[Funland] Liệu có kiếp sau

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,048
Động cơ
585,633 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thực ra thì bác cũng không có nhu cầu cần biết và học, hoặc nhu cầu của bác nó rất ít ỏi.
Chỉ là em thấy các bác đang làm một việc giống như dã tràng xe cát, nên góp ý, các bác không nghe thì thôi có sao đâu.
Vâng. Có vấn đề gì đâu. Em thấy anh em đang chém gió mà bác ở đâu vào giảng như thể bí thư Đỉm ủy giảng kế hoạch hoá gia đình, thấy nó hài hài nên cắc cớ tí thôi. Nếu bác vui thì chém cho vui chứ chả ai có nhu cầu học mà lại lên OF. Chỗ này đúng là chỗ dã tràng xe cát như bác nói mà.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
787
Động cơ
522,814 Mã lực
Bằng ba vật thể thôi bác. Dù câu hỏi này còn vẻ hiếm có, khó tìm, những có vẻ vẫn có đáp án.
Thực ra em cho nó vẫn bằng 1 cái chợ.
ngoài ra, chúng ta được tạo ra theo công thức 1+1=1, đôi khi bằng 2, rất hiếm nhưng cũng có bằng 3,4,5... :D
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,048
Động cơ
585,633 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Liệu bác có thể dùng việc nhận biết thế giới xung quanh của bản thân cộng với các công cụ phương tiện và khoa học để chỉ ra: Quy luật khách quan chi phối (hoặc tạo ra) sự cô đơn của người già không?

Em thấy cái này mấy hôm nay đang hot
😁😁😁
Không biết có liên quan đến chỉ đạo nhà dưỡng lão của lãnh tụ hôm vừa rồi không nhỉ?
Nhẽ nên để có thớt khác phù hợp bác ạ. Còn chổ ni đang bàn về kiếp lọ kiếp chai. Bàn sang chuyện già nghe nó ảm đạm người ta đi.
Ta bàn về những quy luật khách quan của luân hồi chuyển kiếp đi bác! Em kính bác.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cứ cho là có kiếp sau đi thì cũng chẳng nghĩa lý gì vì theo thuyết lúc chết đi linh hồn bị xóa sạch ký ức rồi mới đầu thai vào kiếp khác. Thế nên kiếp này các cụ cứ thoải mái Uống cho say, Cày cho sâu đi.
Như kiểu hôm nay kiếm đc tiền thì cứ tiêu hết đi cụ nhỉ 😀. Mọi việc xảy ra đều có nguyên nhân. Chỉ là ta có biết hay không thôi. Bản chất em nghĩ không có may mắn hay vận rủi đâu. Nó đến có lí do.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,496
Động cơ
235,210 Mã lực
Tuổi
50
IMG_9475.jpeg
IMG_3521.jpeg
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,315
Động cơ
329,474 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Một khi đã công nhận có linh hồn và có một cái thế giới sau khi chết, câu hỏi đặt ra là thế giới đó vận hành như thế nào? , kiến giải chủ quan của e thì thế giới đó vận hành cũng không khác gì thế giới thực , từng ngày từng giờ tác động đến các việc xảy đến , ngày này giờ này tự nhiên bị sếp ghét thuyên chuyển công tác, bạn gái tự nhiên dở chứng , khách hàng sộp tự nhiên kéo đến nộp mạng . V.v và mây mây .......đều là hình thức biểu hiện của các tác động từ thế giới linh hồn , cái ta đang sống và tương tác qua lại hàng ngày cũng đơn giản là một trường trong hàng tỷ các trường linh hồn đang tồn tại trong vũ trụ này mà thôi , chỗ này cũng giải thích tại sao một số việc thì lại phải cúng , một số việc khác thì cúng lại không tác dụng.
E chém thế cho nó có tý gió
 
Chỉnh sửa cuối:

