[Funland] Lựa chọn Cpu 2 nhân và 4 nhân

thoaithan95

Xe đạp
Biển số
OF-419395
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
34
Động cơ
220,250 Mã lực
Tuổi
34
Website
vitinhquan7.com
Lựa chọn Cpu 2 nhân và 4 nhân.
Khi mua máy tính mới, bạn thường đắn đo giữa CPU 2 nhân (dual-core) với 4 nhân (quad-core). Vậy chúng có ý nghĩa gì, có thực sự phải cân nhắc khi lựa chọn không?



Lưu ý: Bài viết này chỉ nói đến CPU 2 nhân và 4 nhân cho máy tính, không phải cho di động.

2 nhân và 4 nhân: Những điều cơ bản nhất

Đây là những thứ bạn cần biết về các nhân của CPU:

- Chỉ có 1 bộ xử lý (BXL) duy nhất, bộ xử lý đó có thể có 1, 2, 4, 6 hoặc 8 nhân
- Hiện tại, bộ xử lý nhiều nhân nhất có thể mua được gồm 18 nhân
- Mỗi "nhân" (core) là một phần trên BXL thực hiện công việc xử lý. Về cơ bản, một nhân tương ứng với một CPU (BXL trung tâm).

Đặc điểm lựa chọn Cpu 2 nhân và 4 nhân

Tốc độ

Theo logic, càng nhiều nhân thì tốc độ xử lý càng cao, song không phải lúc nào suy nghĩ đó cũng đúng, mọi thứ có hơi phức tạp một chút.

BXL nhiều nhân chỉ có thể cho tốc độ nhanh hơn khi một chương trình có thể phân chia tác vụ của chúng giữa các nhân. Không phải chương trình nào cũng có khả năng đó.

Xung nhịp (clock speed) của mỗi nhân cũng là yếu tố quyết định đến tốc độ, cùng với kiến trúc của nó (architecture). Một CPU 2 nhân mới hơn với xung nhịp cao hơn thường vượt trội hơn CPU 4 nhân nhưng đời cũ, xung nhịp thấp hơn.

Năng lượng tiêu thụ

Càng nhiều nhân thì điện năng tiêu thụ bởi chip càng nhiều. Khi chip xử lý hoạt động, nó cần năng lượng cho tất cả các nhân.

Nhà sản xuất đang cố gắng giảm mức năng lượng tiêu thụ giúp bộ xử lý tiết kiệm điện năng hơn. Tuy nhiên, quy luật vẫn thế: CPU 4 nhân sẽ tốn nhiều năng lượng hơn, và nếu dùng laptop thì pin sẽ cạn kiệt nhanh chóng.

Nhiệt độ

Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ chip xử lý, nhưng MakeUseOf một lần nữa nhắc lại quy luật chung: càng nhiều nhân thì nhiệt độ càng cao.

Do vấn đề tản nhiệt, nhà sản xuất (hoặc người dùng PC) cần tìm giải pháp tản nhiệt hiệu quả.

Giá bán

Nhiều nhân chưa chắc đã có giá đắt hơn. Như đã nói: xung nhịp, kiến trúc và nhiều công nghệ khác có thể ảnh hưởng đến giá bán. Nhưng nếu đều cùng một thế hệ, cùng có các công nghệ như nhau thì chắc chắn BXL nhiều nhân hơn sẽ có giá đắt hơn.

Phần mềm còn là yếu tố quan trọng

Đây là điều nhà sản xuất không bao giờ muốn tiết lộ: không quan trọng BXL của bạn có bao nhiêu nhân, quan trọng là phần mềm bạn đang chạy trên chúng.

Các chương trình phải được phát triển đặc biệt để tận dụng sức mạnh đa nhân của BXL, được gọi là "phần mềm đa luồng" (multi-threaded software), song lượng phần mềm như vậy không nhiều.





Điều quan trọng là khi những phần mềm đó hỗ trợ đa luồng, thì chúng được dùng để làm gì. Hãy lấy ví dụ giữa Google Chrome và Adobe Premiere Pro.

Premiere Pro yêu cầu các nhân làm việc với một phần của quá trình biên tập video. Video phức tạp với nhiều chỉnh sửa, mỗi nhân có thể thực hiện những tác vụ riêng biệt cho từng phần đó.

Cũng tương tự, Chrome sẽ yêu cầu mỗi nhân xử lý một tab khác nhau. Nhưng vấn đề là đây: mỗi khi tải xong website mới, tab đó thường không có gì để xử lý nữa. Công việc sau đó chỉ là đưa website vào bộ nhớ RAM. Điều này có nghĩa ngay cả khi mỗi nhân có thể dùng cho một tab chạy nền, điều đó thực sự không cần thiết.

