[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine sẽ đối mặt với thảm họa nếu kế hoạch hòa bình của Trump thất bại

Việc mất thêm nhân lực và thiếu hụt vật tư chiến tranh có thể gây ra thảm họa cho lực lượng đang bị bao vây của quốc gia này.

Chương trình nghị sự hòa bình của Donald Trump tại Ukraine đang trên bờ vực sụp đổ. Sau vài tuần tương đối yên bình, Nga đã bắn 574 máy bay không người lái và 40 tên lửa vào Ukraine . Các cuộc tấn công này đã khiến một người thiệt mạng tại Lviv và 15 người khác bị thương tại Zakarpattia.

1755916086683.png


Những lời lẽ gay gắt từ các quan chức Ukraine và Nga càng làm tăng thêm bầu không khí u ám này. Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đã cản trở cuộc gặp song phương giữa ông và Vladimir Putin về việc chấm dứt chiến tranh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tỏ ra giận dữ khi cho rằng chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình "hoàn toàn chưa sẵn sàng" và cáo buộc ông Zelensky nói "không với mọi thứ". Đáp lại những tuyên bố này, ông Trump thừa nhận rằng ông Zelensky và Putin "mâu thuẫn" và không thể hòa hợp.

Ngay cả địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh cũng đã trở thành chủ đề gây tranh cãi gay gắt. Ukraine đã tự động bác bỏ đề xuất của Putin về việc ông Zelensky gặp ông tại Moscow. Ukraine cũng tỏ ra hoài nghi về đề xuất của Nhà Trắng chọn Budapest làm địa điểm hòa giải, trong khi Geneva và Istanbul vẫn là những ứng cử viên sáng giá.

Khi tình thế bế tắc này được phá vỡ, ông Trump cần phải cân bằng giữa việc ủng hộ các đảm bảo an ninh của châu Âu dành cho Ukraine và sự phản đối kiên quyết của Nga đối với lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO tại biên giới của nước này.

Khi triển vọng đạt được một thỏa thuận hòa bình nhanh chóng ngày càng mờ nhạt, tình hình chiến trường ở Ukraine ngày càng trở nên khó khăn. Đầu tháng này, Nga đã tuyên bố chiến thắng sau chiến dịch kéo dài 16 tháng tại Chasiv Yar . Lực lượng Moscow tiếp tục tiến quân từng bước một vào chiến trường Pokrovsk ở miền Đông Ukraine và tăng cường các nỗ lực tấn công ở miền Bắc Donetsk.

Trong khi quyết định của châu Âu mua công nghệ quân sự Mỹ cho Ukraine đã nhanh chóng giải quyết vấn đề trang thiết bị chiến tranh, Kiev lại có hai điểm yếu nghiêm trọng. Thứ nhất là tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Mặc dù tướng lục quân Mỹ Christopher Cavoli đã lập luận hồi tháng 4 rằng cuộc khủng hoảng nhân lực của Ukraine đã lắng dịu, các sáng kiến chính sách của ông Zelensky vẫn cho thấy một vấn đề dai dẳng.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngày 29 tháng 7, Tổng thống Ukraine đã ký luật cho phép nam giới Ukraine trên 60 tuổi được phục vụ trong các vai trò phi chiến đấu và chuyên biệt. Thông qua chương trình Hợp đồng 18-24, Ukraine cũng đang cung cấp các ưu đãi tài chính cho nam thanh niên tham gia tiền tuyến.

Bất chấp những biện pháp này, các khu vực trọng điểm của tiền tuyến Donetsk vẫn thiếu nhân sự. Cựu tư lệnh lữ đoàn Azov Bohdan Krotevych gần đây đã than phiền về sự tham gia của "lái xe, pháo binh và đầu bếp" vào các vị trí quân sự chủ chốt.

1755916313819.png


Trong khi đó , Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky thừa nhận rằng các đơn vị bộ binh nhỏ của Nga đang "xâm nhập toàn diện" vào tiền tuyến Donetsk. Vì Nga có thể dễ dàng tìm được tân binh để che giấu thương vong khổng lồ, nên thời gian không đứng về phía Ukraine.

Thứ hai là sự bất đồng nội bộ ngày càng gia tăng trong bộ máy chỉ huy của Ukraine. Đây không phải là hiện tượng mới. Việc cựu tổng tư lệnh Valery Zaluzhny muốn rút quân chiến thuật khỏi Bakhmut đã xung đột với chủ trương giữ vững bằng mọi giá của ông Zelensky vào mùa xuân năm 2023.

Sự bất đồng này đã đẩy nhanh việc sa thải ông Zaluzhny vào tháng 2 năm 2024 và việc ông Syrsky tiếp quản.

Trong khi ông Syrsky đã tránh được một cuộc đối đầu chính trị lớn với tổng thống của mình, tinh thần chiến đấu ở tiền tuyến vẫn tiếp tục suy giảm. Trong khi các chỉ huy tiểu đoàn Ukraine dự định luân chuyển quân ba đến bốn ngày một lần, thì các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái liên tục của Nga đã khiến một số binh sĩ phải đối mặt với ca trực kéo dài hai mươi ngày ngoài mặt trận.

Theo báo cáo của CNN vào tháng 9 năm 2024, 19.000 vụ án hình sự liên quan đến đào ngũ đã được mở tại Ukraine trong bốn tháng đầu năm 2024. Mặc dù tốc độ truy tố đã chậm lại, nhưng rất có thể là do các chỉ huy Ukraine cố gắng thuyết phục quân đội quay trở lại phục vụ thay vì trừng phạt họ bằng các bản án tù tiềm năng.

Do những điểm yếu về mặt cấu trúc này trong quân đội Ukraine , Nga nhìn thấy lợi ích trong chiến thuật câu giờ của mình. Đại tá Dmytro Palisa, tư lệnh Lữ đoàn Cơ giới số 33 của Ukraine, cho biết Putin đang cố gắng chiếm càng nhiều Donetsk càng tốt và không quan tâm đến thương vong. Việc Nga nỗ lực kéo dài tiền tuyến về phía tây xa nhất có thể, tận Mukachevo, nơi một công ty điện tử Mỹ bị tấn công sáng nay, cho thấy mong muốn của họ là làm sao để kéo giãn nguồn lực của Ukraine càng mỏng càng tốt.

Bất chấp chiến thuật tiêu hao của Nga, lực lượng Ukraine đang bị bao vây vẫn còn chút hy vọng. Trong 48 giờ qua, quân đội Ukraine đã cho thấy những dấu hiệu ngăn chặn đà tiến công của Nga quanh chiến trường Dobropillia ở Donetsk .

1755916704665.png


Viện Nghiên cứu Chiến tranh kết luận rằng Nga muốn Ukraine đơn phương rút khỏi Donetsk vì họ không thể chiếm được phần còn lại của khu vực bằng các biện pháp quân sự. Việc tiếp tục tổn thất nhân lực và thiếu hụt vật tư chiến tranh có thể làm suy yếu những điểm tích cực ít ỏi này của Ukraine.

Kế hoạch hòa bình của Trump đang có dấu hiệu chững lại. Đối với Nga, điều này sẽ câu giờ quý báu. Đối với Ukraine, nó có thể là thảm họa.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phá hoại Nord Stream: Vụ bắt giữ đặt ra những câu hỏi khó

Các nhà điều tra Đức cho rằng nghi phạm người Ukraine bị bắt vì liên quan đến vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt có thể có liên hệ với chính quyền Kiev. Nếu được xác nhận, điều này có thể đặt ra nghi vấn về sự ủng hộ của chính phủ dành cho Ukraine.

