[Funland] Luật hóa "nhất chớm... "

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,320
Động cơ
368,843 Mã lực
Thực ra mình thấy cái tình huống 'nhất chớm' đúng ra chỉ là một tình huống đặc biệt, tình huống 'sự đã rồi' khi có một xe vì lý do nào đấy (thường là bất khả kháng, hay không lường trước được) mà lỡ đang ở trong nút giao (ví dụ: do ùn tắc tai nạn, do nhường đường bởi tình huống giao thông trước đó, do non kinh nghiệm, lái kém...).

Và luật ở đâu cũng vậy (VN hay Tây) trong tình huống đó, thì những xe đang ở trong nút giao sẽ được quyền ưu tiên nhất, để giải giải thoát nút giao.

Tuy nhiên ở VN thì tình huống đặc biệt này lại vô tình trở thành 'luật' giao thông phổ biến & tai hại nhất. Có lẽ là do lịch sử để lại từ thời nghèo đói, ít học, ít ô tô, khi đi thi có cái câu hỏi 'bẫy' này (nhiều người sai vì thường sẽ cho xe ưu tiên này kia chạy trước... nên các thầy dạy lái mới cho cái mẹo 'nhất chớm', để đi thi làm cho đúng câu hỏi này mà thôi).

Lâu dần thành quen, cùng với cách học luật đối phó, ít chịu hiểu bản chất + văn hoá & cách tham gia giao thông của xã hội khiến cho việc hiểu luật nó càng méo mó và càng sai. Và vô tình, chính cách đi đường hiện nay của XH VN nó lại biến cái câu cửa miệng nhất chớm thành hợp lý & càng nhiều người mông lung & không hiểu bản chất của tình huống đặc biệt này.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,137
Động cơ
338,670 Mã lực
"... thời điểm chuyển đèn vàng là lúc cân nhắc nếu có thể dùng được PHẢI dừng trước vạch.": Rõ ràng là vì thế nó mới sinh ra cái pha Vàng, bác ạ, để ngay khi nhìn thấy đèn nó nhảy qua Vàng, ta có thời gian tính toán: Dừng lại trước vạch, hay cứ thế phi qua.

Cái sự tính toán này nó không cố định, nên phải học thực tế, do 1 cậu tự xưng là thầy giáo có thẩm quyền nó chỉ dạy cho.
Vậy nên luật nó dựa vào kết quả cụ ơi, không dựa vào tính toán, tính thế nào là việc của người lái, kết quả thể hiện ở thời điểm đè vạch, rất khách quan.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,777
Động cơ
27,387 Mã lực
Vậy nên luật nó dựa vào kết quả cụ ơi, không dựa vào tính toán, tính thế nào là việc của người lái, kết quả thể hiện ở thời điểm đè vạch, rất khách quan.
Thì vì thế mới cần ai đó dạy cho bác tính toán cái đó, kèm cả hệ số an toàn nữa, để đảm bảo bác không bị phạt.
Và tất nhiên, cái sự Nhứt chớm ở #1, qua đó, nó trở nên ve ri ve ri sờ tiu pịt.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,320
Động cơ
368,843 Mã lực
Còn nói về đèn xanh đỏ vàng. Cũng do ở VN tốc độ giao thông chậm nên thực ra bà con tham gia giao thông gần như có thể 'dừng lúc nào cũng được', lại có đếm giây nên càng có thể chủ động đi hay dừng.

Đèn vàng là bước đệm, nó đc phát minh như là một vùng đệm an toàn để xe đang chạy 'từ xa' có thể dừng được. Đèn vàng rất quan trọng khi chưa có hệ thống đếm giây như ở VN. Đúng là khi có hệ thống đếm giây, thì đèn vàng là không cần thiết nữa.

Cũng vì luật ở VN nó hơi khác (qua nút giao cần giảm tốc độ, quan sát... cho các tình huống bất ngờ, kể cả mình đang được quyền đi) nên qua các nút giao thường đi chậm. Luật giao thông phương Tây thì khi bạn có quyền đi (right of way - khi đèn đang xanh, khi bạn đi thẳng...) thì bạn phải đi thật nhanh để cho người khác đi chứ ko phải đi lò dò, quan sát này kia.

Hãy hình dung đường 110km/h có đèn xanh đỏ, nếu đèn xanh tôi vẫn chạy 110km/h không cần giảm tốc. Hay nơi giao nhau nếu đường 80km/h tôi vẫn chạy 80km/h nếu tôi đang có quyền ưu tiên hơn. Không một ai dám cắt ngang trước xe tôi, xe nào cắt là tai nạn luôn & xe đó đền đủ, đi tù luôn nếu tai nạn nghiêm trọng.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,033
Động cơ
298,182 Mã lực
Giao thông ở ta khác các nc có "văn hoá" giao thông ở chỗ: sự tin tưởng.
Họ đi với niềm tin là tất cả ng tham gia gt đều đi đúng luật.
Ở ta là sự nghi ngờ: cẩn thận k bị thèng kia nó vả mình bất cứ lúc nào.
Nên nó khác nhau lắm.
Xong đi xe ở miền nam trung bộ - em lại có cảm giác lái theo sự tin tưởng đó: đg khá vắng, và mọi ng đi em thấy rất đúng luật, k có nx quả ngáo ngơ, bất ngờ.
Đi trong phố cũng tuân thủ ng, đèn, biển, vạch chuẩn.
 

