[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,057
Động cơ
170,286 Mã lực
Con này 2 động cơ, sao lại chỉ 1 luồng lửa thế này nhỉ
Lửa đấy là nó xả dầu qua cái ống xả ở đuôi máy bay, chứ lửa khi động cơ bật tăng lực thì chụm chứ không tung tó thế này.

Trước đây khi bay airshow, nó xũng xịt dầu cháy thế này để trình diễn cho ... đẹp :D :D :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
View attachment 5786575
Có thêm một lỗ ở giữa để phụt lửa, có lẽ là "đốt sau" để tăng lực đẩy
Đấy là ống xả nhiên liệu, khi bị bắn thì nó xả nhiên liệu + đốt hậu để đánh lừa phòng không đối phương.
Tính năng này sau được dùng trong các cuộc biểu diễn hàng không.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,768
Động cơ
169,163 Mã lực
View attachment 5768971
28-2-1965 - đón tiếp Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ vừa đi ném bom Đồng Hới trở về sân bay Đà Nẵng (đi bên tay phải ông Kỳ là Nguyễn Ngọc Loan). Ảnh: Francois Sully
View attachment 5768983
Ông Nguyễn Cao Kỳ vừa đi ném bom miền Bắc trở về tại sân bay Đà Nẵng (và được mời uống một chai Coca).. Ảnh: Wilbur E. Garrett
View attachment 5768988
1965 - Nguyễn Cao Kỷ hát, Phạm Duy đệm đàn tại biệt thự của Đại tá CIA Edward Lansdale, ờ Sài gòn. Ánh: Rufus Phillips
một vài bức ảnh ko rõ nghĩa hay mục đích của cụ thớt, nó hoàn toàn ko phù hợp dù đã qua hơn 60 năm và kể cả người trong ảnh không còn

nội dung "đón tiếp sau khi ném bom" là không hợp

em rất thich đọc các đề tài của cụ nhưng có lẽ không phải là tất cả, mời cụ ly rượu nhạt
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,677
Động cơ
471,178 Mã lực
Cậy số đông phục sẵn như kiểu phục kích và lợi dụng ưu thế f4c mang nhiều tên lửa bắn từ xa khi mic chưa đủ độ cao, tốc độ chậm thôi chứ so tài pilot thì cụ Bảy hay cụ Cốc chấp 1 mắt.
Các mayd bay của mình vừa xuyên mây lên còn đang ngơ ngác thì đã bùm bùm
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
979
Động cơ
83,284 Mã lực
Tuổi
63
Trận mà máy bay MiG-17 của cụ Trần Hanh bắn rơi máy bay chiến đấu hiện đại F-105 Thần Sấm là trận 3/4 hay 4/4 hả cụ?
Tôi còn nhớ có trận mà VN bắn rơi 2 F-8 của Mỹ, cũng là team VN mà bác đưa lên đó, cụ thể là cụ Phan Văn Túc và Phạm Ngọc Lan mỗi cụ bắn rơi 1 chiếc.
Cả 4 cụ Hồ Văn Quỳ, Phan Văn Túc, Trần Minh Phương và Phạm Ngọc Lan đều bình an. Chỉ có cụ Lan do máy bay hết dầu đã quyết định hạ cánh bắt buộc xuống 1 dải cát. Còn cụ Trần Hanh trận đó thuộc đội nghi binh. Tôi không nhớ là trận này diễn ra ngày nào, nhưng chắc chắn là năm 1965 đó.
Đây là thông tin tôi đọc hồi cách đây vài năm. Thời gian tôi ở VN không nhiều, nên việc tập trung đọc tài liệu VN mới diễn ra khoảng 10 năm trở lại đây
Cụ Trần Hanh đánh trận 4/4/1965. Biên đội cụ ấy hạ 2 F105 (Trần Hanh và Phạm Giấy)
Trận này KQ Mỹ có chuẩn bị nên biên đội Mig17 bị bao vây bởi dàn tiêm kích F100.
Có một thông tin nhiều cụ ko biết là KQ Mỹ không hạ được chiếc máy bay nào của ta. Được chính tư lệnh KQ Mỹ thú nhận với báo giới. Nên nếu chỉ đọc báo Tây sẽ nhầm lẫn thiệt hại của ta sang trận ngày 3/4.
Phía ta bị rơi 3 chiếc Mig17, một chiếc còn lại cụ Trần Hanh bay lạc sang tận... Nghệ An
Mỹ ko nhận bắn, ta lại bị rơi máy bay, hi sinh phi công. Khả năng còn lại duy nhất là pháo cao xạ ta bắn quân mình. Mig17 hay hạ thấp độ cao xuống còn 50m để tránh Mỹ đuổi.
Thành tích 30 máy bay ta hạ ngày 4/4 ở Hàm Rồng tới 99 phần trăm có tính cả 3 chiếc Mig17 quân ta.
Dù sao, để không quân mạo hiểm đánh trận thứ 2 tại cùng 1 khu vực, ko đảm bảo tính bí mật bất ngờ là lỗi chủ quan duy ý chí của người lãnh đạo KQ lúc đó.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
Đang nói về chiến tranh VN, các bác tổ lái sang chiến tranh Triều Tiên tài thật.
Nói chung, chiến tranh Triều Tiên có nhiều thông tin không rõ ràng, kiểu dạng như "cuộc chiến bị lãng quên".
Tôi nhớ hồi xưa đã đọc rất nhiều nguồn thông tin, tài liêu, cả phim tài liệu nữa về cuộc chiến tranh này, và nói rất khác nhau về cuộc chiến giữa Mig-15 và F-86 Sabre ở cuộc chiến tranh này. Nhưng phần lớn nguồn đều đồng ý một số điều:
- Mig-15 thực sự đã gây khó khăn nhiều cho bên Mỹ, đặc biệt là B-29 bị cấm bay ban ngày.
- Mig-15 do phi công Bắc Triều Tiên và TQ lái, phi công Liên Xô có tham gia giai đoạn đầu, chủ yếu để săn B-29, còn sau đó việc tham gia rất ít, nhiều nguồn nói là không tham gia nữa.