1755923588755.png


Ba năm sau vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream ở biển Baltic, nghi phạm đầu tiên đã bị bắt giữ. Thực hiện lệnh bắt giữ toàn châu Âu do Văn phòng Công tố Liên bang Đức ban hành, chính quyền Ý đã bắt giữ một công dân Ukraine bị tình nghi điều phối hoạt động này. Bộ trưởng Tư pháp Đức Stefanie Hubig mô tả đây là một "thành tựu rất ấn tượng".

Theo Văn phòng Công tố Liên bang, người đàn ông này, được biết đến với cái tên Serhii K.*, thuộc nhóm đã gắn thiết bị nổ vào đường ống gần đảo Bornholm của Đan Mạch vào tháng 9 năm 2022. Chiếc du thuyền buồm được sử dụng cho hoạt động này đã khởi hành từ Rostock, Đức, và người đàn ông Ukraine hiện đã bị bắt giữ được cho là một trong những người điều phối. Cảnh sát Ý đã bắt giữ anh ta gần Rimini trên bờ biển Adriatic vào ngày 21 tháng 8.

Nghi phạm hiện sẽ được đưa tới Đức để đối mặt với thẩm phán.

Sự dính líu của Ukraine?

Ukraine đã phủ nhận sự liên quan . Tuy nhiên, nếu Serhii K. thực sự đứng sau vụ đánh bom, một câu hỏi đặc biệt nhạy cảm là liệu anh ta có liên hệ với chính phủ hoặc giới lãnh đạo quân sự Ukraine hay không, và liệu anh ta có hành động thay mặt họ hay không.

Điều này có thể gây căng thẳng nghiêm trọng cho quan hệ Ukraine-Đức và đặt ra câu hỏi về sự hỗ trợ quân sự và tài chính liên tục của Đức cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Đây chính xác là những gì chính trị gia Sahra Wagenknecht đã phát biểu gần đây với hãng thông tấn Reuters.

"Thật vô lý khi Đức chi hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine nhưng lại chưa bao giờ yêu cầu Zelensky giải thích. Những câu hỏi về khả năng bồi thường cũng nên được đặt ra", Wagenknecht, người nhiều lần phản đối các lệnh trừng phạt chống lại Nga, cho biết.

1755923699717.png


Liên minh Sahra Wagenknecht (BSW) là một đảng ly khai mới không giành được đại diện tại Bundestag trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 2 .

Chính trị gia Đảng Xanh và chuyên gia tình báo Konstantin von Notz đã cảnh báo về các thuyết âm mưu và kêu gọi tin tưởng hơn vào pháp quyền.

Sau vụ bắt giữ, Bộ trưởng Tư pháp Hubig nhấn mạnh rằng lập trường của Đức về cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine sẽ không thay đổi: "Chúng tôi kiên quyết ủng hộ Ukraine về mặt chính trị."

Trong khi Đan Mạch và Thụy Điển đã kết thúc cuộc điều tra vào tháng 2 năm 2024, Đức vẫn là quốc gia duy nhất chính thức theo đuổi vụ án.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nord Stream là gì?

Nord Stream là một siêu dự án Nga-Đức, ngay từ đầu đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều nước, bao gồm Ba Lan, Mỹ, các nước Baltic, và đặc biệt là Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra. Đó là lý do tại sao một câu hỏi vẫn luôn là trọng tâm của các cuộc điều tra: Ai sẽ được hưởng lợi?

Tuyên bố ý định xây dựng đường ống Nord Stream 1 đã được ký kết vào năm 2005 giữa chính phủ Đức dưới thời Thủ tướng Gerhard Schröder (SPD) và chính phủ Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin . Đường ống này sẽ vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức qua Biển Baltic , bỏ qua các quốc gia trung chuyển. Những đề xuất ban đầu cho ý tưởng này đã được đưa ra từ những năm 1990.

1755923794736.png


Năm sau, Nord Stream AG được thành lập để lên kế hoạch và triển khai dự án. Công ty Gazprom của Nga và một số nhà cung cấp năng lượng châu Âu đã tham gia, vì các quốc gia châu Âu khác ngoài Đức cũng quan tâm đến việc tiếp nhận nguồn cung cấp khí đốt.

Dự án Nord Stream 1 được khởi công xây dựng vào năm 2010. Hai đường ống dẫn khí, mỗi đường dài 1.224 km (761 dặm), nối Vyborg ở Nga với Lubmin ở Mecklenburg-Western Pomerania, Đức. Đường ống đã đi vào hoạt động một năm sau đó.

Việc lập kế hoạch cho Nord Stream 2 bắt đầu vào năm 2013. Dự án mới bao gồm hai đường ống bổ sung dài 1.250 km, về cơ bản sẽ chạy song song với các đường ống hiện có. Các hợp đồng đầu tiên cho Nord Stream 2 đã được ký kết vào năm 2015. Một lần nữa, công ty nhà nước Nga Gazprom và một số nhà cung cấp năng lượng châu Âu đã tham gia. Chỉ một năm trước đó, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine . Đối với Thủ tướng Angela Merkel (CDU) lúc bấy giờ, đó không phải là lý do để dừng dự án.

Ngay từ đầu, Ukraine, Ba Lan và các nước Baltic đã lên tiếng lo ngại ngày càng tăng về những rủi ro an ninh mà đường ống này gây ra. EU cũng đã đưa ra cảnh báo.

Sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu, sự phản đối đối với Nord Stream cũng gia tăng. Trump cảnh báo Đức về việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Nhưng chính phủ Đức đã bỏ qua mọi lo ngại và không chỉ coi Nord Stream là câu trả lời cho nhu cầu an ninh năng lượng của châu Âu mà còn là một hình thức gìn giữ hòa bình thông qua thương mại.

Việc xây dựng Nord Stream 2 bắt đầu vào năm 2018 và hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên, do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, Thủ tướng khi đó là Olaf Scholz đã đình chỉ việc chứng nhận Nord Stream 2, trên thực tế là dừng quá trình phê duyệt.

1755923864853.png


Tuy nhiên, Nord Stream 1 vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt cho các quốc gia châu Âu, mặc dù với số lượng ít hơn do lệnh trừng phạt của EU đối với Nga .

Nhưng sau đó, được cho là do công tác bảo trì, Nga đã đóng cửa Nord Stream 1. Gazprom đổ lỗi cho một tuabin bị lỗi khiến sự chậm trễ tiếp tục kéo dài.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vụ nổ đường ống dẫn đến nhiều giả thuyết

Vào ngày 26 tháng 9 năm 2022, cả hai đường ống của Nord Stream 1 và một trong hai đường ống của Nord Stream 2 đều phát nổ gần đảo Bornholm của Đan Mạch. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đã mở cuộc điều tra.

Theo thời gian, nhiều giả thuyết khác nhau đã xuất hiện về những kẻ đứng sau các vụ tấn công. Nhà báo điều tra người Mỹ Seymour Hersh tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Na Uy phải chịu trách nhiệm cho vụ nổ đường ống. Tuy nhiên, ông không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

1755923947899.png


Một nghi phạm người Ukraine — Volodymyr Z., được cho là một huấn luyện viên lặn — được biết đến lần cuối ở Ba Lan vào tháng 8 năm 2024, nhưng đã trốn thoát bằng cách chạy trốn sang Ukraine. Văn phòng công tố Ba Lan cho rằng sự chậm trễ này là do lỗi thủ tục: Họ tuyên bố rằng chính quyền Đức đã không nhập tên anh ta vào sổ đăng ký những cá nhân bị truy nã theo lệnh bắt giữ của châu Âu.

