Lịch sử âm thanh 5.1, DTS, chuẩn THX cũng như Dolby Digital

ductuyenHD

Xe hơi
Biển số
OF-131183
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
141
Động cơ
374,500 Mã lực
Năm 1928
- Là khởi điểm của âm thanh Surrournd ,hồi đó người ta gọi là MonauralSound

Đó cũng là những cột mốc đầu tiên của loài hình nghệ thuật thứ bảy

Năm 1976
- Âm thanh Dolby Stereo ra đời thay thế cho âm thanh MonauralSound,đây cũng là một bước đột biến lớn vì từ những năm này hệ thống giàn máy Stereo bắt đầu hình thành và phát triển.

Năm 1984
- Hệ thống âm thanh Dolby Surround bắt đầu hình thành và phát triển

Năm 1987
- Hệ thống âm thanh Dolby Pro-Logic bắt đầu hình thành thay thế cho Dolby Stereo.
-Dolby Pro-Logic là hệ thống âm thanh giả lập tạo ra hiệu ứng âm thanh surrond quay vòng ,nhưng hệ thống âm thanh chỉ mới dừng lại ở chế độ mono ,âm thanh không tách bạch rõ ràng

Năm 1995
- Dolby Digital(AC- 3) ra đời thay thế cho hệ thống âm thanh Dolby Pro-Logic,đây cũng là một bước ngoặt quan trọng vì chế độ âm thanh này có thể cho chúng ta hiệu ứng Surround nhưng ở dạng Stereo , âm thanh ở thời kỳ này sống động hơn !

Năm 1996
-Dolby Digital for home Av ra đời ,là một bước đệm để phát triển thành DTS

Năm 1997
- DTS ra đời đây chính là một dấu ấn quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí.,dvd
home thực sự phát huy được sức mạnh của nó .

nhờ có DTS nên âm thanh của một bộ phim được tái tạo lại một cách hoàn thiện và sống động hơn .
Một hệ thống âm thanh DTS gồm có 1 loa Centre,2 loa Rear ,2 Front , 1 Super woofer
- Loa Centre nằm chính giữa trước mặt ,đối diện với người xem đảm nhiệm toàn bộ lời thoại của nhân vật trong Fim
- Loa Front gồm có hai chiếc nằm hai bên loa centre đảm nhiệm phần tiếng động và âm nhạc phía trước !
Loa Rear nằm ở hai góc sau người xem luôn tạo hiệu ứng surrond quay vòng âm thanh
- Loa Superwoofer đảm nhiệm phần âm thanh siêu trầm của tòan bộ phim ,loa này cho ra những tiếng động chẳng hạn như tiếng đóng cánh cửa .....!

Tòan bộ hệ thống loa trên khi cùng phát sẽ cho ta một cảm giác âm thanh mạnh mẽ,chúng ta có cảm giác như đang là một nhân vật trong phim !

Dolby Digital 5.1

Được giới thiệu vào năm 1992 trong phim Batman Returns, sau đó được sử dụng ở hàng ngàn bộ phim trên thế giới. Dolby Digital là phát minh mới nhất của Dolby Laboratories, nổi tiếng trong lĩch vực xử lý âm thanh.

Chúng ta hãy xem qua quá trình phát triển của bộ lọc âm thanh Dolby. Đầu tiên là Dolby A-type được áp dụng bộ lọc âm thanh trong phòng thu chuyên nghiệp vào những năm 1970 và Dolby B-type trong những máy nghe nhạc trên thị trường. Vào cuối những năm 70, Dolby cho ra đời bộ lọc Dolby Stereo để xử lý âm thanh cho các rạp chiếu phim. Lúc đó Dolby Stereo có 4 kênh: 2 kênh phải trái cho nhạc, 1 kênh center cho lời thoại và 1 kênh surround cho các hiệu quả âm thanh tiếng động khác. Trong những năm 80, công nghệ phòng thu và các rạp chiếu phim bắt đầu sử dụng Dolby SR (Spectral Recording), một công nghệ tiên tiến hơn hẳn với các âm thanh được trộn ngay từ khi thu, sau đó tạo hiệu ứng không gian. Cuối những năm 80 đầu 90, công ty Dolby bắt đầu áp dụng công nghệ Dolby Surround và sau đó là Dolby Pro Logic vào các hệ thống giải trí trong gia đình (home theater system) sử dụng băng video và đĩa laser, với 4 kênh âm thanh như ở trong rạp chiếu phim vậy. Cho đến nay Dolby Digital mang đến cho bạn 6 kênh âm thanh: 2 kênh phải trái, một kênh center, hai kênh surround phải trái và một kênh cho âm thanh tần số thấp subwoofer. Vì vậy còn được gọi là Dolby Digital 5.1

Các bộ lọc âm thanh của Dolby từ hơn 30 năm đều hoạt động bằng cách làm giảm nhiễu âm thanh tới mức thấp nhất khi không có tín hiệu âm thanh và làm tăng khoảng cách giữa âm thanh được thu và nhiễu âm thanh tới mức có thể khiến cho tai người nghe không nghe thấy nhiễu.

