Cụ đã dốt lại còn hay chê người khác.
Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về QUỸ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
Điều 7. Nội dung chi của Quỹ
Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ; Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Nội dung chi của Quỹ bao gồm:
1. Chi bảo trì công trình đường bộ.
2. Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ.
3. Chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ.
4. Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.
(nghị định này hiện đã được thay thế bằng nghị định 09/2020/NĐ-CP nhưng về bản chất mục đích của quỹ bảo trì đường bộ là không thay đổi)
Phí bảo trì đường bộ là dành để duy tu sửa đường hiện có. Còn cao tốc này là tuyến mới, nếu cụ nào không thích nộp phí thì hoàn toàn có thể đi đường cũ. Ngân sách cũng có hạn, cái gì cũng trông chờ vào ngân sách thì phải đợi khi nào xây dựng xong Xã hội chủ nghĩa thành công thì lúc đó thoải mái dùng đường free. Các cụ không muốn nộp phí thì hãy cứ đợi xây dựng xong xã hội chủ nghĩa nhé.
nghị định cũ mới éo nào cũng đc, nhưng câu nào nó bảo đường cũ mới đc xài phí này?
thôi tiện mồm thì em giải luôn khỏi hỏi, mỏi
đường giao thông hiện giờ có 2 kiểu thu phí
BOT: thu hồi vốn đầu tư và phí duy tu bảo trì qua trạm Toolgate xé vé, về nguyên tắc đi vào thì mất tiền éo đi thì thôi, còn thực tế lắm bẫy rọ hom nó đăng ra thì éo đi vào nó cũng lột tiền, dân gian vẫn gọi là các trạm thu phí đặt nhầm chỗ. Ví dụ trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội bài: nó chặn đường bắc TL ra sân bay đông vãi lái nhưng lại để hoàn vốn cho cái tuyến tránh Vĩnh Yên QL2, sau khi có ông cầu Nhật Tân thì cũng vãn rồi chứ trước kiếm lắm. Hay trạm Cai Lậy....
Các tuyến đường đầu tư bằng vốn ngân sách NN hoặc vốn vay ODA nước ngoài: éo đc lập trạm thu phí, nghe có vẻ free nhưng thực ra chả có cái éo gì miễn phí, dân vẫn phải trả phí đều tăm tắp dù đi hay ko qua các sắc thuế, và phí duy tu bảo trì đường bộ, NN lấy thuế ra trả nợ vốn vay ODA. Ví dụ đương cao tốc LÁng - Hòa lạc, HN muốn thu bỏ mẹ nhưng éo đc, định xin ttg cơ chế đặc biệt để thu cho triệt để nhưng chắc éo nuốt xuôi đành thôi
Cũ hay mới ko phải là yếu tố gì ảnh hưởng đến xài xiền, mà là vốn đầu tư: nếu BOT thì thu phí qua trạm, nếu vốn ngân sách thì hồi qua thuế, phí ĐB.