Thảo luận Mec E250 sau 10 năm sử dụng

c200w204

Xe đạp
Biển số
OF-803490
Ngày cấp bằng
4/2/22
Số km
10
Động cơ
9,067 Mã lực
cám ơn cụ muaxuanvinhcuu đã chia sẻ rất hay :)) e đi cũng ấm lòng
 

emyeugrandis

Xe tải
Biển số
OF-150697
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
341
Động cơ
360,489 Mã lực
Em cũng đang đi từ đầu một em E250 w212 bản 2013 nhưng mới có 10v km thôi. Thấy xe còn ngon quá nên cũng đang phân vân nên đi tiếp 5 năm nữa hay cho em nó ra đi và chuyển sang đi xe điện của Vinfast.
 

giaphuc

Xe buýt
Biển số
OF-204319
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
601
Động cơ
326,116 Mã lực
Em cũng đang đi từ đầu một em E250 w212 bản 2013 nhưng mới có 10v km thôi. Thấy xe còn ngon quá nên cũng đang phân vân nên đi tiếp 5 năm nữa hay cho em nó ra đi và chuyển sang đi xe điện của Vinfast.
Xe điện thì chả tốn tí xăng nào, nhưng có vẻ cũng chưa phổ cập lắm, mấy năm nữa vin nó nghỉ chơi thì lúc đó lại ko biết bấu víu vào đâu.
 

mcchinh

Xe hơi
Biển số
OF-803765
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
101
Động cơ
9,883 Mã lực
đã đến lúc bảo dưỡng tổng thể rồi cụ
 

zacom121

Xe tải
Biển số
OF-70461
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
425
Động cơ
431,465 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy-Hà Nội
Cụ muaxuanvinhcuu dạy chí lý quá em vỗ đùi đen đét,🤣🤣🤣
Cụ nói gì cũng đúng, ko những về xe mah lại là về cả cấp độ đường xá giao thông nữa.
Cay nhất là phải “tổ lái” để tránh cái nắp cống giữa đường, oh my God, ko chửi ko được…🤬🤬🤬
 

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
398
Động cơ
493,033 Mã lực
Em cũng đang đi từ đầu một em E250 w212 bản 2013 nhưng mới có 10v km thôi. Thấy xe còn ngon quá nên cũng đang phân vân nên đi tiếp 5 năm nữa hay cho em nó ra đi và chuyển sang đi xe điện của Vinfast.
Đi xe điện thì sạc ở đâu? đổ xăng chỗ nào cũng có vào đổ mất 5 phút đi xe điện phải tính xem sạc nhau thế nào mỗi lần sạc 1-2h thậm chí hơn, vào trạm sạc full xe sạc rồi thì mình phải đợi 1-2h họ sạc xong mới đến lượt . Chưa kể pin nó xuống năm đầu sạc đầy đi được 400km sang năm thứ 2 nó tụt xuống còn 350km sang năm thứ n không biết còn bao nhiêu? (số liệu e bịa ra không chính xác nhưng tụt là có thật).
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,557
Động cơ
257,970 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Thay khoảng gần 100 hạng mục như trên thì là các hạng mục sơ sơ bên ngoài thôi, các vấn đề nghiêm trọng nó chưa tới, còn nó tới lúc nào thì còn tùy vận hành của xe.
Máy: Máy nó ngon thì tốt, nếu không là nó hao dầu, đi 2000 km hao 2L dầu. Cứ dần dần bổ sung cũng được. Nhưng càng lâu dần sec măng nó càng hở to ra, khói trắng ra đầy cổ bô. Nên lúc đó chỉ còn cách "đại tu máy".
Số: Mercedes S thì đời đó cứ 10 con thì phải 7 con sau này bị lỗi hộp số. E thì ít hơn, nhưng cứ 10 con thì cũng phải có 1 con sẽ đến lúc nào đó nó lỗi hộp số, lên 2000 vph mà không chuyển số được, chuyển số chậm, chuyển số giật, cứ cố đi thì sẽ có lúc nó không chuyển số lên được, máy nóng. Lúc đó thì lại phải 'đại tu hộp số".
Điện: Sẽ đến một ngày nó sẽ báo lỗi ABS, ESP, BAS trên màn hình. Nếu ngày đó chưa tới thì điện xe chưa có vấn đề gì. Còn nếu ngày đó tới, thì sẽ chuẩn bị tinh thần thay 4 dây ABS (2tr/dây), không hết lỗi thì thay cả bộ tổng ABS (hàng bãi tầm 20tr).
Và Mercedes E sẽ đến lúc nó báo cảm biến oxy lỗi, làm hiển thị check engine, xe đi bị hao xăng, máy yếu, thừa hơi xăng... lại thay cảm biến oxy (tầm 6tr).
Đi 10 năm thì củ đề chắc cũng "sắp hy sinh" rồi. Lại 6tr tiền củ đề.
.....
Chặng đường sau 10 năm là cũng có nhiều vấn đề "sắp đến hạn phải thay". Không thay thì vẫn đi được, nhưng đi gần thì được, đi gần thì máy còn có lúc đi lúc nghỉ, còn hăng hái làm 1 phát đi xuyên việt trong khi chưa xác định được tình trạng của bơm xăng, máy phát, củ đề (tức là mấy cái đó vẫn còn nguyên bản từ ngày đầu năm xưa mua 10 năm rồi chưa thay),..là sẽ có lúc nó chết luôn giữa đường.
thế nên thay dần từ sau năm thứ 5 cụ nhờ? :)
 