Khi chuyển từ công nghệ thu thanh thường sang kỹ thuật số, âm thanh sau khi được chứa trong những file quá lớn, một đĩa CD chỉ cho 70 phút âm nhạc, công ty Dolby đã phát triển cách số hóa âm thanh mới (digital audio coding). AC-3 là tên gọi của công nghệ này đời thứ ba cho phép số hóa (coding) âm thanh với tần số thấp hơn (lower sample rate) nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng âm thanh. Vì vậy dung lượng các file âm thanh AC-3 giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra công nghệ này còn hỗ trợ giảm nhiễu âm thanh hiệu quả hơn hẳn bằng cách chia âm thanh ra các dải tần nhỏ khác nhau sau đó mới lọc nhiễu từng phần.

Dolby Digital và công nghệ mã hóa âm thanh AC-3 được sửng dụng rộng rãi và trở thành không thể thiếu được trong các máy giải trí gia đình, DVD và HDTV. Dolby Digital trở nên không thể thiếu được trên đĩa phim DVD -Video và được thấy thường xuyên trên đĩa DVD-Audio. Hầu hết các đầu thu & AV Preamp có khả năng giải mã Dolby Digital. Ưu điểm chính của Dolby Digital chính là nó có thể “khít chặt” ở nơi mà âm thanh surround chưa nén không tới được. Một trong các chỗ này là trên một vài vệ tinh TV truyền đại chúng. Bạn cần một đầu thu vệ tinh kỹ thuật số DSS - Dolby Digital, nhưng nó thích hợp cho việc xem phim từ đĩa hơn. Những người say mê âm nhạc biện luận rằng bộ nén 12:1 trên Dolby Digital ít nhiều làm mất chất lượng âm thanh khi so sánh với định dạng âm thanh surround khác như DTS.

Âm thanh Quadrophonic là gì?
Nếu bạn là người điềm tĩnh vào những năm 70, bạn sẽ thích có một hệ thống truyền hình với 4 kênh âm thanh. Nhưng công nghệ này không được phát triển vì chi phí sử dụng quá cao, nhiều mẫu âm thanh đã được thu với 4 kênh trong suốt những năm 70. Hiện nay, một phần trong số đó đã xuất hiện trên các đĩa CD-DTS, cũng như các đĩa SACD hay DVD -Audio.

Ambisonics là gì?
Một hệ thống hoạt động tốt hơn Quadraphonic và vẫn còn được sử dụng gọi là Ambisonics. Một nhóm ở Anh đã phát minh ra nó vào cuối thời của Quadraphonic những năm 70. Nguyên tắc cơ bản của Ambisonics là nắm giữ & tạo ra một trường âm thanh trong khoảng cách hiệu quả nhất, chuyển nó với một số kênh & chạy lại nó với một số loa mà bạn có thể xếp đặt một cách hợp lý trong phòng của bạn. Việc thu Ambisonic, tiên phong bởi các công ty như là Nimbus Records, sử dụng một microphone đặc biệt gọi là micro trường âm thanh, hay bộ trộn đa vòng với bộ kiểm soát Ambisonic. 4 kênh cần thiết để truyền tải thông tin, bao gồm chiều cao (và nó có thể sử dụng một hệ thống ma trận – xem phần sau – gọi là UHJ để tạo âm thanh nổi tương thích). Một bộ giải mã trong đầu thu giải mã các tín hiệu để tương thích với bố cục loa của bạn. Ngày nay, Ambisonics là kỹ thuật số hoàn toàn và thật sự chi tiết kỹ thuật của DVD -Audio bao gồm sự dự phòng cho việc turyền tín hiệu. Việc thu Ambisonic có thể được giải mã dễ dàng đối với hệ thống loa 5.1 & một vài nhà sản xuất có bao gồm dự phòng này trong đầu thu & preamp của họ. Kỹ thuật âm thanh nổi 3 loa “trường tam” cũng được bắt nguồn từ Ambisonics. Nhiều việc thu DVD sử dụng kỹ thuật Ambisonics, nhưng được giải mã trong phòng thu cho thích hợp với hệ thống chơi lại 5.1. Vì thế bạn có thể không nhận biết được hệ thống đã sử dụng, ngoại trừ lưu ý rằng sự định vị surround rất tốt & âm thanh surround thật hơn nhiều so với những bản thu hiện nay mà bạn tìm thấy thông thường.

Ma trận Surround là gì?
Như mấy năm trước đây, hệ thống âm thanh kỹ thuật số đa kênh surround phải được nén vào 2 kênh cho tương thích với những chương trình truyền thanh & đĩa nhạc âm . Cách này gây mất chất lượng của âm thanh gốc, nhưng vì chỉ một số ít người hiện nay có đầu thu băng & đầu thu đĩa 4 kênh, đa số chỉ sử dụng các máy phát stereo nên đó là cách tốt nhất có thể làm được. Quá trình nén 4 hay nhiều kênh hơn được chia làm hai, sau đó thử cài trở lại vào cuối lúc thu gọi là “lập ma trận” & hệ thống đó gọi là hệ thống “Ma trận Surround”. Dolby, bởi vì sự nổi bật của nó trong thế giới phim ảnh, đã trở thành người đứng đầu với ma trận Dolby Pro Logic và hiện nay là Pro Logic II.

