[Funland] Lựa chọn máy pha Espresso phù hợp nhu cầu sử dụng.

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi Patriots, 1/4/15.

  1. 21/6/15 lúc 21:45 #121
    Patriots
    Patriots Xe container
    Biển số:
    OF-168448
    Ngày cấp bằng:
    25/11/12
    Số km:
    8,548
    Động cơ OF:
    6,589 mã lực
    Mã lực:
    6,589
    Các cụ cho muối vào không biết sẽ có một tác dụng phụ đó là làm huyết áp tăng, tim đập nhanh hơn và có cảm giác bồn chồn, cái này làm sai lệch bệnh án thì uống một ly đậm muối trước khi đi khám, còn bình thường cháu can các cụ.
    Cháu cũng khẳng định nhiều nhà sản xuất (có cho mắm muối hay gì đó có muối vào, nên hỏng ấm của cụ trên), cháu không dám khẳng định là cafe lởm vì không có bằng chứng thì không nói bậy được, nhưng nếu các cụ suy nghĩ logic thì các cụ sẽ hiểu ý cháu. Chẳng ai dùng cà xịn lại đi làm cho nó giống các loại đậu cả, cháu có lần cân thử thì khối lượng riêng của loại cafe này cũng khác, cụ thể là cao hơn loại hạt đem xay ra, nên cháu cũng tâm tư khi mua các loại trôi nổi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/6/15
  2. 21/6/15 lúc 21:49 #122
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    Em ko biết cách quote từ thớt khác vào ntn nên copy bài của cụ [@ekichi04;55842] đã cập nhật ngày 30/1/2015 để cụ xem nhé
    "Ở Việt Nam hiện nay vẫn trồng chủ yếu là giống Robusta, chuẩn xk G1, G2...các thương hiệu cà phê trên TG họ mua về làm cà phê hòa tan, hoặc làm cà phê nền tỉ lệ - 7/3-8/2 .. để trộn với Arabica tạo thành các dòng sp thương hiệu riêng. Robusta Vn chủ yếu là sơ chế khô. Giá cà Ro loại G1 xk bán ở vn chỉ ~ 2$/kg

    20% các farm ở Việt Nam hiện nay đã chuyển qua trồng Catimor, Catimor vn lại được tiêu thụ khá mạnh trong nước trong vài năm gần đây, nhưng chủ yếu sản lưởng vẫn để xuất khẩu là chính. Giá catimor cao hơn Ro, ~ 3$/kg."

    và cụ cứ đọc kỹ lại comt của em :)
     
  3. 21/6/15 lúc 22:05 #123
    Poirot
    Poirot Xe tải
    Biển số:
    OF-90792
    Ngày cấp bằng:
    4/4/11
    Số km:
    453
    Động cơ OF:
    392 mã lực
    Mã lực:
    392
    Hầy, lý do em phải hỏi kỹ là từ Comment của cụ sivibi
    Vì cụ ấy nói là 120k/cân hạt sống (em hiểu là cà xanh) nên mới phải hỏi lại cụ cho kỹ, có mỗi thế mà cụ cứ dây cà dây muống mệt quá. Lan man cái này tốn thời gian quá, mời các cụ tiếp tục với chủ đề của topic.
     
