[Thảo luận] Má phanh đĩa

kyniemxua

Xe tải
Biển số
OF-315092
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
478
Động cơ
309,691 Mã lực
Hôm trước em vào gara thay má phanh, gặp 1 cụ có tay nghề lâu năm truyền đạt lại là: Má phanh chuẩn khi nhìn vào phải thấy ánh (sợi) đồng, nếu chỉ thấy các sợi thường là má không chuẩn.
Các cụ cho em xin ý kiến
Cảm ơn các cụ.
 

Cu_in_Car

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,923
Động cơ
379,436 Mã lực
Chuẩn cụ ạ
Má xịn sẽ phản quang ánh lên khá nhiều các sợi đồng vụn, nhất là các má phanh chuẩn theo xe, còn hàng thay thế em chưa biết vì chưa thay bao giờ
 

part.vn09

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-176168
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
1,384
Động cơ
354,549 Mã lực
Nơi ở
số 3A, Ngõ 147 B Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
Website
www.phutungotoducmy.com
Chuẩn đấy cụ ợ, má phanh xịn thường có các mạt đồng màu vàng >> cho độ bám tốt hơn. Còn má phanh hàng fake thì nhìn sẽ thgấy màu sẫm, nhanh bị chai dẫn đến trượt giữa má và đĩa phanh. 1 yếu tố nữa là hàng nhái tem trên vỏ hộp thường nhòe chứ và số cụ ợ
 

hiromasa

Xe tải
Biển số
OF-113124
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
418
Động cơ
392,283 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm trước em vào gara thay má phanh, gặp 1 cụ có tay nghề lâu năm truyền đạt lại là: Má phanh chuẩn khi nhìn vào phải thấy ánh (sợi) đồng, nếu chỉ thấy các sợi thường là má không chuẩn.
Các cụ cho em xin ý kiến
Cảm ơn các cụ.
Cái này theo e cũng không hoàn toàn đúng , e gặp nhiều xe má phanh cũng ánh đồng nhưng phanh vẫn bị kêu ( khi rà phanh ) và ra mạt nữa . Mà hàng zin của xe luôn các cụ nhé , cái A khựa cái gì chả làm đc .
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,642
Động cơ
462,919 Mã lực
Theo em thì Việt Nam! Mình sống chung với khựa nó quen rồi ,em coi như 1 . Nhiêu cụ ti toe kể cả vào hãng thay đồ nhưng vẫn là hàng chợ mà chợ thì lại khựa thôi :D
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,367
Động cơ
622,533 Mã lực
Tuổi
114
Toàn mấy kinh nghiệm kiểu truyền miệng nhắng nhít chả có cơ sở gì cả.
Có 3 loại má phanh thông dụng, má phanh amiăng đời cũ nhất, giờ họ cấm sử dụng amiăng nên loại má phanh này cũng ít dần. coi như không tính.
Loại thứ hai phổ biến nhất hiện nay là semi-metalic, cái mà các cụ truyền mồm với nhau có ánh sợi kim loại là thằng này. Đây là loại má phanh thay thế cho amiăng độc hại nhưng chất lượng gần như làm kém nhất. Tất cả các loại má phanh kém chất đều là dòng semi-metalic.
Hiện nay phần lớn các xe đời mời chuyển sang dùng má phanh gốm (ceramic), loại này chắc chắn chả có tí ánh kim nào cả. Ưu điểm là phanh ít bụi, tuổi thọ cao, ko ồn, nhưng cũng có nhược điểm là nó ăn đĩa phanh (các cụ đạp phanh thì ko mòn má thì mòn đĩa). Thằng má phanh tốt thì nó chắc chắn thằng đĩa nhanh mòn.