Thích vê Côn

Xe tải
Biển số
OF-82093
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
415
Động cơ
415,414 Mã lực
Nơi ở
Chờ em nơi thềm trăng
Bao giờ phải có cái luật giữ xe va chạm giao thông không qua 7 ngày với vụ thường hay 30 ngày vụ án mạng thì mới đáng giá cc nhể.
Người quen em đỗ xe bị ông say đâm vào đýt, bỏ xe luôn, chạy gần chết mới lấy được xe mang đi sửa!
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,042
Động cơ
629,909 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Còn nói về đèn xanh đỏ vàng. Cũng do ở VN tốc độ giao thông chậm nên thực ra bà con tham gia giao thông gần như có thể 'dừng lúc nào cũng được', lại có đếm giây nên càng có thể chủ động đi hay dừng.

Đèn vàng là bước đệm, nó đc phát minh như là một vùng đệm an toàn để xe đang chạy 'từ xa' có thể dừng được. Đèn vàng rất quan trọng khi chưa có hệ thống đếm giây như ở VN. Đúng là khi có hệ thống đếm giây, thì đèn vàng là không cần thiết nữa.

Cũng vì luật ở VN nó hơi khác (qua nút giao cần giảm tốc độ, quan sát... cho các tình huống bất ngờ, kể cả mình đang được quyền đi) nên qua các nút giao thường đi chậm. Luật giao thông phương Tây thì khi bạn có quyền đi (right of way - khi đèn đang xanh, khi bạn đi thẳng...) thì bạn phải đi thật nhanh để cho người khác đi chứ ko phải đi lò dò, quan sát này kia.

Hãy hình dung đường 110km/h có đèn xanh đỏ, nếu đèn xanh tôi vẫn chạy 110km/h không cần giảm tốc. Hay nơi giao nhau nếu đường 80km/h tôi vẫn chạy 80km/h nếu tôi đang có quyền ưu tiên hơn. Không một ai dám cắt ngang trước xe tôi, xe nào cắt là tai nạn luôn & xe đó đền đủ, đi tù luôn nếu tai nạn nghiêm trọng.
Em nghĩ như ở mình quy định phù hợp về cái đèn vàng: khi thấy đèn vàng, lái xe phải giảm tốc độ ngay/đi chậm lại.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,042
Động cơ
629,909 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em tin rằng chỉ là 2 cụ số đỏ, gặp phải xxx non, hoặc không muốn đôi co to chuyện :-? Chứ các anh ấy cứng, cứ bám vào Luật GTĐB 2008 và Nghị định để cãi, là các cụ không thắng được đâu :-?
QC 41:2019 hiện hành (phù hợp công ước Viên) quy định:
"Tín hiệu đèn vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đi quá vạch dừng hoặc quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp".
Vấn đề nguy hiểm như thế nào, hay cảm thấy có thể có nguy hiểm là do người lái xe quyết định cụ nha.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,913
Động cơ
969,121 Mã lực
QC 41:2019 hiện hành (phù hợp công ước Viên) quy định:
"Tín hiệu đèn vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đi quá vạch dừng hoặc quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp".
Vấn đề nguy hiểm như thế nào, hay cảm thấy có thể có nguy hiểm là do người lái xe quyết định cụ nha.
Câu này e thấy chuẩn rồi. Ko hiểu ông nào nghĩ ra từ phải dừng trước vạch.
 

hahoi518

Xe buýt
Biển số
OF-416244
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
651
Động cơ
229,921 Mã lực
Tuổi
39
Có nhắc đến cái " không làm chủ tốc độ" không cccm? Rồi " vật gây nguy hiểm".
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,320
Động cơ
368,843 Mã lực
Em nghĩ như ở mình quy định phù hợp về cái đèn vàng: khi thấy đèn vàng, lái xe phải giảm tốc độ ngay/đi chậm lại.
Luật ở VN nó phù hợp với VN vì như mình giải thích, giao thông tốc độ chậm, có thể phanh bất cứ lúc nào nên đèn vàng giảm tốc & dừng lại là phù hợp. Ở Tây thì nó tuỳ tốc độ, dự tính với tốc độ đang đi mà khi vượt qua nút giao đèn vẫn vàng thì phải tiếp tục. Còn dự kiến có thể phanh được an toàn trước khi đèn đỏ thì sẽ phải phanh.

