Mỗi ngày một kinh nghiệm lái xe!!!

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
7. Đèn Engine sáng:

Chỉ là một đốm sáng trên bảng đồng hồ nhưng đèn báo động cơ (check engine) lại khiến không ít người cảm thấy lo lắng. Khi đèn sáng, nghĩa là một thông điệp cảnh báo người lái nên kiểm tra động cơ hoặc tệ hơn là phải sớm bảo dưỡng động cơ. Trước đây Mazda3 liên tục báo đèn check engine gần đây đã tạo ra mối quan tâm không chỉ đối với các khách hàng của hãng xe này mà ngay cả những chủ xe khác chưa hiểu rõ, cũng như không biết cách xử lý tình huống này ra sao. Dưới đây là những lưu ý và cách xử trí một vài trường hợp mà cccm hay gặp:

Đèn sáng hoặc sáng nháy

Khi đèn sáng nhấp nháy, hãy bình tĩnh lái chậm đồng thời chú ý xem xe có hiện trạng bất thường nào không khi đứng yên và di chuyển.

Đèn sáng liên tục

Trường hợp xe đang chạy và đèn sáng liên tục mà không có bất kỳ điểm đáng ngờ nào. Điều này chứng tỏ động cơ đã gặp phải một hư hỏng cố hữu trong hệ thống kiểm soát khí xả. Khi xảy ra hiện tượng này, máy tính chạy chương trình dự phòng phản ứng với tình trạng lỗi. Khi xảy ra lỗi này thì xe vẫn tiếp tục chạy được, nhưng sẽ không an toàn trong thời gian dài.

Đèn sáng nhấp nháy đều trong khi lái

Ở trạng thái này, đèn có thể phát sáng một lần hoặc nhiều lần trong vài giây hoặc nhấp nháy đều khi tăng tốc, điều này chứng tỏ có lỗi trong hệ thống kiểm soát khí xả khiến bộ xúc tác quá nóng, thường thì nguyên nhân có thể đến từ chính nhiên liệu xăng hoặc dầu nhiễm bẩn hoặc thời tiết bên ngoài nên sẽ rất nguy hiểm và nguy cơ bắt lửa là khá cao.

Bên cạnh việc thông báo bằng tín hiệu đèn, các hư hỏng này còn được máy tính lưu lại dưới dạng mã số. Cần đến garage của hãng xe gần nhất để trích xuất dữ liệu và phát hiện sớm hư hỏng để khắc phục, tránh tình trạng xấu hơn hoặc hỏng nặng do chủ quan của người lái.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
8. Động cơ dầu có ưu điểm gì?

Dưới đây là một số ưu điểm mà em nghĩ đa số cccm đều đã biết và có cái em nghĩ là nhiều cụ mợ sẽ ngạc nhiên khi biết (tất nhiên đây chỉ là một góc nhìn khác về động cơ dầu mà thôi ạ). Giữa xe sử dụng động cơ xăng và động cơ dầu diesel luôn có những ưu điểm, khuyết điểm khác nhau. Tuy nhiên, với dòng xe chạy dầu thì người dùng có thể nhận thấy có nhiều ưu điểm nổi trội hơn xe chạy xăng.

Đa số người mới mua xe hay kinh doanh vận tải sẽ luôn phân vân nên chọn xe chạy động cơ dầu hay động cơ xăng. Riêng xe chạy máy dầu có những ưu điểm đặc trưng riêng, không chỉ vận hành hiệu quả mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Đốt cháy nhiên liệu triệt để

Không hẳn các xe chạy máy dầu đều đốt cháy nhiên liệu hoàn toàn nhưng so với xe chạy xăng thì tỷ lệ này cao hơn, do có hiệu suất hoạt động lớn hơn 1,5 lần dẫn đến mức tiêu hao ổn định và ít thất thoát nhiên liệu hơn.


Chi phí nhiên liệu thấp


Dầu là một nguồn nhiên liệu thô hơn so với xăng được chiết xuất hay lọc chế qua nhiều công đoạn, nên sẽ không dễ cháy ở nhiệt độ bình thường và điều này chứng tỏ ít nguy hiểm hơn.

Về giá cả thì dầu diesel trên thị trường thường rẻ hơn 15 – 20% so với xăng. Ngoài ra, xe chạy dầu còn có thể dung hoà tốt với nhiên liệu hỗn hợp khác mà ít gặp sự cố hơn.

Vì vậy, việc đầu tư một chiếc xe chạy dầu chắc chắn là lý tưởng về tài chính cho những ai muốn sở hữu bốn bánh ít tốn kém chi phí.

Động cơ ít hư hỏng

Không có bộ đánh lửa hay bộ chế hoà khí như xe xăng nên phần động cơ chạy dầu bỏ qua ít công đoạn và hạn chế hư hỏng trong lúc vận hành. Hơn nữa, động cơ chạy dầu sản sinh vòng tua máy không cao, tạo ra ít ma sát hay quán tính tác động lên các chi tiết sẽ làm động cơ giảm đi hao mòn.

Dầu được bơm/xả đều vào các bộ phận cũng là yếu tố giúp máy vận hành trơn tru, hỗ trợ sản sinh công suất và đẩy hiệu quả hoạt động lên cao nhất.

Lượng khí thải CO giảm đáng kể

Thông thường các xe chạy máy dầu phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến ô nhiễm cũng như khí thải, tuy nhiên lượng CO phát sinh từ ống xả của xe lại không nhiều và thậm chí ít hơn hẳn so với động cơ xăng. Thực tế thì vẫn không ít xe xăng sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải bị hạn chế, nhưng những phiên bản xe chạy dầu đang dần cải tiến tốt hơn về mặt này.

