[Funland] Lý do phải cấm xe máy ở Hà Nội

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,679
Động cơ
405,990 Mã lực
Tới này rồi cũng cấm thôi. Nhưng trước mắt phải có đầy đủ phương tiện công cộng để phục người dân thì mới cấm được.
Về thủ đô nhìn xe máy phi ngang, phi dọc, dưới đường trên vỉa hè đều phi tuốt, còi inh ỏi mà em cứ tưởng lạc vào chợ phiên vùng cao.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
4,060
Động cơ
1,095,428 Mã lực
Dd
Cụ lại so sánh đi học với đi làm?
Đi học có ca, học xong thì về, thời gian rất thoải mái
Nhưng đi làm rồi thì còn đưa con cái đi học, rồi đi gặp khách, đi chỗ nọ chỗ kia. Xe công cộng ở HN hiện chưa đáp ứng được cái này nhé. Còn đi xe đạp thì liệu cụ có lo được hết khoản công việc trên? Chưa kể nắng nóng ra mồ hôi khéo khi đến cty bị đuổi về vì mùi nữa :)
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
323
Động cơ
478,411 Mã lực
Không giải quyết được bài toán quy hoạch và giao thông công cộng thì cấm vào mắt, cấm ng ta vẫn đi vì làm gì có lựa chọn nào khác. Chuyển sang ô tô cá nhân thì càng tắc, càng trèo lên đầu nhau, chỗ để ô tô ở đâu. Mấy cái xe bus giải quyết được bao nhiêu % nhu cầu đi lại của HN, hệ thống tàu điện thì với tiến độ thực hiện như bây h thì đến bao h mới hoàn chỉnh.
Tóm lại cứ nói thế thôi, cái gì còn phù hợp nó còn tồn tại, còn ko phù hợp ko cấm người dân cũng bỏ. Thằng nào ra lệnh cấm thì phải trả lời được câu hỏi thay thế bằng phương tiện gì, còn hô hào cấm bằng mõm thì đâu lại vào đấy thôi.
Cứ nói đến năm xxx thì cấm xe máy mà muốn chửi thề, tại sao? Vì k nói đến năm xxx hệ thống gtcc sẽ giải quyết được thể nào. Năm 2030 liệu nhôn gà Hà Nội đã song chưa
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
323
Động cơ
478,411 Mã lực
Có bằng lái mà phát biểu ô tô điền vào chỗ trống là sai, ai cấp bằng cho thánh thế? =))
Cấm xe máy nhưng không cấm xe điện đâu thánh :))
Vậy đối tiêu đề
Câu trả lời thể hiện sự thong manh :)). Thế xe điện khác gì xe máy ? =))))). Điền chỗ trống là thiếu ý thức gt đấy :)). Chen ngang lúc xếp hàng ko vi phạm luật pháp nhưng ý thức thế nào thì hiểu chứ ?
Có cụ trên bảo rồi, ngã cây nó khổ thế đấy
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
323
Động cơ
478,411 Mã lực

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
323
Động cơ
478,411 Mã lực
Xin lỗi các cụ em nói bậy tí nhé:

Cấm cấm cái ccc. Cứ xây thêm 5 tuyến trên cao như Cát Linh Hà Đông, phủ tàu điện ngầm đủ 12 quận... thì tự khắc xe máy giảm đi 80% không cần cấm.

Đằng này giao thông công cộng như mứt, cấm xe máy thì dân đi bằng gì. Tư duy hũ nút.

Lại còn cấm xong thì tạo áp lực phát triển giao thông công cộng. Làm thì làm mịa đi sao phải đợi áp lực? Mà lấy nỗi khổ của thằng này để làm áp lực cho thằng khác, thật là logic quá :))
Giống khủng bố bắt con tim mà cụ
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
323
Động cơ
478,411 Mã lực
Các cụ nên chấp nhận là việc cấm xe máy trước sau cũng sẽ làm, vấn đề chỉ là làm ntn? và khi nào?!
E nghĩ 1 phần do văn hóa xe máy nên người dân mình dễ sinh ra lười biếng, họ đi làm nhưng ko tận tâm với công viêc và ko sợ bị đuổi việc vì luôn có phương án B là chạy grab, shipper, hay bán trà đá vỉa hè. Luôn tính trong đầu là khi nào có ít vốn là sẽ mở quán cafe, quán phở, hay tiệm tạp hóa ... Chính việc cấm xe máy sẽ triệt tiêu bớt các phương án B này và khi đó người ta mới tận tâm với công việc hiện tại, và năng suất lao động mới cải thiện đc.
E cũng lo 1 ngày nào đó HN cấm xe máy thì bản thân mình sẽ rất bí bách, nhưng xu thế là ko cản được và việc của mình là phải chuẩn bị để sẵn sàng thích nghi khi điều đó xảy ra!
Cụ nói đúng nhưng 2030 là vô lý,2030 n-ga Hà Nội liệu đã xong chưa?
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,430
Động cơ
475,277 Mã lực
Không phải cấm, cứ đáp ứng được nhu cầu giao thông của dân thì dân sẽ bỏ xe máy
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,791
Động cơ
653,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội" từ năm 2025, tầm nhìn 2030