emyeugrandis

Xe tải
Biển số
OF-150697
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
341
Động cơ
360,489 Mã lực
Đi xe điện thì sạc ở đâu? đổ xăng chỗ nào cũng có vào đổ mất 5 phút đi xe điện phải tính xem sạc nhau thế nào mỗi lần sạc 1-2h thậm chí hơn, vào trạm sạc full xe sạc rồi thì mình phải đợi 1-2h họ sạc xong mới đến lượt . Chưa kể pin nó xuống năm đầu sạc đầy đi được 400km sang năm thứ 2 nó tụt xuống còn 350km sang năm thứ n không biết còn bao nhiêu? (số liệu e bịa ra không chính xác nhưng tụt là có thật).
Em thì đang nghĩ xe điện là xu thế rồi, trạm sạc cũng sẽ nhiều lên, xe điện tối về sạc ở nhà thì cũng đi mấy ngày mới cần sạc lại, pin thì thuê nên không lo lắng về chất lượng. Tất nhiên trong nhà vẫn phải duy trì 1 xe xăng để có thể đi xa, đi xe điện cần phải lập trình cung đường, dần dần em nghĩ sẽ quen thôi.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,242
Động cơ
497,268 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Em thì đang nghĩ xe điện là xu thế rồi, trạm sạc cũng sẽ nhiều lên, xe điện tối về sạc ở nhà thì cũng đi mấy ngày mới cần sạc lại, pin thì thuê nên không lo lắng về chất lượng. Tất nhiên trong nhà vẫn phải duy trì 1 xe xăng để có thể đi xa, đi xe điện cần phải lập trình cung đường, dần dần em nghĩ sẽ quen thôi.
Các cụ ấy đang tính Vin một thời gian nữa nó nghỉ xe điện cơ mờ :D
 

muaxuanvinhcuu

Xe hơi
Biển số
OF-33522
Ngày cấp bằng
13/4/09
Số km
134
Động cơ
481,760 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Em thì đang nghĩ xe điện là xu thế rồi, trạm sạc cũng sẽ nhiều lên, xe điện tối về sạc ở nhà thì cũng đi mấy ngày mới cần sạc lại, pin thì thuê nên không lo lắng về chất lượng. Tất nhiên trong nhà vẫn phải duy trì 1 xe xăng để có thể đi xa, đi xe điện cần phải lập trình cung đường, dần dần em nghĩ sẽ quen thôi.
Xe điện là xu thế, nhưng không phải là trong những năm tháng này. Xăng dầu vẫn đủ cho thế giới dùng thoải mái 50-70 năm nữa. Trong thời đại của chúng ta thì xe xăng vẫn là phương tiện tin cậy và bền bỉ đi mọi lúc mọi nơi. Xe điện nó có nhiều rắc rối và bất cập lắm. Khi có nhiều bài báo PR truyền thông ầm ĩ dễ làm dân tình nhầm tưởng là "cả thế giới" sắp đi xe điện hết rồi!!! Thật ra không phải thế. Xe điện mỗi năm bán ra chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng xe. Công nghệ thay đổi cũng chậm (nhất là công nghệ về pin thì thay đổi rất chậm) chứ không phải thay đổi đột phá ngay lập tức. Mọi công nghệ mới về pin toàn là quảng cáo láo để huy động vốn là chính, chứ sản phẩm "đang thí nghiệm", thì chặng đường để thương mại hóa sx hàng loạt vẫn còn rất xa.
Xe điện nó sử dụng 4 cái hộp: On Board Charger, DC-DC Converter, Distributor, Inverter. 4 cái hộp này thì 3 cái hộp phải giải nhiệt bằng glycol. Và hệ thống cáp điện và bộ chia. Nó hỏng một hoặc vài thành phần về chia điện thì rất phức tạp. Tức là xe điện khi đã hỏng, thì cực kỳ khó sửa, và ít thợ, ít gara sửa được. Còn cứ theo chính sách của hãng thì cứ thay tất thì tổng thành các hộp kia nó cũng đắt không kém gì pin đâu. Điều rất kỳ lạ là mình thấy trong xã hội ngày nay, do ảnh hưởng báo chí và truyền thông, nên dân tình ai cũng tưởng xe điện "rẻ", "vận hành rẻ", "dễ sửa", "tiết kiệm"... Thật ra báo chí ăn tiền PR là có lý do của nó thì thôi, Mình không bàn. Nhưng vận hành xe điện rất trở ngại. Ở VN cũng nhập về mấy chục con xe điện như là Porsche Taycan, Jaguar I Pace, Tesla X, Tesla S, Tesla Y.... Các "tay chơi" đi loanh quanh vài vòng Sài Gòn (nội thành), hoặc Hà Nội (nội thành), rồi đắp chiếu hết, nghoẻo hết. Thông số hãng công bố đi 500km mới sạc, nhưng đi thực tế chỉ được 300km. Đi đường cứ phải lo "còn bao nhiêu% pin", "sắp đến chỗ sạc chưa?"... Vì mấy con xe điện nó còn mới, nên nó chưa vật ra, khi nó đã hỏng, vấn đề sửa chữa sẽ rất kinh khủng.
Còn việc thuê pin thì nó lại là vấn đề về sở hữu xe. Cái xe thì pin là trái tim. Không có pin thì xe là cục sắt luôn. Chính sách pin thì sẽ do "hãng" sắp xếp, ban đầu có thể rẻ, nhưng chưa chắc sau này sẽ rẻ, vì nguyên liệu thô làm pin (LFP) trong vòng 2 năm qua đắt lên gấp 4 lần! Nên giá pin nó cũng chẳng rẻ, sau này thì pin sẽ toàn thấy đắt hơn (Giống như việc các bạn thấy công nghệ sx xe ô tô ngày càng làm xe nhẹ đi, động cơ nhỏ đi, vỏ mỏng hơn, vật liệu rẻ tiền hơn, đại trà hơn, nhưng tiền mua ô tô chẳng rẻ đi tý nào, mua xe ô tô thì thấy cứ phiên bản ra sau toàn đắt hơn phiên bản ra trước). Sau này phiên bản pin cỡ nhỏ hết sx, lại thay bằng phiên bản pin mới, đi xa hơn tý, nhưng giá lại đắt hơn, giá pin còn quá cả 1/3 tiền xe. Nên xe điện nếu dính vào chính sách thuê pin sẽ có vấn đề là, khi bán thì phải tách riêng tiền pin ra, tức là chủ mới vẫn phải phụ thuộc vào chính sách thuê pin, không thuê không được, còn tách cục pin ra thì giá trị xe chẳng còn là bao. Mua xe điện hiện tại chỉ thuận tiện cho gia đình có nhà biệt thự, nhà phố mặt đất, có gara riêng có chỗ đỗ và đầu tư thêm 100tr lắp trạm sạc 3KW tại gia, để sạc qua đêm. Còn đa số dân thành phố toàn ở chung cư, bãi đỗ xe phải chờ có lot trống để sạc chung, thì chờ xếp lốt cho xe điện vào lốt để sạc thì cũng không phải dễ. Số lốt xe điện thì ít, xe nhà trước về cắm vào sạc thì họ cũng để qua đêm luôn, thì hết lượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

