[CCCĐ] Lên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn - ngọn núi đẹp nhất vùng Tây Bắc

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Chuyến leo núi Ngũ Chỉ Sơn cao 2800m, ngọn núi được mệnh danh là đẹp nhất vùng Tây Bắc nằm cách thị trấn Sapa 40km này được em thực hiện hồi đầu năm 2013. Nó đẹp và ấn tượng tới mức hôm nay em vẫn nhớ từng bước chân mỗi khi lần giở lại ảnh của chuyến đi.

Dự tính leo Ngũ Chỉ Sơn của em thì từ khá lâu rồi, bởi trong giới phượt, đã có một số thông tin sai lầm về ngọn núi, một số nhóm phượt chuyên trek đã tìm cách leo Ngũ Chỉ Sơn, nhưng thông tin về chinh phục đỉnh thì hoàn toàn không có, ít nhất là trên internet. Trước sau Ngũ Chỉ Sơn vẫn là một địa danh hoàn toàn mơ hồ và huyền hoặc trong giới du lịch bụi.

Những hình ảnh của nó đây:

Ngũ Chỉ Sơn nhìn từ Tả Giàng Phình

Ba nhóm phượt đã tìm cách chinh phục Ngũ Chỉ Sơn, nhưng sau bao nỗ lực thì kết quả là dừng lại ở vách đá này:


Em sẽ upload ảnh dần để hầu chuyện các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Em đặt gạch phát này để làm mục lục và post ảnh!
Trang 1 và 2: Công tác chuẩn bị trước khi đi
Kỳ 1:
Kế hoạch điên rồ của hai gã thanh niên lạ mặt hay là công cuộc tìm kiếm Pót-tơ
http://www.otofun.net/threads/528569-len-dinh-ngu-chi-son-ngon-nui-dep-nhat-vung-tay-bac/page3

Kỳ 2:
Thác lụa, khe núi hiểm ác và con đường bí mật

http://www.otofun.net/threads/528569-len-dinh-ngu-chi-son-ngon-nui-dep-nhat-vung-tay-bac/page6

Kỳ 3:
Ngày 2.1: Lạc đường trên núi khỉ - Hoa Quả Sơn

http://www.otofun.net/threads/528569-len-dinh-ngu-chi-son-ngon-nui-dep-nhat-vung-tay-bac/page9

Ngày 2.2:
Khách sạn năm ngàn sao
Ngày 3.1:
Đỉnh Ngũ Chỉ Sơn và thiên đường mây trắng
,

Ngày 3.2

Con thác lớn nhất thế giới?
(từ trang 18)

Nói Ngũ Chỉ Sơn là ngọn núi đẹp nhất vùng Tây bắc có lẽ là khiêm tốn quá đối với ngọn núi này chăng? Có lẽ nó nên sánh ngang với những núi tuyết ở Tây Tạng,
 
Chỉnh sửa cuối:

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
#3 Đặt tiếp một phát nữa để post ảnh và công tác chuẩn bị

Các lược sử về sửa đổi em xin lưu lại đây.

Có cái ảnh này hay hay em để lang thang cũng update vào đây:
Hôm nay ngồi ở VP, không mang máy xách tay theo nên không up bài tiếp hầu các cụ được, vì ảnh ọt để hết ở nhà.

Thôi thì em xin bật mí với các cụ chút về chuyến đi của mình: Em sẽ đi qua một thứ trông như ở phía đằng xa xa kia.


Thiên nhiên Tây Bắc vô cùng kỳ thú, đã ban tặng cho chuyến đi của em những khoảnh khắc không ngờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
#4 Phát nữa về các thông tin em copy trên google nào!
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
12,944
Động cơ
1,202,247 Mã lực
E ngồi hóng vậy
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Vâng thưa các cụ, thời điểm trước em tìm hiểu thông tin về leo Ngũ Chỉ Sơn thì hoàn toàn không có thông tin gì cả. Tìm cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh, cả bính âm Trung Quốc (Wuzhishan) cả web tìm kiếm trong và ngoài nước (baidu) thì chỉ toàn nói về con đường Ngũ Chỉ Sơn đầu thị trấn Sapa, vài cái lễ hội dưới chân núi hay câu chuyện về cậu bé người Mông mơ ước mình chế tạo máy bay để chinh phục đỉnh núi huyền thoại. Đáng chú ý nhất là serie bài "Lên Tả Giàng Phình ngắm Ngũ Chỉ Sơn", được hàng loạt các báo điện tử copy lăng xê rằng Ngũ Chỉ Sơn là đỉnh núi cao thứ 2 ở Việt Nam với độ cao 3096m, chỉ sau Fanxipan. Bài báo cũng kể về truyền thuyết hình thành dãy núi, đó là câu chuyện vị thần người H'Mong chiến đấu với Nhà Trời, mà đại diện là thần Sấm thần Sét hình thành nên dãy Ngũ Chỉ Sơn.

