Lỗi đèn Check Engine của Mazda 3 All New 1.5 và bảo dưỡng động cơ phun xăng trực tiếp DIT 2.0 New!

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
Trong thời gian vừa rồi chắc các cụ cũng đã đọc trên diễn đàn có lỗi hiện đèn báo lỗi động cơ 1.5 Skyactive của Mazda 3 All New 2015. Nhà e cũng có 1 chiếc CX 5 của bà dì nên e cũng hay hóng để xem có hiện tượng phải xử lý ngay. Hiện giờ hãng Mazda cũng chưa đưa ra cụ thể đó là lỗi j. Nhưng một số a e trong Box Mazda có mày mò và đưa ra dự đoán (cũng đã tạm khắc phục đc) là lỗi của PCV-Positive Crankcase Ventilation, tên Việt là Van thông khi các te.

Vậy cái PCV này có liên quan gì đến việc vận hành và bảo dưỡng động cơ phun xăng trực tiếp Skyactive của Mazda và DIT của Subaru để tránh việc báo lỗi động cơ. Em xin có mấy ý kiến sau đây

1. Hiểu về chức năng của PCV-Positive Crankcase Ventilation-Van thông khi các te:
- Nhiên liệu hòa trộn với không khí được piston nén dưới áp suất cao. Theo đường màu xanh nước biển hình dưới
- Hỗn hợp cháy không hết lọt qua xéc măng chui vào trong động cơ. Theo đường màu xanh lá cây hình dưới
- Áp suất trong động cơ quá cao sẽ gây rò rỉ dầu máy, biến chất dầu máy do trộn nhiên liệu vào dầu
- Van PCV có vai trò giảm áp suất trong động cơ, đưa lượng hỗn hợp cháy thừa vào lại đường khí nạp để đốt cháy triệt để tránh làm ô nhiễm môi trường, hỏng dầu máy.
Đọc thêm: http://www.danhgiaxe.com/tu-van/thoai-hoa-nhot-do-hong-van-thong-khi-cac-te-16563.htm

Nguyên lý hoạt động của PCV


2. Lỗi đèn Check engine động cơ phun xăng trực tiếp Skyactive xe Mazda 3 All new 2015:
Theo các bác dùng Mazda

- Hệ thống PCV của M3 bị trục trặc dẫn tới dầu bị hút cùng khí sang buồng đốt gây cặn trên kim phun và báo lỗi
- Hệ PCV của mazda theo sơ đồ của mazda thái lan gồm 3 bộ phận là van PCV, bộ tách dầu (oil seperator) và ống thông áp nối sang cổ hút gío. Cái van thì cứ áp dương trong cacte thì nó mở còn áp âm thì nó đóng. M3 hỏng van hay bộ tách thì e chịu, nhưng khả năng là bộ tách dầu hỏng or tách ko hiệu quả..
- Đọc thêm: http://www.otofun.net/threads/phan-hoi-chinh-thuc-tu-thaco-ve-den-loi-dong-co-khong-dung-nhu-dan-tri-dua-tin.945922/#post-25491591
Theo e
- Động cơ phun xăng trực tiếp có tỉ số nén cao, như Skyactive đạt ~ 14:1 nên việc hỗn hợp khí lọt vào khoang động cơ có khả năng cao.
- Van PCV thiết kế chưa chuẩn hoặc bị lỗi gây làm dầu đọng tại van, buồng đốt, đầu kim phun, bugi dẫn đến tạo muội nhiều ảnh hưởng đến việc kích nổ sai, cảm biến báo.

3. Liên hệ với động cơ DIT 2.0 của Subaru
- Động cơ phun xăng trực tiếp đời mới của Subaru lại có tỉ số nén thấp 10.6:1 do sử dụng turbo tăng áp.
- Tỉ số nén thấp hơn làm van PCV không phải làm việc nặng nề như trên động cơ Skyactive nên khả năng báo lỗi thấp hơn.

4. Các vấn đề về bảo dưỡng động cơ DIT: cũng áp dụng luôn cho các xe động cơ 2.0, 2.5, 3.6 như Forester, Outback.
- Dùng dầu động cơ đúng phẩm cấp, độ nhớt Hãng khuyến cáo theo Hướng dẫn sử dụng để tránh bị bay hơi dầu theo khí nạp qua van PCV. Dầu như Mobil, Pennzoil còn có chất tẩy muội hòa tan vào dầu tránh việc đóng bùn ở đáy các te.
- Vệ sinh định kỳ 5000km, 10.000km: lọc gió động cơ, cảm biến khí đầu vào MAF, bướm ga, van PCV.
- Dùng hóa chất Seafoam để tẩy các bon trong xy lanh, van xu páp, kim phun, hệ thống bơm xăng.
- Thay bugi sớm HDSD để tránh tình trạng suy giảm đánh lửa. Xăng VNam kém nên bugi rất hay đóng muội do không cháy triệt để hoặc bị kích nổ sớm do thiếu Octan.
- Theo dõi van PCV và nếu có khả năng thì 5 vạn thay thế 1 lần, cùng lọc xăng cho dễ nhớ. Giá rẻ bèo tầm 20$ chưa ship về VNam.
- Lắp thêm hệ thống thu hồi-tách dầu bay hơi Oil can catch để chỉ có hỗn hợp cháy thừa từ động cơ đi vào đường nạp đốt lại, không gây muội do cháy dầu. Các xe hiệu năng cao như STI đều lắp thêm bộ phận này do chạy với vòng tua lớn hỗn hợp cháy nạp thừa rất nhiều, không cháy triệt để. Với điều kiện VNam thì không cần lắm, máu thì chơi :D:D:D


Một số ý kiến của e như vậy mời các bác chém thêm.

