[Funland] Mở cửa tham quan Trung Quốc- Thác bản Giốc sau ngày 15/9

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,287
Động cơ
121,471 Mã lực
Em có nghe dân bản xứ kể vụ này, kiểu như có 1 cái công ước giữa mình với nó ko đc xây các công trình kiên cố 2 bên bờ sông khu vực xq thác (kiểu như cấm xây nhà vượt quá 5 tầng xq sân bay ý).
Nhưng...chúng nó cứ xây, mình ko làm gì đc, còn mình hễ chuẩn bị xây thì nó ý kiến và kéo pháo hướng nòng sang dọa...thế là thấp cổ bé họng phải chịu.
Nhìn bên nó XD hoành tráng, khách nội địa nó đến vui chơi nườm nượp khác hẳn bên mình /:)
Lại tin đồn. Cụ không thấy bên mình xây cái chùa to vật ở đỉnh núi ngay thác đó à? Trên Lũng Cú cũng vậy. Chẳng qua mình ít tiền, khách du lịch lưa thưa nên không làm. Bây giờ có cao tốc chạy lên đó, khách du lịch đi lại thuận tiện thì lại hàng tá khách sạn to vật kiểu như Mường Thanh, Sun, Vin lại mọc lên ầm ầm ấy chứ.
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,417
Động cơ
436,567 Mã lực
bên kia bờ cái sông bên khựa thì ngoài mấy cái biển chữ tàu đỏ lè ra thì có cái éo gì mà phải mò sang đâu mà đợi mở cửa :))
Chắc lâu bác không về lại nơi đây...đứng bên mình nhìn sang mà thấy họ làm bài bản từ lan can, đường xá lên xuống phục vụ thăm quan, vew thác ...vv...mà thấy thèm, chứ nhìn bên mình thấy còn ít được quan tâm!
 

cabin

Xe buýt
Biển số
OF-10642
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
946
Động cơ
535,785 Mã lực
Xem clip thì sang bên kia vé vào cổng là 800k/người rồi, chưa tính vui chơi ăn uống thêm. Leo cũng rất mệt nhưng có cái nhìn khác, toàn cảnh về thác từ cao xuống nên cũng rất đáng giá
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,220
Động cơ
-30,857 Mã lực
Đứng ở phía bên VN thì chỉ nhìn thác ở gần và sát thác, không nhìn được toàn cảnh đẹp và hoành tráng như đứng phía trên đỉnh núi phía TQ.
(ảnh lấy trên mạng).

bản giốc.jpg
Cụ nghe ai mà phán lung tung vậy?
Bên VN leo lên chùa Trúc Lâm nhìn toàn cảnh thác luôn.
 

Cuongnh5256

Xe điện
Biển số
OF-375316
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
3,003
Động cơ
-107,220 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốt cho dân Cao Bằng, khách TQ sang chi tiêu cho bà con làm ăn khấm khá.
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,030
Động cơ
325,066 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đi Thác Bản giốc cách đây khoảng hơn 10 năm.
Phía bên mình chưa đầu tư gì, thực sự là chỉ có mỗi cái thác.
Nhìn bên TQ thì có thấy oto nhỏ dạng như xe điện bây giờ chạy.
Dân ở đó bảo, mình cứ định làm gì thì nó sang phá. Chả biết đúng hay sai.
Còn cái chuyện bên đó cũng là của mình thì nghe nhiều người nói.
Dân cũng nói là lj đêm nó sang nó phá hết
Nhưng mình nghĩ nếu nn quyết làm thì thiếu ji cách để bv . nên cũng chỉ là lí do to hơn mục đích
May là cái phần đẹp nhất mình còn giữ lại được
Cảnh thác rất đẹp nhất là những hôm nhièu nước nhìn mê
Mình cũng đi khoảng chục lần mà nhìn vẫn mê
Chỉ tiếc là ko chịu và ko có hướng đầu tư xứng tầm chỉ nhăm nhăm thu tiền vặt vãnh
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,107
Động cơ
199,232 Mã lực
Tàu nó đang nói Hiệp ước này là bất bình đẳng đấy cụ ạ . Cả tỉnh Lai châu và 1 phần tỉnh Điện biên nó cắt lại cho mình để bù chỗ mỏ Tụ long và 3 làng ở Móng cái
Có 2 cái Pháp Thanh. Cái 1887 là phía Đông và vịnh Bắc Bộ thì Pháp nhường 1 tí. Đến cái 1895 thì nhân cơ hội TQ thua Nhật, Pháp giành góc Tây bắc cho Lào và VN.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,070
Động cơ
486,201 Mã lực
Nơi ở
rừng
Trước dịch dân bên mình hay đi qua cái cầu phía thượng lưu thác sang chợ bên Trung Quốc, chả ai hỏi han gì. Nhưng đen mà bị biên phòng nó vồ được thì cũng loằng ngoằng phết.
Từ khi có dịch em chưa quay lại nên không rõ TQ đã phá hàng rào chưa?