Bài báo đó đây, em xin trích một đoạn để các cụ hiểu vì sao nó lại có tên là Ngũ Chỉ Sơn:

Truyền thuyết xưa kể rằng: từ thủa trời đất còn tối tăm mờ mịt, mặt đất bằng phẳng trơn tru. Bỗng xuất hiện một vị thần thân hình vạm vỡ, cao lớn khoẻ mạnh phi thường. Một mình ông chuyên làm công việc tạo dựng nên núi non, sông biển. Ông gồng sức lên làm việc hăm hở miệt mài. Ông đào đất đắp nên đồi thấp núi cao. Chỗ ông lấy đất tạo thành biển rộng và ao hồ. Ông khéo léo tạo nên những suối khe nối với sông con, sông cái, dẫn nước vào ao, vào hồ rồi chảy ra biển rộng. Cuối cùng ông dồn tất cá đất đá đắp một dãy núi thật cao. Dãy núi ấy được đắp cao dần, cao mãi, cao vượt tầng mây đen mây trắng, cao đến tận tầng mây tím, mây xanh, chóp núi nhô đến tận xứ sở Nhà Trời. Nhà Trời thây thế giận lắm, liền sai thần Sấm Sét đến đánh suốt mấy ngày đêm. Thần Sấm Sét gầm thét, chớp rạch sáng loè, đất trời rung chuyển. Dãy núi cao ngạo nghễ ấy bị sứt mẻ, còn lại năm ngọn núi cao ngất như năm ngón tay chĩa thẳng lên trời như thách thức. Thần Sấm Sét kiệt sức, đành phải bỏ về. Năm ngọn núi cứ đứng vững vàng như thế cho đến ngày nay. Người ta đặt tên cho núi ấy là Ngũ Chỉ Sơn, tức là núi Năm Ngón Tay.



Ảnh này của bài báo đó luôn, để các cụ thấy được ngọn núi nó góc cạnh thế nào.

Kỳ thực, báo chí cũng như một số nhóm phượt đã nhầm lẫn giữa độ cao và cả địa giới của Ngũ Chỉ Sơn với đỉnh Pú Tả Lèng, một ngọn núi nằm giữa xã Tả Lèng và xã Hồ Thầu, thuộc địa phận Lai Châu, và cũng nằm trên địa giới hành chính giữa Lai Châu với Lào Cai. Ngay cả từ điển bách khoa nổi tiếng wikipedia cũng ghi danh núi Tả Giàng Phình với độ cao 3096m. http://vi.wikipedia.org/wiki/Tả_Giàng_Phình_(núi) (Hồi em search thông tin thì đường link này còn, nay chính tay em sửa lại rồi, không lưu tên chỉ lưu ip.
Về đỉnh Pú Tả Lèng thực sự cao 3096m (địa lý VN), một nhóm bạn em đã cất công chinh phục đỉnh bằng con đường từ xã Hồ Thầu, nằm trên QL 4D cách TX Lai Châu khoảng 10km. Chuyến đi này cũng đã được báo chí cũng như các diễn đàn du lịch nhắc tới nhiều như một kỳ tích của dân du lịch bụi và thực tế nó chỉ cao 3049m. Nhưng những bí mật của đỉnh Ngũ Chỉ Sơn vẫn còn đó, như đỉnh núi vẫn ngạo nghễ vươn lên trời cao trêu ngươi dân phượt và những kẻ phiêu lưu mạo hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: rfs

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Một ngày đầu năm 2013, giáp tết Quý Tỵ, em chia sẻ với Chuẩn, một người bạn làm ở Công ty du lịch Khám phá Việt Nam về những thông tin của ngọn núi. Vốn là dân mê nhảy dù, ham thích độ cao, anh bạn ngay lập tức nhận lời đồng hành đi tìm hiểu ngọn núi này. Bọn em đều là dân văn phòng, vốn leo núi chỉ là thú vui để thoát khỏi không khí ngột ngạt của đất Hà Nội bụi bặm và bon chen, chứ chả phải chuyên nghiệp gì, nên xác định là leo tay bo chứ không có dụng cụ leo kỹ thuật.

