ngớt ga không thấy giảm tốc độ em phát hiện ra ngay
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,625
Động cơ
767,421 Mã lực
Mà ko hiểu hồi đó HN và SG Venza chạy đầy đường mà khoảng 5-7 năm trở lại đây biến mất gần hết? Thi thoảng mới thấy 1 con, ko hiểu đi đâu?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top