[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,364
Động cơ
1,433,809 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tình hình chiến trường Ukraine

Tình hình theo hướng Pokrovsk vẫn nghiêm trọng và biến động khi lực lượng Nga tiếp tục tận dụng mô hình tấn công mới của họ để chiếm Pokrovsk và bao vây lực lượng Ukraine tại Myrnohrad (phía đông Pokrovsk). ISW trước đây đã đánh giá rằng mô hình tấn công mới của Nga bao gồm các nỗ lực ngăn chặn đường không chiến trường (BAI) mạnh mẽ và các chiến thuật xâm nhập.

1764211806914.png


Hãng truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin vào ngày 25 tháng 11 rằng lực lượng Nga kiểm soát Pokrovsk, phía nam Đường sắt Donetska, phù hợp với báo cáo của Nga và Ukraine về tình hình ở khu vực phía nam đường sắt trong những ngày gần đây. Ukrainska Pravda đưa tin rằng tiền tuyến hiện tại ở Pokrovsk phần lớn chạy dọc theo vùng ngoại ô phía bắc của thị trấn. Một sĩ quan cấp cao của một lữ đoàn Ukraine hoạt động theo hướng Pokrovsk đã nói với hãng truyền thông Ukraine Hromadske vào ngày 31 tháng 10 rằng lực lượng Nga đang hoạt động ở khoảng 60 phần trăm Pokrovsk tính đến cuối tháng 10. Ukrainska Pravda đưa tin vào ngày 25 tháng 11 rằng các cuộc phản công của Ukraine tại Rodynske (phía bắc Pokrovsk) ban đầu đã thành công, nhưng sau đó lực lượng Nga đã chiếm lại khu định cư. Một phó chỉ huy tiểu đoàn Ukraine hoạt động theo hướng Pokrovsk nói với Ukrainska Pravda rằng lực lượng Nga đã đưa xe tăng và súng cối vào Pokrovsk kể từ ngày 19 tháng 11 - cho thấy lực lượng Nga đã có thể triển khai thiết bị hạng nặng vào Pokrovsk bất chấp các nỗ lực ngăn chặn của Ukraine.

1764211289835.png


Lực lượng Nga tấn công gần và bên trong Pokrovsk; phía bắc Pokrovsk gần Rodynske; phía đông bắc Pokrovsk gần Zatyshok, Krasnyi (Chervonyi) Lyman và Novoekonomichne; phía đông Pokrovsk gần và bên trong Myrnohrad, Rivne và Svitle; và phía tây nam Pokrovsk gần Kotlyne, Udachne, Zvirove và Molodetske vào ngày 24 và 25 tháng 11. Các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã phản công từ Hryshyne (phía tây bắc Pokrovsk), tại Rodynske và hướng về Myrnohrad.


Lực lượng Nga đã đến vùng ngoại ô phía đông bắc của Siversk và tiến vào phía nam và phía bắc Siversk. Lực lượng Nga đã cắt đứt đường cao tốc T-0513 Siversk-Lyman ở phía tây Zakitne (phía tây Siversk), và một milblogger khác đánh giá rằng các cuộc tiến công của Nga về phía Ozerne (ngay phía tây Zakitne và ngay phía nam T-0513) sẽ cho phép lực lượng Nga vượt qua sông Siverskyi Donets để tiếp cận hậu phương của lực lượng Ukraine ở Siversk.

1764211738945.png


Lực lượng Nga tấn công gần và bên trong Siversk; phía tây bắc Siversk gần Dronivka và hướng về Zakitne; phía đông bắc Siversk gần Serebryanka; phía đông nam Siversk gần Vyimka; phía nam Siversk gần Svyato-Pokrovske và Zvanivka; và phía tây nam Siversk gần Pazeno vào ngày 24 và 25 tháng 11.

Hướng Novopavlivka

1764211520024.png


Mặc dù Dniproetrrovsk không phải lựa chọn ưu tiên nhưng quân đội Nga gần đây đã có những bước tiến đáng kể.

Các cảnh quay được định vị địa lý được công bố vào ngày 25 tháng 11 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến vào vùng ngoại ô phía tây nam của Novopavlivka.

Lực lượng Nga tấn công gần Novopavlivka; phía đông bắc Novopavlivka gần Novoserhiivka và Muravka; phía nam Novopavlivka gần Filiya và Dachne; và phía tây nam Novopavlivka gần Zelenyi Hai và Ivanivka vào ngày 24 và 25 tháng 11.

