Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Hôm qua em thấy lúc cao nhất là 645 mph (1038km/h, kỷ lục sau nhiều năm đi máy bay của em)

Không biết có bác nào ngồi cái nào bay nhanh hơn chưa nhỉ?

Bác nào có chuyên môn giải thích cho em có giới hạn tốc độ hay bị giới hạn bởi thông số nào nếu bay nhanh quá không? Nếu trong điều kiện thời tiết tốt đường bay thuận lợi?

Nếu không thì cứ bay nhanh vào đỡ tốn thời gian của khách, chỉ phải cái thấy hơi xóc hơn tí thì phải

Còn nữa là tốc độ hạ cánh hình như khoảng 250km/h phải ko ạ (với B777)



Sau > 2 năm rưỡi kể từ thời điểm mở Thread này, em trân trọng thông báo cập nhật với các bác kỷ lục OF mới hiện giờ về tốc độ bay (không cầm lái) (em vừa bị tụt xuống thứ 2 rồi)
:P


1. 1183 km/h (Chimbaobao, ???-???), KE ????-?????.
Với kỷ lục này thì em nghĩ là chắc 10 nẵm ra máy bay loại mới em mới có thể phá được :)
2. 1088 km/h (LongVH, IAH-CDG), AF B777-300ER (Sep 2012)

3. 1070km/h, (bác dac HKG-LHR) CX ............... (khoảng năm 2005)
Cathay Pacific chặng Hongkong-London cách đây 5 năm: 1070 km/h (lúc cao nhất, bay trong khoảng hơn 1h ở vận tốc này trên không phận Nội mông.
Lý do bay nhanh: Máy bay bị trục trặc phải quay lại Hongkong để check, cất cánh lại chậm 2h so với bình thường.
(Nhưng mục lý do này thì em không khoái lắm, sợ lắm :P

4. 1058km/h, bác Bornfree, NYC-HKG, CX B777-300ER
Cathay Pacific, từ NYC về Hongkong nè

5. 1045 km/h (LongVH, SIN-PER), SQ B777-300ER (2010)
 
Chỉnh sửa cuối:

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Em nhớ là đi Châu Âu hay đi Mỹ thì tốc độ cao nhất khoảng 1000km/h ở độ cao 11,000 m. Có thể trong chuyến bay vừa rồi của cụ bay thuận chiều gió nên tốc độ cao hơn 1 chút chăng??? :^)
 

manhn72

Xe tải
Biển số
OF-484
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
341
Động cơ
582,690 Mã lực
Tuổi
51
E thấy 956km/h thôi ạ.
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Cái này em chệu vì em chưa ngồi khoang lái bao giờ :)
Cần gì ngồi khoang lái mới có thông số của chuyến bay đâu bác. Bác ngồi trong khoang hành khách cũng có màn hình đưa đầy đủ các thông số tốc độ, độ cao, nhiệt độ...mà :69:
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Cái này em chệu vì em chưa ngồi khoang lái bao giờ :)
Cần gì phải khoang lái bác, màn hình Airshow hiện mà? Còn nếu em mà khoang lái chắc em nhấn thêm tí ga, trời đêm vắng có ai đâu cứ thế mà phóng :21:

@ bác Nắng: Vâng chuyến châu Âu đấy ạ nhưng em cũng chẳng biết ngược xuôi chiều thế nào
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,212 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
B777 phân khối lớn nên nó chạy tít, có ồn không ạ ? Nó mà chạy máy dầu thì ngồi trên khoang vỡ óc mất
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,675
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Em thấy cao nhất lên một nghìn có lẻ rồi à- B747
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,206
Động cơ
625,527 Mã lực
Nơi ở
APAC
Cái này nó liên quan đến nhiều thứ: thời tiết, độ cao, trọng lượng của máy bay, vài cái tốc độ tối ưu gì đó (liên quan giữa cự ly, tốc độ và lượng tiêu thụ nhiên liệu...) đại khái là cũng không hẳn chuyện bay nhanh hay bay chậm là phụ thuộc vào thằng lái như ô tô chạy trên mặt đất :D

Trong Ozi của em thì mới có tốc độ cao nhất là 901km/h, độ cao cao nhất là 12834m :D
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Em nhớ là đi Châu Âu hay đi Mỹ thì tốc độ cao nhất khoảng 1000km/h ở độ cao 11,000 m. Có thể trong chuyến bay vừa rồi của cụ bay thuận chiều gió nên tốc độ cao hơn 1 chút chăng??? :^)
Trên độ cao 11km làm gì còn gió hả cụ! :^):^) tốc độ đó là máy bay dân dụng, còn máy bay chiến đấu nó chơi 10.000km/h ạ... cụ có ngồi lên đó cũng không chịu đc đâu!

