[Funland] Mở chuỗi cửa hàng sửa ô tô. Cụ nào có hứng không nhỉ?

Cude

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-742961
Ngày cấp bằng
14/9/20
Số km
102
Động cơ
60,830 Mã lực
Tuổi
43
Cứ nhìn tiệm sc xe máy để thấy có làm chuổi đc kg nào. Hiện kg có chuổi xe máy nào đâu, vì một lẽ chất lượng rất phụ thuộc vào tay nghề cá nhân. Kg như làm bánh, có công thức, sửa xe như bệnh viện vậy, nhiều nhất cũng vài cái là vip lắm rồi. Một ông thợ làm ngu phá xe khách là cả chuổi ngu theo, tỉ lệ rủi ro trong nghề này cao như bác sĩ bóc thuốc vậy. Bác sĩ còn có cam kết khi mổ, chứ sữa xe đòi cam kết khách đập cho vỡ mặt.
Thế nên đừng mơ chuổi, cái đó chỉ hãng họ làm thôi, mà hãng thì biết rồi, thay phụ tùng là nhanh thôi, sửa gì cho cực.
 

D móm

Xe hơi
Biển số
OF-727573
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
172
Động cơ
75,736 Mã lực
Em cũng đang có ý làm xưởng sơn mà sợ mấy bác thợ lắm. nếu công việc tốt việc giữ chân thợ là một bài toán khó. nếu chưa thuận lợi ngay thì NUÔI mấy bác thợ đến lúc cần thì khả năng có chuyện là rất có thể. nói chung nếu có cụ nào muốn mở xưởng thì mình phải biết nghề đã, hoặc phải có nhiều xèng.( Em xin nói thêm trước em cũng kinh qua món đồ phụ tùng và quen rất nhiều gara nên em biết tâm lý cùa ae thợ. em không quy chụp hết ae thợ nhưng đã có rất nhiều gương rồi)
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,283
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Em thấy hiện tại số lượng xe ô tô đang tăng chóng mặt. Chợt nảy ra suy nghĩ này. Không hiểu có cụ nào đang làm hoặc muốn làm hay chưa nhỉ?
Thực tế làm chuỗi thì có các lợi thế.
1. Tối ưu nguồn đầu vào.
2. Tận dụng được chi phí quản lý.
3. Tối ưu chi phí phát triển thương hiệu.
4. Lớn sớm thì gọi được vốn rất nhiều. Cụ nào có tư tưởng cày 10 năm rồi về hưu là phù hợp.

Bất lợi.
1. Đầu tư ban đầu rất khủng.
2. Năng lực quản lý cần rất tốt.
3. Cần phải lớn cực nhanh.

Thực sự thấy thị trường quá ngon. Em nhìn trên con mắt của người có 13 năm kinh nghiệm làm Quản lý sale và MKT cho các chuỗi siêu thị lớn.

PS. Em chỉ hỏi thôi vì bản thân không có tiền. Không biết về kỹ thuật ô tô.
Cụ nào có hứng thì thảo luận cho vui. Đừng móc mỉa nhé. Em đội ơn!
Nhà cháu cũng nghĩ đến nhưng lại không có vốn. Lượng xe ở Vinh kinh khủng.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,739
Động cơ
319,995 Mã lực
Em nhìn trên con mắt của người có 13 năm kinh nghiệm làm Quản lý sale và MKT cho các chuỗi siêu thị lớn.
Bản chất cụ cũng chỉ là người đi làm thuê nên cách nhìn của cụ cũng là cách nhìn của người làm thuê.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,161
Động cơ
470,544 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Em dạo này toàn chạy về quê bảo dưỡng sửa chữa xe thôi. Chán vs mấy gara ở HN lắm rồi. Thợ thì toàn mới, học việc ra chọc ngoáy, chủ thì chắc tài nghệ cũng kém. Em bị đi xe không quá được 60km/h, vào gara bên Định công bảo để kiểm tra 1-2 ngày, thực ra thì lên cao tốc em mới phát hiện ra, cố đi về quê, thằng em ra sửa 10p. Lần khác vào gara thay dầu, dầu em mua 1 cụ trên of thì thợ nó kích 1 bánh lên rồi thay -> dầu sao mà ra hết được.....
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,994
Động cơ
102,780 Mã lực
Tuổi
40
Em thấy hiện tại số lượng xe ô tô đang tăng chóng mặt. Chợt nảy ra suy nghĩ này. Không hiểu có cụ nào đang làm hoặc muốn làm hay chưa nhỉ?
Thực tế làm chuỗi thì có các lợi thế.
1. Tối ưu nguồn đầu vào.
2. Tận dụng được chi phí quản lý.
3. Tối ưu chi phí phát triển thương hiệu.
4. Lớn sớm thì gọi được vốn rất nhiều. Cụ nào có tư tưởng cày 10 năm rồi về hưu là phù hợp.