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía đông Borova gần Nadiya và phía đông nam Borova gần Hrekivka vào ngày 24 và 25 tháng 11

1764211867505.png


Nhờ địa hình mà hai mũi tiến công của Nga tại Drobysheve (phía Bắc) và Yampil (phía Nam) tạo ra 'cái túi' đẩy lực lượng Ukraine về phía sông Siverskyi
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,364
Động cơ
1,433,809 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các cuộc tấn công bằng UAV phản lực mới của Nga đang thử thách Ukraine, nhưng các quan chức cho biết rất ít vũ khí trong số này thực sự được sử dụng

1764213185966.png


Nga đang sử dụng máy bay không người lái tốc độ cao và bom lượn dẫn đường chạy bằng động cơ phản lực để tấn công Ukraine, khiến lực lượng phòng thủ có rất ít thời gian để phản ứng.

Các quan chức cấp cao của Ukraine nói với Business Insider rằng chiến thuật của Nga dường như đang thay đổi khi đưa vào sử dụng các loại vũ khí phản lực này , nhằm thử nghiệm phản ứng của Kyiv, nhưng hiện tại, chúng đang được sử dụng với số lượng hạn chế.

Trung tá Yurii Myronenko, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách đổi mới của Ukraine, cho biết: "Tôi tin rằng kẻ thù đang thử nghiệm khả năng phòng thủ và các biện pháp đối phó của chúng ta đối với những hệ thống mới này để đánh giá xem liệu có đáng để theo đuổi việc sản xuất hàng loạt hay không".

Geran -3 , một máy bay không người lái của Nga được mô phỏng theo máy bay Shahed-238 của Iran , lần đầu tiên xuất hiện ở Ukraine vào đầu năm nay và đã tham gia vào các cuộc tấn công trong vài tháng qua.

Chiếc máy bay không người lái tầm xa này được trang bị động cơ phản lực, cho phép nó bay với tốc độ lên đến 230 dặm/giờ. Đây là phiên bản tiên tiến hơn của Geran-2 chạy bằng cánh quạt , mặc dù cả hai đều được thiết kế để mang đầu đạn nổ, bổ nhào xuống mục tiêu và phát nổ khi va chạm.

1764213296925.png

Geran-3

Myronenko, cựu chỉ huy đơn vị máy bay không người lái, cho biết máy bay Shaheds chạy bằng động cơ phản lực đã được sử dụng cùng với máy bay không người lái tấn công và mồi nhử có cánh quạt trong nhiều cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào mùa thu năm nay.

"Hiện tại, kẻ thù đang sử dụng chúng với số lượng hạn chế", ông nói, mặc dù ông lưu ý rằng một cuộc tấn công gần đây chỉ sử dụng máy bay Shahed phản lực - khoảng 10 chiếc - và không có máy bay không người lái cánh quạt nào cả, cho thấy sự phát triển tiềm tàng trong các cuộc tấn công của Nga.

Bộ phận truyền thông của quân đội Ukraine nói với Business Insider rằng một số cuộc tấn công quy mô lớn của Nga có sử dụng máy bay không người lái phản lực, nhưng chỉ có rất ít, giải thích rằng những gì đất nước này đang chứng kiến hiện nay "không thể gọi là sử dụng hàng loạt".

Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng thứ nhất của Ukraine và Bộ trưởng Bộ chuyển đổi số, cho rằng Nga đang gặp khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,364
Động cơ
1,433,809 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

"Con số này vẫn còn khá nhỏ", ông nói qua phiên dịch. "Họ đang lặp lại, đang thử nghiệm, đang thay đổi chiến thuật."

Bom lượn có tầm bắn xa hơn

Quân đội Ukraine cho biết Nga cũng định kỳ sử dụng bom lượn dẫn đường dùng động cơ phản lực chống lại Ukraine, nhưng không phải với số lượng lớn, tương tự như máy bay không người lái Geran-3.

Quân đội Ukraine cho biết: "Các vụ phóng riêng lẻ bom lượn có điều khiển với tầm bay xa hơn đã được quan sát thấy ở nhiều khu vực khác nhau trên mặt trận", nhưng không nêu chi tiết.

Bom lượn là loại bom "ngu" được trang bị bộ dụng cụ đặc biệt giúp biến chúng thành vũ khí dẫn đường chính xác. Những vũ khí này có thể được phóng từ máy bay phản lực Nga ở tầm xa, vượt ngoài tầm với của hệ thống phòng không Ukraine . Chúng có độ phản xạ radar nhỏ, quỹ đạo không phải đạn đạo và thời gian bay ngắn, khiến chúng nổi tiếng là khó bị đánh chặn.

