[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một tài liệu gửi đến các nhà lãnh đạo, bà von der Leyen đã đề xuất bốn dự án quốc phòng chủ chốt của châu Âu : một bức tường máy bay không người lái châu Âu, một mạng lưới giám sát theo dõi sườn phía đông, một lá chắn phòng không và một lá chắn phòng thủ không gian. Bà cũng cho biết cơ quan hành pháp EU sẽ giám sát tiến độ của các quốc gia thành viên trong việc đạt được các mục tiêu nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng vào năm 2030 thông qua một quy trình báo cáo và đánh giá mới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích khái niệm "bức tường máy bay không người lái ", cho rằng cần phải có một hệ thống "tinh vi và phức tạp hơn". Thủ tướng Đức Friedrich Merz đã chỉ trích việc Brussels quản lý quá mức và chỉ trích gay gắt kế hoạch chống máy bay không người lái sau cánh cửa đóng kín. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni phàn nàn rằng Brussels chỉ tập trung vào việc bảo vệ các nước phía đông mà bỏ qua sườn phía nam. Bà cũng bóng gió về một phản đối khác: đây nên là việc của NATO, chứ không phải của EU.

Cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề quyền lực, chứ không phải máy bay không người lái. Các nhà lãnh đạo quốc gia nghi ngờ một ủy ban tranh giành quyền lực đằng sau các sáng kiến quốc phòng và muốn đưa von der Leyen trở lại vị trí của bà.

1759917726485.png


Brussels hoàn toàn đồng ý cung cấp cho các quốc gia thành viên khoản vay 150 tỷ euro cho các dự án mua sắm quốc phòng hợp tác và nới lỏng các quy định để cho phép chi tiêu thâm hụt nhiều hơn cho quốc phòng. Tuy nhiên, các chính phủ lớn của EU muốn tự mình nắm quyền kiểm soát, với việc các nhóm quốc gia phát triển các năng lực khác nhau để đáp ứng yêu cầu về lực lượng NATO của họ .

Những cuộc chiến giành lãnh thổ này đã diễn ra kể từ khi EU bắt đầu tham gia vào lĩnh vực quốc phòng cách đây 25 năm. Chúng lại nổi lên mạnh mẽ hơn vì quốc phòng ngày càng trở thành lĩnh vực mới trong tiến trình hội nhập châu Âu.

Không ai có thể trách Brussels vì đã gây sức ép buộc các quốc gia thành viên cùng nhau chi tiêu ngân sách quốc phòng đang tăng lên một cách hiệu quả hơn, thay vì sao chép năng lực và không xây dựng được một nền tảng công nghiệp công nghệ quốc phòng châu Âu vững mạnh hơn. Điều này đòi hỏi phải hài hòa hóa các yêu cầu quân sự và giảm mua sắm từ Mỹ.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, vai trò lãnh đạo chính trị sẽ vẫn thuộc về các cường quốc quân sự chủ chốt của châu Âu, một phần vì EU bị hạn chế bởi việc có cả các thành viên trung lập (Áo, Ireland, Síp và Malta) lẫn các quốc gia ủng hộ Nga (Hungary, Slovakia và có thể sớm có Cộng hòa Séc). Bên cạnh đó, Vương quốc Anh vẫn là một nhân tố không thể thiếu trong hệ thống quốc phòng châu Âu mặc dù đã rời khỏi EU.

"Liên minh những người sẵn lòng", hoạt động dưới sự lãnh đạo của Pháp-Anh về đảm bảo an ninh cho Ukraine , có thể đóng vai trò là hạt nhân cho nỗ lực tái vũ trang của châu Âu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh công nghiệp giữa các thành viên cốt lõi có nguy cơ làm suy yếu nỗ lực quốc phòng chung.

1759917819258.png


Pháp và Đức đang bất đồng về một dự án hệ thống không chiến tương lai mà họ đã khởi động vào năm 2017 và Tây Ban Nha đã tham gia. Chòm sao máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, máy bay không người lái tiên tiến và "đám mây chiến đấu" được cho là một giải pháp thay thế cho sự phụ thuộc của châu Âu vào F-35 của Mỹ và các phiên bản kế nhiệm. Những cuộc đấu khẩu giữa các nhà thầu chính Dassault Aviation và Airbus về vị trí dẫn đầu thiết kế và chia sẻ công việc đã đẩy dự án đến bờ vực sụp đổ. Trong khi đó, một chương trình không chiến toàn cầu đối thủ do Anh, Ý và Nhật Bản dẫn đầu đang được xúc tiến.

Nền tảng của tất cả những tranh chấp này là sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa các nước châu Âu, càng trầm trọng hơn bởi sự bất ổn về cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh châu Âu dưới thời chính quyền Trump. Khi các quốc gia không chắc chắn về mức độ tin tưởng lẫn nhau, bản năng của họ là dựa vào các ngành công nghiệp vũ khí và quân đội quốc gia.

Điều đó đang làm suy yếu châu Âu vào thời điểm cần thể hiện sức mạnh và quyết tâm đối với Nga. Các nhà lãnh đạo châu Âu phải ngừng đổ lỗi cho Ủy ban và khẩn trương đoàn kết lại như thể châu Âu đang bị tấn công, bởi vì thực tế là như vậy.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trở ngại trong việc EU hỗ trợ Kyiv sau khi đối thủ viện trợ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Séc

Lời cam kết ngừng viện trợ quân sự của Andrej Babis khiến ông đồng tình với các thủ tướng Hungary và Slovakia.

