[ATGT] Lên đèo và xuống đèo thế nào cho đúng?

LX_tuoi_100

Xe tăng
Biển số
OF-139927
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,590
Động cơ
379,980 Mã lực
Thưa các cụ, hôm nay rảnh rỗi mấy cụ ôm vôlang ngồi tranh luận vấn đề leo đèo và xuống đèo. Các cụ xe tải thì nói " lên số nào thì xuống số đó". Nhưng đó là xe tải có trọng tải lớn, còn xe con thì sao? Riêng em cũng chưa áp dụng như thế bao giờ. Quê em có ngọn Tam Đảo là cao nhất, em ko nhớ mình đã lên và xuống bao nhiêu lần, nhưng chưa bao giờ áp dụng bài của các cụ xe tải, em lên hoặc xuống, nhanh hay chậm hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố khách quan, nếu vắng, xe đang có đà, máy không bị ỳ thì cứ thế mà leo, khi xuống đúng điểm đó cũng tùy điều kiện cụ thể chứ không nhất thiết là phải nhanh hay chậm. Các cụ chỉ giáo xem thế nào cho đúng kỹ thuật ợ.
 

100%

Xe hơi
Biển số
OF-174502
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
134
Động cơ
342,200 Mã lực
Đi như cụ cũng đúng, nhưng xuống thì hạn chế phanh lâu mà thôi.
 

Mr_Che

Xe buýt
Biển số
OF-17746
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
698
Động cơ
512,715 Mã lực
Nơi ở
FUNS
Website
www.vaidep.com.vn
Còn tùy xe số sàn hay số tự động, xe có hỗ trợ gì đặc biệt ko
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
Lên số nào xuống số đấy còn tùy theo con dốc,con đèo,độ dài của đèo,tầm cua,trọng tải xe,số người ngồi xe.Nếu như đi Tam Đảo em lên bằng số 3 (có lúc tắt nếu chở đủ 16 và nhiệt độ tăng) thì em xuống bằng số 2 và bật điều hòa mạnh.Lên số nào xuống số đó với em có phần sai.Với em lên tốc độ nào thì khi xuống về số phù hợp với tốc độ đó hoặc có nhanh hơn 1 chút cũng không sao.Quan trọng nhất là phanh,không nên giữ phanh quá 10 giây khi đổ đèo và cũng không nên phanh quá 10 lần liên tục
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên số nào, xuống số đó cũng chỉ tương đối. Câu đó có thể coi như một câu thành ngữ để nhắc nhở lái xe là : nhớ phải về số khi xuống dốc. Nhiều cụ lái mới ko biết bài này, thấy nhanh lại rà phanh thì nguy cơ cháy phanh rất cao, nhất là những dốc cao và dài.
Nói chung không câu nệ, ví dụ lên số 3, có thể về số 2 hoặc số 3, nhưng cũng có thể đúng chỗ dốc đó, có khi số 4 vẫn lên được vì xe còn đà từ đoạn trước, nhưng xuống ko vì thế mà để số 4.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,316
Động cơ
479,027 Mã lực
Khi lên đèo: Nếu đè ga mà xe lên ngọt ngào...Máy ko bị gầm là Ok...Còn mớm ga mà xe ko Tăng tốc, Máy ì thì phải về số
Khi xuống dốc thì chọn số nào mà ít phải đệm phanh...Thỉnh thoảng phải mớm tý ga để phù hợp với tốc độ là ổn
Dù lên đèo hay xuống dốc: Chạy số nào và tốc độ bao nhiêu mà làm chủ tay lái và tự tin là tốt...
 

LX_tuoi_100

Xe tăng
Biển số
OF-139927
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,590
Động cơ
379,980 Mã lực
Khi lên đèo: Nếu đè ga mà xe lên ngọt ngào...Máy ko bị gầm là Ok...Còn mớm ga mà xe ko Tăng tốc, Máy ì thì phải về số
Khi xuống dốc thì chọn số nào mà ít phải đệm phanh...Thỉnh thoảng phải mớm tý ga để phù hợp với tốc độ là ổn
Dù lên đèo hay xuống dốc: Chạy số nào và tốc độ bao nhiêu mà làm chủ tay lái và tự tin là tốt...
Em cũng giống cụ, dù số nào cũng phải tự tin và nghi ngờ phía trước có điều bất ngờ, như vậy mình sẽ chủ động hơn.
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,956
Động cơ
361,140 Mã lực
theo kinh nghiệm riêng của em
gần chục năm đông - tây - bắc
VD: em lên số 3 thì xuống số 4 chỗ nào dốc quá + cua gấp em về luôn số 2.nói chung nếu đường dễ đi cứ cho xuống tốc độ dưới 40km/h là an toàn.nhanh hơn em thấy nguy hiểm + phải phanh nhiều.
tuyệt đối không được tắt máy ra N.
tuy nhiên máy hơi gầm nghe khó chịu, nhưng an toàn là trên hết, đi số thấp cũng là 1 động tác để giảm tốc ợ, mỗi tội hơi tốn nhiên liệu 1 tý nhưng bù lại mình yên tâm lỡ có mất phanh thì vẫn sử lý được.
đó là kinh nghiệm của riêng em ợ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,319
Động cơ
556,770 Mã lực
Lên đi bên tay phải và xuống cũng vậy
 