Phải đến ngày 21 tháng 8 năm 2025, nghi phạm đầu tiên mới bị lực lượng Carabinieri của Ý bắt giữ tại bờ biển Adriatic sau khi Văn phòng Công tố Liên bang Đức ban hành lệnh bắt giữ Serhii K. người Ukraine.

Chuyện gì có thể xảy ra tiếp theo?

Dòng chảy phương Bắc vẫn quan trọng và có thể trở thành một phần trong thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nga nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã phát biểu trên truyền hình nhà nước: "Dòng chảy phương Bắc đang được thảo luận".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vũ khí tầm xa: Đức chi tiền cho máy bay không người lái của Ukraine

Đức đang đầu tư nhiều hơn vào việc sản xuất vũ khí của Ukraine, đặc biệt là máy bay không người lái tầm xa.

Các tòa nhà chung cư bốc cháy và khói mù mịt trên bầu trời thủ đô Kyiv của Ukraine : Hầu như ngày nào Nga cũng tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa. Đáp lại, Ukraine đang tự vệ, bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga . Rất có thể trong các cuộc tấn công tầm xa này, máy bay không người lái được sản xuất bằng tiền của Đức đang được sử dụng.

"Đây là sự khởi đầu của một hình thức hợp tác công nghiệp-quân sự mới giữa hai nước chúng ta, một hình thức có tiềm năng to lớn", Thủ tướng Đức Friedrich Merz phát biểu vào cuối tháng 5 khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến thăm Berlin.

1755924136336.png


Bộ Quốc phòng hai nước đã ký một thỏa thuận vào thời điểm đó: Đức sẽ tài trợ vũ khí tầm xa nhưng chúng sẽ được sản xuất tại Ukraine. Hai tháng sau, không có nhiều chi tiết về thỏa thuận này được công bố. "Quá trình này vẫn đang diễn ra", Mitko Müller, phát ngôn viên cấp cao của Bộ Quốc phòng Đức, nói với DW vào cuối tháng 7.

Vào tháng 6 năm 2024, Đan Mạch trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên tham gia vào ngành công nghiệp vũ khí của Ukraine.

Các nhà sản xuất vũ khí Đức có đại diện tại Ukraine, trong đó Rheinmetall, một nhà sản xuất vũ khí có trụ sở chính tại Düsseldorf, có lẽ là cái tên nổi bật nhất. Gã khổng lồ công nghiệp này đang mở rộng sự hiện diện tại đây và tham gia vào một số liên doanh. Ví dụ, xe tăng đang được sản xuất và sửa chữa tại đây, và một nhà máy sản xuất đạn dược cũng đang được xây dựng.

'Thay đổi lớn' trong thái độ của người Đức

"Chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của Đức đối với Ukraine, một sự cởi mở hoàn toàn", Ihor Fedirko, giám đốc điều hành Hội đồng Công nghiệp Quốc phòng Ukraine (UCDI=) nói với DW.

Việc chính phủ Đức đầu tư trực tiếp vào sản xuất máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine vẫn còn khá mới mẻ. Theo tờ Die Welt , một tờ báo Đức, Đức dự định tài trợ khoảng 500 máy bay không người lái An-196 Liutyi, loại máy bay tấn công một chiều. Truyền thông Ukraine đưa tin mỗi chiếc máy bay không người lái này có giá khoảng 200.000 đô la Mỹ (175.000 euro).

1755924222255.png


Máy bay không người lái này được phát triển nhờ sự hợp tác trước đó giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine. Chuyên gia quân sự Gustav Gressel, cựu nghiên cứu viên chính sách cấp cao của Hội đồng Đối ngoại Châu Âu, giải thích rằng An-196 Liutyi "đã khá tiến bộ trong quá trình phát triển và thử nghiệm". Tuy nhiên, Gressel cho biết thêm, tỷ lệ máy bay không người lái này bị bắn hạ rất cao, bởi vì chúng bay khá chậm, với tốc độ tương đương với các mẫu máy bay tương đương của Nga.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngoài nguồn vốn , Ukraine còn trông cậy vào bí quyết công nghệ của Đức. "Chúng tôi thiếu công nghệ chuyên sâu", Fedirko giải thích, ám chỉ đến kỹ thuật tiên tiến. "Điều này ảnh hưởng đến cơ sở linh kiện. Được trang bị kiến thức này, chúng tôi có thể hiện đại hóa toàn diện hơn và hiệu quả hơn", ông nói. Đức có những công nghệ này.

Fedirko cho biết thêm rằng hiện tại Ukraine đang yêu cầu tất cả các đồng minh cung cấp công nghệ cho phép sản xuất vũ khí tầm xa.

"Chúng ta đang nói về tầm bắn từ 500 đến 1.000 km", ông giải thích. "Một số vũ khí trong số đó - ví dụ như UAV tấn công tầm xa Liutyi - đã có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách hơn 2.000 km."

1755924345365.png

UAV tấn công tầm xa Liutyi

Sản xuất máy bay không người lái của Đức tại Ukraine

Nhiều công ty quốc phòng Đức đang hoạt động tích cực hơn tại Ukraine là các công ty khởi nghiệp, chủ yếu có trụ sở tại Bavaria . Một ví dụ là Quantum Systems, một công ty chuyên về dữ liệu hàng không và chế tạo hệ thống máy bay không người lái để thu thập dữ liệu.

Fedirko mô tả đây là "kịch bản tốt nhất" về loại hình hợp tác mà Ukraine mong muốn.

Được thành lập vào năm 2015, Quantum Systems đã cung cấp máy bay không người lái trinh sát Vector cho quân đội Ukraine kể từ năm 2022. Một tính năng đặc biệt của Vector là khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

1755924461401.png

Quantum Systems đã cung cấp UAV trinh sát Vector cho quân đội Ukraine

"Chúng tôi là công ty phương Tây duy nhất sản xuất máy bay không người lái trinh sát tại nơi đang cần chúng nhất: ngay tại Ukraine", Sven Kruck, đồng giám đốc điều hành của Quantum Systems, cho biết. Công ty của ông hiện có khoảng 200 nhân viên tại Ukraine và đang trên đà phát triển; nhà máy sản xuất thứ hai dự kiến sẽ khai trương vào tháng 9.

Vào giữa tháng 7, Quantum Systems thông báo sẽ mua lại 10% cổ phần của Frontline, một nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine. Công ty có quyền lựa chọn tăng tỷ lệ sở hữu lên 25% trong năm tới.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

"Frontline chuyên về các giải pháp kỹ thuật cho các hoạt động trinh sát và tấn công. Hệ thống của công ty hiện đang được 41 đơn vị quân đội Ukraine sử dụng", Kruck giải thích. "Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng hợp tác, đặc biệt là trong việc phát triển hệ thống phòng thủ máy bay không người lái." Tuy nhiên, ông nói thêm, công ty của ông không có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực máy bay không người lái chiến đấu.

Máy bay không người lái chiến đấu đang được sản xuất bởi một công ty Đức khác, Helsing. Công ty xứ Bavaria này đã cung cấp hàng nghìn máy bay không người lái cho Ukraine và vào tháng 2 năm ngoái đã công bố một hợp đồng mới cho hơn 6.000 máy bay không người lái tấn công HX-2. Theo ấn phẩm trực tuyến Defense Industry Europe, HX-2 là "một loại đạn chính xác X-wing chạy bằng điện với tầm bắn lên tới 100 km".