1759917908355.png

Pháo tự hành Dana 152mm do Cộng hòa Séc sản xuất tại tỉnh Donetsk, Ukraine

Viễn cảnh về việc EU hỗ trợ Ukraine đang dần trở nên mờ nhạt do một số thành viên sau khi tỷ phú Andrej Babis giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Cộng hòa Séc . Lời cam kết trong chiến dịch tranh cử của Babis về việc ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine đã khiến ông đồng tình với các thủ tướng Hungary và Slovakia, Viktor Orbán và Robert Fico. Đây là một bước ngoặt lớn, bởi chính phủ trung hữu sắp mãn nhiệm của Séc, Petr Fiala, đã ủng hộ Ukraine kể từ khi nước này bị Nga xâm lược vào năm 2022. Vị thủ tướng tương lai nhiều khả năng sẽ nhậm chức đã cam kết xem xét lại chiến dịch quốc tế do Séc dẫn đầu do chính phủ Séc hiện tại phát động, vốn đã cung cấp 3,5 triệu quả đạn pháo cho Ukraine kể từ năm 2024.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Séc Petr Pavel, Babis cho biết việc gán cho ông này cái mác "kẻ gây rối tiềm tàng " là "không công bằng". Vị chính trị gia 71 tuổi, người Slovakia, Babis nhấn mạnh rằng ông ủng hộ châu Âu và muốn "châu Âu hoạt động tốt". "Hàng năm, chúng tôi gửi 2,5 tỷ euro ngân sách cho Brussels. Và dĩ nhiên Brussels đang giúp đỡ Ukraine. Vì vậy, tôi nghĩ chúng tôi đã làm được điều đó", Babis nói. Ông cũng nói với truyền thông Ukraine rằng Ukraine "chưa sẵn sàng cho EU" và "chúng ta phải chấm dứt chiến tranh trước". Babis cho biết ông sẵn sàng thảo luận vấn đề này với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Volodymyr Zelenskyy cáo buộc phương Tây "không có phản ứng thực sự nào" trước chiến dịch ném bom leo thang của Nga sau một cuộc tấn công lớn vào Chủ Nhật khiến sáu người thiệt mạng và 18 người bị thương. Charlotte Higgins và Luke Harding viết rằng thành phố Lviv ở phía tây, thường được coi là một trong những thành phố an toàn nhất cả nước, đã phải hứng chịu đợt không kích kéo dài và nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc xâm lược Nga bắt đầu.

1759918032404.png


Hôm Chủ nhật, Zelenskyy một lần nữa kêu gọi các đối tác phương Tây của Kiev gửi thêm hệ thống phòng không để chống lại "khủng bố trên không" của Nga . "Hôm nay, Nga lại nhắm vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi, tất cả những gì đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân. Chúng tôi cần được bảo vệ nhiều hơn, cần nhanh chóng thực hiện tất cả các thỏa thuận quốc phòng, đặc biệt là về phòng không, để khiến cuộc khủng bố trên không này trở nên vô nghĩa", ông nói.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Merkel nói đúng về một điều: Các nhà lãnh đạo châu Âu quá chia rẽ để đối đầu với Putin

Ukraine đang phải trả giá cho sự thất bại của phương Tây trong việc đoàn kết chống lại Nga.

1759918174353.png


Liệu Ba Lan và các nước Baltic có phải chịu một phần trách nhiệm cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào năm 2022 không? Theo một số tiêu đề gây phẫn nộ, Angela Merkel dường như đã đưa ra lời cáo buộc gây sốc đó trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo Partizan của Hungary .

Nói về nỗ lực đàm phán với Putin vào mùa hè năm 2021, Merkel nhớ lại rằng bà và Emmanuel Macron đã thúc đẩy "một định dạng mới... nơi chúng tôi sẽ nói chuyện trực tiếp với Putin với tư cách là Liên minh Châu Âu". Nhưng sáng kiến đó đã bị dập tắt bởi sự phản đối của "chủ yếu là các quốc gia Baltic và Ba Lan cũng phản đối". Thay vì nói chuyện với Điện Kremlin bằng một tiếng nói thống nhất, các nhà lãnh đạo EU đã phải tự mình cố gắng thuyết phục một Putin giận dữ quay trở lại từ bờ vực chiến tranh. Và điều đó, Merkel dường như ngụ ý, đã phản bội một sự chia rẽ nghiêm trọng của châu Âu, khuyến khích nhà lãnh đạo Nga tấn công.

Những người chỉ trích Merkel đã nhanh chóng chỉ ra rằng nếu có lỗi cần phải đổ lỗi, thì bản thân bà phải chịu phần lớn trách nhiệm. Năm 2008, Merkel đã có lập trường cứng rắn chống lại việc mở rộng tư cách thành viên NATO cho Gruzia và Ukraine. Bất chấp cuộc xâm lược Gruzia của Putin vào cuối năm đó và việc sáp nhập Crimea vào năm 2014 , Merkel vẫn ủng hộ cả đường ống Nord Stream 1 và 2 nối Đức và phần còn lại của châu Âu với khí đốt giá rẻ của Gazprom - và giúp lấp đầy ngân quỹ chiến tranh của Điện Kremlin. Thay vì đe dọa trả đũa hoặc trừng phạt Nga vì các hành động xâm lược của nước này, Merkel lại ủng hộ các tiến trình hòa giải và lập hòa bình như Hiệp định Minsk . Bà cũng phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine , thích tin rằng Putin có thể bị thuyết phục để lùi bước.