NASA thông báo kế hoạch vào cuối tháng này sẽ đưa vào bay thử nghiệm chiếc máy bay siêu âm không người lái được thiết kế với tốc độ bay 10.000km/h gần gấp 3 lần so với chiếc máy bay đang giữ kỷ lục về tốc độ bay.
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,880
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
đây là bảng tốc độ trung bình và tối đa của B777 ở độ cao 11 km ợ
Typical cruise speed 0.84 Mach (560 mph, 905 km/h, 490 knots) at 35,000 ft (11,000 m) cruise altitude
Maximum cruise speed 0.89 Mach (590 mph, 950 km/h, 512 knots) at 35,000 ft (11,000 m) cruise altitude
nguồn
http://en.wikipedia.org/wiki/Boeing_777

e dự là thằng cha capt có tý hơi men hoặc đang nổi cơn sĩ gái với e tiếp viên nào rồi :21:

theo e biết thì a380 hiện tại là chú có thể bay nhanh nhất
Mach 0.96[193]
(at cruise altitude: 1020 km/h, 634 mph, 551 knots) ợ

nguồn
http://en.wikipedia.org/wiki/Airbus_A380 :41:

tốc độ hạ cánh từ 245 km/h đến 285 km/h tùy vào chiều dài đg băng và hướng gió ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em nghĩ là phi công có thể kiểm soát tốc độ và độ cao, tuy nhiên chúng nó phải bay theo sự điều khiển của mấy ông KS không lưu và lộ trình thời gian đã thiết lập, không biết có phải vậy không ? Cụ nào rành vào dạy em phát
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
243
Động cơ
565,430 Mã lực
Em thì không có chuyên môn, nhưng em cứ trả lời bừa hehe.

1. Tốc độ cất cánh của máy bay khoảng 250km tùy vào tải trọng, kích thước máy bay. Tốc độ hạ cánh thì lớn hơn hoặc nhỏ một chút với tốc độ cất cánh, nhưng thường là nhỏ hơn. Với một số máy bay lớn như 747-400 thì tốc độ cất hạ cánh cao hơn, trên 300km/h.

2. Vận tốc của âm thanh là 1200km/h. Nói chung là các máy bay thương mại chưa bay được tới vận tốc âm thanh. Trước giờ có 2 dự án sản xuất máy may thương mại bay với vận tốc âm thanh là Concorde và Tu-xx (em quên rồi :D) nhưng đều không an toàn.

Lí do vận tốc âm thanh là một rào cản đối với máy bay là do : Khi máy bay hoạt động sẽ phát ra âm thanh. Âm thanh này sẽ được truyền ra xung quanh và đặc biệt là phía trước. Thật ra mắt người không nhìn được sóng âm, nhưng nó vẫn là một loại vật chất. Nếu bay với vận tốc âm thanh, thì máy bay sẽ vượt nhanh hơn sóng âm, lúc này nó bị sóng âm cản lại tạo ra một áp lực rất lớn lên cánh máy bay. Thế nên công nghệ vật liệu bình thường chưa đáp ứng được.

Em nghĩ đây chỉ là 1 lí do thôi. Em không tìm hiểu sâu lắm nên không biết hết. Có gì đợi bác KingPin vào trả lời :6:
 
Chỉnh sửa cuối:

Lustigbee

Xe tải
Biển số
OF-33765
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
302
Động cơ
478,790 Mã lực
Trên độ cao 11km làm gì còn gió hả cụ! :^):^) tốc độ đó là máy bay dân dụng, còn máy bay chiến đấu nó chơi 10.000km/h ạ... cụ có ngồi lên đó cũng không chịu đc đâu!
bác ơi , đạn bắn còn ko tới tốc độ đó chứ đừng nói là máy bay nhé :21:
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
243
Động cơ
565,430 Mã lực
Trên độ cao 11km làm gì còn gió hả cụ! :^):^) tốc độ đó là máy bay dân dụng, còn máy bay chiến đấu nó chơi 10.000km/h ạ... cụ có ngồi lên đó cũng không chịu đc đâu!
Em ạ bác ạ :77: :77: :77: . Vận tốc 10.000km/h = Mach 8,3 ạ. Máy bay chiến đấu hình như em được biết cũng chưa tới được Mach 3 = 3600km/h đâu bác ạ.
 

lavd1608

Xe máy
Biển số
OF-58665
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
64
Động cơ
444,570 Mã lực
Đợt em cái em concorde chưa gặp tai nạn và bị dừng bay. em thường đi công tác từ Paris sang niu óc hết hơn 2h thôi, em nhớ hình như tốc độ bay siêu âm trung bình Mach 2.02 (khoảng 2.140 km/h hay 1.330 mph) với độ cao bay siêu âm tối đa 60.000 feet (18.300 mét). :21::21::21:
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Nghe các bác phân tích em vỡ ra một tí mà thấy khủng thật, tks các bác
 

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
584
Động cơ
542,542 Mã lực
Không phải là máy bay thương mại ko bay được nhanh hơn, mà là tốc độ xấp xỉ 950km thì máy bay đạt hiệu suất cao nhất về vận tốc / mức tiêu thụ nhiên liệu.

