Em xin kể những năm 2000-2001 em thường xuyên qua nam định hay nói chính xác hơn em đi Thái Bình và phải đi qua thành phố Nam Định- Bến phà tân đệ ( thời đó chưa có tuyến tránh và cầu tân đệ, cuối 2003 cầu tân đệ mới đưa và sử dụng )
Ngày đầu tiên tháng 6/2000 lần đầu tiên đi xe khách đến bến phà tân đệ bờ nam định mua vé, trong lúc hớn hở tay phải cầm vé, tay trái thì gặp một bà cụ lòng còng tầm ít nhất 70 tuổi tóm lây và nói cho cụ xin vài đồng.....
Thằng bé ngơ ngáo không biết thì trong lúc cụ bà khoá tay thằng bé đánh lạc hướng , một bác U 50 thó mất của em 30k ( 30k thời 2000 = 300k bây giờ ) trong áo khoác. Về sau mới biết đấy là một team huyền thoại

Xong chuyện mua vé và khu vực xếp hàng đá qua phà ( ngày xưa cứ phải đợi 25-30 phút ) thèm thuốc lá lẻ ra mua 2 điếu Vina chỗ mấy chị nam định, hút được 2 hơi thì vứt vì thuốc rởm

. Mấy chị này rất đanh đá bình thường không sao nhưng động nhẹ cái là ai cũng chửi có bao nhiêu của quý là phi ra cho các ông các bà nghe( sau này cầu tân đệ xong ...các chị hết cơ hội chửi

)
Cuối cùng thì cũng qua phà sang bên Thái... Bình

.. nhìn thì ôi thôi.. đường 10 bé tẹo khoảng 7,5 m đủ 2 làn đã thế đầy ổ gà, ổ châu...2 bên toàn cỏ với ruộng...

(bây giờ mở rộng GĐ1, GĐ2 thì đẹp Long lanh rồi )
Đi thêm một đoạn đến Đông hưng thì băng đảng móc túi thái bình nhảy lên ...

em còn gì đâu mà móc.. thế là bị sờ nắn từ đông hưng về tận thị xã

. Sau này xe Hoàng Long về bọn em đỡ bị móc tui hơn, yên tâm đi về Hà Nội không bị sờ mó.
.......
Tại thời điểm những năm 2000-2001-2002 cơ bản Tỉnh thái bình như một hòn đảo cô lập... một đầu giáp Hải phòng, một đầu giáp nam định nghèo hơn rẩt nhiều so với HP và NĐ. Tuy nhiên trong thời kỳ đó đã bắt đầu xuất hiện nhiều khu công nghiệp may mặc của Nhật, Hàn, Khựa... gấp rút xây dựng. Khi cầu Tân đệ, cầu quý cao... hoàn thành thì Thái Bình không còn là hòn đảo nữa mà là nơi chung chuyển hàng hoá lưu thông khắp nơi... có thể chạy thẳng về Hà Nội ( không qua nam định ) hoặc xuất khẩu chạy thẳng ra cảng hải phòng, quảng ninh...
Em đã nhìn thấy Khi cầu Tân Đệ + tuyến tránh thành phố hoàn thành đưa vào sử dụng là khiến nhiều gia đình mất thu nhập.... việc đi Thái Bình gần như không phụ thuộc vào TP nam định từ Phà, dừng chân ăn uống, mua quà .. vô hình chung các hộ gia đình ngày xưa nằm gần bến phà là VIP thì bây giờ nó như ngõ cụt.. buôn bán chỗ này = 0. Các khu công nghiệp thi nhau mọc lên phía mặt đường 10 bên Thái Bình...còn bên Nam Định thì bất hợp lý cho việc giao thương.
Sau nay thêm nhà máy dệt nam định vỡ nợ, TGĐ bị bắt đi tù===>nhà máy phải cổ phần ..thì ít ai còn nhớ câu tuýt si Nam Định loại 5...