Tiếp tục phê duyệt đề án rồi kìa. Sắp tới có ô tô mini chỉ to bằng 2 cái xe máy, che nắng che mưa không sướng hơn sao?

View attachment 7928549
oạch. HN mà thay đám xe máy sang con ô tô này thì tắc cứng luôn cụ ơi. lúc đó ko biết đi ô tô hay xe máy sướng hơn đâu, hiện tại đi trong nội thành em đã thấy đi xe máy sướng hơn ô tô rồi đấy
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,791
Động cơ
653,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghĩ nể TQ thật, bọn nó cấm xe máy từ thời tám hoánh, cấm từ khi mà phương tiện GTCC bọn nó vẫn chưa phát triển như ngày nay, dân cũng nghèo chưa có đủ tiền mua ô tô, toàn dân đi xe đạp và xe buýt....dân nó cũng phải chịu. :))

Nói chung, lãnh đạo cũng phải dám làm mạnh và quân phiệt, chứ cứ "CN dân túy" thì khó lắm, vì cứ động đến dân nghèo là sẽ có lực lượng kêu ầm lên...:))

Nhìn cái tình trạng vỉa hè bị xây các lối lên xuống ( và/ hoặc để các bậc lên xuống ) cho xe máy mà nhức hết cả mắt, nẫu hết cả ruột....trông TP Thủ Đô không khác gì cái làng lớn...:))

Theo tôi, HN không cấm xe máy cũng được....nhưng nên cấm buôn bán mặt phố, vỉa hè. :))
cấm buôn bán mặt phố vỉa hè thì xxx lấy gì thu phế cụ ơi :D nên còn lâu mới làm đc
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,506
Động cơ
127,859 Mã lực
Hà nội cần ít nhất 5 tuyến tàu điện, mới có thể cấm xe máy được.
Hiện tại mới có 1 tuyến chạy, một tuyến chưa biết bao giờ chạy và một tuyến chưa biết bao giờ khởi công.
Hà nội nên bắt chước Thái lan, khi huỷ 1 tuyến metro tốn kém, dùng số vốn đó đầu tư 3 tuyến mono rail, mặc dù khối lượng chuyên chở ít hơn nhưng giá thành cũng rẻ hơn và cái căn bản nhất đầu tư có 2 năm là xong. Hơn tỷ đô 1 tuyến nhà nước chỉ cần có chút vốn mồi là tư nhân làm tốt.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,587
Động cơ
39,318 Mã lực
Nghĩ nể TQ thật, bọn nó cấm xe máy từ thời tám hoánh, cấm từ khi mà phương tiện GTCC bọn nó vẫn chưa phát triển như ngày nay, dân cũng nghèo chưa có đủ tiền mua ô tô, toàn dân đi xe đạp và xe buýt....dân nó cũng phải chịu. :))

Nói chung, lãnh đạo cũng phải dám làm mạnh và quân phiệt, chứ cứ "CN dân túy" thì khó lắm, vì cứ động đến dân nghèo là sẽ có lực lượng kêu ầm lên...:))

Nhìn cái tình trạng vỉa hè bị xây các lối lên xuống ( và/ hoặc để các bậc lên xuống ) cho xe máy mà nhức hết cả mắt, nẫu hết cả ruột....trông TP Thủ Đô không khác gì cái làng lớn...:))

Theo tôi, HN không cấm xe máy cũng được....nhưng nên cấm buôn bán mặt phố, vỉa hè. :))
Hồi tụi Tập cấm xe máy, cái GTCC nó chưa tốt, nhưng nó đã và đang xây rồi bác.
Và, nó xây khá nhanh, cùng lắm cũng chỉ hơn 10 năm / tuyến như Cát Linh - Hà Đông nhà ta thôi ạ.
xe bus thì đầy đường rồi.

