[Thảo luận] Một hiện tượng nguy hiểm khi lái xe - CẦN CHÚ Ý

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,941 Mã lực
Hiện tượng này nhiều người đã mắc phải rồi, kể cả các bác tài già mà đang đi xe đời okìa đổi sang xe đời mới nhiều chấm hay đang đi xe AT chuyển sang xe MT cũng vẫn nhiều người bị dính như mới tập đi.

Mô tả hiện tượng:
Hiện tượng này được gọi là KẸT GA hay GIẮT GA (không phải là do pedan bị kẹt đâu). Hiện tượng này gặp phải khi các bác đạp ga lúc xuất phát, đặc biệt là khi vào số 1 của xe MT, và nhiều trường hợp khi cài số lùi, xe chồm lên, tự nhiên cơ thể cứng đơ lại không điều khiển được nữa chỉ khi đâm vào đâu mới dừng lại được thôi. Nó gần như bị choáng nhẹ ấy. Nhiều người sau khi xảy sự cố rồi hay lý giải là do cuống đạp nhầm vào chân ga thay vì đạp vào chân phanh, nhưng không phải. Không biết là có bác nào gặp hiện tượng này chưa (kể cả đi 2B cũng hay bị), sau đó khi xuống xe có cảm giác như bị MA LÀM ấy, phải một hồi lâu mới định thần lại được.
Ngày trước em có đọc một tài liệu của bọn mũi lõ nghiên cứu về hiện tượng này, không nhớ chi tiết, nhưng đại khái đây là hiện tượng của thần kinh, không phải bác nào thần kinh vững mà không gặp hiện tượng này đâu nhé!

Hậu quả: phải nói là VÔ CÙNG KHỦNG KHIẾP

Cách phòng tránh:
Cách tốt nhất là phải ĐỐI MẶT với nó :).
Cái này là kinh nghiệm của bản thân em, và em cũng đã trao đổi với nhiều bác và em thấy kết quả rất tốt.

THỰC HÀNH: Các bác kiếm một bãi rộng, có một bác tài già ngồi bên cạnh rồi cho xe dừng rồi đạp mạnh ga rồi phanh gấp (vào số 1 với xe MT) khi chạy tiến quen rồi thì chạy lùi cũng vậy: ĐẠP MẠNH GA => PHANH GẤP. Tuy nhiên em xin lưu ý là bài thực hành này rất nguy hiểm, các bác phanh gấp không có nghĩa là đạp chết phanh mà làm sao mình có cảm giác làm chủ được chiếc xe của mình khi nó đang chồm lên với gia tốc lớn.

MỤC ĐÍCH: Kiểm soát xe khi xe bị chồm lên với gia tốc lớn, không bị giật mình, hay bị choáng khi xe bị giật lên đột ngột.

Ngay bản thân em, tuy đã cầm lái một thời gian dài dài rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải mượn mấy em phân khối lớn để ôn luyện lại cảm giác này.

Vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng có ích cho các bác !!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

ken

Xe tải
Biển số
OF-2947
Ngày cấp bằng
2/1/07
Số km
232
Động cơ
562,520 Mã lực
em không hiểu :) bác bỏ quá cho :D chứ thà em đợi khi nào bị chứ đi tập như bác bảo chưa biết bị không em đã thấy ... không ổn rồi :D
 

thichruoumanh

Xe buýt
Biển số
OF-13495
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
645
Động cơ
524,540 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
tận cùng nơi hoang dã
Em thỉnh thoảng cũng cứng đơ người khi bị ma làm. :21: Cám ơn bác về thông tin hữu ích
 

Nook

Xe buýt
Biển số
OF-14992
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
755
Động cơ
514,628 Mã lực
Cái này iem nghĩ là người trẻ hay bị hơn là các bác già .
Mà bác nói đây là bệnh ma làm thì cũng không đúng.
Theo em đó là khi mới lên xe thì chưa quen xe thôi.(Anh lái non bị nhiều hơn).
Chưa quen cữ chân ga .
Chưa biết mức độ tăng tốc của xe . 1.0 cũng giống với 3.5 thì dễ sảy ra tình huống này.
Và kết cục là :77:
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,941 Mã lực
em không hiểu :) bác bỏ quá cho :D chứ thà em đợi khi nào bị chứ đi tập như bác bảo chưa biết bị không em đã thấy ... không ổn rồi :D
Đây là kinh nghiệm bản thân thôi.
Hy vọng các bác không bao giờ phải vào gara trừ khi phải thay dầu và bảo dưỡng!!! :69:
 

oops_oao

Xe buýt
Biển số
OF-12662
Ngày cấp bằng
14/1/08
Số km
591
Động cơ
528,410 Mã lực
Nơi ở
Hẻ vìa , Hà Nội
Em thì ko hiểu lắm . Nhưng em nghĩ ai lại đi luyện mấy môn này , Thà màng xe đi luyện đờ ríp thì đỡ phí xe hơn .
Vì theo nguyên tắc an toàn là khi leo lên xe mới thì bao giờ cũng phải thử chân phanh , chân côn và chân ga một tí xem nó thế nào rồi mới gài số và đi . Chứ chẳng ai ngu nhảy phát nổ máy gài số vù ga té luôn cả mà luyện .:5:
Còn đã thuộc dạng hay bị ma làm thì có luyện nữa thì ma vẫn cứ làm . he he
Nhưng dù sao vẫn cảm ơn bác đã chia sẽ kinh nghiệm cho anh em .(b)
 

backinhca

Xe buýt
Biển số
OF-17664
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
502
Động cơ
511,149 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có rượu
chào các cụ !