Nhiều chương trình truyền thông trên TV thường được truyền tải trong surround mà sử dụng hệ thống này, và nếu bạn chuyển đầu thu của bạn thành “Pro Logic” hay “Pro Logic II”, bạn có thể sẽ nghe âm thanh surround. Bộ giải mã trong đầu thu hay preamp của bạn sẽ cũng sẽ làm công việc tạo ra hiệu ứng surround từ âm thanh stereo bình thường, mặc dù một số cái có chế độ “Âm thanh siêu nổi” đặc biệt có thể làm tốt hơn trong một vài trường hợp.

Pro Logic II là nâng cấp của Dolby Pro Logic cũ. Pro Logic II có thể thêm vào các thông tin có ý nghĩa đến các loa phía sau của bạn, cái mà thêm vào thật sự để xem TV vệ tinh, cáp kỹ thuật số, chơi video game, xem phim từ một VCR và nhiều nữa.

Bất kỳ một đầu thu nào tốt đều có định dạng surround ma trận. Hầu hết chúng có Dolby Pro Logic II. Hãy test kỹ trước khi quyết định. Trong thực tế, nhiều chương trình cần một sự giúp đỡ nhỏ. Mộ đầu thu hay preamp tốt có thể làm được điều đó.


Thế nào là THX?
THX là bản quyền chứng nhận chính thức (tiêu chuẩn) trên thế giới về chất lượng âm thanh và hình ảnh của các rạp hát, rạp chiếu phim và các công cụ giải trí gia đình (home theater system). Các máy nghe nhạc và xem phim chỉ được cấp chứng nhận THX khi đạt được:

1. Độ nhiễu âm thanh thấp,
2. Độ cách âm tốt, thí dụ bạn xem phim action với các hiệu quả âm thanh dữ dội, nhưng ở ngoài phòng chiếu phim thì không nghe thấy gì hết.
3. Độ vang vọng của âm thanh (reverb) đúng theo tiêu chuẩn quy định. Các phòng chiếu và nhà hát phải được thiết kế chống gây tiếng vang không cần thiết.
4. Phần âm thanh lời thoại phải dễ nghe.
5. Âm thanh có tần số cao được nghe rõ và trong suốt.
6. Âm thanh trầm không gây cộng hưởng ở xung quanh.
7. Nhà hát hay phòng chiếu phim phải được thiết kế sao cho khán giả ngồi ở bất cứ chỗ nào cũng nghe được âm thanh stereo.

Để đạt được điều này, người ta phải sử dụng các máy điện tử chất lượng cao đã được kiểm tra và có chứng chỉ THX. Chúng bao gồm từ am-pli, music processors, hệ thống loa, màn hình và các dụng cụ khác. Hầu hết các máy đạt được chứng chỉ này đều sử dụng bộ lọc âm thanh của Dolby, vì vậy nhiều khi người ta hay nhầm lẫn THX với Dolby. THX không cạnh tranh với Dolby, THX là chứng chỉ chất lượng cho những sản phẩm của Dolby và các hãng khác trong công nghệ xử lý âm thanh. Một số dàn máy nghe nhạc cao cấp dùng trong gia đình cũng đạt được chứng chỉ THX.

Dolby Digital Surround EX?
Sự phát triển tiếp theo của Dolby Digital hợp với chuẩn THX, tạo ra không gian âm thanh rộng hơn bằng cách tạo thêm một kênh âm thanh surround trung tâm (rear center channel)

Dolby Surround Pro Logic?
Đó là bộ giả lập âm thanh surround 5.1 trên cơ sở hai kênh stereo thông thường. Có hai loại Dolby Pro Logic II Movie tạo hiệu ứng không gian cho âm thanh stereo để hấp dẫn người xem, Dolby Pro Logic II Music để tăng cường âm thanh ba chiều khi nghe nhạc.

Khái niệm về DTS?
DTS là viết tắt tên công ty Digital Theater Systems Inc., chuyên về công nghệ âm thanh kỹ thuật số. Bộ giải mã DTS của công ty là một trong những bộ giải mã hàng đầu trong công nghệ âm thanh surround kỹ thuật số 5.1. Có đến hơn 200 triệu bản quyền sử dụng bộ giải mã DTS 5.1 của công ty đang dược sử dụng trong các sản phẩm giải trí điện tử trên thế giới, công nghệ này cũng được sử dụng trên 20,000 rạp chiếu phim KTS. Công ty được thành lập năm 1993, trụ sở chính tại Agoura Hills, California, các văn phòng đại diện ở Anh, Nhật và Trung Quốc.

DTS Digital Surround (nhiều khi viết tắt DTS 5.1) là gì?
Đó là công nghệ mã/giải mã âm thanh surround 5.1 với chất lượng 20-bit, tốt nhất hiện nay trên thế giới của công ty DTS. Công nghệ này mã hóa 6 kênh 20-bit audio (5.1) với dung lượng mà ngày xưa người ta dùng để lưu trữ có 2 kênh 16-bit audio PCM. Chất lượng âm thanh trên mỗi kênh trong 6 kênh này vượt xa chất lượng âm thanh 16-bit trên đĩa CD thông thường.