1755924533944.png

Máy bay không người lái tấn công HX-2

Việc sử dụng công nghệ điện toán tiên tiến cũng giúp nó có khả năng chống chịu tốt hơn với chiến tranh điện tử. Helsing đã không trả lời các câu hỏi của DW yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tuy nhiên, dù người Ukraine có hài lòng về nguồn tài trợ và đầu tư của Đức vào máy bay không người lái thì nhu cầu vẫn vượt xa nguồn cung.

Ukraine là nơi thử nghiệm vũ khí

Gressel lập luận rằng Ukraine cần nguồn cung số lượng lớn với chất lượng tốt. Những nguồn cung này chỉ có thể được sản xuất hiệu quả về mặt chi phí ngay tại Ukraine.

Lập luận tương tự cũng áp dụng cho các loại tên lửa, chẳng hạn như tên lửa hành trình Taurus , một loại vũ khí mà Đức hiện không muốn cung cấp. Tuy nhiên, Gressel cho rằng việc hợp tác với các công ty Đức có thể giúp cung cấp một số linh kiện. Điều này có thể giúp tăng tầm bắn của tên lửa hành trình Neptune của Ukraine, với động cơ tiết kiệm năng lượng hơn, có thể bay xa hơn với cùng lượng nhiên liệu và cảm biến chính xác hơn, giúp hỗ trợ việc nhắm mục tiêu trên bộ. Tuy nhiên, quyết định về việc cung cấp những linh kiện như vậy vẫn chưa được đưa ra.

Đức không chỉ sẵn sàng đầu tư vào Ukraine hơn mà còn chia sẻ kiến thức. Gressel giải thích, vào đầu chiến tranh, người ta lo ngại công nghệ hiện đại của Đức có thể rơi vào tay Nga và nghi ngờ về độ tin cậy của quân nhân Ukraine. Đó là một trong những lý do tại sao ban đầu Ukraine chỉ nhận được vũ khí cũ.

Nhưng điều đó đã thay đổi. Một phần là do Ukraine hiện đã tự sản xuất được vũ khí hiện đại và có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất khác.

"Các công ty Đức đang học hỏi những điều mà bạn không bao giờ có cơ hội mô phỏng trong thời bình", Gressel lưu ý. Ví dụ, khu vực chiến sự của Ukraine tràn ngập máy gây nhiễu, thiết bị gây nhiễu và hệ thống phòng không, những thứ mà bạn sẽ không bao giờ tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác, dù là trên thao trường NATO, trong các cuộc mô phỏng ở Đức hay ở Mỹ.

Gressel cho biết ngành công nghiệp quốc phòng nhận ra điều này.

Kruck của Quantum Systems có thể xác nhận điều đó. "Phát triển máy bay không người lái giống như trò mèo vờn chuột", ông nói với DW. "Chỉ những người trực tiếp tại hiện trường mới có thể thích nghi với tất cả những thay đổi liên tục. Những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi từ Ukraine được truyền trực tiếp vào quá trình phát triển sản phẩm, và chúng tôi cung cấp sản phẩm này cho tất cả khách hàng trên toàn thế giới."

1755924629027.png


Ông coi công ty mình đang hoạt động tại Ukraine là một "dự án trọng điểm" và muốn khuyến khích những công ty khác noi theo.

Ông Fedirko của UCDI mong muốn sự hợp tác này tiến xa hơn nữa. "Đức là một quốc gia có bộ máy quan liêu điển hình của châu Âu", ông thừa nhận. "Vì vậy, cần có thời gian để hoàn thành mọi việc. Nhưng khi người Đức nói họ đang làm điều gì đó, người Ukraine chúng tôi biết chắc chắn sẽ được thực hiện."
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến máy bay không người lái trên biển

Cả hai cường quốc đều thấy rằng hạm đội biển không người lái vẫn hứa hẹn hơn sức mạnh trong bối cảnh công nghệ yếu kém, các khái niệm chưa được kiểm chứng và sự cản trở của thể chế.

1755942886109.png

Tàu trinh sát không người lái Saronic Spyglass và Corsair USV

Theo các tài liệu và nguồn tin thân cận với nỗ lực này, được trích dẫn trong một báo cáo của Reuters, nỗ lực triển khai phương tiện không người lái tự động trên biển để chống lại Trung Quốc của Hải quân Hoa Kỳ đang bị chìm nghỉm do sự cố phần mềm, việc đình chỉ hợp đồng và tình trạng hỗn loạn trong ban lãnh đạo .

Trong một cuộc thử nghiệm ngoài khơi California, một chiếc thuyền không người lái do Saronic chế tạo đã bị chết máy trước khi bị một tàu của BlackSea Technologies đâm trúng, khiến nó văng ra khỏi boong tàu trong một tai nạn được ghi lại bằng video . Vài tuần trước đó, một tàu của BlackSea đã bất ngờ tăng tốc khi đang được kéo, làm lật úp một tàu hỗ trợ và hất văng thuyền trưởng xuống biển.

Cả hai vụ tai nạn, do lỗi phần mềm và lỗi của con người, đều nêu bật những trở ngại to lớn trong việc mở rộng quy mô chương trình Replicator trị giá 1 tỷ đô la của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD), chương trình này nhằm triển khai hàng loạt máy bay không người lái tự động trên biển và trên không với chi phí từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu đô la mỗi chiếc.

Đơn vị Đổi mới Quốc phòng (DIU) sau đó đã đóng băng hợp đồng phần mềm trị giá 20 triệu đô la với L3Harris , trong khi văn phòng mua sắm máy bay không người lái của Hải quân Hoa Kỳ bị giám sát chặt chẽ sau khi Chuẩn đô đốc Kevin Smith bị sa thải vì mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông.

Những sự đảo ngược này diễn ra khi Tổng thống Donald Trump coi xuồng không người lái là ưu tiên quân sự, trích dẫn việc Ukraine sử dụng xuồng không người lái trên biển điều khiển từ xa giá rẻ chống lại Nga như bằng chứng cho cách tiếp cận của Hoa Kỳ.

1755943045203.png

USV Saronic

Ngoài những sự cố tức thời, những thách thức về mặt cấu trúc đã làm đình trệ chương trình tàu mặt nước không người lái (USV) của Hải quân Hoa Kỳ. Jordan Spector đã viết trên tờ Proceedings vào tháng 4 năm 2025 rằng Hải quân Hoa Kỳ đang gặp khó khăn về tốc độ, ưu tiên và chiến lược mua sắm, lưu ý rằng việc đầu tư không cân xứng vào các tàu USV cỡ lớn (LUSV) khiến các tàu USV cỡ nhỏ và vừa (SUSV và MUSV) bị thiếu vốn ngoài hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Ông lập luận rằng mô hình mua sắm của Hải quân Hoa Kỳ ưu tiên các nền tảng cũ, làm chậm quá trình tích hợp các hệ thống mang tính chuyển đổi. Spector nói thêm rằng mặc dù kế hoạch Hạm đội Lai 2045 của Hải quân Hoa Kỳ dự kiến 150 tàu LUSV, nhưng kế hoạch này thiếu tính cấp thiết cho việc triển khai trong ngắn hạn, và các khuyến nghị của hội đồng cố vấn vẫn chưa được tài trợ, khiến các chỉ huy USV chủ yếu chỉ tập trung vào vai trò nghiên cứu. Ông cảnh báo, sự trì trệ về mặt thể chế như vậy có nguy cơ làm suy yếu khả năng cạnh tranh với hạm đội lai đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

