[Funland] Một giai đoạn kinh tế suy thoái, khó khăn đang đợi ở phía trước

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
26
Các cụ nói một phần đúng. Nội tại mình tốt hơn giai đoạn khủng hoảng trước. NHƯNG, thế giới lại kém hơn trước nhiều bởi chiến tranh Nga - Ukr, kinh tế TQ kém và bất ổn, thương chiến Mỹ - Trung... Trong khi tầm năm 2011 thì kinh tế thế giới ổn ổn rồi còn kinh tế TQ quá ổn. Vn mình hiện tại khá hơn khá nhiều nước (nhất là châu Âu) nhưng năm sau còn nhiều rủi ro chủ yếu từ bên ngoài mang lại (hơn là nội tại gây ra như giai đoạn 2009-2012). Lạc quan nhưng cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.
Chính xác cụ ạ, nhưng trong nguy còn có cơ
Chỉ cần chúng nó biết sợ pháp luật, để yên cho doanh nghiệp làm ăn thì kinh tế Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, vì bản chất người dân rất biết chắt bóp tiết kiệm (không có tính ỷ lại chính phủ như các nước), biết tích cốc phong cơ nên nguồn lực quốc gia là tương đối vững vàng, nên khi nền kinh tế suy thoái sức tiêu dùng không bị sụt giảm nghiêm trọng như các quốc gia khác
Chỉ cần chính phủ làm tốt cơ sở hạ tầng, điện, viễn thông, giáo dục, còn việc kinh doanh cứ để dân và doanh nghiệp lo
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,319
Động cơ
4,260 Mã lực
Bạn em bên EU về chơi nói là bên đấy khó khăn lắm, nó kêu về VN thấy cuộc sống không bị ảnh hưởng như ở EU. Em nghĩ kinh tế VN có độ trễ, năm sau mới bị ảnh hưởng nhiều. Bây giờ có mỗi cách để giảm suy thoái là làm sao để chiến tranh Nga-Ukr kết thúc, Nga được dỡ bỏ cấm vận dầu mỏ và khí đốt. Tuy nhiên điều này lại phụ thuộc vào Mỹ :)
Về Vietnam thì cụ ấy nên hỏi các doanh nghiệp thì mới biết đc chứ cứ đi chơi tối nhìn hàng quán vỉa hè bán buôn đông khách thì làm sao mà hiểu được thực trạng :) làm sao mà chẳng thấy bề nổi "cuộc sống không bị ảnh hưởng", bạn em phục vụ khách quán vỉa hè tướt bơ mà kêu doanh thu hôm nào khá chỉ bằng 85%-90% thời trước Covid là đủ hiểu, bản thân bọn em đi nhậu cũng phải tính toán, nói thẳng ra là tiết kiệm và kiềm chế hơn rất nhiều so với thời xưa mà. Tình trạng nhiều nơi phát lương ngày 10 hàng tháng mà tài khoản nhân sự đã về 0 từ ngày mùng 5, giờ đâu phải quả hiếm..
 

nhim bong

Xe tăng
Biển số
OF-204367
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
1,573
Động cơ
333,718 Mã lực
Tiền giờ mất giá ghê quá, việc nhỏ như đi chợ giá mọi mặt hàng tăng ghê!
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,919
Động cơ
134,947 Mã lực
Về Vietnam thì cụ ấy nên hỏi các doanh nghiệp thì mới biết đc chứ cứ đi chơi tối nhìn hàng quán vỉa hè bán buôn đông khách thì làm sao mà hiểu được thực trạng :) làm sao mà chẳng thấy bề nổi "cuộc sống không bị ảnh hưởng", bạn em phục vụ khách quán vỉa hè tướt bơ mà kêu doanh thu hôm nào khá chỉ bằng 85%-90% thời trước Covid là đủ hiểu, bản thân bọn em đi nhậu cũng phải tính toán, nói thẳng ra là tiết kiệm và kiềm chế hơn rất nhiều so với thời xưa mà. Tình trạng nhiều nơi phát lương ngày 10 hàng tháng mà tài khoản nhân sự đã về 0 từ ngày mùng 5, giờ đâu phải quả hiếm..
Thực ra, mỗi người chỉ có một góc nhìn hiện tượng, cuộc sống của riêng mình và đánh giá thôi cụ. Không ai có thể tuyên bố cảm nhận, góc nhìn của tôi là đúng, chính xác tuyệt đối. Góc nhìn của em (không đảm bảo đúng tuyệt đối hay đồng nhất với góc nhìn của người khác):
1. Kinh tế VN vẫn tạm ổn so với các quốc gia khác, đặc biệt là châu Âu, nơi chịu ảnh hưởng lớn của chiến tranh Nga - Ukr và sau đó là "chiến tranh" khí đốt với Nga_ cấm qua, cấm lại nên giá năng lượng tăng cao. Ngoài châu Âu, một số quốc gia khác thì tình hình cũng kém tươi sáng hơn mình do điều kiện nội tại của họ đã kém hơn từ trước. Khi kinh tế thế giới khủng hoảng thì họ bị lao đao trước mình.
2. Nhưng VN tham gia khá sâu vào kinh tế thế giới. Khi nhu cầu từ Mỹ, Châu Âu, TQ giảm, lạm phát tăng... thì việc xuất khẩu sẽ khó khăn, dư thừa lao động, lãi suất tăng để bù trượt giá... nhưng các việc này sẽ có độ trễ nhất định.