1759918307791.png


Như chính Merkel đã nói trong cuộc phỏng vấn gây tranh cãi của mình, "chúng ta sẽ không thể làm rõ điều gì sẽ xảy ra hôm nay" nếu, chẳng hạn, châu Âu đã lên tiếng đồng lòng trong những tháng trước quyết định định mệnh xâm lược Ukraine của Putin. Nhưng nhìn tổng thể, lịch sử đã chứng minh rằng các quốc gia Baltic, với những lời cảnh báo gay gắt về sự xâm lược sắp tới của Nga, đã đúng và Merkel đã sai.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Merkel, giống như người tiền nhiệm Gerhard Schroeder , tin rằng việc hợp nhất nền kinh tế của Nga với châu Âu thông qua việc bán năng lượng sẽ ngăn cản Điện Kremlin phát động chiến tranh. Trong trường hợp đó, bà đã nhầm. Putin quan tâm nhiều hơn đến việc vô hiệu hóa Ukraine như một mối đe dọa chiến lược hơn là quan tâm đến cái giá khủng khiếp đối với nền kinh tế của đất nước mình. Merkel tin rằng Putin là một nhà đàm phán lý trí, thiện chí, người thực sự quan tâm đến số phận của người dân nói tiếng Nga ở Donbas . Trên thực tế, chính những người ủy nhiệm của Putin đã ngấm ngầm kích động cuộc nổi loạn Donbas năm 2014 ngay từ đầu.

1759918417221.png


Tại sao tất cả những câu chuyện lịch sử xa xưa này vẫn còn gây tranh cãi cho đến ngày nay? Bởi vì những rạn nứt cơ bản trong lập trường của phương Tây trước chiến tranh vẫn còn đó, và chúng đang đóng vai trò then chốt trong ván cờ cuối cùng của cuộc chiến Ukraine. Trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc xâm lược của Putin, Nhà Trắng dưới thời Biden đã thận trọng trong việc cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine vì sợ kích động leo thang căng thẳng.

Bây giờ, chính quyền Trump đã phủi tay tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine và đã giao vấn đề cho châu Âu giải quyết. Nhưng châu Âu vẫn chia rẽ như trước chiến tranh. Friedrich Merz, người kế nhiệm Merkel, đã không tham gia "liên minh tự nguyện" do Macron và Sir Keir Starmer lãnh đạo, đề xuất một lực lượng gìn giữ hòa bình châu Âu trên thực địa. Các nước Baltic vẫn kiên quyết bài Nga như mọi khi, nhưng tổng thống mới của Ba Lan Karol Nawrocki đã lên tiếng phản đối việc Ukraine gia nhập EU và NATO và cắt bỏ các phúc lợi cho người tị nạn Ukraine . Hungary và Slovakia phản đối viện trợ quân sự của EU cho Kyiv và tiếp tục nhập khẩu dầu khí của Nga. Quốc hội mới được bầu của Cộng hòa Séc do một đảng hoài nghi Ukraine chi phối.

Các nhà sử học chắc chắn sẽ còn tranh luận trong nhiều năm nữa về việc liệu châu Âu đã khiêu khích Putin gây hấn hay ngược lại, đã làm quá ít để ngăn chặn và ngăn chặn điều đó. Nhưng có một điều rõ ràng sau ba năm rưỡi chiến tranh, đó là châu Âu vẫn chưa có lập trường thống nhất về cách đối phó với Putin, và Ukraine đang phải trả giá.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine có thể nhận tên lửa Tomahawk mà họ không thể bắn

Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine cho biết tên lửa sẽ được sử dụng làm đòn bẩy để tăng dần áp lực lên Putin.

Việc chuyển giao tên lửa Tomahawk của Hoa Kỳ cho Ukraine có thể mất nhiều tháng và chúng có thể không bao giờ rời khỏi bệ phóng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ không ảnh hưởng đến Moscow.

Đó là kết luận của một trong những nhân vật an ninh quốc gia hàng đầu của đất nước, người có bài phân tích chỉ ra thỏa thuận với Washington có thể như thế nào và các loại vũ khí chết người có thể được sử dụng hoặc không được sử dụng.

1759918571560.png


Một ngày trước đó, Donald Trump đã đưa ra gợi ý rõ ràng nhất từ trước đến nay rằng ông đang chuẩn bị cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Ông ấy đã "đại khái đưa ra quyết định", ông nói theo cách khó hiểu đặc trưng của mình. Sau đó, ông nói thêm rằng ông muốn biết Ukraine dự định làm gì với số vũ khí này trước, vì lo ngại rằng các tên lửa tầm xa sẽ là một sự leo thang căng thẳng.

Tên lửa không thể đến đủ nhanh để tấn công lực lượng Ukraine đang gặp khó khăn.

Các cuộc không kích quy mô lớn của Nga nhằm vô hiệu hóa lưới điện của Ukraine vào cuối tuần. Mùa đông đang đến gần, các cuộc tấn công này càng làm tăng thêm tính cấp bách của các cuộc đàm phán về viện trợ quân sự.

Nhưng tầm bắn 1.600 dặm và khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Tomahawk là những yếu tố phức tạp. Nó đặt thủ đô Moscow của Nga vào tầm ngắm, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo ông Trump rằng chúng có thể phá hủy bất kỳ mối quan hệ nào còn lại với Washington.

Trong bối cảnh đó, Yehor Cherniev, phó chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo của quốc hội Ukraine, đã nêu rõ cách thức sử dụng vũ khí.

Ông hình dung ra một loạt các khả năng hoặc giai đoạn, từ việc ông Trump thay đổi quyết định và không cung cấp chúng nữa, hoặc ông Trump cho phép xuất khẩu nhưng không cho phép sử dụng, cho đến việc cho phép mở rộng phạm vi và mục tiêu.

“Ở mỗi giai đoạn này, Putin đều có cơ hội rút lui và đàm phán. Do đó, việc cung cấp và sử dụng tên lửa rất có thể sẽ diễn ra rất từ từ”, ông viết.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

“Đầu tiên họ sẽ cung cấp cho chúng tôi tên lửa, nhưng chỉ một vài quả, hoặc vài chục quả, nhưng họ sẽ không cho phép chúng tôi bắn chúng cùng một lúc và chúng tôi sẽ xem phản ứng của Điện Kremlin.”