So sánh DTS Digital Surround với Dolby Digital (AC-3)?
So với công nghệ AC-3 của Dolby, công nghệ DTS cho đĩa laser, CD và DVD sử dụng tỉ số nén ít hơn ¼, cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Cho đĩa laser, DTS lưu trữ âm thanh số trên 6 kênh riêng biệt, trong khi Dolby Digital, muốn giữ sự tương thích với các máy phát stereo thường, nên mã hóa toàn bộ 6 kênh trên có vào một kênh analog, giữ nguyên hai kênh stereo PCM thông thường, vì vậy muốn nghe được 6 kênh, máy phát phải có thêm bộ giải mã. DTS cũng truyển tải dữ liệu nhanh hơn so với Dolby Digital AC-3.

DTS-ES Matrix 6.1?
Có các kênh âm thanh tương tự như Dolby Digital surround EX, song âm thanh surround được cải thiện hơn, chiều sâu phía sau và không gian tốt hơn.

DTS ES Discrete 6.1?
Là âm thanh được mã 6.1 thực thụ (âm thanh được thu thật với 7 kênh, khác với DTS-ES Matrix 6.1 kênh thứ 7 ở trung tâm phía sau được tái tạo từ các kênh còn lại). Định dạng này chỉ tồn tại ở một số đĩa phim DVD.

DTS Neo 6?
Là đối thủ trực tiếp của Dolby Pro-Logic II. Neo 6 Cinema được dùng để xem phim còn Neo 6 Music để nghe nhạc, khi đó kênh center ít được sử dụng để tăng hiểu quả không gian stereo.

Thế nào là THX EX (7.1)?
Nếu bạn có đĩa & preamp có thể chạy 7.1, bạn có thể thêm nhiều loa hơn vào hệ thống của bạn để cải thiện hệ thống của bạn trong việc giải quyết hiệu ứng surround chi tiết & phức tạp của phim hiện đại. THX EX giống như DTS ES, ngoại trừ phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, người ta đang gặp nguy khốn vì không xác định rõ các phim trên trong dạng thức. Nhiều khách hàng nhiệt tình yêu cầu cả hai tính năng 6.1 & 7.1 cho thiết bị của họ.
 

alex_beo

Xe tải
Biển số
OF-136032
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
426
Động cơ
373,374 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
1 rừng kiến thức về âm thanh lun . Thanks bài viết rất bổ ích
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
2,667
Động cơ
533,854 Mã lực
E copy chỗ này về cho nó đầy đủ hơn nè :P

Định nghĩa các thuật ngữ âm thanh vòm tiên tiến

1.1. Dolby digital (AC-3)
Đây là hệ thống âm thanh surround phổ biến nhất. Bạn cần một receiver có giải mã Dolby Digital để thưởng thức các chương trình này. Chuẩn âm thanh AC-3 (Audio Coding 3) của Dolby đã được công nhận là chuẩn cho việc ghi (mã hóa) và tái tạo (giải mã) âm thanh surround cho DVD và HDTV tại Mỹ.

Dolby Digital AC-3 là một bước cải tiến hướng đến âm thanh trung thực thưởng thức tại nhà. Nó phát ra 6 kênh âm thanh riêng biệt hoàn toàn. Giống như Dolby Surround Pro Logic, nó gồm các kênh Trái (Left), trung tâm (Center) và Phải (Right) trải ngang qua phía trước căn phòng. Dolby Surround Pro Logic chỉ có một kênh Surround đơn lẻ với băng tần hạn chế (trong khoảng từ 100 Hz đến 7.000 Hz). Còn Dolby Digital AC-3 cung cấp kênh Surround Left và Surround Right riêng biệt để có thể định vị âm thanh chính xác, trung thực và có sức thuyết phục hơn. Với Dolby Digital AC-3, tất cả 5 kênh chính có dãi động đầy đủ (từ 3 Hz đến 20.000 Hz). Kênh thứ sáu là Kênh Hiệu Ứng Tần Số Thấp (Low Frequency Effects Channel) vào đúng thời điểm sẽ bổ sung thông tin tiếng bass để tăng lên cực đại ấn tượng của cảnh phim như tiếng nổ, sự va chạm mạnh, v.v…
Tất cả 6 kênh trong hệ thống Dolby Digital AC-3 đều là digital (tín hiệu kỹ thuật số), nghĩa là chúng có thể được truyền tải mà không bị mất mát các dữ liệu được ghi vào đĩa từ đầu thu của nhà sản xuất cho đến tận hệ thống phát lại tại nhà bạn. Điều đáng ngạc nhiên là Dolby Digital AC-3 đóng gói tất cả 6 kênh gọn hơn cả một kênh riêng lẻ của loại đĩa Compact Disc trước đây. Sự tiến bộ trong kỹ thuật mã hóa dữ liệu âm thanh này làm cho các soundtrack Dolby Digital AC-3 có thể được dùng bổ sung vào các đĩa laser thông thường và hàng loạt các nguồn khác. Những kỹ thuật này cho một bước cải tiến rõ rệt trong dãi tần số và dãi động cực kỳ rộng với độ méo thấp khi tái tạo âm thanh tại nhà

1.2. Dolby digital pro logic II
Bộ giải mã Pro Logic II mới được phát triển của Dolby tái tạo âm thanh surround động 5.1 kênh từ bất kỳ nguồn 2 kênh nào phát từ DVD, VHS, đài truyền hình, radio và đĩa CD. Dolby Pro Logic II sử dụng công nghệ giải mã ma trận đã được cải tiến rất nhiều so với Pro Logic ban đầu. Ví dụ với Pro Logic II, các kênh Surround là âm thanh stereo (với Pro Logic thì chỉ là mono) và phát lại đầy đủ toàn dãi tần số (với Pro Logic chỉ đạt được tới mức 7 kHz). Những cải tiến này giúp bạn có thể thưởng thức được sự đa dạng cực kỳ của các nguồn 2 kênh với hiệu quả sống động của âm thanh surround 5.1 kênh.