Dễ dàng nâng cấp bộ tăng áp

Dựa vào nguyên lý áp suất nén và các chu kỳ nổ trong động cơ, động cơ xăng không thể “chịu đựng” tốt hơn động cơ dầu. Chính vì điều này mà các chi tiết khí động học nhằm gia tăng tỷ suất nén động cơ được đưa vào áp dụng trên xe chạy dầu dễ dàng hơn so với xe chạy xăng.

Tần suất hoạt động máy dầu nâng lên theo vòng quay tăng áp nhờ được làm mát bằng khí nạp giúp xy lanh chuyển động liên tục và hiệu quả. Với những mẫu xe sử dụng bộ tăng áp chạy máy dầu sẽ đem tới trải nghiệm lái thú vị và tiện lợi thay thế, khác hẳn với động cơ xăng
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
9. Những sai lầm khi lái xe số tự động:

Sử dụng cả hai chân để đạp ga, phanh hay không dùng số bán tự động khi đổ dốc là những sai lầm dẫn tới nguy hiểm khi lái xe số tự động.
Xe số tự động có ưu điểm là cách vận hành đơn giản hơn nhiều so với xe số sàn, do lược bỏ chân côn. Cccm chỉ cần quan tâm chân ga, chân phanh, "lên xe và đạp ga" là chạy, không cần lo xe chết máy, sang số phù hợp.

Nhưng cũng bởi ưu điểm này, nhiều cccm lái xe số tự động tỏ ra chủ quan hoặc "lười", không sử dụng hết tính năng thiết kế. Dưới đây là những sai lầm nguy hiểm khi lái xe số tự động cần tránh.

Sử dụng hai chân

Nếu như trên xe số sàn, tài xế cần dùng cả hai chân thì trên xe số tự động chỉ dùng một chân phải điều khiển cả phanh và ga. Nhiều người lại tỏ ra thừa chân trái và cũng để tiện hơn nên sử dụng cả hai chân, chân phải đạp ga, chân trái đạp phanh. Thực tế đây là một sai lầm cần loại bỏ nếu không sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.

Thiết kế chân ga, phanh thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắn chắn nhất. Nếu cố với chân trái sang chân phanh, tài xế có thể bị vặn người, gây hư cột sống cũng như tư thế lái không vững chắc, nhanh mệt mỏi.

Quan trọng hơn, sử dụng hai chân khi gặp tình huống bất ngờ, tài xế cuống quýt đạp cả hai chân, khi đó vì ga lớn nên tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn, dẫn tới trường hợp "xe điên".

Trong thực tế, có cccm dùng cả hai chân để điều khiển xe số tự động, nhưng đó là những tay đua trong trường đua hoặc có kỹ năng đặc biệt. Ở đó, cần tối ưu khả năng tăng tốc cũng như giảm tốc, tăng tốc trở lại nhịp nhàng. Nhưng chỉ những người được đào tạo bài bản để đua xe mới thực hiện việc này thuần thục, và chỉ trong đường đua chứ không phải ngoài đường công cộng.

Không chuyển sang chân phanh khi thôi ga

Cũng thuộc hành vi sử dụng chân phải, cccm do lười nên chân vẫn để chờ ở bàn đạp ga mà không chuyển sang chân ga. Nguyên tắc an toàn là "không ga thì phanh", do đó nếu không đạp ga, chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, phản xạ khiến tài xế đạp dúi về trước, xe không dừng như suy nghĩ mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Đây cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới những trường hợp xe điên hiện nay.

Thói quen không tốt này cũng nguy hiểm ngay cả khi lái xe số sàn, Tuy nhiên nếu xe số sàn có thêm chân côn làm cứu cánh, giúp ngắt truyền động thì xe số tự động không có bộ phận này, nguy hiểm tăng thêm nhiều lần.

Không dùng số thể thao

Số thể thao, số tay, số bán tự động là những cách gọi thường thấy cho kiểu sang số bằng tay trên xe số tự động. Theo đó, khi cần số ở chế độ này, xe không tự lên số theo tốc độ, mà cccm tự chuyển số theo ý muốn, tùy mục đích.

Chế độ này thường xuất hiện ngay trên cần số với ký hiệu +, - hoặc M1, 2, L1, L2... Ở xe thể thao hoặc xe sang, thậm chí nhiều xe phổ thông hiện nay cũng trang bị tiện nghi hơn khi tích hợp lẫy chuyển số bằng tay trên vô-lăng. Nếu không nói đến sở thích kiểm soát sang số, số tay thường được dùng trong những trường hợp vượt xe khác hoặc xuống dốc.

Khi leo dốc, xe tự sang số đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc do xe lao nhanh theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao, do đó không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ. Lúc này để đảm bảo xe đổ đèo với tốc độ an toàn, cccm chủ động về số tay 1, 2... sao cho phù hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc đến mức an toàn.

Nếu không sử dụng số tay, cccm bắt buộc lạm dụng phanh để hãm tốc. Nhưng hãm tốc bằng phanh không thể đều và mượt như hãm bằng động cơ. Bên cạnh đó, đặt phanh làm việc trong tình trạng khắc nghiệt liên tục thời gian dài có thể khiến cháy phanh, mất tác dụng hệ thống thủy lực.

