[Funland] Made in Germany

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,949
Động cơ
439,845 Mã lực
Họ nội nhà em có hai ông anh năm nay tầm 50, sang Đức từ hồi Đông-Tây chưa thống nhất. Anh lớn đang ở Duisburg, giờ này tuổi cao vẫn lao động vất vả so với bạn bè ở VN. May mà con cái ổn, tiếng Đức tiếng Việt hài hòa, vào được đại học. Ông thứ hai thì đi một mạch 30 năm nay không về VN được, nghe kể được nhận cái thẻ xanh này nên chấp nhận cấm cửa quay về VN. Đến khổ.
Người VN mình sang Đức chấp nhận bán sức để chờ tương lai thôi, hy vọng vào lứa F1 sẽ khá hơn.
Đội đi Đông Đức em biết nhiều người thành đạt kể cả ở lại cũng như về Việt Nam những năm 9x .
 

chocolatepie

Xe hơi
Biển số
OF-171059
Ngày cấp bằng
11/12/12
Số km
196
Động cơ
345,270 Mã lực
Đức thấy bẩu là tính kỉ luật cao nên hơi bị khô khan có đúng ko ạ
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
445
Động cơ
323,931 Mã lực
Em đọc cảm thấy "tính cộng đồng người Việt tại nước ngoài" hình như không có, chắc chỉ có cộng đồng các tỉnh chơi với nhau thì phải ?. Cụ DE-VN và ib-anhvu có thể giải thích vì sao lại không có tính cộng đồng như các nước khác để em mở mang không ?. Votka hai cụ !

Cụ hỏi câu này nó vừa khó mà nó cũng vừa dễ. Vấn đề là nó nằm ở con người và theo như em thấy là môi trường làm ăn.

Đặc tính của dân Việt ở bên này làm hãng xưởng ít. Chủ yếu tự hành nghề. Như bán quần áo, nhà hàng, nail, cửa hàng hoa, cửa hàng hoa quả, có một thời gian thì là bubble tea(giờ thì dẹp tiệp hết rồi). Ngoài ra không có ngành nghề nào khác. Dân Nga thì hay tập trung vào sửa xe, buôn bán xe. Dân Thái thì cũng làm nhà hàng và massage.

Bởi vậy môi trường làm ăn khá là hạn hẹp. Người thì nhiều lên, đất thì ít đi. Nên cạnh tranh nhau là điều tất yếu. Cụ có thể hình dung là trong những ngành trên cạnh tranh của dân Đức là rất ít. Chủ yếu do chính từ dân mình. Nhà hàng mới, cửa hàng mới mọc lên liên tục. Thi nhau dìm giá để bán được hàng của mình. Nhiều khi có những thành phố trên một đoạn đường trung tâm có 3, 4 cửa hàng người Việt bán cùng một mặt hàng.

Bởi vậy có thể hiểu mặc dù là cùng là người Việt, bên ngoài thì có thể vui vẻ đấy, cũng muốn tụ tập đấy nhưng ai cũng giữ miếng cả. Đồng hương đồng khói thì cũng mổ nhau như thường.

Còn đối với những người làm thuê thì quan hệ chủ tớ cũng hiếm khi tốt đẹp. Ông bà chủ nào cũng muốn tìm được người làm được việc, "ngoan", ít đòi hỏi và .. phải trả ít tiền. Khai lương thật thấp để không phải đóng thuế nhiều, còn đâu là trả theo dạng cầm tay trốn thuế. Bởi vậy người làm cũng chả có sự ràng buộc, thiết tha với công việc. Sống theo kiểu lá mặt lá trái. Lúc đang cần thì cũng ngoan ngoãn hiền lành lắm. Nếu có bộ giấy tờ rồi thì lại bùng. Lại muốn tự ra ngoài làm chủ :D. Không làm được thì mới lại xoay ra làm thuê. Làm thuê không được thì lại tiếp đi cưới giả, nhận con cho người khác kiếm tiền. Vòng quay cuộc sống lại tiếp tục như vậy.

