[Funland] Máy bay mô hình - Nhập môn

trangdoan23

Đi bộ
Biển số
OF-647698
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
8
Động cơ
109,580 Mã lực
Tuổi
26
chưa thấy mô tê gì chế ơi
 

SupitecVN

Đi bộ
Biển số
OF-686239
Ngày cấp bằng
11/7/19
Số km
6
Động cơ
102,950 Mã lực
Tuổi
31
Chả hiểu sao e k xem đc ảnh nhỉ. Toàn lỗi ảnh thôi ạ :((
 

Phương Phán 309

Xe đạp
Biển số
OF-696495
Ngày cấp bằng
29/8/19
Số km
48
Động cơ
98,470 Mã lực
Tuổi
30
nhìn thích thế bác, cũng thích cầm cầm lái chiếc này. Có địa chỉ nào ở HN không cho e xin với bác
 

Emaien2410

Xe hơi
Biển số
OF-386971
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
103
Động cơ
240,630 Mã lực
Tuổi
43
Cảm ơn bác bài viết rất Hay và bổ ích
 

hoangminhkhanh

Xe hơi
Biển số
OF-701605
Ngày cấp bằng
24/9/19
Số km
109
Động cơ
97,739 Mã lực
Tuổi
36
Theo SaigonPilot
(Dịch từ tài liệu "Beginners Guide to R/C Flight" viết bởi Howard Sullivan)

Phần 2 - Hướng dẫn bay máy bay cánh bằng

I. Hướng dẫn bay

Chế tạo máy bay điều khiển bằng vô tuyến điện là một trong những môn tiêu khiển thú vị nhất hiện nay. Bộ môn này liên hệ đến nhiều ngành, những qui tắc, và kỹ năng. Có thể kể ra vài khía cạnh chủ yếu như khí động lực học, điện tử, cơ khí, phác thảo và thiết kế, chế tác vật liệu composite, gia công gỗ, và tất cả chỉ trong chiếc máy bay mà thôi. Còn nhiều lĩnh vực khác liên quan đến bộ môn mô hình máy bay, nhưng quá nhiều và đa dạng để có thể liệt kê hết. Rất nhiều người nhận thấy rằng họ phải học hỏi nhiều kỹ năng trước khi họ sẵn sàng để học bay. Bộ môn này cũng thay đỗi đều đặn theo sự phát triễn của kỹ thuật và công nghệ. Một người mới có thể gặp một số trở ngại lúc ban đầu nhưng chắc chắn sẽ không nhàm chán.

Để giảm bớt những trở ngại, bạn nên làm quen với những người đã chơi nhằm học hỏi nhhững kỹ năng cần thiết. Có thể thực hiện điều này một cách đơn giản bằng cách tham quan một sân bay và làm quen với những người chơi kinh nghiệm hoặc gia nhập một câu lạc bộ. Những người chơi mô hình này là nguồn kiến thức và kinh nghiệm, có thể là vô giá, đối với người mới, khi anh ta bắt đầu chế tạo mô hình đầu tiên của mình và bắt đầu tập bay. Một người chơi mô hình kinh nghiệm có thể làm một huấn luyện viên dạy người mới những kỹ năng cần thiết để bay, kể cả tránh được những vụ rơi máy bay khó tránh khỏi.

Người mới chơi mô hình phải ý thức rằng một mô hình máy bay điều khiển bằng vô tuyến điện không phải là một món đồ chơi. Nó là một máy bay thật sự vận hành theo những nguyên tắc như một máy bay thật, với sự khác biệt chỉ là kích thước và trọng lượng. Một mô hình trung bình có thể bay với vận tốc 20 đến 60 dặm/giờ và nặng khoảng 5 1/2 - 6 cân Anh (khỏang 2.8 đến 3kg - chú thích của người dịch). Lực mà mô hình có thể va đập một vật thể rất mạnh và nguy hiểm, nhất là đối với con người. Mô hình phải được điều khiển một cách thích hợp nhằm bảo đảm an tòan cũng như sự thú vị.(Nó không phải đồ chơi bởi vì nó là đồ thật có tỉ lệ thu nhỏ. Người ta thường phân biệt rõ ràng Đồ chơi(toy) và Mô hình điều khiển sóng radio(Hobby, RC = Radio Control) P51D.)

