Lốp và độ êm ái của xe

còng-còng

Đi bộ
Biển số
OF-17609
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
3
Động cơ
506,830 Mã lực
(AutoPro) - Hệ thống treo hầu như không tác động nhiều tới độ êm ái khi xe chuyển động mà chính thiết kế lốp với độ dầy thành lốp và độ căng của lốp mới tác động mạnh nhất tới cảm giác này.
Đã có nhiều bài báo đề cập tới lốp và các vấn đề về lốp. Thị trường cũng có vô vàn loại lốp khác nhau, song tất cả lốp xe hơi đều có chung đặc điểm là chuyển động trên một lớp đệm không khí. Phân tích thiết kế của một chiếc lốp ta thấy mặc dù số lượng tanh cũng như số lớp vải bố nằm bên trong talông có một số ảnh hưởng nhất định, song độ dầy thành lốp mới là yếu tố quyết định tác động tới sự êm ái của xe hơi.
Lốp xuyên tâm (radical) truyền thống thường có thành lốp rất mềm. Hai nhân tố tác động đến độ cứng của thành lốp là số lớp vải bố và độ cao của thành lốp. Các ký hiệu ghi trên thành lốp có thể cho chúng ta biết lốp có bao nhiêu lớp bố. Tuy nhiên lốp ký hiệu 4 lớp bố không có nghĩa là kết cấu của nó thực sự gồm 4 lớp bố. Con số này chỉ cho thấy thành lốp có độ bền tương đương với cấu trúc 4 lớp bố. Hầu hết các xe con ngày nay sử dụng lốp có từ 2-4 lớp bố, trong khi các dòng xe SUV hoặc bán tải cỡ lớn sử dụng lốp có từ 6 lớp bố trở lên. Càng nhiều lớp bố, thành lốp càng cứng và hệ quả là độ êm ái giảm đi. Tuy nhiên ưu điểm của lốp nhiều lớp bố là có thể chịu được tải trọng lớn.
Tỷ lệ giữa thành và chiều ngang của lốp là nhân tố thứ hai tác động tới độ êm ái. Lốp thành cao, thường có tỷ lệ 70% (thể hiện qua con số 70 trong ký hiệu P215/70R-15) có thể hóa giải đáng kể những rung lắc khi xe đi vào đường xấu. Lốp thành thấp (tỷ lệ chỉ 45% như lốp xe thể thao) ít có khả năng hóa giải các cú xóc hơn tuy nhiên nó lại làm tăng cảm nhận của vôlăng vì ta-lông lốp tác động nhanh hơn tới thành lốp. Các hệ thống treo hiện đại ngày nay giúp cải thiện đáng kể độ êm ái khi xe chuyển động song lốp xe đua vẫn cho cảm nhận xóc hơn trong cabin.
Áp suất phù hợp là một nhân tố quan trọng khác giúp tăng tuổi thọ của lốp, tạo cảm giác vận hành êm ái và đảm bảo an toàn. Lốp non hơi thường khiến thành lốp phải uốn cong liên tục. Tuy có cảm giác như xe đang chạy êm, song những chuyển động liên tục này làm cho lốp nóng lên và nhiệt độ tăng cao có thể khiến cho lốp hỏng. Nên tìm trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc nhãn gắn ở lốp xem mức áp suất nào là phù hợp.
Lốp bơm căng quá chỉ phù hợp với một số trường hợp nhất định. Nếu bạn có thói quen lái xe nhanh, hoặc chở nặng, nên tăng thêm áp suất cho lốp. Những cú ngoặt gấp hoặc khi đua xe đều cần đến lốp căng hơn để giữ cho thành lốp cứng chắc và ngăn không cho bánh xe văng ra khỏi vành. Tuy nhiên nhưng đừng bao giờ để áp suất lốp vượt quá mức áp suất tối đa cho phép ghi trên thành lốp.
Hầu hết xe con hiện nay có áp suất lốp tối đa nằm trong khoảng từ 32 – 35 psi (pao trên một inch vuông, tương đương 2,2kg/cm2 – 2,4kg/cm2), tuy nhiên các dòng xe bán tải cỡ lớn có áp suất lốp tối đa lên tới 45, 60, hoặc thậm chí là 75 psi (3,1; 4,2 và 5,2kg/cm2). Để xe chạy ổn định và an toàn, lời khuyên của chuyển gia là nên kiển tra áp suất lốp hàng tháng.
Nhận biết các ký hiệu trên lốp
Tất cả các thông tin đều được in trên thành lốp. Ví dụ với loại lốp có ký hiệu P205/55R16, chữ P cho biết đây là lốp dành cho xe con, còn LT có nghĩa là lốp dành cho xe bán tải hạng nhẹ (Light Truck) có thể chịu được tải trọng lớn song không êm ái. Số tiếp theo 205 chỉ khổ rộng của lốp xe; số 55 sau gạch nghiêng cho biết chiều cao thành lốp bằng 55% khổ rộng lốp. Chữ R thể hiện đây là loại lốp xuyên tâm (Radial) và chữ cái cuối cùng dùng để chỉ đường kính lốp tính theo đơn vị inch.
Ngoài thông số về kích thước, bạn còn có thể nhìn thấy một nhóm chữ số và chữ cái như 89 H. Các chữ số cho biết khả năng tải trọng của lốp còn chữ cái thể hiện vận tốc an toàn tối đa của loại lốp này khi hoạt động. Ví dụ chữ H nghĩa là lốp có thể hoạt động an toàn tới mức vận tốc tới 210 km/h; chữ T tới 190 km/h; và chữ S tới 180 km/h./.
[FONT=&quot]
[/FONT]
 