  4. 21/6/15 lúc 22:18 #124
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    thì cà xanh 120k hay cà rang 150k nó chênh bnh đâu, cụ vặn em đấy chứ
    Cụ ơi, định nghĩa cà xịn có nghĩa là " ko pha trộn " hay " pha trộn những chất có hại " hay " độn những nguyên liệu ko phải cafe, làm giả cafe để giảm giá thành " ? Bỏ đi nghĩa thứ 2,3 là dỏm rõ rồi chỉ nói đến 1 thì có nghĩa là mình đang tranh luận xem ông James Bond có sành điệu ko khi nằng nặc đòi 1 ly vodka-mactini mà ko chơi 1ly vodka, gin hay vermouth riêng cho thuần vị. Hoặc uống Gin-tonic mà ko có chút muối thì với em mất béng 1/2 độ sướng. Bản thân khi uống cafe mộc em vẫn rất thích trộn giữa 2 loại Ro và A ( hay Ca như cụ [@ekichi04;55842] bảo ) chứ chơi thuần thì nó ko hợp. Quay lại cafe của cụ [@DHa2015;369925], trc khi cầm vào tay thì em ko thể khẳng định đc đó là cà "dỏm" có đỗ, bắp, mạt hay là cà "có phối trộn" 1 số chất như caramen, bơ, muối theo gu của người rang xay. Và em cũng khẳng định là chút muối thêm vào nó ko làm xuất hiện mấy triệu chứng trên vì nồng độ muối ko thể hơn đc bát canh cụ uống mỗi bữa cơm đâu ạ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/6/15
  5. 22/6/15 lúc 01:33 #125
    ekichi04
    ekichi04 Xe tăng
    Biển số:
    OF-55842
    Ngày cấp bằng:
    25/1/10
    Nơi ở:
    Gấu Coffee&Bakery - 33 Hàng Bè - Hoàn Kiếm - HN
    Số km:
    1,086
    Động cơ OF:
    430 mã lực
    Mã lực:
    430
    Cụ poirot là ai mà cháu không nhớ nhỉ ?

    Giải thích rõ cho các cụ hiểu khái niệm "Loại thường của Gấu coffee" nhưng cháu tự tin nói nó là loại cao cấp nhất của VN nếu so sánh trong cùng 1 giống, từ Robusta, Catimor hoặc các loại Arabica thuần chủng như Typica, Bourbon, Mokka... đơn giản là coffee Gấu không dùng hàng cà phê xô, chất lượng thấp.

    Catimor chất lượng cao Gấu coffee của cháu giá bán lẻ 100k/250g = 400k/kg : 99% Arabica giá dưới 500k/kg mà trên thị trường các thương hiệu khác đang bán đều là giống Catimor : lai giữa Caturra và Timor ; Bao gì Gấu coffee là loại kraftbags tự huỷ cao cấp nhất, tiền túi đã ~ 40k/kg rồi.
    Túi kraftbags đây, các cụ tự search ra chất lượng và giá :

    Robusta của Gấu coffee giá bán lẻ đã là 240k/kg.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Giá bán buôn cho các quán ở VN ( trên 20kg/tháng ) : giảm 25%. Các chuỗi quán với số lượng lớn trên 100kg/tháng thì giảm 30%.
    Robusta : > 20kg : 180k/kg. > 100kg : 168k/kg
    Catimor : > 20g : 300k/kg . > 100k = 280k/kg

    Giá 1,2tr/cân với cái list cụ đưa ra thì chắc bên Quang cà hoặc vài coffee shop ở Vn mua qua công ty Comco, 99% chỉ là dòng cà phê thương mại nhập khẩu thôi, Community chứ không phải Specialty/đặc biệt đâu, vì ở Vn chẳng có ai dám bán cà phê rang rồi, đóng túi kraftbag xịn, dòng Specialty coffee nhập khẩu, hay kể cả là COE dưới 1,5tr/kg như Gấu.
    Mầu đỏ là sai hoàn toàn : Cà phê Vn tỉ lệ hái quả xanh cao, nên hàm lượng đường trong hạt thấp ---> quá trình lên men cà phê tươi tạo ra ít axít trong hạt cà phê tươi hơn. Khi rang cà phê, quá trình nhiệt phân đường cũng tạo ra acidity, cả phản ứng mailard cũng tạo ra axits ---> hái quả xanh --> hạt cà phê xanh ít axits hơn ---> cà phê rang ra ít axit hơn.
    Hái cà phê xanh thì hạt cà phê khi rang đậm để pha phin vị chát và đắng là chủ đạo. Vị Đắng chủ yếu là do các cellulose bị rang cháy, là do hạt non nên cấu trúc cellulose còn yếu, trọng lượng riêng hạt nhẹ, hạt cà phê xốp, khi rang đậm, lửa to, rang lâu các cellulose dễ bị cháy sớm hơn.