Dolby Pro Logic II-movie và Pro Logic II-music: Các hệ thống mã hóa mới này xuất ra 5.1 kênh thay vì 4 kênh thông thường của âm thanh surround Dolby Pro Logic. Chúng chỉ là các hệ thống giải mã, được thiết kế để xem phim hay nghe nhạc ấn tượng hơn với nguồn phát stereo. Nên chú ý rằng về thực chất chúng dùng để “chế biến” lại các nguồn stereo có sẵn, các nguồn phát ban đầu không được thiết kế mã hóa theo Pro Logic II movie hay Pro Logic II-music

1.3. DTS 5.1 (Digital theater system)
Cạnh tranh với Dolby Digtal, hãng Digital Theater Systems Inc (Mỹ) cho ra một dạng thức âm thanh surround digital 5.1 khác, được sử dụng như là một tùy chọn cho soundtrack phim DVD và cho đĩa nhạc. Dữ liệu âm thanh được nén để giảm kích thước khi được ghi vào đĩa hay các vật liệu ghi trung gian khác. Nhưng do mức độ nén ít hơn Dolby Digital, số lượng của dữ liệu được giải mã lớn hơn nên đạt được âm thanh trong trẻo, cao và sâu hơn. Cũng có thể tái tạo mạnh mẽ không gian âm thanh nhờ vào dãi động rộng hơn và độ phân giải cao hơn

1.4. Dolby pro logic
Đây là giải mã quan trọng bởi vì nó hoạt động với các tín hiệu Dolby Stereo đã được mã hóa vào hàng ngàn phim ở thời kỳ trước khi có Dolby Digital và phần lớn các đài phát TV stereo analog. Nếu bạn xem TV hay thưởng thức phim VHS Hi-Fi, bạn sẽ dùng âm thanh surround Dolby Pro Logic

1.5. DTS Neo - 6 surround
Chế độ này áp các tín hiệu 2 kênh thông thường vào bộ giải mã DTS-ES Matrix 6.1 để đạt được việc phát lại surround 6.1-kênh. Sự nhận dạng các tín hiệu ngõ vào với độ chính xác cao và xử lý ma trận cho phép tái tạo toàn băng tần (đáp ứng tần số 20 Hz tới 20 kHz hay lớn hơn) cho tất cả 6.1 kênh và sự tách biệt giữa các kênh khác nhau được cải thiện, đạt cùng mức độ như là trong một hệ thống digital riêng biệt.
DTS Neo:6 surround gồm hai chế độ để chọn giải mã tối ưu cho nguồn tín hiệu: DTS Neo6 cinema và DTS Neo6 music. Cần chú ý đây chỉ là các hệ thống giải mã, khi thiết kế và ghi âm thanh không có mã hóa Neo6:cinema hay Neo6:music cho các nguồn tín hiệu.

DTS Neo:6 Cinema. Chế độ này tối ưu cho phim. Giải mã được thực hiện với việc nhấn mạnh vào sự tách biệt để đạt được không khí giống với các nguồn 6.1-kênh từ nguồn 2 kênh. Chế độ này cũng hiệu quả khi phát lại những nguồn được ghi ở dạng thức surround thông thường, bởi vì các thành thành “cùng pha” được đưa chủ yếu vào kênh center (C) và các thành phần “nghịch pha” vào phần surround (các kênh SL, SR và SB).

DTS Neo:6 Music. Chế độ này phù hợp chủ yếu cho nhạc. Các tín hiệu kênh phía trước (Trái và Phải) không đi qua bộ giải mã và được phát lại trực tiếp vì thế không có sự mất mát âm thanh. Hiệu ứng của các tín hiệu surround xuất ra từ các kênh center (C) và surround (SL, SR và SB) bổ sung cảm nhận sự mở rộng trường âm thanh.