Tuy nhiên, không phải mọi con dốc đều phải chuyển sang chế độ này. Cccm cần cân nhắc độ dốc, chiều dài dốc và tình trạng hoạt động của xe để quyết định có sử dụng hay không.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
10. Xử lý khi bị cát lún:

Nhiều tình huống mà không ít cccm cảm thấy khó xử khi phải điều khiển chiếc xe qua nhiều cung đường, địa hình hiểm trở khác nhau; đặc biệt là khi phải đối diện với đoạn đường có cát lún hoặc bãi cát sâu. Cccm có thể tham khảo qua những thủ thuật nhỏ nhưng khá quan trọng dưới đây để phần nào nhanh chóng xử lý khi xe gặp phải “khổ cảnh” lún cát.

Hầu hết khi bánh xe lún vào cát thì tâm lý thường mất bình tĩnh và cố gắng đạp mạnh chân ga để “vùng vẫy” nhưng thực tế là càng làm như vậy thì bánh xe càng mất cơ hội thoát khỏi vũng cát lún.

Đào hố dưới bánh xe

Ở trường hợp xe không thể tiến về phía trước, nếu trên xe có sẵn những dụng cụ như xẻng, cuốc hoặc không thì hãy dùng tay trực tiếp để đào rãnh phía sau các bánh xe sao cho chạm tới đáy bánh, sau đó cần thêm một tấm ván nếu có hoặc là một vật cứng ghim xuống cát để chịu lực bẩy tốt. Khởi động xe, cài số thấp nhất và nhấn mạnh chân ga để vọt lên. Trường hợp xe không thể lùi sau thì bạn nên áp dụng theo chiều ngược lại để đưa xe ra khỏi cát lún.

Xì bớt lốp xe

Theo lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm off-road, xì bớt hơi trong lốp xe là một trong những cách hữu hiệu giúp xe thoát khỏi vũng cát lún. Tùy vào trọng lượng lốp xe khác nhau mà bạn cần xả bớt hơn 50% lượng hơi thực tế ở mỗi bánh xe, nhờ đó tiết diện bánh xe lớn hơn và độ bám tốt hơn cộng với đạp chân ga vừa phải ở tốc độ chậm rãi sẽ đưa xe khỏi chỗ cát lún.

Lái theo đường dích dắc (zigzag)

Trong trường hợp xe chưa đi vào khu vực cát lún nhưng vẫn có khả năng bị lún, cách tốt nhất có thể là nên chạy xe theo kiểu đường dích dắc, bởi thực tế hình cát đường sóng cát thay đổi khác thường và rất khó lường. Tốc độ di chuyển cũng cần vừa phải, không nên cố sức đạp chân ga và dĩ nhiên tốt hơn hết là cần xì bớt lốp xe trước khi đi vào khu vực có cát.

Sử dụng bộ dụng cụ trên xe

Trước tiên, trên xe phải có sẵn bộ dụng cụ, tiếp theo tiến hành tháo phần ốp chụp la zăng và lắp tuýp tháo ốc vào một chiếc ốc để buộc chặt với phần đầu ống hướng về phía trước. Sau đó, bạn cho xe lăn bánh với chân ga vừa phải, ống tuýp ghim xuống cát và giúp nâng bánh xe thoát khỏi chỗ lún. (Cách này hay mà em chưa có khi nào thực hành được :)) )

Ngoài ra, khi di chuyển gần bãi biển thì đổ nước vào chỗ bị lún để cát sệt lại, hoặc áp dụng cách chuyển số từ số 1 sang số lùi…cũng là những cách thức hữu ích giúp nhanh chóng xử lý trường hợp bánh xe bị cát lún.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Mấy hôm rồi em đi công tác nên hnay mới vào tiếp được :)

11. Cách xử lý khi bị đèn pha chiếu vào mắt:

Đèn pha là một bộ phận không thể thiếu, sử dụng đèn pha đúng cách và có văn hóa không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà cả những người xung quanh. Xe ô tô trang bị cụm đèn pha chiếu sáng vào ban đêm, nhất là ở những đoạn đường di chuyển với tốc độ cao, cần khoảng quan sát rộng nhằm tạo thêm điều kiện giúp cccm xử lý kịp thời trên đường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sủ dụng không đúng cách sẽ gây cản trở cho những xe đi ngược thậm chí là mất an toàn. Dưới đây là một số thủ thuật nhỏ giúp cccm xử lý nếu bị đèn pha chiếu vào mặt khi đang lái xe.

Nháy đèn ra hiệu

Ở những đoạn đường trường, đèn pha được khuyến cáo sử dụng nhưng cũng có không ít lái xe trong nội đô lại không tuân thủ quy định vẫn bật đèn pha, điều này tạo ra ác cảm với các lái xe đi ngược chiều. Cách thông thường vẫn là người lái bị chói pha nên chủ động nhá đèn ra hiệu bằng nút nháy đèn pha cho xe chiếu đối phương biết để điều chỉnh qua đèn cốt hoặc tắt đèn pha, tránh việc dùng còi.


Buông ga rà thắng


Trong trường hợp, dù đã ra hiệu bằng cách nháy đèn từ xa và thậm chí cũng thử bấm còi nhưng lái xe đối diện hoặc sau lưng không hề hay biết thì để đảm bảo an toàn, tránh những tình huống bất ngờ do bị chói đèn pha vào mắt, cần tập trung quan sát, buông chân ga rà thắng vừa để báo hiệu cho các xe phía sau rằng xe đang giảm tốc độ, vừa để kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Kiểm soát tốc độ

Nếu cccm áp dụng một trong hai cách trên thì cũng phải nhớ điều khiển xe sao cho phù hợp và giữ đúng khoảng cách với xe đi cùng chiều. Bên cạnh đó, cần hạn chế vượt trong trường hợp tầm nhìn kém, khó quan sát.