    Cái giá 150k ghè chết 4-500k không rõ cụ nói 4-500k là loại nào ? Nếu là giá Robusta thì chẳng có loại nào 4-500k ( không tính mấy bọn tẩm, trộn, bán lừa bịp)
    4-500k nếu là giá Catimor : giá Catimor xô thấp nhất hiện nay cũng khoảng 65k/kg, nhưng nếu hàng sàng 18, tỉ lệ lỗi dưới 2%, hạt đẹp, chất lượng gọi là dùng được ... thì cũng phải 90k/kg, vận chuyển đến ch + 6k --> rang xong hao 17% ---> phải ~ 115k, + điện gas = 120k/kg chưa tính công rang, khấu hao máy rang + tiền túi đựng. ---> và giá này cũng chỉ là loại chất lượng thấp nhất trong dòng Catimor nguyên hạt, hơn được dòng cà phê trộn bắp đậu, hoặc cà phê tẩm bơ, mắm, muối..., chắc cụ so sánh giá 4-500k là mấy thương hiệu tẩm kiểu TN, MT, TQuang, Mai, Thu Hà...
    Hôm nào mời cụ mang coffee tươi và mẫu rang rồi qua cùng Public cupping với mọi người bên Gấu, khả năng cao là cháu có thể giúp cụ hạ cost giá mẫu 150k của cụ xuống thấp nữa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/6/15
  6. 22/6/15 lúc 03:28 #126
    ynhi2208
    ynhi2208 Xe tăng
    Biển số:
    OF-80429
    Ngày cấp bằng:
    16/12/10
    Nơi ở:
    Bốn bể là nhà,quê hương chỉ một
    Số km:
    1,994
    Động cơ OF:
    28 mã lực
    Mã lực:
    28
    Các. Loại máy có say bỏ cafe hạt thô vào hay bỏ cà hạt đã chế biến cụ chủ
     
  7. 22/6/15 lúc 08:47 #127
    Patriots
    Patriots Xe container
    Biển số:
    OF-168448
    Ngày cấp bằng:
    25/11/12
    Số km:
    8,548
    Động cơ OF:
    6,589 mã lực
    Mã lực:
    6,589
    Hạt cafe đã rang thành phẩm rồi cụ ạ.
     
  8. 22/6/15 lúc 08:58 #128
    DHa2015
    DHa2015 Xe điện
    Biển số:
    OF-369925
    Ngày cấp bằng:
    10/6/15
    Số km:
    4,131
    Động cơ OF:
    998,138 mã lực
    Mã lực:
    998,138
    Cụ cho em cái điạ chỉ để em còn qua thỉnh cụ. Lĩnh vực nghiện ngập này em gà mờ lắm. Vodka cụ.
     
  9. 22/6/15 lúc 09:57 #129
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    Cái phần đầu em sẽ xem lại, có thể hạt cà nó khác với các hoa quả khác chuyển từ axit sang đường khi chín chứ em lại chưa nghĩ là nó chuyển ngược lại từ đường sang axit vì lớp thịt đó bị ngâm tróc ra ít ảnh hưởng tới hạt, Cellulos thì đúng rồi.
    Cái giá 150 thì do cụ [@Poirot;90792] phản bác cụ [@sivibi;9458] là ko thể có hạt xanh 120k/kg ngon và cứ lằng nhằng là 120 xanh hay 150 rang, nó khác quái gì nhau đâu cơ chứ, nhất là cụ [@sivibi;9458] đã giải thích là đó là giá "nhà trồng đc" của người cũng trồng cà như cụ rồi. Chất lượng thì cụ xem comt của em cũng thấy, em chả bao giờ ném đá cái gì ko tận tay sờ thế nên cafe của cụ em chưa xài thì em chả so sánh. Vì em cũng chỉ mua thương mại, loại 500k của cụ có bán đắt thì nếu rẻ cũng >300k là gấp đôi giá em rồi, dở hơi mà em so :)) Cụ [@DHa2015;369925] đã cầu kỳ lên Bờ hồ mua cà thì chắc cũng chỉ loanh quanh khu Hàng buồm... chất lượng cũng ko quá tệ và cũng như cà em dùng, thừa sức "ghè chết" 1 số cafe thương hiệu hay giao quán ở mức giá 4-500k như TN,TQ,MT... kể cả dưới danh Chồn... ị hihi
     