Dựa trên bản đồ địa hình, em vạch ra cung đường chi tiết. Với lý luận rằng, nếu tiếp cận đỉnh núi từ phía Đông Bắc, nghĩa là đi từ xã Tả Giàng Phình, sẽ vấp phải những vách đá dựng đứng như những lần thất bại trước đây của nhóm Long Nhong, một nhóm phượt nổi tiếng trên ttvnol, hay những chuyến đi của LT cùng đồng bọn. Những nhóm này từng nhiều lần thám thính và tổ chức leo Ngũ Chỉ Sơn nhưng đều thất bại. Tuy nhiên nếu tiếp cận từ phía ngược lại, đi từ Bình Lư, thuộc Phong Thổ, Lai Châu thì sẽ có nhiều cơ hội hơn. Từ phía này, trông sống núi có vẻ thoải hơn, có nhiều hơn các phương án tiếp cận để lên đỉnh theo các mạch suối có thể trông thấy trên đường địa hình. Vẫn biết là từ bản đồ địa hình tới thực tế nó khác xa nhau, chỉ cần 10m vách núi dựng đứng là có thể chặn đứng mọi kế hoạch hay nỗ lực của dân không chuyên, nhưng trong 2 phương án thì tiếp cận từ Bình Lư vẫn có nhiều khả năng lớn. Lập kế hoạch xong, Chuẩn về tập thể lực gấp, còn tính em vốn cẩn thận nên em chọn ngày lành tháng tốt, hai anh em xuất hành lên đường.

Việc xem ngày tháng là rất quan trọng trong những chuyến leo núi, vì với những đỉnh núi hoang vu việc thành công hay thất bại là 50:50 nếu đã biết rõ cung đường, 50% khả năng thất bại là do thời tiết. Đối với Ngũ Chỉ Sơn, chuyến này em xác định luôn 20% thành công, còn 80% là thất bại. Vì trước khi đi, ngoại trừ kinh nghiệm đi rừng em chả có thông tin gì. Cũng chưa liên hệ porter, guide. Lên Sa Pa rồi hẵng hay.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Em xin một ghế ngồi hóng chuyện nào:-)
 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,393
Động cơ
355,241 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Lại đc hóng chuyện của 1 cụ Sâu , chuyến đi này của cụ khá lạ với em , vodka cụ 8->
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Để các cụ không quen leo trèo hay đọc bản đồ địa hình của google hình dung được, em up lên đây cái bản đồ khu vực này để dễ hình dung:


Chỗ em đánh dấu mũi tên to là dãy Ngũ Chỉ Sơn. Trông trên bản đồ vệ tinh, chỗ nào đen sì sần sùi nghĩa là vách núi dựng đứng, ánh mặt trời không xuống được nên vệ tinh không chụp được rõ hình. Chỗ ô quả trám là điểm em chọn xuất phát, còn phía kia là bản Tả Giàng Phình, nằm trên đường đi Mường Hum. Góc dưới bên phải là thị trấn Sapa và khu leo núi Fan xi pan.

Ở đây em mở ngoặc chút là đối với bọn em, leo Fan là dễ nhất. Sức em có thể leo trong ngày cung Trạm Tôn - Trạm Tôn. Lý do là có porter vác hết đồ rồi, mình chỉ lang thang chụp ảnh. Còn những ngọn núi khác bọn em tự leo, chả có ma nào mang balo cho mình. Tự mang đồ ăn, dao rừng, lều trại... Ba lo cỡ 12-15kg tùy số ngày trong rừng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Megane