1759918680190.png


Nếu không có phản ứng, thì phạm vi sẽ tăng lên, cho phép tấn công vào biên giới Nga .

Ở mỗi bước, sức ép có thể được tăng lên.

“Và cuối cùng, chỉ sau một thời gian, mọi hạn chế mới được dỡ bỏ, ngoại trừ các cuộc tấn công vào Điện Kremlin và trực tiếp vào Putin”, ông viết.

"Toàn bộ câu chuyện này có thể mất ít nhất vài tháng. Nhưng nó đã là áp lực thực sự và một cuộc tranh luận thực sự."

Ông Cherniev cho rằng điều đó có thể không nhanh như mong muốn của nhiều người Ukraine, nhưng áp lực lên Putin đang gia tăng nhanh chóng. Sức mạnh đòn bẩy của họ là hiển nhiên, ngay cả trước khi họ bổ sung toàn bộ hỏa lực thực sự cho lực lượng vũ trang của đất nước.

Trong khi đó, Moscow đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, cho biết cuộc thảo luận công khai rất khác so với chính quyền Biden, khi thông tin chi tiết chỉ được công bố sau khi vũ khí đã được chuyển giao.

1759918746585.png


Ông nói: "Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi cần phải chờ đợi, có lẽ, những tuyên bố rõ ràng hơn, nếu có", đồng thời cho biết thêm rằng các tên lửa này đại diện cho "một vòng leo thang nghiêm trọng".

Một quan chức Nhà Trắng cho biết họ không có gì để nói thêm về kế hoạch cung cấp tên lửa Tomahawk ngoài những gì tổng thống đã nói vào thứ Hai.

Và đại sứ quán Ukraine tại Washington không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Cherniev có thể đã bày tỏ quan điểm cá nhân nhưng vai trò an ninh quốc gia của ông đồng nghĩa với việc ông nằm trong nhóm nhỏ các nghị sĩ được thông báo sâu sắc về vũ khí và các bước tiếp theo.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tín hiệu chính thức về những thay đổi trong viện trợ quân sự cho Đài Loan, những thay đổi tiềm tàng của AUKUS

John Noh của Bộ Quốc phòng đã xuất hiện trước các nhà lập pháp khi họ lên tiếng bày tỏ lo ngại về lập trường Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

1759918970718.png

Tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Hoa Kỳ, USS North Carolina, cập cảng HMAS Stirling ở Rockingham, ngoại ô Perth

Sự thay đổi có thể đang diễn ra đối với hai quan hệ đối tác chủ chốt của Hoa Kỳ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khi một quan chức Lầu Năm Góc hôm nay gợi ý rằng chính quyền Trump có thể định nghĩa lại các thỏa thuận quốc phòng với Đài Loan và thay đổi thỏa thuận an ninh AUKUS với Úc và Vương quốc Anh để làm cho nó "bền vững hơn".

"Thưa Thượng nghị sĩ, nếu được xác nhận, tôi sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho sự lãnh đạo của mình trong bộ để đảm bảo rằng chúng ta có tất cả các nguồn lực cần thiết để tăng cường răn đe ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", John Noh, hiện đang giữ chức Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á, đã nói với các thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện khi được hỏi về khả năng ưu tiên Tây Bán cầu trong Chiến lược Quốc phòng sắp tới. Noh, được chọn để nắm quyền với tư cách là Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã xuất hiện trước ủy ban vào sáng nay để tham dự phiên điều trần xác nhận.

Noh đã đối mặt với một số nhà lập pháp hoài nghi, bao gồm Chủ tịch Thượng nghị sĩ Roger Wicker, Đảng Cộng hòa-Miss., người cho biết ông đặc biệt lo ngại về việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Tháng trước, tờ Washington Post đưa tin rằng Trump đã hủy bỏ 400 triệu đô la viện trợ quân sự cho Đài Loan dưới hình thức rút quân của tổng thống , rút từ kho dự trữ của Hoa Kỳ và có phân bổ hàng năm là 1 tỷ đô la.

1759919073615.png


"Một số người trong chúng tôi lo ngại rằng Bộ Quốc phòng có thể đang sử dụng chiến thuật Ukraine với Đài Loan bằng cách lấy các mặt hàng quốc phòng được mua theo Quyền Rút của Tổng thống và trả lại vào kho dự trữ quốc phòng." Wicker nói. "Điều này sẽ trái với ý định của Quốc hội và sẽ yêu cầu Đài Loan mua những mặt hàng này đã được ủy quyền theo Quyền Rút quân của Tổng thống."

Chủ tịch đảng Cộng hòa tiếp tục hỏi liệu có phải là "chính sách tốt" khi trả lại số vũ khí quốc phòng đó rồi yêu cầu Đài Loan trả tiền mua chúng hay không.

Noh cho biết ông "tin tưởng mạnh mẽ" rằng Đài Loan cần "làm tròn trách nhiệm và chi trả", đồng thời tăng chi tiêu quốc phòng.

"Chính Tổng thống Trump đã nói rằng Đài Loan - một hòn đảo đang phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - rằng Đài Loan nên chi tới 10% GDP cho quốc phòng. Tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó", Noh phát biểu trước các nhà lập pháp.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các thượng nghị sĩ ở cả hai đảng cũng bày tỏ lo ngại về việc Bộ Quốc phòng đang xem xét lại AUKUS, một quyết định mà Wicker cho biết là "bất ngờ" đối với Quốc hội và "đồng minh trung thành của chúng ta, Úc".