Trước khi mua sắm thiết bị, người muốn chơi mô hình phải tự hỏi, Đây là bộ môn mình thử chơi hay sẽ là môn mà mình sẽ chơi lâu dài ?. Nếu có ý định chơi lâu dài, bạn có thể cân nhắc việc mua sắm thiết bị mắc tiền, ví dụ như máy nổ có bạc đạn và bộ điều khiển 6 kênh. Ngược lại, bạn nên giới hạn chi phí ban đầu càng thấp càng tốt. Người mới chơi có thể tậu các thiết bị đã qua xử dụng với cái giá khoảng US$200 - tuy nhiên cần chắc chắn rằng các thiết bị này là đáng tin cậy. Nếu không cẩn thận, người mới có thể tốn cả ngàn đô để mua sắm.

II. Cơ bản về bay
Người bắt đầu chơi nên nắm các khái niệm cơ bản về bay. Lý thuyết về bay được đề cập trong nhiều sách vở. Có những lý thuyết khác biệt, đôi khi trái ngược, và tranh cãi về nguyên do làm sao máy bay có thể bay. Tuy nhiên nguyên tắc chủ yếu được thừa nhận là sức nâng được sản sinh do sức ép của không khí dưới cánh lớn hơn sức ép của không khí bên trên cánh.



Sơ đồ về lực nâng biểu thị một vài thuật ngữ liên quan đến phần cánh. Những thuật ngữ này rất thông dụng trong môn máy bay R/C.

Airfoil :Dạng cánh,thường gọi là gân cánh
Chord line :đường thẳng nối cạnh trước và cạnh sau cánh
Angle of attack :góc giữa chord line và hướng bay
Direction of flight :Hướng bay, hướng tương đối của cánh đối với không khí tĩnh.
Leading edge :mép cạnh trước của cánh
Trailing edge :mép cạnh sau của cánh

Có bốn lực cơ bản tác động vào một máy bay đang bay: lực đẩy(thrust), lực nâng (lift), lực cản (drag) và trọng lực (weight). Lực đẩy tạo ra từ sự kết hợp của động cơ và cánh quạt, kéo máy bay tiến về phía trước. Lực cản là lực kháng lại sự di chuyển của máy bay do lực của không khí đối với mặt phẳng tiến về phía trước. Trọng lực do bởi sức hút của trái đất. Để duy trì tốc độ, lực đẩy và lực cản phải bằng nhau. Để duy trì cao độ, lực nâng phải cân bằng trọng lực.



Lực nâng tăng lên khi dòng không khí di chuyển qua cánh tăng hoặc khi góc cánh tăng trong khi dòng khí chảy qua cánh vẫn liên tục. Quá trình bay đạt được khi lực nâng cân bằng với trọng lực.

Chuyển động của một máy bay diễn ra quanh ba trục: hướng (yaw axis), hay trục thẳng kiểm soát bởi rudder; cao độ (pitch axis) hay trục đứng kiểm soát bởi elevator; roll (roll axis), hay trục lăn tròn kiểm soát bởi ailerons. Máy bay có thể đổi trạng thái theo một trong ba trục riêng biệt hoặc kết hợp, dựa vào các mặt điều khiển và hướng bay.



Khi rudder bẻ sang phải, máy bay sẽ hướng sang phải theo trục thẳng và ngược lại. Khi elevator nâng lên, máy bay sẽ hướng mũi lên. Ailerons thì hoạt động theo hướng ngược lại: Khi aileron trái nâng và aileron phải hạ, tàu sẽ roll sang trái, và ngược lại.
Kiến thức hay quá
 

hoangminhkhanh

Xe hơi
Biển số
OF-701605
Ngày cấp bằng
24/9/19
Số km
109
Động cơ
97,739 Mã lực
Tuổi
36
VI. Chế tạo một máy bay huấn luyện
Việc chế tạo một máy bay huấn luyện không thể trình bày chi tiết trong khuôn khổ bài này. Máy bay huấn luyện mà bạn chọn cần phải có một bộ bản vẻ tốt và hướng dẫn đầy đủ để bạn có thể từng bước lắp ráp hoàn chỉnh kể cả việc ráp máy điều khiển. Có nhiều sách báo đề cập đến vấn đề này là những nguồn thông tin rất tốt. Một người nhập môn chưa có kinh nghiệm xử lý gỗ balsa nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ người nhiều kinh nghiệm, để tránh những sai sót co thể tạo nên ảnh hưởng đầy thảm họa.



Bạn nên chọn loại keo chắc chắn, khô chậm, cho phép bạn có thì giờ chỉnh sửa trong quá trình lắp ráp. Một trong những loại tốt nhất là Titebond. Loại này khô chậm nhưng cực kỳ chắc chắn và dễ đánh giấy nhám sau khi đã khô cứng. Tất cả những chỗ nối chịu áp lực lớn như mối nối giữa cánh hay vách ngăn máy nên dùng loại keo này.