muaxuanvinhcuu

Xe hơi
Biển số
OF-33522
Ngày cấp bằng
13/4/09
Số km
134
Động cơ
481,760 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Lo xa quá, nó cam kết với chính phủ, quốc tế để IPO ở Mẽo đâu có đơn giản mà muốn nghỉ là nghỉ.
Nếu bác đã sống qua nửa đời người rồi thì sẽ thấy có 1 chân lý là chúng ta nên tin vào "cam kết" từ chính nội tại của mình. Chứ không phải là "cam kết" của doanh nghiệp. Có biết bao doanh nghiệp, tập đoàn "cam kết" rồi lại phải đơn phương hủy bỏ cam kết đó. Khi nào 1 dự án không thể huy động vốn để làm tiếp, để mở rộng, không còn cạnh tranh được nữa thì tự phải 'đóng thôi".
 

giaphuc

Xe buýt
Biển số
OF-204319
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
601
Động cơ
326,116 Mã lực
Xe điện là xu thế, nhưng không phải là trong những năm tháng này. Xăng dầu vẫn đủ cho thế giới dùng thoải mái 50-70 năm nữa. Trong thời đại của chúng ta thì xe xăng vẫn là phương tiện tin cậy và bền bỉ đi mọi lúc mọi nơi. Xe điện nó có nhiều rắc rối và bất cập lắm. Khi có nhiều bài báo PR truyền thông ầm ĩ dễ làm dân tình nhầm tưởng là "cả thế giới" sắp đi xe điện hết rồi!!! Thật ra không phải thế. Xe điện mỗi năm bán ra chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng xe. Công nghệ thay đổi cũng chậm (nhất là công nghệ về pin thì thay đổi rất chậm) chứ không phải thay đổi đột phá ngay lập tức. Mọi công nghệ mới về pin toàn là quảng cáo láo để huy động vốn là chính, chứ sản phẩm "đang thí nghiệm", thì chặng đường để thương mại hóa sx hàng loạt vẫn còn rất xa.
Xe điện nó sử dụng 4 cái hộp: On Board Charger, DC-DC Converter, Distributor, Inverter. 4 cái hộp này thì 3 cái hộp phải giải nhiệt bằng glycol. Và hệ thống cáp điện và bộ chia. Nó hỏng một hoặc vài thành phần về chia điện thì rất phức tạp. Tức là xe điện khi đã hỏng, thì cực kỳ khó sửa, và ít thợ, ít gara sửa được. Còn cứ theo chính sách của hãng thì cứ thay tất thì tổng thành các hộp kia nó cũng đắt không kém gì pin đâu. Điều rất kỳ lạ là mình thấy trong xã hội ngày nay, do ảnh hưởng báo chí và truyền thông, nên dân tình ai cũng tưởng xe điện "rẻ", "vận hành rẻ", "dễ sửa", "tiết kiệm"... Thật ra báo chí ăn tiền PR là có lý do của nó thì thôi, Mình không bàn. Nhưng vận hành xe điện rất trở ngại. Ở VN cũng nhập về mấy chục con xe điện như là Porsche Taycan, Jaguar I Pace, Tesla X, Tesla S, Tesla Y.... Các "tay chơi" đi loanh quanh vài vòng Sài Gòn (nội thành), hoặc Hà Nội (nội thành), rồi đắp chiếu hết, nghoẻo hết. Thông số hãng công bố đi 500km mới sạc, nhưng đi thực tế chỉ được 300km. Đi đường cứ phải lo "còn bao nhiêu% pin", "sắp đến chỗ sạc chưa?"... Vì mấy con xe điện nó còn mới, nên nó chưa vật ra, khi nó đã hỏng, vấn đề sửa chữa sẽ rất kinh khủng.
Còn việc thuê pin thì nó lại là vấn đề về sở hữu xe. Cái xe thì pin là trái tim. Không có pin thì xe là cục sắt luôn. Chính sách pin thì sẽ do "hãng" sắp xếp, ban đầu có thể rẻ, nhưng chưa chắc sau này sẽ rẻ, vì nguyên liệu thô làm pin (LFP) trong vòng 2 năm qua đắt lên gấp 4 lần! Nên giá pin nó cũng chẳng rẻ, sau này thì pin sẽ toàn thấy đắt hơn (Giống như việc các bạn thấy công nghệ sx xe ô tô ngày càng làm xe nhẹ đi, động cơ nhỏ đi, vỏ mỏng hơn, vật liệu rẻ tiền hơn, đại trà hơn, nhưng tiền mua ô tô chẳng rẻ đi tý nào, mua xe ô tô thì thấy cứ phiên bản ra sau toàn đắt hơn phiên bản ra trước). Sau này phiên bản pin cỡ nhỏ hết sx, lại thay bằng phiên bản pin mới, đi xa hơn tý, nhưng giá lại đắt hơn, giá pin còn quá cả 1/3 tiền xe. Nên xe điện nếu dính vào chính sách thuê pin sẽ có vấn đề là, khi bán thì phải tách riêng tiền pin ra, tức là chủ mới vẫn phải phụ thuộc vào chính sách thuê pin, không thuê không được, còn tách cục pin ra thì giá trị xe chẳng còn là bao. Mua xe điện hiện tại chỉ thuận tiện cho gia đình có nhà biệt thự, nhà phố mặt đất, có gara riêng có chỗ đỗ và đầu tư thêm 100tr lắp trạm sạc 3KW tại gia, để sạc qua đêm. Còn đa số dân thành phố toàn ở chung cư, bãi đỗ xe phải chờ có lot trống để sạc chung, thì chờ xếp lốt cho xe điện vào lốt để sạc thì cũng không phải dễ. Số lốt xe điện thì ít, xe nhà trước về cắm vào sạc thì họ cũng để qua đêm luôn, thì hết lượt.
Bác coa một kiến thức về xe thật đáng nể. Chứng tỏ bác rất đam mê xe, có thể còn hơn cả vợ cả.
 