Noh xác nhận rằng quá trình đánh giá đã bắt đầu vào tháng 7 và dự kiến sẽ hoàn tất vào mùa thu năm nay. Tuy ông không muốn "đi trước" Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Chính sách Elbridge Colby, nhưng vẫn có thể có những cách để thay đổi Trụ cột I của thỏa thuận.

1759919180680.png


"Tôi tin rằng có những điều chúng ta có thể làm để củng cố AUKUS, củng cố Trụ cột I để đảm bảo nó bền vững hơn", Noh nói.

“Khi kết quả đánh giá được công bố, tôi tin rằng Thứ trưởng Colby và Bộ trưởng Hegseth sẽ có cơ hội thảo luận các khuyến nghị cụ thể về cách củng cố Trụ cột I và làm cho nó bền vững hơn”, ông nói thêm sau đó. “Nhưng quan điểm cá nhân của tôi là có những điều chúng ta - như ở Hoa Kỳ và Úc, cùng với Vương quốc Anh - có thể làm để củng cố Trụ cột I và làm cho nó bền vững hơn.”

AUKUS được chia thành hai trụ cột. Trụ cột I, hiện tại, bao gồm việc bán ít nhất ba tàu ngầm lớp Virginia do Mỹ sản xuất cho Úc, tiếp theo là chế tạo tàu ngầm hạt nhân SSN AUKUS cho cả Anh và Úc. Viễn cảnh Mỹ bán tàu ngầm lớp Virginia đã gây lo ngại cho những người ủng hộ sức mạnh hải quân Mỹ, vì ngành công nghiệp đóng tàu của Mỹ đang phải gồng mình để đáp ứng nhu cầu của Hải quân Mỹ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine rút các trung tâm huấn luyện vào sâu trong nội địa khi các cuộc không kích gia tăng

1759919432961.png


Một vị tướng chỉ huy của Ukraine cho biết, nước này đang di dời các trung tâm huấn luyện quân sự ra xa tiền tuyến để bảo vệ binh lính khỏi số lượng ngày càng tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi cho biết động thái này nhằm bảo vệ quân đội đồng thời đảm bảo tân binh tiếp tục nhận được huấn luyện chiến đấu chất lượng cao.

Việc di dời diễn ra sau cuộc tấn công vào một trường bắn ở vùng Sumy vào tháng 5 và các cuộc tấn công tiếp theo vào các cơ sở ở vùng Dnipropetrovsk và Poltava vào tháng 6.

Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra vào giữa tháng 9, khi hai tên lửa đạn đạo Iskander tấn công vào một địa điểm huấn luyện của Lực lượng Lục quân Ukraine, gây thương vong.

“Họ đang di chuyển sâu vào nội địa, càng xa tiền tuyến càng tốt,” Syrskyi nói . “Về vấn đề này, nhiệm vụ là đảm bảo chất lượng huấn luyện cao ngay cả ở những địa điểm xa xôi.”

Cải tiến và Sẵn sàng cho Mùa đông

Syrskyi đưa ra thông báo này tại cuộc họp hàng tháng tập trung vào huấn luyện quân đội và hoạt động của cơ sở quân sự.

Ông lưu ý rằng phần lớn thời gian trong năm qua đã được dành cho việc cải thiện hệ thống đào tạo để chuẩn bị tốt hơn cho binh lính trong chiến tranh hiện đại.

“Chương trình [Huấn luyện Chiến đấu Cơ bản] hiện đang diễn ra trong 51 ngày, bao gồm khóa học chiến đấu chống máy bay không người lái và các yếu tố khác đáp ứng yêu cầu của chiến tranh công nghệ hiện đại”, ông cho biết.

Quân đội cũng đang xem xét lại việc quản lý các trung tâm huấn luyện để làm cho chúng hiệu quả hơn và sẵn sàng hơn cho mùa đông.

1759919651487.png


Syrskyi cho biết: “Đã có cuộc thảo luận mang tính xây dựng về việc kiểm soát chất lượng đào tạo tại các trung tâm đào tạo, tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, triển khai [Chương trình huấn luyện chiến đấu cơ bản] trong quỹ lữ đoàn cơ giới, vai trò của Quân đoàn công binh trong huấn luyện, v.v.”

“Điều quan trọng là phải phát huy hết tiềm năng của các trung tâm giáo dục. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc quan trọng này.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thỏa thuận Su-35 của Nga mang lại cho Iran đôi cánh - nhưng không phải sự ủng hộ

Thỏa thuận máy bay chiến đấu Su-35 trị giá 6,5 tỷ đô la được cho là tiết lộ nỗ lực của Nga nhằm trang bị vũ khí cho một đồng minh đang gặp khó khăn trong khi tránh rắc rối ở Trung Đông

Sau các cuộc tấn công của Mỹ và Israel vào chương trình hạt nhân của Iran, Nga có thể sẵn sàng cung cấp cho Tehran các máy bay chiến đấu hiện đại có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh không quân ở Trung Đông.

1759938112211.png


Tháng này, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin rằng các tài liệu nội bộ bị rò rỉ từ tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec của Nga và công ty con Concern Radio-Electronic Technologies (KRET) đã tiết lộ một thỏa thuận vũ khí trị giá 6,5 tỷ đô la Mỹ để Iran mua 48 máy bay chiến đấu đa năng Su-35 từ Nga - có khả năng là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Moscow kể từ khi xung đột Ukraine.

