[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,700
Động cơ
225,057 Mã lực
Tùy trường hợp mà phải có cách giải thích khác nhau thôi cụ ơi. Trong trường hợp này là người lao động tự do không muốn đóng, thậm chí muốn lãnh lương theo ngày nữa. Nếu tính được tương lai thì họ đã không đi làm công nhân, quyền lợi trước mắt là bữa cơm hàng ngày, tiền ăn học con cái, tiền chi phí cuộc sống hàng ngày của họ. Họ làm mọi cách để có thu nhập mà không phải trả phải nộp cao nhất. Ngoài ra thì công nhân bên em đa phần là miền tây nên bản tính thuộc văn hóa sống không tiết kiệm quen rồi. Công nhân mà hôm nay điện thoại này, mai điện thoại kia, hôm nay chạy xe này vài tháng sau chạy xe khác đẹp hơn, xịn hơn thì cụ cũng hiểu.

còn chế độ ngắn hạn ngoài bảo hiểm thì tùy công ty thôi. có những công ty không dc gì, nghỉ là hết ( phần lớn ) cho nên BHXH đảm bảo được cho người lao động.
Cụ nầy đang xoáy vào cái tính " lợi trước mắt " của người Việt - rất chuẩn đấy .
Em không bàn về " tính chất bảo đảm " của hưu trí Việt nam .
ở xứ giãy chết kìa - chế độ hưu trí rất ok thế mà người gốc Việt vẫn thích thế - đó là nguồn cơn vì sao cộng đồng Việt làm trùm ngành nail he he .
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Em ko làm cho Nhà nước cụ ạ
Thế thì chắc cụ phải làm cho tổ chức nghiên cứu, ILO hay cái gì đó thì mới nắm rõ mấy cái này thế. Em thấy họ thiếu niềm tin vì 2 lý do:

1. Thời gian đóng và đến lúc hưởng lâu quá. Đợi 20-30 năm nữa chẳng biết thế nào, họ không hình dung ra lúc về hưu sẽ được hưởng bao nhiêu. Khi không hình dung được thì thấy nó thiếu chắc chắn. Nếu dùng tài khoản cá nhân thì họ thấy yên tâm vì tiền họ nằm đấy, ko ai lấy đi được, cũng chả mất đi đâu cả.

2. Chính sách hoàn toàn có thể thay đổi. Hôm nay đóng thể này về hưu được từng này, nhưng 20 năm nữa chả biết thế nào. Quan điểm phổ biến ở OF cụ thấy là họ ko cần nhà nước bao cấp họ, nhưng họ cũng không muốn tiền họ đóng đi đâu mất.

Chưa kể nhiều người hiện tại đang khó khăn, muốn có tiền luôn nên rút sớm cho ăn chắc. Nếu áp dụng rộng cái hưu trí xã hội thì có khi họ còn ít động lực tham gia BHXH hơn.

Nên nếu áp dụng tài khoản BhXH cá nhân là tùy chọn thì em tin là đa số làm ở khu vực ngoài nhà nước sẽ chọn đóng theo tài khoản cá nhân, tiền họ đóng bao nhiêu nó vào tài khoản đấy chả mất đi đâu cả, giống tiền tiết kiệm hoặc bảo hiểm nhân thọ. Họ chết trước khi hưởng hết thì tiền đấy con cái họ hưởng.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,320
Động cơ
1,000,668 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Ơ em cứ tưởng BHXH là tự nguyện tham gia chứ nhỉ?
Bố đé o thích chơi thì sao?
 

