Pecco Bagnaia's 2025 MotoGP season remains a truly glum affair, as any flicker of a revival at Aragon was extinguished with a limp showing in his home race at Mugello
www.the-race.com
Đọc xong bài này thấy buồn cho Pecco quá. Nên off hẳn ở Ducati và chuyển sang team khác thôi.
Google dịch
Tại sao sự hồi sinh MotoGP của Bagnaia đã kết thúc
Mùa giải MotoGP 2025 của Pecco Bagnaia vẫn thực sự ảm đạm, khi tia hy vọng hồi phục tại Aragon đã bị dập tắt khi anh thể hiện yếu kém ngay tại chặng đua quê nhà, Giải đua ô tô Công thức 1 Ý tại Mugello.
Trong các chặng nước rút và chặng đua toàn chặng, Bagnaia bước vào cuối tuần với chuỗi năm chiến thắng MotoGP liên tiếp tại Mugello - và anh đã nói đùa trước cuối tuần rằng nếu không thể chiến đấu để giành chiến thắng ở đây thì chắc chắn anh sẽ gặp rắc rối.
Mặc dù đứng thứ ba trong cuộc đua nước rút, Bagnaia đã chiến đấu để giành chiến thắng vào Chủ Nhật - nhưng tốc độ bứt phá ban đầu giúp anh có thể đấu với anh em nhà Marquez đã biến mất và cuối cùng anh thậm chí còn bị Fabio Di Giannantonio đẩy khỏi bục vinh quang.
View attachment 9188004
"Tôi muốn ở vị trí dẫn đầu. Giống như mọi khi khi đua, bạn luôn muốn ở vị trí dẫn đầu", Bagnaia nói về chiến lược của mình trong cuộc đua.
"Tôi khá tự tin, trong phần đầu của cuộc đua, tôi cảm thấy tốt. Nhưng sau sáu vòng, phía trước bắt đầu tụt xuống. Tôi cần phải giảm tốc độ vì tôi có nguy cơ bị tai nạn.
"Vấn đề là mùa giải này lúc nào cũng thế, tôi không thể làm những gì mình muốn trên xe, giống như tôi phải làm theo những gì xe yêu cầu, và khi tôi cố làm những gì mình muốn thì tôi bị ngã, hoặc gần như vậy. Tôi gần như chạm đất ở góc cua cuối cùng, khi tôi cố gắng đi theo đúng đường như tôi vẫn thường làm.
"Thật đáng tiếc. Ngay từ chặng đua đầu tiên đã như thế này rồi. Có thể tôi sẽ khởi đầu tốt, sau đó tôi sẽ theo dõi anh em nhà [Marquez], những gì họ làm, hy vọng họ phạm sai lầm để có cơ hội vượt lên. Nhưng như thế này thì không thể được.
View attachment 9188005
"Tôi ở đó, bị kẹt giữa bảy đến tám phần mười [phía sau], sau đó tôi cố gắng tăng tốc, tôi bắt kịp, tôi đến khoảng cách hai đến ba phần mười, sau đó tôi lại phải giảm tốc độ vì phía trước bắt đầu thiếu lái ở mọi nơi.
Các cuộc đua của tôi năm nay luôn như thế này."
Bagnaia đã dự đoán trước một số vấn đề về lốp trước khi tham gia cuộc đua và trông có vẻ bị cản trở nhiều hơn những tay đua xung quanh vì lốp trước bị ảnh hưởng do phải chạy theo nhóm.
Ông cảm thấy mình "ở cùng một vị trí" với Aragon, trước khi phía sau bắt đầu rung chuyển vào giai đoạn kết thúc và ông phải nhường đường cho Di Giannantonio.
"Lốp sau của tôi bị thủng một lỗ rất lớn và điều đó không có tác dụng gì, tôi cũng cần phải giảm tốc độ hơn nữa."
View attachment 9188006
Cuộc đua diễn ra trái ngược với sự lạc quan của anh từ Aragon, về cả chặng đua lên bục vinh quang và bài kiểm tra sau cuộc đua mà anh mô tả là "tích cực nhất mà tôi có được trong mùa giải này".
Ngay từ lúc đó, ông đã hạ thấp mục tiêu chiến thắng tại Mugello, mô tả chiến thắng này là "không thực tế vào thời điểm hiện tại", nhưng điều này rõ ràng vẫn là một sự thất vọng.
Điều gì thực sự hạn chế Bagnaia vẫn còn là một bí mật vì thông số kỹ thuật của GP24 và GP25 khá giống nhau, nhưng Bagnaia khẳng định lại rằng anh không thể quay lại GP24 vì chiếc xe đã "bị đóng băng" - ám chỉ rằng nguồn gốc của rắc rối của anh, như đã đưa tin trước đó, là ở thiết kế lại động cơ một chút và điều đó ảnh hưởng đến sự cân bằng như thế nào.
Anh than thở rằng anh "không thể thực hiện cú trượt bình thường". "Tôi không thể thực hiện cú trượt có kiểm soát. Tôi không thể phanh như hai chiếc Marquezes, vì nếu tôi làm vậy, tôi sẽ mất phần đầu xe. Tôi hơi bối rối. Hy vọng rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra.
View attachment 9188007
"Phần đuôi luôn ở trên không, trượt, rung lắc rất nhiều. Nó như thế này. Chúng tôi không tìm ra giải pháp nào cả."
Anh ấy đã có cái nhìn tích cực về phần đầu xe Ducati phiên bản 2025 tại Aragon - mẫu xe mà Di Giannantonio đã đưa lên bục vinh quang ở đây, nhưng Marc Marquez vẫn còn do dự - nhưng không sử dụng nó vì "Tôi đang gặp quá nhiều vấn đề để bắt đầu nghĩ về điều gì đó khác biệt".
Một điều đã giúp ích cho Aragon, hoặc ít nhất là Bagnaia tin như vậy, là việc chuyển sang đĩa phanh Brembo 355mm thay vì đĩa 340mm tiêu chuẩn - mặc dù nhiều người đã dập tắt ý tưởng đó trong hai tuần kể từ đó, và bản thân Bagnaia luôn nhận thức rằng điều đó khó có thể mang lại sự thay đổi.
Anh ấy đã không đua đĩa ở Mugello vì nó không phù hợp với bố cục đường đua. "Vì nhiệt độ", anh ấy giải thích. "Đúng là trời rất nóng, nhưng việc lắp đĩa 355mm có phần mạo hiểm vì đĩa phanh không đạt đến nhiệt độ lý tưởng, do đó không ổn định".
Tương tự như vậy, Bagnaia cho biết anh sẽ không chạy ở Assen khi được The Race hỏi về điều đó.
Đường đua Hà Lan là một trong những đường đua yêu thích của anh - và cũng là một trong những đường đua "yếu" của Marc Marquez - nhưng dù sao thì khoảng cách 110 điểm của Bagnaia trong giải vô địch cũng không thể cứu vãn được nữa.
"Không thể nghĩ đến việc giành chức vô địch", anh đồng tình. "Nếu tôi tham gia những cuộc đua như thế này. Nếu chúng tôi không thay đổi điều gì đó trên xe đạp và xe đạp vẫn giữ nguyên như vậy".
Nhiệm vụ của anh trong phần còn lại của mùa giải hiện tại là đảm bảo rằng điều đó không hoàn toàn "bất khả thi" cho đến năm 2026.