Đấy là những gì em ghi nhận, trong này có nhiều cụ khác có thể cho ý kiến tốt hơn.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Cụ DE-VN và ib-anhvu có thể giải thích vì sao lại không có tính cộng đồng như các nước khác để em mở mang không ?. Votka hai cụ !:)
Cộng đồng cái giề hả cụ ? Toàn chơi từ Politics cho nó sang thôi . Tựu trung chỉ vì kinh tế , an ninh ( an toàn ) . Khi các yếu tố này được đảm bảo thì tính cộng đồng cũng lung lay . Cụ thấy đó , ở Việt Nam mình cũng vậy thôi . Người trên tỉnh toàn chơi bài đèn nhà nào , nhà nấy rạng . Còn người nông thôn thì thích chơi bài tối lửa , tắt đèn ôm lấy nhau ( giờ cũng bớt rồi , vì có tí chênh lệch giàu nghèo ).
Đằng này ở Đức thì đói ra xã hội xin là nó cho ngay , cần gì vay mượn nhau . Ốm thì vào viện nó hầu , kể cả không có một xu . Đi làm thì quật quật cả ngày . Nếu làm hãng dạng ba ca , bốn kíp thì thỉnh thoảng mới được nghỉ cuối tuần . Vì máy nó chạy 24/24 , quanh năm , nên chỉ có cách luân phiên nghỉ chủ chật .
Đông Đức hội nọ , đoàn kia là bởi . Hầu như là làm tự do . Cuôí tuần cửa hàng đóng cửa theo luật chung của Đức ( đóng cửa chủ nhật ) , vì thế dễ có cớ gặp nhau hơn . Lập nên cộng đồng ma chay , cưới hỏi ... còn có cớ tụ tập đông đủ . Khoe quần , khoe áo , khoe bất động sản nơi quê nhà....người Việt dễ khoe với nhau , chứ chẳng nhẽ đi khoe với Tây . Thêm nữa là người Việt đông Đức phần lớn vẫn mang văn hóa + , nên vẫn duy trì kiểu đoàn đội , 8-3, 20-10. Còn mảng đồng hương thì chẳng qua cũng là con gà , tức nhau tiếng gáy . Ông Hải Phòng, Hải Dương...có hội , chẳng lẽ ông Thanh Hóa , Nghệ Tĩnh lại không . Tất nhiên là thỉnh thoảng cũng có tí quyên góp ủng hộ , thiên tai....quê nhà . Chẳng lẽ lập hội ra chỉ để ăn , chơi....

Có cụ sẽ lại hỏi sao bên Nga, Tiệp, Ba Lan....cộng đồng, hương khói lại tốt thế ? Vâng cũng lại trở về ý trên em đã phách . Người Việt ở mấy nước trên cũng hầu như toàn làm tự do, chợ , vòm.....vốn , liếng....là phải dựa vào nhau . Phúc lợi xã hội....cũng lởm hơn G7 , nên cũng tựa vào nhau mà sống . Cộng đồng cũng vì lý do đó là chính . Còn lý do phụ thì mấy lão trưởng hội, đoàn....hay contact với cán bộ sứ nhà mình hay hưởng.

Dân ta có câu " tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy điệm " . Nhưng có vài cụ lăn tăn , thì em cũng trả lời thật luôn .
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,601
Động cơ
379,343 Mã lực
Đọc các cụ viết mà thấy cộng đồng người Việt ở nước ngoài không đoàn kết và mạnh về các mặt như em thấy trên Tivi.
 

Realred

Xe buýt
Biển số
OF-371261
Ngày cấp bằng
23/6/15
Số km
774
Động cơ
252,219 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt đã cho bọn em thấy những góc nhìn rất thú vị về cuộc sống ở Đức, đất nước và con người rất đáng ngưỡng mộ về ý chí và kỷ luật.
Nhưng mà tự dưng có mấy cụ nhảy vào tranh luận đâm ra thông tin cụ chủ bị gián đoạn, mất đi mục đích ban đầu của thớt.
Đành rằng phải có phản hồi thì thớt mới vui, nhưng các cụ cứ nghĩ việc mình vào nhà người khác, chen ngang câu chuyện của chủ nhà, đành rằng có thể mình đúng, thì sau có còn ai vui nữa ko ạ?
Theo em các cụ khác nếu cũng có kiến thức uyên thâm về nước Đức và muốn show cho mọi người thì nên lập thớt riêng, đừng nên vào làm loãng thớt của cụ chủ.
Em đã thấy nhiều thớt khởi đầu rất hay, chủ thớt rất tâm huyết, nhưng sau nhiều thành phần vào tranh luận dẫn đến thớt không đi đúng tinh thần ban đầu, rất phí công chủ thớt.
Trên đây là thiển ý của em, không có ý đả kích ai, chỉ mong mọi người tham gia để cho câu chuyện hay hơn chứ đừng rơi vào cãi vã.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,271
Động cơ
542,529 Mã lực
Chuyện tị nạn này lại phải giải thích thêm chút xíu để một vài cụ chưa rõ nắm sẽ thông .

Vấn đề không phải là VN không cấp Visa . Mà vấn đề ở đây là để nhận được cái Pass đó thì các cụ phải nêu được lý do xin tị nạn .
Mà tị nạn thì gồm 3 lý do chính : Chính trẹo , tôn giáo và chiến tranh .