Bill6002

Xe hơi
Biển số
OF-61467
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
106
Động cơ
441,723 Mã lực
cụ chủ cứ lên Tây bắc e chuyến trải nghiệm được ngay :D
Đúng ạ, em đã chạy từ TP Laocai- Sapa: khi đi coi như lên đèo, lúc ra coi như xuống đèo. Tự nhiên khắc chỉnh chuẩn thôi chứ lúc đấy chả nhớ lý thuyết gì :).
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,250
Động cơ
1,023,245 Mã lực
Em đi nhiều lần cung HN-Yên bái - Lào Cai - Sapa - Mường Lay - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình - HN cũng lên dốc, xuống đèo có mấy lần em lên đền Thượng (Tản Viên) nhưng em chẳng nhớ mình lên số mấy và xuống số mấy chỉ nghe tiếng máy thấy êm là em cứ thế lướt thôi, nếu ga ko lên thì em về số. :))
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
8,004
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Em cũng vào mong các cụ chỉ giáo ạ.
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,365
Động cơ
534,435 Mã lực
Chạy lâu sẽ tự linh hoạt trong cách xử lý, lên đèo dốc e hay mượn trớn và tập trung để hạn chế phanh tránh mất đà, xuống dốc nếu vắng tầm quan sát rộng vẫn hạn chế để ghì máy. Nhưng đó là đường mình tương đối hiểu và cả con đèo, còn mới lái thì cứ cách cơ bản cho lành.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,416
Động cơ
595,193 Mã lực
Tuổi
45
cụ chủ cứ lên Tây bắc e chuyến trải nghiệm được ngay :D

Tây Bắc không bằng Đông Bắc cụ ạ.Tây Bắc phục vụ du lịch là chính nên đường 2 làn ngon lành.Đi ĐB như Hà Giang-Đồng Văn-Lũng Cú.Chứ kiểu Sapa-Lào Cai em thấy bình thường
 

khanhchiii

Xe buýt
Biển số
OF-95868
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
539
Động cơ
405,840 Mã lực
Các cụ thử đi đường 3 lên Cao Bằng xem thế nào, qua mấy con đèo dài rồi lại còn phải lo nhường đường cho bọn cont ăn đường nữa chứ, vất vả phết đấy. Còn về lên xuống đèo thì em chạy AT có hộp số thể thao nên cài vào nó tự chạy, lên thì toàn phải chạy số 2 thấy chậm quá nhấn thêm ga để lấy số 3 cho đỡ ì còn xuống thì cứ số 3 mà nện, yên tâm luôn.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,841
Động cơ
389,710 Mã lực
Lên, xuống đèo tùy theo xe AT hay MT và điều kiện đường xá thời tiết cụ thể. Khi lên đèo thì tùy, nhưng khi xuống nên giữ vận tốc 40 - 50 km/h. Nhớ giữ khoảng cách an toàn, nhất là với xe tải.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
35
Lên, xuống đèo tùy theo xe AT hay MT và điều kiện đường xá thời tiết cụ thể. Khi lên đèo thì tùy, nhưng khi xuống nên giữ vận tốc 40 - 50 km/h. Nhớ giữ khoảng cách an toàn, nhất là với xe tải.
Khi lên cũng phải giữ khoảng cách an toàn nha .Ko lên bám sát quá với đuôi xe trước .Nhất là đối với xe tải .......
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tây Bắc không bằng Đông Bắc cụ ạ.Tây Bắc phục vụ du lịch là chính nên đường 2 làn ngon lành.Đi ĐB như Hà Giang-Đồng Văn-Lũng Cú.Chứ kiểu Sapa-Lào Cai em thấy bình thường
Tây Bắc cũng khó lắm cụ ạ. Ô quy hồ, Khau phạ.. cũng kém gì đâu...

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top