[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
UH-1A Iroquois (1).jpg

UH-1A Iroquois (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
UH-1B
UH-1B Iroquois (3).jpg

UH-1C

UH-1 Iroquois (1).jpg

UH-1D
UH-1D Iroquois (1).jpg

UH-1D Iroquois (2).jpg

UH-1D Iroquois (3).jpg

UH-1E cho Thuỷ quân lục chiến
UH-1E Iroquois (1).jpg

UH-1E Iroquois (2).jpg

UH-1E Iroquois (3).jpg

UH-1H Gunship
 
Chỉnh sửa cuối:

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,562
Động cơ
416,660 Mã lực
Tại miền Bắc, B-26 cùng và máy bay vận tải hạng nặng C-119 đóng tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng
Bom đạn cập cảng Hải Phòng và đưa thẳng ra sân bay Cát Bi. Thời đó du kích Ql5 hoạt động rất mạnh, việc vận chuyển vũ khí từ Hải Phòng đi Hà Nội rất khó khăn, nên phải để hàng nặng ở Hải Phòng
Một tuần trước khi nổ súng Điện Biên Phủ, đêm 6 rạng 7-3-1954, 32 bộ đội địa phương Hải Phòng tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) giết 6 lính, phá hỏng 59 máy bay. Ảnh: Joseph Scherschel
View attachment 5770742
View attachment 5770743
View attachment 5770745
hôm đó gia đình em đứng trên tầng hai nhìn rõ cảnh lửa đỏ bao trùm sân bay
View attachment 5770748
Em (tức ngao5) lúc đó 5 tuổi, chụp với anh ruột
View attachment 5770750
Căn nhà của gia đình em ngày đó, em thường nằm ở đây ngửa mặt lên trời nhìn máy bay cất cánh từ Cát Bi bay đến Điện Biên Phủ, nhìn to và rõ vì nhà em cách sân bay chừng 6-7 km (người đứng bên trái ngoài cùng là mẹ em). Ảnh chụp khoảng 1958
Nhà cụ Ngao khi đó chắc phải cỡ đại gia thời giờ.
Nhìn cái nhà tầng kia ở quê em phải đến tận tầm năm 2000 mới có 1-2 cái
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
628
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
44
Em đọc thấy người ta viết rằng tính năng bay của con F8 Thập tự quân này rất tốt.
Phi công chiến đấu ta ngán con F8 này hơn F4, F105 trong không chiến.
theo e biết là con này nó có tính năng quần vòng như mig 17 nên các cụ nhà ta ngán nó. Và nó đc trang bị pháo như mb ta
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
34
Nhà cụ Ngao khi đó chắc phải cỡ đại gia thời giờ.
Nhìn cái nhà tầng kia ở quê em phải đến tận tầm năm 2000 mới có 1-2 cái
Nhà cụ Giáp hay các tướng ở nhà của cụ gì hiến vàng đấy cụ.
Sau giải phóng, nhiều người ở đô thị tản cư hay vào Nam.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
Cho đến tận ngày nay cũng chưa có quân đội nước nào tung nổi 9.000 trực thăng một lúc cho cuộc chiến
Cũng chẳng có quân đội nước nào không vận bằng trực thăng như quân đội Mỹ 60 năm trước đây
Sư đoàn Kỵ binh 1 Hoa Kỳ nay trở thành Sư đoàn không vận 1. Sư đoàn Dù 101 Hoa Kỳ thì không vận hoàn toàn bằng trực thăng. Lữ đoàn Dù 173 thoạt đầu nhảy dù, sau cũng bỏ và cưỡi trực thăng hành quân
Đại bản doanh Sư đoàn không vận 1 Hoa Kỳ đóng ở An Khê (Gia Lai) tại Camp Radcllff
Số trực thăng (các loại) của Sư đoàn là 1.000 chiếc cho 50.000 quân


An Khê (1_31).jpg
An Khê (1_32).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
Hành quân ở Bồng Sơn, Bình Định
Việt Nam (31_1) trực thăng.jpg


Việt Nam (31_2).jpg

Việt Nam (31_4).jpg

29-3-1965 – trực thăng Mỹ yểm trợ bộ binh Nam Việt Nam tấn công một căn cứ Việt Cộng gần biên giới Campuchia cách bắc Tây Ninh 18 dặm. Ảnh: Horst Faas (AP)
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,053
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cho đến tận ngày nay cũng chưa có quân đội nước nào tung nổi 9.000 trực thăng một lúc cho cuộc chiến
Cũng chẳng có quân đội nước nào không vận bằng trực thăng như quân đội Mỹ 60 năm trước đây
Sư đoàn Kỵ binh 1 Hoa Kỳ nay trở thành Sư đoàn không vận 1. Sư đoàn Dù 101 Hoa Kỳ thì không vận hoàn toàn bằng trực thăng. Lữ đoàn Dù 173 thoạt đầu nhảy dù, sau cũng bỏ và cưỡi trực thăng hành quân
Đại bản doanh Sư đoàn không vận 1 Hoa Kỳ đóng ở An Khê (Gia Lai) tại Camp Radcllff
Số trực thăng (các loại) của Sư đoàn là 1.000 chiếc cho 50.000 quân