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Một khi đã công nhận có linh hồn và có một cái thế giới sau khi chết, câu hỏi đặt ra là thế giới đó vận hành như thế nào? , kiến giải chủ quan của e thì thế giới đó vận hành cũng không khác gì thế giới thực , từng ngày từng giờ tác động đến các việc xảy đến , ngày này giờ này tự nhiên bị sếp ghét thuyên chuyển công tác, bạn gái tự nhiên dở chứng , khách hàng sộp tự nhiên kéo đến nộp mạng . V.v và mây mây .......đều là hình thức biểu hiện của các tác động từ thế giới linh hồn , cái ta đang sống và tương tác qua lại hàng ngày cũng đơn giản là một trường trong hàng tỷ các trường linh hồn đang tồn tại trong vũ trụ này mà thôi , chỗ này cũng giải thích tại sao một số việc thì lại phải cúng , một số việc khác thì cúng lại không tác dụng.
E chém thế cho nó có tý gió
Cụ đúng là cũng đã giác ngộ cụ nhỉ 😀
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,190
Động cơ
368,573 Mã lực
Tuổi
59
chém gió qua ngày thôi cụ ạ , chứ mà giác ngộ thì còn lâu lắm, phải có căn có kiếp :))
Giác ngộ mà chém gió suốt trên này thì giác ngộ trường phái nào nhỉ cc.
Em cũng giác ngộ, là thấy ngồ ngộ nhiều hơn là giác ngộ. Vì em vô công dồi nghề, thấy fun cũng là giác ngộ. :D
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Giác ngộ mà chém gió suốt trên này thì giác ngộ trường phái nào nhỉ cc.
Em cũng giác ngộ, là thấy ngồ ngộ nhiều hơn là giác ngộ. Vì em vô công dồi nghề, thấy fun cũng là giác ngộ. :D
Cuộc sống vui vẻ k làm hại ạ. Có ích cho xã hội là giác ngộ roài cụ nhể
 

tayasu

Xe đạp
Biển số
OF-575053
Ngày cấp bằng
20/6/18
Số km
45
Động cơ
141,787 Mã lực
Tuổi
39
Đây là bí ẩn lớn nhất của loài người, cụ nào trên này mà trả lời được thì nhận 10 giải Nobel rồi.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,190
Động cơ
368,573 Mã lực
Tuổi
59
Kk cứ từ từ tích luỹ cụ ơi. Có đường có lối ắt tới nơi.
Khi nằm ở giường hộp, tai nghe ò í e lúc ấy sẽ biết thôi mà, so phải vội. Lúc ấy giác ngộ là chỉ có ta với giun thôi :-&, đây là chắc chắn đấy ạ keke.
Hạnh phúc là trên đường tới giường hộp. Hình như có tinh hoa nào giác ngộ bẩu vậy, em không nhớ. :D
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,048
Động cơ
585,633 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
- câu hỏi và chủ đề thớt rất liên quan đến nhau, nhưng vì bác không nhận ra nên không thấy sự liên hệ.

- bác cứ thử mời, hoặc hỏi khoảng chục youtuber đi vòng quanh thế giới, các tiến sĩ tâm lý học tốt nghiệp các trường trong và ngoài nước họp nhau lại và chỉ ra quy luật chi phối sự cô đơn của người già xem có tìm ra không.

- Chúng ta, ai rồi cũng già, để không sống lãng phí nhưng năm thuộc giai đoạn đẹp nhất về phát triển trí tuệ, hoặc làm mà không thuận theo quy luật khách quan để rồi lãng phí hàng chục năm cuối đời, hoặc càng làm càng gây rắc rối.... thì nên suy ngẫm về điều đó.

Quy luật thì có đặc điểm bao giờ cũng ngắn gọn, chỉ vỏn vẹn trong 1 câu nói thôi.
Bác không muốn hiểu ý em sao?
Em nói rằng nói về tuổi già ở đây thì em không thích. Vì nó u ám với người đọc già.
Nếu anh em ta cùng già và cùng thấy thoải mái thì ta chém thôi. Cho nó vui tuổi già.
Ti diên, bác vẫn chưa giảng cho em về câu em hỏi đâu nhé.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,496
Động cơ
235,210 Mã lực
Tuổi
50
Luật Nghiệp Quả, Biệt Nghiệp và Cộng Nghiệp

Tác giả: Cư sỹ Lê Sỹ Minh Tùng- Việt Kiều Mỹ

Tháng 12 năm 2004, một cơn động đất dữ dội kéo theo những ngọn sóng thần khủng khiếp đã tàn phá không biết bao nhà cửa và giết chết trên trăm ngàn người dọc theo bờ biển các nước Thái Lan, Nam Dương và Tích Lan. Ngoài số người chết nằm la liệt, các bệnh viện không còn một chỗ trống vì số người bị thương mỗi ngày mỗi tăng. Chưa hết, mùa thu năm 2005, cơn bão Katrina đã tàn phá nhiều thành phố dọc theo vịnh Mễ Tây Cơ của Hoa Kỳ và chính cơn bão nầy cũng giết chết và làm bị thương rất nhiều người mà cho đến ngày nay chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa thể tái thiết trở lại. Trước những tai họa chung đó, nhà Phật gọi chúng là cộng nghiệp.

