Cụ xử lý ca này sai cmnr.Rảnh rỗi cuối tuần, em lại hầu các cụ câu chuyện. Mong các cụ góp ý em nên ứng xử thế nào trong trường hợp này...
*Chuyện một đêm trực
(Xảy ra đã lâu, khởi nguồn mâu thuẫn giữa em và sếp hiện tại)
Trong ca trực của em, bệnh nhân của sếp điều trị diễn biến nặng. Việc đầu tiên em cần làm đương nhiên là gọi điện, thông báo sếp về tình hình hiện tại, xin ý kiến điều trị. Nghe xong, sếp chẩn đoán và chỉ định xử trí qua điện thoại, yêu cầu em sử dụng thuốc A B C cho bệnh nhân.
Với kiến thức của mình, em nghĩ điều trị như thế sẽ làm trầm trọng thêm bệnh nền của bệnh nhân, gây nguy kịch sức khỏe không đáng có. Em có hỏi lại, sếp bảo cứ dùng...
Trong tình huống ấy (chỉ định của sếp ngược với kiến thức được học), các cụ sẽ làm gì?
Em lúc ấy giống bao bác sĩ trẻ khác (kiến thức có, ngoại ngữ có nhưng kinh nghiệm xử lý chưa nhiều, rất non và xanh), không giữ được bình tĩnh. Trong cơn hoảng loạn, em gọi điện cầu cứu thầy mình (bên ĐHY). Thầy hướng dẫn em cách xử trí khác, nhờ vậy bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đó cũng là bài học kinh nghiệm và niềm tự hào của em đến bây giờ.
Sau đó thái độ của sếp thế nào, không nói các bác cũng tự hiểu. Em bị nói xấu, nhận xét tiêu cực mọi lúc mọi nơi. Không nhờ thầy giải thích với giám đốc bệnh viện, đem uy tín của bản thân đảm bảo cho em, em đã không có cơ hội thể hiện mình đến bây giờ. Mâu thuẫn với sếp, theo thời gian lại ngày càng trầm trọng.
Em phải làm gì để tránh chuyện tương tự trong tương lai? Ở các nước phát triển (như Thụy Điển- nơi em từng đến), nhân viên y tế được dạy cách ứng xử khi gặp mâu thuẫn chuyên môn. Đó cũng là điều chương trình dạy y khoa nước mình đang thiếu....
Nếu cụ định nói vì bn thì nên trao đổi thẳng thắn với sếp về một phác đồ khác ( từ thày DHY). Còn ko cụ phải tuân theo phác đoof điều trị của sếp. Nhất lại là bn của sếp.
cụ nói là tự hào nhưng trong ykhoa nó ko có kiểu 1+1=2. Nên ko đủ evidence để nói phác đồ điều trị của sếp ko có hiệu quả
Trong trường hợp cuối, nếu cụ và sếp ko thống nhất về phác đồ điều trị cho bệnh nhân, theo em cụ nên mời sếp đến khám và trực tiếp điều trị cho bệnh nhân. Biết đâu cụ lại có thêm nhiều kinh nghiệm. Em cũng có chút kiếm thức về y và em mạo muội chia sẻ với cụ một cụm từ thôi ạ : “open mind”

