[Funland] Miền Trung đang oằn mình gánh lũ!

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,264
Động cơ
389,591 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em chưa nói là lụt tại xả lũ, nhưng về lý thuyết là có thể xảy ra:
- Lượng nước khi mưa tuy nhiều, nhưng trải trên diện tích rộng lớn, nên nước có dâng rất chậm.
- Hồ thủy điện xả lũ với lượng hàng ngàn m3/s trên 1 cửa xả, nên nước dâng rất nhanh và cao.
Thực tế có xả hay ko thì em chịu, nhưng nếu xả thì rất dễ gây ngập nhanh. Nó giống như cụ hứng nước ở vòi 1 lúc mới đc thùng nc, nhưng cụ nghiêng cái thùng là nó ào 1 phát ra hết.
Rất nhiều cụ nhắc đến chuyện xả lũ gây lụt cứ nhảy dựng lên mà chả hiểu mưa với xả lũ nó khác nhau như nào. Haizz
So sánh khi mưa lớn lượng nước dồn về; sông và thủy điện. Hỏi con AI cái nào nguy hiểm hơn thì nó kết luận thế này.
Screenshot_2025-10-28-18-38-54-397_com.android.chrome-edit.jpg
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,570
Động cơ
437,946 Mã lực
Em nghĩ khi thuỷ điện xả thì lượng nước nó dồn vào rồi phun xuống trong phạm vi hẹp. Còn bình thường nó chảy xuống nhưng vẫn tràn ra xung quanh. Chính vì vậy tốc độ nước có thể thuỷ điện xả xuống gần giống lũ ống. Cụ nào xem lũ ống sẽ thấy nó ộc xuống giống như vậy. Cháu không có kiến thức về mảng này nên đoán thế thôi.
 

Xe Thánh

Xe buýt
Biển số
OF-787148
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
944
Động cơ
43,498 Mã lực
Nhiều cụ cứ lấy mốc năm 99 gì đó ra xong đổ tội cho thủy điện: bản chất là biến đối khsi hậu và trận mưa này đã vượt mọi kỷ lục cũ, so kiểu gì? Xác định là tương lai chục năm tới sẽ còn chứng kiến nhiều thiên tai kiểu vậy mà còn kinh khủng hơn
Cụ nói chuẩn ạ, biến đổi khí hậu toàn cầu, trong nước thì rừng rú chặt phá tận gốc, đồi núi đất cát sạt lở kinh khủng, phá rừng phá đồi làm dự án.
Em sang năm xây nhà nên ưu tiên hàng đầu là chắc chắn, sau mới đến đẹp.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,504 Mã lực
Cứ nhìn màu trên google map khu vực biên giới 3 nước thì biết mức độ phá rừng của Việt Nam thôi

 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,504 Mã lực
Lượng mưa kỷ lục:

Chỉ trong vòng 24 giờ, đỉnh Bạch Mã của Huế hứng chịu một lượng mưa trên 1.600 mm, gần gấp đôi kỷ lục cũ cũng từng xảy ra tại Huế. Tính trong vòng một ngày rưỡi, từ đêm 25/10 đến sáng 27/10, lượng mưa tích lũy ở đây lên tới 2.272 mm.

Trong 24 giờ qua, tại trạm quan trắc tại Nam Đông, lượng mưa đã lên tới 1.065 mm. Lượng mưa này đã vượt xa giá trị lịch sử ghi nhận tại trạm vào năm 1999.

 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,504 Mã lực
Như vậy, có điểm lượng mưa 1.5 ngày đến 2274mm. Trong khi đó, số liệu kỷ lục trước đây ở các trạm đo Thừa Thiên Huế là 7055mm / năm. Đủ biết lượng mưa đợt này khủng khiếp thế nào

 

TuanDo189

Đi bộ
Biển số
OF-895935
Ngày cấp bằng
28/10/25
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Hx...năm nay thiên tàn tàn khốc quá
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,140
Động cơ
195,054 Mã lực
Ợ. Cụ cố lái sang lũ năm 99 để oánh trống lảng làm gì. Cái cần làm rõ Thủy điện xả lũ không thì lờ đi. Cụ không trả lời thì thôi! :D
Thôi ngượng thì biết mà im đi cụ ạ. Rõ ràng tự mình khẳng định là “Huế gần ngay cửa sông, không xả lũ thì ngập kiểu gì được.”. Thế xong bị hỏi là 99 có thằng nào xả lũ ko thì lươn lẹo loanh quanh từ nước trong đến nước đục rồi lại hỏi linh tinh.