1764213497325.png


Tháng trước, bắt đầu xuất hiện các báo cáo cho rằng Nga đã sử dụng bom lượn gắn động cơ phản lực để tấn công Ukraine. Myronenko mô tả tình hình là "phức tạp".

"Điều này mở rộng đáng kể phạm vi tấn công của kẻ thù", ông giải thích. "Chúng tôi có các biện pháp đối phó với những quả bom này, nhưng không phải lúc nào cũng đánh chặn được, và tầm bắn càng xa thì mối đe dọa đối với dân thường càng lớn."

Quân đội Ukraine cho biết một số cuộc tấn công của Nga đã bị chặn lại bằng vũ khí phòng không, bao gồm hệ thống tên lửa, cũng như máy bay phản lực và trực thăng .

Chiến tranh điện tử cũng có hiệu quả trong một số trường hợp, mặc dù cơ quan tình báo quân sự HUR của Ukraine cho biết vào tháng 9 rằng Geran-3 được chế tạo bằng công nghệ chống nhiễu .

Ông Fedorov cho biết Ukraine đang nghiên cứu máy bay không người lái đánh chặn sử dụng động cơ phản lực để ứng phó với mối đe dọa Geran-3, đồng thời cho biết công nghệ này đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Ukraine đã đầu tư mạnh vào máy bay không người lái đánh chặn như một phương tiện hiệu quả về chi phí để phòng thủ trước các máy bay không người lái tấn công sử dụng cánh quạt.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,364
Động cơ
1,433,809 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự đánh đổi của thiết kế vũ khí

Patrycja Bazylczyk, phó giám đốc và nghiên cứu viên của Dự án Phòng thủ Tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết việc Nga ngày càng sử dụng nhiều vũ khí phản lực là một phần của "chiến lược gây tổn thất cho hệ thống phòng không của Ukraine".

Máy bay không người lái chạy bằng cánh quạt có thể bị phá hủy bởi súng máy gắn trên xe tải , giống như các đơn vị phòng không cơ động của Ukraine đã làm trong nhiều năm, nhưng những máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực này, với tốc độ nhanh hơn, khiến việc nhắm mục tiêu và đánh chặn trở nên khó khăn hơn, bà nói.

1764214034567.png


Trong khi đó, bom lượn phản lực, với tầm bắn mở rộng, cho phép máy bay Nga tấn công từ khoảng cách xa hơn, vượt xa tầm với của hệ thống phòng không Ukraine, vốn đang phải vật lộn để chống lại các mối đe dọa từ bom lượn .

Tuy nhiên, máy bay không người lái và bom phản lực cũng có những vấn đề riêng.

"Thiết kế vũ khí đòi hỏi nhiều sự đánh đổi," Bazylczyk giải thích. "Lựa chọn động cơ phản lực ưu tiên tốc độ, giảm thời gian phản ứng của lực lượng phòng thủ. Nhưng nó sẽ tốn kém: những chiếc Shahed chạy bằng động cơ phản lực này đắt hơn và có tầm bay ngắn hơn so với những chiếc chạy bằng cánh quạt."

Ông Myronenko cho biết Nga có thể bị hạn chế khả năng mua động cơ phản lực , vốn đắt đỏ hơn và khó tiếp cận hơn. Ông nói rằng khả năng mua công nghệ của Moscow phụ thuộc vào thiện chí cung cấp của các quốc gia khác.

Trong khi Ukraine đã xác nhận sự gia tăng chung trong việc sử dụng vũ khí phản lực của Nga, tác động của chúng trên chiến trường và nhiều nơi khác vẫn chưa được thấy rõ, đặc biệt là nếu kích thước đầu đạn vẫn giữ nguyên.

"Việc gắn động cơ phản lực vào Shahed không thực sự thay đổi hiệu quả của vũ khí," Bazylczyk nói. "Việc gắn động cơ vào xe đạp không biến nó thành Harley—nó chỉ là một chiếc xe đạp điện."

1764214120488.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,364
Động cơ
1,433,809 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Người Ukraine đang thử nghiệm trực tiếp một chiếc xe tải không người lái có thể di chuyển và bắn bằng tháp pháo cỡ nòng 50mm

1764214207291.png


Một công ty Ukraine đang chế tạo một chiếc xe tải không người lái có thể lái từ xa đến chiến trường và bắn đạn cỡ nòng 50mm vào mục tiêu mà không cần có người lái hoặc người điều khiển súng trên xe.