View attachment 8055436
Cụ đi nhiều thật đấy ! Kk ! Bây giờ không bén mảng sang được !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,070
Động cơ
486,201 Mã lực
Nơi ở
rừng
Dân cũng nói là lj đêm nó sang nó phá hết
Nhưng mình nghĩ nếu nn quyết làm thì thiếu ji cách để bv . nên cũng chỉ là lí do to hơn mục đích
May là cái phần đẹp nhất mình còn giữ lại được
Cảnh thác rất đẹp nhất là những hôm nhièu nước nhìn mê
Mình cũng đi khoảng chục lần mà nhìn vẫn mê
Chỉ tiếc là ko chịu và ko có hướng đầu tư xứng tầm chỉ nhăm nhăm thu tiền vặt vãnh
Cái này là cụ nghe điêu dân rồi ! Kk !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,070
Động cơ
486,201 Mã lực
Nơi ở
rừng
Có 2 cái Pháp Thanh. Cái 1887 là phía Đông và vịnh Bắc Bộ thì Pháp nhường 1 tí. Đến cái 1895 thì nhân cơ hội TQ thua Nhật, Pháp giành góc Tây bắc cho Lào và VN.
Ký cmn rồi, lèm bèm cái gì nữa ?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,315
Động cơ
59,109 Mã lực
Em hóng xem bác nào đi rồi review bên kia thác Bản Giốc của trung có gì hay ko ạ 😂
Có khu vui chơi bọn tàu, chủ yếu đèn laze chiếu loè loẹt thôi chứ ko có gì?
Cái ảnh cụ nào đưa lên chắc góc chụp hoành vậy chứ em sang thấy ko đẹp bằng bên mình.
Có thu được xu nào ko nhỉ, ko thì chỉ tổ đông như kiến, rác thêm :-?
Nếu mình cho vào động ngườm ngao tồi thu phí, bán đồ ăn uống, lưu niệm thì cũng thu kha khá tiền đấy ạ. Khách TQ nổi tiếng về ăn uống và mua đồ lưu niệm. Họ thích tiêu tiền.