Tức là vì lý do này mà người đặt đơn xin tị nạn có thể mất mạng sống hoặc bị tù đày khi hồi hương , thì đơn của người đó sẽ được chấp thuận . Nhưng tất nhiên phải có bằng chứng trưng ra, chứ không phải là căn cứ vào lời khai của người đặt đơn là đủ ( tụi Đức trọng chứng hơn trọng cung ) . Dù chứng giả hay thật thì cũng phải đảm bảo tính logic .
Về lý do chính trẹo thì hầu như những người đến từ các nước có thể chế chính trẹo dân chủ sẽ không được xét đơn xin tị nạn . Như các cụ thấy đấy , ở Đức làm gì có thấy nhiều đàn ông Thái , Cam, Philipin....được phép xin tị nạn đâu . Toàn đàn bà nó sang theo đường kết hôn .
Nhưng với tụi Bắc Hàn , Chi na, Miến điện ( trước đây )....thì cửa tị hoàn toàn rộng mở....
Về lý do tôn giáo thì tụi nhám đến từ I ran , Trung đông.....lại hay ăn theo lý do này khi chúng nó khai là chúng nó muốn bỏ hồi , quảng bá cho thiên chúa ở nước nó và bị săn lùng.....Thực ra thì toàn khai giả là chính , còn mục đích chính vẫn là đói phải mò qua châu Âu kiếm sống .
Về chiến tranh thì đã quá rõ , như các cụ thấy ơ Áp gha , Li bya , Si ry.....

Khi đã nhận được cái hộ chiếu xanh đó ( để đảm bảo tính mạng cho người nhận nó . Thì trong đó nó có ghi được phép đi tất cả các nước , ngoại trừ quê hương ( ghi tên nước cụ thể ) . Điều đó có nghĩa là người cầm Pass này khi về nước , khi quay trở lại nhập cảnh , tụi cảnh sát nó soi thấy có dấu nhập cảnh vào quê hương . Thì rõ ràng là nó tước luôn cái Pass đó vì người cầm Pass can tội lừa dối . "Mày khai là tính mạng mày không đảm bảo khi quay lại quê hương , để xin tị nạn . Vậy mà mày nhập cảnh nước mày khơi khơi ? " .
Nhưng luật nào cũng có kẽ hở . Người Việt mình sẽ bay về Thái hay Hồng Kông xin cái visa rời hoặc đi theo đường bộ , nhập cảnh vào Việt và trở về Đức cũng theo đường đó .
Hoặc là vào quốc tịch , rồi xin Vi sa thì bay qua , bay lại thoải .

Trường hợp những ông không về . Hoặc là có vợ hai, ba....bên này , con cái tòi ra bìu ríu . Về Việt chẳng lẽ không qua thăm vợ cả . Mà vợ hai...thì không thích điều này . Nên tốt nhất là cứ củ từ vài năm ( nhiều năm ) rồi hãy tính cho đỡ rác tai .
Hoặc là ông nghiện món cờ bạc ( bên này vào casino đơn giản như đi siêu thị , quanh nhà thì máy chơi tự động nhiều như nấm ) . Dính món này thì như nước đổ thùng không đáy .
Mà đã về VN thì tiền nong phải rủng rỉnh một chút . Càng ở lâu về khi về càng cần phải " hoành tráng " trong chi tiêu . Vậy thì tiền đâu mà về . Thôi thì cứ tặc lưỡi từ từ phát đã .

