[Thảo luận] Lịch sử phát triển của đèn xe

im.ledtechvn

Xe tải
Biển số
OF-364287
Ngày cấp bằng
24/4/15
Số km
337
Động cơ
260,320 Mã lực
Trải qua nhiều thời kỳ cải tiến đèn pha chiếu sáng cùng hệ thống đường bộ được nâng cấp đáng kể nhằm hỗ trợ người điều khiển xe tối đa trong khi tham giao thông. Tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông vào ban đêm đã lên đến 40%, trong khi mật độ lưu thông chỉ bằng 1/5 ban ngày. Từ thực trạng trên mà công nghệ chiếu sáng đang rất được quan tâm và đưa vào nghiên cứu, phát triển. Ra đời đồng thời với xe hơi, đèn pha đã trải qua 120 năm lịch sử có nhiều thăng trầm, hiểu được điều đó đã cho ta tin tưởng phần nào về những bước tiến công nghệ mới có thể xuất hiện trong tương lai. Cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển của đèn xe hơi.
Đèn sợi tóc sử dụng năm 1910 -1960:
Thời kỳ này bóng đèn sợi đốt phát triển, cùng với đó là sự ra đời các loại máy phát điện gọn nhẹ thì đèn pha bằng bóng sợi đốt đầu tiên đã được lắp đặt trên xe hơi. Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xung quanh đèn pha sử dụng điện hay đèn pha sử dụng gas từ 2 trường phái duy tâm đối lập. Và sau chiến tranh thế giới thứ nhất, điện không chỉ chiếm ưu thế trong công nghệ chế tạo đèn pha mà trong cả ngành công nghệp sản xuất ô tô.
Bóng đèn Bilux- giải pháp mới:
Những nhà chế tạo xe hơi đặt ra một câu hỏi: Làm thế nào để tạo ra 1 đèn pha có khả năng chiếu xa lại không gây chói mắt cho người người đi ngược chiều? Giải pháp được biết đến vào năm 1924, là dùng bóng đèn có 2 sợi đốt, kết hợp cả chùm pha và cos trên cùng một gương phản xạ. Thay vì phải dùng 2 nguồn sáng với 2 chóa đèn riêng biệt cho 2 chế độ chiếu xa và chiếu gần.
Đèn cos không đối xứng – sáng hơn phía bên phải:
Cũng nhằm giải quyết phần nào những tai nạn vào ban đêm. Năm 1957, đèn cốt không đối xứng xuất hiện. Loại đèn này có cường độ sáng cao hơn phía bên tay phải, nơi hay có người đi bộ và xe đạp mà lái xe thường khó phát hiện.
Đèn halogen ra đời (1960-1990):
Ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến sự xâm nhập và chiếm ưu thế của đèn sử dụng khí halogen. Thậm chí, bóng đèn halogen vẫn còn được dùng để chế tạo đèn pha ô tô tới tận ngày nay. Một trong những ưu điểm lớn nhất của công nghiệp này là hiệu quả chiếu sáng. Khí halogen có tác dụng làm hạn chế sự bốc hơi của kim loại từ sợi đốt làm cho bóng đèn trở nên sáng. Ngoài ra nó còn giúp đốt nóng sợi đốt 1 cách mạnh mẽ và cho nguồn sáng tốt hơn. Tuy nhiên, năng lượng để đốt dây tóc lại rất lớn.
Đèn xenon:
Năm 1991 đánh dấu sự ra đời của đèn pha xenon. Ưu điểm lớn nhất của xenon là chúng chỉ tiêu thụ 35 W nhưng lại có cường độ sáng gấp 2 lần so với những chiếc đèn halogen công suất 55W.
Đèn bi-xenon:
Được định nghĩa là đèn xenon cho 2 chùm sáng pha và cos, không có dây tóc như các loại đèn halogen hay đèn vonfram, thay vào đó là 2 bản cực điện được đặt trong khí trơ xenon, được bao bọc bằng thủy tinh thạch anh. Đèn bi-xenon phóng điện với cường độ cao, chúng có hiệu suất phát quang lớn, phối hợp màu tốt và tuổi thọ cao. Ngoài những ưu điểm trên, bi-xenon còn thu hút bởi ánh sáng mang lại chân thực đến bất ngờ mà lại không tiêu tốn năng lượng. Một chiếc xe độ bi-xenon luôn được đánh giá là thời trang và nổi bật. Gần đây xuất hiện nhu cầu thay thế bóng halogen bằng nhiều cách khác nhau.Tuy nhiên, những loại đèn này đòi hỏi phải có 1 bộ tăng áp cao. Trên thị trường hiện nay, thường đưa ra các gói độ bi nhằm hỗ trợ việc tăng sáng cho xe như:
Độ bi morimotor H1vỏ sắt gồm: bi morimotor H1, 1 bóng xenon và 1 ballast LEDtech.

Độ bi Q5 fake gồm:
1 bi Q5 fake, 1 bóng D2S tăng sáng, 1 ballast nhật bãi
1 bi Q5 fake, 1 bóng H7 thường, 1 ballast LEDtech
1 bi Q5 fake, 1 bóng D3S và 1 ballast Audi
Độ bi Q5 xịn tháo xe Audi gồm: 1 bi Q5 tháo xe, 1 ballast tháo xe và 1 bóng Philips D3S.

Lịch sử đèn pha mang lại cho ta những cái nhìn sâu sắc hơn về công nghệ chiếu sáng mà ngày nay chúng ta đang được thừa hưởng. Đón đầu công nghệ và hơn thế nữa là mang lại an toàn cho bản thân và gia đình là hoàn toàn cần thiết cho những người mê xe nói chung và hội mê độ xe nói riêng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top