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
425
Động cơ
543,100 Mã lực
em hóng xem có tí ánh sáng dẫn đường không?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,238
Động cơ
1,031,881 Mã lực
Nên nếu áp dụng tài khoản BhXH cá nhân là tùy chọn thì em tin là đa số làm ở khu vực ngoài nhà nước sẽ chọn đóng theo tài khoản cá nhân, tiền họ đóng bao nhiêu nó vào tài khoản đấy chả mất đi đâu cả, giống tiền tiết kiệm hoặc bảo hiểm nhân thọ. Họ chết trước khi hưởng hết thì tiền đấy con cái họ hưởng.
Không thể đem bảo hiểm nhân thọ để so sánh với BHXH được.
Vỡ quỹ BHXH là do mấy ông quản lý quỹ không kiểm soát tốt bị lạm dụng, đem tiền đi đầu tư kinh doanh bị mất, pháp luật phải trừng trị tụi ấy.
Mục đích bảo hiểm nhân thọ là kinh doanh, kinh doanh nên các hãng làm bảo hiểm nhân thọ phải lấy lãi. Vì kinh doanh nên các hãng bảo hiểm nhân thọ đều khuyến khích nhân viên của họ bán bảo hiểm như bán hàng đa cấp.
Còn mục đích của BHXH là an sinh xã hội, không tính lãi.
Mặt khác người lao động đóng BHXH (cả hưu trí, y tế,...) thì chỉ phải đóng 8%, còn người sử dụng lao động đóng 24,5%.
Nếu đóng bảo hiểm nhân thọ, người đóng phải tự đóng tất!
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Không thể đem bảo hiểm nhân thọ để so sánh với BHXH được.
Vỡ quỹ BHXH là do mấy ông quản lý quỹ không kiểm soát tốt bị lạm dụng, đem tiền đi đầu tư kinh doanh bị mất, pháp luật phải trừng trị tụi ấy.
Mục đích bảo hiểm nhân thọ là kinh doanh, kinh doanh nên các hãng làm bảo hiểm nhân thọ phải lấy lãi. Vì kinh doanh nên các hãng bảo hiểm nhân thọ đều khuyến khích nhân viên của họ bán bảo hiểm như bán hàng đa cấp.
Còn mục đích của BHXH là an sinh xã hội, không tính lãi.
Mặt khác người lao động đóng BHXH (cả hưu trí, y tế,...) thì chỉ phải đóng 8%, còn người sử dụng lao động đóng 24,5%.
Nếu đóng bảo hiểm nhân thọ, người đóng phải tự đóng tất!
Em không rõ là cụ có hiểu đúng cái em nói không. Cái em nói là bảo hiểm xã hội tài khoản cá nhân, tức là vẫn đóng BHXH như hiện nay, nhưng tiền đó được quản lý bởi BHXH theo tài khoản cá nhân, mỗi người có một mã BHXH, tra cứu số tiền đóng và đầu tư từ tiền đó. Về hưu họ hưởng trên số tiền đã đóng này ạ. Cái này tiếng anh nó gọi là Defined contribution (DC). Nó khác với hiện nay là tiền đóng cho vào 1 quỹ chung, trộn lẫn với nhau, và mức hưởng bao nhiêu do Nhà nước qui định. Cái này nó gọi là Defined Benefit (DB) ạ. Em ví nó như BH nhân thọ hoặc tiết kiệm vì tiền đóng bao nhiêu hưởng đúng bấy nhiêu, các bạn không sợ nhà nước tiêu mất hoặc san sẻ cho người khác.

Em cũng không ủng hộ cái tài khoản cá nhân hoàn toàn, vì vẫn cần san sẻ. Nhưng đang suy nghĩ theo hướng tiền đóng của người lao động thì theo kiểu tài khoản cá nhân, còn phần do người sử dụng đóng góp thì cho vào quĩ chung và hưởng như kiểu hiện nay.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Làm cách mạng thôi. Chứ không thì bị ức hiếp quá.
Cách mạng diễn ra từ thế kỷ XVII, thế kỷ XVIII rồi. Cụ hô hào tiến hoá ngược à.

Em thỏa thuận trích lương NLĐ đóng toàn bộ 32,5% được không?
Ví dụ lương 10tr, NLĐ chỉ nhận về 6.75 tr thôi.
Không được cụ ạ. Nghĩa vụ của ai thì người ấy hưởng. :) Phần của chủ thì chủ nộp. Phần của thợ thì thợ nộp. Không lằng nhằng.

