[Funland] Lỗ hơn 44.000 tỷ, EVN kiến nghị được tính vào giá bán điện để giảm lỗ

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
323
Động cơ
237,622 Mã lực
Chỉ cần Chú phỉnh ra tay bảo kê cho EVN như mấy ông hàng không quốc nội. Cho tăng giá vé máy bay lên ngất ngưởng để bù lỗ đợt Covid. Con giời lúc đầu cũng kêu gào thảm thiết xong rồi vẫn phải bấm bụng mua vé để bay. 2-3 năm bảo kê là sổ sách các em nó lại đẹp như mới, tiện thể tạo mặt bằng giá mới luôn. Xong gọn nhẹ, đau 1 lần rồi thôi.

Chứ làm lắt nhắt kiểu này, chỉ đơn giản là để bớt lỗ, chứ lỗ triền miên, luỹ kế từ chục năm trước đến giờ, mỗi lần tăng giá lại giải thích là do lỗ. Dân đen lại được cớ nhao nhao lên tua băng chửi EVN, bao năm vẫn ngần đấy.

Rồi được thể đám kền kền lại hùa vào kêu tư nhân hoá nghành điện. Mẹ, nhìn gương bọn tài phiệt nGa nó nuốt tài sản nhà nước hồi năm 90 mà thèm.

