[CCCĐ] Myanmar – Hành trình 6 ngày 5 đêm

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Đầu tháng 9 này, nhân dịp VNAirline có khuyến mại vé rẻ đi Myanmar. Em đặt vé làm chuyến du lịch bụi Myanmar cho biết thêm về một đất nước đã từng đóng cửa với thế giới bên ngoài hàng chục năm xem nó ra sao. Cũng là cập nhật tình hình Myanmar thời điểm hiện tại so với một vài năm trước xem đất nước biến đổi ra sao sau mấy năm mở cửa.

Hành trình của em chia thành lộ trình như sau:

Ngày 1: HN – Yangon

Ngày 2: Yangon – Bagan – Mandalay

Ngày 3: Mandalay – Nay Pyi Taw

Ngày 4: Nay Pyi Taw – Kiaikhitiyo (Golden Rock) – Yangon

Ngày 5: Yangon

Ngày 6: Yangon – HN.

 
Chỉnh sửa cuối:

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Em xin up vài tấm tiêu biểu của các địa danh của Myanmar trong chuyến đi.

Bagan

Old Bagan



Đền Shwe san daw

 
Chỉnh sửa cuối:

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Mandalay

Hoàng hôn trên cầu U Bein (U Pain)



Tượng đức Phật chùa Maha Muni

 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Thủ đô Nay Pyi Taw (Naypyidaw)

Chùa Uppatasanti



 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Kiaikhitiyo

Chùa Golden Rock

 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Yangon

Chùa Shwedagon



Chùa Nga Htat Gyi

 
Chỉnh sửa cuối:

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Ngày 1: HN - Yangon

Khởi hành từ HN đi Yangon, Myanmar trên chuyến bay VN 957, giờ khởi hành là 16:50 giờ đến là 18:10. Giờ bên Myanmar chậm hơn giờ VN 30'. Ngoài trời lúc đó cũng dần tối rồi.



 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Hạ cánh xuống sân bay quốc tế Yangon. Em cảm giác thấy quen quen.. hehe. Hóa ra là nó nhỏ nhỏ, đi vài bước đã ra tới cửa, trông từa tựa như sân bay Nội Bài cuối những năm 90.



 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Ngoài cửa sân bay, xe đưa đón mọi người chạy qua lại tấp nập.



Các bác tài rất nhiệt tình ra hỏi có đi taxi không. Xe taxi ở đây có đặc điểm là không có đồng hồ tính tiền theo quãng đường, cần đi đâu thì nói địa chỉ, bác tài ra giá và anh em phải áng chừng mà mặc cả cho đỡ bị chém. :) Tuy nhiên, dân Myanmar cũng khá lành, giá đi taxi cũng tương đối hợp lý, so ra thì giá rẻ hơn ở VN.

 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,565
Động cơ
3,553,144 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em xin một chỗ hóng ảnh chuyến đi của cụ chủ. :D
 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Xuống sân bay, việc đầu tiên nhớ là phải đổi tiền. Myanmar tiêu tiền Kyat (đọc là chạt). Tỷ giá hôm em đổi là 1USD = 1.270 kyats. Cũng khá cao và gần same giá với các quầy đổi trong thành phố. Ở sân bay Yangon có gần chục quầy đổi tiền, có niêm yết tỷ giá mua bán rõ ràng. Em dạo một vòng thấy quầy tỷ giá cao nhất thì vào đổi vài trăm usd để thuận tiện chi tiêu.

Ở Myanmar có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền usd. Nhưng nếu thanh toán bằng usd thì tỷ giá sẽ thiệt hơn nhiều vì dân quen với tỷ giá là 1usd=1.000 kyat. Do vậy nên dự phòng kế hoạch chi tiêu, đổi dư ra một chút. Sau thừa có thể đổi lại sang tiền đô hoặc để dành sau sang lại xài tiếp. :D
 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Việc tiếp theo là mua 1 cái sim điện thoại kết nối 3G. Cách đây khoảng 5 năm, em nghe nói là để mua được 1 cái thẻ sim điện thoại phải bỏ ra số tiền khoảng 2.000 usd mới mua được 1 chiếc. Ngoài ra người nước ngoài nếu có muốn dùng sim điện thoại di động thì phải nhờ người bản địa mua đứng tên hộ, thủ tục rất lằng nhằng. Năm 2010, khi nhà nước Myanmar chuyển từ chế độ quân sự sang chế độ dân sự trên danh nghĩa thì tập đoàn Bưu chính viễn thông Myanmar (MPT) điều chỉnh giá bán sim xuống 950 đô/chiếc. Vẫn quá đắt so với thu nhập của dân chúng, và khi đó chỉ có các gia đình giầu có mới có điều kiện sử dụng điện thoại di động. Nó gần giống như ở VN giai đoạn 1992-1995. Hàng năm MPT vẫn điều chỉnh giảm giá bán sim, nhưng giá vẫn còn rất cao.