Thu nhập thì thoả thuận thế nào cũng được, nhưng trích nộp BHXH của người lao động chỉ theo luật.

Thoả thuận mồm thì ai thiệt người ấy chịu. Nhỡ thoả thuận mồm được ghi âm lại thì ai làm sai người ấy vỡ mồm.

PS: Lạ là chủ DN VN chỉ chăm chăm cắn xé người làm như hồi thế kỷ XVII, XVIII.

Có lẽ phần lớn là KD nhỏ lẻ đi lên, chả có sản phẩm gì, kinh doanh sản phẩm của người khác, dịch vụ nếu có thì chắc cũng vớ vẩn.

Sản xuất không có, dịch vụ vớ vẩn, kinh doanh hàng nhái đặt Tàu gia công lãi nhiều mà cứ chăm chăm cướp lương hưu của người làm là sao?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,238
Động cơ
1,031,881 Mã lực
...
Em cũng không ủng hộ cái tài khoản cá nhân hoàn toàn, vì vẫn cần san sẻ. Nhưng đang suy nghĩ theo hướng tiền đóng của người lao động thì theo kiểu tài khoản cá nhân, còn phần do người sử dụng đóng góp thì cho vào quĩ chung và hưởng như kiểu hiện nay.
Bác đọc lại sẽ thấy là đã viết rõ người lao động và người sử dụng lao động.
BHXH nên và chắc sẽ học cách làm của nhiều nước hiện nay.
BHXH cho người lao động chỉ bị bắt buộc đến một mức lương nào đó, trên mức lương ấy phải chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện. Mức đóng bảo hiểm tự nguyện không còn phụ thuộc vào lương nữa mà là thoả thuận mức chi trả của bảo hiểm cho người đóng (kể cả y tế cũng là mức dịch vụ)!
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,805
Động cơ
472,680 Mã lực
Bác đọc lại sẽ thấy là đã viết rõ người lao động và người sử dụng lao động.
BHXH nên và chắc sẽ học cách làm của nhiều nước hiện nay.
BHXH cho người lao động chỉ bị bắt buộc đến một mức lương nào đó, trên mức lương ấy phải chuyển sang đóng bảo hiểm tự nguyện. Mức đóng bảo hiểm tự nguyện không còn phụ thuộc vào lương nữa mà là thoả thuận mức chi trả của bảo hiểm cho người đóng (kể cả y tế cũng là mức dịch vụ)!
Cái tài khoản BHXH cá nhân mà em nói nhiều nước đang áp dụng đấy cụ, ví dụ như ở Mỹ, Singapore đều kiểu đó. Kiểu lai ghép thì Trung Quốc đang làm. Ý của cụ là xác định mức đóng tối đa BHXH cũng có thể là ý hay.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,238
Động cơ
1,031,881 Mã lực
PS: Lạ là chủ DN VN chỉ chăm chăm cắn xé người làm như hồi thế kỷ XVII, XVIII.
Chỉ trừ cái hộ trốn đóng BHXH cho người lao động, mà hội này thì chưa chắc số ông chủ Việt đông hơn được số ông chủ ngoại quốc đâu.
Còn lại chẳng ai cắn xé được ai hết.
Tất cả đều trên thoả thuận, mức lương ngay từ lúc nhận vào làm đã được thoả thuận (và ký kết thành hợp đồng lao động). Chẳng có ông chủ nào đến nhà bắt được ai đi làm cho ông ta cả!
 