  10. 22/6/15 lúc 10:36 #130
    Babetta7579
    Babetta7579 Xe tải
    Biển số:
    OF-362518
    Ngày cấp bằng:
    11/4/15
    Số km:
    245
    Động cơ OF:
    6 mã lực
    Mã lực:
    6
    Em cũng máu món này, hôm rồi đi Úc em có đầu tư chiếc này:
    http://www.productreview.com.au/p/breville-bes840-infuser.html
    Dùng sướng lắm các cụ ạ. Em mua café của ông anh, ông ấy có quán café rang xay bănằng máy chuyên dung, pha trộn tỷ lệ Arabica và Robusta hợp lý. Mỗi cân cũng pha được khoanảng 100 ly. Noí chung uống phê lắm. Em nghiện espresso nên mỗi ngày phải xơi mấy ly.
    Nói chung máy này dùng cho văn phòng thì quá ổn.
     
  11. 22/6/15 lúc 10:53 #131
    Poirot
    Poirot Xe tải
    Biển số:
    OF-90792
    Ngày cấp bằng:
    4/4/11
    Số km:
    453
    Động cơ OF:
    392 mã lực
    Mã lực:
    392
    Cà xanh với cà rang nó khác quái nhau ở điểm nào thì nó cũng chỉ là khác ở một thứ chưa được chế biến với 1 thứ đã qua chế biến, bát phở sáng tiền nguyên vật liệu chắc chỉ hơn chục ngàn tí thế mà nó bán những 35-40k, thế có quá đáng không chứ lị :P. Tất nhiên em và cụ đều hiểu vấn đề đó, và cụ ekichi cũng đã giải thích tường tận. Việc em hỏi đi hỏi lại vấn đề này để cho nó rạch ròi cái giá sản xuất và giá thương mại, chứ còn giá người nhà thì nói làm gì, quý nhau cho không cũng được chẳng nhẽ lúc đó lại nói cafe giá 0 đồng 1 ký.
     
  12. 22/6/15 lúc 11:51 #132
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    Thì người ta khoe đc người nhà để rẻ, người ta cũng nói rành rẽ vậy rồi cụ lại cứ phải bắt bẻ người ta làm gì. Cụ lại còn trẹo sang cả bát phở thì so luôn với thằng chẻ tăm, cây tre to đùng giá có hơn chục ngàn nó chẻ mất miếng cỡ lòng bàn tay lại lấy mấy ngàn gói tăm =)) =))
     
  13. 22/6/15 lúc 11:59 #133
    bau67
    bau67 Xe điện
    Biển số:
    OF-50318
    Ngày cấp bằng:
    6/11/09
    Nơi ở:
    Bụi Duối đầu làng !
    Số km:
    3,595
    Động cơ OF:
    1,689 mã lực
    Mã lực:
    1,689
    Nhà Cháu cứ thích kiểu "Giọt buồn không tên" thế này ! :D

    [​IMG]
     