Lưu ý các cụ má phanh gốm thường đắt gấp 2 lần má phanh semi-metalic, cái loại mà các cụ bẩu có ánh kim ấy:



 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toàn mấy kinh nghiệm kiểu truyền miệng nhắng nhít chả có cơ sở gì cả.
Có 3 loại má phanh thông dụng, má phanh amiăng đời cũ nhất, giờ họ cấm sử dụng amiăng nên loại má phanh này cũng ít dần. coi như không tính.
Loại thứ hai phổ biến nhất hiện nay là semi-metalic, cái mà các cụ truyền mồm với nhau có ánh sợi kim loại là thằng này. Đây là loại má phanh thay thế cho amiăng độc hại nhưng chất lượng gần như làm kém nhất. Tất cả các loại má phanh kém chất đều là dòng semi-metalic.
Hiện nay phần lớn các xe đời mời chuyển sang dùng má phanh gốm (ceramic), loại này chắc chắn chả có tí ánh kim nào cả. Ưu điểm là phanh ít bụi, tuổi thọ cao, ko ồn, nhưng cũng có nhược điểm là nó ăn đĩa phanh (các cụ đạp phanh thì ko mòn má thì mòn đĩa). Thằng má phanh tốt thì nó chắc chắn thằng đĩa nhanh mòn.

Lưu ý các cụ má phanh gốm thường đắt gấp 2 lần má phanh semi-metalic, cái loại mà các cụ bẩu có ánh kim ấy:



Em thì chưa xài má phanh gốm, mà cũng không cần thiết nếu mua được loại má metalic đúng tiêu chuẩn. 4b nhà em chạy hơn 5v mà má phanh vẫn rất OK, phanh êm nhạy và ko có tiếng kêu.
Nhưng 2b thì có lần mua phải má rỏm (cũng metalic). Nó kêu váng đường, thậm chí dắt xe cũng kêu ! Sau cũng tìm được đồ chuẩn (hơi đắt tí) và cũng chỉ là metalic thôi và thấy rất êm. Rõ ràng cùng metalic, đều có ánh kim, nhưng loại rỏm thì hạt kim loại lổn nhổn và rất không đều. Còn loại chuẩn thì hạt kim loại mịn hơn, đều hơn và chắc nó mềm hơn nên không ăn đĩa.
Nếu chạy má gốm mà đắt hơn nhiều + với hại đĩa thì em cũng chẳng ham làm gì. Dùng cho các cụ xe đua, xe hịn thì hợp hơn.
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,367
Động cơ
622,533 Mã lực
Tuổi
114
Nhưng 2b thì có lần mua phải má rỏm (cũng metalic). Nó kêu váng đường, thậm chí dắt xe cũng kêu ! Sau cũng tìm được đồ chuẩn (hơi đắt tí) và cũng chỉ là metalic thôi và thấy rất êm. Rõ ràng cùng metalic, đều có ánh kim, nhưng loại rỏm thì hạt kim loại lổn nhổn và rất không đều. Còn loại chuẩn thì hạt kim loại mịn hơn, đều hơn và chắc nó mềm hơn nên không ăn đĩa.
Nếu chỉ nhìn bằng mắt thì ko thể biết đc má phanh đấy là loại tốt hay k0. E bổ sung cho cụ thấy tại sao các loại má phanh chất lượng thấp nó kêu và phanh kém.
Để sx má phanh, cách cơ bản là họ trộn vật liệu với keo dán ( e tạm gọi thế), rồi dán vào tấm đế kim loại. Cách này đơn giản, nhưng tốn nhiều keo dán, mà khi phanh nóng lên thì keo nó bị chẩy (cho các cụ dễ hình dung thế thôi chứ thực tế nó ko chẩy như nước đâu) -> hiệu quả phanh kém.
Một cách thứ hai hiện đại hơn là họ ép ở áp lực và nhiệt độ cao để vật liệu phanh dính vào đế, gọi là positive mold, cách này thì phức tạp và tốn kém máy móc nhưng ko cần nhiều keo. Dẫn đến má phanh có chất lượng cao hơn.
Túm lại nếu các cụ mua má phanh của những hãng có tên tuổi thì khẳng định chắc chắc đc về chất lượng.
Còn ko mua kiểu mù mờ, rồi nhìn hình thức mà đoán thì cũng chỉ như chơi xổ số.
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,618
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Ô buôn má phanh chợ giời còn bảo em là ngửi mùi má phanh thấy thối là má chất lượng cơ đấy.
Hic hic.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top