em không biết các cụ đi thế nào chứ ?nói thế em thấy nó là lạ làm sao ấy !cái cần quan tâm là trước khi lên xe phải thử tất cả các thao tác cho nó rẻo rẻo một chút ........
vẩy vẩy mũi chân xem ga gẩm thế nào ?
đạp đạp cái phanh xem nó sâu sâu thế nào ?
tựa tựa cái lưng xem nó vừa vừa thế nào ............
chứ như các bác nói xe nó chồm lên là do chân ga mình chưa
thuần thôi .nói chung cả 2 chân phải thật linh hoạt trong khi điều khiển 2b cũng như 4 b
cám ơn các bác trước em cũng rất ..................ngại
(b)(b)(b) kê kê kê ............
zo zo zo zo zo..............................................
 
Chỉnh sửa cuối:

DREAM II

Xe máy
Biển số
OF-11875
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
76
Động cơ
527,560 Mã lực
Chịu không hiểu vì khi đi xe lạ, điều đầu tiên là phải kiểm tra chân phanh, côn, ga xem mức độ nông sâu thế nào, tiếp theo là chỉnh ghế rồi mới nổ máy .
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,206
Động cơ
556,290 Mã lực
Lần đầu tiên em nghe thế:ohmy::ohmy::ohmy:
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
Thực ra các nội dung bác chủ thớt viết ra là rất hợp lý, cái này cũng đã được nghiên cứu và thực nghiệm rồi. Các bác khác có lẽ chưa bị vào trường hợp này hoặc do thần kinh các bác vững nên chưa gặp, cá nhân tôi đã bị một vụ đâm khiếp đảm (cái xe lada combi lập tức ra bãi rác, chỉ lấy lại được mỗi cái đài), sau đó nhớ lại là tự nhiên minh lâm vào trang thái lơ mơ và cũng không hiểu tại sao minh lại cứ đạp ga (Tình trạng sức khỏe của tôi lúc đó rất tốt, không có tí cồn nào, lái xe cũng khá lâu - và còn mang tiếng là người chạy cẩn thận, luôn bao quát được biển bảng trên đường)

Về việc tập luyện thì tôi không ý kiến vì tùy vào quan điểm mỗi người, tuy nhiên cảnh báo của bác chủ thớt rất đáng quí - đáng trân trọng
 

anh_phuc

Xe hơi
Biển số
OF-9352
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
110
Động cơ
536,252 Mã lực
:21:Hơ hồi mới tập đi em cũng bị mấy phát tí tèo (tuổi trẻ nổi máu yêng hùng) nghĩ lại vãi khiếp, may là đi em La rà:21:
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,855
Động cơ
743,931 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Ơ, thế cái chân côn của cụ vất mịa nó đi đâu rồi? Cụ có đạp hết ga mà chân côn của cụ chưa nhà thì xe chồm thế éo nào được. Nói chung là Xe lạ, lái mới, chân ga đổ chì thì dễ toi lắm. Khiếp.
 

nkh

Xe buýt
Biển số
OF-12141
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
829
Động cơ
533,590 Mã lực
Nơi ở
Kim Liên và Tân Mai
Chưn ga đảo lộn chả biết đâu mà lường nên e đi xe lạ thì bao giờ cũng theo nguyên tắc là thử ngay tại chỗ phanh - ga - côn - ghế lái.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,941 Mã lực
Thực ra các nội dung bác chủ thớt viết ra là rất hợp lý, cái này cũng đã được nghiên cứu và thực nghiệm rồi. Các bác khác có lẽ chưa bị vào trường hợp này hoặc do thần kinh các bác vững nên chưa gặp, cá nhân tôi đã bị một vụ đâm khiếp đảm (cái xe lada combi lập tức ra bãi rác, chỉ lấy lại được mỗi cái đài), sau đó nhớ lại là tự nhiên minh lâm vào trang thái lơ mơ và cũng không hiểu tại sao minh lại cứ đạp ga (Tình trạng sức khỏe của tôi lúc đó rất tốt, không có tí cồn nào, lái xe cũng khá lâu - và còn mang tiếng là người chạy cẩn thận, luôn bao quát được biển bảng trên đường)

Về việc tập luyện thì tôi không ý kiến vì tùy vào quan điểm mỗi người, tuy nhiên cảnh báo của bác chủ thớt rất đáng quí - đáng trân trọng
Điều quan trọng là phải làm chủ để tránh tình trạng này xảy ra. Chủ yếu là khi xe bị chồm lên đột ngột làm nhiều bác tài tự nhiên bị ĐƠ ra.
Hiện tượng này nghe thì có vẻ buồn cười, nhưng ai đã trải qua rồi mới hiểu được. EM mong là các bác không bao giờ gặp hiện tượng này nên có một vài ý kiến như vậy.

Phần thực hành em đã sửa lại một chút cho dễ hiểu:
ĐẠP MANH GA => PHANH
Chủ yếu tập cảm giác làm chủ khi xe bị chồm lên đột ngột.

Chúc các bác lái xe an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top