Biết tại sao có ảnh nước rất trong ko? Biết chỗ đấy là chỗ nào và vì sao nó trong ko? Đến Huế trước 2010 bao giờ chưa? Trước kia năm nào Huế cũng lũ lụt lúc to lúc nhỏ, nhờ mấy cái thuỷ điện nên từ sau 2010 đỡ nhiều đấy.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,504 Mã lực
Thử hỏi AI về lượng mưa kỷ lục của Huế, Bạch Mã

Là một nhà khí tượng học chuyên nghiệp với hơn 15 năm kinh nghiệm nghiên cứu khí hậu nhiệt đới và các hiện tượng cực đoan ở khu vực Đông Nam Á, tôi rất tiếc phải nói rằng sự kiện lượng mưa kỷ lục tại Bạch Mã, Huế vào cuối tháng 10/2025 là một minh chứng rõ nét cho sự gia tăng tần suất và cường độ của các sự kiện thời tiết cực đoan – một hệ quả trực tiếp từ biến đổi khí hậu. Hãy để tôi phân tích cơ sở khoa học một cách có hệ thống, dựa trên dữ liệu quan trắc thực tế và các nguyên lý vật lý khí quyển.
1. Dữ liệu quan trắc về sự kiện kỷ lục
• Theo số liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NCHMF) và Đài Khí tượng Thủy văn Huế, trạm đo tự động tại đỉnh Bạch Mã (độ cao khoảng 1.450m) đã ghi nhận 1.740 mm mưa chỉ trong 24 giờ ngày 27/10/2025 – mức cao nhất từng được quan trắc ở Việt Nam, vượt xa kỷ lục cũ 997,6 mm tại Huế năm 1999. Nếu tính tích lũy từ đêm 25/10 đến sáng 27/10, tổng lượng mưa tại đây lên tới 2.272 mm.
• Các khu vực lân cận như Nam Đông ghi nhận 968,1 mm (ngày 27/10) và 1.085,8 mm trong 24 giờ từ 19h ngày 26/10 đến 19h ngày 27/10 – cũng là mức chưa từng ghi nhận trước đây. Lượng mưa này gấp 4-5 lần so với các vùng đồng bằng lân cận, dẫn đến lũ quét, ngập lụt nghiêm trọng tại Huế và các tỉnh miền Trung, ảnh hưởng đến hơn 300.000 hộ dân và gây thiệt hại kinh tế ước tính hàng trăm triệu USD.
2. Cơ sở khoa học: Các yếu tố đồng vận tạo nên “cơn bão hoàn hảo”
Sự kiện này không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của sự kết hợp đồng vận (synergistic interaction) giữa các quy mô thời tiết lớn (large-scale), địa hình địa phương và xu hướng dài hạn. Tôi sẽ giải thích từng lớp:
• Yếu tố đồng quy mô lớn (Synoptic-scale forcing): Không khí lạnh thấp tầng và vùng hội tụ nhiệt đới (Tropical Convergence Zone - TCZ)
Không khí lạnh từ gió mùa Đông Bắc (northeasterly cold surge) di chuyển xuống phía Nam từ lục địa Á-Âu, gặp phải vùng hội tụ nhiệt đới (TCZ) – một dải mây đối lưu nhiệt đới – đang dịch chuyển về phía Bắc do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (như bão Fengshen đang hình thành ngoài khơi Biển Đông). Sự va chạm này tạo ra một vùng áp suất thấp mạnh mẽ, hút không khí ẩm từ biển vào đất liền.
Cơ chế vật lý: Theo định luật bảo toàn khối lượng và phương trình chuyển động khí quyển (Navier-Stokes equations trong mô hình khí tượng), sự hội tụ này tăng tốc độ dòng chảy lên (updraft), dẫn đến ngưng tụ hơi nước quy mô lớn. Kết quả là các đám mây cumulonimbus (mây đối lưu dọc phát triển) hình thành, giải phóng năng lượng tiềm nhiệt (latent heat release) – khoảng 2,5 × 10^6 J/kg hơi nước ngưng tụ – làm tăng cường độ đối lưu, tạo mưa cực đoan. Mô hình ECMWF (European Centre for Medium-Range Weather Forecasts) đã dự báo chính xác sự dịch chuyển TCZ này, với độ lệch chỉ khoảng 100-200 km.
• Dòng gió ẩm tầng thấp (Moist easterly winds ở độ cao 1.500-5.000 m)
Gió đông (easterly winds) mạnh từ Thái Bình Dương mang theo không khí ẩm bão hòa (specific humidity lên tới 15-20 g/kg, cao hơn trung bình mùa thu 10-20%) thổi trực tiếp vào dãy Trường Sơn. Độ ẩm này được “nuôi dưỡng” bởi nhiệt độ bề mặt biển Biển Đông tăng cao (khoảng 29-30°C, vượt ngưỡng trung bình 1-2°C do El Niño yếu kéo dài từ 2024).
Cơ chế vật lý: Khi dòng gió ẩm này va chạm với địa hình, nó bị ép lên theo nguyên lý bảo toàn động lượng (momentum conservation), dẫn đến giảm áp suất và tăng tốc độ ngưng tụ. Tỷ lệ mưa/giờ có thể đạt 100-150 mm/h, như quan trắc tại Bạch Mã, do hiệu ứng “orographic enhancement” – địa hình núi làm tăng lượng mưa lên gấp 3-5 lần so với đồng bằng.
• Vai trò của địa hình Bạch Mã (Orographic lifting và địa hình phức tạp)
Dãy Bạch Mã là một phần của dãy Trường Sơn, với độ dốc lớn (gradient >20%) và hướng Đông-Tây, tạo thành “lá chắn” chắn gió ẩm từ biển. Không khí ẩm bị buộc phải dâng lên nhanh chóng, đạt độ cao ngưng tụ (lifting condensation level) chỉ trong vài giờ.
Cơ chế vật lý: Theo phương trình địa hình học (topographic forcing trong mô hình WRF - Weather Research and Forecasting), sự dâng lên adiabatic (không trao đổi nhiệt) làm nguội không khí 9-10°C/km độ cao, đẩy hơi nước vượt ngưỡng bão hòa, hình thành mưa orographic. Tại Bạch Mã, lượng mưa thường cao gấp 4-5 lần Huế do hiệu ứng này, và trong sự kiện 2025, nó được khuếch đại bởi gió mạnh (20-30 m/s ở tầng 850 hPa).
• Yếu tố dài hạn: Biến đổi khí hậu làm trầm trọng hóa (Climate change amplification)
Các mô hình IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change) dự báo rằng, với sự nóng lên toàn cầu (global warming ~1.2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp), các sự kiện mưa cực đoan ở nhiệt đới tăng 7-15% mỗi độ C tăng nhiệt độ, theo định luật Clausius-Clapeyron (tăng khả năng giữ ẩm của không khí ~7%/°C). Biển Đông ấm hơn làm tăng nguồn ẩm, và tần suất cold surges tăng do jet stream phân cực (polar jet meandering). Nghiên cứu của NCHMF cho thấy, từ 1999 đến 2025, cường độ mưa mùa thu ở miền Trung tăng trung bình 20%, với các sự kiện >500 mm/ngày tăng gấp đôi.
3. Hậu quả và khuyến nghị
Sự kết hợp này không chỉ phá kỷ lục mà còn gây lũ lịch sử trên sông Hương và Bồ, ngập Đại Nội Huế và Hoi An, với hơn 8.600 người sơ tán. Dự báo từ NCHMF: Mưa lớn kéo dài đến 30/10, với 300-800 mm thêm ở Huế-Đà Nẵng, và nguy cơ lũ quét cao.
Là chuyên gia, tôi khuyến nghị: (1) Tăng cường mạng lưới trạm đo tự động ở vùng núi như Bạch Mã để cải thiện dự báo (hiện chỉ bao phủ 30% địa hình phức tạp); (2) Áp dụng mô hình số cao phân giải (như WRF với grid 1-3 km) để dự đoán cục bộ; (3) Xây dựng chiến lược thích ứng khí hậu, như rừng chắn gió và hệ thống thoát nước đô thị, vì các sự kiện như thế này có thể lặp lại 2-3 lần/năm đến 2030.
Nếu bạn cần dữ liệu chi tiết hơn, mô phỏng số hoặc phân tích so sánh với các sự kiện lịch sử (như 1999 hoặc 2020), hãy cho tôi biết!
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,264
Động cơ
389,591 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thôi ngượng thì biết mà im đi cụ ạ. Rõ ràng tự mình khẳng định là “Huế gần ngay cửa sông, không xả lũ thì ngập kiểu gì được.”. Thế xong bị hỏi là 99 có thằng nào xả lũ ko thì lươn lẹo loanh quanh từ nước trong đến nước đục rồi lại hỏi linh tinh.