Còn lại thì tỷ lệ kill loss của Mig-15 và F-86 Sabre nói cực khác nhau ở các nguồn khác nhau. Nên ai thích tin nguồn nào thì tùy ý. Cái tỷ lệ 10:1 cũng nằm trong số các nguồn tin thời đó, và nó đã được dùng khá nhiều, nhưng sau này, khoảng từ năm 2008 hay 2009 gì đó, thì đã có nhiều người ở chính phương tây nghi ngờ con số này. Cũng thời điểm đó, tôi đọc được tài liệu của 3 hay 4 nhà nghiên cứu Mỹ, nói rằng tỷ lệ là 1.7-.1.8, tức là mất 1 F thì đổi được 1.7 đến 1.8 Mig-15, xét trên toàn cục, tức là bao gồm cả Mig do phi công LX, Bắc TT, TQ lái), còn nếu là phi công LX lái thì họ không có sự chắc chắn lắm, họ cho rằng tỷ lệ là 1.2-1.3 vs 1, tức là mất 1 F thì đổi được 1.2-1.3 Mig-15, họ cũng nói thêm là bản thân các phi công LX tham gia, chỉ 1 số ít là có kinh nghiệm, còn lại đa phần là ít kinh nghiệm, dạng less experienced Soviet, trong khi các phi công F-86 thì đều là dạng experienced.

Nhưng nhìn chung, con số thông tin nói rất khác nhau ở mỗi nguồn, muốn biết chính xác thì phải chờ tất cả các bên giải mật đầy đủ, và đánh giá khách quan, nhưng các bác chắc đều biết, sẽ phải chờ rất lâu mới đến ngày đó. Vì thế, nên bây giờ, ai thích tin cái gì, thì tùy vào tâm lý thôi.
Tôi thì nói thật, tôi không tin cả 2 phe.