Đá Ốp Lát

Xe điện
Biển số
OF-374233
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
2,046
Động cơ
267,267 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
Xe điện là xu thế, nhưng không phải là trong những năm tháng này. Xăng dầu vẫn đủ cho thế giới dùng thoải mái 50-70 năm nữa. Trong thời đại của chúng ta thì xe xăng vẫn là phương tiện tin cậy và bền bỉ đi mọi lúc mọi nơi. Xe điện nó có nhiều rắc rối và bất cập lắm. Khi có nhiều bài báo PR truyền thông ầm ĩ dễ làm dân tình nhầm tưởng là "cả thế giới" sắp đi xe điện hết rồi!!! Thật ra không phải thế. Xe điện mỗi năm bán ra chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng xe. Công nghệ thay đổi cũng chậm (nhất là công nghệ về pin thì thay đổi rất chậm) chứ không phải thay đổi đột phá ngay lập tức. Mọi công nghệ mới về pin toàn là quảng cáo láo để huy động vốn là chính, chứ sản phẩm "đang thí nghiệm", thì chặng đường để thương mại hóa sx hàng loạt vẫn còn rất xa.
Xe điện nó sử dụng 4 cái hộp: On Board Charger, DC-DC Converter, Distributor, Inverter. 4 cái hộp này thì 3 cái hộp phải giải nhiệt bằng glycol. Và hệ thống cáp điện và bộ chia. Nó hỏng một hoặc vài thành phần về chia điện thì rất phức tạp. Tức là xe điện khi đã hỏng, thì cực kỳ khó sửa, và ít thợ, ít gara sửa được. Còn cứ theo chính sách của hãng thì cứ thay tất thì tổng thành các hộp kia nó cũng đắt không kém gì pin đâu. Điều rất kỳ lạ là mình thấy trong xã hội ngày nay, do ảnh hưởng báo chí và truyền thông, nên dân tình ai cũng tưởng xe điện "rẻ", "vận hành rẻ", "dễ sửa", "tiết kiệm"... Thật ra báo chí ăn tiền PR là có lý do của nó thì thôi, Mình không bàn. Nhưng vận hành xe điện rất trở ngại. Ở VN cũng nhập về mấy chục con xe điện như là Porsche Taycan, Jaguar I Pace, Tesla X, Tesla S, Tesla Y.... Các "tay chơi" đi loanh quanh vài vòng Sài Gòn (nội thành), hoặc Hà Nội (nội thành), rồi đắp chiếu hết, nghoẻo hết. Thông số hãng công bố đi 500km mới sạc, nhưng đi thực tế chỉ được 300km. Đi đường cứ phải lo "còn bao nhiêu% pin", "sắp đến chỗ sạc chưa?"... Vì mấy con xe điện nó còn mới, nên nó chưa vật ra, khi nó đã hỏng, vấn đề sửa chữa sẽ rất kinh khủng.
Còn việc thuê pin thì nó lại là vấn đề về sở hữu xe. Cái xe thì pin là trái tim. Không có pin thì xe là cục sắt luôn. Chính sách pin thì sẽ do "hãng" sắp xếp, ban đầu có thể rẻ, nhưng chưa chắc sau này sẽ rẻ, vì nguyên liệu thô làm pin (LFP) trong vòng 2 năm qua đắt lên gấp 4 lần! Nên giá pin nó cũng chẳng rẻ, sau này thì pin sẽ toàn thấy đắt hơn (Giống như việc các bạn thấy công nghệ sx xe ô tô ngày càng làm xe nhẹ đi, động cơ nhỏ đi, vỏ mỏng hơn, vật liệu rẻ tiền hơn, đại trà hơn, nhưng tiền mua ô tô chẳng rẻ đi tý nào, mua xe ô tô thì thấy cứ phiên bản ra sau toàn đắt hơn phiên bản ra trước). Sau này phiên bản pin cỡ nhỏ hết sx, lại thay bằng phiên bản pin mới, đi xa hơn tý, nhưng giá lại đắt hơn, giá pin còn quá cả 1/3 tiền xe. Nên xe điện nếu dính vào chính sách thuê pin sẽ có vấn đề là, khi bán thì phải tách riêng tiền pin ra, tức là chủ mới vẫn phải phụ thuộc vào chính sách thuê pin, không thuê không được, còn tách cục pin ra thì giá trị xe chẳng còn là bao. Mua xe điện hiện tại chỉ thuận tiện cho gia đình có nhà biệt thự, nhà phố mặt đất, có gara riêng có chỗ đỗ và đầu tư thêm 100tr lắp trạm sạc 3KW tại gia, để sạc qua đêm. Còn đa số dân thành phố toàn ở chung cư, bãi đỗ xe phải chờ có lot trống để sạc chung, thì chờ xếp lốt cho xe điện vào lốt để sạc thì cũng không phải dễ. Số lốt xe điện thì ít, xe nhà trước về cắm vào sạc thì họ cũng để qua đêm luôn, thì hết lượt.
Cụ phân tích hay quá.
 