Một điểm quan trọng bạn nên chú ý là sự ăn khớp ngay ngắn của cánh. Việc canh cho cánh được ngay thẳng đóng vai trò quyết định trong sự ổn định và tính cách tàu khi bay. Sách hướng dẫn của bộ kit phải nói rõ cách thức làm sao để canh dán cánh cho đạt yêu cầu.


Tác động của các mặt phẳng điều khiển

Những bộ radio đời mới thuộc loại điều khiển mô phỏng tương tự, nghĩa là mức độ hoạt động của các bộ phận điều khiển trên máy bay sẽ tương tự như mức độ mà bạn điều khiển trên máy phát. Nếu cần điều khiển được gạt đến vị trí giữa của một hướng, bộ phận điều khiển tương ứng trên máy bay sẽ chuyển động đến vị trí giữa theo hướng tương tự. Trước tiên bạn nên làm quen với cách thức cần điều khiển tạo tác động cho máy bay. Trong điều kiện bay bình thường, ga được cố định để giữ vận tốc đều. Điều này có nghĩa lực đẩy bằng lực cản và lực nâng bằng trọng lực. Từ điều kiện cân bằng này, tác động do cần điều khiển tạo ra đối với máy bay được diễn giải.

(Chú thích của người dịch: tác giả trình bày về bộ radio mode 2)


Cần điều khiển (stick) phải kéo lui

Khi stick phải kéo lui, elevator nâng lên. Động tác này làm máy bay hướng mũi lên, nâng góc tiến của cánh và sức cản. Nếu không tăng ga, máy bay sẽ chậm dần lại và stall (triệt nâng). Điều này có nghĩa, không khí lướt qua cánh không còn đủ tạo lực nâng và tàu bắt đầu rơi.



Stick phải đẩy tới

Khi stick phải đẩy tới, elevator hạ. Động tác này làm mũi tàu chúc xuống, góc tiến của cánh thấp đồng thời lực cản giảm bớt. Do máy bay bay hướng xuống, vận tốc tàu sẽ tăng lên đến khi lực kéo và lực cản ngang nhau.



Hình trên: Stick phải bẻ qua phải

Khi stick phải bẻ sang phải, aileron phải nâng lên (hạ cánh phải xuống) đồng thời aileron trái hạ xuống (nâng cánh trái lên) . Động tác này làm tàu roll (xoay quanh trục thân tàu) sang phải. Nếu stick phải còn giữ bên phải bao lâu thì tàu còn tiếp tục roll bấy lâu. Khi roll, lực nâng không còn theo phương đứng do vậy tác động nâng sẽ giảm. Roll lâu đến một mức nào đó thì tàu sẽ bắt đầu rơi.



Hình trên: Stick phải bẻ qua trái

Khi stick phải bẻ qua trái, aileron trái nâng (cánh trái hạ) đồng thời aileron phải hạ (cánh phải nâng) làm cho máy bay roll sang trái. Tương tự roll phải, lực nâng càng kém khi roll càng lâu và đến một lúc nào đó máy bay mất lực nâng và sẽ bắt đầu rơi.



Hình trên: Stick trái bẻ qua phải

Khi stick trái (rudder và ga) bẻ sang phải, rudder sẽ bẻ qua phải, làm tàu hướng sang phải. Động tác này làm cánh trái di chuyển hơi nhanh hơn và tạo gia tăng lực nâng. Sự kết hợp của động tác hướng phải và lực nâng gia tăng nơi cánh trái tạo nên sự chuyển hướng thường trực sang phải theo thời gian cần lái trái được bẻ phải.



Hình trên: Stick trái bẻ sang trái

Khi stick trái bẻ sang trái, rudder bẻ sang trái, mũi tàu hướng sang trái, cánh phải di chuyển hơi nhanh hơn và lực nâng cũng hơi gia tăng. Tàu sẽ tiếp tục hướng trái bao lâu stick trái còn bẻ trái.



Khi stick trái được đẩy tới, ga tăng lên làm tăng vận tốc tàu. Điều này sẽ làm gia tăng lực nâng và tàu sẽ có khuynh hướng leo cao (climb) lên. Khi stick trái (ga) được đẩy lui, ga đóng làm giảm vận tốc, giảm lực nâng, tàu có khuynh hướng hạ dần độ cao.



qua mô tả tác động của điều khiển, ta có thể thấy mỗi động tác điều khiển điều có một tác động phụ ảnh hưởng đặc tính bay của tàu. Ta có thể khắc phục những ảnh hưởng này bằng cách kết hợp nhiều động tác đồng thời để có kết quả mong muốn. Ví dụ, stick phải có thể vừa bẻ sang trái vừa kéo lui. Kết quả của động tác này là mũi tàu hướng lên để chống giảm nâng tạo ra động tác liệng (bank) sang trái mà không giảm cao độ.