Ví dụ của Chrome cho thấy ngay cả khi phần mềm đó hỗ trợ đa luồng, hiệu suất tổng thể vẫn không cải thiện quá nhiều.

Tăng số nhân gấp đôi chưa chắc tốc độ đã tăng gấp đôi

Giả sử bạn đang dùng phần mềm đa luồng và tất cả các phần cứng đều giống nhau, liệu bộ xử lý 4 nhân có cho tốc độ gấp đôi 2 nhân không?

Không hề nhé. Tăng số nhân không có nghĩa rằng tốc độ phần mềm sẽ nhanh hơn. Thực chất, tác vụ được phân chia theo thứ tự (đa số phần mềm đa luồng đều làm như vậy) hoặc ngẫu nhiên. Ví dụ đi, bạn cần thực hiện 3 tác vụ để hoàn tất một nhiệm vụ nào đó, và bạn cần làm 5 hành động giống như vậy. Phần mềm sẽ "gọi" nhân số 1 giải quyết tác vụ số 1 của hành động 1, trong khi nhân thứ 2 làm tác vụ thứ 2, thứ 3 làm tác vụ số 3, tuy nhiên nhân thứ 4 sẽ thực hiện tác vụ số 1 của hành động 2.

Nếu tác vụ thứ 3 cần nhiều sức mạnh và thời gian, phần mềm có thể phân chia tác vụ 3 cho nhân 3 và nhân 4, tuy nhiên nó không làm vậy. Thay vào đó, dù cho tác vụ của nhân 1 và 2 có hoàn tất sớm hơn, hành động 2 buộc phải chờ nhân thứ 3 hoàn tất tác vụ 3 của hành động 1, sau đó tổng hợp kết quả của nhân 1, 2 và 3 lại với nhau.

Tóm lại, phần mềm hiện nay vẫn chưa thể tận dụng dụng hết sức manh đa nhân để hoạt động, và việc tăng gấp đôi số nhân không có nghĩa rằng tốc độ xử lý tăng gấp đôi.
Xem thêm: Cách chặn trang web và chặn truy cập Wifi

Kết luận:

Vẫn khuyên các bác sử dụng Cpu 4 nhân nếu có điều kiện. Để sau này có thể sử lý những phần mềm đa nhiệm.
Nguồn bài viết: vnreview.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

duyngoc1919

Xe buýt
Biển số
OF-487100
Ngày cấp bằng
7/2/17
Số km
782
Động cơ
199,220 Mã lực
Nơi ở
Chùa bộc
Đương nhiên là 4 nhân cụ ơi
 

duyngoc1919

Xe buýt
Biển số
OF-487100
Ngày cấp bằng
7/2/17
Số km
782
Động cơ
199,220 Mã lực
Nơi ở
Chùa bộc
V
Tại em thấy một bài dài dặc dặc xong cụ thớt chốt nên sd 4. Thì e thấy điều này noá cũng tất dĩ ngẫu quá thể. Trên đời hầu hết những cái j hơn thì thích và nên sd hơn cái kém :))
Vào chém gió thôi cụ, bjo dùng i3 i5 i7 hết roài :))
 

JoyK

Xe hơi
Biển số
OF-409267
Ngày cấp bằng
9/3/16
Số km
128
Động cơ
225,950 Mã lực
Tuổi
32
Đi copy mà không ghi nguồn hả bạn ơi
 

pica

Xe máy
Biển số
OF-498972
Ngày cấp bằng
19/3/17
Số km
95
Động cơ
188,250 Mã lực
Tuổi
36
Theo em, lựa chọn 4 nhân hay 2 nhân còn tùy thuộc vào ứng dụng phần mềm chạy trên máy tối ưu cho loại nào
 

duyngoc1919

Xe buýt
Biển số
OF-487100
Ngày cấp bằng
7/2/17
Số km
782
Động cơ
199,220 Mã lực
Nơi ở
Chùa bộc
Theo em, lựa chọn 4 nhân hay 2 nhân còn tùy thuộc vào ứng dụng phần mềm chạy trên máy tối ưu cho loại nào
thời đại công nghệ mà cụ nói như ngày xưa :)), ứng dụng nào cũng cần nâng cấp. Các phần mềm cũng thế, máy đời cổ ko dùng đc đâu
 

pica

Xe máy
Biển số
OF-498972
Ngày cấp bằng
19/3/17
Số km
95
Động cơ
188,250 Mã lực
Tuổi
36
thời đại công nghệ mà cụ nói như ngày xưa :)), ứng dụng nào cũng cần nâng cấp. Các phần mềm cũng thế, máy đời cổ ko dùng đc đâu
Ý em là ví dụ 1 con 2 cpu, 16 core/cpu và 1 con 4 cpu, 8 core/cpu thì phải xem ứng dụng mình dùng loại nào tốt hơn để tận dụng hết năng lực của cpu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top