[Funland] Lượm lặt thông tin về NetZero, Chuyển đổi xanh, Phát triển bền vững.

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,696
Động cơ
644,303 Mã lực
“Net zero” nghĩa là cân bằng giữa lượng phát thải khí nhà kính thải ra và lượng hấp thụ (hoặc loại bỏ) chúng. Nhiều nước phát triển đã cam kết tới năm 2050 hoặc gần đó sẽ đạt mục tiêu này. Thực hiện cam kết gồm nhiều ngành: năng lượng, giao thông, công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, xử lý chất thải, v.v. Và cũng đòi hỏi chính sách, đầu tư, luật pháp & công nghệ.

Đang có dấu hiệu rút khỏi / điều chỉnh cam kết .

Cơ quan / Chính phủ Mỹ

Chính quyền Mỹ năm 2025 có dấu hiệu hủy bỏ mục tiêu quốc gia “net-zero by 2050”. Việc này dẫn tới giảm phạm vi nền kinh tế toàn cầu được bao phủ bởi cam kết net-zero từ ~ 93% xuống ~ 78%.
Carbon Pulse

Bộ Năng lượng Mỹ ban hành lệnh hành chính mới “derides net-zero policies”, tức là chỉ trích các chính sách hướng tới net-zero, cho rằng chúng làm tăng chi phí năng lượng & ảnh hưởng tới an ninh năng lượng.

Các ngân hàng / Liên minh tài chính

NZBA là viết tắt của Net-Zero Banking AllianceLiên minh Ngân hàng Net-Zero, được thành lập năm 2021 dưới sự bảo trợ của UNEP-FI (United Nations Environment Programme – Finance Initiative).

Net-Zero Banking Alliance (NZBA), một nhóm ngân hàng cam kết mục tiêu net-zero, chứng kiến nhiều ngân hàng lớn rút lui. Ví dụ: Barclays, HSBC rút khỏi NZBA.
The Guardian

Macquarie Group (Úc) cũng đã rút khỏi NZBA.

Các công ty phi ngân hàng / công nghiệp / năng lượng

BP: công ty này đã quyết định giảm mức đầu tư vào các hoạt động chuyển đổi xanh / net-zero, và tăng cường dầu khí trở lại. Cụ thể, họ giảm chi tiêu cho các dự án xanh từ khoảng 5 tỷ USD xuống 2 tỷ USD mỗi năm trong mảng “green ventures”, trong khi tăng đầu tư vào dầu khí khoảng 20% để hỗ trợ lợi ích cổ đông.

Shell, Aker BP, Canada’s Enbridge: đã rút khỏi sáng kiến tiêu chuẩn net-zero emissions của Science Based Targets initiative (SBTi) vì những quy định mới (draft) yêu cầu dừng khai thác dầu khí mới hoặc có ước tính giảm sản xuất nhiên liệu hóa thạch, hoặc chuyển đổi sản xuất khí đốt, dầu sang các nguồn ít phát thải hơn.


Xem ra chơi với mấy anh hô hào chuyển đổi xanh, Netzero, là cần phải cảnh giác và phải có bản lĩnh.

Chính quyền ông Trump muốn xóa nghĩa vụ báo cáo khí thải cho 8.000 cơ sở ô nhiễm


Google lặng lẽ xóa cam kết Net Zero khỏi website
1757924235142.png

Một thông tin khác:

Năm 2024, Trung Quốc (China) vẫn là nước phát thải CO₂ lớn nhất thế giới.

Theo Enerdata, lượng phát thải CO2 từ việc đốt nhiên liệu (fuel combustion) năm 2024 tăng ~ 1.5%, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 tổng phát thải toàn cầu.
yearbook.enerdata.net
Báo cáo của EDGAR cho biết Trung Quốc đóng góp đáng kể vào nhóm 8 nền kinh tế phát thải nhiều nhất (China, Mỹ, Ấn Độ, EU, Nga, Indonesia, Brazil và Nhật) trong tổng phát thải GHG toàn cầu năm 2024
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,696
Động cơ
644,303 Mã lực
Một trang web về
Tạp chí Bảng điểm Khí hậu
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,696
Động cơ
644,303 Mã lực
Anh cả Hoa Kỳ chuyên gia đi chấm điểm người khác, thì bị người ta bảo đang thụt lùi
United States
President Trump has paused and/or ended emissions reduction policies.
D – Going Backwards


1757925121061.png
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,696
Động cơ
644,303 Mã lực
Các công ty công nghệ, các công ty AI, các công tư cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thì thường đóng vai trò gián tiếp phát thải CO2 nhiều.
1757925481873.png
 

vo nho

Xì hơi lốp
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,943
Động cơ
31,832 Mã lực
NetZero, Chuyển đổi xanh thì làm gì có chuyện phát truyển bền vững... :-?
 

vo nho

Xì hơi lốp
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,943
Động cơ
31,832 Mã lực
Em viết là "phát triển bền vững", em thấy họ đặt các từ khóa đó cạnh nhau mà cụ.
NetZerochuyển đổi xanh được xem là “kim chỉ nam” cho phát triển bền vững.. Nghe qua thì rất hợp lý, nhưng nếu nhìn từ thực tế, ta sẽ thấy đây là một lý tưởng đẹp hơn là một mục tiêu có thể đạt được.

Thực tế, con người muốn tồn tại thì phải khai thác tự nhiên: đào đất, múc khoáng, đốt nhiên liệu. Khi dân số tăng, nhu cầu cũng tăng theo, kéo theo khai thác ngày càng nhiều. Lịch sử loài người chưa bao giờ có “điểm dừng” trong việc sử dụng tài nguyên. Trong bối cảnh đó, làm sao có thể tin rằng NetZero – tức đạt mức phát thải ròng bằng 0 – là khả thi? Chuyển đổi xanh thì cũng vậy, nhưng “xanh” đến mức nào?

VD: Thực phẩm – nhu cầu cơ bản nhất của con người. Hiện nay có thể chia làm ba cấp độ:
  1. Thực phẩm an toàn: được sản xuất với hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… nhưng trong liều lượng cho phép theo quy định nhà nước.
  2. Thực phẩm sạch: áp dụng tiêu chuẩn cao hơn an toàn, như VietGAP, nhằm kiểm soát tốt hơn quy trình.
  3. Thực phẩm xanh (organic): sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không dùng hóa chất.
Nếu toàn bộ thực phẩm đều phải “xanh” theo chuẩn organic, năng suất chắc chắn sụt giảm mạnh. Với dân số như hiện nay, điều này gần như đồng nghĩa với nguy cơ nạn đói toàn cầu.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,334
Động cơ
556,949 Mã lực
Mình đã cam kết với thế giới vụ này rồi nên việc cấm xe xăng VĐ1 ko thể lùi được nữa, các cụ cứ chắc mẩm kiểu để im xem sao là nhầm đấy
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,453
Động cơ
-164,221 Mã lực
Chắc sắp toi rồi nên à mà thôi 🤭
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top