Còn dạng nữa là sống tàu ngầm như chết . Nhưng khi liên lạc với người thân ở quê nhà thì không thể khai là đang sống bất hợp pháp được . Mang tiếng chết....Trường hợp này muốn về thì chỉ còn cách ra trình diện , rồi xin hồi hương về hẳn . Dạng này thì cũng tặc lưỡi cày chui vài năm nữa.....rồi tính .
Cụ nói đúng về luật nhưng thực tế về vấn đề tị nạn nó như thế này :
Khoảng tháng 10 năm 1989 là sứ quán mình đã thông báo ở khu vực Berlin công nhân và học sinh không được tham gia vào biểu tình chống chính phủ CHDC Đức. Sang đến đầu tháng 11 , hôm đó em đi làm như thường lệ, vào nhà máy thằng thợ cả nó bảo mày về ra cổng Brandenburg đêm nay đi, hôm nay sẽ có sự kiện lớn đó. Em về thông báo cho mấy thằng bạn, mấy thằng miền nam thì máu đi, còn mấy ông bắc kỳ thì sợ ra đấy bọn Polizei nó đóng dấu vào au sờ vai thì chết. Thế là em cùng 2 thằng người SG đi ...
Khoảng gần sáng thì bọn em mới hoà vào cái biển người đi bộ sang phía nhà Quốc hội Đức, đang không biết đi đâu nữa định quay về thì dòng người đông quá không về được. Đang lang thang thì gặp 2 anh chị cũng ngưòi Việt mời chúng em về nhà họ. Trời ạ em vẫn nhớ mãi anh chị ấy nấu mì tôm của Thái ăn với xúc xích ngon không thể tả nổi........
Anh chị đó vượt biên từ năm 1978, sống ở Đức gần 10 năm. Chiều hôm sau bọn em mới ngủ dậy sau 1 đêm thức trắng. Anh chị ấy nói rằng nếu các em muốn sống ở bên này thì phải vào trại tị nạn làm thủ tục. Nói là trại tị nạn nhưng thực tế nó là 1 khu nhà tập thể, họ có cho ăn và ngủ miễn phí, mỗi tháng họ phát cho 400 Dmark và mình muốn đi đâu thì có thẻ miễn phí giao thông công cộng. Theo luật Đức chỉ chấp nhận tị nạn chính trị nên 100% đơn của người Việt Nam là tị nạn chính trị. Hài cái là để được sang Đức lao động hay học nghề thì điều kiện đầu tiên phải là đoàn viên thanh niên cộng sản HCM. Bọn Đức nó biết 100% là tị nạn kinh tế , nhưng nó vẫn nhận và gửi sang các vùng cần lao động ở phía Tây. Sau này người Việt sang nhiều quá nên nó mới từ chối và trục xuất thôi, còn những người sang từ thời Đông Đức đều được cấp Pass xanh này và muốn về Việt Nam lên sứ quán , mất 400 là xin lại Pass cũ thôi
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,606
Động cơ
429,671 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt đã cho bọn em thấy những góc nhìn rất thú vị về cuộc sống ở Đức, đất nước và con người rất đáng ngưỡng mộ về ý chí và kỷ luật.
Nhưng mà tự dưng có mấy cụ nhảy vào tranh luận đâm ra thông tin cụ chủ bị gián đoạn, mất đi mục đích ban đầu của thớt.
Đành rằng phải có phản hồi thì thớt mới vui, nhưng các cụ cứ nghĩ việc mình vào nhà người khác, chen ngang câu chuyện của chủ nhà, đành rằng có thể mình đúng, thì sau có còn ai vui nữa ko ạ?
Theo em các cụ khác nếu cũng có kiến thức uyên thâm về nước Đức và muốn show cho mọi người thì nên lập thớt riêng, đừng nên vào làm loãng thớt của cụ chủ.
Em đã thấy nhiều thớt khởi đầu rất hay, chủ thớt rất tâm huyết, nhưng sau nhiều thành phần vào tranh luận dẫn đến thớt không đi đúng tinh thần ban đầu, rất phí công chủ thớt.
Trên đây là thiển ý của em, không có ý đả kích ai, chỉ mong mọi người tham gia để cho câu chuyện hay hơn chứ đừng rơi vào cãi vã.
Cảm ơn cụ nhắc nhở , không biết cụ nói ai nhưng em sẽ ngồi ra mép chiếu ạ .
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,696
Động cơ
476,004 Mã lực
Đọc các cụ viết mà thấy cộng đồng người Việt ở nước ngoài không đoàn kết và mạnh về các mặt như em thấy trên Tivi.
Em chẳng được sống nhiều bên đó nhưng đã từng ở Nga, đi qua các nưóc khác đều thấy: dân mình khôn, nhanh nhưng ko có tính tập thể và đoàn kết. Nhiều khi nhìn thấy nhau là né vì nhiều yếu tố, hay có tính khoe khoang, thích hoành (ở bển thì bán nước chè dạo trong chợ Sapa ... nhưng về VN thì nổ thôi rồi). Trong khi đó Tàu, Mông cổ, Lào .... chúng nó tuy ko thực sự hơn mình, nhưng mỗi khi có chuyện là cả hội xúm lại. Có thể do trong cộng đồng có một ông trùm nào đó điều khiển chăng ? Bình thường thì vẫn cạnh tranh, nhưng khi cần là nắm tay nhau. Mình thì ít khi thế.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Cụ nói đúng về luật nhưng thực tế về vấn đề tị nạn nó như thế này :

