Hôm nay em đi cùng một ông người Úc, cũng vòng vèo quanh HN. Ông này khá ấn tượng về giao thông ở Việt mình. Đại loại xe máy như mắc cửi mà chẳng thấy va chạm gì ! (cũng may hôm nay ko gặp va chạm nào). Sau khi hỏi về giao thông ở Melbourne thì ông ta nói Úc kiểm soát khá chặt. Đường cao tốc cho chạy 110km/h, trong phố cỡ 50, thậm chí còn có hạn chế 30 khi đi qua các khu trường học hoặc thực sự đông đúc.
Có một điểm em nghĩ mình nên học họ, đó là những người mới lái thì biển số xe phải được ghi ký hiệu riêng, và các tiêu chuẩn cho chạy xe cũng thấp hơn. Vi dụ trên đường cho chạy 80km/h thì những 'tài mới' chỉ được chạy 70 hoặc 60. Tài mới không được sử dụng những xe có công suất lớn, ví dụ trên 3.0 (cái này em ko nhớ ngưỡng là bao nhiêu) và tài mới cũng không được chở quá 2 người tính cả anh ta. Sau 2 năm thì 'tài mới' mới được công nhận là tài xế đủ chuẩn và được hưởng đầy đủ những luật định như các tài xế khác.
Kể ra luật cũng khắt khe, nhưng chắc họ cũng có những trường hợp 'xe điên' nên mới ra luật hạn chế như vậy. Ở mình có bằng 1 ngày cũng có thể phóng hết limit trên đường cao tốc, đi xe nhiều chấm thoải mái hoặc chở full tải mà không có ai nói gì.
Có một điểm em nghĩ mình nên học họ, đó là những người mới lái thì biển số xe phải được ghi ký hiệu riêng, và các tiêu chuẩn cho chạy xe cũng thấp hơn. Vi dụ trên đường cho chạy 80km/h thì những 'tài mới' chỉ được chạy 70 hoặc 60. Tài mới không được sử dụng những xe có công suất lớn, ví dụ trên 3.0 (cái này em ko nhớ ngưỡng là bao nhiêu) và tài mới cũng không được chở quá 2 người tính cả anh ta. Sau 2 năm thì 'tài mới' mới được công nhận là tài xế đủ chuẩn và được hưởng đầy đủ những luật định như các tài xế khác.
Kể ra luật cũng khắt khe, nhưng chắc họ cũng có những trường hợp 'xe điên' nên mới ra luật hạn chế như vậy. Ở mình có bằng 1 ngày cũng có thể phóng hết limit trên đường cao tốc, đi xe nhiều chấm thoải mái hoặc chở full tải mà không có ai nói gì.