PS: cái đống lỗ hiện giờ cũng có công lớn của bọn kền kền với truyền thông bẩn, suốt ngày ra rả năng lượng sạch để EVN mua điện bọn nó giá cao trong khi bán điện cho dân giá thấp.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,195
Động cơ
771,771 Mã lực
Cụ không cần nói ủng hộ hay không. Nhà nước đang từng bước cổ phần hoá ngành điện đó.
NN đang cổ phần hóa dần dần và giá điện cũng đang tăng dần dần :D . Nếu NN quyết đinh đẩy nhanh cổ phần hóa thì giá sẽ tăng nhanh hơn hoặc quyết liệt hơn nữa để tự do hóa hoàn toàn thị trường điện thì giá sẽ lập tức tăng phi mã . Nhưng sau đó nó sẽ cân bằng và ổn định khi nhiều thành phần thu được lợi nhận lớn sẽ khuyến khích các thành phần khác tham gia vào và cạnh tranh nhau giá sẽ có tăng có giảm. Tuy nhiên do điện nó là mặt hàng quá thiết yếu nên dần dần các thành phần tham gia thị trường này ngoài cạnh tranh sẽ chuyển dần sang bắt tay nhau để giữ giá cao o:-). Tất cả cùng thắng ai cũng có lợi nhuận tốt, còn người dùng cuối thì có được điện ổn định chất lượng cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,348
Động cơ
88,580 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vai trò nhà nước ở đâu mà để cho tư nhân tăng giá điện vô tội vạ. Cứ để cho tư nhân kinh doanh xem thế nào. Kết hợp tự do cạnh tranh với điều tiết của nhà nước điện sẽ có giá tốt. Thực tế một số ngành nghề từ độc quyền sang cạnh tranh mà giá cả đâu có tăng mà toàn giảm đó thôi.
Bác thử làm xem: mua cái máy nổ, kéo đường dây rồi phát điện bán cho dân trong 1 cái ngõ trước. Được thì lập công ty, nhân rộng lên cả khu phố rồi cả thành phố.
Còn nếu to tiền, có thể cùng lúc xây vài chục nhà máy điện, xây luôn cả mạng lưới điều độ, truyền tải khắp đất nước từ 500kVA trở xuống 220V.
Cạnh tranh sòng phẳng luôn với nguồn điện cũng như mạng lưới của EVN.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,113
Động cơ
555,902 Mã lực
Ơ , sao nó ngược nhau thế nhỉ, tư nhân lại có sự điều tiết của nhà nước
Tư nhân nào chã có sự điều tiết nhà nước nước nào cũng vậy thôi. Bằng công cụ kinh tế như tài chính, tiền tệ, lãi suất, giá trần giá sàn... và công cụ hành chính nữa.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,113
Động cơ
555,902 Mã lực
NN đang cổ phần hóa dần dần và giá điện cũng đang tăng dần dần :D . Nếu NN quyết đinh đẩy nhanh cổ phần hóa thì giá sẽ tăng nhanh hơn hoặc quyết liệt hơn nữa để tự do hóa hoàn toàn thị trường điện thì giá sẽ lập tức tăng phi mã . Nhưng sau đó nó sẽ cân bằng và ổn định khi nhiều thành phần thu được lợi nhận lớn sẽ khuyến khích các thành phần khác tham gia vào và cạnh tranh nhau giá sẽ có tăng có giảm. Tuy nhiên do điện nó là mặt hàng quá thiết yếu nên dần dần các thành phần tham gia thị trường này ngoài cạnh tranh sẽ chuyển dần sang bắt tay nhau để giữ giá cao o:-). Tất cả cùng thắng ai cũng có lợi nhuận tốt, còn người dùng cuối thì có được điện ổn định chất lượng cao.
Việc cấu kết bắt tay giữ giá cao cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị hạn chế bởi pháp luật các kiểu đó cụ. Mình không tin?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,113
Động cơ
555,902 Mã lực
Bác thử làm xem: mua cái máy nổ, kéo đường dây rồi phát điện bán cho dân trong 1 cái ngõ trước. Được thì lập công ty, nhân rộng lên cả khu phố rồi cả thành phố.
Còn nếu to tiền, có thể cùng lúc xây vài chục nhà máy điện, xây luôn cả mạng lưới điều độ, truyền tải khắp đất nước từ 500kVA trở xuống 220V.
Cạnh tranh sòng phẳng luôn với nguồn điện cũng như mạng lưới của EVN.
Bác thách đố làm gì. Vài bữa nữa các đại gia sẽ nhảy vào nếu như nhà nước tạo môi trường điều kiện cho họ cạnh tranh. Dân cũng đang dùng điện mặt trời đó, anh V cũng đang phát triển đầu tư điện tái tạo đó. Là xu thế thì không thể đảo ngược được đâu. Mọi người hãy chờ xem. Đến đường cao tốc các kiểu nhà nước đang khuyến khích tư nhân đầu tư kia kìa. Với việc xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế thì ngành điện không ngoài lề cuộc chơi đâu.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,221
Động cơ
108,020 Mã lực
Tuổi
47
Bác thách đố làm gì. Vài bữa nữa các đại gia sẽ nhảy vào nếu như nhà nước tạo môi trường điều kiện cho họ cạnh tranh. Dân cũng đang dùng điện mặt trời đó, anh V cũng đang phát triển đầu tư điện tái tạo đó. Là xu thế thì không thể đảo ngược được đâu. Mọi người hãy chờ xem. Đến đường cao tốc các kiểu nhà nước đang khuyến khích tư nhân đầu tư kia kìa. Với việc xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế thì ngành điện không ngoài lề cuộc chơi đâu.
Chả phải đố, mà là không thể, nói thế cho nhanh, nhanh nhất bây giờ là CPH các công ty điện lực tại các tỉnh mà như Cty CP Điện lực Khánh Hòa (KHP) 1 năm chia cổ tức vài phần % thì không ai ham đầu tư đâu :-/
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,478
Động cơ
1,234,897 Mã lực
VN đang kiềm chế giá điện để thu hút FDI nên giá điện thấp, không thu hút được tư nhân.
Nhà nước đầu tư nhà máy điện mới thì vướng nhiều thứ, có lẽ nhà nước nên bỏ tiền ra trợ giá cho pin mặt trời và bộ lưu điện để khuyến khích dân lắp điện mái nhà
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,348
Động cơ
88,580 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bác thách đố làm gì. Vài bữa nữa các đại gia sẽ nhảy vào nếu như nhà nước tạo môi trường điều kiện cho họ cạnh tranh. Dân cũng đang dùng điện mặt trời đó, anh V cũng đang phát triển đầu tư điện tái tạo đó. Là xu thế thì không thể đảo ngược được đâu. Mọi người hãy chờ xem. Đến đường cao tốc các kiểu nhà nước đang khuyến khích tư nhân đầu tư kia kìa. Với việc xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế thì ngành điện không ngoài lề cuộc chơi đâu.
Cứ bán rẻ hơn, chất lượng dịch vụ cao hơn thì bán được nhiều hơn. Đó gọi là cạnh tranh. Nhà nước có cấm đoán cái gì đâu?
Ý bác về "tạo môi trường điều kiện cạnh tranh" là gì vậy?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,348
Động cơ
88,580 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Chả phải đố, mà là không thể, nói thế cho nhanh, nhanh nhất bây giờ là CPH các công ty điện lực tại các tỉnh mà như Cty CP Điện lực Khánh Hòa (KHP) 1 năm chia cổ tức vài phần % thì không ai ham đầu tư đâu :-/
Đó gọi là xẻ thịt doanh nghiệp nhà nước cho tư nhân đấy chứ. Y như LX hồi 1991.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,348
Động cơ
88,580 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nghị quyết đã có. Sẽ được cụ thể hoá bằng chính sách lo gì cụ.
Nghị quyết là để hợp thức hóa cho hành động thôi chứ bản chất không thay đổi.
Muốn thấy cạnh tranh thì tư nhân cần phải tự xây dựng lấy hệ thống, từ nguồn cung, truyền tải, phân phối. Làm được như thế mà bán rẻ hơn nhà nước (cũng làm đủ thế) thì mới gọi là hiệu quả. Còn không thì toàn thằng nói phét.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,938
Động cơ
603,884 Mã lực
EVN, suy cho cùng vẫn là doanh nghiệp. Mà doanh nghiệp thì phải kd để đảm bảo ko lỗ, còn câu chuyện độc quyền và cơ cấu chi phí như thế nào lại là vấn đề khác!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,113
Động cơ
555,902 Mã lực
EVN, suy cho cùng vẫn là doanh nghiệp. Mà doanh nghiệp thì phải kd để đảm bảo ko lỗ, còn câu chuyện độc quyền và cơ cấu chi phí như thế nào lại là vấn đề khác!
Nhưng đây là doanh nghiệp nhà nước có sự quản lý trực tiếp của nhà nước, lãi nhà nước lo, lỗ nhà nước chịu nên cái động lực kinh doanh để tồn tại và phát triển sao có thể bằng doanh nghiệp tư nhân được.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,113
Động cơ
555,902 Mã lực
Chả phải đố, mà là không thể, nói thế cho nhanh, nhanh nhất bây giờ là CPH các công ty điện lực tại các tỉnh mà như Cty CP Điện lực Khánh Hòa (KHP) 1 năm chia cổ tức vài phần % thì không ai ham đầu tư đâu :-/
Có đây.
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
4,942
Động cơ
509,119 Mã lực
Em chuẩn bị mua xe điện chạy công nghệ mà thế này thì căng quá các cụ ạ.

Lỗ nhiều mà lãnh đão vẫn dính mít vào ghế em thấy lạ, không có tự trọng à ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top