Với mục tiêu 74% dân số được tiếp cận với các dịch vụ di động vào năm 2016, vào năm 2013 chính phủ Myanmar đã gọi thầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế. Đây là một miếng bánh béo bở cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bởi vào thời điểm đó, khi mà giá một chiếc sim điện thoại là 250 USD, chỉ có khoảng 12% dân số Myanmar sở hữu điện thoại di động. Điều này có nghĩa là có tới hơn 51 triệu khách hàng tiềm năng còn bỏ ngỏ.

Một cuộc đấu thầu nảy lửa đã diễn ra, và có hai nhà mạng thắng cuộc: Oodedoo của QatarTelenor của Na Uy. Cả hai nhà mạng này đều đưa ra giá cho một chiếc thẻ sim có thể kết nối 3G là 1,5 USD. Phí truy cập 3G mà cả hai nhà mạng áp dụng là vào khoảng 0,2 USD cho mỗi phút truy cập. Viettel của chúng ta cũng tham gia dự thầu nhưng không thành công.

Hiện nay, tại Myanmar có 3 nhà mạng chính: MPT, Oodedoo và Telenor. Tính đến cuối năm 2014, MPT có hơn 11 triệu thuê bao, Telenor có 3,4 triệu thuê bao và Oodedoo có 2,2 triệu thuê bao. Các nhà mạng này hình thành thế chân vạc tương tự như Vinaphone, Mobiphone và Viettel ở VN.
 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Em ra quầy bán thẻ điện thoại của Telenor, mua 1 chiếc sim điện thoại 3G loại micro sim, giá sim là 1.500 kyat (tính ra chỉ khoảng 26.000 đồng), sau đó mua thẻ nạp tiền giá 10.000 kyat. Với thẻ nạp tiền này, sim có hạn dùng trong 1 năm, được sử dụng 1GB dung lượng cho 3G cộng với 1.000 phút gọi nội địa. Chất lượng 3G ở Myanmar khá tốt, em đi các tỉnh thành ở Myanmar hầu hết đều bắt đươc sóng 3G dùng tạm được. Đồng thời với cước phí gọi nội mạng và cước 3G khá rẻ, dịch vụ viễn thông tại Myanmar coi như đã tiến được một bước dài. :D
 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Ra bắt taxi về khách sạn mà em đã đặt trước qua Agoda. Đường về từ sân bay tới khách sạn khá đông xe. Xe cộ bên Myanmar khá lạ, xe thì hầu hết là xe tay lái nghịch nhưng lại chạy theo đường bên phải. Như thế khi xe muốn vượt xe khác thì rất khó vì khuất tầm nhìn. Chính vì vậy các lái xe ở Myanmar có văn hóa lái xe khá hay là khi xe nào muốn vượt thì nhìn đèn xi nhan xe trước, khi xe trước nháy xi nhan trái thì có thể vượt được, còn khi nháy xi nhan phải thì phía trước có chướng ngại vật không nên vượt.

Đường xá ở Yangon khá rộng rãi, hầu hết đường đều được quy hoạch mỗi bên có 3 làn đường dành cho xe đi thẳng, rẽ phải và rẽ trái. Các lái xe chạy khá lịch sự, tôn trọng luật, nhường nhịn nhau trên đường. Yangon cấm xe máy nên các ô tô chạy trên đường khá nhanh. Ô tô cũng rất nhiều, hầu hết là xe cũ. Dân Myanmar cũng chuộng xe bãi của Nhật như Toyota, Nissan. Giá xe ô tô trước cũng rất đắt nhưng từ khi mở cửa, xe nhập về nhiều nên giá xe cũng hạ nhiều.

Em đi lại mấy ngày ở Myanmar chủ yếu chạy mấy loại xe như con này:

 

NT08

Xe máy
Biển số
OF-377366
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
70
Động cơ
246,500 Mã lực
Tuổi
43
Chủ thớt di chuyển nên đi hãng xe này nhé, Rẻ, phục vụ hơn jetstar của mình..