Tương tự cái luật 'lái xe phải làm chủ tốc độ' hay qua ngã tư, nút giao phải quan sát... VN hiện nay phải như vậy vì không thể khác được. Vì dân trí, vì văn hoá, thói quen giao thông... của toàn dân. Vì khác là loạn & tai nạn ngay, muốn thay đổi phải từ từ. Một phát văn minh như Tây ngay là không thể.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,042
Động cơ
629,909 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Câu này e thấy chuẩn rồi. Ko hiểu ông nào nghĩ ra từ phải dừng trước vạch.
Toàn những ông "nghe nói" chứ còn ai. Ngay như người ta vào giao lộ, qua hết 2/3 phần đường rồi mà nhiều cụ vẫn cố cãi là đường ưu tiên phải ưu tiên trước.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,777
Động cơ
27,387 Mã lực
Em tưởng Luật GTĐB cao hơn Quy chuẩn chứ :-?

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
...
3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
...
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp...
Đúng dồi.
Nhưng 2 anh cán bụ đều là Cán bộ cao cấp cao, chẳng có đồng chí nào là Cán bộ cao cấp thấp cả.
Thế nên, nếu bác Luật mà xử phạt tui, tui khởi kiện ra tòa kiện cậu Quy Thị Chuẩn, thì bác làm răng?

PS, và bác có thấy cậu Luật nhà ta trông hơi sờ tiu pịt không?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,777
Động cơ
27,387 Mã lực
Toàn những ông "nghe nói" chứ còn ai. Ngay như người ta vào giao lộ, qua hết 2/3 phần đường rồi mà nhiều cụ vẫn cố cãi là đường ưu tiên phải ưu tiên trước.
Thế, nếu Ngay như người ta vào giao lộ, qua hết 1/3 phần đường rồi , thì bác làm răng?
Và với 0,5/3 đường nữa ạ?
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,703
Động cơ
232,593 Mã lực
Luật đúng rồi còn gì. Nếu đã vào thì được ưu tiên. Vì cần giải thoát chiếc xe đó để cho nút giao thông thoáng. Ở Tây cũng vậy thôi.

Điều mà bà con và đại đa số mọi người chưa hiểu, và dẫn đến đi sai ở VN - đó là khi đến nút giao, nếu luật phải nhường đường thì không được phép đi vào nút giao, phải dừng lại và nhường đường đã.

Ở nước ngoài việc này rất nghiêm túc. Còn ở Vn thì đến nút giao cứ cố chen nhau chui vào và cho rằng mình đúng & mình đã qua vạch nên được ưu tiên.
VN mà cứ máy móc theo nước ngoài thì có mà loạn hơn
 

phithuyen

Xe tải
Biển số
OF-160738
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
200
Động cơ
638,106 Mã lực
Phanh không kịp mà vượt vàng thì có sao không bác? Ví dụ còn 1s trước vạch mà bật vàng khi đang đi 40km thì chịu rồi.
à trường hợp này e gặp rồi. Sau đó là bên kia xa xa ngã 4 có 1 ông cầm đèn pin rọi thẳng mặt e rồi nháy nháy bắt e tấp vào. Sau đó là abcxyz này nọ. Chốt lại là vượt đèn vàng. E 3 máu 6 cơn e chửi luôn: "chúng định bắt tao phanh lại để thằng đằng sau nó tông chết tao à. Chúng mày chỉ tao xem chỗ nào viết vượt đèn vàng ra đây, tao ký biên bản lên KBNN nộp phạt ngay. Ko thì đừng làm mất thời gian tao. Cút ra để tao đi". Thế là các đồn gchis lảng lảng ra hết. E lại lên xe e đi.
E gặp case này độ khoảng 10 năm trước, ở ngã 4 Đê La Thành - Hoàng Cầu, 6am
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,042
Động cơ
629,909 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em tưởng Luật GTĐB cao hơn Quy chuẩn chứ :-?

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
...
3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
...
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp...
QC 41:2019 phù hợp với CƯ Viên. Và Luật ĐƯQT quy định:

Screenshot_2023-07-15-21-14-22-62_40deb401b9ffe8e1df2f1cc5ba480b12.jpg
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,042
Động cơ
629,909 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thế, nếu Ngay như người ta vào giao lộ, qua hết 1/3 phần đường rồi , thì bác làm răng?
Và với 0,5/3 đường nữa ạ?
Quy tắc giải sa hình khi học lý thuyết lái xe:
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất rồi mới đến xe ưu tiên theo Điều 22 Luật GTĐB 2008.
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.

Web csgt.vn đây:

IMG_20230715_212423.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,777
Động cơ
27,387 Mã lực
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất rồi mới đến xe ưu tiên theo Điều 22 Luật GTĐB 2008.
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.
Tôi cũng mạnh dạn ví dụ:
VD: mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã vào giao lộ 20cm, tính theo bánh trước, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.
Bác đồng ý không ạ?

Tôi cứ tạm căn cứ theo Điều 22 Luật GTĐB 2008 (đang google).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top