(Tiếp)
Shahed có gì đặc biệt?
Shahed-136, một loại máy bay không người lái tấn công tầm thấp (máy bay cảm tử) do Iran thiết kế, đã được nhân rộng nhờ hiệu quả đã được chứng minh trên chiến trường, đặc biệt là trong cuộc chiến Nga-Ukraine từ năm 2022. Thành công của nó trong việc áp đảo hệ thống phòng không thông qua các cuộc tấn công quy mô lớn, chi phí thấp đã thúc đẩy nhiều quốc gia sao chép loại máy bay không người lái này.
Điểm độc đáo của chiếc máy bay không người lái này nằm ở thiết kế đơn giản, giá cả phải chăng chứ không phải công nghệ tiên tiến, khiến nó trở nên lý tưởng cho sản xuất hàng loạt và chiến thuật bầy đàn.
Nó có thể di chuyển quãng đường rất xa—khoảng 2.000 đến 2.500 km, thực hiện các cuộc tấn công tàn phá phía sau chiến tuyến của kẻ thù. Nó có tốc độ khoảng 180-185 km/giờ, điều này khiến vật thể bay chậm chạp này khó bị đánh chặn hơn nhiều.
Nó có thể mang đầu đạn nổ mạnh nặng 40-50 kg, như đã thấy trong những ngày đầu của cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng khả năng mang tải trọng có thể được tăng lên.
Máy bay không người lái này ước tính có giá từ 20.000 đến 50.000 đô la mỗi chiếc, rẻ hơn đáng kể so với các tên lửa hành trình như Tomahawk. Điều này cho phép các đối phương sử dụng các tên lửa đánh chặn đắt tiền, chẳng hạn như tên lửa Patriot, để chống lại các mối đe dọa rẻ tiền. Từ đó tạo ra sự chênh lệch giá cả gây tổn hại đáng kể.
Máy bay không người lái Shahed-136 hoạt động tự động, nghĩa là nó không cần sự điều khiển trực tiếp của con người sau khi cất cánh. Nó dựa vào định vị điểm tham chiếu cơ bản nhưng vẫn dễ bị tổn thương trước các kỹ thuật tác chiến điện tử (EW) như giả mạo hoặc gây nhiễu GPS. Trên thực tế, những nâng cấp của Nga đối với máy bay không người lái này đã cung cấp cho các quốc gia khác một bản thiết kế để sửa đổi các bản sao Shahed của họ.
Nga đã nâng cấp Geran-2 với các đầu đạn mạnh hơn, hệ thống điện tử cải tiến, thân máy bay dạng mô-đun và hệ thống dẫn đường tiên tiến như modem 4G. Những máy bay không người lái này hiện có camera để điều khiển thời gian thực và được sơn màu đen để hoạt động ban đêm. Và, chúng hiện đang mang theo tên lửa không đối không R-60 thời Liên Xô.
Shahed-236
Những máy bay không người lái giá rẻ này cho phép sử dụng chiến thuật bầy đàn, thường kết hợp với mồi nhử, để áp đảo hệ thống phòng thủ của đối phương bất chấp tỷ lệ đánh chặn cao. Ngoài ra, Nga được cho là đã triển khai một biến thể chạy bằng động cơ phản lực của Shahed-136 hoặc Geran-2, được gọi là Shahed-236 .
Đầu năm nay, các kỹ sư Ukraine tuyên bố rằng vì các biến thể Shahed mới nhất không còn dựa vào GPS nên chúng đã trở nên miễn nhiễm với khả năng tác chiến điện tử của Ukraine. Thay vào đó, họ đã tìm ra cách tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng internet di động của Ukraine.
Shahed có gì đặc biệt?
Shahed-136, một loại máy bay không người lái tấn công tầm thấp (máy bay cảm tử) do Iran thiết kế, đã được nhân rộng nhờ hiệu quả đã được chứng minh trên chiến trường, đặc biệt là trong cuộc chiến Nga-Ukraine từ năm 2022. Thành công của nó trong việc áp đảo hệ thống phòng không thông qua các cuộc tấn công quy mô lớn, chi phí thấp đã thúc đẩy nhiều quốc gia sao chép loại máy bay không người lái này.
Điểm độc đáo của chiếc máy bay không người lái này nằm ở thiết kế đơn giản, giá cả phải chăng chứ không phải công nghệ tiên tiến, khiến nó trở nên lý tưởng cho sản xuất hàng loạt và chiến thuật bầy đàn.
Nó có thể di chuyển quãng đường rất xa—khoảng 2.000 đến 2.500 km, thực hiện các cuộc tấn công tàn phá phía sau chiến tuyến của kẻ thù. Nó có tốc độ khoảng 180-185 km/giờ, điều này khiến vật thể bay chậm chạp này khó bị đánh chặn hơn nhiều.
Nó có thể mang đầu đạn nổ mạnh nặng 40-50 kg, như đã thấy trong những ngày đầu của cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng khả năng mang tải trọng có thể được tăng lên.
Máy bay không người lái này ước tính có giá từ 20.000 đến 50.000 đô la mỗi chiếc, rẻ hơn đáng kể so với các tên lửa hành trình như Tomahawk. Điều này cho phép các đối phương sử dụng các tên lửa đánh chặn đắt tiền, chẳng hạn như tên lửa Patriot, để chống lại các mối đe dọa rẻ tiền. Từ đó tạo ra sự chênh lệch giá cả gây tổn hại đáng kể.
Máy bay không người lái Shahed-136 hoạt động tự động, nghĩa là nó không cần sự điều khiển trực tiếp của con người sau khi cất cánh. Nó dựa vào định vị điểm tham chiếu cơ bản nhưng vẫn dễ bị tổn thương trước các kỹ thuật tác chiến điện tử (EW) như giả mạo hoặc gây nhiễu GPS. Trên thực tế, những nâng cấp của Nga đối với máy bay không người lái này đã cung cấp cho các quốc gia khác một bản thiết kế để sửa đổi các bản sao Shahed của họ.
Nga đã nâng cấp Geran-2 với các đầu đạn mạnh hơn, hệ thống điện tử cải tiến, thân máy bay dạng mô-đun và hệ thống dẫn đường tiên tiến như modem 4G. Những máy bay không người lái này hiện có camera để điều khiển thời gian thực và được sơn màu đen để hoạt động ban đêm. Và, chúng hiện đang mang theo tên lửa không đối không R-60 thời Liên Xô.
Shahed-236
Những máy bay không người lái giá rẻ này cho phép sử dụng chiến thuật bầy đàn, thường kết hợp với mồi nhử, để áp đảo hệ thống phòng thủ của đối phương bất chấp tỷ lệ đánh chặn cao. Ngoài ra, Nga được cho là đã triển khai một biến thể chạy bằng động cơ phản lực của Shahed-136 hoặc Geran-2, được gọi là Shahed-236 .
Đầu năm nay, các kỹ sư Ukraine tuyên bố rằng vì các biến thể Shahed mới nhất không còn dựa vào GPS nên chúng đã trở nên miễn nhiễm với khả năng tác chiến điện tử của Ukraine. Thay vào đó, họ đã tìm ra cách tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng internet di động của Ukraine.