Giá cấm được buôn bán mặt tiền như bác yêu cầu thì tốt.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,521
Động cơ
1,026,600 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đi buýt 1 đoạn rồi lên tàu điện thì nhanh thôi. Vấn đề là phải có tàu điện theo quy hoạch hiện hành thì cấm xe máy mới khả thi. Khi đó đi bộ 1 km là chuyện vặt.
Nó khó ở cái này & số km đi bộ nhiều hơn 1km.
Dễ làm thì cấm xong lâu rồi.
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,887
Động cơ
1,570,520 Mã lực
Em phản đối cấm xe máy vì sao?
1. Cấm xe máy chưa chắc đã đỡ tắc đường vì ô tô mới là thành phần chiếm nhiều diện tích mặt đường hơn. Còn muốn kiểm tra thì cứ cấm thử mỗi loại 1 tháng để đánh giá
2. Bảo cấm xe máy vì ý thức, em xin lỗi chứ nhiều thằng đi oto ý thức cũng như cđb nhưng thôi, quan điểm của em ý thức ko tốt thì phạt chứ ko phải là cấm, cần thì cứ phạt tịch thu cmn xe bất kể phương tiện gì như thế nó mới công bằng và mang tính răn đe cao.
3. Em sống ở HN từ bé mấy chục năm rồi, lượn phố bằng xe máy nó là thói quen và thú vui mà em ko muốn mất đi
4. Khu dân cư của 4 quận HN cũ có rất nhiều ngõ ngách và xe máy là phương tiện cơ động nhất, nếu không giải tán được các khu dân cư này quy hoạch xây lại cho thông thoáng thì đừng mơ cấm được xe máy
Em mạn phép trả lời từng câu của cụ:
1. Cấm xe máy nhưng không có nghĩa là tự do ô tô, cụ nhìn sang Sing đi, nếu cấm xe máy thì ô tô nó sẽ trở thành TÀI SẢN vì nó sẽ đắt gấp đôi với các loại phí duy trì sử dụng đi lại gấp 3 bây giờ (phí vào nội đô, phí trông giữ xe tăng ....)
2. Xe máy đông hơn nên khả năng nhìn thấy vi phạm chắc chắn sẽ nhiều hơn so với ô tô
3. Thú vui cá nhân, phải chấp nhận hi sinh, thay vì xe máy rất có thể thú vui của cụ được thay bằng xe đạp hoặc đi bộ :D
4. Ngõ hay ngách muốn di chuyển ra phố thì đi xe đạp, hoặc lén đi xe máy trong ngõ - yên tâm chẳng ai tóm đâu, cụ tin em đi, ra phố lớn mới ko được, chứ chạy le ve ngõ ngách ko anh công an nào bớ đâu :))
Còn với em là bài toán kinh tế của 1 anh grapbike: chuyển công việc khác với sự hỗ trợ của chính quyền, em thì mong được chuyển qua shiper để được vi vu cùng chiếc xe máy ;))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,507
Động cơ
523,723 Mã lực
Em là thằng sinh viên tự thi lý thuyết và thực hành sát hạch bằng A1, nhưng hiểu biết về luật quá hạn chế do toàn thi mẹo trắc nghiệm. Sau này phải trả học phí cho các anh Công an Phường thì biết sợ hơn và không dám đi sai luật giống mọi người. Đấy là em còn tự thi nhé, còn đa phần quê em mấy chị mấy bà và cả đám sinh viên đều bao lý thuyết cho nhanh, những đối tượng này chiếm phần đông đi xe máy ngoài đường, tất nhiên không biết tí gì về luật. Đến khi học bằng lái ô tô, em tham gia cũng gần 10 buổi lý thuyết, học bài bản thấy vỡ ra quá nhiều, tuy nhiên cũng là khó kể cả với trình độ Đại học. Và dù có học xong 600 câu lý thuyết thì ra đường vẫn phải vừa đi vừa học, lên mạng tham khảo nhiều mới nắm được cơ bản. Đi ô tô rồi mới thấy bản thân ngày trước và những người đi xe máy khiến giao thông bát nháo như nào.
Đúng như một cụ trên này nói, từ ngày lái ôtô đi cẩn thận hơn rất nhiều vì sợ phạt, sợ tốn tiền, sợ tai nạn phải đền. Nói chung là đánh vào kinh tế thì tự khắc sợ. Hơn nữa có hệ thống phạt nguội khi đăng kiểm phải nộp đủ nên cánh lái ô tô càng rón rén. Mấu chốt của việc giữ ô tô là lẽ này đây, tài xế phải có trình độ hiểu biết cơ bản về luật giao thông và không dám đi bát nháo như xe máy. Tất nhiên vẫn có thành phần lái ô tô đi láo nhưng số này không nhiều, lớ ngớ là bị phạt cả tháng lương nên sẽ rén.
Còn xe máy, người lái đủ thành phần. Ở đây bao nhiêu người đi xe máy tự tin hiểu luật và đi đúng luật? Sinh viên, xe ôm, bán hàng rong, công nhân, ninja Lead em thấy đa phần là không tuân thủ luật giao thông đấy. Phần vì không biết, phần vì tranh thủ mắt trước mắt sau không có CSGT thì vọt, chạy được thì thoát, không được thì đút vài trăm. Mức phạt thường chỉ vài trăm nghìn, không đủ răn đe. Mà như cụ nào trên này thống kê, 1 CSGT phải quản 6000 đầu xe, thật sự là không xuể. Lao ra chặn, đuổi bắt bì bị chống trả, có CSGT còn bị tông thẳng vào người, bị chém, bị trêu tức đến mức không kiếm chế phải dùng vũ lực.

