Em nhìn từ 4 phương 8 hướng, kể cả nhìn từ lỗ mít nhìn lên.
Thực ra, taxi cũng thế thôi. Lấy ví dụ: taxi Thanh Nga, xe cụ tự mua, cụ tự lái thu tiền đàm hình như là 500K hay 1000K /tháng. Còn cụ không có tiền thì nó cũng cũng hình thức ăn chia, phần hãng ngoài tiền đàm còn thu tiền lãi vay đầu tư xe và khấu hao xe. Chẳng có hãng nào là chạy taxi trả lương cố định cả đâu, ăn chia theo doanh số hết. Tỷ lệ ăn chia theo cách cụ tham gia mà thôi.
Chỉ có điều, taxi phải nuôi cả hệ thống đàm và điện thoại, cũng như thuế má không chỉ cho hãng mà cả tài xế, ngoài ra bảo hiểm tai nạn thương tật, BHXH linh tinh nữa. U/G nó không lo chuyện thuế má cho lái xe. Do vậy chi phí của nó giảm đi rất nhiều. Hiện nay, các cụ chạy U/G chưa biết đến đóng thuế là cái gì, đến lúc nhà nước nó đè ra thu thuế thì lúc đấy các cụ mới sốc. Chả biểu love loạn lên ý chứ.
Ở đây có mấy điểm mà em thấy U/G đang mập mờ để bán hàng đa cấp:
- Data về thu nhập của hãng cho việc kinh doanh tại VN có công khai thực tế để nộp thuế không: với việc thu ròng mà không phải chi bất cứ cái gì mà U/G báo lỗ thì rõ ràng là không bình thường.
- Từ việc thu ròng mà vẫn báo lỗ, chứng tỏ U/G phải có các chi phí khác, hiện nay được bao cấp hoặc để làm thị trường. Vậy thì sau khi cướp được thị trường bằng cách phá giá, U/G có tăng giá để bù đắp lại cái cũ không hay vẫn duy trì mức giá đấy.
- Vấn đề tiền để phổ biến cái app trên điện thọai, cái này là độc quyền của các hãng điện thọai nước ngòai. Liệu có sự thông đồng chèn ép các doanh nghiệp VN từ nước ngòai không
Em có nghiên cứu và làm U, tất nhiên hiện nay cứ làm cứ kiếm tiền đã, nhưng cũng thấy không ít vấn đề đâu