Bất lợi.
1. Đầu tư ban đầu rất khủng.
2. Năng lực quản lý cần rất tốt.
3. Cần phải lớn cực nhanh.

Thực sự thấy thị trường quá ngon. Em nhìn trên con mắt của người có 13 năm kinh nghiệm làm Quản lý sale và MKT cho các chuỗi siêu thị lớn.

PS. Em chỉ hỏi thôi vì bản thân không có tiền. Không biết về kỹ thuật ô tô.
Cụ nào có hứng thì thảo luận cho vui. Đừng móc mỉa nhé. Em đội ơn!
Em có ông bạn huy động được vốn từ vài đại ca để triển khai mảng này. Thương hiệu BTek.
Giờ có hòm hòm 12 địa điểm rồi.
Đã đầu tư cash vào khoảng 25 tỷ. Dự kiến trong 2 năm tới lỗ tầm 15 tỷ/năm.
Cũng không dễ sống đâu cho đến điểm hòa vốn.

Cá nhân em thấy nếu mở chuỗi chăm sóc spa cho ô tô thì khả thi hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,400
Động cơ
602,360 Mã lực
Dễ nhất thằng nói, khó nhất thằng làm.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,859
Động cơ
596,606 Mã lực
Sửa xe giống với chữa bệnh, mỗi xe 1 bệnh khác nhau. Chuỗi là làm những cái gì giống nhau, có tiêu chuẩn đồng nhất. May ra chuỗi các tiệm sửa chữa giống nhau ở việc bưng bê kê đặt.
 

ngoc F430

Xe buýt
Biển số
OF-61478
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
843
Động cơ
449,029 Mã lực
Riêng mô hình chuỗi sửa chữa ô tô với chi phí mặt bằng cực lớn + lượng nhân viên đông thì chỉ vài tháng vắng khách là đi luôn cả hệ thống chưa kể dính phốt

- Khi nào huấn luyện được nhân viên bỏ cái lợi ích cá nhân với tôn chỉ hỏng mới thay - ko hỏng khách đòi cũng ko thay thì mới mong mở chuỗi được. Hãng sống được là do nguồn phụ tùng tạo sự tin tưởng chứ ko phải do sửa chữa cũng như thế giới di động , còn gara ngoài sống được là do trình độ và tôn chỉ của chủ gara đến đâu . Em nghĩ đây là điểm cốt tử ko thể mở được chuỗi
 
Chỉnh sửa cuối:

juve99

Xì hơi lốp
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
17,843
Động cơ
216,757 Mã lực
Nếu thích làm 1 cái thật ngon thật nổi đã, sau nhân ra mới nhanh chứ chưa gì đã " chơi lớn". :D
Cụ nào góp cùng e mở chuỗi sửa xe đạp, xu thế xe đạp ơi mới là chuẩn. Đi oto giờ quê rồi, vài năm nữa chỉ có trên núi và thu nhập thấp và cực thấp mới đi oto. Vừa có tiền vừa bảo vệ môi trường đem lại lợi ích cho xh
 

xomo

Xe buýt
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
995
Động cơ
65,685 Mã lực
Em có ông bạn huy động được vốn từ vài đại ca để triển khai mảng này. Thương hiệu BTek.
Giờ có hòm hòm 12 địa điểm rồi.
Đã đầu tư cash vào khoảng 25 tỷ. Dự kiến trong 2 năm tới lỗ tầm 15 tỷ/năm.
Cũng không dễ sống đâu cho đến điểm hòa vốn.