Biết tại sao có ảnh nước rất trong ko? Biết chỗ đấy là chỗ nào và vì sao nó trong ko? Đến Huế trước 2010 bao giờ chưa? Trước kia năm nào Huế cũng lũ lụt lúc to lúc nhỏ, nhờ mấy cái thuỷ điện nên từ sau 2010 đỡ nhiều đấy.
Ợ. Câu hỏi thì cụ không trả lời, cứ lái hết lũ năm 99, 210 sang cái khác để lảng tránh. Trích dẫn còm thì cắt xén xong vặn vẹo. Xong thì tấn công cá nhân. Thôi nhé! :D
P/s; Năm 94 -95 em đến Huế lần đầu (vì hè bác mua vé đi tàu vào Đà nẵng chơi 10-15 ngày). Ông anh vác xe máy suzuki 100 chạy qua đèo HV sang Huế chơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,561
Động cơ
94,221 Mã lực
Ợ. Câu hỏi thì cụ không trả lời, cứ lái hết lũ năm 99, 210 sang cái khác để lảng tránh. Trích dẫn còm thì cắt xén xong vặn vẹo. Xong thì tấn công cá nhân. Thôi nhé! :D
P/s; Năm 94 em đến Huế lần đầu (vì hè bác mua vé đi tàu vào Đà nẵng chơi 10-15 ngày). Ông anh vác xe máy qua đèo HV sang Huế chơi.
Cụ có vẻ khó tánh khó nết nhể!? Em thấy bất kỳ vấn đề nào cụ cũng chê được, từ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, …
Đơn giản cho đời nó vui vẻ cụ ạ. :D
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,504 Mã lực
Một góc nhìn gửi các cụ tham khảo : phân tích thiên tai hay nhân tai? các yếu tố góp phần vào thảm hoạ của Huế 2025