Em vừa nghiên cứu đó là giai đoạn tiếp theo sau hiệp ước Pháp Thanh 1887, giai đoạn 1895 cơ các cụ.
Tính đến 1895 , phần lãnh thổ của 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu thuộc về Việt Nam. Vùng đất mà các chính quyền trước chưa bao giờ quản lý. Việt Nam mất đi Trấn Ninh nhưng lại có thêm vùng đất này. Mọi sự định đoạt đều do người Pháp.
BIÊN GIỚI TÂY BẮC QUA HIỆP ƯỚC PHÁP — THANH P2
Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam. Sau khi cơ bản bình định được vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ, năm 1887 thực dân Pháp hình thành Liên bang Đông dương gồm 3 xứ của Việt Nam và Cao Miên. Để khẳng định phạm vi ảnh hưởng của mình và loại trừ ảnh hưởng của Mãn Triều khỏi vấn đề Việt Nam, năm 1887 thực dân Pháp và triều đình phong kiến Mãn Thanh đã thỏa thuận với nhau và đi đến ký kết Hiệp ước Pháp - Thanh (hay còn có tên là Công ước Constans 1887).
Công ước Pháp-Thanh năm 1887 được thực hiện giữa Pháp và nhà Thanh nhằm thi hành Điều khoản 3 của Hòa ước Thiên Tân mà hai bên đã ký năm 1885. Nội dung của công ước này nhằm phân chia lại đường biên giới giữa Bắc Kỳ và Trung Quốc.
Trong quá trình hai bên tiến hành phân chia đường biên giới; đại diện nhà Thanh là Lý Hồng Chương đã nói với với Đô đốc Pháp Rieunier: nước Pháp đã đạt được nhiều quyền lợi khi chiếm được Bắc Kỳ, một nước chư hầu của Trung Hoa 600 năm nay; việc này là nhờ trung gian của tôi. Nó đã gây cho tôi nhiều phiền phức; tôi nghĩ rằng một sự đền bồi dưới dạng nhượng vài vùng đất nhỏ trên vùng biên giới là cần thiết.
Thực dân Pháp nghe nói và cũng muốn để cho Trung Hoa công nhận sự chiếm đóng Bắc Kỳ của Pháp và không gây khó khăn trong quá trình xác lập chế độ thuộc địa ở Đông Dương nên đã nhân nhượng và thực hiện như sau:
Biên giới trên đất liền, Pháp đồng ý:
1. Cắt 3/4 đất tổng Tụ Long thuộc tỉnh Hà Giang, có diện tích 750km2 cho tỉnh Vân Nam - Trung Quốc
2. Cắt 9 xã rưỡi thuộc tổng Kiền Duyên và Bát Tràng thuộc tỉnh Quảng Yên cho tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc.
Thực tế chúng ta cũng cần phải thấy được sự nhượng bộ của Pháp không phải chỉ có vậy, mà theo bản đồ địa giới Bắc Kỳ năm 1879 (khi đó lấy sông Dương Hà hay còn gọi là sông An Nam Giang làm biên giới giữa tỉnh Quảng Yên và tỉnh Quảng Đông) toàn bộ vùng đất gồm các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường thuộc tỉnh Lai Châu; các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Tủa Chùa của tỉnh Điện Biên là thuộc Bắc Kỳ.
Thế nhưng, sau khi Hiệp ước Pháp - Thanh được kí kết (1887) thì biên giới nước ta bị chuyển xuống phía nam, lấy cửa sông Bắc Luân ở Hải Ninh (Móng Cái) làm địa giới, cho nên toàn bộ vùng đất gồm các huyện Mường Tè, Phong Thổ,Sìn Hồ, Tam Đường thuộc tỉnh Lai Châu; các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Tủa Chùa của tỉnh Điện Biên lại thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) quản lý.