Theo luật Đức chỉ chấp nhận tị nạn chính trị nên 100% đơn của người Việt Nam là tị nạn chính trị. Hài cái là để được sang Đức lao động hay học nghề thì điều kiện đầu tiên phải là đoàn viên thanh niên cộng sản HCM. Bọn Đức nó biết 100% là tị nạn kinh tế , nhưng nó vẫn nhận và gửi sang các vùng cần lao động ở phía Tây. Sau này người Việt sang nhiều quá nên nó mới từ chối và trục xuất thôi, còn những người sang từ thời Đông Đức đều được cấp Pass xanh này và muốn về Việt Nam lên sứ quán , mất 400 là xin lại Pass cũ thôi
Luật nào thì luật , kiểu gì cũng có những phân khúc , chương, đoạn ... . Đặc biệt là vấn đề tị nạn , nó rất nhạy cảm liên quan đến cả một đời người , thậm chí cả một gia đình . Vì thế nên có rất nhiều cụ đã ăn theo sự nhân đạo của nó . Tức là được ở lại nhưng không hưởng quy chế tị nạn và vẫn ra sứ quán ở Berlin hay lãnh sự quán ở Bon ( trước đây ) hay Frankfurt ( ngày nay ) , để xin cấp lại hộ chiếu Việt . Số đông các cụ dân lao động vuợt biên từ đông sang Tây ăn theo quy chế này . Vì nhiều cụ tòi ra hai ba , đứa con ngay sau đó ( tường sụp ) . Loằng ngoằng một thời gian , lũ trẻ nó bắt đầu hòa nhập . Rồi thì chứng minh được là ngày xưa có lao động ở đông Đức . Chẳng lẽ Đức lại trục xuất cả gia đình . Một vài cụ thì kịp khoắng ngay một em tóc vàng , kết hôn hoặc chịch sinh con.....thế là cũng được ở lại.
Một vài cụ thì nóng lòng ăn Pass Đức nên cũng tổ chức viết bài, hội, nhóm, cờ , quạt.....ra đứng ngoài trời tuyết gào thét chống + . Vài cụ thì cũng gặt được cái Pass , nhưng không phải là 100% như cụ phách .
Vì để đi đến công đoạn quyết định đơn được chấp nhận hay không thì người đặt đơn phải ra tòa đối chất . Nói thực với các cụ chứ . Nhiều cụ ăn nói ậm, oẹ....lắm . Cũng thông cảm cho các cụ , hầu như toàn 17-18 tuổi , chân đất , mắt toét , mới xong cấp 3 ( nhiều cụ còn chưa xong ), chưa va chạm gì xã hội ....lên máy bay qua Đức lao động luôn. Thật với các cụ chứ , khi ra toà nhìn thấy mấy ông áo đen trũi, mặt lạnh như bom ,là các cụ bắt đầu cóng . Nó hỏi thêm vài câu nữa , lập bập trả lời thiếu logic, lòi ngay ra nói dối .....Vì nghề của tụi toà là hỏi xoáy , bắt bài , nên trả lời sơ sểnh , không khớp cái là nó bác đơn . Nhiều cụ mang cả bao tải hồ sơ đến tòa . Nhưng vì phét lác trong hồ sơ là chính , sự thật không có bao nhiêu . Tụi tòa nó soi hồ sơ , xong rồi nó xoáy . Cá cụ bảo khai man thì làm sao mà nhớ chi tiết như thực tế được , để mà khai mạch lạc trước tòa . Thế là thua , đơn bị bác . Chờ ngày có giấy trục xuất .....Cụ nào vẫn quyết ở lại châu Âu , thì té qua Hà Lan, Thụy Điển, Bỉ, Đan Mạch....nên giờ có nhiều cụ ở các nước trên có xuất thân từ Đức. Ngoài ra còn có cơ số các cụ từ Nga , Hung, Tiệp.....chạy qua sau khi đông Âu sụp , tạo nên cộng đồng Việt với đủ dân ca ba miền như ngày nay ở Đức .

Còn về mảng trại tị nạn , chắc ở đây hiếm có cụ nào thấu hiểu thực tế , dầm dề...hơn em . Cũng có sự vui , nhưng cũng có nhiều sự buồn . Nếu các cụ muốn nghe thì em sẽ hầu các cụ trong hồi tới.
 

vuphong

Xe tải
Biển số
OF-16704
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
322
Động cơ
512,410 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Tiếc quá, em hết rượu rồi, vodka cụ!
 

sondh73

Xe hơi
Biển số
OF-145193
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
132
Động cơ
363,020 Mã lực
Xem ra thì em chọc đúng chỗ ngứa của cụ rồi nhỉ. Nghe chừng cụ cũng bức xúc quá. Chính em cũng đã đi làm nhiều rồi, cũng chịu nhiều rồi nên rất hiểu.

Phần lớn ngừoi Việt ở bên này nói thật là không có trình độ. Sang bên này ngoài việc cắm đầu làm việc thì chả biết gì cả. Bởi vậy có rất nhiều ngừoi so với dân Đức thì có nhiều tiền hơn nhiều nhưng do làm ăn không minh bạch nên vẫn cứ phải sống một cuộc sống không xứng đáng với đồng tiền kiếm đựoc. Khả năng hòa nhập thì do rào cản ngôn ngữ nên rất kém. Trong cộng đồng dân nhập cư thì có lẽ ngừoi Việt là kém nhất. Ngừoi Việt ở đây chỉ chủ yếu là tự buốn bán, nếu có làm hãng xửong thì cũng chỉ nhưng công việc cơ bản.