PS: trước đây chưa tìm hiểu món này nên 3 vạn e mới vệ sinh lần đầu, khá bẩn. Sau đó 5 vạn e đã thay rồi.
Đại khái nó bẩn bằng 1/3 cái này ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

xtitan

Xe buýt
Biển số
OF-786
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
991
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
VN
Bài hay quá, cảm ơn cụ, em muốn lắp Oil catch can cho m3 tại HN thì có thể qua đâu được hả cụ ?
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
Bài hay quá, cảm ơn cụ, em muốn lắp Oil catch can cho m3 tại HN thì có thể qua đâu được hả cụ ?
Cụ liên hệ với mấy cụ mazda 3 như link e trích dẫn ở trên. Hoặc cụ có thể ra QS performance để họ tư vấn lắp đặt, chế tạo cho cụ, a Sơn 0904716916
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Ông có lắp thử oil can catch chưa? mà xe ông không có muội thì chắc chả phải lo vụ này... hôm tới hỏi bên AHcom vụ phụ tùng đang đặt về vệ sinh muội xe cụ tỷ như thế nào
 

xtitan

Xe buýt
Biển số
OF-786
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
991
Động cơ
12 Mã lực
Nơi ở
VN
Cụ liên hệ với mấy cụ mazda 3 như link e trích dẫn ở trên. Hoặc cụ có thể ra QS performance để họ tư vấn lắp đặt, chế tạo cho cụ, a Sơn 0904716916
Cám ơn cụ, em thấy trong 1 link cụ dẫn có nói tới

Castrol MAGNATEC cho các dòng xe thông dụng đi trong nội thành, EDGE cho các dòng xe thể thao hiệu suất cao,…

Nguồn: http://www.danhgiaxe.com/tu-van/thoai-hoa-nhot-do-hong-van-thong-khi-cac-te-16563.htm
Em đang thay Mobil 1 fully synthetic cho Mazda 3, cho em hỏi có nên chuyển qua thay Castrol MAGNATEC ko ạ ?
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
Ông có lắp thử oil can catch chưa? mà xe ông không có muội thì chắc chả phải lo vụ này... hôm tới hỏi bên AHcom vụ phụ tùng đang đặt về vệ sinh muội xe cụ tỷ như thế nào
Xe ko muội với cả ít chạy đến mức mà thừa hơi dầu nhiều nên chả lắp, chú ý vệ sinh cái PCV thôi. Bên M3 họ vẫn đang dùng cái dung dịch rửa kim phun như Seafoam. Mà có lỗi thì mới cho dùng chứ bình thường đoing đến mấy món đấy thì toàn viện lý do này nọ để ko cho dùng. Trong khi bọn US nó toàn tự làm chứ cần j hãng.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
cụ lo xa cho anh em nhà subaru quá, kính cụ 1 chén
Lo xa j đâu cụ. Xe cộ nó là vấn đề kỹ thuật, nên biết dc cái j hay cái đấy. Xe nào đi rồi nó cũng cũ, nhưng giữ dc cái máy, khung gầm ngon thì nó an toàn và tin cậy trong mọi tình huống.
 
Biển số
OF-340852
Ngày cấp bằng
30/10/14
Số km
72
Động cơ
2 Mã lực
Cảm ơn cụ đã thông não thêm cho ae Subies
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
Cập nhật thông tin
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/268479/-tham-hoa--mazda-3--oto-sang-chanh-nguy-co-chay-no.html

Kim phun mới tinh nhưng đầu phun đã bẩn kinh dị. Áp suất phun của kim phun trực tiếp là rất cao nên muội ko thể đóng ở đầu kim phun từ phía buồng đốt được. Như vậy khả năng van PCV bị lỗi, hệ thống tách hơi dầu từ động cơ ra là khá cao??



Vị trí của kim phun trực tiếp trong xi lanh


Máy FA 2.0 DIT
 
Chỉnh sửa cuối:

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
712
Động cơ
11 Mã lực
Đầu kim phun mà bẩn như vậy thì không hiểu cái xy lanh & đầu pít tông bẩn ntn nhỉ...
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
Đầu kim phun mà bẩn như vậy thì không hiểu cái xy lanh & đầu pít tông bẩn ntn nhỉ...
Cái vấn đề bẫy dầu tôi nói với ông từ lâu rồi cho máy DIT nhưng ai ngờ nó lại xẩy ra với máy Skyactive trước :-D. Nói chung với chats lượng xăng như Vnam thì càng làm bảo dưỡng kỹ thì càng tốt bấy nhiêu.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,424
Động cơ
1,873 Mã lực
Xem mấy cái này mê nhất là đoạn lắp đặt.
 

noithatkientruc

Xe điện
Biển số
OF-60837
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,822
Động cơ
5,189 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà lội
Cái vấn đề bẫy dầu tôi nói với ông từ lâu rồi cho máy DIT nhưng ai ngờ nó lại xẩy ra với máy Skyactive trước :-D. Nói chung với chats lượng xăng như Vnam thì càng làm bảo dưỡng kỹ thì càng tốt bấy nhiêu.
Cụ nhận ra em ko, em đang đi M3 AN đây, cho em đặt gạch hóng cái :)
 

gagaga

Xe máy
Biển số
OF-328252
Ngày cấp bằng
23/7/14
Số km
85
Động cơ
2 Mã lực
Cụ là thần tượng của em
 

vccp

Xe máy
Biển số
OF-126459
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
81
Động cơ
4 Mã lực
Cụ này am hiểu thế
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,425
Động cơ
23 Mã lực
Bài hay, đẩy lên cho mọi người cùng đọc và tham khảo kiểm chứng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top