Sau khi Hiệp ước Pháp - Thanh (1887) được ký kết, vấn đề nhà Thanh với Bắc Kỳ được giải quyết, thực dân Pháp có điều kiện để tập trung bình định nốt phần đất còn lại ở thượng du Bắc Kỳ (Tây Bắc) năm 1888 và hoàn tất vào năm 1896. Năm 1900, thực dân Pháp sát nhập Quảng Châu Loan vào Bắc Kỳ (Quảng Châu Loan là vùng đất phía đông của bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc trở thành tô giới của Pháp từ 1898; sau Hiệp định Hoa - Pháp ngày 28/2/1946, vùng đất này lại được trả lại cho quân Tưởng). Tới năm 1893, thực dân Pháp tiếp tục gây chiến với Xiêm La (Thái Lan) tranh quyền kiểm soát các vùng đất của Lào, kết quả thực dân Pháp thắng và đã hợp nhất các vùng Thượng Lào (Luang Pha-bang), Trung Lào (Viên-chăn) và Hạ Lào (Chăm-pa-xắc) thành một xứ Ai Lao thuộc Liên bang Đông Dương vào năm 1893.
Trong thời kỳ này, thực dân Anh cũng đã đưa toàn bộ Miến Điện vào thuộc địa của mình, thực dân Pháp lúc đó xem Xiêm là một đồng minh của Anh nên lo ngại ảnh hưởng của Anh sẽ lan đến vùng Tây Bắc, Bắc Kỳ. Kết hợp với Trung Hoa trên đà suy yếu sau khi bại trận trước Nhật trong cuộc Chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất (1894 - 1895 hay còn gọi là chiến tranh Giáp Ngọ). Thực dân Pháp tận dụng thời cơ đó ép nhà Thanh phân chia lại đường biên giới ở phía Tây Bắc (Bắc Kỳ) với Vân Nam
Việc đàm phán ngay lập tức được tiến hành và kết quả, vào ngày 20 tháng 06 năm 1895, tại Bắc Kinh đại diện của thực dân Pháp ở Trung Hoa là Đại sứ Gérard và đại diện Trung Hoa là Hoàng Thân Kinh - Chủ tịch Tổng lý Nha môn đã ký kết bản Công ước Pháp - Thanh (hay còn có tên gọi Công ước Gérard 1895) để phân chia lại đường biên giới giữa Bắc Kỳ và Vân Nam, nhằm bổ túc cho Công ước Pháp - Thanh năm 1887
Theo bản Công ước (1895), Pháp đã đưa ra hai đường biên giới với nhà Thanh, một là đường biên giới Bắc Kỳ - Vân Nam và hai là đường biên giới Ai Lao - Vân Nam:
+ Đường biên giới Bắc Kỳ - Vân Nam gồm phần lớn vùng đất các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường thuộc tỉnh Lai Châu; các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Tủa Chùa thuộc tỉnh Điện Biên bị cắt cho Vân Nam quản lý (1887) lại được chuyển trả về cho Bắc Kỳ như cũ.
+ Đường biên giới Ai Lao - Vân Nam: Toàn bộ tỉnh Phong-sa-lì hiện nay của Lào, lúc đó đang thuộc Vân Nam quản lý chuyển về lãnh thổ của Ai Lao.
Như vậy, đường biên giới tiếp giáp giữa Tây Bắc (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về cơ bản được xác định ổn định, cụ thể bao gồm toàn bộ địa giới của các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường thuộc tỉnh Lai Châu; các huyện Mường Chà, Mường Nhé thuộc tỉnh Điện Biên; còn phần thuộc tỉnh Lào Cai, một phần của Hà Giang không có biến động nhiều. Công ước Pháp - Thanh (1895) cũng chính là văn bản có tính pháp lý quan trọng để phân định lãnh thổ giữa nước ta với Trung Quốc về sau này.
TS. Phạm Văn Lực (Đại học Tây Bắc)
Như vậy, tính đến 1895 , phần lãnh thổ của 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu thuộc về Việt Nam. Vùng đất mà các chính quyền trước chưa bao giờ quản lý. Việt Nam mất đi Trấn Ninh nhưng lại có thêm vùng đất này. Mọi sự định đoạt đều do người Pháp.
Cái này nó có hai hiệp định, nhưng cơ bản nhà thanh yếu nên lợi thế thuộc về bên Pháp Việt nam, các vùng có mỏ pháp quyết tâm dành được, các núi đá nghèo nàn thì phía TQ được. Số km2 gần như không ý nghĩa vì như kiểu chia đôi quả núi đá vôi,
Sau này khi cắm lại bằng GPS thì ta và TQ thống nhất rất nhiều mốc phụ, để tiện cho quản lý
 