Như thường lệ, cứ mỗi sáng ông B đi tản bộ chung quanh khu phố nhà ông. Nhưng sáng nay vì sương mù dày đặc nên một chiếc xe không thấy ông băng qua đường nên đụng làm ông chết tại chỗ. Trường hợp cái chết của ông B là biệt nghiệp. Đối với biệt nghiệp thì vấn đề trở nên đơn giản vì nghiệp ai đã gieo thì chỉ người ấy chịu, nhưng trước một tai họa chung thì sự việc phức tạp hơn nhiều. Thế thì Luật Nghiệp Quả giải thích cách nào? Không lẽ tất cả những người bất hạnh kia trong quá khứ đã xúm nhau làm chung một điều ác?

Thật ra thì không nhất thiết là một nghiệp ác đời nầy sẽ sinh ra quả báo ở đời sau mà Luật Nghiệp Báo đã xắp xếp quả báo của mọi người một cách rõ ràng từ nhiều trăm năm về trước để khiến họ sống quay quần với nhau dọc theo bờ biển, hoặc có những người ở nước khác thì nhân duyên cũng khiến họ đi du lịch đến những nơi nầy. Thật vậy, chính nghiệp đã thúc đẩy những người có quả báogiống nhau đã tìm về ở chung một môi trường với nhau. Ví dụ có khoảng vài ngàn người trong quá khứ tạo nghiệp ácở rải rác khắp nơi trên thế giới mà quả báo của họ khá giống nhau là phải chịu chôn vùi theo dòng nước bùn dưới chân một ngọn núi. Nhưng nhân duyên để họ quay quần về sống gần nhau dưới chân núi cần phải một thời gian là vài trăm năm sau, do đó khi mới đây chúng ta thấy trận nước bùn chôn người tại một hòn đảo ở Phi Luật Tân là có sự chuẩn bị nhiều trăm năm của Luật Nghiệp Báo mà thôi. Chưa chắc là những nạn nhân nầy đã từng tạo chung một nghiệp ác trong quá khứ. Có thể mỗi người tạo riêng cho mình mỗi nghiệp ác nặng nhẹ khác nhau, nhưng tất cả đều chiêu thành một quả báo giống nhau nên nghiệp duyên đã thúc đẩy họ cùng định cư chung quanh bờ biển hay ngọn núi. Vì thế người nghiệp nặng thì chết, người nghiệp nhẹ hơn thì bị gãy chân, gãy tay, hay chỉ bị xây xát mà thôi.

Cũng có trường hợp nhiều người cùng chung tạo nghiệp, nhưng vì thiếu nhân duyên để gặp gỡ nên họ chia ra nhận quả báo riêng rẻ mỗi nơi khác nhau mặc dù quả báo khá giống nhau. Ví dụ, hai người bạn cùng phát tâm xây một cây cầu nhỏ cho dân làng đi lại dễ dàng trong mùa mưa. Vì đây là nghiệp thiện, nhưng do tư tưởng và một số nghiệp khác không giống nhau nên đời sau một người sinh ra ở Việt Nam còn người kia sinh ra ở Mỹ. Mặc dù sanh ra trong hai hoàn cảnh khác nhau, nhưng hai người đều thích học ngành xây dựng cầu cống và thành công giàu có gần như nhau.

Một hôm, Đức Phật đang ngồi trên núi Linh Thứu thì có nhiều đoàn tỳ kheo đi thiền hành. Đoàn thứ nhất gồm một số tỳ kheo đi theo tôn giả Xá Lợi Phất, đoàn thứ hai đi theotôn giả Mục Kiền Kiên, đoàn thứ ba đi theo tôn giả Đại Ca Diếp, đoàn thứ tư đi theo tôn giả A Na Luật, đoàn thứ năm đi theo tôn giả Ưu Bà Ly và đoàn thứ sáu đi theo sau Đề Bà Đạt Đa. Khi đó Đức Phật mới nói với các tỳ kheo đang ở bên cạnh rằng:

- Những tỳ kheo cùng đi theo Xá Lợi Phất là những tỳ kheocó trí tuệ lớn. Những tỳ kheo cùng đi với Mục Kiền Liên là những tỳ kheo có đại thần thông. Những tỳ kheo đi theo Đại Ca Diếp là những tỳ kheo thích tu khổ hạnh đầu đà…Còn những tỳ kheo mà đi theo Đề Bà Đạt Đa là những tỳ kheocó tâm ác dục.