Riêng trường hợp đứng chờ đèn đỏ hoặc bị ùn tắc thì cách tốt nhất là nên nhường đường để xe chiếu pha đi qua trước vì dù là chậm vài giây nhưng sự an toàn vẫn là trên hết.

Với một số xe hiện đại thì có tính năng nhìn hồng ngoại, hiển thị trên màn hình thì thực sự hữu dụng trong trường hợp cccm bị loá hoàn toàn, đây thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều cccm khi lái xe ban đêm.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
12. Xử lý khi xe đang di chuyển bị nổ lốp:

Có không ít trường hợp lốp bất ngờ bị nổ khiến người lái không thể làm chủ tình huống và có thể dẫn đến tai nạn, hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số cách xử lý thông thường mà các cccm nên lưu ý khi bị nổ lốp dù đang di chuyển với tốc độ cao.

Giữ bình tĩnh

Khi phát hiện lốp xe có dấu hiệu bị nổ và xe đang chạy tốc độ khá nhanh, cần giữ sự bình tĩnh để có thể kịp thời xử lý bước tiếp theo. Một số cụ chủ xe gặp tình huống thiếu may mắn này sẽ dễ dẫn tới sự hoảng loạn, mất kiểm soát tay lái và thậm chí gặp nguy hiểm vì vô tình đạp nhầm chân ga hoặc phanh gấp.

Tránh phanh gấp

Khi nhận biết lốp xe bị nổ thì bước đầu tiên cần phải làm là rời ngay chân ga và rà nhẹ chân phanh, đặc biệt là tránh phanh gấp hoặc đạp mạnh chân phanh, thậm chí có cả hệ thống ABS, EBD..vv.. Đồng thời, cần giữ chắc vô lăng và lái ngược lại hướng xe bị trôi đi, nếu trong khu vực đông dân cư thì phải quan sát hướng an toàn nhất nhằm tránh xảy ra va chạm.

Kiểm soát tốc độ


Điều đương nhiên là khi đã tiến hành rà chân phanh thì tốc độ di chuyển của xe cũng giảm đi rõ rệt, nhưng có trường hợp do quán tính nên xe vẫn chuyển động trượt về phía trước, cần chủ động giữ tốc độ xe di chuyển đều và chậm dần lại.

Bật đèn tín hiệu


Sau khi kiểm soát được tốc độ, đưa xe vào chỗ đỗ an toàn để kiểm tra hiện trạng lốp xe thì đừng quên bật tín hiệu tình trạng khẩn cấp.

Chuyển hướng và đưa xe vào lề đường

Đa phần cccm sẽ chọn lề đường hoặc chỗ đỗ xe an toàn trên đường để dừng xe, tuy nhiên trường hợp tệ hơn là lốp xe nổ gây thủng nghiêm trọng, xe gần như khó khăn di chuyển thì cách tạm chấp nhận là dừng hẳn xe ở một vị trí trên đường, đồng thời tạo vật ra hiệu (nhánh cây bên đường chẳng hạn) để cảnh báo các phương tiện khác biết mà rẽ hướng phù hợp.

Để không phải đối diện với những tình huống nguy hiểm luôn rình rập như nổ lốp xe khi chạy tốc độ cao thì cách tốt nhất vẫn là thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe. Cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả :)) không chỉ riêng với trường hợp này mà còn nhiều trường hợp khác nữa ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Mấy hôm rồi em đi công tác nên hnay mới vào tiếp được :)

11. Cách xử lý khi bị đèn pha chiếu vào mắt:

Đèn pha là một bộ phận không thể thiếu, sử dụng đèn pha đúng cách và có văn hóa không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà cả những người xung quanh. Xe ô tô trang bị cụm đèn pha chiếu sáng vào ban đêm, nhất là ở những đoạn đường di chuyển với tốc độ cao, cần khoảng quan sát rộng nhằm tạo thêm điều kiện giúp cccm xử lý kịp thời trên đường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sủ dụng không đúng cách sẽ gây cản trở cho những xe đi ngược thậm chí là mất an toàn. Dưới đây là một số thủ thuật nhỏ giúp cccm xử lý nếu bị đèn pha chiếu vào mặt khi đang lái xe.

Nháy đèn ra hiệu

Ở những đoạn đường trường, đèn pha được khuyến cáo sử dụng nhưng cũng có không ít lái xe trong nội đô lại không tuân thủ quy định vẫn bật đèn pha, điều này tạo ra ác cảm với các lái xe đi ngược chiều. Cách thông thường vẫn là người lái bị chói pha nên chủ động nhá đèn ra hiệu bằng nút nháy đèn pha cho xe chiếu đối phương biết để điều chỉnh qua đèn cốt hoặc tắt đèn pha, tránh việc dùng còi.


Buông ga rà thắng


Trong trường hợp, dù đã ra hiệu bằng cách nháy đèn từ xa và thậm chí cũng thử bấm còi nhưng lái xe đối diện hoặc sau lưng không hề hay biết thì để đảm bảo an toàn, tránh những tình huống bất ngờ do bị chói đèn pha vào mắt, cần tập trung quan sát, buông chân ga rà thắng vừa để báo hiệu cho các xe phía sau rằng xe đang giảm tốc độ, vừa để kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Kiểm soát tốc độ

Nếu cccm áp dụng một trong hai cách trên thì cũng phải nhớ điều khiển xe sao cho phù hợp và giữ đúng khoảng cách với xe đi cùng chiều. Bên cạnh đó, cần hạn chế vượt trong trường hợp tầm nhìn kém, khó quan sát.