  14. 22/6/15 lúc 12:06 #134
    ekichi04
    ekichi04 Xe tăng
    Biển số:
    OF-55842
    Ngày cấp bằng:
    25/1/10
    Nơi ở:
    Gấu Coffee&Bakery - 33 Hàng Bè - Hoàn Kiếm - HN
    Số km:
    1,086
    Động cơ OF:
    430 mã lực
    Mã lực:
    430
    Đỏ 1 cụ nói thế không đúng : giá coffee green beans - cà phê tươi chưa rang - và giá cà phê rang rồi KHÁC NHAU HOÀN TOÀN
    Cà phê tươi chưa rang cùng mua 1 loại giống nhau ( cùng trang trại, giống, cách chăm xóc, thu hái sơ chế ) ---> nhưng do các thương hiệu rang khác nhau thì giá cà phê rang rồi- thành phẩm- có thể tăng 50-100-200-300-1000% giá cost cà phê sống là chuyện bình thường.

    Mấy thương hiệu như Lavazza, Tchibo, ILLy, Massimo Zanetti... nó đều mua Robusta xô ~2$/kg, Catimor xô ~3,5$/kg của VN về nó mix với nhiều loại chất lượng cao hơn trên TG ( những loại này giá cũng loanh quanh 5-7$/kg thôi) và nó vẫn bán 20-30..50$/kg đấy.
    Nếu là Roastery : nhà rang xay chuyên nghiệp, năng xuất trên 100tấn/năm thì giá bán cũng phải đạt lợi nhuận tối thiểu 20% thì mới tồn tại được.

    Đỏ 2 cụ nhầm tiếp : toàn bộ giá cà phê tươi - green beans - cháu phân tích như Robusta xô 2$/kg, Catimor xô 4$/kg ...là giá "thương mại" bất kì ai cũng mua được giá đó, còn giá "NHÀ TRỒNG ĐƯỢC" thì nó rẻ bằng 50% thôi, Robusta xô chỉ ~ 1$/kg = 22k, Catimor xô chỉ 2$/kg = 44k/kg thôi cụ ạ. Catimor ngon nhất, giá thị trường cao nhất VN tầm 125k/kg thì giá nhà trồng được cũng chỉ 80K là cùng, cụ nên xem lại người nhà của cụ :|

    Cháu không so sánh cà phê của cụ với của Gấu, chỉ phân tích cho cụ thấy là giá Catimor = 150k/kg tính cost giá gốc là có thể làm được Catimor loại ngon nhất rồi, nhưng là giá cà phê, chưa tính khấu hao máy móc, tiền logo, bao bì đựng cà phê chuẩn, , Vì giá cà phê tươi giống Catimor ngon nhất ở VN cũng không thể quá 135k/kg, và nhắc cụ và cũng nói rõ cho mọi người biết là giá cà phê tươi trên TG bước giá giao dịch của nó là 1cen=210đ, nên giá Cà phê tươi chênh nhau vài nghìn vnđ là chất lượng khác nhau lắm rồi đó.

    Catimor Gấu = 400k/kg - cà phê rang thành phẩm - cháu đang bán tại Gấu coffee , giá cà phê tươi Catimor là loại tốt nhất VN, cũng chỉ 135k/kg thôi.

    Vì cụ lấy giá "người nhà trồng cà phê" và rang giúp ra so sánh nên cháu mới mời cụ mang cà phê qua so sánh với coffee Gấu, chứ cụ so sánh với giá bán lẻ cà phê tẩm, cà phê thị trường của TN,MT,TQ,Mai... thì nói làm gì, cụ thử so sánh chất lượng/giá với mấy loại Catimor của vài nhà rang xay Mộc bán buôn ở HN xem, đảm bảo loại 150k của quán cụ, cháu và họ có thể làm với giá giảm 20-30% nếu so sánh giá gốc.

    Kết nhất dòng tim tím của cụ. Vodka.
    Chính xác việc cháu mở topic kiến thức về Coffee : Kiến thức cơ bản về cà phê, những cuộc tranh luận bất tận không có hồi kết
    là để rạch ròi giá gốc, và giá thương mại, minh bạch nguồn gốc cà phê tươi, quy trình thu hái, chất lượng sơ chế, rang xay thành phẩm ...để người uống cà phê VN không còn bị lừa bởi cà phê bẩn, độn, tẩm.