CapXV

Xe tải
Biển số
OF-12842
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
279
Động cơ
524,302 Mã lực
Nơi ở
Nơi có hành lạc
thảo nào đi con Kumho thấy ồn vãi
 

TrafficJam

Xe hơi
Biển số
OF-13423
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
123
Động cơ
519,730 Mã lực
Hôm nọ e bị thủng lốp sau, lốp xe em 235/65R17 (SF), ra 33 Lê Văn Lương, lúc đó tối trời rồi, chú thợ thay lốp 235/60R17, e chủ quan kô kiểm tra, thấy đi cũng bình thường. 1 tuần sau mới nhìn lại ký hiệu thấy khác với 3 lốp còn lại, hôm nay ra bắt chúng nó đổi lại, phải các thêm 175K. Các bác khi thay lốp nhớ kiểm tra kỹ, đừng quá tin vào thợ.
 

Thỏ Con

Xe máy
Biển số
OF-17642
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
69
Động cơ
507,490 Mã lực
Em thấy mọi người bảo thay Michelin đi êm nhất , chẳng biết có đúng không ạ???
 

gsmeanspro

Xe máy
Biển số
OF-13868
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
55
Động cơ
517,450 Mã lực
Mấy vụ lốp đúng các bác phải cẩn thận. Xe em lúc mua không để ý, chạy được 1 tuần mới phát hiện là lốp trái phía trên là lốp khác hoàn toàn so với 3 lốp còn lại (vẫn là mâm đấy nhưng lốp khác hàng và văn hoa). Gọi cho mấy bác sale thì được giải thích là do lúc vận chuyển phải tháo 1 con bánh ra, lúc lắp lại thì lắp nhầm và các bác ý đã thay cho cả bánh thành đúng hãng. Thế mới thấy mua cái gì cũng phải xem cho kỹ.

Các bác cho thêm ý kiến về vụ lốp êm nhẩy (b)
 

CapXV

Xe tải
Biển số
OF-12842
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
279
Động cơ
524,302 Mã lực
Nơi ở
Nơi có hành lạc
Em thấy mọi người bảo thay Michelin đi êm nhất , chẳng biết có đúng không ạ???
Đúng, nhưng còn tùy mục đích sử dụng. Nếu bác hay đi trong thành phố thì nên dùng. Nói chung là lốp êm thì mềm và chỉ phù hợp đường thành phố. Lốp ồn là do mặt tiếp xúc lớn và cứng nên bền hơn và phù hợp đường xấu hơn
 

atlink2

Xe tải
Biển số
OF-13050
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
233
Động cơ
522,230 Mã lực
Hầu hết xe con hiện nay có áp suất lốp tối đa nằm trong khoảng từ 32 – 35 psi (pao trên một inch vuông, tương đương 2,2kg/cm2 – 2,4kg/cm2), tuy nhiên các dòng xe bán tải cỡ lớn có áp suất lốp tối đa lên tới 45, 60, hoặc thậm chí là 75 psi (3,1; 4,2 và 5,2kg/cm2). Để xe chạy ổn định và an toàn, lời khuyên của chuyển gia là nên kiển tra áp suất lốp hàng tháng.
Thế quái nào lốp xe em là 165/65R14 mà nó ghi là 45PSI (Xe em là xe Getz), thế chả nhẽ lại bơm tận 3,1 kg cơ ạ (bình thường em chỉ bơm 2.1kg thôi)? :102: . Hay là do trời tối quá mắt em bị quáng gà nhỉ ? :s . Để mai em check lại xem sao, hic.
 

tomcat

Xe đạp
Biển số
OF-8951
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
12
Động cơ
536,620 Mã lực
Chào các bác

Hôm nọ anh bạn mách lên HBT - Hà Nội bơm nitơ vào 4 lốp về thấy êm ái hắn. Các bác thử xem thế nào.
 