Riêng trường hợp đứng chờ đèn đỏ hoặc bị ùn tắc thì cách tốt nhất là nên nhường đường để xe chiếu pha đi qua trước vì dù là chậm vài giây nhưng sự an toàn vẫn là trên hết.

Với một số xe hiện đại thì có tính năng nhìn hồng ngoại, hiển thị trên màn hình thì thực sự hữu dụng trong trường hợp cccm bị loá hoàn toàn, đây thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều cccm khi lái xe ban đêm.
Cái này hay và chuẩn, nhà cháu thường áp dụng khi bị chói đèn ạ
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Nhà cháu đã đọc và thấy toàn những kinh nghiệm hay và quý. Cảm ơn cụ chủ ạ
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
13. Một số mẹo tránh buồn ngủ khi lái xe:

Ngủ gật khi lái xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông.

Lau mặt thường xuyên

Cccm nên chuẩn bị một chiếc khăn bông hoặc khăn giấy ướt để lau mặt và cổ thì ngay lập tức sẽ cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo. Lưu ý là không nên chọn loại khăn có mùi hương, vì đó có thể sẽ dễ dẫn tới cơn buồn ngủ hơn.

Trò chuyện với người trên xe

Những câu chuyện cười, tâm sự hay chia sẻ về mọi thứ xung quanh có khi lại làm người lái xe tập trung, giảm bớt mệt mỏi và đặc biệt là hạn chế được việc ngủ gật. Nếu phải lái xe một mình thì cách tự độc thoại có khi không phải là một ý tồi, lưu ý rằng cũng không nên sử dụng điện thoại vì rất dễ gây mất tập trung trong khi lái xe.

Điều chỉnh ghế ngồi

Khi ngồi “cứng đơ” một chỗ sẽ khiến cơ thể cũng bị hạn chế hoạt động, thậm chí là “ê ẩm” khắp người. Lúc này, cần điều chỉnh, xoay ghế qua lại mà vẫn không ảnh hưởng tầm nhìn, bên cạnh đó việc này còn giúp cccm giảm bớt buồn ngủ.

Uống chất kích thích

Không chỉ có cà phê, mà trà, sữa ngũ cốc hay nước có ga vẫn có thể cho sự tỉnh táo khi cần thiết. Tuyệt đối không uống những thức uống có nồng độ cồn như rượu bia, vì có khi lại phản tác dụng và làm mất đi sự tập trung.

Nhai đồ ăn

Ngoài uống ra thì ăn một chiếc bánh, nhai kẹo ngọt được xem là cách hạn chế cơn buồn ngủ đến nhanh nhất. Theo khuyến cáo thì nhai kẹo cao su vị bạc hà có tác dụng kích thích thần kinh, giúp người lái sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Hát theo bản nhạc yêu thích

Âm nhạc luôn là liều thuốc quan trọng khi cần tới, người lái không cần phải mở âm thanh quá lớn vì có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển, thay vào đó có thể nhẩm theo lời bài hát như một cách làm tinh thần phấn chấn hơn, hạn chế gây buồn ngủ trong khi chỉ nghe nhạc nhẹ.

Bật đèn trong cabin xe

Khi lái xe vào lúc trời tối sẽ dễ khiến cơ thể chìm vào giấc ngủ, do đó bật đèn trong cabin hoặc những vị trí khác trong xe sẽ kích thích sự tiết melatonin, một chất kích thích thần kinh bằng ánh sáng, làm chậm cơn buồn ngủ tới nhanh hơn.

Mở cửa sổ

Tận dụng luồng không khí thoáng mát và âm thanh ồn ào bên ngoài để giảm bớt sự thiếu tập trung cũng là một gợi ý không dẫn đến tình trạng ngủ gật đồng thời giúp cho tinh thần dễ chịu và tiêu tan mệt mỏi.

Xuống xe đi bộ

Việc dừng chân hay đi vệ sinh, kết hợp với đi bộ xung quanh xe sẽ làm giảm tình trạng căng thẳng của các cơ quan trên cơ thể, giúp tăng lưu lượng máu đến não của bạn và mang lại lợi ích giống như một giấc ngủ ngắn.

Ngủ một giấc ngắn


Trong trường hợp thiếu ngủ trầm trọng hay đã thử qua những cách như trên thì giấc ngủ ngắn chính là liệu pháp an toàn và hiệu quả giúp phục hồi trạng thái cơ thể tốt nhất. Thời gian chợp mắt từ 15 – 20 phút có thể tái tạo nhanh các tế bào thần kinh, xua tan những căng thẳng và đem đến sự sảng khoái để tiếp tục lái xe sau đó.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
14. Về P trước khi kéo phanh tay-Thói quen nên bỏ:

Nếu về P trước khi kéo phanh tay, khoảng xê dịch nhỏ khi xe đỗ trên dốc có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng. Phanh tay là bộ phận an toàn trên xe hơi, nó được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường nhắc tới và sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ.

Rất nhiều cccm khi lái xe số tự động có thói quen về P rồi mới kéo phanh tay, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số. Vậy nguyên nhân là vì sao?

Trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc theo cách gọi của ngành kỹ thuật cơ khí trong tiếng Việt là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Khi chốt trục sẽ không thể quay, khiến xe không lăn bánh.

Tuy nhiên đặc điểm nhỏ gọn khá "mong manh" nên bánh răng cóc có thể bị mài mòn dẫn tới trượt thậm chí phá vỡ nếu bị tác động mạnh, chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Thực tế rất hiếm khi rủi ro này xảy ra, nhưng để đảm bảo chi tiết luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất nên về P đúng cách.

Phanh tay là cứu cánh giúp giữ xe đứng yên ngay cả khi bánh răng cóc không thể giữ hộp số. Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.

Khi kéo phanh tay, xe đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm gữ mà xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay, áp lực làm việc giảm, đỡ bị mài mòn.

Hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Ở mặt đỗ phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau là như nhau vì không có hiện tượng trôi dốc sau khi cài P, nhưng trên dốc nên tuân theo hướng dẫn trên.

Cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

Bên cạnh quy tắc này, nhiều người sử dụng xe số tự động thắc mắc nên về P tắt máy hay tắt máy rồi mới về P. Với câu hỏi này, quy tắc vẫn là về P rồi mới tắt máy. Nếu tắt máy rồi mới về P có thể vô hiệu hóa những hệ thống trợ lực điện nhất là trên xe đời mới, khi đó việc trả từ số khác về P sẽ mòn cơ khí nhanh hơn, thậm chí nhiều xe thiết kế không cho phép về P khi đang ở số khác.
 

lannh

Xe buýt
Biển số
OF-550770
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
550
Động cơ
162,455 Mã lực
Bài viết rất bổ ích . Ủng hộ bạn
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
15. Lưu ý khi dừng xe giúp người bị tai nạn:

Việc giúp đỡ kịp thời trong các vụ tại nạn giao thông có thể giúp người bị nạn giữ được mạng sống. Tuy nhiên, tình trạng bỏ mặc người bị tai nạn giao thông một cách vô cảm diễn ra ngày càng nhiều :(

Thông qua nhiều tình huống thực tế và chia sẻ thì việc cứu giúp người bị tai nạn giao thông là luôn cần thiết, nhưng cái mà nhiều người “sợ” chính là trách nhiệm, dễ bị cơ quan chức năng tra hỏi và thậm chí bị người thân của nạn nhân hành hung. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta bỏ mặc những người đang bị de dọa về tính mạng.

Dưới đây là một số lưu ý có thể hỗ trợ người bị tai nạn đồng thời tránh được những rắc rồi từ hành động cao đẹp này.

Quan sát tình hình

Khi chứng kiến ngay từ đầu của một vụ tai nạn,không nên vội vàng tham gia vào hiện trường quá sớm mà cần bình tĩnh ngồi trên xe quan sát để nắm bắt tình hình xem có thực sự cần giúp đỡ nạn nhân.

Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, cccm nên đưa xe vào chỗ đỗ hợp lý, sau đó phân tích tình hình cũng như độ cấp bách để giải quyết hoặc giúp đỡ người bị nạn. Trong trường hợp “còn nước còn tát” thì cần đến gần vị trí của nạn nhân để quan sát cũng như đưa ra trợ giúp kịp thời như gọi điện xe cấp cứu hoặc hỏi thăm người bị nạn.

Lưu lại hình ảnh tai nạn

Điện thoại smartphone hiện vẫn là thiết bị ghi hình và âm thanh mà nhiều tài xế sử dụng để lưu lại thông tin của vụ tai nạn trên đường, bên cạnh đó nếu có camera hành trình cũng là một công cụ hữu hiệu giúp ghi nhận nhiều chi tiết liên quan đến va chạm và có thể hỗ trợ cơ quan điều tra xác định nguyên nhân tai nạn.

Hỗ trợ sơ cấp cứu

Nếu là một người có kiến thức sơ đẳng và kinh nghiệm về cấp cứu tai nạn giao thông thì đây là lúc cần ra tay giúp đỡ. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà có thể tính đến việc sơ cấp cứu người bị tai nạn ngay tại chỗ.

Theo đó, nạn nhân bị tai nạn giao thông rất dễ bị chấn thương đầu, chấn thương bụng, gãy đốt sống cổ…, nếu tự ý di chuyển nạn nhân không đúng cách, có thể dẫn đến nguy cơ bị liệt toàn thân hoặc tử vong.

Cụ thể, một số trường hợp như nạn nhân đang bị sốc, choáng hoặc mất nhiều máu cần phải đặt nằm bất động một chỗ, sau đó kiểm tra đường thở trước khi quyết định đưa đến bệnh viện.

Cần người đi theo làm nhân chứng

Một số trường hợp nạn nhân bị vết thương ở phần mềm, di chuyển khó khăn nhưng các phần quan trọng như đầu, xương sống… không bị nặng thì có thể nhờ người hỗ trợ đưa đi cấp cứu, đương nhiên điều này cccm xem xét và cân nhắc chắc chắn trước khi đưa lên xe.

Bên cạnh đó, với những người chứng kiến xung quanh hoặc có ý muốn giúp đưa nạn nhân đến bệnh viện, cccm nên chủ động cần họ hợp tác trong quá trình chuyển đi cấp cứu và cả việc làm nhân chứng cho vụ việc.