1.6. Dolby digital EX 6.1/THX surround 6.1 EX
Một hệ thống surround mới, được gọi là THX Surround EX, được công bố năm 1999 qua phim "Star Wars, Episode 1." Dạng thức soundtrack phim mới này làm giàu thêm hệ thống surround 5.1-kênh hiện có bằng cách bổ sung một kênh mới, Surround Back (SB), để định vị các âm hình (sound images) ngay phía sau lưng người nghe và cho một âm thanh surround thực hơn thấy rõ, đặc biệt trong các hiệu ứng "bay quanh" và "bay qua". Sự hoàn thiện của không gian âm thanh này cuộn người nghe từ tất cả các hướng, cho phép các âm hình di chuyển từ hai bên ra phía sau, từ phía trước ra phía sau và ngay cả qua đầu người nghe ngoài các hiệu ứng 5.1-kênh bình thường.
THX Surround EX được phát triển bởi hãng Lucasfilm Ltd. kết hợp với Dolby Laboratories. Đề tài của Lucasfilm là cải thiện sức mạnh diễn đạt không gian và sự định vị đồng nhất 360o được kết hợp với công nghệ giải mã ma trận của Dolby. Các kênh Surround Back Left và Surround Back Right đã được bổ sung cho cấu hình surround hiện tại của 5.1 kênh, cho phép các âm hình di chuyển từ phía trước thẳng ra phía sau khán giả, từ ngay bên cạnh ra phía sau và cũng hoàn toàn bao quanh khán giả.
Ngoài việc cải thiện hơn nữa cảm nhận âm thanh surround cho 5.1-kênh, Surround EX vẫn hoàn toàn tương thích với các hệ thống 5.1 hiện có, bởi vì tín hiệu Surround Back được mã hóa "ma trận" vào các kênh Surround Trái và Surround Phải của Dolby Digital. Khi các tín hiệu này được phát lại chúng sẽ được giải mã cho ra các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Back rồi xuất chúng như là một tín hiệu có 6.1 kênh. Nếu hệ thống receiver của bạn chỉ hỗ trợ 5.1-kênh, các tín hiệu THX Surround EX sẽ được xử lý đơn thuần là một tín hiệu 5.1-kênh thông thường và không có thông tin bị bỏ sót, tín hiệu Surround Back sẽ nằm trong các kênh Surround Trái và Surround Phải như vậy tạo ra hiệu ứng surround tương tự như một nguồn 5.1-kênh bình thường

THX ultra - Là một loại chuẩn mực kiểm tra những thông số của thiết bị cho Home Theater. Trước khi một thành phần home theatre có được chứng nhận đạt THX Ultra, nó phải kết hợp được nhiều đặc điểm cần thiết và vượt qua nhiều thử nghiệm khắc nghiệt về chất lượng cũng như khả năng hoạt động, sau đó sản phẩm mới được có logo THX Ultra. Nó chính là sự đảm bảo sản phẩm Home Theatre mà bạn mua sẽ cho bạn hoạt động tuyệt hảo trong nhiều năm.
Những yêu cầu của THX Ultra gồm nhiều khía cạnh của sản phẩm gồm cả hoạt động của Ampli công suất, khả năng hoạt động và vận hành của preamplifier, cũng như hàng trăm các thông số khác cả về lĩnh vực digital và analog

THX ultra 2 - Logo THX Ultra2 chứng nhận rằng thiết bị thoả mãn những tiêu chuẩn chứng nhận mới nhất của Lucasfilm Ltd. chi phối sự hoạt động, đặc điểm, chất lượng âm thanh, công suất, sự ổn định đối với các tải loa trở kháng thấp và dễ sử dụng. Chế độ THX Ultra2 Cinema và THX MusicMode, bổ sung cho các chế độ THX cinema khác, cho bạn thưởng thức các hiệu ứng trường âm thanh cụ thể phù hợp với nguồn phim hay nhạc mà bạn đang phát


1.7. DTS – ES extended surroundCác hệ thống này bổ sung một kênh surround phía sau (Surround Back). Nếu là "discrete", nó là một kênh hoàn toàn tách biệt. Nếu là "matrix", nó được mã hóa đặc biệt vào các kênh surround khác và sẽ được receiver giải mã tạo ra lại.
DTS-ES Extended Surround là một dạng thức tín hiệu digital đa kênh mới, được phát triển bởi Digital Theater Systems Inc. Trong khi vẫn hoàn toàn tương thích với dạng thức DTS Digital Surround thông thường, DTS-ES Extended Surround cải thiện đáng kể cảm nhận surround 360o và thể hiện tốt không gian lập thể nhờ vào các tín hiệu surround mở rộng thêm. Ngoài các kênh surround 5.1 (Trái, Phải, Center, Surround Trái, Surround Phải và LFE), DTS-ES Extended Surround còn có thêm kênh SB (Surround Back, thỉnh thoảng được gọi là "surround center") cho việc tái tạo âm thanh surround với tổng cộng 6.1 kênh.
DTS-ES Extended Surround gồm hai dạng thức tín hiệu với các phương pháp ghi tín hiệu surround khác nhau như được mô tả dưới đây:

DTS-ES Discrete 6.1. DTS-ES Discrete 6.1 là dạng thức ghi mới nhất. Tất cả 6.1 kênh (cả kênh SB) được ghi một cách độc lập sử dụng từng hệ thống digital riêng biệt. Đặc điểm chính của dạng thức này là nhờ các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Back là độc lập nên âm thanh có thể được thiết kế tự do hoàn toàn và có thể tạo ra cảm giác các âm hình (sound images) di chuyển tự do giữa các âm thanh nền, cuộn 360o xung quanh người nghe. Mặc dù sẽ hoạt động tối ưu khi các sound-track loại này được phát lại bằng bộ giải mã DTS-ES mới, chúng vẫn có thể được phát bằng bộ giải mã DTS thông thường, lúc đó các tín hiệu kênh Surround Back được tự động trộn vào các kênh Surround Trái và Surround Phải, như vậy vẫn không có sự bỏ sót các thành phần tín hiệu.