Còn về chiến tranh VN, nếu là không chiến thuần túy, VN rất khó thắng, vì chỉ riêng lực lượng chênh nhau thế đã đủ để Mỹ nắm phần thắng nhiều hơn rồi, thậm chí kể cả trong trường hợp phi công và máy bay Mỹ kém hơn xảy ra (dù điều này không xảy ra, dĩ nhiên).
Phi công VN giành nhiều chiến công, là do có chiến thuật phù hợp nên phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của máy bay, vậy thôi. Và lực lượng cũng ảnh hưởng đến chiến thuật, Mỹ mạnh thế nên có thể thoải mái đưa ra chiến thuật này nọ, VN yếu, số lượng máy bay ít, cơ sở vật chất nghèo nàn thì phải liệu cơm gắp mắm, nhiều khi cái khó bó cái khôn
Từ phía Liên Xô (Nga) thì họ claim tỷ lệ thắng là 2:1 nghiêng về phi công Nga.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
979
Động cơ
83,284 Mã lực
Tuổi
63
Máy bay Liên Xô cũng có gun camera nhưng hầu như không thấy một thước phim nào của VN được công khai.
Đó là cụ ko tìm hiểu tới nơi tới chốn.
Ảnh Mig17 của Trần Hanh hạ F105 công khai từ rất lâu.
Đó là nguyên nhân Mỹ thừa nhận bị hạ 2 F105 ngày hôm đó.
Về phía ta. Chúng ta tương đối nghiêm túc khi thừa nhận chiến công. Phải có ảnh làm bằng chứng mới được công nhận (trừ trường hợp hi sinh trong không chiến)
Ví dụ rõ nhất là cụ Rạng bắn trúng B52 nhưng quên ko bật máy quay, ko có bằng chứng tên lửa bắn trúng B52. Tin tình baoa có biết B52 bị bắn trúng nhưng ko xác định hỏng hóc thế nào. Thế là ko được tính.
Dưới đây là ảnh tuyên truyền cụ Hanh và cụ Lan đang xem phim chụp. Bằng chứng vô biên.

Screenshot_2021-01-01-23-29-15-89.png
Screenshot_2021-01-01-23-29-31-35.png
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,687 Mã lực
Đó là cụ ko tìm hiểu tới nơi tới chốn.
Ảnh Mig17 của Trần Hanh hạ F105 công khai từ rất lâu.
Đó là nguyên nhân Mỹ thừa nhận bị hạ 2 F105 ngày hôm đó.
Về phía ta. Chúng ta tương đối nghiêm túc khi thừa nhận chiến công. Phải có ảnh làm bằng chứng mới được công nhận (trừ trường hợp hi sinh trong không chiến)
Ví dụ rõ nhất là cụ Rạng bắn trúng B52 nhưng quên ko bật máy quay, ko có bằng chứng tên lửa bắn trúng B52. Tin tình baoa có biết B52 bị bắn trúng nhưng ko xác định hỏng hóc thế nào. Thế là ko được tính.
Dưới đây là ảnh tuyên truyền cụ Hanh và cụ Lan đang xem phim chụp. Bằng chứng vô biên.