Nhà nào có điều kiện hơn, có quan tâm đến con hơn thì bố mẹ cũng chỉ dừng ở mức hỗ trợ về mặt vật chất, hơn nữa thì cũng chỉ là đôn đốc con cái học hành. Còn sự tưong tác với nhà trừong thì gần như bằng không. Hơn nữa cũng như phần lớn suy nghĩ của ngừoi VIệt. Con cái học giỏi thì cho bản thân thì ít mà để bô mẹ nở mặt nở mày thì nhiều. Bởi vậy cũng có thể giải thích tại sao học sinh VN ở trừong cấp 3 học thì giỏi nhưng về sau thì lại kém, cũng như sau đó cầm đựoc cái bằng đại học thì tưong lai sự nghiệp cũng ít thành đạt. Vì đó không phải là sự tự giác mà tất cả là chỉ là sự đối phó nhất thời.

Còn cộng đồng ngừoi Việt thì cũng chán lắm. Mặc dù không hòa nhập đựoc với xã hội Đức nhưng ngừoi Việt ở đây sống với nhau cũng chả tử tế gì. Tưong trợ nhau thì ít mà chơi đểu nhau thì nhiều. Ai hơn mình thì thay vì học hỏi chia sẻ thì chỉ ganh ghét nhau. Hội đoàn ngừoi đồng hưong mọc ra như nấm nhưng chia sẻ, giúp đỡ trong công việc làm ăn thì gần như không có. Chẳng qua là chỉ để tụ tập phô trưong với nhau là chính. Không thì cũng chỉ toàn những bố bất tài, đến để tham gia chém gió cho vui là chính.

Vâng, cái XH bên này nó là thế đấy ạ.
Đúng là giang sơn khó đổi, bản tính khó rời. Bọn nhựt sang mình làm ăn nó bảo vệ nhau, it nhất nó ko làm mất uy tín của nhau. Ngoài nhìn vào thực sự chúng nó là anh em một nhà. Nó giữ thể diện dân tộc lắm.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,271
Động cơ
542,529 Mã lực
Luật nào thì luật , kiểu gì cũng có những phân khúc , chương, đoạn ... . Đặc biệt là vấn đề tị nạn , nó rất nhạy cảm liên quan đến cả một đời người , thậm chí cả một gia đình . Vì thế nên có rất nhiều cụ đã ăn theo sự nhân đạo của nó . Tức là được ở lại nhưng không hưởng quy chế tị nạn và vẫn ra sứ quán ở Berlin hay lãnh sự quán ở Bon ( trước đây ) hay Frankfurt ( ngày nay ) , để xin cấp lại hộ chiếu Việt . Số đông các cụ dân lao động vuợt biên từ đông sang Tây ăn theo quy chế này . Vì nhiều cụ tòi ra hai ba , đứa con ngay sau đó ( tường sụp ) . Loằng ngoằng một thời gian , lũ trẻ nó bắt đầu hòa nhập . Rồi thì chứng minh được là ngày xưa có lao động ở đông Đức . Chẳng lẽ Đức lại trục xuất cả gia đình . Một vài cụ thì kịp khoắng ngay một em tóc vàng , kết hôn hoặc chịch sinh con.....thế là cũng được ở lại.
Một vài cụ thì nóng lòng ăn Pass Đức nên cũng tổ chức viết bài, hội, nhóm, cờ , quạt.....ra đứng ngoài trời tuyết gào thét chống + . Vài cụ thì cũng gặt được cái Pass , nhưng không phải là 100% như cụ phách .
Vì để đi đến công đoạn quyết định đơn được chấp nhận hay không thì người đặt đơn phải ra tòa đối chất . Nói thực với các cụ chứ . Nhiều cụ ăn nói ậm, oẹ....lắm . Cũng thông cảm cho các cụ , hầu như toàn 17-18 tuổi , chân đất , mắt toét , mới xong cấp 3 ( nhiều cụ còn chưa xong ), chưa va chạm gì xã hội ....lên máy bay qua Đức lao động luôn. Thật với các cụ chứ , khi ra toà nhìn thấy mấy ông áo đen trũi, mặt lạnh như bom ,là các cụ bắt đầu cóng . Nó hỏi thêm vài câu nữa , lập bập trả lời thiếu logic, lòi ngay ra nói dối .....Vì nghề của tụi toà là hỏi xoáy , bắt bài , nên trả lời sơ sểnh , không khớp cái là nó bác đơn . Nhiều cụ mang cả bao tải hồ sơ đến tòa . Nhưng vì phét lác trong hồ sơ là chính , sự thật không có bao nhiêu . Tụi tòa nó soi hồ sơ , xong rồi nó xoáy . Cá cụ bảo khai man thì làm sao mà nhớ chi tiết như thực tế được , để mà khai mạch lạc trước tòa . Thế là thua , đơn bị bác . Chờ ngày có giấy trục xuất .....Cụ nào vẫn quyết ở lại châu Âu , thì té qua Hà Lan, Thụy Điển, Bỉ, Đan Mạch....nên giờ có nhiều cụ ở các nước trên có xuất thân từ Đức. Ngoài ra còn có cơ số các cụ từ Nga , Hung, Tiệp.....chạy qua sau khi đông Âu sụp , tạo nên cộng đồng Việt với đủ dân ca ba miền như ngày nay ở Đức .

Còn về mảng trại tị nạn , chắc ở đây hiếm có cụ nào thấu hiểu thực tế , dầm dề...hơn em . Cũng có sự vui , nhưng cũng có nhiều sự buồn . Nếu các cụ muốn nghe thì em sẽ hầu các cụ trong hồi tới.
Em đoán Cụ từ Séc qua tị nạn nên mới nằm trại lâu thế ? Em nói rằng 100% người được chấp nhận đơn tị nạn là được phát cái Pass xanh này Cụ nhé , chứ em ko phán như Cụ Phách đâu..... Thôi em xin lỗi nếu làm loãng thớt của Cụ nhé
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Thông tin của Cụ không chuẩn, sau khi phá tường, người Việt mình chạy sang Tây Đức, ngày đó ban quản lý của mình giữ hộ chiếu, học sinh và công nhân lao động được bọn Đức cấp Au sờ vai, sau vào trại họ xét duyệt, và 100% được chấp nhận ở lại tị nạn chính trị thì được phát cái Pass này.....

Em đoán Cụ từ Séc qua tị nạn nên mới nằm trại lâu thế ? Em nói rằng 100% người được chấp nhận đơn tị nạn là được phát cái Pass xanh này Cụ nhé , chứ em ko phán như Cụ Phách đâu..... Thôi em xin lỗi nếu làm loãng thớt của Cụ nhé
Cụ viết cái gì trước đó cụ cũng chẳng nhớ mà cứ bật chuẩn với không chuẩn .
Có ai không bảo là không được nhận Pass xanh , khi đơn được chấp nhận đâu . Cụ bẩu là " vào trại họ xét duyệt, và 100% được chấp nhận tị nạn chính trị thì được phát cái Pass này....." . (Đấy là nguyên văn em trích lời cụ phách ở trên . Chứ không cụ lại bảo nhét chữ vào mồm người khác ) . Em thì lại bảo là không được 100 % . Mà em thì thực tế chơi mấy trò này với anh em, bạn bè và bản thân . Còn cụ thì chỉ nghe nói qua bạn bè , vì cụ về nước sau thống nhất rồi. Mà thực với cụ ,như em nói , nhiều cụ sống bên này còn ù ù , cạc cạc với quy chế, luật tị nạn lắm....nên cư phách bừa khicó người hỏi thôi .
Em nhắc lại một lần nữa là không phải 100% dân lao động đông Đức ở lại hoặc chạy qua tây Đức được nhận hộ chiếu tị nạn . Chỉ vài phần thôi. Còn đâu vẫn giữ nguyên hộ chiếu VN . Ở lại được là vì lý do nhân đạo do tòi con cái ra , kết hôn, chứng minh được rằng mìng đã có thời lao động ở cộng hòa DC Đức .....

Em thì chưa có Vi sa vào Séc bao giờ , cũng như sống ở Séc và các nước đông Âu ngày nào . Nhưng trước đây thỉnh thoảng qua đó chơi thì có .
 

vuphong

Xe tải
Biển số
OF-16704
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
322
Động cơ
512,410 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
nhưng cái em không thích là cảnh sát đức họ có vẻ thiếu thân thiện. tất nhiên đó là cảm nhận cá nhân với một số cs mà em từng giao tiếp. đi xe qua biên giới kiểm tra. tất nhiên ko bất lịch sự và cũng chào và chúc lên đường vui vẻ may mắn. nhưng sự lạnh lùng thì cảm nhận đc. nếu so sánh CS Bỉ, Hà Lan, Pháp, Lux. Thuỵ sỹ, Đan Mạch. Anh Quốc. thì thua xa về độ thân thiện.
Em thì thấy ngược lại, CS Đức khá thân thiện, chứ không như mấy chú phú-lít Pháp, súng lúc nào cũng lăm lăm, khó gần.
Em bảo, cho tao chụp ảnh kỷ niệm với tụi mày nhé! và bị ốp thế này đây! :))
(xin lỗi cụ chủ thớt ảnh xấu hehe!!!!)
 