Và Đức Phật đã kết luận rằng:

- Ai cùng đi theo người nào là đã có cái nghiệp chung với người đó. Những tỳ kheo đi theo tôn giả Xá Lợi Phất có cái nghiệp chung, tức là cộng nghiệp, với Ngài về trí tuệ. Những tỳ kheo đi theo tôn giả Mục Kiền Liên là có nghiệp chung với Ngài về thần thông… Cho tới các tỳ kheo đi theoĐề Bà Đạt Đa cùng có nghiệp chung về ác dục. Cái nghiệp chung đó có từ quá khứ, hiện tại và vị lai.

Ngày nay, chúng ta thấy cộng nghiệp hiển hiện rất thực tếvà cụ thể. Người thích cờ bạc thì chỉ muốn giao du với người chơi cờ bạc, còn kẻ ham rượu chè thì lân cận ăn chơi với người uống rượu. Người thích đi chùa tụng kinhniệm Phật thì kết bạn với người đi chùa tụng kinh niệm Phật. Như vậy, cộng nghiệp đưa đẩy con người thân cận, kết bạn với nhau và biệt nghiệp khiến chúng ta có dáng mạo, tánh tình, năng khiếu và trí tuệ khác nhau.

Trong số những nhà tiên tri lừng danh trên thế giới, chúng ta thấy ở Pháp vào khoảng thế kỹ thứ 16 có Nostradamus (1503-1566), còn ở Việt Nam có trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585). Những vị tiên tri nầy có khả năng tiên đoán những sự việc sẽ xảy ra rất lâu chứng tỏ rằng Luật Nghiệp Báo đã sắp xếp quả báo của mọi người khá rõ ràngtừ nhiều trăm năm, có khi từ nhiều ngàn năm, về trước. Chính Nostradamus có một sự nhạy cảm tâm linh cao độ khiến ông đã đọc được nhiều tiên đoán cho dù nó chưa có dấu hiệu nào nơi không gian hiện hữu cả.

Đất nước Việt Nam chúng ta là nơi đầy long mạch và tụ khí nên ngày xưa Cao Biền cởi hạc đi đến đâu là ếm long huyệt đến đó. Năm 785, Thiền Sư Định Không (730-808) nhân cho đào đất để đắp nền dựng chùa Dịch Bảng, Thiền Sư tìm thấy 10 chiếc khánh và một chiếc lư hương. Nhưng khi đem xuống sông để rửa thì một chiếc khánh chìm xuống nước. Cảm ứng việc nầy, Thiền Sư thánh nhập xuất khẩu nói rằng: mười chiếc là thập khẩu, viết chung lại là chữ Cổ, một chiếc rơi xuống chìm đi là thủy khử viết chung lại là chữ Pháp, cho nên Thiền Sư đặt tên cho mảnh đất thiêng liêng nầy là Cổ Pháp. Thiền Sư làm một bài thơ tiên tri 200 năm sau, nhà Lý sẽ làm vua, xuất thân từ làng Cổ Pháp:



Đất trình pháp khí

Phẩm chất tinh đồng

Đưa Phật giáo đến chổ hưng long

Đặt tên là làng Cổ Pháp

Pháp khí xuất hiện

Mười chiếc chuông đồng

Nhà Lý hưng vương

Tám phẩm thành công

Trước khi viên tịch, Thiền Sư Định Không dặn đệ tử là Thiền Sư Thông Biện rằng:” Đất Cổ Pháp nầy rất quan trọng, sau nầy có dị nhân đến phá hoại thì bậc vĩ nhân không thể xuất thế để cứu nước và làm cho Phật pháphưng thịnh”. Thiền Sư Thông Biện ghi lời thầy dạy trong một ngôi tháp được dựng lên để thờ Thiền Sư Định Khôngở phía Tây chùa Lục Tổ. Trước khi qua đời, Thiền SưThông Biện lại dặn cho đệ tử là Thiền Sư La Quý An (852-936). Quả nhiên năm 865, tức là khoảng 100 năm sau lời tiên tri của Thiền Sư Định Không, Cao Biền qua Giao Châu và sai đắp thành ở sông Tô Lịch mới biết là đất làng Cổ Pháp có khí đế vương nên đã cho đào 19 địa điểm để yểm phá. Thiền Sư La Quý An biết được và y theo lời Tổ dạy đã cho lấp lại 19 cái huyệt mà Cao Biền đã đào để yểm.

Y như lời tiên tri Thiền Sư Định Không trên 200 năm trước, năm 1010, Lý Công Uẩn lên ngôi vua dựng lên nhà Lý và truyền được 8 đời (8 phẩm thành công).

Xin nói thêm, vua Lý Thái Tổ tức Lý Công Uẩn, người sáng lập ra triều đại thịnh vượng và huy hoàng nhất trong lịch sửViệt Nam, người làng Cổ Pháp, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh lại là con không có cha. Tục truyền rằng, mẹ là Phạm Thị một hôm đi chơi chùa Tiêu Sơn nằm mộng đi lại với thần nhânrồi về có thai và sinh ra được đứa con trai. Khi đứa bé lên ba tuổi thì đem cho nhà sư ở chùa Cổ Pháp tên là Lý Khánh Vân làm con nuôi và đặt tên là Lý Công Uẩn. Nhà sư Lý Khánh Vân sau nầy là Sư Vạn Hạnh. Công Uẩn lớn lên vào Hoa Lư làm quan nhà tiền Lê đến chức Tả Thân Điện Tiền Chỉ Huy Sứ. Khi Lê Long Đỉnh mất thì Lý Công Uẩn đã ngoài 35 tuổi. Lúc bấy giờ lòng người đã oán hậnnhà tiền Lê nên ở trong triều có bọn Đào Cam Mộc cùng với Sư Vạn Hạnh mưu tôn Lý Công Uẩn lên làm vua. Vua Lý Thái Tổ thấy đất Hoa Lư chật hẹp bèn định đời đô về La Thành. Tháng 7 năm 1010 thì khởi sự dời đô, nhưng khi ra đến La Thành, Thái Tổ nằm mộng thấy rồng vàng hiện rabèn đổi tên là thành Thăng Long, tức là Hà Nội ngày nay. Sau đó nhà vua cũng nằm mộng thấy Phật Bà hiện ra nên xuống chỉ làm ra chùa một cột mà vẫn còn là một kỳ quan tại Hà Nội bây giờ. Triều đại nhà Lý kéo dài đến đời thứ bảy là vua Lý Huệ Tông thì ông vua nầy không có con trai mà thường hay bịnh hoạn và thỉnh thoảng lại nổi cơn điên nên cứ uống rượu say ngủ cả ngày. Nhà vua chỉ có hai công chúa, người chị thì gã cho Trần Liêu còn người em là Chiêu Thánh công chúa tên là Phật Kim thì mới lên 7 tuổi được lập làm Thái tử. Tháng 10 năm 1224, vua Huệ Tông truyền ngôi cho Chiêu Thánh công chúa rồi vào ở chùa Chân Giáođể đi tu. Chiêu Thánh công chúa lên ngôi tức là vua Lý Chiêu Hoàng và là vị vua cuối cùng của triều Lý. Bấy giờ mọi việc triều chính đều nằm trong tay Trần Thủ Độ mà Thủ Độ lại tư thông với Trần Thái Hậu và cho cháu là Trần Cảnh vào làm chức Chính Thủ. Đến tháng chạp thì Chiêu Hoàng lấy Trần Cảnh và truyền ngôi cho chồng. Nhà Lý đến đây là hết, làm vua được 216 năm và truyền ngôi được 8 đời. Một hôm Huệ Tông đang nhổ cỏ ở sân chùa Chân Giáo, Trần Thủ Độ đi qua trông thấy, mới nói rằng:”Nhổ cỏ thì phải nhổ cả rể cái nó đi”. Huệ Tông nghe thế, phủi tay đứng dậy nói rằng:”nhà ngươi nói ta hiểu rồi”. Được vài ngày, Thủ Độ cho người mời Huệ Tông, Huệ Tông biết ý, vào nhà sau thắt cổ tự vận. Năm Ất Dậu, 1225 Trần Cảnhlên ngôi lúc mới 8 tuổi lấy hiệu là Trần Thái Tông để khai nguyên cho cơ nghiệp của nhàTrần.