Screenshot_2021-01-01-23-29-15-89.png
Screenshot_2021-01-01-23-29-31-35.png
Những hình ảnh này em xem lâu rồi.
Em đang nói là các thước phim từ máy bay của mình.
Và em cũng không nói gì liên quan đến phương pháp ghi nhận chiến công của KQNDVN.
Chỉ có một thực tế là hầu như không thấy đoan phim nào từ máy bay VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
979
Động cơ
83,284 Mã lực
Tuổi
63
Những hình ảnh này em xem lâu rồi.
Em đang nói là các thước phim từ máy bay của mình.
Và em cũng không nói gì liên quan đến phương pháp ghi nhận chiến công của KQNDVN.
Chỉ có một thực tế là hầu như không thấy đoan phim nào từ máy bay VN.
Có ảnh đen trắng là được rồi.
Cụ ko thể đòi hỏi trình độ kỹ thuật ta bằng Mỹ đi.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,385
Động cơ
652,321 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em nhớ còn cụ Trần Hanh, Phạm Đăng Kính nữa cũng rất giỏi, hay được nhắc đến thời trước. Sau này lên đến cấp gì em không rõ, cụ có thông tin cho lên cho mọi người biết với.
Trần Hanh là phi công Việt Nam đầu tiên bắn rơi F105 D ngày 4-5-1965
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,385
Động cơ
652,321 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Những hình ảnh này em xem lâu rồi.
Em đang nói là các thước phim từ máy bay của mình.
Và em cũng không nói gì liên quan đến phương pháp ghi nhận chiến công của KQNDVN.
Chỉ có một thực tế là hầu như không thấy đoan phim nào từ máy bay VN.
Có nhưng mờ cụ nhé
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,385
Động cơ
652,321 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
View attachment 5785815
1967 – F-105 cố gắng né tránh tên lửa SAM-2 trên vùng trời Hà Nội
View attachment 5785818
8-1965 – trận địa tên lửa SAM-2
thảm cót ép (bamboo matting) không rõ dùng để làm gì
Trận địa tên lửa bằng cót ép dùng để nghi binh và ‘bẫy’ máy bay Mỹ, điển hình là trận ‘bẫy’ không quân Mỹ tại Suối Hai, Ba Vì. PK Việt Nam ‘dụ’ không quân Mỹ đánh trận địa TL giả, do tránh TL nên máy bay phải bay thấp, trúng lưới lửa pháo cao xạ, rơi tại chỗ 05 F105-D
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,385
Động cơ
652,321 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bom bi (CBU-24) là loại vũ khí sát thương hàng hoạt nguy hiểm đã bị cấm (theo Công ước Geneve), nhưng Mỹ ỷ mạnh vẫn dùng rất phổ biến. Cũng như sau này Mỹ dùng Uranium nghèo trong đánh phá Nam Tư.

Cho nên, mới nói lý lẽ thuộc kẻ mạnh.

Trở lại bài cụ Ngao5, có ảnh chua rằng "nửa trận địa tên lửa bị xóa trắng bởi bom bi". Em nghĩ đó là ngôn từ chắc của phía bên kia, chứ tác dụng chính của bom bi là do những quả bom con (bằng trái cam), tách ra từ bom mẹ khi gần mặt đất, phát nổ làm bắn những hòn bi nhỏ gây sát thương cao. Người ta còn nói, các hòn bi tròn, nhỏ, này còn di chuyển trong cơ thể nạn nhân nên rất khó gắp ra trong cứu chữa nữa. Trẻ con bọn em hồi đó kè kè cái mũ rơm với mục đích chính là chống các viên bi này và mảnh đạn cao xạ. Vì thế, bom bi không phải bom phá, khó có thể xóa trắng trận địa được. :)

PS/: Trẻ con là trong thời gian chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1964-1968) thôi :D , chứ đợt năm 1971-1972, nếu đủ tháng, chắc em cũng đã nằm ở Quảng Trị rồi. Lớp em 6 thằng đi, cả 6 thằng đều vào chiến đấu ở đó.
‘Xoá trắng’ ở đây em nghĩ là cách viết, thực tré là cũng đúng đấy ạ. Trận địa TL dính bom chùm (bom bi) ngoài sát thương bộ đội, quả TL dính bom bi mất khả năng chiến đấu, xe điều khiển, trạm nguồn, đài ra đa ... chỉ 1 bộ phận dính bom bi cũng làm cả tiểu đoàn bị loại khỏi vòng chiến đấu, xoá trắng ý là thế ạ
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đó là cụ ko tìm hiểu tới nơi tới chốn.
Về phía ta. Chúng ta tương đối nghiêm túc khi thừa nhận chiến công. Phải có ảnh làm bằng chứng mới được công nhận (trừ trường hợp hi sinh trong không chiến)
Ví dụ rõ nhất là cụ Rạng bắn trúng B52 nhưng quên ko bật máy quay, ko có bằng chứng tên lửa bắn trúng B52. Tin tình baoa có biết B52 bị bắn trúng nhưng ko xác định hỏng hóc thế nào. Thế là ko được tính.
Thế nhưng số liệu công bố thì tỉ lệ diệt máy bay địch của VN và Mỹ khác xa nhau cụ ợ. Như năm 1972: Mỹ báo bắn hạ 51 MiG-21, còn VN (Nga) chỉ công nhận có 34 MiG-21 bị rơi.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,385
Động cơ
652,321 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trận cụ Hanh mới là trận đầu thắng của KQND VN. Mỹ công nhận rớt 2 F105
Trận hôm trước gãi ngứa 1 cái F8E, nó về hạm hạ bình thường. Mà mình mất cả 4 cái Mig17, 1 hạ cánh bắt buộc của cụ Lan. Mất 3 phi công, mà trận ý Mỹ nó không claim kill nào.