soledad88

Xe buýt
Biển số
OF-27504
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
724
Động cơ
491,570 Mã lực
Nơi ở
quê
con em thằng bạn cháu vừa mới sang Đức theo đường dây cưới giả, cũng mất hơn 500 củ. không biết sang có làm ăn được gì không
cháu thấy bảo sang ấy quét dọn trong nhà hàng thôi tháng cũng được ngàn ơ
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
445
Động cơ
323,931 Mã lực
Cụ viết cái gì trước đó cụ cũng chẳng nhớ mà cứ bật chuẩn với không chuẩn .
Có ai không bảo là không được nhận Pass xanh , khi đơn được chấp nhận đâu . Cụ bẩu là " vào trại họ xét duyệt, và 100% được chấp nhận tị nạn chính trị thì được phát cái Pass này....." . (Đấy là nguyên văn em trích lời cụ phách ở trên . Chứ không cụ lại bảo nhét chữ vào mồm người khác ) . Em thì lại bảo là không được 100 % . Mà em thì thực tế chơi mấy trò này với anh em, bạn bè và bản thân . Còn cụ thì chỉ nghe nói qua bạn bè , vì cụ về nước sau thống nhất rồi. Mà thực với cụ ,như em nói , nhiều cụ sống bên này còn ù ù , cạc cạc với quy chế, luật tị nạn lắm....nên cư phách bừa khicó người hỏi thôi .
Em nhắc lại một lần nữa là không phải 100% dân lao động đông Đức ở lại hoặc chạy qua tây Đức được nhận hộ chiếu tị nạn . Chỉ vài phần thôi. Còn đâu vẫn giữ nguyên hộ chiếu VN . Ở lại được là vì lý do nhân đạo do tòi con cái ra , kết hôn, chứng minh được rằng mìng đã có thời lao động ở cộng hòa DC Đức .....
Cụ DE làm gì mà nóng tính thế. Không biết là cụ còn ở bên Đức hay không mà cụ hăng nhỉ. Đúng sai thế nào thì cũng chỉ là nói chuyện cho vui. Chứ có giải quyết vấn đề quái gì đâu hả cụ. :)

Cũng phải nói thật về vấn đề tị nạn thì bản thân em không trải qua. Nhưng nó đập vào mắt mình hàng ngày thì có gì mà không hiểu.

Luật về xin tị nạn thì có nhưng áp dụng như thế nào thì cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Tùy từng bang, từng vùng rồi cả tùy người. Rồi cả tùy từng thời, thời xưa lúc mới thống nhất em cảm thấy vẫn dễ dàng, các cụ nhà mình buôn bán dính phốt nhiều lắm nhưng lằng nhằng cuối cùng vẫn xin ở lại được hết. Chứ cái thời bây giờ á. Nó muốn cho đi không hết. Bởi vậy khó có thể nói là người này làm được thì người kia cũng làm được và ngược lại.

Do vậy mỗi người có cách tiếp nhận khác nhau thì cảm nhận cũng khác nhau. Khó có thể nói là như thế này mới được, như thế kia không được lắm.

Cheers cụ.
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
631
Động cơ
508,569 Mã lực
Chào bác chủ thớt, em ngoài lề chút vì gặp đúng bác thổ dân Đức rồi, em định mua bộ nồi Đức thì hai hãng sau nên chọn hãng nào: Fissler và Zwilling?
Ngoài ra em thấy review về một hãng loa của Đức rất hay: Nubert, không biết bác có thông tin gì không?
Cảm ơn bác và chờ nghe những kinh nghiệm về nước Đức mà bác tiếp tục chia xẻ.
 

BigBird15cm

Xe tải
Biển số
OF-388468
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
324
Động cơ
241,928 Mã lực
Tuổi
36
Em cứ tưởng cụ khoe hàng Made in Gerrmany.
 

ChuyenDaQua

Xe tăng
Biển số
OF-122090
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
1,609
Động cơ
233,305 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa - Nhân Chính
Cụ DE làm gì mà nóng tính thế. Không biết là cụ còn ở bên Đức hay không mà cụ hăng nhỉ. Đúng sai thế nào thì cũng chỉ là nói chuyện cho vui. Chứ có giải quyết vấn đề quái gì đâu hả cụ. :)

Cũng phải nói thật về vấn đề tị nạn thì bản thân em không trải qua. Nhưng nó đập vào mắt mình hàng ngày thì có gì mà không hiểu.

Luật về xin tị nạn thì có nhưng áp dụng như thế nào thì cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Tùy từng bang, từng vùng rồi cả tùy người. Rồi cả tùy từng thời, thời xưa lúc mới thống nhất em cảm thấy vẫn dễ dàng, các cụ nhà mình buôn bán dính phốt nhiều lắm nhưng lằng nhằng cuối cùng vẫn xin ở lại được hết. Chứ cái thời bây giờ á. Nó muốn cho đi không hết. Bởi vậy khó có thể nói là người này làm được thì người kia cũng làm được và ngược lại.

Do vậy mỗi người có cách tiếp nhận khác nhau thì cảm nhận cũng khác nhau. Khó có thể nói là như thế này mới được, như thế kia không được lắm.

Cheers cụ.
Em nghĩ Cụ có thể mở thớt mới để tranh luânh về vấn đề tị nạn. Hoặc có thể ngồi bên cạnh nghe cụ chủ kể truyện.
Đừng vào nhà người ta rồi thể hiện như thế. Em thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top