DTS-ES Matrix 6.1. Với dạng thức này, các tín hiệu kênh bổ sung Surround Back đi qua mã hóa ma trận (matrix encoding) và được "đưa trước" vào các kênh Surround Trái và Surround Phải. Khi phát lại, chúng được giải mã thành các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Back. Kết quả âm thanh giải mã đạt được trung thực hơn và sát với mục tiêu thiết kế âm thanh ban đầu của hãng sản xuất (phim) so với các hệ thống 5.1- hay 6.1-kênh thông thường.
Hơn nữa, do có dạng thức chuỗi dữ liệu (bit stream) là 100% tương thích với các tín hiệu DTS thông thường nên các hiệu ứng Matrix 6.1 có thể đạt được từ các nguồn tín hiệu 5.1-kênh. Dĩ nhiên cũng có thể phát các nguồn tín hiệu mã hóa DTS-ES Matrix 6.1 bằng bộ giải mã DTS 5.1-kênh thông thường.
Khi các nguồn tín hiệu mã hóa bằng DTS-ES Discrete 6.1 hay Matrix 6.1 được giải mã với một bộ giải mã DTS-ES, dạng thức sẽ được tự động nhận diện và chế độ phát tối ưu sẽ được chọn. Tuy nhiên, một vài nguồn Matrix 6.1 có thể được nhận diện chỉ là dạng thức 5.1-kênh, vì thế phải thiết lập bằng tay chế độ DTS-ES Matrix 6.1 để phát các nguồn này.
Bộ giải mã DTS-ES cũng có một chức năng khác, chế độ DTS Neo:6 surround để phát âm thanh 6.1-kênh từ các nguồn tín hiệu digital PCM và analog

1.8. Dolby true HĐ & DTS HD (Chuẩn mực mới âm thanh surroud)
Theo các receiver thế hệ mới nhất, chúng ta dễ dàng tìm thấy các logo bào chứng cho khả năng tái hiện âm thanh vòm mới HD là Dolby TrueHD và DTS HD. Những chuẩn âm thanh này đã tái tạo không gian với các kênh surround có cường độ âm thanh đồng nhất và tinh khiết.
Khi hai thế hệ đĩa quang mới là Blu-ray và HD DVD ra đời người ta thường nhắc đến khả năng thể hiện hình ảnh ưu việt của nó, (Full HD 1920x1080pixel) mà ít ai biết rằng chất lượng âm thanh vòm ở các định dạng mới này cũng được cải tiến rõ rệt. Với những chuẩn surround mới, hoạt động trên nguyên lý giải mã âm thanh không nén, đã tái tạo một cách thật nhất không khí nhà hát, phim trường với hiệu quả âm thanh 3 chiều.

Dolby TrueHD. Hiện tại, Dolby Laboratories sở hữu trên 28 chuẩn âm thanh vòm khác nhau chia làm 2 mảng: giải trí tại gia và phòng thu chuyên nghiệp. Trong đó Dolby TrueHD là công nghệ giải mã, xử lý tín hiệu surround chủ lực, với khả năng trình diễn âm thanh vòm không nén. Nhờ vào dung lượng lưu trữ lớn của định dạng đĩa Blu-ray/HD-DVD , lên đến 25 GB (gấp 5 lần định dạng DVD), nên ngoài phần dung lượng lưu trữ hình ảnh độ phân giải cao, đĩa Blu-ray/HD-DVD vẫn đủ chổ để lưu thông tin không nén của các kênh surround. Dolby TrueHD lần đầu tiên cho phép tái tạo không gian với các kênh surround có cường độ âm thanh đồng nhất, nguồn tín hiệu ở từng kênh một sau khi được giải mã qua bộ xử lý sẽ được khuếch đại riêng lẻ. Hiện tại, đĩa Blu-ray/HD-DVD sử dụng chuẩn Dolby TrueHD set-up tối đa 8 kênh (7.1 kênh), nhưng trên thực tế chuẩn giải mã này có khả năng xử lý nhiều hơn 8 kênh. Dolby TrueHD xử lý âm thanh đa kênh với tốc độ rất cao đạt 18Mb/giây, tần số lấy mẫu toàn dãi trên mỗi kênh là 96kHz/24bit. Người nghe có thể cảm nhận 1 cách chính xác từng đơn vị bit âm thanh thu được từ studio với chất lượng 100% không nén. Tương tự như các thế hệ Dolby trước đây, Dolby TrueHD cung cấp giải pháp xem phim ban đêm với chế độ “Night Mode”, chế độ này sẽ hạn chế những đọan âm thanh cường độ lớn thường hay xuất hiện bất ngờ trong phim nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và chi tiết âm thanh.


Dolby Digital Plus. Ngoài True HD, Dolby còn phát triển thêm 1 chuẩn âm thanh vòm gọn nhẹ hơn có tên Dolby Digital Plus. Dolby Digital Plus có tần số lấy mẫu và bit rate nhưng xử lý âm thanh với tốc độ 6MB/giây, chậm hơn 1/3 so với TrueHD, nhưng lại có khả năng tương thích với các receiver thông thường (không trang bị các chuẩn giải mã HD). Tín hiệu âm thanh vòm 7.1 từ nguồn HD-DVD/Blu-ray sẽ được chia thành 3 nhóm kênh gồm: nhóm 2 kênh stereo chính, nhóm 3.1 kênh mở rộng A và nhóm 2 kênh mở rộng B. Tùy vào nhu cầu thưởng thức, ta có thể nghe nhạc với 2 kênh, xem phim 7.1 kênh hoặc 5.1 kênh.