 

NT08

Xe máy
Biển số
OF-377366
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
70
Động cơ
246,500 Mã lực
Tuổi
43
Nhớ ghé mua trầu cho mấy em nhé :D :D :D

 

NT08

Xe máy
Biển số
OF-377366
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
70
Động cơ
246,500 Mã lực
Tuổi
43
Chủ thớt đã về chưa?.. Nếu chưa cho em gửi mua giúp em mấy két bia.... Em thích bia ở đấy.
 

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Em đặt phòng tại khách sạn Clover City Center, khu trung tâm Yangon. Khách sạn này mới xây năm 2013, khá sạch sẽ, rất tiện đi lại, duy chỉ có phòng tắm là có vẻ giản đơn quá, giống ở nhà tập thể hơn là ở khách sạn. Giá thuê phòng khoảng 55$/đêm (giá không bao gồm ăn sáng).





Từ khách sạn này có thể đi bộ ra chùa Sule, một ngôi chùa rất nổi tiếng tại Yangon, chỉ cách khoảng 10' đi bộ. Hoặc đi bộ ra khu chợ Bogyoke Aung San, khu chợ chuyên đồ đá quý nổi tiếng nhất Myanmar.

 
Chỉnh sửa cuối:

G99

Xe tải
Biển số
OF-70626
Ngày cấp bằng
14/8/10
Số km
498
Động cơ
433,260 Mã lực
Chủ thớt di chuyển nên đi hãng xe này nhé, Rẻ, phục vụ hơn jetstar của mình..
Lịch trình của em nó linh tinh nên không có cơ hội sử dụng dịch vụ của hãng JJ này. Khi tìm hiểu thông tin về đi lại ở Myanmar, em có thấy anh em du lịch bụi bên đó đánh giá cao hãng này, dịch vụ tốt, xe tốt, chạy đúng giờ. Mỗi tội hay bật điều hòa lạnh sun thì phải. :D

Nhớ ghé mua trầu cho mấy em nhé :D :D :D

Em cũng thấy dân bên đó ăn trầu nhiều, còn nhiều hơn dân mình ở những năm 80. Xưa em nhớ chỉ tầm ông bà em còn có ăn trầu, chứ tầm bố mẹ em là đã không ăn rồi. Khi sang đây thấy thanh niên cũng ăn trầu, miệng bỏm bẻm đỏ choét. Thỉnh thoảng lại làm toẹt một bãi xuống đường. :D

Chủ thớt đã về chưa?.. Nếu chưa cho em gửi mua giúp em mấy két bia.... Em thích bia ở đấy.
Em về rồi cụ ạ. Bia bên đó uống cũng ngon phết. Em nghe nói bia Myanmar ngon là do dùng toàn bộ máy móc thiết bị, quy trình sản xuất của bia Heneken xưa để lại khi đóng cửa, nên uống khá ngon.
 

NT08

Xe máy
Biển số
OF-377366
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
70
Động cơ
246,500 Mã lực
Tuổi
43
Lịch trình của em nó linh tinh nên không có cơ hội sử dụng dịch vụ của hãng JJ này. Khi tìm hiểu thông tin về đi lại ở Myanmar, em có thấy anh em du lịch bụi bên đó đánh giá cao hãng này, dịch vụ tốt, xe tốt, chạy đúng giờ. Mỗi tội hay bật điều hòa lạnh sun thì phải. :D



Em cũng thấy dân bên đó ăn trầu nhiều, còn nhiều hơn dân mình ở những năm 80. Xưa em nhớ chỉ tầm ông bà em còn có ăn trầu, chứ tầm bố mẹ em là đã không ăn rồi. Khi sang đây thấy thanh niên cũng ăn trầu, miệng bỏm bẻm đỏ choét. Thỉnh thoảng lại làm toẹt một bãi xuống đường. :D


Em về rồi cụ ạ. Bia bên đó uống cũng ngon phết. Em nghe nói bia Myanmar ngon là do dùng toàn bộ máy móc thiết bị, quy trình sản xuất của bia Heneken xưa để lại khi đóng cửa, nên uống khá ngon.

- Lạnh đã có chăn, như của VN Airlines bên mình cụ nhé, mỗi người 1 chăn và đồ ăn nhẹ + với chai nước :D
- Ăn trầu bên đấy là phong tục cụ ạ, bên mình trà đá+thuốc lá nhiều như nào thì bên đấy quầy trầu như vậy... Số lượng người hút thuốc ít như số lượng người đi giầy :D
- Tiếc quá...... :( :( :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top