Các thông tin rò rỉ, được cho là do tin tặc Ukraine thu thập được, bao gồm hơn 300 tập tin của Rostec hiển thị mã khách hàng "364" có liên quan đến Iran và ghi rõ thời gian giao hàng từ năm 2026 đến năm 2028. Mỗi máy bay phản lực sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Khibiny-M và radar Irbis-E, việc lắp ráp có thể diễn ra tại Căn cứ Không quân Shahid Babayi của Iran gần Isfahan dưới sự giám sát của địa phương.

Thỏa thuận này được cho là bắt nguồn từ các thỏa thuận trao đổi liên quan đến máy bay không người lái và dầu mỏ của Iran kể từ năm 2022 và diễn ra sau tuyên bố vào tháng 1 năm 2025 của một chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) xác nhận hợp đồng Su-35 đã hoàn tất.

Vụ rò rỉ này diễn ra sau khi Nga chuyển giao các máy bay phản lực MiG-29 tầm thấp cho Iran vào tháng trước , giúp Tehran có thêm sức mạnh không quân trong ngắn hạn trong khi chờ đợi những chiếc Su-35 tiên tiến hơn. Su-35 sẽ thay thế những chiếc F-14 và F-4 lỗi thời của Iran từ trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979, thành lập hai phi đội hiện đại và thiết lập dây chuyền lắp ráp máy bay chiến đấu bán nội địa đầu tiên của nước này.

1759938214208.png


Nhưng liệu thỏa thuận máy bay chiến đấu có thể biến lực lượng không quân đang suy yếu của Iran thành một lực lượng răn đe đáng tin cậy hay chỉ đơn thuần phơi bày giới hạn về năng lực và cam kết của Nga?

Việc Nga tăng cường sức mạnh không quân cho Iran diễn ra vào thời điểm hệ thống phòng không của Tehran tỏ ra yếu kém trước sức mạnh không quân kết hợp của Mỹ và Israel. Như Paul Iddon đã lưu ý trong một bài báo trên Forbes tháng 6 năm 2025 , việc Iran bỏ bê không quân trong nhiều thập kỷ đã bị phơi bày trong các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ của Iran trong tháng đó.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Iddon đề cập rằng các cuộc không kích của Israel dường như không thể ngăn chặn, nói rằng mặc dù máy bay F-16 của Israel mang theo bom đường kính nhỏ chỉ cách Tehran 80 km, Iran chỉ kịp điều một chiếc MiG-29 ra chặn những kẻ tấn công.

Tình hình cũng không khá hơn với số ít máy bay F-14 cũ kỹ của Iran, vốn từ lâu được coi là lực lượng không quân cao cấp nhất của nước này. Israel đã phá hủy hai chiếc F-14 của Iran trên mặt đất trong cuộc không kích vào Iran vào tháng 6 năm 2025.

1759938410854.png

F-14 của Iran không đáp ứng được yêu cầu của không chiến hiện đại

Đáng chú ý hơn, Iran không thể ngăn chặn máy bay ném bom tàng hình B-2 của Hoa Kỳ thả bom xuyên phá vũ khí hạng nặng (MOP) xuống các cơ sở hạt nhân ngầm của nước này tại Fordow, Natanz và Isfahan.

Đánh giá hậu quả của các cuộc tấn công của Hoa Kỳ, David Albright và những người khác đề cập trong một bài báo tháng 6 năm 2025 cho Viện Khoa học và An ninh Quốc tế rằng Hoa Kỳ và Israel đã phá hủy hiệu quả khả năng làm giàu máy ly tâm của Iran.

Tương tự như vậy, Joseph Rodgers và những người khác cho biết trong một bài báo vào tháng 8 năm 2025 cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) rằng Iran khó có thể xây dựng lại chương trình hạt nhân ở quy mô như trước nếu không có sự giúp đỡ từ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên hoặc một bên nào khác.

Nhưng liệu một số lượng tương đối nhỏ Su-35 có thể thay đổi cán cân quân sự cho Iran không? Trong một bài báo tháng 6 năm 2025, tạp chí Military Watch nhận định rằng Su-35 có thể vượt trội hơn các máy bay F-15 và F-16 cũ của Israel, vốn chưa được nâng cấp lên tiêu chuẩn thế hệ 4+.

Nhấn mạnh khoảng cách công nghệ giữa Su-35 và F-16, Defense Security Asia đưa tin vào tháng 3 năm 2025 rằng người phát ngôn của Không quân Ukraine Yuriy Ihnat đã đề cập rằng Su-35 vượt trội hơn các mẫu F-16 cũ được cung cấp cho Ukraine.

1759938456502.png


Ihnat lưu ý rằng máy bay F-16 của Ukraine không đủ hiện đại để cạnh tranh với Su-35 trong các cuộc không chiến một chọi một, thiếu hệ thống điện tử hàng không và vũ khí để đối đầu với vũ khí hạng nặng gồm 12 tên lửa không đối không và khả năng cơ động đặc biệt của Su-35.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hơn nữa, Military Watch lưu ý rằng máy bay F-35 của Israel xâm nhập không phận Iran với tải trọng hạn chế gồm hai tên lửa không đối không và bom trọng lực được cất giữ bên trong để duy trì khả năng tàng hình, khiến nó được trang bị vũ khí kém hơn so với Su-35.

Tài liệu này cũng cho biết Su-35 có ba radar bổ sung - radar cơ điện chính Irbis-E và radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) N036B-1-01 gắn trên cánh, với hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) OLS-35 để tăng khả năng phát hiện máy bay tàng hình và hỗ trợ phòng thủ mặt đất.

1759938662998.png

Su-35 với tên lửa R-37M sẽ là đối thủ đáng gờm cho không quân Israel

Military Watch cũng tuyên bố rằng nếu Iran trang bị cho Su-35 loại tên lửa không đối không tầm xa R-37M, nó có thể gây ra mối đe dọa cho máy bay tiếp nhiên liệu của Israel - vốn rất quan trọng trong việc hỗ trợ các cuộc tấn công của Israel trong lãnh thổ nước này - mà không cần phải giao chiến với các máy bay chiến đấu của Israel.