Theo SaigonPilot
(Dịch từ tài liệu "Beginners Guide to R/C Flight" viết bởi Howard Sullivan)
Hay quá ah
 

hoangminhkhanh

Xe hơi
Biển số
OF-701605
Ngày cấp bằng
24/9/19
Số km
109
Động cơ
97,739 Mã lực
Tuổi
36
Chào các bác.
Bài này chủ yếu đề cập đến môn máy bay mô hình. Các môn khác như oto, tàu thuyền, thủy phi cơ,...xin được bàn đến ở mục khác.

Phần 1 - Giới thiệu chung
Để chơi được trò chơi này thì có một câu nói mà giới mô hình đã truyền tai nhau từ lâu "Đam mê là điều kiện cần, và kinh tế là điều kiện đủ".

Tại sao đam mê lại đặt trước điều kiện kinh tế, bởi vì đam mê quyết định gần như tất cả. Đến với môn này, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ các vấn đề máy móc hay cách lắp đặt máy bay, cách sửa chữa, học cách làm nghề sơn, tiện, gò hàn, mộc, composite....Bạn thậm chí sẽ mất hàng giờ đắm đuối với những em máy bay của mình để cân chỉnh, cài đặt trong hàng tuần liền và rạo rực khi cất cánh vào cuối tuần và rồi có thể nó cắm đầu xuống đất trong tích tắc...

Và vì thế nên nếu không có sự đam mê theo đuổi đến cùng thì kinh tế có đầy đủ cũng không còn giá trị trong việc chơi môn này. Cái hay của trò này cũng chính là lúc đầu tư thời gian công sức cho việc lắp ráp chỉnh sửa...và lúc đó bạn sẽ thấy vì sao cái cục động cơ tí hon lạnh ngăn ngắt lại hấp dẫn ma lực như vậy, chứ thời gian bay thực tế không nhiều. Cả tuần đi bay 1 buổi, mỗi buổi bay chỉ khoảng 30 phút đến 1h với vài lần cất hạ cánh trong sự sung sướng pha lẫn căng thẳng. Những lợi ích khi chơi môn này, đó là sự chiến thắng và vượt qua chính bản thân mình, đó là cảm giác được làm chủ và áp đặt hoàn toàn theo ý muốn, dưới bảo trên phải nghe:D . Người chơi máy bay mô hình(MBMH) cũng có nhiều kiểu chơi khác nhau. Người thì thích làm máy bay theo các bản vẽ có sẵn hoặc tự cải tiến thiết kế theo ý mình và bay thử để thử các tính năng bay, người thì chỉ tập trung vào các đường bay biểu diễn, người thích MB động cơ nổ, người lại thích motor điện, người thì chơi MBMH đúc nhựa hay composite....

Ở Hà nội hiện nay có khoảng 3 nhóm bay khác nhau, và thường tụ tập với nhau hàng tháng dưới sự điều động của Quân Chủng Phòng Không Không Quân. Ngoài nhóm máy bay thì còn nhóm khác là oto và tàu thuyền. Nhìn chung thì kỹ năng điều khiển máy bay là khó nhất và nó cũng mang lại cảm giác tột độ nhất, nặng về các bài biểu diễn, nhào lộn...oto thì lại hay ở hệ thống máy móc, gầm bệ, truyền động, hệ thống treo giảm xóc.... và nhất là trên đường đua có tính đối kháng trực tiếp rất cao...tàu thuyền thì lại tao nhã lả lướt với sóng nước....
P51D
Hay ạ
 

tn09

Xe máy
Biển số
OF-123118
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
73
Động cơ
381,171 Mã lực
Em ủn lên.
 

sidecar_ox

Xe tải
Biển số
OF-68487
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
205
Động cơ
433,013 Mã lực
Tặng CLB mô hình mấy tấm ảnh vừa bay hôm chủ nhật vừa ròi








:69::69::69:
em muốn hỏi bác là chơi cái này cần đầu tư tối thiểu ban đầu bao nhiêu và chi phí duy trì tối thiểu hàng tháng hàng năm bao nhiêu thì chơi đc? Em hỏi rất thật, mong bác quan tâm ! Cảm ơn bác !
 

Paradise Bay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753794
Ngày cấp bằng
21/12/20
Số km
103
Động cơ
51,030 Mã lực
Tuổi
35
Ảnh hỏng hết rồi cụ ơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top