Cá nhân em thấy nếu mở chuỗi chăm sóc spa cho ô tô thì khả thi hơn.
Nghèo nó đi kèm với hèn cụ nhỉ.
Giờ em chỉ ngồi mơ và ước trong khi họ đã làm rồi. 12 địa điểm cho 1 khởi đầu là con số không tồi. Khoản đầu tư thế cũng không phải là quá lớn.
Lỗ trong tầm tính toán thì không phải là lỗ mà là đầu tư. Em không biết các cụ ấy lỗ ở khoản nào? Giá trị cốt lõi của hệ thống là gì? Năng suất hệ thống ra sao? Vấn đề vướng mắc là gì? Nên không có chém được là tốt hay không.
Chăm sóc spa ô tô là thị trường ngách chắc không bàn cụ ạ. Giống kiểu thị trường sim thẻ trước đây. Làm được thì cũng ngon nhưng về lâu dài thì các hệ thống lớn sẽ chiếm hết.
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,054
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em đã từng nghiên cứu mô hình chuỗi tại Thailand và Indonesia. Em cũng đã contact bàn về Franchise, tuy nhiên nhiều vde nên em đã dẹp lại, em cũng đã lhe nhiều nhà cung cấp Họ rất phát triển, chuỗi hàng trăm điểm khắp nước. Về cơ bản thì dịch vụ chỉ nên đến thay thế nhanh - Quick Services: như là thay thế đèn, còi, chổi gạt mưa, ác quy, má phanh, giảm xóc... Ngoài các điểm nhỏ xen kẽ nằm trong phố, sẽ có 1 Gara sữa chữa lớn, đầy đủ dịch vụ, trang thiết bị và thợ thuyền. Và vì là chuỗi nên phụ tùng thay thế đều chính hãng nên khách hàng khá yên tâm.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,703
Động cơ
1,476,958 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Nếu thích làm 1 cái thật ngon thật nổi đã, sau nhân ra mới nhanh chứ chưa gì đã " chơi lớn". :D
Cốt lõi là tư duy quản trị thôi :))
Chứ mở lắm cái không quản lý được vỡ alo ngay =))
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,660
Động cơ
566,894 Mã lực
Thợ Việt Nam làm rất chán. Chưa làm thầy đã đòi ăn cắp, ông nào làm 1 - 2 năm là đòi lương cao, hoặc nhảy ra ngoài mở riêng, do đó chẳng bao giờ lớn lên được. Khách quen làm đều thì không quan tâm chăm sóc, chăm chăm mấy cái đồng lẻ tẻ. Đây là cảm nhận cá nhân em, các cụ đừng trách em nhé.
Đúng là vậy cụ ạ...thợ trực tiếp làm khó có sự ổn định trách nhiệm trong công việc hàng ngày mà còn cấp quản lý cũng vậy. Một gara tư nhân chịu nhiều tác động, tri phối để không dễ trở thành một nơi uy tín... thế cho nên mới có cảm giác “ hên xui” khi sử dụng dịch vụ ở gara bên ngoài.
 

xomo

Xe buýt
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
995
Động cơ
65,685 Mã lực
Em đã từng nghiên cứu mô hình chuỗi tại Thailand và Indonesia. Em cũng đã contact bàn về Franchise, tuy nhiên nhiều vde nên em đã dẹp lại, em cũng đã lhe nhiều nhà cung cấp Họ rất phát triển, chuỗi hàng trăm điểm khắp nước. Về cơ bản thì dịch vụ chỉ nên đến thay thế nhanh - Quick Services: như là thay thế đèn, còi, chổi gạt mưa, ác quy, má phanh, giảm xóc... Ngoài các điểm nhỏ xen kẽ nằm trong phố, sẽ có 1 Gara sữa chữa lớn, đầy đủ dịch vụ, trang thiết bị và thợ thuyền. Và vì là chuỗi nên phụ tùng thay thế đều chính hãng nên khách hàng khá yên tâm.
Em chỉ nghĩ đến như một kiểu "bổ sung tư duy" chứ chưa sâu sát được như cụ. Cho em mạn phép hỏi "Vấn đề của cụ là gì?"
Cấu trúc chuỗi thì đúng như cụ nói
- Bố trí theo kiểu Trung tâm - vệ tinh.
- Quy chuẩn các dịch vụ.
- Ca khó chuyển tuyến trên.
- Xây dựng và phát triển thương hiệu.
Tây nó làm cả rồi cụ hỉ :D
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,703
Động cơ
1,476,958 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em chỉ nghĩ đến như một kiểu "bổ sung tư duy" chứ chưa sâu sát được như cụ. Cho em mạn phép hỏi "Vấn đề của cụ là gì?"
Cấu trúc chuỗi thì đúng như cụ nói
- Bố trí theo kiểu Trung tâm - vệ tinh.
- Quy chuẩn các dịch vụ.
- Ca khó chuyển tuyến trên.
- Xây dựng và phát triển thương hiệu.
Tây nó làm cả rồi cụ hỉ :D
Cụ biết bộ máy quản lý của họ lương ngốn nhiều không?
Lương đó tính vào giá sửa chữa cả, công họ tính theo giờ.
Ở mình làm gì có chuyện tính công theo giờ, chỉ có các hãng người ta mới làm thế.
Em nhớ không nhầm hãng Merecedes là công 500K 1 giờ/ 1 thợ.
Chỉ khi cụ có khả năng tính công kiểu đó, cụ mới mong mở chuỗi được, vì bộ máy quản lý giám sát phải tốt, mà muốn tốt thì nhân sự phải giỏi, giỏi thì lương tính theo đô.
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,054
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em chỉ nghĩ đến như một kiểu "bổ sung tư duy" chứ chưa sâu sát được như cụ. Cho em mạn phép hỏi "Vấn đề của cụ là gì?"
Cấu trúc chuỗi thì đúng như cụ nói
- Bố trí theo kiểu Trung tâm - vệ tinh.
- Quy chuẩn các dịch vụ.
- Ca khó chuyển tuyến trên.
- Xây dựng và phát triển thương hiệu.
Tây nó làm cả rồi cụ hỉ :D
Khó nhất vẫn là quản lý con người ạ. Càng phức tạp thì càng khó ạ.
Ah cái hay mở xen kẽ trong phố đó là cụ có thể sửa cả xe máy. Vốn là phần em khó khăn, em kinh doanh phụ tùng ô tô nên việc liên hệ các nhà cung cấp phụ tùng thì em làm được, về việc thương lượng nhượng quyền em cũng có thể làm được.
 