Đến tháng 6/1965 Hải quân Mỹ - US navy nó mới claim kill đầu tiên không chiến với Mig.
Tháng 7/1965 Không quân Mỹ - USAF mới có kill đầu.
Ko công bố, khả năng cao là pk ta bắn rơi quân mình
 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,392
Động cơ
355,241 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Đận ném bom Bắc Việt Nam, hình như 1 em F111 cánh cụp cánh xòe này đang lủi vào cắn trộm theo lối Chèm Vẽ thì ăn 1 phát K44 rơi cmn nguyên vẹn, được xuất cảng sang Liên Xô thì phải, các Lão hầy

Sau này, hậu duệ của gia tộc F111 bên Mỹ là up lên bomber B1 Lancer
Còn em F111 từ Việt Nam sang ngoại tình bên Liên Xô thì để lại hậu duệ là dòng Su 24 Fencer, vẫn là cường kích

Cả hai dòng này đều nhận bộ ADN cánh cụp cánh xòe và cái cabin 2 chỗ ngồi ngang
Vụ đấy xảy ra ngày 22/12/1972 cụ ạ . F-111A số hiệu 67-0068 thuộc 430th TFS, 474 TFW, USAF xuất phát từ Thái lan do Đại úy Robert D. Sponeybarger và Trung úy William W. Wilson điều khiển bị bắn rơi bằng vũ khí nhỏ 1 cách may mắn khi đang đánh bom tại Hà nội . Hai phi công bị bắt lần lượt sau 3 và 6 ngày , sau khi thiệt hại thêm 1 trực thăng HH-53 tham gia giải cứu .
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
979
Động cơ
83,284 Mã lực
Tuổi
63
Thế nhưng số liệu công bố thì tỉ lệ diệt máy bay địch của VN và Mỹ khác xa nhau cụ ợ. Như năm 1972: Mỹ báo bắn hạ 51 MiG-21, còn VN (Nga) chỉ công nhận có 34 MiG-21 bị rơi.
Chiên tranh luôn có tình trạng trông gà hóa cuốc.
Vấn đề cụ nêu do 2 khả năng.
1. F4 dùng tên lửa dẫn bằng ra đa. Bắn trúng máy bay Mig21 trên màn hiện sóng. Sau đó về báo công. Thực tế quả tên lửa bắn gần trúng thôi hoặc chỉ bắn bị thương Mig
Bằng chứng là cụ Bảy bị dính một quả tên lửa. Máy bay lỗ chỗ đạn nhưng vẫn về hạ cánh được.
2. F4 bao vây Mig21. Hai máy bay Mỹ cùng bắn một Mig. Sau đó về tính công cho cả 2 máy bay. Thế là thành 2 Mig bị hạ.
Để lúc rảnh em lục lại nguồn. Trước bên Quân sử có cụ đã đăng.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,134
Động cơ
455,038 Mã lực
Hình dưới này là bóng của con trinh sát RF101 Voodoo bác Ngao ah - nó không phải là bóng của con F105!

View attachment 5785840
F-105F Wild Weasels tấn cõng hệ thống radar của trận địa phòng không Bắc Việt Nam
Cũng hình ảnh này lại có một chú thích khác
Máy bay trinh sát RF-101 bay thấp đến mức bóng trùm lên trận địa pháo phòng không Bắc Việt Nam
Có lẽ chú thích này có vẻ đúng hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top