Lực lượng xe bọc thép Ukraine, có trụ sở tại Kyiv, đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh Protector, xe mặt đất không người lái, đang tiến hành thử nghiệm tầm bắn với tháp pháo Tavria-12.7.

Tavria-12.7 là một tháp pháo điều khiển từ xa sử dụng súng máy M2 Browning . Giống như hầu hết các tháp pháo điều khiển từ xa khác , nó thường được lắp trên xe bọc thép chở quân có người điều khiển bên trong, cho phép họ bắn từ vị trí an toàn bên trong xe.

Nhưng bằng cách kết hợp hai công nghệ không người lái này, Ukraine Armored Vehicles cho biết họ đã biến xe tải không người lái của mình thành một "đơn vị chiến đấu toàn diện".

Vladyslav Belbas, tổng giám đốc công ty, cho biết trong tuyên bố của công ty: "Chúng tôi đã đạt được kết quả tốt khi bắn súng tĩnh và bắn súng di chuyển từ nhiều khoảng cách khác nhau".

Cả Protector và Tavria-12.7 đều đã được Bộ Quốc phòng Ukraine mã hóa hoặc phê duyệt cho mục đích quân sự. Biện pháp này cho phép các đơn vị và nhà phát triển Ukraine chính thức tiếp nhận và tích hợp các vũ khí và nền tảng này vào hoạt động chiến đấu.

1764214381538.png


Theo Bộ Quốc phòng, Protector có thể được điều khiển từ xa trong phạm vi lên tới 400 km, tương đương khoảng 250 dặm, và có thể mang tải trọng 700 kg, tương đương 1.543 pound.

Không cần cabin lái, thùng xe Protector có đủ chỗ cho khoảng tám người ngồi.

....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,364
Động cơ
1,433,809 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khi chiếc xe tải này được ra mắt vào tháng 9 năm 2024, Cơ quan Xe bọc thép Ukraine cho biết nó có khả năng bảo vệ đạn đạo Cấp độ 1 theo tiêu chuẩn NATO, có nghĩa là nó có thể chịu được hỏa lực từ súng trường hoặc súng cỡ nòng nhỏ hơn, nhưng không chịu được đạn xuyên giáp hoặc đạn súng máy hạng nặng.

Công ty cho biết thêm rằng động cơ 190 mã lực của Protector có thể đưa xe tải đạt tốc độ tối đa 37 dặm một giờ.

Đối với Tavria-12.7, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết vào tháng 11 năm 2024 rằng tháp pháo có thể hoạt động vào ban đêm hoặc ban ngày và được bảo vệ bằng lớp giáp có thể chống lại hỏa lực vũ khí nhỏ và mảnh đạn.

1764214499647.png


Protector ban đầu được giới thiệu là xe không người lái hậu cần, cho phép quân đội Ukraine sơ tán người bị thương hoặc mang theo thiết bị quan trọng đến những khu vực nguy hiểm đối với binh lính.

Nhưng Cơ quan Xe bọc thép Ukraine cũng ám chỉ vào thời điểm đó rằng chiếc xe tải này có thể được sử dụng như một phương tiện chiến đấu , công bố bản phác thảo của xe Protector được trang bị súng máy hoặc tên lửa chống tăng.

1764214665454.png


Các phương tiện mặt đất không người lái , hay UGV, đã gia tăng trên chiến trường Ukraine khi cuộc chiến vẫn còn trì trệ, với những cuộc giao tranh chậm chạp, dai dẳng giành những vùng lãnh thổ nhỏ dọc theo tiền tuyến.

Cả hai bên hiện đang ngày càng chuyển sang tự động hóa và công nghệ điều khiển từ xa giá rẻ để giảm thiểu tổn thất về tài nguyên và quân đội. Quân đội Nga cũng đã triển khai các phương tiện chiến đấu không người lái (UGV) của riêng họ.

Trong hai năm qua, các nhà phát triển Ukraine đã cho ra mắt các loại UGV chiến đấu thường là xe bánh xích hoặc xe nhỏ hơn, có bánh xe, chở theo súng trường, tháp pháo hoặc bệ phóng tên lửa.

Nền tảng dựa trên xe tải sẽ nhanh hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh và cho phép máy bay không người lái mặt đất mang được nhiều trọng lượng hơn đáng kể, mặc dù hình dáng lớn hơn có thể khiến nó dễ bị phát hiện và tấn công hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top