Cứ phải cố

Xe buýt
Biển số
OF-537651
Ngày cấp bằng
18/10/17
Số km
771
Động cơ
173,752 Mã lực
Em có nói là mình tự làm đâu. Năng lực hạ tầng của một mình em thì 1 cái cũng không làm được.
Quản lý chuỗi không phức tạp hơn nhiều so với với 1 cửa hàng đâu cụ ạ.
Khi là chuỗi riêng lo nhân sự đã ốm rồi. Chứ quản lý thì có phần mềm và Cam.
 

Cứ phải cố

Xe buýt
Biển số
OF-537651
Ngày cấp bằng
18/10/17
Số km
771
Động cơ
173,752 Mã lực
Cụ biết bộ máy quản lý của họ lương ngốn nhiều không?
Lương đó tính vào giá sửa chữa cả, công họ tính theo giờ.
Ở mình làm gì có chuyện tính công theo giờ, chỉ có các hãng người ta mới làm thế.
Em nhớ không nhầm hãng Merecedes là công 500K 1 giờ/ 1 thợ.
Chỉ khi cụ có khả năng tính công kiểu đó, cụ mới mong mở chuỗi được, vì bộ máy quản lý giám sát phải tốt, mà muốn tốt thì nhân sự phải giỏi, giỏi thì lương tính theo đô.
Đúng rồi bọn tây các gara kể cả tư nhân nó cũng tính công theo giờ ăn chia. Và thằng chủ nhiệm vụ là tạo uy tín chất lượng để kéo về nhiều khách. Thằng thợ phải làm tốt để đc trả giờ công cao và cho làm nhiều. Thằng làm ko tốt thì ít việc và cho next khi cần. Ví dụ: Sửa 1 việc nó sẽ quy ra là 1 giờ công là 70$ chẳng hạn, nếu làm xong sớm chỉ mất 30' thì vẫn tính là 1 giờ công. Vì vậy 1 thợ giỏi làm 8h liên tục với năng suất cao gấp 2 thì được 16h công. Còn 1 thợ kém làm 1 việc 1 giờ công mà ông làm hết những 4 tiếng thì ông chết đói.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,703
Động cơ
1,476,958 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Đúng rồi bọn tây các gara kể cả tư nhân nó cũng tính công theo giờ ăn chia. Và thằng chủ nhiệm vụ là tạo uy tín chất lượng để kéo về nhiều khách. Thằng thợ phải làm tốt để đc trả giờ công cao và cho làm nhiều. Thằng làm ko tốt thì ít việc và cho next khi cần. Ví dụ: Sửa 1 việc nó sẽ quy ra là 1 giờ công là 70$ chẳng hạn, nếu làm xong sớm chỉ mất 30' thì vẫn tính là 1 giờ công. Vì vậy 1 thợ giỏi làm 8h liên tục với năng suất cao gấp 2 thì được 16h công. Còn 1 thợ kém làm 1 việc 1 giờ công mà ông làm hết những 4 tiếng thì ông chết đói.
Ở mình hình như có bác Tạch là tính công khám xe. Còn lại khám miễn phí :)
Chuỗi sửa chữa nhìn chung là cần trình độ quản lý tốt, marketing cũng phải đốt tiền mạnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top