.............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đồng tình với quan điểm này, Jack Rowley đã viết trong Proceedings vào tháng 7 năm 2025 rằng Hải quân Hoa Kỳ phải khẩn trương đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hạm đội lai để bù đắp chi phí đóng tàu, tình trạng thiếu hụt thủy thủ đoàn và nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng việc cắt giảm ngân sách, các nền tảng chưa hoàn thiện và các khái niệm vận hành chưa được kiểm chứng đang đe dọa sự tiến bộ. Rowley nhấn mạnh rằng nếu không ưu tiên tạo mẫu nhanh, thử nghiệm cạnh tranh và phân định nhiệm vụ rõ ràng, Hải quân Hoa Kỳ có nguy cơ tụt hậu hơn nữa ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông lập luận rằng khả năng sống sót, khả năng tương tác và khả năng sẵn sàng triển khai phải được chứng minh ở quy mô lớn nếu muốn các hệ thống không người lái mang lại năng lực có ý nghĩa.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tích cực phát triển tàu không người lái trên biển. Trong một bài báo của Hiệp hội NATO Canada tháng 3 năm 2025, Jake Rooke lưu ý rằng các nhà hoạch định hải quân Trung Quốc coi tàu không người lái (USV) là trọng tâm trong việc chuyển đổi chiến tranh hàng hải.

Theo chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đang đưa USV vào chiến lược "trí tuệ hóa" rộng hơn, nhấn mạnh vào trí tuệ nhân tạo, chiến thuật bầy đàn và chiến tranh chính xác đa miền.

1755943228760.png

USV Marine Lizard

Các nền tảng như Marine Lizard, Tianxing-1, Zhu Hai Yun và Jari-USV-A minh họa cho tham vọng của Trung Quốc về tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), tác chiến chống tàu ngầm (ASW) và tấn công tầm xa.

Theo Rooke, các hệ thống này được thiết kế riêng cho các hoạt động vùng xám, thống trị Biển Đông và các tình huống khẩn cấp liên quan đến Đài Loan, với sự hợp nhất quân sự-dân sự (MCF) cho phép huy động toàn quốc để đạt được ưu thế trên biển.

Lyle Goldstein, khi viết cho RAND vào tháng 4 năm 2024, đã báo cáo rằng các chiến lược gia của PLAN coi USV là cuộc cách mạng đối với chiến tranh hải quân, nhấn mạnh năm lợi thế chính: khả năng che giấu, chi phí thấp, sức mạnh hủy diệt, điều khiển tự động và vũ khí hóa mô-đun.

Ông lưu ý, một số nhà phân tích Trung Quốc thậm chí còn coi USV còn đe dọa hơn cả các cuộc không kích, có khả năng thực hiện chiến thuật "bầy sói" và triển khai trên quy mô lớn.

Goldstein nói thêm rằng các bài viết của Trung Quốc ủng hộ việc phòng thủ đa miền chống lại USV của đối phương — kết hợp cảm biến, bảo vệ chu vi và tấn công nhiều lớp bằng vũ khí điện từ và siêu thanh — trong khi việc Ukraine sử dụng máy bay không người lái trên biển càng thúc đẩy sự quan tâm của Trung Quốc vào cả vai trò tấn công và phòng thủ, đặc biệt là xung quanh Đài Loan.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, bất chấp những lời lẽ mạnh mẽ, Trung Quốc cũng phải đối mặt với những rào cản nghiêm trọng. Trong một báo cáo tháng 6 năm 2024 cho Trung tâm An ninh và Công nghệ Mới nổi (CSET), Sam Bresnick đã viết rằng các chuyên gia Trung Quốc nhận thấy những rào cản lớn trong việc ứng dụng AI vào máy bay không người lái quân sự.

Họ lập luận rằng AI hiện tại còn hạn hẹp, tập trung vào nhiệm vụ cụ thể, thiếu khả năng lập luận trừu tượng, khả năng dự đoán và ra quyết định đáng tin cậy — những phẩm chất thiết yếu để tạo dựng niềm tin vào tính tự chủ. Họ cảnh báo rằng những hạn chế như vậy làm gia tăng nguy cơ đánh giá sai, leo thang căng thẳng và thiên vị tự động hóa.

1755943527118.png

USV Tianxing-1

Bresnick cho biết thêm rằng việc Trung Quốc thiếu kinh nghiệm chiến đấu, phụ thuộc vào các bộ huấn luyện có độ chính xác thấp và quản lý quan liêu phân mảnh càng làm suy yếu quá trình phát triển mô hình.

Ông lưu ý, đối với USV nói riêng, cảm biến kém, thông tin liên lạc hàng hải không ổn định và tiêu chuẩn thử nghiệm không đầy đủ khiến các nền tảng này trở nên giòn và không phù hợp với vùng biển tranh chấp.

Những nghi ngờ về mặt khái niệm cũng mở rộng đến việc Trung Quốc có thể sử dụng USV trong các hoạt động vùng xám như thế nào. Trong một bài báo của Học viện Chiến tranh Hải quân năm 2024 , Richard Dunley lập luận rằng tàu không người lái thiếu trọng lượng biểu tượng và chức năng phát tín hiệu tốn kém như tàu có người lái.

Ông cho biết, biện pháp răn đe truyền thống dựa trên rủi ro mà thủy thủ đoàn phải gánh chịu, đầu tư tài chính và danh tiếng của các tài sản quốc gia. Nếu không có nhân sự, USV bị coi là thiết bị tiêu hao, khiến đối phương dễ dàng can thiệp hoặc chiếm giữ chúng ở mức độ thấp hơn.

Dunley cảnh báo rằng những đợt triển khai như vậy có nguy cơ làm suy yếu khả năng răn đe và gây ra những tính toán sai lầm, do tình trạng pháp lý mơ hồ, giá trị phát tín hiệu yếu và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn khủng hoảng. Nhận thức này đã thúc đẩy quan điểm ngày càng gia tăng rằng các hệ thống không người lái không thể thay thế hoàn toàn tàu có người lái mà phải được tích hợp song song.

Trong bài viết trên tờ Washington Post vào tháng 10 năm 2024 , Đô đốc đã nghỉ hưu James Stavridis lập luận rằng hạm đội lai kết hợp tàu chiến truyền thống với máy bay không người lái tự động đánh dấu bước tiến hóa tiếp theo trong sức mạnh hải quân.

Ông viết rằng máy bay không người lái có thể triển khai nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro về nhân sự và mở rộng chức năng giám sát và tấn công, trong khi tàu có người lái cung cấp khả năng chỉ huy, sức bền và hỏa lực mạnh.

1755943687009.png

USV Zhu Hai Yun

Ông lập luận rằng bằng cách kết hợp cả hai, lực lượng hải quân có thể duy trì phạm vi hoạt động và khả năng phục hồi trong điều kiện ngân sách và hoạt động căng thẳng - biến hạm đội lai thành một con đường thực dụng trong thời đại mà khả năng tự chủ hoàn toàn vẫn còn ngoài tầm với.

Tuy nhiên, tự chủ trên biển vẫn còn là điều xa vời, khi cả Mỹ và Trung Quốc đều bị kìm hãm bởi công nghệ yếu kém, các khái niệm chưa được kiểm chứng và rào cản thể chế. Hiện tại, máy bay không người lái trên biển vẫn còn nhiều hứa hẹn hơn là sức mạnh — nhưng các hạm đội lai giữa tàu có người lái và không người lái đã nổi lên như một tương lai, và cùng với đó là cuộc đua quyết định ai sẽ nắm quyền kiểm soát biển cả trong tương lai.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Châu Âu hiện dẫn đầu về viện trợ quân sự cho Ukraine — nhưng liệu có thể hỗ trợ khi một nước Mỹ đang do dự không?