    Tất cả các hãng cà phê có uy tín trên tg, kể cả các nhà rang xay quy mô nhỏ trên TG, họ đều MINH BẠCH NGUỒN GỐC VÙNG NGUYÊN LIỆU CÀ PHÊ, GIỐNG LOẠI, VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, CÁCH RANG .... Gấu coffee cũng vậy, mọi loại cà phê tại Gấu, khách hàng đều có thể check từ giống hạt, vùng trồng, mùa thu hái, cách sơ chế, ngày rang...
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/6/15
  15. 22/6/15 lúc 12:38 #135
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    Cụ nên đọc lại toàn bộ các comt trc để hiểu tranh luận giữa em và cụ [@Poirot;90792] Tóm lại tn : 1 cụ khoe ông anh tự làm cà rất ngon giá xanh 120 thì cụ P kêu 120 ko thể có. Em bảo chả biết tn nhưng của em 150 hơn mấy loại bán rao 4-500 cụ P quay sang vặn 120 xanh hay 150 rang. Nếu 120 xanh thì hao hụt khi rang nó chả khoảng 150 là gì. Cụ ấy vẫn ko phục, em mới dẫn giá của cụ để nói là hoàn toàn có thể và nói ko so với hàng nhập vì nếu thế nó là vô chừng và giá người ta là giá nội bộ. Ở đây em có nói 1 câu 1 chữ đến thương hiệu, bao bì... đâu, hoàn toàn chỉ là giá cà.
    Chuyện làm ăn phải có lãi và còn rủi ro nữa chứ, cụ ấy nhìn mỗi cái đơn giá cà xanh rồi cái giá các cụ ấy mua rồi kêu ầm là ăn dầy thì có mà giải thích hết ngày. Các ttin của cụ ở trên cũng cm rằng giá cà xanh loại tốt ở mức 120-130 thì cũng same với ttin cụ kia khoe còn gì. Tất nhiên cụ ấy là người dùng ttin có sai lệch chút, ko đáng phải bắt bẻ. Đây là thớt về uống cafe và chất lượng cà chứ có phải là thớt bán cà đâu mà cần thật cxác ?
     
  16. 22/6/15 lúc 12:52 #136
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    Nhiều khi cái ấm nó hỏng do bị nhiệt trực tiếp hoặc rửa bằng xà phòng ko phù hợp chứ ko phải do cafe. Cái ấm của em bị hỏng do bà xã ngâm nc rửa bát [​IMG]
    Các cụ thấy phần fin chứa cà vẫn sáng bóng nhưng vỏ thì han tùm lum
     
  17. 22/6/15 lúc 19:12 #137
    Patriots
    Patriots Xe container
    Biển số:
    OF-168448
    Ngày cấp bằng:
    25/11/12
    Số km:
    8,548
    Động cơ OF:
    6,589 mã lực
    Mã lực:
    6,589
    Bận quá giờ mới vào chào cụ được, quan niệm của cháu về cafe sạch trước tiên nguyên liệu phải là 100% cafe, đảm bảo VSATTP, không cho các phụ gia không đảm bảo, không cho phụ gia quá định lượng cho phép. Quy trình rang xay, đóng gói minh bạch. Việc cho thêm mắm muối vào thực tế rất không tốt, chứ cụ đừng quan niệm như ăn bát canh cho thêm tý muối, cafe tác dụng với muối lúc này tức thì và có hàm lượng cao, sau đó mới vào cơ thể cụ. Cũng như bia và đồ ăn cùng vào trong bụng nhưng không ai trộn bia cùng đồ ăn vào một bát và ăn cả, tuy hơi khập khiễng nhưng cụ có thể hiểu như vậy, không tin cụ uống cafe với muối rồi đo huyết áp xem có khác không ạ?
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/6/15
  18. 22/6/15 lúc 19:20 #138
    Patriots
    Patriots Xe container
    Biển số:
    OF-168448
    Ngày cấp bằng:
    25/11/12
    Số km:
    8,548
    Động cơ OF:
    6,589 mã lực
    Mã lực:
    6,589
    Nước rửa bát nhà cụ khủng quá, thực ra nước rửa bát phải đảm bảo trung tính, bọn tây rửa bát đĩa xong là úp luôn chứ không có tráng lại như mình đâu. Nước rửa bát thế này thực không ổn cụ ạ. Nhưng cái ấm của cụ chắc chắn cũng bị ảnh hưởng bởi muối trong cafe đó cụ.
     