 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,140
Động cơ
195,054 Mã lực
Ợ. Câu hỏi thì cụ không trả lời, cứ lái hết lũ năm 99, 210 sang cái khác để lảng tránh. Trích dẫn còm thì cắt xén xong vặn vẹo. Xong thì tấn công cá nhân. Thôi nhé! :D
P/s; Năm 94 -95 em đến Huế lần đầu (vì hè bác mua vé đi tàu vào Đà nẵng chơi 10-15 ngày). Ông anh vác xe máy suzuki 100 chạy qua đèo HV sang Huế chơi.
Thế sao cụ ko trả lời câu hỏi của em. Em hỏi trước mà? Lại lươn lẹo à?
 

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,146
Động cơ
398,059 Mã lực
Huế thì cứ mưa to là ngập. Cái này không thể tránh được vì cccm tưởng tượng cả lưu vực sông Hương rộng 4000 km2 mà phía Tây và phía Nam thì đều là núi cao của dãy Trường Sơn cho nên TP Huế nó như cái rốn của cái chảo ấy. Nước mưa từ trên núi nó về thì vùng đồng bằng Sông Hương nhỏ hẹp trong đó có TP Huế phải bị ngập thôi.

Huế gần cửa sông thật nhưng khả năng thoát lũ của Sông Hương rất kém. Có một vài dự án quốc tế có ý tưởng thoát lũ cho TP Huế qua sông An Cựu ra đầm Cầu Hai nhưng em cho là không giải quyết được vấn đề.

Từ thời Nhà Nguyễn thì kinh thành Huế bị ngập suốt. Nói chung là ông nào xem phong thủy chọn xây kinh đô ở Huế là có vấn đề.

Để giảm thiệt hại cho TP Huế thì chỉ có giải pháp qui hoạch và nâng cao khả năng cảnh báo và khả năng thích ứng của người dân thôi.

Em không nói Huế không mua to cụ. Nhưng cái kiểu đưa tin 1300mm nó không thuyết phục. Lương mưa đó so với HN cơn bão trước to hơn, nhưng HN không có địa hình giống Huế. Hay là các bố xả lũ mấy ngập, kêu gào con số 1300 -2000mm đổ tại mưa to. Huế gần ngay cửa sông, không xả lũ thì ngập kiểu gì được.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,264
Động cơ
389,591 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ có vẻ khó tánh khó nết nhể!? Em thấy bất kỳ vấn đề nào cụ cũng chê được, từ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, …
Đơn giản cho đời nó vui vẻ cụ ạ. :D
Có lẽ đến tuổi tiền mãn kinh nên tính khí nó thay đổi :D
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,140
Động cơ
195,054 Mã lực
Năm nay Huế ngập cao hơn so với lịch sử 0.5m. Bản chất Huế ngập vì dãy Bạch Mã và dãy Trường Sơn như cái vòng cung chặn ẩm, nên mưa lúc nào cũng Top1 Việt Nam. Huế hy sinh để bảo vệ cho Đà Nẵng? :P
Lịch sử cao nhất là lũ 1999, năm nay còn tầm 70cm nữa mới ngang bằng 1999. Em vẫn còn nhớ như in những hình ảnh thương tâm ở bia Quốc học năm ấy…
 

chichbong08

Xe tăng
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
1,018
Động cơ
127,441 Mã lực
Quá tàn bạo! Of sắp có chuyến đi cứu trợ nào không các bác?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,504 Mã lực
Lịch sử cao nhất là lũ 1999, năm nay còn tầm 70cm nữa mới ngang bằng 1999. Em vẫn còn nhớ như in những hình ảnh thương tâm ở bia Quốc học năm ấy…
Ok cụ mình mới check lại.

- 1999: tại Kim Long là 5.81m
- 2025: tại Kim Long là 5.05m
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top