Châu Âu đang dẫn trước Mỹ về viện trợ lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2022, với tổng số tiền phân bổ là 138 tỷ euro cho đến tháng 6 năm 2025. Liệu mức tăng tài chính này có thể duy trì theo thời gian nếu Washington cắt giảm hỗ trợ hay chỉ là sự gia tăng tạm thời?

Nga muốn một phần lãnh thổ Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy từ chối nhượng bộ lãnh thổ. Và dẫn dắt các cuộc đàm phán hòa bình sau hơn ba năm chiến tranh là chính quyền Hoa Kỳ của Donald Trump , vốn đã nhiều lần chỉ trích quy mô hỗ trợ của Washington.

Nếu một thỏa thuận được đạt được, câu hỏi đặt ra là ai sẽ đảm bảo an ninh cho Ukraine sau chiến tranh và ai sẽ chi trả cho việc tái thiết đất nước. Nhưng nếu không có thỏa thuận hòa bình, viện trợ của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục giảm. Điều này đặt ra một câu hỏi khác: ai có đủ năng lực để lấp đầy khoảng trống?

Những quốc gia nào đang đóng góp nhiều nhất cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine?

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Đức, cho đến nay, Ukraine đã nhận được hơn 309 tỷ euro từ ít nhất 41 quốc gia, dưới dạng viện trợ quân sự, nhân đạo hoặc tài chính.

1755944255650.png


Phần lớn khoản hỗ trợ này đến từ các đồng minh NATO, trong đó có 23 quốc gia thành viên EU. Canada đã phân bổ 11,94 tỷ euro, trong khi Na Uy đã đóng góp 6,49 tỷ euro từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 6 năm 2025. Các quốc gia ngoài NATO như Úc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Áo, Hàn Quốc và Ireland cũng đã cung cấp hỗ trợ đáng kể.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã chi 130,6 tỷ đô la cho Ukraine (111,28 tỷ euro), chiếm 37% tổng hỗ trợ của chính phủ dành cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này. Tuy nhiên, nhìn chung, châu Âu đã đóng góp nhiều hơn: tổng cộng 138 tỷ euro, bao gồm hỗ trợ cấp EU với các đóng góp song phương từ các quốc gia riêng lẻ trong và ngoài khối.

Trong khu vực châu Âu, Đức (21,29 tỷ euro), Anh (18,61 tỷ euro), Hà Lan (10,89 tỷ euro) và Pháp (7,56 tỷ euro) là những nhà tài trợ lớn nhất. Ở đầu bên kia của bảng xếp hạng, Hungary, Slovenia và Hy Lạp đóng góp từ 0,05 tỷ euro đến 0,15 tỷ euro mỗi nước.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Liệu Châu Âu có thể lấp đầy khoảng trống của Hoa Kỳ không?

Ít nhất trên lý thuyết, việc lấp đầy khoảng trống này có vẻ không phải là điều không thể.

Ước tính dựa trên dữ liệu năm 2024 cho thấy châu Âu chỉ cần tăng hỗ trợ thêm 0,12% GDP để bù đắp cho việc mất hoàn toàn viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ.

Trên thực tế, châu Âu đã chứng minh rằng họ có thể can thiệp - ít nhất là tạm thời. Khi Hoa Kỳ tạm dừng mọi hỗ trợ cho Ukraine vào tháng 5 và tháng 6 năm 2025 mà không có thông báo viện trợ mới nào, châu Âu không chỉ lấp đầy khoảng trống mà còn vượt qua Washington lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2022. EU và các thành viên đã phân bổ 72 tỷ euro so với 65 tỷ euro của Hoa Kỳ.

1755944416948.png


Tuy nhiên, tiền chỉ là một phần của phương trình.

Kể từ khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng, viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine đã giảm mạnh, mặc dù Washington vẫn là nhà tài trợ lớn nhất. Ngoài tiền mặt, Hoa Kỳ còn cung cấp các thiết bị quân sự quan trọng: 305 xe chiến đấu bộ binh, 201 lựu pháo, 18 hệ thống phòng không và 41 bệ phóng tên lửa HIMARS.

Bài kiểm tra thực sự nằm ở việc liệu Washington có tiếp tục cung cấp các năng lực mà châu Âu tài trợ hay không - hay liệu có dừng hoàn toàn việc cung cấp thiết bị và chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ hay không.

Luigi Scazzieri, Chuyên gia phân tích chính sách cấp cao tại Viện nghiên cứu an ninh Liên minh châu Âu (EUISS), đã viết : "Việc mất hoàn toàn sự ủng hộ của Hoa Kỳ sẽ để lại một lỗ hổng lớn hơn đáng kể so với những gì các con số cho thấy".

Ông nhấn mạnh rằng các hệ thống phòng không và tình báo đặc biệt khó có thể thay thế được bằng chất lượng và quy mô tương tự như Hoa Kỳ.

Trong khi đó, EU cũng đang chạy đua để tăng cường khả năng phòng thủ trước một cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga vào năm 2030. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm hơn mong muốn, đặc biệt là trong việc mua sắm các thiết bị cao cấp quan trọng.

Theo phân tích gần đây của tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels , ngành công nghiệp quốc phòng của châu Âu - mặc dù đã đầu tư gần đây - vẫn "rất dễ bị tổn thương" và phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu từ Bruegel và Viện Kinh tế Thế giới Kiel phát hiện ra rằng châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Washington về tên lửa siêu thanh, máy bay phản lực thế hệ tiếp theo, hệ thống tích hợp AI và tình báo.

Nhà nghiên cứu cấp cao Guntram Wolff của Bruegel cho biết tại buổi ra mắt báo cáo vào tháng 6: "Đã có một số sự gia tăng ở nhiều hệ thống khác nhau - đặc biệt là pháo binh đã tăng trưởng đáng kể - nhưng những sự gia tăng này vẫn còn tương đối nhỏ so với nhu cầu chung".

Khoảng cách rất lớn. Năm 2023, châu Âu đã trang bị 1.627 xe tăng chiến đấu chủ lực, trong khi dự kiến sẽ cần từ 2.359 đến 2.920 chiếc. Đối với các hệ thống phòng không như Patriot và SAMP/T, lượng dự trữ năm 2024 chỉ còn 35 khẩu đội - chưa bằng một nửa so với mức 89 khẩu đội cần thiết.

Các tác giả của báo cáo đã tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách EU và chính phủ các quốc gia rằng "Các khoản đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển sẽ rất cần thiết".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Châu Âu quỳ gối trước Trump tại Washington

1755944573843.png


Châu Âu không đến Washington để đàm phán với Mỹ với tư cách là đối tác; mà đến để cầu xin Trump không ký thỏa thuận đơn phương về Ukraine với Putin

Khi Volodymyr Zelenskyy trở lại Nhà Trắng vào tuần này, ông đã đi cùng đoàn tùy tùng đặc biệt: Thủ tướng Đức Friedrich Merz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Keir Starmer, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thư ký NATO Mark Rutte.

Từng người một, những nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng lớn của châu Âu đã vượt Đại Tây Dương để ngồi cùng với tổng thống Ukraine tại Phòng Bầu dục của Donald Trump.

Hình ảnh ấy vừa ấn tượng vừa nhục nhã. Họ ngồi đó, xếp thành hình bán nguyệt, như thể những học sinh đang đứng trước mặt hiệu trưởng. Ý nghĩa biểu tượng ấy không thể rõ ràng hơn: Châu Âu đến không phải với tư cách là một đối tác ngang hàng, mà là một kẻ van nài.