P.s: cụ mới tiết kiệm nhưng vẫn đi nhậu được. Nhiều nước, họ kém tươi sáng hơn mình nhiều vì nhiều người đã mất việc, nhiều người lương giảm 20-30% mà lạm phát 30% (VN vẫn chưa đến 10%)...
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,218
Động cơ
312,227 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Khách chính bên em vừa thông báo nghỉ tết từ 14.1( 23 âm lịch) :). Sản lượng thì đang giảm 40%
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,319
Động cơ
4,260 Mã lực
Thực ra, mỗi người chỉ có một góc nhìn hiện tượng, cuộc sống của riêng mình và đánh giá thôi cụ. Không ai có thể tuyên bố cảm nhận, góc nhìn của tôi là đúng, chính xác tuyệt đối. Góc nhìn của em (không đảm bảo đúng tuyệt đối hay đồng nhất với góc nhìn của người khác):
1. Kinh tế VN vẫn tạm ổn so với các quốc gia khác, đặc biệt là châu Âu, nơi chịu ảnh hưởng lớn của chiến tranh Nga - Ukr và sau đó là "chiến tranh" khí đốt với Nga_ cấm qua, cấm lại nên giá năng lượng tăng cao. Ngoài châu Âu, một số quốc gia khác thì tình hình cũng kém tươi sáng hơn mình do điều kiện nội tại của họ đã kém hơn từ trước. Khi kinh tế thế giới khủng hoảng thì họ bị lao đao trước mình.
2. Nhưng VN tham gia khá sâu vào kinh tế thế giới. Khi nhu cầu từ Mỹ, Châu Âu, TQ giảm, lạm phát tăng... thì việc xuất khẩu sẽ khó khăn, dư thừa lao động, lãi suất tăng để bù trượt giá... nhưng các việc này sẽ có độ trễ nhất định.

P.s: cụ mới tiết kiệm nhưng vẫn đi nhậu được. Nhiều nước, họ kém tươi sáng hơn mình nhiều vì nhiều người đã mất việc, nhiều người lương giảm 20-30% mà lạm phát 30% (VN vẫn chưa đến 10%)...
Đúng rồi cụ, em chỉ chia sẻ 1 góc nhìn, còn góc nhìn khác nữa còn thê thảm hơn cho tới cực kỳ thê thảm thì em cũng không đưa lên đây, trong đó có cả case mà bọn em đang mắc phải..
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,038
Động cơ
150,113 Mã lực
Tuổi
38
Nay e thấy SG còn thê thảm hơn hồi giữa năm. Tính ra mình bị lag 1 đến 1.5 năm.
Nước xk như Hàn ảnh hưởng thì mình không tránh đc. Trước đây trade war thôi, nay coi như TQ với Mẽo bắt đầu chia tay nhau sau tầm 30 năm. Hàn đi, hết TQ+1 thì đúng là😂😂😂
 
Chỉnh sửa cuối:

DonaldTrump79

Xe buýt
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
973
Động cơ
186,785 Mã lực
Phở ko biết nhưng giá rau siêu thị đã tăng. Nay cháu mua 1 cái bắp cải nho nhỏ là 45k
Chắc cụ ăn rau chuẩn sạch việt gáp + heo thì nên giá mới chát thế chứ em về quê ngoại thành mua có 10k 1 cây bắp cải hoặc súp lơ xanh thôi :D
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
10,297
Động cơ
657,120 Mã lực
Chắc cụ ăn rau chuẩn sạch việt gáp + heo thì nên giá mới chát thế chứ em về quê ngoại thành mua có 10k 1 cây bắp cải hoặc súp lơ xanh thôi :D
Nhà cháu ăn nợ cuối tháng trả nên auto siêu thị ạ, mỗi năm đi chợ truyền thống chắc được 1-2 lần
 

DonaldTrump79

Xe buýt
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
973
Động cơ
186,785 Mã lực
Nhà cháu ăn nợ cuối tháng trả nên auto siêu thị ạ, mỗi năm đi chợ truyền thống chắc được 1-2 lần
Ăn nợ cuối tháng trả thì vẫn phải trả, mà 45-50k/ 1 cây bắp cải thì đúng chuẩn heo thì rồi :D
Nhà em thì chịu chả heo thì giá cao như vậy được, cứ 10k cây bắp cải ăn cho đỡ sót ruột cụ ạ :))
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
10,297
Động cơ
657,120 Mã lực
Ăn nợ cuối tháng trả thì vẫn phải trả, mà 45-50k/ 1 cây bắp cải thì đúng chuẩn heo thì rồi :D
Nhà em thì chịu chả heo thì giá cao như vậy được, cứ 10k cây bắp cải ăn cho đỡ sót ruột cụ ạ :))
Vầng, cũng biết là dùng tiền mua niềm tin thôi nhưng ăn đồ siêu thị thấy cũng yên tâm hơn 1 tí, tham sống sợ chết nó khổ thế ạ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top