Imei

Xe buýt
Biển số
OF-457171
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
855
Động cơ
210,984 Mã lực
Các Cty FDI nó được đủ mọi ưu đãi từ thuế đất đến TNDN nên đóng mấy khoản đó chắc cũng chưa hết phần ưu đãi. DN nội thì không có các khoản này lại còn hay bị các đoàn thể thăm hỏi. Hơn nữa DN FDI khi nó đầu tư là nó có nguồn đầu vào đầu ra còn DN nội lại mất thêm hoa hồng chạy việc....Chỉ nội mấy cái đó thôi là DN nội đã không có cửa cạnh tranh rồi. Giờ bóp nặn thêm BHXH nữa thì các DN vừa và nhỏ chắc sẽ đóng cửa hết trừ DN sân sau.
Tàu nó còn bảo hộ DN nội, đằng này đã ko đc ưu đãi gì lại hay bị o ép, thăm hỏi mới đẻ ra các cửa sau, chụp giật để sống.
Thảo nào nhiều hộ kinh doanh ko muốn lập cty.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Chỉ trừ cái hộ trốn đóng BHXH cho người lao động, mà hội này thì chưa chắc số ông chủ Việt đông hơn được số ông chủ ngoại quốc đâu.
Còn lại chẳng ai cắn xé được ai hết.
Tất cả đều trên thoả thuận, mức lương ngay từ lúc nhận vào làm đã được thoả thuận (và ký kết thành hợp đồng lao động). Chẳng có ông chủ nào đến nhà bắt được ai đi làm cho ông ta cả!
Kinh tế thị trường thuận mua vừa bán. Thoả thuận chỉ khi lợi thế của các bên là ngang nhau. Nhưng buôn bán người thì không có thoả thuận bình đẳng giữa chủ và nô lệ được. Vì vậy mới sinh ra bàn tay của nhà nước để quản các việc này như tiền lương tối thiểu, lương hưu,... để buộc các bên tuân thủ.

Bắt buộc là bắt buộc để người làm có thể sống khoẻ khi còn đi làm và sống sót khi nghỉ hưu hoặc hết tuổi làm.

Còn về lý thuyết, tham gia tự nguyện hay bắt buộc, BHXH hay BH nhân thọ là do người lao động quyết định, chủ không cần lo thay mà hãy làm tròn trách nhiệm của mình đã. Pháp luật hiện hành có thể không làm hài lòng một số người nhưng làm hài lòng đa số là được. Bên cạnh luật còn có chính sách xã hội khác nữa, ai tham gia thì tham gia, không thì cũng không bắt buộc.

Có câu, ai cần thì người ấy trả tiền, có phải “bắt nhau” mà được đâu cụ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,238
Động cơ
1,031,881 Mã lực
..., BHXH hay BH nhân thọ là do người lao động quyết định, chủ không cần lo thay mà hãy làm tròn trách nhiệm của mình đã...
Bác làm thế nào mà nhà nước ra được cái luật để người lao động tự tìm bảo hiểm cho mình đi.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt minh sẽ ủng hộ nhiệt liệt luôn, dù có phải thêm 1 chút lương trả cho người lao động (nhưng cũng đừng ai mơ mức 24,5%).
Hiện tại tỷ lệ 32.5% của BHXH VN đang thuộc loại đỉnh của thế giới.
Năng suất lao động thấp, các mức phí, BH,... đều ở đỉnh thì có cạnh tranh vào mắt!
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Cái tài khoản BHXH cá nhân mà em nói nhiều nước đang áp dụng đấy cụ, ví dụ như ở Mỹ, Singapore đều kiểu đó. Kiểu lai ghép thì Trung Quốc đang làm. Ý của cụ là xác định mức đóng tối đa BHXH cũng có thể là ý hay.
Hiện nay tỷ lệ là 17% chủ + 8% thợ trên tổng số tối đa 20 tháng lương tối thiểu chung rồi mà cụ.

Nếu tính BHXH phải nộp theo số tuyệt đối tối đa thì phức tạp hơn vì phụ thuộc nhiều vào sức mạnh của nền kinh tế và sức mua của đồng tiền.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,672
Động cơ
270,607 Mã lực
Bác làm thế nào mà nhà nước ra được cái luật để người lao động tự tìm bảo hiểm cho mình đi.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt minh sẽ ủng hộ nhiệt liệt luôn, dù có phải thêm 1 chút lương trả cho người lao động (nhưng cũng đừng ai mơ mức 24,5%).
Hiện tại tỷ lệ 32.5% của BHXH VN đang thuộc loại đỉnh của thế giới.
Năng suất lao động thấp, các mức phí, BH,... đều ở đỉnh thì có cạnh tranh vào mắt!
Cụ suy nghĩ tích cực như chúng ta đang trong xã hội khác, xã hội thần tiên ấy.