emyeugrandis

Xe tải
Biển số
OF-150697
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
341
Động cơ
360,489 Mã lực
Xe điện là xu thế, nhưng không phải là trong những năm tháng này. Xăng dầu vẫn đủ cho thế giới dùng thoải mái 50-70 năm nữa. Trong thời đại của chúng ta thì xe xăng vẫn là phương tiện tin cậy và bền bỉ đi mọi lúc mọi nơi. Xe điện nó có nhiều rắc rối và bất cập lắm. Khi có nhiều bài báo PR truyền thông ầm ĩ dễ làm dân tình nhầm tưởng là "cả thế giới" sắp đi xe điện hết rồi!!! Thật ra không phải thế. Xe điện mỗi năm bán ra chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng xe. Công nghệ thay đổi cũng chậm (nhất là công nghệ về pin thì thay đổi rất chậm) chứ không phải thay đổi đột phá ngay lập tức. Mọi công nghệ mới về pin toàn là quảng cáo láo để huy động vốn là chính, chứ sản phẩm "đang thí nghiệm", thì chặng đường để thương mại hóa sx hàng loạt vẫn còn rất xa.
Xe điện nó sử dụng 4 cái hộp: On Board Charger, DC-DC Converter, Distributor, Inverter. 4 cái hộp này thì 3 cái hộp phải giải nhiệt bằng glycol. Và hệ thống cáp điện và bộ chia. Nó hỏng một hoặc vài thành phần về chia điện thì rất phức tạp. Tức là xe điện khi đã hỏng, thì cực kỳ khó sửa, và ít thợ, ít gara sửa được. Còn cứ theo chính sách của hãng thì cứ thay tất thì tổng thành các hộp kia nó cũng đắt không kém gì pin đâu. Điều rất kỳ lạ là mình thấy trong xã hội ngày nay, do ảnh hưởng báo chí và truyền thông, nên dân tình ai cũng tưởng xe điện "rẻ", "vận hành rẻ", "dễ sửa", "tiết kiệm"... Thật ra báo chí ăn tiền PR là có lý do của nó thì thôi, Mình không bàn. Nhưng vận hành xe điện rất trở ngại. Ở VN cũng nhập về mấy chục con xe điện như là Porsche Taycan, Jaguar I Pace, Tesla X, Tesla S, Tesla Y.... Các "tay chơi" đi loanh quanh vài vòng Sài Gòn (nội thành), hoặc Hà Nội (nội thành), rồi đắp chiếu hết, nghoẻo hết. Thông số hãng công bố đi 500km mới sạc, nhưng đi thực tế chỉ được 300km. Đi đường cứ phải lo "còn bao nhiêu% pin", "sắp đến chỗ sạc chưa?"... Vì mấy con xe điện nó còn mới, nên nó chưa vật ra, khi nó đã hỏng, vấn đề sửa chữa sẽ rất kinh khủng.
Còn việc thuê pin thì nó lại là vấn đề về sở hữu xe. Cái xe thì pin là trái tim. Không có pin thì xe là cục sắt luôn. Chính sách pin thì sẽ do "hãng" sắp xếp, ban đầu có thể rẻ, nhưng chưa chắc sau này sẽ rẻ, vì nguyên liệu thô làm pin (LFP) trong vòng 2 năm qua đắt lên gấp 4 lần! Nên giá pin nó cũng chẳng rẻ, sau này thì pin sẽ toàn thấy đắt hơn (Giống như việc các bạn thấy công nghệ sx xe ô tô ngày càng làm xe nhẹ đi, động cơ nhỏ đi, vỏ mỏng hơn, vật liệu rẻ tiền hơn, đại trà hơn, nhưng tiền mua ô tô chẳng rẻ đi tý nào, mua xe ô tô thì thấy cứ phiên bản ra sau toàn đắt hơn phiên bản ra trước). Sau này phiên bản pin cỡ nhỏ hết sx, lại thay bằng phiên bản pin mới, đi xa hơn tý, nhưng giá lại đắt hơn, giá pin còn quá cả 1/3 tiền xe. Nên xe điện nếu dính vào chính sách thuê pin sẽ có vấn đề là, khi bán thì phải tách riêng tiền pin ra, tức là chủ mới vẫn phải phụ thuộc vào chính sách thuê pin, không thuê không được, còn tách cục pin ra thì giá trị xe chẳng còn là bao. Mua xe điện hiện tại chỉ thuận tiện cho gia đình có nhà biệt thự, nhà phố mặt đất, có gara riêng có chỗ đỗ và đầu tư thêm 100tr lắp trạm sạc 3KW tại gia, để sạc qua đêm. Còn đa số dân thành phố toàn ở chung cư, bãi đỗ xe phải chờ có lot trống để sạc chung, thì chờ xếp lốt cho xe điện vào lốt để sạc thì cũng không phải dễ. Số lốt xe điện thì ít, xe nhà trước về cắm vào sạc thì họ cũng để qua đêm luôn, thì hết lượt.
Em nể cụ có kiến thức uyên bác quá. Quá nửa đời người rồi, em vẫn cứ chuột bạch cái xe điện cái xem sao 😀
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,655
Động cơ
563,498 Mã lực
Thay khoảng gần 100 hạng mục như trên thì là các hạng mục sơ sơ bên ngoài thôi, các vấn đề nghiêm trọng nó chưa tới, còn nó tới lúc nào thì còn tùy vận hành của xe.
Máy: Máy nó ngon thì tốt, nếu không là nó hao dầu, đi 2000 km hao 2L dầu. Cứ dần dần bổ sung cũng được. Nhưng càng lâu dần sec măng nó càng hở to ra, khói trắng ra đầy cổ bô. Nên lúc đó chỉ còn cách "đại tu máy".
Số: Mercedes S thì đời đó cứ 10 con thì phải 7 con sau này bị lỗi hộp số. E thì ít hơn, nhưng cứ 10 con thì cũng phải có 1 con sẽ đến lúc nào đó nó lỗi hộp số, lên 2000 vph mà không chuyển số được, chuyển số chậm, chuyển số giật, cứ cố đi thì sẽ có lúc nó không chuyển số lên được, máy nóng. Lúc đó thì lại phải 'đại tu hộp số".
Điện: Sẽ đến một ngày nó sẽ báo lỗi ABS, ESP, BAS trên màn hình. Nếu ngày đó chưa tới thì điện xe chưa có vấn đề gì. Còn nếu ngày đó tới, thì sẽ chuẩn bị tinh thần thay 4 dây ABS (2tr/dây), không hết lỗi thì thay cả bộ tổng ABS (hàng bãi tầm 20tr).
Và Mercedes E sẽ đến lúc nó báo cảm biến oxy lỗi, làm hiển thị check engine, xe đi bị hao xăng, máy yếu, thừa hơi xăng... lại thay cảm biến oxy (tầm 6tr).
Đi 10 năm thì củ đề chắc cũng "sắp hy sinh" rồi. Lại 6tr tiền củ đề.
.....
Chặng đường sau 10 năm là cũng có nhiều vấn đề "sắp đến hạn phải thay". Không thay thì vẫn đi được, nhưng đi gần thì được, đi gần thì máy còn có lúc đi lúc nghỉ, còn hăng hái làm 1 phát đi xuyên việt trong khi chưa xác định được tình trạng của bơm xăng, máy phát, củ đề (tức là mấy cái đó vẫn còn nguyên bản từ ngày đầu năm xưa mua 10 năm rồi chưa thay),..là sẽ có lúc nó chết luôn giữa đường.
Cụ cho e hỏi Mec S 2004 đời sâu nhưng mới chạy tầm 60k km thì liệu lấy về chi phí bảo dưỡng thay thế có nhiều ko? Hay đồ đạc nó sẽ vẫn như mới và đến hạn km mới hỏng ạ.
 