Yangon thay đổi thế nào sau 16 năm cấm xe máy triệt để?
Vào mỗi buổi sáng ở trung tâm Yangon, người đi làm bắt đầu đổ về các ngả đường trong thành phố sầm uất nhất đất nước Myanmar nhưng trong sự yên tĩnh có đôi phần khác thường. Tiếng còi xe máy hú vang trên các con phố, một nét đặc trưng của nhiều khu đô thị ở Đông Nam Á không hề xuất hiện ở Yangon. Đơn giản vì họ đã cấm xe máy được 16 năm.
Từ năm 2003, xe máy chạy bằng nhiên liệu bị cấm triệt để trong toàn thành phố, xe đạp bị cấm ở trung tâm. 6 thị trấn ngoại ô Yangon cũng hạn chế để xe đạp và xe đạp điện di chuyển.

Vào thời điểm lệnh cấm được ban hành, có rất nhiều những đồn đoán được đưa ra về lý do chính quyền Yangon lại mạnh tay trong vấn đề này. Ông Maung Aung, người đứng đầu Cơ quan vận tải Vùng Yangon (YRTA) khẳng định rằng các loại xe bị cấm vì ý thức người điều khiển chúng kém, phần đông không tuân thủ luật giao thông, đặc biệt là những nhóm thành niên trẻ tuổi ham thích rú ga ầm ĩ trên phố.
Việc cấm xe máy khiến tình hình giao thông tại trung tâm thủ đô Yangon trở nên thông thoáng hơn và tình trạng tai nạn cũng suy giảm.
View attachment 7927536
Thêm vào đó, việc cấm xe máy đã làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông ở cố đô của Myanmar. Trước khi Yangon ban hành lệnh cấm xe máy, phương tiện này là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông, đồng thời là phương tiện phổ biến để tội phạm hoành hành. Theo ước tính trước năm 2003, xe máy gây ra hàng nghìn vụ tai nạn giao thông mỗi năm ở Yangon. Tuy nhiên, con số này đã giảm rõ rệt sau khi lệnh cấm được triển khai.
Khi xe máy còn "hoành hành" trên các đường phố ở Yangon, ý thức của người dân tại đây khi tham gia giao thông khá kém. Họ thường xuyên lấn làn, vượt đèn đỏ, tạt đầu các xe to. Nhưng khi xe máy ngừng chạy trên các con phố, người dân cũng học được cách kiên nhẫn hơn. Những chiếc xe ô tô không chen lấn, vượt nhau, dừng lại trước vạch quy định khi có đèn vàng.

36 năm Trung Quốc hạn chế xe máy
Lệnh cấm xe máy được nhiều thành phố Trung Quốc áp dụng hơn ba thập kỷ qua, với một trong những mục tiêu chính là giảm tai nạn giao thông.
Để hạn chế các vấn đề liên quan tới xe máy, giới chức Trung Quốc bắt đầu đưa ra những chính sách hạn chế sử dụng xe máy, trong đó có ngừng đăng ký xe máy mới, cấm xe máy hoạt động trên các tuyến phố chính hoặc khu trung tâm, cũng như cấm người đi xe máy ngoại tỉnh vào thành phố.
Quyết liệt nhất trong số này là lệnh cấm hoàn toàn sử dụng xe máy trong phạm vi toàn thành phố, được thủ đô Bắc Kinh bắt đầu áp dụng từ năm 1985, trở thành địa phương đầu tiên ở Trung Quốc thực thi biện pháp này.
Đến đầu những năm 1990, ngày càng nhiều thành phố học theo mô hình của Bắc Kinh và đến nay, khoảng 185 thành phố Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm với loại phương tiện này.
View attachment 7927590
Cụ có biết trên mặt đường, để di chuyển được thì 1 cái ô tô 5 chỗ chiếm diện tích bằng mấy cái xe gắn máy 2 bánh không ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top