DTS HD. Năm 1996, khi lần đầu tiên logo DTS xuất hiện trên DVD, định dạng đĩa quang số 1 bấy giờ, những người yêu rạp hát tại gia phải ngỡ ngàng bởi chất lượng âm thanh vòm cực kỳ sống động và tinh khiết. Phát triển từ hạt nhân của công nghệ nòng cốt DTS, chuẩn DTS-HD mới đã được ứng dụng trong 2 định dạng Blu-ray và HD-DVD, DTS HD hiện tồn tại 2 phiên bản: DTS-HD Master Audio và DTS-HD High Resolution Audio. DTS-HD Master Audio là chuẩn surround đạt chất lượng âm thanh cao nhất hiện nay có khả năng tái hiện đầy đủ từng chi tiết dù nhỏ nhất của bản thu. DTS-HD Master Audio xử lý âm thanh với tốc độ cực nhanh 24,5Mb/giây đối với định dạng Blu-ray và 18Mb/giây đối với HD-DVD. Tương tự như chuẩn Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio trình diễn một sân khấu vòm với 8 kênh (7.1) bit to bit PCM Linear (không nén) ở tần số tần số lấy mẫu 96kHz/24bit. Nguồn âm thanh từ trường quay, phòng thu sẽ được giải mã nguyên vẹn, chuyển sang phần khuếch đại cho từng kênh và đưa ra ngoài qua loa.
DTS-HD High Resolution. Phiên bản còn lại, DTS-HD High Resolution có chất lượng âm thanh thấp hơn. Cụ thể với định dạng Blu-ray, DTS High Resolution Audio chỉ xử lý tín hiệu âm thanh với tốc độ 6Mb/giây và 3Mb/ giây với đĩa HD-DVD. Tuy chất lượng âm thanh không thể so sánh với DTS Master Audio nhưng DTS-HD High Resolution lại có lợi thế là chiếm ít dung lượng hơn. Chính vì thế nhà sản xuất có thể cân đối giữa thời lượng hình và chất lượng âm thanh
 
Chỉnh sửa cuối:

Babylearn2hack

Xe tải
Biển số
OF-134890
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
409
Động cơ
374,405 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ bên dòng sông
Bài viết rất bổ ích. Hôm nao có nhà mới nhờ các cụ các mợ trên này tư vấn cho em bộ HT với.
 

akclub

Xe đạp
Biển số
OF-32614
Ngày cấp bằng
30/3/09
Số km
23
Động cơ
478,630 Mã lực
Website
www.akclub.vn
thank cụ, bây giờ mới biết kỹ 1 chút@};-
 

Đường dài

Xe tải
Biển số
OF-20517
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
452
Động cơ
504,230 Mã lực
bác chủ thớt cho em hỏi ngu cái là. nhà em có bộ âm thanh 7.2 mà chẳng bao giờ thấy 4 cái loa ở 4 góc nó kêu cả, không biết là tại gì bác nhỉ?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Hoa hết cả mắt!
 

laicanthan

Xe container
Biển số
OF-84069
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
8,630
Động cơ
497,836 Mã lực
Bài viết tổng hợp rất hay nhưng ngay một lúc em chưa hiểu hết được
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Em nghe nhiều cụ nói là nếu nghe nhạc thì không nên chơi giàn 5.1 mà chỉ chơi giàn 2 kênh mới hay. Nhờ các cụ giải thích giúp em. Dàn 2 kênh hay hơn giàn 5.1 như thế nào? Nếu dùng dàn 5.1 nghe nhạc thì sẽ có nhược điểm gì?
 

PhuongAnh_Cun

Xe máy
Biển số
OF-193549
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
87
Động cơ
329,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
upppppppppppppppppppppppp
 

Mợ Béo

Xe hơi
Biển số
OF-192316
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
100
Động cơ
330,000 Mã lực
Bài viết hữu ích cho các cụ mới chơi, đỡ phải hỏi cụ Gúc gồ
 

20062456

Xe đạp
Biển số
OF-297432
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
10
Động cơ
310,800 Mã lực
Em nghe nhiều cụ nói là nếu nghe nhạc thì không nên chơi giàn 5.1 mà chỉ chơi giàn 2 kênh mới hay. Nhờ các cụ giải thích giúp em. Dàn 2 kênh hay hơn giàn 5.1 như thế nào? Nếu dùng dàn 5.1 nghe nhạc thì sẽ có nhược điểm gì?
Nhạc thường là Stereo nên chơi bằng 5.1 thì cũng đâu được lợi gì. Chính vì nhạc đa phần là Stereo nên nghe nhạc thường là chơi giàn 2.0. Còn nếu dùng dàn 5.1 thì cũng chỉ nghe ở chế độ Stereo (2 kênh front)
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,025
Động cơ
539,612 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi ,hiện nay cháu đang dùng đầu yamaha 7.1 RX 585 thì thuộc dạng âm thanh gì hả cụ,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top