Dimidu

Xe máy
Biển số
OF-44979
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
99
Động cơ
463,181 Mã lực
cảm ơn bác muaxuanvinhcuu, topic rất hay về xe Đức cũ em đọc được
 

khicon

Xe buýt
Biển số
OF-12608
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
548
Động cơ
527,290 Mã lực
cụ muaxuan thật thâm hậu.
 

Hachimi

Đi bộ
Biển số
OF-813264
Ngày cấp bằng
27/5/22
Số km
1
Động cơ
135 Mã lực
Tuổi
62
E250 đời 2012, coi như đi 10 năm, coi như đi khoảng 20 vạn, thì sắp phải làm mấy thứ sau, nhìn thì dài, nhưng thật ra nó cũng đơn giản thôi, tốn tí tiền, nhưng xong việc. Vấn đề quan trọng nhất khi sửa dòng C và dòng E là bệnh dễ chẩn đoán, nên bỏ tiền ra sửa là gần như "chắc chắn" được việc. Khi ôm các con 750Li, 760Li, S500, S600 mà 10 năm tuổi nó kinh khủng hơn nhiều vì lúc đó bỏ tiền ra sửa hết cái nọ đến cái kia cũng không được việc, vì lỗi nó phức tạp hơn, nên hàng đống các chuyên gia, rồi bác sĩ "nhiều bệnh viện" hội chẩn đêm hội chẩn ngày, bắt mạch phán bệnh mãi mà không sửa được, không chữa được, tiền cứ đốt, bệnh cứ còn đó.
Còn dòng E250 máy I4 tầm 200 mã lực đó thì sửa dễ như ăn kẹo, thì sau 10 năm có những thứ sau "sắp cần làm".
Dầu số, dầu máy, dầu cầu, dầu trợ lực chảy đầy dưới gầm. Thì lại thay gioăng phớt thôi. Khi nào thước lái chảy dầu thì tháo thước lái ra đóng phớt hết tầm 4tr (rẻ hơn so với việc đi thay cả cái thước lái hàng bãi 20tr).
Gần như chắc chắn sẽ bị hao nước, xem hao nước ở đâu thì thay ở đó trong hệ thống tuần hoàn nước của xe: Két nước, các ống nước vào thân máy, bơm nước ở đầu máy, bình nước phụ... Chú ý phải thay để nó không hao nước, đi xe mà để xe thiếu nước thì máy nó nóng nhanh, nhiệt quá cao, vd đi toàn trên 100 độ C dài là chết.
Xem điều hòa nó thế nào, 10 năm thì dàn lạnh sắp thủng, chuẩn bị mổ taplo ra thay giàn lạnh, lốc điều hòa chắc chắn yếu rồi, chắc chắn chảy dầu rồi. Lốc điều hòa xe Mercedes không bền, và không mát sâu, xe 10 năm tuổi mà không làm điều hòa kỹ thì lúc trời mát thì xe mát, còn lúc trời nóng, xe nó rất nóng, làm lạnh chờ lâu, đi mãi chưa thấy mát. Nên phải bảo dưỡng điều hòa, ít thì tháo giàn nóng ra xúc rửa, thay phin lọc ga đi (tầm 2tr).
Nếu đi đến 200.000 km rồi thì láng lại 4 đĩa phanh rồi thay bộ má phanh mới đi cho yên tâm. Đi xe thì phanh rất quan trọng. Phanh hỏng là chết người. Bảo dưỡng 4 củ phanh và thay gioăng để chống chảy dầu phanh ở cụm cao su củ phanh.
Đi 10 năm thì đèn xenon theo xe kém rồi, đi trời tối kém sáng, thôi bây giờ công nghệ xenon nó lạc hậu rồi, chi 8tr lên đời cặp bi LED để đi tiếp 10 năm nữa. Đèn kém thì nó vẫn sáng, nhưng đi vào đường tối thì nó không bám đường, ánh sáng lờ đờ, vật vờ, nhạt nhòa. Nên xem đèn đã cần thay bóng chưa.
10 năm thì dàn gầm xem càng A, càng I, càng cong, càng thẳng, thanh giằng, cao su cân bằng, rotuyn lái trong, rotuyn lái ngoài, rotuyn thanh ổn định.... có dơ không, để thay. Xem giảm sóc có kêu không, có chảy dầu không, để thay. Thường là sau 10 năm thì giảm sóc cũng kèm rồi, Xe đi êm thì vẫn êm, nhưng giảm sóc nó kém thì xe đi vào chỗ xóc thì nó xóc hơn mức bình thường.
Sau 10 năm thì cao su chân số, cao su chân máy, cao su giảm chấn cac đăng chắc chắn nứt tụt chân rồi, thay cả bộ đó lại ra đi tầm 12tr.
Trên đây là liệt kê mấy thứ lặt vặt, có 3 thứ quan trọng nhất là máy, hộp số, và hệ thống điện của xe thì xem có lỗi gì nó hiển thị thì lúc đó mới tính bài sửa sau.
Chia sẻ thêm với cụ về cái chủ đề bảo dưỡng E250 10 năm
Mình cũng đang đi đúng dòng này. Hôm qua tự nhiên chết máy dọc đường và nổ lại đi ngay. Có anh bạn quen nên tìm đúng bệnh, đó là 10 năm sẽ hỏng ECU. Lỗi là do vài con tụ chảy dầu làm cháy mạch. Các cụ có xe này nên chủ động đến các nơi chuyên làm cái này để ktra, thay tụ trước khi nó chảy. Và bệnh nữa cũng nên chủ động thay như két sinh hàn, motor khoá vô lăng ESL. 3 thứ kể trên nó gây nằm đường k báo trước ( không như càng cong càng thẳng) . Thân!
 