  19. 22/6/15 lúc 23:33 #139
    glare
    glare Xe điện
    Biển số:
    OF-27971
    Ngày cấp bằng:
    29/1/09
    Số km:
    2,194
    Động cơ OF:
    103 mã lực
    Mã lực:
    103
    Em nghĩ cụ đang nhầm giữa ảnh hưởng của muối với ảnh hưởng của caffeine :
    Caffein khi dùng với liều lượng nhiều gây ra các ảnh hưởng sau:

    Căng thẳng thần kinh
    Hưng phấn
    Tăng huyết áp
    Giãn nở phế quản
    Lợi tiểu (từ 300 mg/ngày trở lên)
    Kích thích nhu động ruột
    Mất ngủ

    https://vi.wikipedia.org/wiki/Caffein
    Cụ xem lại, phần chứa cafe hoàn toàn ko bị oxy hóa mà chỉ có cái vỏ pot bị do Gấu em ngâm trong nc rửa bát MH (giờ thì mua nc rửa bát Nhật xài rồi, khổ thế ) thậm chí cả phần trên của nắp chả dính tý gì tới cafe cũng bị oxy hóa, em nghĩ đó là do lớp Al2O3 tác dụng với dung dịch kiềm gây ra ( hóa học lớp 12 ) :
    Tác dụng với dung dịch kiềm:
    - Do Al2O3 là oxit lưỡng tính nên lớp màng mỏng Al2O3 trên bề mặt nhôm tác dụng với dd kiềm tạo muối tan.
    - Khi không còn màng oxit bảo vệ , nhôm tác dụng với nước tạo ra Al(OH)3 và giải phóng khí H2.
    - Al(OH)3 là hiđroxit lưỡng tính nên tác dụng tiếp với dd kiềm.
    2Al + 6H2O  2Al(OH)3 + 3H2 
    Al(OH)3 + NaOH  NaAlO2 + 2H2O
    2Al + 2NaOH + 2H2O  2NaAlO2 + 3H2
     
  20. 23/6/15 lúc 07:13 #140
    DHa2015
    DHa2015 Xe điện
    Biển số:
    OF-369925
    Ngày cấp bằng:
    10/6/15
    Số km:
    4,131
    Động cơ OF:
    998,138 mã lực
    Mã lực:
    998,138
    Cụ ơi, em nghi do lượng muối ko ít thì nhiều làm lớp nhôm bị hủy. Cái ấm nhà em gần như y xì nhà cụ, em chả dùng bất kỳ chất tẩy rửa nào mà nó vẫn bị đấy thây. Nhất là khi ấm dùng xong chưa rửa ngay.
    Em so sánh, phần đựng nước lọc dưới cùng ko có cf thì chả bị sao, phần cốc bên trên đựng nước cf thì bị nham nhở. Phần phin chắc là chế từ nhôm chất lượng cao nên ko sao. Mà em vẫn nghi cái cốc bên trên bẳngd nhựa tráng nhôm lắm.
     

Thông tin thớt

Hiện có 19 cụ đang nghía thớt này. (7 lái chính và 12 lái phụ)
ekichi04, Chutu007, Babayaga90,