Đây không phải là một cuộc biểu dương sức mạnh chiến lược, mà là sự yếu kém và phụ thuộc dai dẳng của châu Âu vào Hoa Kỳ. Nguy hiểm hơn, là theo ý thích nhất thời của một vị tổng thống thất thường, thích nhắc nhở các đồng minh về sự lệ thuộc của họ.

1755944736268.png


Trong nhiều tháng, các nhà lãnh đạo châu Âu đã kiên quyết thể hiện một mặt trận thống nhất để bảo vệ Ukraine. Việc họ vội vã đến Washington nhằm mục đích bảo vệ Zelenskyy khỏi một sự sỉ nhục công khai khác sau cuộc gặp tai hại tại Phòng Bầu dục hồi tháng Hai.

Bằng cách vây quanh Zelenskyy với các nguyên thủ quốc gia châu Âu, người ta hy vọng Trump sẽ kiềm chế không tiếp tục chỉ trích trên truyền hình. Theo nghĩa hẹp đó, nhiệm vụ đã thành công.

Zelenskyy mặc vest xanh thay vì bộ đồ lính, chuyển một lá thư cá nhân của vợ cho Melania Trump, và tỏ ra hòa hợp với giọng điệu nhẹ nhàng hơn của Trump. Ngược lại, Trump đưa ra những lời hứa mơ hồ về các đảm bảo an ninh "kiểu Điều 5" mà không cần tư cách thành viên NATO.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cầu xin Trump

Nhưng màn dàn dựng này không thể đánh lừa ai. Châu Âu đến Washington không phải để đàm phán với Mỹ với tư cách là đối tác; họ đến để cầu xin Trump đừng ký kết một thỏa thuận đơn phương về Ukraine với Putin. Mục đích của phái đoàn là để kiềm chế sự khó lường của Trump, để đảm bảo rằng người đàn ông chỉ vài ngày trước còn mỉm cười đứng cạnh Putin ở Alaska không đột nhiên quyết định rằng Ukraine là một thứ có thể hy sinh.

Thành tựu ngoại giao lớn nhất của châu Âu thực chất là kiểm soát thiệt hại.

Lời hứa chính là việc Trump tán thành các đảm bảo an ninh, phối hợp với châu Âu. Nhưng những đảm bảo không có thực chất chỉ là lời nói suông. Ai sẽ thực thi chúng? Những quốc gia nào sẽ gửi quân? Ai sẽ bảo vệ bầu trời và vùng biển của Ukraine?

1755944824991.png


Không câu hỏi nào trong số này có câu trả lời, và chúng phơi bày sự thật cơ bản: nếu không có Mỹ, EU không thể thực hiện được. Châu Âu không có kho vũ khí, không có sức nặng ngoại giao, cũng không có sự thống nhất chính trị để tự mình ngăn chặn Nga.

Lục địa này vẫn phụ thuộc vào tình báo, hỏa lực và sự lãnh đạo của Mỹ. Lực lượng trấn an châu Âu được cho là chỉ là màn kịch trừ khi Mỹ can dự. Trump biết điều này, đó là lý do tại sao ông ta có thể đưa ra những lời hứa mơ hồ và đặt ra các điều khoản cho cuộc tranh luận.

Điều đáng nói không kém là những gì không được nói ra ở Washington. Trong nhiều tuần, các báo cáo lan truyền rằng Trump và Putin đã thảo luận về việc "trao đổi đất đai" dọc theo các tuyến đầu hiện tại, trên thực tế đã đóng băng việc Nga chiếm đóng một số khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Từ bỏ lãnh thổ

Các lãnh đạo châu Âu đã nhiều lần tuyên bố rằng biên giới của Ukraine không thể bị thay đổi bằng vũ lực. Tuy nhiên, tại Nhà Trắng, không ai dám trực tiếp thách thức Trump về vấn đề này. Thay vào đó, ông gạt phăng nó bằng một câu nói nghe có vẻ nguyên tắc nhưng thực chất lại rất lảng tránh: ông nói rằng đất đai "là vấn đề của Ukraine".

Sự né tránh đó mở toang cánh cửa cho những yêu cầu của Moscow len lỏi trở lại, trong khi châu Âu chỉ biết bất lực nhìn theo.

Đây mới là sự sỉ nhục sâu sắc hơn. Châu Âu khăng khăng đòi "quyền tự chủ chiến lược" nhưng vẫn hành xử như một quốc gia bảo hộ an ninh của Hoa Kỳ. Macron có thể hùng hồn tuyên bố không tỏ ra yếu đuối trước Nga, nhưng điểm yếu được thể hiện rõ ràng là sự phụ thuộc của châu Âu vào ý chí của Mỹ.

1755945130584.png


EU không thể ra điều kiện cho Washington, chứ đừng nói đến Moscow. Các nhà lãnh đạo bên kia Đại Tây Dương không ở đó để định hình kết quả, mà để nịnh Trump và giữ chân ông ta, kẻo ông ta hoàn toàn xoay trục sang Putin. Họ khen ngợi ông ta, mỉm cười trước ống kính máy ảnh, và tránh xung đột. Sự đoàn kết của họ là sự đoàn kết của những người thỉnh cầu, chứ không phải của những người cộng tác.

Sự phụ thuộc này mang tính cấu trúc. Kể từ năm 2022, châu Âu thực sự đã tăng cường viện trợ cho Ukraine, nhưng xét về quy mô và tác động, nó vẫn chỉ đứng sau sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Ngay cả sự thay đổi quốc phòng Zeitenwende được Đức ca ngợi rầm rộ cũng chẳng mang lại mấy giá trị răn đe tức thời. NATO không có Mỹ chỉ là một cái vỏ bọc, và ai cũng biết điều đó.

Thực tế đó mang lại cho Trump một đòn bẩy to lớn. Ông ta có thể đe dọa thuế quan, chế giễu các đồng minh NATO, ve vãn Nga, và vẫn giành được sự phục tùng của họ, bởi vì họ không thể tự bảo vệ mình nếu không có ông ta. An ninh của châu Âu không nằm ở chiến lược hay thể chế, mà nằm ở những thôi thúc của một người đàn ông trong Phòng Bầu dục.

Châu Âu nhấn mạnh vào "quyền tự chủ chiến lược" nhưng vẫn hành xử như thể là quốc gia được Hoa Kỳ bảo hộ về an ninh.

Đây là lý do tại sao cuộc họp ở Washington không hẳn là một bước đột phá mà giống như một sân khấu của sự lệ thuộc. Người châu Âu hoan nghênh những lời hứa của Trump là tiến bộ, nhưng họ lại hoan nghênh sự lệ thuộc của chính mình.

Khi số phận của Ukraine, và theo đó là trật tự an ninh của châu Âu, phụ thuộc vào việc liệu Trump có muốn giữ lời hứa hay không, thì liên minh xuyên Đại Tây Dương sẽ bị phơi bày bản chất của nó: một mối quan hệ bất cân xứng mà các nhà lãnh đạo châu Âu chỉ có thể cầu xin.

1755945375296.png


Bi kịch là châu Âu hiểu rõ điều này. Họ biết rằng "tự chủ chiến lược" vẫn chỉ là khẩu hiệu, chứ không phải hiện thực. Họ vẫn tiếp tục ngoan ngoãn tụ tập ở Washington, hy vọng Trump sẽ không bỏ rơi họ, Putin sẽ kiềm chế, và những đảm bảo của Mỹ, dù mơ hồ đến đâu, cũng sẽ đủ.