Ngoài ra, có những trường hợp hy hữu rằng người nhà của nạn nhân thường có thái độ cư xử không đúng với người giúp đỡ, do những hiểu lầm không đáng có và gây khó dễ khiến những chuyện phiền phức sau đó lại đến, thậm chí là bị tra hỏi từ cơ quan điều tra. Cho nên, trong trường hợp này thì tránh gặp trực tiếp người nhà nạn nhân cũng được xem là giải pháp an toàn sau khi đã ra tay giúp đỡ nạn nhân trước đó
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
13. Một số mẹo tránh buồn ngủ khi lái xe:

Ngủ gật khi lái xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông.

Lau mặt thường xuyên

Cccm nên chuẩn bị một chiếc khăn bông hoặc khăn giấy ướt để lau mặt và cổ thì ngay lập tức sẽ cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo. Lưu ý là không nên chọn loại khăn có mùi hương, vì đó có thể sẽ dễ dẫn tới cơn buồn ngủ hơn.

Trò chuyện với người trên xe

Những câu chuyện cười, tâm sự hay chia sẻ về mọi thứ xung quanh có khi lại làm người lái xe tập trung, giảm bớt mệt mỏi và đặc biệt là hạn chế được việc ngủ gật. Nếu phải lái xe một mình thì cách tự độc thoại có khi không phải là một ý tồi, lưu ý rằng cũng không nên sử dụng điện thoại vì rất dễ gây mất tập trung trong khi lái xe.

Điều chỉnh ghế ngồi

Khi ngồi “cứng đơ” một chỗ sẽ khiến cơ thể cũng bị hạn chế hoạt động, thậm chí là “ê ẩm” khắp người. Lúc này, cần điều chỉnh, xoay ghế qua lại mà vẫn không ảnh hưởng tầm nhìn, bên cạnh đó việc này còn giúp cccm giảm bớt buồn ngủ.

Uống chất kích thích

Không chỉ có cà phê, mà trà, sữa ngũ cốc hay nước có ga vẫn có thể cho sự tỉnh táo khi cần thiết. Tuyệt đối không uống những thức uống có nồng độ cồn như rượu bia, vì có khi lại phản tác dụng và làm mất đi sự tập trung.

Nhai đồ ăn

Ngoài uống ra thì ăn một chiếc bánh, nhai kẹo ngọt được xem là cách hạn chế cơn buồn ngủ đến nhanh nhất. Theo khuyến cáo thì nhai kẹo cao su vị bạc hà có tác dụng kích thích thần kinh, giúp người lái sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Hát theo bản nhạc yêu thích

Âm nhạc luôn là liều thuốc quan trọng khi cần tới, người lái không cần phải mở âm thanh quá lớn vì có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển, thay vào đó có thể nhẩm theo lời bài hát như một cách làm tinh thần phấn chấn hơn, hạn chế gây buồn ngủ trong khi chỉ nghe nhạc nhẹ.

Bật đèn trong cabin xe

Khi lái xe vào lúc trời tối sẽ dễ khiến cơ thể chìm vào giấc ngủ, do đó bật đèn trong cabin hoặc những vị trí khác trong xe sẽ kích thích sự tiết melatonin, một chất kích thích thần kinh bằng ánh sáng, làm chậm cơn buồn ngủ tới nhanh hơn.

Mở cửa sổ

Tận dụng luồng không khí thoáng mát và âm thanh ồn ào bên ngoài để giảm bớt sự thiếu tập trung cũng là một gợi ý không dẫn đến tình trạng ngủ gật đồng thời giúp cho tinh thần dễ chịu và tiêu tan mệt mỏi.

Xuống xe đi bộ

Việc dừng chân hay đi vệ sinh, kết hợp với đi bộ xung quanh xe sẽ làm giảm tình trạng căng thẳng của các cơ quan trên cơ thể, giúp tăng lưu lượng máu đến não của bạn và mang lại lợi ích giống như một giấc ngủ ngắn.

Ngủ một giấc ngắn


Trong trường hợp thiếu ngủ trầm trọng hay đã thử qua những cách như trên thì giấc ngủ ngắn chính là liệu pháp an toàn và hiệu quả giúp phục hồi trạng thái cơ thể tốt nhất. Thời gian chợp mắt từ 15 – 20 phút có thể tái tạo nhanh các tế bào thần kinh, xua tan những căng thẳng và đem đến sự sảng khoái để tiếp tục lái xe sau đó.
Nhà cháu thấy rất khó cưỡng lại cơn buồn ngủ khi lái đường xa vài trăm cây hoặc đi xư lúc 3-4 giờ sáng, đã thử nhiều cách nhưng nhà cháu thấy hiệu quả nhất là dừng xe ngủ 1 giác ngắn, hoặc nếu có điều kiện thì thay đổi lái xe để có thời gian nghỉ ngơi ạ
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Nhà cháu thấy rất khó cưỡng lại cơn buồn ngủ khi lái đường xa vài trăm cây hoặc đi xư lúc 3-4 giờ sáng, đã thử nhiều cách nhưng nhà cháu thấy hiệu quả nhất là dừng xe ngủ 1 giác ngắn, hoặc nếu có điều kiện thì thay đổi lái xe để có thời gian nghỉ ngơi ạ
Nếu có người đi cùng thì đỡ cụ ợ. Còn đi một mình mới phải áp dụng nhiều cách để tránh cơn buồn ngủ. Lần em chạy đêm từ Quảng Bình về Hanoi lúc 2 rưỡi sáng đến PV, đi một mình, tạt vào trạm dừng chân mà chẳng có ma nào. Khóa xe, hé kính để nằm một lúc mà chẳng ngủ được, chập chờn với sợ :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,854
Động cơ
312,276 Mã lực
Nếu có người đi cùng thì đỡ cụ ợ. Còn đi một mình mới phải áp dụng nhiều cách để tránh cơn buồn ngủ. Lần em chạy đêm từ Quảng Bình về Hanoi lúc 2 rưỡi sáng đến PV, đi một mình, tạt vào trạm dừng chân mà chẳng có ma nào. Khóa xe, hé kính để nằm một lúc mà chẳng ngủ được, chập chờn với sợ :))
Nhà cháu thấy rất khó cưỡng lại cơn buồn ngủ khi lái đường xa vài trăm cây hoặc đi xư lúc 3-4 giờ sáng, đã thử nhiều cách nhưng nhà cháu thấy hiệu quả nhất là dừng xe ngủ 1 giác ngắn, hoặc nếu có điều kiện thì thay đổi lái xe để có thời gian nghỉ ngơi ạ
Em cũng bị vài lần buồn ngủ, em chọn cách tìm chỗ thoáng tạt xe vào, hé kính, bật đèn khẩn cấp rồi chợp mắt 5-10 phút :))
Được cái em ngủ nhanh và tỉnh nhanh nên cũng chưa thấy sợ lần nào :P :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,854
Động cơ
312,276 Mã lực
7. Đèn Engine sáng:

Chỉ là một đốm sáng trên bảng đồng hồ nhưng đèn báo động cơ (check engine) lại khiến không ít người cảm thấy lo lắng. Khi đèn sáng, nghĩa là một thông điệp cảnh báo người lái nên kiểm tra động cơ hoặc tệ hơn là phải sớm bảo dưỡng động cơ. Trước đây Mazda3 liên tục báo đèn check engine gần đây đã tạo ra mối quan tâm không chỉ đối với các khách hàng của hãng xe này mà ngay cả những chủ xe khác chưa hiểu rõ, cũng như không biết cách xử lý tình huống này ra sao. Dưới đây là những lưu ý và cách xử trí một vài trường hợp mà cccm hay gặp:

Đèn sáng hoặc sáng nháy

Khi đèn sáng nhấp nháy, hãy bình tĩnh lái chậm đồng thời chú ý xem xe có hiện trạng bất thường nào không khi đứng yên và di chuyển.

Đèn sáng liên tục

Trường hợp xe đang chạy và đèn sáng liên tục mà không có bất kỳ điểm đáng ngờ nào. Điều này chứng tỏ động cơ đã gặp phải một hư hỏng cố hữu trong hệ thống kiểm soát khí xả. Khi xảy ra hiện tượng này, máy tính chạy chương trình dự phòng phản ứng với tình trạng lỗi. Khi xảy ra lỗi này thì xe vẫn tiếp tục chạy được, nhưng sẽ không an toàn trong thời gian dài.

Đèn sáng nhấp nháy đều trong khi lái

Ở trạng thái này, đèn có thể phát sáng một lần hoặc nhiều lần trong vài giây hoặc nhấp nháy đều khi tăng tốc, điều này chứng tỏ có lỗi trong hệ thống kiểm soát khí xả khiến bộ xúc tác quá nóng, thường thì nguyên nhân có thể đến từ chính nhiên liệu xăng hoặc dầu nhiễm bẩn hoặc thời tiết bên ngoài nên sẽ rất nguy hiểm và nguy cơ bắt lửa là khá cao.

Bên cạnh việc thông báo bằng tín hiệu đèn, các hư hỏng này còn được máy tính lưu lại dưới dạng mã số. Cần đến garage của hãng xe gần nhất để trích xuất dữ liệu và phát hiện sớm hư hỏng để khắc phục, tránh tình trạng xấu hơn hoặc hỏng nặng do chủ quan của người lái.
Về cơ bản các loại đèn báo trên xe sẽ cảnh báo theo màu sắc. Các loại cảnh báo màu vàng thì vẫn đi tạm được, sau đó phải tìm cách sửa ngay.
Còn đã xuất hiện cảnh báo màu đỏ thì tốt nhất dừng ngay.
Nhiều xe đời mới dùng màn hình LCD thì nó thay đổi luôn cả màu của màn hình nữa. Thấy màn hình chuyển sang đỏ rực thì tốt nhất dừng lại gọi trợ giúp :D
Thêm tí là trước em mượn con Mondeo của cu em đi thì cứ đi qua vũng nước là nổi đèn, chạy 1 lúc lại hết....sau khai quật ra là bị ướt cảm biến trục khuỷu, gia cố "chống thấm" lại là hết :))
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,869 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Về cơ bản các loại đèn báo trên xe sẽ cảnh báo theo màu sắc. Các loại cảnh báo màu vàng thì vẫn đi tạm được, sau đó phải tìm cách sửa ngay.
Còn đã xuất hiện cảnh báo màu đỏ thì tốt nhất dừng ngay.
Nhiều xe đời mới dùng màn hình LCD thì nó thay đổi luôn cả màu của màn hình nữa. Thấy màn hình chuyển sang đỏ rực thì tốt nhất dừng lại gọi trợ giúp :D
Thêm tí là trước em mượn con Mondeo của cu em đi thì cứ đi qua vũng nước là nổi đèn, chạy 1 lúc lại hết....sau khai quật ra là bị ướt cảm biến trục khuỷu, gia cố "chống thấm" lại là hết :))
Con cảm biến đó nằm chỗ nào mà nước té lên là ướt vậy cụ @-)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top