Chia sẻ rủi ro, chia sẻ lợi ích mới có một tý thôi mà chủ DN đã la oai oái rồi, mà cụ lại hướng đến quản lý rủi ro theo kiểu quân hồi vô phèng. :)

Ở Việt Nam, Nhà nước quản lý rủi ro là có lý và có vị thế của nó.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,445
Động cơ
540,413 Mã lực
xxx nói:
Không thể đem bảo hiểm nhân thọ để so sánh với BHXH được.
Vỡ quỹ BHXH là do mấy ông quản lý quỹ không kiểm soát tốt bị lạm dụng, đem tiền đi đầu tư kinh doanh bị mất, pháp luật phải trừng trị tụi ấy.
Mục đích bảo hiểm nhân thọ là kinh doanh, kinh doanh nên các hãng làm bảo hiểm nhân thọ phải lấy lãi. Vì kinh doanh nên các hãng bảo hiểm nhân thọ đều khuyến khích nhân viên của họ bán bảo hiểm như bán hàng đa cấp.
Còn mục đích của BHXH là an sinh xã hội, không tính lãi.
Mặt khác người lao động đóng BHXH (cả hưu trí, y tế,...) thì chỉ phải đóng 8%, còn người sử dụng lao động đóng 24,5%.
Nếu đóng bảo hiểm nhân thọ, người đóng phải tự đóng tất!
Bác này nhận định sai về nguyên nhân quỹ này sẽ vỡ. Nó sẽ vỡ vì chi sẽ vượt thu, chứ không phải thất thoát mấy nghìn tỷ, vì mấy nghìn tỷ so với quỹ này thì rất là nho nhỏ.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,373
Động cơ
961,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thế thì chắc cụ phải làm cho tổ chức nghiên cứu, ILO hay cái gì đó thì mới nắm rõ mấy cái này thế. Em thấy họ thiếu niềm tin vì 2 lý do:

1. Thời gian đóng và đến lúc hưởng lâu quá. Đợi 20-30 năm nữa chẳng biết thế nào, họ không hình dung ra lúc về hưu sẽ được hưởng bao nhiêu. Khi không hình dung được thì thấy nó thiếu chắc chắn. Nếu dùng tài khoản cá nhân thì họ thấy yên tâm vì tiền họ nằm đấy, ko ai lấy đi được, cũng chả mất đi đâu cả.

2. Chính sách hoàn toàn có thể thay đổi. Hôm nay đóng thể này về hưu được từng này, nhưng 20 năm nữa chả biết thế nào. Quan điểm phổ biến ở OF cụ thấy là họ ko cần nhà nước bao cấp họ, nhưng họ cũng không muốn tiền họ đóng đi đâu mất.

Chưa kể nhiều người hiện tại đang khó khăn, muốn có tiền luôn nên rút sớm cho ăn chắc. Nếu áp dụng rộng cái hưu trí xã hội thì có khi họ còn ít động lực tham gia BHXH hơn.

Nên nếu áp dụng tài khoản BhXH cá nhân là tùy chọn thì em tin là đa số làm ở khu vực ngoài nhà nước sẽ chọn đóng theo tài khoản cá nhân, tiền họ đóng bao nhiêu nó vào tài khoản đấy chả mất đi đâu cả, giống tiền tiết kiệm hoặc bảo hiểm nhân thọ. Họ chết trước khi hưởng hết thì tiền đấy con cái họ hưởng.
Em dân nghiên cứu. Trước có dịch mấy tài liệu về BHXH nên thấy hay và nghiên cứu sâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top