phonganngan

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-428406
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
8,559
Động cơ
405,853 Mã lực
Nơi ở
Số 5 ngõ 1 phố Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website
chaca.com.vn
Trung Hoa trên đà suy yếu sau khi bại trận trước Nhật Bản trong cuộc Chiến tranh Thanh - Nhật (1895). Pháp tận dụng thời cơ ép nhà Thanh phân chia lại đường biên giới ở phía Tây bắc Bắc Kỳ với Vân Nam

Pháp đã đưa ra hai đường biên giới với nhà Thanh, một là đường biên giới Bắc Kỳ - Vân Nam và hai là đường biên giới Ai Lao - Vân Nam

Đường biên giới Bắc Kỳ - Vân Nam: Một phần lớn vùng đất gồm các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường thuộc tỉnh Lai Châu, các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Tủa Chùa thuộc tỉnh Điện Biên đang thuộc Vân Nam quản lý chuyển về thành lãnh thổ của Bắc Kỳ

Đường biên giới Ai Lao - Vân Nam: Toàn bộ tỉnh Phongsali hiện nay của Lào, lúc đó đang thuộc Vân Nam quản lý chuyển về lãnh thổ của Ai Lao
 

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
880
Động cơ
6,725 Mã lực
Tuổi
44
Em thích để hoang sơ
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,508
Động cơ
425,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong 1 lần lên đây e có nc với 1 nữ đc biên phòng tỉnh đang dẫn bạn bè đi chơi
Đc này dân ở gần thác này luôn và cũng khá nhiều tuổi
Sau khi nc thì e có hỏi ?
Thật sự cột mốc cũ ở chỗ nào ?
Nhìn ngó và im lặng hồi lâu đc mới nói nhẹ
Ở tận bên quả núi đằng kia
Sự thật ntn em ko rõ
Chỉ kể lại câu chuyện thôi
Hjx chỉ vì chiến tranh :(
 

Tarra

Xe tăng
Biển số
OF-379558
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
1,219
Động cơ
555,555 Mã lực
Chính xác là Việt Nam còn 3/4 thác (toàn bộ thác phụ và 1/2 thác chính). TQ chiếm 1/2 thác chính

Cột mốc giờ đặt ở vị trí khoanh đỏ dưới chân thác ah

IMG_9701.jpeg


Toàn cảnh thác
IMG_9703.jpeg










IMG_9670.jpeg


IMG_9677.jpeg


IMG_9675.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tarra

Xe tăng
Biển số
OF-379558
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
1,219
Động cơ
555,555 Mã lực
Toàn bộ thác phụ là thuộc Việt Nam







IMG_9664.jpeg




IMG_9684.jpeg
 

Tarra

Xe tăng
Biển số
OF-379558
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
1,219
Động cơ
555,555 Mã lực
Đứng phía TQ nhìn sang Việt Nam

IMG_9684.jpeg


IMG_9674.jpeg


IMG_9671.jpeg


IMG_9669.jpeg


IMG_9690.jpeg


IMG_9692.jpeg


Đứng bên ta nhìn sang TQ chỉ có thế nên giờ bên đó phải chơi leo lên núi nhìn xuống mới hút khách du lịch được

IMG_9702.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Lthanhthe5s

Xe tải
Biển số
OF-91438
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
401
Động cơ
406,822 Mã lực
R0005929_Original.jpeg

Hôm đó trời mưa, còn mỗi nhà cháu nên....
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,709
Động cơ
474,153 Mã lực
Chính xác là Việt Nam còn 3/4 thác (toàn bộ thác phụ và 1/2 thác chính). TQ chiếm 1/2 thác chính

Cột mốc giờ đặt ở vị trí khoanh đỏ dưới chân thác ah

IMG_9701.jpeg
Vậy bên trái hay phải là của VN hả cụ ? Từ điểm đó kéo ra phía đứng chụp thì phân định thế nào ?
 

NewVegas

Xe tải
Biển số
OF-333357
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
473
Động cơ
290,165 Mã lực
Giờ vấn đề biên giới trên bộ không còn gay gắt, lãnh đạo 2 bên tính chuyện làm ăn chung. Ngay mạn Móng Cái, bên họ đang làm đường tàu cao tốc nối đến Đông Hưng, mình cũng làm đường cao tốc đến biên giới rồi, giờ cứ bấm nút là thông cho 2 bên đi xe cá nhân sang nhau chơi thôi. Riêng cái trên biển vẫn còn khó khăn lắm. Mấy năm rồi TQ khoan hơn 1000 lỗ, xác định lại trữ lượng khí đốt và dầu thô tổng tầm 40k tỷ USD (tổng tài sản VN gần 1k tỷ USD). Nếu xác định làm chung ko biết mình có được hưởng 1/10 chỗ đó ko nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top