Tuy nhiên, Su-35 không phải là bất khả chiến bại, như những tổn thất nặng nề trong chiến đấu ở Ukraine đã chứng minh. Trong một bài viết đăng trên Tạp chí An ninh Quốc gia (TNSJ) tháng 8 năm 2025, Steve Balestrieri đề cập rằng Nga đã chịu tám tổn thất được xác nhận, trong đó Ukraine tuyên bố có tới 25 tổn thất nghiêm trọng cho phi đội tương đối nhỏ của mình, chỉ khoảng 114 máy bay. Balestrieri cho rằng những tổn thất này là do hệ thống phòng không Ukraine, bắn nhầm, tai nạn và khả năng chạm trán với F-16 .

Nhưng việc duy trì xuất khẩu như vậy có thể khó khăn hơn việc công bố chúng. Trong một báo cáo tháng 6 năm 2025 cho Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Christina Harward và các tác giả khác lưu ý rằng mặc dù Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga dự định tăng sản lượng máy bay Sukhoi lên 30% vào năm 2030, nhưng họ chỉ có thể sản xuất được một máy bay trong vòng một đến hai tháng.

Harward và những người khác cũng chỉ ra rằng kế hoạch sa thải 1.500 nhân viên quản lý tại Moscow của UAC có thể ám chỉ nỗ lực của Nga nhằm giảm mức độ ưu tiên sản xuất máy bay để chuyển sang các tài sản tiêu hao lớn hơn, chẳng hạn như máy bay không người lái.

Họ cũng nói thêm rằng các lệnh trừng phạt và tình trạng thiếu lao động sẽ tiếp tục làm chậm quá trình sản xuất máy bay của Nga, ngay cả khi nước này cố gắng mở rộng các cơ sở sản xuất vật chất.

Hơn nữa, Hamidreza Azizi, trong bài viết tháng 6 năm 2025 cho Hội đồng Trung Đông về các vấn đề toàn cầu (Hội đồng ME), cho biết cách tiếp cận của Nga đối với hợp tác quân sự với Iran là có chọn lọc - tránh sự vướng mắc sâu hơn có thể gây nguy hiểm cho vị thế của nước này trong các vấn đề khu vực.

1759938830762.png


Azizi cho biết Nga không muốn tham gia vào các cuộc xung đột khu vực của Iran, đặc biệt là với Israel, và việc cân bằng cẩn thận mối quan hệ với các đối thủ của Iran, tức là Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), cho thấy sự kiềm chế chiến lược của nước này.

Với những hạn chế đó, liệu máy bay Su-35 của Nga có khôi phục được lực lượng không quân đang suy yếu của Iran hay chỉ là một ảo ảnh sức mạnh khác sẽ phụ thuộc vào việc Nga sẵn sàng và giữ lời hứa đến mức nào.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ cung cấp cho Philippines các tên lửa cần thiết để chống lại Trung Quốc

New Delhi đang trở thành nhà cung cấp tên lửa chất lượng cao nhưng tiết kiệm chi phí cho Manila để nhắm vào Trung Quốc.

Chương trình Re-Horizon 3, được phê duyệt vào năm 2024 với ngân sách gần 2 nghìn tỷ peso (34,5 tỷ đô la Mỹ) , tập trung vào việc củng cố hệ thống phòng thủ quần đảo của Philippines. Danh sách mua sắm bao gồm tàu ngầm, máy bay chiến đấu, tàu tuần tra, tàu khu trục, tàu hộ tống và quan trọng nhất là hệ thống tên lửa.

1759939146941.png


Trong khi Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp được cho là đi đầu trong việc cung cấp tàu ngầm, tàu tuần tra và máy bay, Manila đang chuyển hướng sang Ấn Độ để mua tên lửa hiện đại, chủ yếu nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông.

Đầu tháng 8 năm 2025, Ấn Độ và Philippines đã nâng cấp quan hệ song phương lên “ đối tác chiến lược ”. Động thái này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Manila nhằm tránh phụ thuộc quá mức vào Hoa Kỳ và đa dạng hóa các quan hệ đối tác an ninh.

Mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Ấn Độ sẽ cho phép Philippines tăng cường năng lực quốc phòng hạn chế của mình thông qua vũ khí tiên tiến của Ấn Độ, giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp nào và xây dựng mối quan hệ lâu dài với New Delhi như một đối tác đáng tin cậy và hỗ trợ.

Tướng Romeo Brawner Jr, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines (AFP), đã công khai tuyên bố rằng Philippines có kế hoạch mua thêm vũ khí từ Ấn Độ, lưu ý rằng vũ khí của Ấn Độ có "chất lượng cao nhưng không đắt" như vũ khí từ các nhà cung cấp khác.

Việc Ấn Độ sẵn sàng cung cấp các khoản vay ưu đãi cho việc mua sắm quốc phòng của Manila càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của nước này. Ấn Độ cũng có vị thế thuận lợi để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng nội địa Philippines thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ tiềm năng.


...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trên thực tế, hệ thống tên lửa của Ấn Độ có thể đóng vai trò then chốt trong việc khắc phục những thiếu sót của Philippines về phòng thủ bờ biển và trên không. Trong nhiều thập kỷ, Manila ít đầu tư vào năng lực tên lửa, với chính sách an ninh tập trung nhiều hơn vào an ninh nội bộ hơn là răn đe từ bên ngoài.