Trở lại vần đề Nghiệp Quả thì hiện nay có một tai họachung mà toàn thể nhân loại phải gánh chịu đó là ngày tận thế. Vào năm 1988 có một vẫn thạch lớn cắt ngang quỹ đạo của địa cầu tại một nơi mà địa cầu vừa mới đi qua, Các nhà thiên văn còn e ngại một sự gặp gỡ tương tự như thế xảy ra vào lúc khác. Nếu có sự va chạm lớn như vậy, chắc chắn đó là ngày tận thế của nhân loại cũng như trên 65 triệu năm về trước, những vẫn thạch đã tiêu diệt tất cả mọi loài khủng long. Thêm nữa với những kho nguyên tử mà con người tồn trữ ngày nay đủ sức tàn phá và tiêu diệttoàn thể nhân sinh trong trái đất nầy nếu con người cứ mãi điên cuồng chạy theo để thỏa mãn lòng tham vô đáy của họ. Thật ra tận thế là một quả báo chung của toàn thể nhân loại vì sự sống của mình mà con người thường xuyên tạo các nghiệp phá hoại sự sống lẫn nhau. Những con vật lớn ăn thịt các loài vật nhỏ bé hơn, con cọp mạnh đi bắt con dê yếu đuối. Cá lớn nuốt cá con và con người thì mưu toan giết hại lẫn nhau, kẻ mạnh hiếp kẻ yếu…Quốc gia lớn đè ép quốc gia nhỏ, ngay cả tôn giáo nầy cũng muốn thanh toán tôn giáo kia. Nếu nhân loại cứ bạo tàn hủy diệt sự sống lẫn nhau thì ngày tận thế sẽ đến gần hơn. Còn như nhân loại biết bồi đắp giữ gìn sự sống cho nhau thì chính họ tự tay đẩy ngày tận thế xa ra mãi mãi. Nhưng đối với dòng luân hồi sinh tử, tử sinh vô tận tiếp nối mãi mãi thì cái chết lúc tận thế có gì quan trọng để chúng ta sợ hãi đâu? Nếu chúng ta cố gắng tu tâm dưỡng tánh để tích lũy phước đức và công đức cho được viên mãn thì tận thế hay không đối với người tu Phật chẳng qua chỉ là một sự chuyển tiếp từ cuộc sống ở một thế giới nầy sang một thế giới khác mà thôi. Chẳng hạn như cõi Tây phương Cực Lạc để có cuộc sống an vui tự tại hơn.

Sắc thân của con người ví như một quán trọ và tâm thức ví như người khách trọ. Nếu quán trọ nầy không ở được thì người khách trọ vào quán trọ khác. Không có gì là quan trọng cả.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,048
Động cơ
585,633 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em sẽ trả lời câu hỏi của bác
Không biết có liên quan đến chỉ đạo nhà dưỡng lão của lãnh tụ hôm vừa rồi không nhỉ?

Thớt này ra đời từ trước có cái chỉ đạo đó nhiều bác, việc đưa các vấn đề vào là để bàn theo dòng chay của thớt, nó có liên quan hay không thì còn phải xem liệu giữa xã hội và chúng ta có cùng cách nhìn về một vấn đề không bác
- Và mối quan tâm đến người già thì không phải bây giờ mà từ xa xưa người ta đã làm, nhưng làm được tốt đến đâu, có giải quyết được vấn đề hay không thì nó còn phụ thuộc vào việc chúng ta có nắm được quy luật không.
- Hơn nữa, vấn đề này nó liên quan đến từng cá nhân, chúng ta có thể bàn vì nó thực sự là có mối liên hệ với nhau và mang lại lợi ích thiết thực cho từng cá nhân.

Có 4 nỗi khổ lớn là: Sinh, già, bệnh và chết.
Phật giáo giải quyết triệt để tốt các vấn đề đó trong đó trọng tâm của Phật giáo chỉ ra luân hồi là có thật và cách giải quyết vấn đề là thoát khỏi luân hồi thì sẽ thoát khỏi 4 nỗi khổ trên.