muaxuanvinhcuu

Xe hơi
Biển số
OF-33522
Ngày cấp bằng
13/4/09
Số km
134
Động cơ
481,760 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ cho e hỏi Mec S 2004 đời sâu nhưng mới chạy tầm 60k km thì liệu lấy về chi phí bảo dưỡng thay thế có nhiều ko? Hay đồ đạc nó sẽ vẫn như mới và đến hạn km mới hỏng ạ.
Tạm gọi dòng S đó là S đời 2001-2006, W220. Tình hình sử dụng những con đó không khả quan lắm!!!!
Nhiều chủ xe còn chán chẳng muốn sửa:
z3467466217057_b7d629b101f02657cb36cd8e3d069420.jpg
z3467466225894_29af92812b1fe602070fee6baa565963.jpg
z3467466230380_cd833ad5c7ba4c14b07997ec3c7c8cf8.jpg
z3467466231614_d32df830df1eea691df45e4b70beb04a.jpg


Ngày xưa, "hồi đó", cách đây gần 20 năm, những con đó mua là hơn 4 tỷ.
Bây giờ nhiều con vứt bờ vứt bụi ở gara, cũng không đi đến.
Vì xe Đức cũ gần 20 năm, thì kể cả không đi nó cũng hỏng. Mà không đi nó còn hỏng nặng hơn là đi.
Bây giờ động vào: Không xác định được tình trạng của máy phát, bơm xăng, củ đề, bơm dầu, bơm cao áp, bơm nước làm mát, hộp điều khiển động cơ,....
Nên nó phát sinh ra nhiều vấn đề lắm.
Mua để sưu tầm đi loanh quanh thì được. Vì cứu hộ thì cũng dễ và rẻ quanh "thủ đô".
Nếu đi xa vài trăm km, vào vùng hẻo lánh mà nó "oẳng" một phát, phải cứu hộ độ 400km về thủ đô, trong bối cảnh xăng 32.000 VND/L, thì tiền cứu hộ chắc phải hơn 12tr. Mà xe hỏng thì làm cả hành trình đi xa cũng dở hơi.
Nên xe Đức cũ 20 năm tuổi, có rất nhiều vấn đề.
Kể cả những thứ nó không hỏng, nhưng nó cũng làm cảm giác rất "bất an".
Vd: bơm trợ lực nó chưa hỏng, nhưng nó hú ù ù, đi trong xe thấy ồn.
Quạt giải nhiệt chưa hỏng, nhưng xe nó giải nhiệt kém do dàn nóng két nước đã mọt gỉ, nên quạt cũng kêu ù ù, rất ồn.
Xe đời đó thì dùng giảm sóc cơ, kể cả khi nó không hỏng, nhưng nó làm xe cứng, bị dằn xe khi vào ổ gà.
Các chốt nhựa, lẫy nhựa, động mạnh vào là rụng ra như đụng vào răng ông bà cụ già.
Xe nặng 2.4 tấn, đời đó mà S350 đi cũng phải hơn 20L/100km, S500 thì hơn 25L/100km, nó tốn xăng hơn khá nhiều so với thế hệ S đời mới bây giờ.
Nên chơi xe thì không sợ, cứ mua về.
Nhưng mua về để đắp vào đi hàng ngày thì sẽ thấy đời là "bể khổ" đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top