Đây không phải là chiến lược. Đây là sự phụ thuộc được ngụy trang dưới vỏ bọc ngoại giao.

Tác giả: Ashok Swain là giáo sư nghiên cứu hòa bình và xung đột tại Đại học Uppsala, Thụy Điển.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
'Chiến dịch song song' Su-34, Su-35 của Nga áp đảo F-16, Mirage-2000 của Ukraine

Không quân Nga có thể đang sử dụng một chiến thuật "không mới" để chế áp các máy bay chiến đấu do phương Tây cung cấp cho Ukraine, vào thời điểm Không quân Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng phi đội máy bay chiến đấu cạn kiệt.

Rostec, tập đoàn vũ khí nhà nước của Nga, gần đây đã viết trong một bài đăng trên Telegram rằng VKS đã sử dụng bộ đôi máy bay chiến đấu Su-35S Flanker-E và máy bay ném bom chiến đấu Su-34 Fullback để ngăn Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu và vũ khí mạnh mẽ của phương Tây một cách hiệu quả trong chiến đấu.

1755961133690.png


Tin nhắn Telegram được đăng vào ngày 18 tháng 8 nêu rõ rằng trong khi máy bay ném bom chiến đấu Su-34 là nền tảng tấn công chính trong các nhiệm vụ tấn công, thì Su-35S đóng vai trò là máy bay yểm trợ.

“Máy bay chiến đấu Su-35 là một máy bay siêu cơ động, có thể bảo vệ các nhóm tấn công khỏi các mối đe dọa từ trên không. Nó được trang bị radar mạng pha cho phép phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu. Máy bay có thể chế áp các hệ thống phòng không và tiến hành trinh sát. Su-34 có khả năng tấn công chính xác vào sâu trong hậu phương địch, nơi nó thâm nhập với sự hỗ trợ của đồng đội chiến đấu, sử dụng nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau… Su-35S với “cánh tay dài” của nó không cho phép máy bay địch tiếp cận các tuyến sử dụng vũ khí”, Rostec cho biết trong thông điệp.

Su-34 phóng đạn dược, còn Su-35S đóng vai trò hộ tống và chiếm ưu thế trên không. Nó có nhiệm vụ phát hiện và tấn công máy bay địch.

Su-35 mang theo tên lửa không đối không tầm xa, chẳng hạn như R-77 hoặc R-37M, cho phép nó tấn công máy bay địch ở tầm xa, ngăn chúng tiếp cận đường tấn công dự định.

Hơn nữa, Su-35S còn cung cấp khả năng bảo vệ tác chiến điện tử (EW) trong khi Su-34 thực hiện các cuộc tấn công. Su-35S được trang bị các pod tác chiến điện tử Khibiny trên đầu cánh, có thể phát hiện tín hiệu radar từ các hệ thống phòng không mặt đất hoặc thậm chí có thể gây nhiễu các tên lửa SAM đang bay tới, đồng thời cảnh báo phi hành đoàn Su-34 nếu máy bay bị tấn công.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga đưa ra những tuyên bố như vậy.

Năm ngoái, khi Ukraine tuyên bố đã bắn hạ nhiều máy bay ném bom Su-34, một thông báo chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga (RuMoD) nêu rõ rằng Fullback đã được triển khai để thực hiện các cuộc tấn công mặt đất bằng bộ dụng cụ UPMC dưới sự bảo vệ của Su-35S.

Đó là lời thừa nhận đầu tiên về những gì chúng ta đã biết: Su-34 và Su-35S tạo thành một cặp đôi nguy hiểm khi hoạt động cùng nhau.

1755961248895.png


Bài đăng mới nhất của Rostec cũng cho biết các phi công Ukraine đã tránh đối đầu trực tiếp với máy bay Su-35S. Điều này đã dẫn đến việc giảm số lượng máy bay địch bị lực lượng Nga bắn hạ, vì máy bay Ukraine đang ở ngoài tầm giao chiến.

Những tuyên bố này, mặc dù chưa được xác minh, nhưng rất đáng chú ý vì chúng xuất hiện vài tháng sau khi một số báo cáo cho rằng một chiếc F-16 của Ukraine đã bắn hạ một chiếc Su-35S Korenevo của Nga, Kursk Oblast, vào ngày 8 tháng 6 năm 2025.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,451
Động cơ
1,429,401 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Theo các nguồn tin từ Ukraine, chẳng hạn như kênh Telegram Kyiv Insider, máy bay chiến đấu chủ lực của Nga đã bị theo dõi từ khoảng cách 200 đến 300 km bởi một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) Saab 340 do Thụy Điển cung cấp. Sau khi xác định được tọa độ của máy bay, phi công F-16 đã sử dụng tên lửa AIM-120 AMRAAM để bắn hạ chiếc Su-35, và phi công Nga đã nhảy dù an toàn.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bao giờ thừa nhận sự việc này.

Máy bay F-16 và Mirage 2000 đang phục vụ trong Không quân Ukraine chủ yếu được sử dụng cho nhiệm vụ tuần tra phòng không. Chúng đã được sử dụng để đánh chặn các mối đe dọa trên không của Nga, bao gồm tên lửa hành trình, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu.

1755961396378.png


Đến tháng 3 năm 2025, Ukraine được biết là đã sử dụng máy bay F-16 cho các nhiệm vụ tấn công thay vì chỉ phòng thủ, chẳng hạn như tấn công các cơ sở quân sự, trụ sở và vị trí của Nga ở Tỉnh Kursk.

Các hoạt động này bao gồm việc phối hợp với các máy bay MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô của Ukraine, tận dụng khả năng tải trọng vượt trội của F-16 và các loại đạn dược tiên tiến của phương Tây như bom lượn JDAM và bom đường kính nhỏ (SDB).

Nếu tuyên bố của Rostec là đúng, Ukraine có thể sẽ không trực tiếp giao chiến với máy bay chiến đấu Nga, chủ yếu vì nước này vận hành rất ít máy bay F-16 và Mirage 2000. Cho đến nay, Ukraine đã mất bốn chiếc F-16. Chiếc F-16 đầu tiên bị rơi ngay sau khi được giao vào tháng 8 năm 2024, tiếp theo là ba vụ tai nạn khác, gần đây nhất là vào cuối tháng 6 năm 2025. Ukraine cũng mất chiếc Mirage 2000 đầu tiên của Pháp vào tháng 7.

Mặc dù Ukraine đổ lỗi cho trục trặc kỹ thuật gây ra những vụ tai nạn này, nhưng chính quyền Nga khẳng định rằng máy bay đã bị lực lượng của họ bắn hạ.

Sergey Shmotyev, Tổng Giám đốc của Fores, trước đó cho biết 12 binh sĩ Nga đã tham gia bắn hạ chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên trong khu vực "hoạt động quân sự đặc biệt" đã nhận được 15 triệu rúp (195.000 đô la). Điều này cho thấy không phải tất cả máy bay F-16 đều bị mất do trục trặc kỹ thuật.

Các báo cáo trước đây ám chỉ rằng Kyiv đang thiếu tên lửa phòng không, đồng nghĩa với việc máy bay phản lực Nga có thể tấn công gần hơn nhiều vào tiền tuyến và thực hiện các cuộc tấn công tầm gần. Theo kênh Telegram FighterBomber, các máy bay chiến đấu Nga hiện đang hoạt động gần hơn nhiều với đường tiếp xúc, thực hiện nhiệm vụ DEAD (phá hủy hệ thống phòng không của đối phương) và nhắm vào các hệ thống phòng không của Ukraine.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top