View attachment 5771626 View attachment 5771627
Nhìn vào số lượng, chủng loại máy bay của Mỹ trong CTVN mới thấy sức sản xuất của Mỹ thực sự là số 1 Thế giới
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
Việt Nam (31_6).jpg

Việt Nam (31_7).jpg
Việt Nam (31_8).jpg
Việt Nam (31_9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
Việt Nam (31_12).jpeg

28-4-1966 – trực thăng tiếp dầu ở căn cứ Lai Khê, Bình Dương
Việt Nam (31_31).jpg

28-2-1966, trực thăng hạ xuống cánh đồng lúa ở An Khê


8-5-1966–binh sĩ Sư đoàn không vận 101 truy lùng VC tại An Lão và Bồng Sơn (Bình Định)
Việt Nam (31_36).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
Việt Nam (31_38).jpeg

mật độ dày đặc
Việt Nam (31_53).jpg

Việt Nam (31_47).jpg

phóng rocket
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,513
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Cho đến tận ngày nay cũng chưa có quân đội nước nào tung nổi 9.000 trực thăng một lúc cho cuộc chiến
Cũng chẳng có quân đội nước nào không vận bằng trực thăng như quân đội Mỹ 60 năm trước đây
Sư đoàn Kỵ binh 1 Hoa Kỳ nay trở thành Sư đoàn không vận 1. Sư đoàn Dù 101 Hoa Kỳ thì không vận hoàn toàn bằng trực thăng. Lữ đoàn Dù 173 thoạt đầu nhảy dù, sau cũng bỏ và cưỡi trực thăng hành quân
Đại bản doanh Sư đoàn không vận 1 Hoa Kỳ đóng ở An Khê (Gia Lai) tại Camp Radcllff
Số trực thăng (các loại) của Sư đoàn là 1.000 chiếc cho 50.000 quân


View attachment 5771626 View attachment 5771627
Thế mới thấy trang thiết bị của quân đội Mỹ thật sự khủng, so với đối phương thì đúng là 1 trời, 1 vực.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,579 Mã lực
Việt Nam (31_66).jpg