Thế trận phòng thủ hiện tại của Philippines chủ yếu dựa vào ba khẩu đội tên lửa Spyder-MR của Không quân Philippines từ Israel và ba khẩu đội tên lửa BrahMos của Ấn Độ do Hải quân Philippines vận hành , được thiết kế chủ yếu cho các nhiệm vụ chống hạm hơn là các mối đe dọa trên bộ. Hải quân Philippines cũng có tên lửa chống hạm C-Star của Hàn Quốc, tên lửa đất đối không Mistral 3 của Pháp và hệ thống tên lửa Spike của Israel.

1759939382933.png

Spyder-MR của Không quân Philippines

Tuy nhiên, kho dự trữ khiêm tốn này vẫn chưa đủ và chưa được phân bổ chiến lược cho tất cả các lực lượng vũ trang để bảo vệ các tiền đồn dễ bị tấn công hoặc Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của đất nước. Mặc dù đang được hiện đại hóa, Philippines vẫn còn tụt hậu so với các đối thủ trong khu vực về năng lực quân sự.

Với các hợp đồng vũ khí của Israel bị đình chỉ do lo ngại liên quan đến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, các thỏa thuận vũ khí của Nga bị hủy bỏ dưới áp lực của Hoa Kỳ và các nền tảng của phương Tây như Patriot của Hoa Kỳ có giá quá cao , Ấn Độ nổi lên như một nhà cung cấp tên lửa khả thi về cả khả năng và giá cả phải chăng .

Hệ thống tên lửa của Ấn Độ phù hợp với yêu cầu hoạt động của AFP. Ví dụ, tên lửa BrahMos cung cấp một vùng đệm phòng thủ quan trọng trong vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn của Philippines.

Nó có thể vươn tới các mục tiêu như bãi cạn Scarborough đang tranh chấp gay gắt, nằm cách căn cứ ở Zambales, nơi triển khai các tổ hợp BrahMos, khoảng 250 km. Tính cơ động của hệ thống, cho phép các tổ hợp di chuyển, càng làm phức tạp thêm việc nhắm mục tiêu của đối phương và cải thiện khả năng sống sót.

Quân đội Philippines đặt mục tiêu mua thêm hệ thống tên lửa từ Ấn Độ theo Dự án Mua sắm Hệ thống Tên lửa Trên bộ (LBMSAP) – một yếu tố then chốt trong học thuyết Chống Tiếp cận/Chống Khu vực (A2/AD) của AFP. Việc mua sắm chín tổ hợp tên lửa BrahMos mới cho Quân đội đang được hoàn tất, vượt xa đơn đặt hàng trước đó của Hải quân là ba tổ hợp.


........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
39,996
Động cơ
1,430,998 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thông báo gần đây của Lục quân về việc mở rộng hệ thống tên lửa phòng không trùng khớp với các báo cáo không chính thức rằng Manila có thể sẽ mua hệ thống tên lửa đất đối không Akash của Ấn Độ trong một thỏa thuận trị giá hơn 200 triệu đô la. Hiệu quả hoạt động của Akash đã được chứng minh trong Chiến dịch Sindoor năm nay, trong đó nó đã đánh chặn thành công tên lửa Fateh-1 của Pakistan.

1759939529766.png

Philippines quan tâm tới tên lửa đất đối không Akash

Mặc dù Manila chưa xác nhận thỏa thuận Akash, hệ thống này phù hợp với những nỗ lực rộng lớn hơn của Manila nhằm cải thiện khả năng răn đe và khả năng sống sót của các tài sản chiến lược, đặc biệt là để ứng phó với sức mạnh không quân ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các báo cáo khác cho thấy AFP cũng bày tỏ sự quan tâm đến tên lửa đất đối đất chiến thuật "Pralay" của Ấn Độ. Pralay có thể cho phép AFP tấn công các mục tiêu nội địa có giá trị cao ở Trung Quốc, chẳng hạn như các trạm radar, trung tâm chỉ huy, trung tâm hậu cần và sân bay.

Đối với một quốc gia quần đảo dễ bị tấn công từ nhiều hướng, đây sẽ là một năng lực then chốt. Tuy nhiên, các phiên bản xuất khẩu của Pralay có thể sẽ bị giới hạn ở tầm bắn 290 km để tuân thủ Chế độ Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR) — nghĩa là các mục tiêu ngoài tầm bắn này sẽ nằm ngoài tầm với.

Vì Manila đã vận hành BrahMos, việc bổ sung thêm các hệ thống tên lửa Ấn Độ sẽ tăng cường khả năng tương tác và đơn giản hóa việc huấn luyện và bảo trì. Ngoài tên lửa, Philippines cũng có thể cân nhắc mua tàu tuần duyên , trực thăng hoặc thậm chí cả tàu ngầm từ Ấn Độ.

1759939735696.png

Philippines cũng quan tâm tên lửa đất đối đất chiến thuật "Pralay" của Ấn Độ

Tuy nhiên, ngay cả với chi phí thấp hơn, những hệ thống này vẫn là một khoản đầu tư lớn. Quốc hội chỉ phê duyệt 40 tỷ peso (khoảng 700 triệu đô la) cho chương trình hiện đại hóa AFP vào năm 2026, trong khi Manila cũng đang cân nhắc mua thêm máy bay chiến đấu và tàu tuần tra xa bờ.

Nếu không có các lựa chọn tài chính linh hoạt như các khoản vay ưu đãi, việc duy trì các thương vụ mua sắm có giá trị cao sẽ rất khó khăn. Cuối cùng, các nhà hoạch định quốc phòng Philippines phải đánh giá cẩn thận các mối đe dọa quốc gia, hạn chế ngân sách và nhu cầu hoạt động để lựa chọn các hệ thống phục vụ tốt nhất cho các mục tiêu chiến lược dài hạn của đất nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top