Mọi việc nó hoàn toàn liên quan móc xích đến nhau rất chặt chẽ
Em quan điểm rằng xã hội chúng ta, bao gồm cả giữa chúng ta và trong xã hội không thể có cùng một cách nhìn tuyệt đối chung về bất cứ một vấn đề gì. Chắc chắn như thế chứ không phải "liệu?".
Tuổi già được xã hội quan tâm vì là một vấn đề của từng cá nhân cũng như gia đình và xã hội. "Có giải quyết được hay không?", theo em thì từ góc độ xã hội chỉ có thể đánh giá chung là tốt hay chưa tốt chứ không nói là "giải quyết được hay không" bất biết cái mà bác gọi là "quy luật" là cái gì. Mà rõ ràng là bác không chân thành trong chém gió khi cứ lấp lửng không làm rõ cái "quy luật" bác định nói nom nó dư lào. Bác đừng nói rằng chính bác cũng không biết mình nói về cái gì nhé! 😁😁😁
Để bàn về chủ đề già theo quan điểm nhà chùa, như em đọc biết trong một số kinh điển, hướng giải quyết được khuyến khích là tu theo Phật rồi được đầu thai vào các cảnh giới an lạc hơn, nơi mà thọ mệnh cả mấy nghìn mấy vạn năm rồi khi hết thọ thì tự động "chết" không phải trải qua "tuổi già". Thực ra những viễn cảnh như vậy chỉ mang tính phương tiện động viên như "tha lực của Phật" chứ không cần phải chứng minh chứng tỏ, không bàn.

Mời bác cho ý kiến về tuổi già ở đời hiện tại theo quan điểm nhà chùa đi ạ!
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,048
Động cơ
585,633 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đương nhiên là em biết mình nói gì.
Em việc gì cần phải chứng minh điều gì. Trong 1000 năm trở lại đây, 10 anh hùng dân tộc, những người viết nên lịch sử của dân tộc và quốc gia này, họ có chung một đặc điểm, là tuân thủ rất chặt chẽ Quy luật khách quan và do đó lịch sử tự ghi tên họ trong dòng chảy của lịch sử dân tộc. Họ làm được những việc mà những người trước họ chưa từng làm được.

Nhưng con đường họ đi là vô cùng đặc biệt, không phải ai cũng theo và làm được. Nếu bác hay các bác khác không theo được thì em cũng chịu vì đó là điều hoàn toàn bình thường.

Bác có thể chọn lựa: tin họ hoặc nghi ngờ họ. Đó là chọn lựa cá nhân thôi.
Cũng giống như bác có thể tin hoặc nghi ngờ Quy luật khách quan.

Vậy bác có biết Quy luật khách quan chi phối niềm tin nó vận hành như thế nào không?
Thôi bác ạ, đến đây em xin phép dừng với riêng bác.
Bác chả có đóng góp gì cho sự nghiệp chém gió của thớt mà cứ lảm nhảm như một anh nhảy tàu điện mà không biết là tàu đang không chạy.

Mất thời gian của em.
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
787
Động cơ
522,814 Mã lực
Thôi bác ạ, đến đây em xin phép dừng với riêng bác.
Bác chả có đóng góp gì cho sự nghiệp chém gió của thớt mà cứ lảm nhảm như một anh nhảy tàu điện mà không biết là tàu đang không chạy.

Mất thời gian của em.
Quy luật khách quan chi phối sự vận hành niềm tin của một con người đối với một hệ thống lý luận là phải có đủ thiện căn, phước đức và nhân duyên.

Khi không đủ 3 điều kiện trên họ sẽ không muốn nghe, không muốn tin và không muốn thực hành và điều tất yếu là không thu được kết quả gì.

Khi bác bị em dồn ép, bác sẽ tiến bộ hoặc sẽ chán bỏ đi, thấy lãng phí thời gian, thấy vô bổ và không thấy hứng thú.

Lúc nào bác có nhu cầu tìm hiểu tiếp cứ hỏi, em sẽ vẫn sẵn lòng trả lời.
Đừng ngại vì giác ngộ là điều vô cùng khó, cực kỳ khó, nó chỉ xảy ra khi con người bị dồn vào hoàn cảnh tuyệt vọng, bị dồn vào chân tường, hoặc đứng trước ngưỡng cửa sinh tử.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top