phóng rockets
Việt Nam (31_67).jpg
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,539
Động cơ
438,019 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
TRỰC THĂNG UH-1
Ký tự H là trực thăng
Ký tự U là Ultility (đa nhiệm)
Trực thăng UH-1 nguyên thuỷ ra đời năm 1955, sau 4 năm thử nghiệm được đưa sản xuất đại trà, số lượng 142 chiếc đặt tên UH-1A
UH-1A có động cơ Lycoming T53-L-1 cho công suất 860 shp (mã lực), được đưa đến Nam Việt Nam tháng 3/1962 làm nhiệm vụ tải thương và thử nghiệm
UH-1B với động cơ Lycoming T53-L-5 công suất 960 shp (720 kW), sau này các model UH-1B thay máy Lycoming T53-L-9 và L-11 cho công suất 1.100 shp (820 kW). Trực thăng nặng 2,047 kg, trọng lượng cất cánh 3.900 kg. Về sau UH-1B có khoang chở kéo dài thêm 105 cm, mang tên UH-1D
UH-1C giống như UH-1B nhưng có gắn rockets và tháp sung và bình chứa dầu tăng lên 920 lít để bay lâu hơn, trọng lượng cất cánh cũng tăng lên 4.300 kg. Về sau nhiều UH-1C được lắp máy mạnh hơn, công suất đạt 1.400 shp (1,000 kW), mang tên mới UH-1M
UH-1D chính là khung UH-1B nhưng kéo dài thân thêm 105 cm để có khoảng không gian lớn hơn và tăng khả năng tải thương, động cơ Lycoming T53-L-13 cho công suất 1,400 shp (1,000 kW)
Khoảng 2.561 UH-1D được sản xuất, cung cấp cho Lục quân Mỹ 2.008 chiếc từ 1962 đến 1966. Số còn lại chủ yếu cho quân đội Úc và Nam Việt Nam
Phiên bản HH-1D dung trong chữa cháy
UH-1E phiên bản dành cho Thuỷ quân lục chiến trên cơ sở UH-1B với động cơ Lycoming T53-L-11 cho công suất 1.100 shp (820 kW), sau được nâng cấp 1,400 shp (1,000 kW)
UH-1F trên cơ sở UH-1B với động cơ của hang khác cho công suất 1,250 hp (932 kW) so với UH-1B nguyên bản 1.100 hp (820 kW)
Trong chiến tranh Việt Nam
7.013 chiếc UH-1 tham chiến ở Việt Nam, chiếm 59,3% tổng số trực thăng tham chiến. Số máy bay này gồm nhiêu phiên bản như UH-1 nguyên bản (80 chiếc), UH-1A (8 chiếc), UH-1B (729 chiếc), UH-1C (696 chiếc), UH-1D (1.926 chiếc), UH-1E (156 chiếc), UH-1F (31 chiếc), UH-1H (3.375 chiếc), UH-1L (2 chiếc), UH-1M (5 chiếc), UH-1N (2 chiếc), UH-1P (3 chiếc)
Phần lớn các máy bay UH-1B và hầu như tất cả số UH-1C đều được sử dụng như các phiên bản vũ trang yểm hộ hỏa lực. UH-1H là phiên bản được sử dụng phổ biến nhất để chở quân, tải thương… Hầu hết số máy bay tham chiến ở Việt Nam đều thuộc biên chế lục quân Mỹ.
Ngoài ra, 914 chiếc UH-1 được Mỹ viện trợ cho không quân Sài Gòn, chiếm 34% trong tổng số 2.750 máy bay mà Mỹ viện trợ cho quân đội này.
Gần 4.200 chiếc UH-1 đã bị quân đội Việt Nam bắn rơi, phá hủy hoặc bị tịch thu, bao gồm 3.305 chiếc UH-1 của quân đội Mỹ, khoảng 800 chiếc UH-1 của quân đội Sài Gòn và một số chiếc của quân đội Úc. Tống số phi công UH-1 của Mỹ bị chết là 2.165 người, chiếm 5% trong số hơn 40.000 phi công trực thăng Mỹ tham chiến.
Thu đc nhiều trực thăng như này mà quân ta ko biết sd để đánh tàu những năm 79-83 cụ nhỉ?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,089
Động cơ
94,690 Mã lực
Tuổi
31
Các thuật ngữ trong bài
1. Chiến tranh Việt Nam (gọi ngắn gọn) tức Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và Cuộc kháng chiến chống Pháp
2. Xếp thứ tự máy bay theo tên gọi A, B, C
3. MTOW (maximum takeoff weight): Khối lượng cất cánh tối đa bao gồm toàn tải, vũ khí, ăng dầu trong điều kiện đường băng cất cánh đủ dài
4. Tầm bay: khả năng bay xa nhất từ điểm đầu đến điểm cuối trong điều kiện không mang tải. Bán kích hoạt động là 1/2 tầm bay
5. Nặng: trọng lượng thân xác máy bay (trọng lượng rỗng)
6. sức đẩy 1kN xấp xỉ 0,12 tấn (lực) hoặc 120 kG lực
7. Nếu có thiếu sót mong các cụ chung tay cùng em sửa chữa
Sao bác chủ topic ko cho máy bay trung quốc vào đây? cả đám ấy đều cùng 1 duộc cả mà, trung quốc thì khác gì mĩ pháp chứ mà còn tệ hơn, bởi chúng vẫn đang xâm chiếm 1 phần lãnh thổ nước ta
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,259
Động cơ
678,613 Mã lực
Tại miền Bắc, B-26 cùng và máy bay vận tải hạng nặng C-119 đóng tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng
Bom đạn cập cảng Hải Phòng và đưa thẳng ra sân bay Cát Bi. Thời đó du kích Ql5 hoạt động rất mạnh, việc vận chuyển vũ khí từ Hải Phòng đi Hà Nội rất khó khăn, nên phải để hàng nặng ở Hải Phòng
Một tuần trước khi nổ súng Điện Biên Phủ, đêm 6 rạng 7-3-1954, 32 bộ đội địa phương Hải Phòng tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) giết 6 lính, phá hỏng 59 máy bay. Ảnh: Joseph Scherschel
View attachment 5770742
View attachment 5770743
View attachment 5770745
hôm đó gia đình em đứng trên tầng hai nhìn rõ cảnh lửa đỏ bao trùm sân bay
View attachment 5770748
Em (tức ngao5) lúc đó 5 tuổi, chụp với anh ruột
View attachment 5770750
Căn nhà của gia đình em ngày đó, em thường nằm ở đây ngửa mặt lên trời nhìn máy bay cất cánh từ Cát Bi bay đến Điện Biên Phủ, nhìn to và rõ vì nhà em cách sân bay chừng 6-7 km (người đứng bên trái ngoài cùng là mẹ em). Ảnh chụp khoảng 1958
Nhìn cách ăn mặc của ae cụ & thấy hình căn nhà của cụ thì gđ cụ thời đấy cũng ko phải đậu vừa rang. Hy vọng gđ cụ bình yên.
Năm ngoái thấy hình vợ chồng cụ trong thớt e mới biết cụ đã lớn tuổi.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,259
Động cơ
678,613 Mã lực
Thu đc nhiều trực thăng như này mà quân ta ko biết sd để đánh tàu những năm 79-83 cụ nhỉ?
Phía nam thì ta chiến bằng trực thăng này nhiều, oánh K & cả oánh các đảo tây nam.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top