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
261
Động cơ
515,630 Mã lực
- Để tạo ra sự êm ái, độ bám đường thì yếu tố lốp và áp xuất lốp là cực kỳ quan trọng.
- Để giảm ồn thì bên cạnh các yếu tố như lốp, cách âm thì một yếu tố theo em cực kỳ quan trọng đó là khả năng thiết kế để có cấu trúc khí động học tốt. Cái này sẽ lý giải tại sao nhiều bác thay lốp mà xe vẫn ồn vì lốp chỉ làm việc với mặt đường và lốp tốt sẽ giảm tiếng ồn do mặt đường gây ra thôi. Trong khi tiếng ồn không phải chỉ do mặt đường. Nhiều bác đi làm chống ồn cũng không hiệu quả lắm vì nguồn gây ồn quá lớn để có thể triệt tiêu thông qua biệ pháp đơn giản. Xu hướng thiết kế hiện nay là không tập trung vào việc cách âm qua khung vỏ vì sẽ làm tăng trọng lượng xe mà tập trung vào thiết kế khí động học cho xe thật tốt để triệt tiêu nguồn gốc tiếng ồn. Cái này cũng lý giải có nhiều xe cách âm kém băng chứng là bác nghe rất rõ tiếng nhạc trong xe nhưng lại có độ ồn rất nhỏ khi tham gia giao thông trên đường.
- Như vậy để giảm ồn cho xe thì nên tìm hiểu kỹ chứ không nên nghĩ thay lốp là bảo bối.
 

CapXV

Xe tải
Biển số
OF-12842
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
279
Động cơ
524,302 Mã lực
Nơi ở
Nơi có hành lạc
- Để tạo ra sự êm ái, độ bám đường thì yếu tố lốp và áp xuất lốp là cực kỳ quan trọng.
- Để giảm ồn thì bên cạnh các yếu tố như lốp, cách âm thì một yếu tố theo em cực kỳ quan trọng đó là khả năng thiết kế để có cấu trúc khí động học tốt. Cái này sẽ lý giải tại sao nhiều bác thay lốp mà xe vẫn ồn vì lốp chỉ làm việc với mặt đường và lốp tốt sẽ giảm tiếng ồn do mặt đường gây ra thôi. Trong khi tiếng ồn không phải chỉ do mặt đường. Nhiều bác đi làm chống ồn cũng không hiệu quả lắm vì nguồn gây ồn quá lớn để có thể triệt tiêu thông qua biệ pháp đơn giản. Xu hướng thiết kế hiện nay là không tập trung vào việc cách âm qua khung vỏ vì sẽ làm tăng trọng lượng xe mà tập trung vào thiết kế khí động học cho xe thật tốt để triệt tiêu nguồn gốc tiếng ồn. Cái này cũng lý giải có nhiều xe cách âm kém băng chứng là bác nghe rất rõ tiếng nhạc trong xe nhưng lại có độ ồn rất nhỏ khi tham gia giao thông trên đường.
- Như vậy để giảm ồn cho xe thì nên tìm hiểu kỹ chứ không nên nghĩ thay lốp là bảo bối.
Quá đúng, mời bác li rượu(b)
 

Thỏ Con

Xe máy
Biển số
OF-17642
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
69
Động cơ
507,490 Mã lực
Em thì em chỉ biết ở Việt nam các bác ấy khuyên là muốn êm thì xài Michelin, còn muốn lâu mòn thì xài Brigdestone, hỏi vì sao thì các bác ấy ... ứ nói :102::102::^):^)
 

Em thich Toyota

Đi bộ
Biển số
OF-109818
Ngày cấp bằng
21/8/11
Số km
7
Động cơ
391,070 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em cũng thấy nói lốp Michelin êm nhất nhưng chỉ đc khoảng 3-4 vạn, sau đó sẽ nhanh mòn và sẽ bắt đầu ồn, còn Brigdestone thì không êm bằng nhưng có thể đi đc 6-8 vạn. đúng là đc cái lọ thì mất cái chai các bác nhỉ.
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Em cứ thấy lốp mới thay thì lốp nào cũng êm, đi một thời gian bị cứng hóa mất độ mềm gây nên tiến ồn, không biết có đúng không?
 

Mõ Xóm

Xe hơi
Biển số
OF-89129
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
181
Động cơ
408,414 Mã lực
Thông tin hay, cám ơn các cụ đã cho em đc mãn nhãn.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,601
Động cơ
542,399 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top