Máy bay hành khách vốn không được thiết kế để nhào lộn, cứ cố tình bay nhanh hơn tốc độ âm thanh thì khi bẻ lái, dù là ở góc thông thường, máy bay cũng rất dễ bị STALL (e ko biết từ này dịch ntn), ko thể điều khiển đc và bị rơi.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,760
Động cơ
523,745 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Hihi, qua đây cũng thấy các cụ OF nhà mình cũng khủng phết:69:.

Với tư cách là một dân chuyên ngành, em xin mạo muội múa mấy đường, có cụ cao nhân nào thấy chưa đúng, chưa đủ thì đỡ em phát:).

Thứ nhất, máy bay phản lực có nhiều vận tốc thiết kế, nhưng đã là phản lực thì ngoại trừ máy bay chiến đấu có tốc độ cao hơn do thiết kế cánh và động cơ cũng như bánh lái để bay lượn, còn thì tốc độ máy bay dân dụng thường là giống nhau và chênh lệch không nhiều.

Có một số cụ nói về mach number. Cái đó chuẫn, ở đây em xin không nói về ngôn ngũ kỹ thuật mà chỉ xin giải thích về cái mà các cụ đang quan tâm ở đây, tốc độ và độ cao tối đa của máy bay dân dụng.

Như em đã nói, tốc độ của máy bay dân dụng là tương đối giống nhau, các máy bay hiện đại ra đời sau thì có tốc độ nhỉnh hơn nhưng không nhiều. Cụ thể ở đây ta nói đến những loại máy bay thông dụng nhất đối với người Việt hiện nay. Boeing777-200ER của VNA hiện nay là loại máy bay có tốc độ cao nhất Việt nam. Vận tốc bay bằng (cruising speed) ở mực bay bằng (crusing altitude) của B772 đạt ở mức trung bình khoảng 950km/h, tầm cao tối đa là 45000feet hay khoảng hơn 14km. Máy bay Boeing737-400 của Jetstar Pacific Airlines đạt khoảng 820km/h.Tương tự, A320, A321 cũng khoảng 800-850km/h, Forker70 cũng vậy. Tầm cao tối đã của cả mấy ông này khoảng 43000feet tương đương khoảng 13,1km. Máy bay cánh quạt ATR72 hay AN26 thì tệ hơn nhiều với tốc độ trung bình khoảng 450-500km/h và tầm cao tối đa thông thường chỉ khoảng 25000feet tương đương 7,6km.

Máy bay khi hoạt động bất kể trên không hay khi cất hạ cánh thì đều phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và hướng gió. Trên độ cao khoảng từ 10-14km của bán cầu Bắc ( tức là từ khoảng Thái land lên đến Bắc Cực), luôn có 1 luồng gió cực mạnh thối từ Tây sang Đông ngay bên dưới của tầng Bình lưu mà trong ngành khí tượng hay hàng không gọi là Jetstream. Tốc độ vào mùa Đông của luồng gió này ở bên trên Trung quốc hay Đài Loan, Nhật bản ở độ cao 12-13km có thể đạt tới vận tốc khoảng 200-250 dặm/h (1dặm/nautical mile=~1,8km) tức là khoảng 400km/h. Nếu máy bay ở độ cao trên và xuôi gió thì có thể đạt đến vận tốc = vận tốc của máy bay+ vận tốc của gió nhưng không được quá 1200km/h (lý do em giải thích thêm bên dưới). Cụ nhìn thấy tốc độ hơn 1000km/h thì chưa phải cao nhất.

Tương tự như vậy, nếu bay ngược gió thì sẽ ngược lại, tức là tốc độ chạm như rùa bò, em đã từng chứng kiến B763 bay với vận tốc GS có 446km/h:(.

Trongg một chuyến bay bình thường, kế hoạch bay và hệ thống điều khiển máy bay thường tính toán có 2 loại tốc độ cơ bản. 1 là tốc độ thiết kế hay còn gọi là tốc độ kỹ thuật của máy bay-Indicated Air speed-IAS. Đây là tốc độ mà người lái đặt trên hệ thống của máy bay, tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay đi trong bất kể điều kiện gió như thế nào. 2 là tốc độ mặt đất-Ground Speed-GS là tốc độ thực tế mà máy bay sẽ bay trong 1 khoảng thời gian nhất định từ điểm này đến điểm kia, tốc độ này là tốc độ IAS+/- tốc độ gió.

Ví dụ cụ thể:

Trong điều kiện thời tiết hiện nay (mùa Đông), cùng một đường bay từ Nội bài sang Tokyo và ngược lại thì cụ nào đã từng đi máy bay sẽ thấy là nếu bay từ Nội bài sang Tokyo (từ Tây sang Đông, xuôi chiều dòng Jetstream) máy bay B772 của VNA cần thời gian khoảng 4h30 phút, nhưng khi bay ngược lại thì vẫn cái máy bay ấy nó cần tới khoảng hơn 7h đồng hồ để có thể hạ cánh xuống Nội bài.

Tạm thời thế đã, dài quá sợ các cụ lười đọc:69:. Cụ nào máu món này cứ ới em tiếng, em "chích chòe" tiếp. Cái vụ tốc độ 1200km/h em nói thêm ở post sau ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top