Xe tải
Biển số
OF-185574
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
290
Động cơ
336,710 Mã lực
không biết cụ sau_ruou va sauchit co phai 2 anh em khong nhi?
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Ban đầu, em đặt tên cho kế hoạch khảo sát này là "Xuyên tâm Ngũ Chỉ Sơn - ngọn núi hùng vĩ nhất vùng Tây Bắc", với ý định đi xuyên qua chân những vách đá đá dựng đứng, tìm đường đi từ bên sườn Tây Nam qua bên kia sườn Đông Bắc, nghĩa là đi cắt từ Bình Lư - Lai Châu sang Tả Giàng Phình thuộc Bát Xát, Lào Cai. Quãng đường cỡ 30-50km tùy suối. Bằng trực giác và kinh nghiệm, em tin rằng có con đường xuyên qua những khe núi này, vì quan sát trên ảnh vệ tinh, thấy những khu vực ven suối Thầu và suối Trung Sơn thuộc địa phận xã Tả Giàng Phình bị khai thác tới kiệt quệ, toàn đồi trọc, nương lúa. Từ ngàn xưa, người Mông đã vào rừng kiếm củi, săn con thú, chặt cây làm nhà, rồi sau đó đốt nương làm rẫy hoặc trồng sấy thảo quả kiếm kế sinh nhai, vì vậy việc vào rừng núi đối với họ cũng tự nhiên như người Kinh ra đồng trồng lúa, tát cá đánh giậm vậy. Rừng phía này đã cạn kiệt rồi, tất phải tìm đường qua núi sang bên kia kiếm cái nương, đánh bẫy con thú lớn hơn ở sâu trong rừng già. Những con đường mòn cứ thế hình thành theo thời gian, chỉ khác nếu chúng không có dấu chân người đi qua thì cây rừng sẽ nhanh chóng lấp đi khoảng trống. Vì vậy chỉ có những con đường mòn men theo suối là sẽ tồn tại lâu.

Theo kinh nghiệm đó, bọn em vạch cho mình kế hoạch đi theo con suối lớn nhất, bắt nguồn từ bản Chu Va, lên tới đầu nguồn rồi lần theo những dấu chân người thợ rừng để tìm được nơi gần nhất tiếp cận các đỉnh núi. Đối với việc tìm đường lên các ngọn núi hoang vu, Việc phát cây mở đường lên các đỉnh hoang vu chỉ là bất đắc dĩ mà thôi. Hơn nữa hiện nay thú hoang còn rất ít nên không còn nhiều thợ săn núi cao, đa phần chỉ còn các nương thảo quả của người Mông với độ cao tối đa là 2200m. Lên nữa là địa phận của rừng già, hoặc giống trúc cao với khả năng phát triển và chiếm đất khủng khiếp. Lên trên nữa, tới các đỉnh núi hoặc sống gió là lãnh địa của giống trúc lùn, vốn tiến hóa để thích nghi với không khí lạnh, lượng nước rất ít và đặc biệt, gió núi gào thét quanh năm.

Việc trekking trong rừng già trên núi cao ở Việt Nam là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với trekking Himalaya, hay các ngọn núi nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á như núi lửa ở Indo, Phillipines, hay đỉnh Kinabalo ở Malay - nóc nhà Đông Nam Á. Ở VN, ta có nhiều cây, rừng già và hệ động thực vật khá phong phú, còn các tour nước bạn hầu như phải trek trên núi trọc. Sau khi đọc topic này của em, các cụ sẽ thấy trải nghiệm rừng già thú vị và cũng hết sức mạo hiểm như thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Megane

Xe tải
Biển số
OF-185574
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
290
Động cơ
336,710 Mã lực
Ngồi hóng cả 2 cụ sau_ruou va sâu chít.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Em xin một ghế ngồi hóng chuyện nào:-)
Lại đc hóng chuyện của 1 cụ Sâu , chuyến đi này của cụ khá lạ với em , vodka cụ 8->
Ngồi hóng cả 2 cụ sau_ruou va sâu chít.
Nhiều cụ hóng quá, cảm ơn các cụ, nói phải có người nghe, kể chuyện thì phải có người theo dõi mới có hứng ạ!

không biết cụ sau_ruou va sauchit co phai 2 anh em khong nhi?
Dạ không, em mới biết cụ Sâu Chít qua topic Sông Đà.

@Các cụ: Em xin phép tạm dừng ở đây hôm nay nhé, em biên tập ảnh một chút rồi rồi lại hầu chuyện các cụ cho liền mạch.
 

TungfLee

Xe tải
Biển số
OF-86987
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
448
Động cơ
412,862 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Núi cao trông giống những ngón tay đâm lên trời ý cụ nhỉ
 

tihon22

Xe tăng
Biển số
OF-109721
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
1,318
Động cơ
404,280 Mã lực
Em xin phép xí chỗ ạ. :D
 

Megane

Xe tải
Biển số
OF-185574
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
290
Động cơ
336,710 Mã lực
Ôi cụ ngủ rùi à. Lại chạy qua chỗ cụ sâu chít hóng vậy.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,595
Động cơ
429,024 Mã lực
Cảm ơn và động viên cụ .
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
3,870
Động cơ
367,533 Mã lực
Lần đầu tiên em nghe tới tên ngọn núi này đấy, đặt viên gạch hóng chuyến đi của cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top